Bài giảng môn Số học Lớp 6 - Bài 16: Ước chung và bội chung

Bài giảng môn Số học Lớp 6 - Bài 16: Ước chung và bội chung

Bài 3: Tìm giao của hai tập hợp A và B, biết rằng:

a) A={Cam, Taó, Chanh}

 B={Cam, Chanh, Quýt}

b) A là tập hợp các học sinh giỏi môn văn của một lớp, B là tập hợp các học sinh giỏi môn toán của lớp đó.

c) A là tập hợp các số chia hết cho 5 , B là tập hợp các số chia hết cho 10.

d) A là tập hợp các số chẵn, B là tập hợp các số lẻ

 

ppt 12 trang haiyen789 3190
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng môn Số học Lớp 6 - Bài 16: Ước chung và bội chung", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
10Câu1: Ước chung của hai hay nhiều số là gì? Viết các tập hợp Ư(8), Ư(12), ƯC(8;12).Câu2: Bội chung của hai hay nhiều số là gì? Viết các tập hợp B(6), B(4), BC(6;4)Đáp ánCâu1: Ư(8) = {1; 2 ; 4 ; 8} Ư(12) = {1; 2 ; 3 ; 4 ; 6 ; 12} ƯC(8;12) = {1; 2 ; 4}Câu2: B(6) = {0 ;6; 12; 18; 24; 30; 36; 42; ... } B(4) = (0; 4; 8; 12; 16; 20; 24; 28; 32; 36; ...} BC(6;4)={0; 12; 24; 36; ...}Chú ý: *Các bước tìm ƯC của hai hay nhiều số:-Tìm tập hợp các ước của tất cả các số-Tìm các phần tử chung của các tập hợp đó.*Các bước tìm BC của hai hay nhiều số ( Làm tương tự)3 Đố: Đi tìm bức tranh và chủ đề của nóHọc sinh tặng các thày cô giáo những bông hoa điểm tốt nhân ngày 20/111) 52) 6BC (4; 6; 9)ưC (10; 15; 18)4) 183) 60ƯC (12; 18; 24)BC (10; 20; 30) Em hóy mở các miếng ghép bằng cách chọn các số rồi trả lời câu hỏi sau : Điền kí hiệu , vào ô vuông để được kết luận đúng:5) 5 Ư(30)  Ư(45) 512 4 Ghi nhớ Khi nào thì x ưC(a,b,c) ?Khi nào thì x BC(a,b,c) ?Khi nào thì x A  B ?Bài 1Bài 2: Viết tập hợp A các số tự nhiên nhỏ hơn 40 là bội của 6. Viết tập hợp B các số tự nhiên nhỏ hơn 40 là bội của 9. Gọi M là giao của hai tập hợp A và B.a)Viết các phần tử của tập hơp Mb)Dùng kí hiệu  để thể hiện quan hệ giữa tập hợp M và mỗi tập hợp A và B.Bài giải A={0 ; 6 ; 12 ; 18 ; 24 ; 30 ; 36} B={0 ; 9 ; 18 ; 27 ; 36} M= A  B M={0 ; 18 ; 36} M  A ; M  B? Thế nào là giao của hai tập hợp?? Thế nào là tập hơp con của một tập hợp ?Bài 3 : Tìm giao của hai tập hợp A và B, biết rằng:a) A={Cam, Taó, Chanh} B={Cam, Chanh, Quýt}b) A là tập hợp các học sinh giỏi môn văn của một lớp, B là tập hợp các học sinh giỏi môn toán của lớp đó.c) A là tập hợp các số chia hết cho 5 , B là tập hợp các số chia hết cho 10.d) A là tập hợp các số chẵn, B là tập hợp các số lẻBài giải a) A  B ={Cam, Chanh}b) A  B là tập hợp các học sinh vừa giỏi văn, vừa giỏi toán của lớpc) A  B = Bd) A  B = Tập hợp A  B có quan hệ như thế nào đối với mỗi tập hợp A và B ?.quýt.Tỏo.Chanh.CamABA  BGhi nhớ  Nếu M = A  B thỡ M  A và M  B Bài 3: Tìm giao của hai tập hợp A và B, biết