Bài giảng môn Số học Khối 6 - Tiết 70: Tính chất cơ bản của phân số

Bài giảng môn Số học Khối 6 - Tiết 70: Tính chất cơ bản của phân số

1.Nhận xét:

2)Tính chất cơ bản của phân số

Giải thích vì sao n UC (a , b)

Dựa vào dạng tổng quát hãy phát biểu thành lời.

Nếu ta chia cả tử và mẫu của một phân số cho cùng một ước chung của chúng thì ta được một phân số bằng phân số đã cho.

Quan sát ví dụ và cho biết làm thế nào có thể viết một phân số bất kì có mẫu âm thành phân số bằng nó và có mẫu dương?

 

ppt 15 trang haiyen789 3140
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng môn Số học Khối 6 - Tiết 70: Tính chất cơ bản của phân số", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kiểm tra bài cũ HS1. Theỏ naứo laứ 2 phaõn soỏ baống nhau ?Vieỏt daùng toồng quaựt.HS 2. ẹieàn soỏ thớch hụùp vaứo oõ vuoõng . -4-12= 6b)-1 2= 3a)HS1. Theỏ naứo laứ 2 phaõn soỏ baống nhau ?Hai phaõn soỏ ab vaứcdgoùi laứ baống nhau neỏu a.d = b.cab =cdneỏu a.d = b.cVieỏt daùng toồng quaựt.đáp ánđáp án HS 1. ẹieàn soỏ thớch hụùp vaứo oõ vuoõng . -4-12= 6b)2-1 2= 3a)-6KIỂM TRA BÀI CŨVì (-1).(-6) = 2.3HS2: Giải thớch vỡ saoVì 1. 4.= 2 .2.=> x. 21 = 7. 6 => x = 42:21=> y. 20 = -4. 25 => y = ( - 100):20 HS 3: Tỡm cỏc số nguyờn x; y biết:;=> x = 2Vậy x = 2=> x = -5 Vậy x = - 53 .tính chất cơ bản của phân số Tiết 701.Nhận xét: 1 2= 2 4Vì sao?Ta có vỡ 1.4 = 2.2(ẹũnh nghúa hai p.soỏ baống nhau )-1 2= 3-6.(-3).(-3)-4 8= 1-2:-4:-4 5-10=-1 2: (-5): (-5)Thực hiện ?1. Cá nhân trong thời gian 3pGiải thích vì sao:?2 ẹieàn soỏ thớch hụùp vaứo oõ vuoõng . 5-10= 2b)-1-1 2= 3a)-6.-3.-3:(-5):(-5)tính chất cơ bản của phân số Tiết 70:1.Nhận xét:2)Tính chất cơ bản của phân số:Neỏu ta nhaõn caỷ tửỷ vaứ maóu cuỷa moọt phaõn soỏ vụựi cuứng moọt soỏ nguyeõn khaực 0 thỡ ta ủửụùc moọt phaõn soỏ baống phaõn soỏ ủaừ cho.Hãy phát biểu tính chất trên dưưới dạng tổng quát?ab=a . mb . mVụựi m Z vaứ m ≠ 0Hãy nêu điều kiện để tồn tại của tính chất trên?tính chất cơ bản của phân số Tiết 70:1.Nhận xét:2)Tính chất cơ bản của phân số:ab=a . mb . mVụựi m Z vaứ m ≠ 0Neỏu ta chia caỷ tửỷ vaứ maóu cuỷa moọt phaõn soỏ cho cuứng moọt ửụực chung cuỷa chuựng thỡ ta ủửụùc moọt phaõn soỏ baống phaõn soỏ ủaừ cho.ab=a : nb : nDựa vào dạng tổng quát hãy phát biểu thành lời.Vụựi n ƯC (a , b) Giải thích vì sao n ƯC (a , b) Ví dụ.Quan sát ví dụ và cho biết làm thế nào có thể viết một phân số bất kì có mẫu âm thành phân số bằng nó và có mẫu dương?(SGK tr 10)Chỳ ý. a-b= -a b -a-b = a bHoạt động cá nhân trong 2p 3,Luyện tập.Bài số 11 SGK tr11.Điền số thích hợp vào ô vuông:28- 682- 46-810Bài tập 13 tr 11 SGKCác số phút sau đây chiếm bao nhiêu phần của một giờ:a, 15 phút = b, 30 phút = c,45 phút = d, 20 phút = e, 40 phút =- Học thuộc t/c cơ bản của phân số, viết dạng tổng quát..- BTVN: Bài 12; 14/SGK-11 ; Bài 17; 18; 19; 20, 22, 23, 24/SBT-6,7- Xem bài 4. Rút gọn phân số. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ Điền số thích hợp vào ô vuông để có hai phân số bằng nhau. Sau đó, viết các chữ cái tương ứng với các số tìm được vào các ô ở hai dòng cuối cùng, em sẽ tìm được một lời khuyên rất bổ ích cho em.A.35=15Y.-5 9=63E.1125=44T.-7 8=-28 S. 715=21 K. 1 4=16 M. 813=39G.-912=36O.57=28 N. 6=1854C. 3=3684 11I.=-22121 7 20 18 -27 25 -35 18 100 18 64 -2 24 7 20 7 20 18 -27 24 25 -2 45 25 32 STCCCOOOGGAAAYENNNNKIIMMCóCÔNGMàISắTCóNGàYNÊNKIM2532-351002445- 264 - 2720718

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_mon_so_hoc_khoi_6_tiet_70_tinh_chat_co_ban_cua_pha.ppt