Bài giảng môn Số học Lớp 6 - Tiết 68: Luyện tập - Trường THCS Đa Tốn

Bài giảng môn Số học Lớp 6 - Tiết 68: Luyện tập - Trường THCS Đa Tốn

Bi 3: Cc cu sau đng hay sai?

a) Nếu ta cộng cả tử và mẫu của một phân số với cùng một số nguyên khác 0 thì được một phân số bằng phân số đã cho.

b) Nếu ta chia cả tử của một phân số cho cùng một ước chung của chúng thì ta được một phân số bằng phân số đã cho.

c) Nếu ta nhân mẫu của một phân số với cùng một số nguyên khác 0 thì ta được một phân số bằng phân số đã cho.

d) Nếu ta nhân cả tử và mẫu của một phân số với cùng một số nguyên khác 0 thì ta được một phân số bằng phân số đã cho.

e) Nếu ta chia cả tử và mẫu của một phân số cho cùng một ước chung của chúng thì ta được một phân số bằng phân số đã cho.

 

ppt 17 trang haiyen789 3210
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng môn Số học Lớp 6 - Tiết 68: Luyện tập - Trường THCS Đa Tốn", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÀO MỪNGCÁC EM HỌC SINH LỚP 6A!TRƯỜNG THCS ĐA TỐNGiáo viên:TIẾT 68LUYỆN TẬPVỀ TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÂN SỐTRƯỜNG THCS ĐA TỐN LỚP 6AGiáo viên:TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÂN SỐ Nếu ta nhân cả tử và mẫu của một phân số với cùng một số nguyên khác 0 thì ta được một phân số bằng phân số đã cho.ab=a . mb . mVới m Z và m ≠ 0 Nếu ta chia cả tử và mẫu của một phân số cho cùng một ước chung của chúng thì ta được một phân số bằng phân số đã cho.ab=a : nb : nVới n ƯC(a , b) và n ≠ 0Bài 1:Viết mỗi phân số sau đây thành một phân số bằng nó và có mẫu dương. 15 -7 -2-9 c d;;( c, d Z, d < 0 )Ta có : 15 -7= 15 . (-1) -7 . (-1)= -15 7 -2-9= -2 . (-1)-9 . (-1)= 2 9 c d= c . (-1) d . (-1)= -c -d( c, d Z, d < 0 )Viết phân số -2 3thành 5 phân số khác bằng nó.-2 3=-4 6= 2-3= 4-6=-6 9Ta thấy : Mỗi phân số có vô số phân số phân số bằng nó. Các phân số bằng nhau là các cách viết khác nhau của cùng một số mà người ta gọi là số hữu tỉBài 2TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÂN SỐ Nếu ta nhân cả tử và mẫu của một phân số với cùng một số nguyên khác 0 thì ta được một phân số bằng phân số đã cho.ab=a . mb . mVới m Z và m ≠ 0 Nếu ta chia cả tử và mẫu của một phân số cho cùng một ước chung của chúng thì ta được một phân số bằng phân số đã cho.Với n ƯC (a , b) ab=a : nb : n Mỗi phân số có vô số phân số phân số bằng nó. Các phân số bằng nhau là các cách viết khác nhau của cùng một số mà người ta gọi là số hữu tỉa) Nếu ta cộng cả tử và mẫu của một phân số với cùng một số nguyên khác 0 thì được một phân số bằng phân số đã cho.Bài 3: Các câu sau đúng hay sai?b) Nếu ta chia cả tử của một phân số cho cùng một ước chung của chúng thì ta được một phân số bằng phân số đã cho.c) Nếu ta nhân mẫu của một phân số với cùng một số nguyên khác 0 thì ta được một phân số bằng phân số đã cho.d) Nếu ta nhân cả tử và mẫu của một phân số với cùng một số nguyên khác 0 thì ta được một phân số bằng phân số đã cho.SSSĐe) Nếu ta chia cả tử và mẫu của một phân số cho cùng một ước chung của chúng thì ta được một phân số bằng phân số đã cho.Đe) Các câu sau đây đúng hay sai ?Đ-13-39= 2 6vì -13-39= 2 6= 1 3f) S -8 4= 10-6vì -8 4=-2 1≠10 6-5 3=h) 9 16= 3 4Svì :( 3 ):( 4 ) 916 3 4i) 30ph= 30 60giờ = 1 2giờ ĐBài tập 4 a. Hãy chọn ra một câu saiABCDb. Hãy chọn ra câu đúngABCDc. Phân số sau bằng phân số nào? Vì sao?Tiết 70: TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÂN SỐBài 5. Các số phút sau đây chiếm bao nhiêu phần của một giờ?5 phút10 phút15 phút45 phútĐố: Ơng đang khuyên cháu điều gì ?Điền số thích hợp vào ơ vuơng để cĩ hai phân số bằng nhau. Sau đĩ, viết các chữ cái tương ứng với các số tìm được vào các ơ ở hai hàng dưới cùng, em sẽ trả lời được câu hỏi nêu trên.Bài 14 (SGK-11)Bài 6AMG2524-27T32SO4520Y-35IC-27E100KN18647 20 7 20 18 -27 24 25 -2 45 25 327 20 18 -27 25 -35 18 100 18 64 -2 24COCONGMAISATCONGAYNEKNMICĨCƠNGMÀISẮTCĨNGÀYNÊKNMIHướng dẫn về nhà- Học thuộc tính chất cơ bản của phân số, viết dạng tổng quát.Làm bài tập17,18,19,20,21,22 trang 8, 9 SBT.- Ơn lại rút gọn phân số ở lớp 5.CẢM ƠN Xin chân thành cảm ơn các thầy, cơ giáo đã tham gia dự giờ cùng cơ trị lớp 6A!TẤT CẢ CÁC EM!

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_mon_so_hoc_lop_6_tiet_68_luyen_tap_truong_thcs_da.ppt