rằng:a) A={Cam, Taó, Chanh} B={Cam, Chanh, Quýt}b) A là tập hợp các học sinh giỏi môn văn của một lớp, B là tập hợp các học sinh giỏi môn toán của lớp đó.c) A là tập hợp các số chia hết cho 5 , B là tập hợp các số chia hết cho 10.d) A là tập hợp các số chẵn, B là tập hợp các số lẻBài giải a) A  B ={Cam, Chanh}b) A  B là tập hợp các học sinh vừa giỏi văn, vừa giỏi toán của lớpc) A  B = Bd) A  B = Ghi nhớNếu M = A  B thỡ M  A và M  B ABA  BBài 3: Tìm giao của hai tập hợp A và B, biết rằng:a) A={Cam, Tỏo, Chanh} B={Cam, Chanh, Quýt}b) A là tập hợp các học sinh giỏi môn văn của một lớp, B là tập hợp các học sinh giỏi môn toán của lớp đó.c) A là tập hợp các số chia hết cho 5 , B là tập hợp các số chia hết cho 10.d) A là tập hợp các số chẵn, B là tập hợp các số lẻBài giải a) A  B ={Cam, Chanh}b) A  B là tập hợp các học sinh vừa giỏi văn, vừa giỏi toán của lớpc) A  B = Bd) A  B = Ghi nhớNếu M = AB thỡ M  A và M  B  Nếu B  A thỡ A  B = B ABA  BTập hợp A  B có quan hệ như thế nào đối với mỗi tập hợp A và B ?Bài 3: Tìm giao của hai tập hợp A và B, biết rằng:a) A={Cam, Taó, Chanh} B={Cam, Chanh, Quýt}b) A là tập hợp các học sinh giỏi môn văn của một lớp, B là tập hợp các học sinh giỏi môn toán của lớp đó.c) A là tập hợp các số chia hết cho 5 , B là tập hợp các số chia hết cho 10.d) A là tập hợp các số chẵn, B là tập hợp các số lẻBài giải a) A  B ={Cam, Chanh}b) A  B là tập hợp các học sinh vừa giỏi văn, vừa giỏi toán của lớpc) A  B = Bd) A  B = Ghi nhớ Nếu M = A B thỡ M A và M B  Nếu B  A thỡ A  B = B ABQua bài tập 3 ta thấy giao của hai tập hợp có thể là:-Là một tập hợp con thực sự của hai tập hợp ấy (câu a, câu b)-Là một trong hai tập hợp ấy (câu c)-Là một tập hợp rỗng (câu d)Cách chiaSố phần thưởngSố bút ở mỗi phần thưưởngSố vở ở mỗi phần thưưởnga4b6c8 6 8 Không thực hiện được 3 4 (Bài 138-SGK) Có 24 bút bi, 32 quyển vở. Cô giáo muốn chia số bút và số vở đó thành một số phần thưưởng nhưư nhau gồm cả bút và vở. Trong các cách chia sau, cách nào thực hiện đưược ? Hãy điền vào ô trống trong trường hợp chia đưược:Số phần thưưởng chia đưược có quan hệ gì với 24 và 32 ?44 ƯC(24, 32) 8 ƯC(24, 32)109876432101112131415161718192021222324252627282930Hết giờ5Bài toán cho biết gì?Có 24 bút, 32 quyển vởBài toán yêu cầu gì?+Chia số bút và vở thành một số phần thưưởng nhưư nhau gồm cả bút và vở ?+Trong các cách chia a, b, c, cách nào thực hiện đưược ?Hướng dẫn về nhà Ôn lại các dạng bài tập:- Tìm ƯC, BC- Tìm giao của hai tập hợp- Các bài toán vận dụng vào thực tế- Làm bài tập: 136 172,173,174,175 Xin chân thành cảm ơncác thầy giáo, cô giáo đã đến dự giờ!Cảm ơn tập thể lớp 6DTrường THCS 

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_mon_so_hoc_lop_6_bai_16_uoc_chung_va_boi_chung.ppt