Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Bài 14: Hướng dẫn đọc thêm Con hổ có nghĩa (Truyện trung đại Việt Nam)

Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Bài 14: Hướng dẫn đọc thêm Con hổ có nghĩa (Truyện trung đại Việt Nam)

Tóm tắt truyện:

Câu chuyện thứ nhất: Hổ cái đau đẻ, hổ đực đi tìm bà đỡ Trần ở huyện Đông Triều. Bà đỡ đã cho hổ cái uống thuốc, xoa bóp bụng và giúp hổ đẻ được. Hổ đực mừng rỡ và đền ơn bà một cục bạc.

Câu chuyện thứ hai: Bác tiều mỗ ở huyện Lạng Giang đang bổ củi ở sườn núi thấy một con hổ bị hóc xương bèn giúp hổ lấy xương ra. Để tạ ơn, hổ đền ơn bác cả khi sống và khi chết.

 

ppt 18 trang haiyen789 3440
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Bài 14: Hướng dẫn đọc thêm Con hổ có nghĩa (Truyện trung đại Việt Nam)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Quan sát và trình bày hiểu biết của em về con vật này? Con hæ cã nghÜa (TruyÖn trung ®¹i Việt Nam *)Hướng dẫn đọc thêm CON HỔ CÓ NGHĨA ( Truyện trung đại Việt Nam *) Hướng dẫn đọc thêm *.Tác giả: - Vũ Trinh (1759 - 1828) Quê ở Bắc Ninh - Đỗ Hương Cống năm 17 tuổi. - có làm quan cuối triều Lê đầu triều Nguyễn.- -17 -828I. HD TÌM HIỂU TÁC GIẢ, TÁC PHẨM.*Tác phẩm: Con Hổ có nghĩa trích từ tập: Lan trì kiến văn lụcDựa vào chú thích (*), nêu những hiểu biết của em về truyện trung đại? I. HD ĐỌC, THỂ LOẠI, CHÚ THÍCH, BỐ CỤC. II, HD ĐỌC, THỂ LOẠI, CHÚ THÍCH, BỐ CỤC * Truyện trung đại:- Thời gian: Thế kỷ X- thế kỷ XIX. - Thể loại: Văn xuôi chữ Hán, cách viết gần với sử, kí. - Nhân vật( Con người, con vật) : Miêu tả chủ yếu qua ngôn ngữ trực tiếp của người kể . - Cốt truyện: Đơn giản. Kể theo trình tự tự nhiên - Nội dung: Thường mang tính giáo huấn đạo đức. Tóm tắt truyện:Câu chuyện thứ nhất: Hổ cái đau đẻ, hổ đực đi tìm bà đỡ Trần ở huyện Đông Triều. Bà đỡ đã cho hổ cái uống thuốc, xoa bóp bụng và giúp hổ đẻ được. Hổ đực mừng rỡ và đền ơn bà một cục bạc.Câu chuyện thứ hai: Bác tiều mỗ ở huyện Lạng Giang đang bổ củi ở sườn núi thấy một con hổ bị hóc xương bèn giúp hổ lấy xương ra. Để tạ ơn, hổ đền ơn bác cả khi sống và khi chết.II. HD PHÂN TÍCH.1, Con Hổ và bà đỡ Trần.Hổ đực đã gặp phải tình huống gì?Hổ đã làm gì để giải quyết tình huống đó? Con Hổ: Tình huống: Hổ cái đau đẻ.Hành động:+ Gõ cửa, lao tới cõng bà, chạy nhanh như bay, rẽ lối + Cầm tay bà nhìn hổ cái nhỏ nước mắt..+ Mừng rỡ, đùa giỡn với con.+ Đào bạc tặng, cúi đầu, vẫy đuôi tiễn biệt, gầm lên NhËn xÐt vÒ hµnh ®éng trên cña hæ ®ùc?Hết lòng vì Hổ cáiHành động: Táo bạo vì mục đích chính đángYêu quý con. Lễ phép, ân nghĩa, thắm tình Lưu luyến trong phút chia tay.Có tình với người thân Có nghĩa với ân nhân.III, HD PHÂN TÍCH1.Con Hổ và bà đỡ Trần	Trước hành động và cử chỉ của Hổ, bà đỡ Trần có thái độ và hành động như thế nào? Bà đỡ Trần:Thái độ: Run sợ- Hành động: Giúp Hổ cái sinh con	Nhận xét về thái độ và hành động của bà đỡ Trần? => Có tấm lòng nhân từ, giàu tình thương.III, HD PHÂN TÍCH2. Con Hổ và bác tiều Mỗ.Hổ trán trắng đã gặp phải tình huống gì? Ai đã giúp Hổ thoát khỏi tình huống đó? 2. Con Hổ và bác tiều MỗCon Hổ: Bị hóc xương, đau đớn, vật vã, máu me, nhớt dãi trào ra. -> Tính mạng đang gặp nguy hiểm.Bác Tiều Mỗ: Dùng tay thò vào cổ họng, lấy xương -> Hành động dũng cảm, cao đẹpHổ trả ơn bác Tiều: + Sau khi được cứu: Đưa nai đến.+ Khi bác Tiều mất: Hổ đến nhảy nhót, dụi đầu vào quan tài, gầm lên, chạy quanh quan tài + Vào ngày giỗ: Đưa Dê hoặc lợn đến.Con Hổ: Ân nghĩa, thủy chung với ân nhân.Nêu nhận xét về cách đền ơn của hai con hổ ?C¸ch ®Òn ¬nCon hæ thø nhÊtCon hæ thø hai®Òn ¬n mét lÇn§Òn ¬n m·i m·iHãy so sánh và rút ra điểm giống và khác nhau giữa chuyện con Hổ với bà đỡ Trần và chuyện con Hổ với bác Tiều Phu? Thảo luận:Tại sao tác giả lại dựng lên truyệncon Hổ có nghĩa” mà không phải là con người có nghĩa? 2. Qua câu chuyện này em rút ra được bài học gì cho bản thân? 1. Nhận xét nào gần đúng với ý nghĩa của truyện:a. Truyện đề cao tình cảm thủy chung giữa con người với con người.b. Truyện đề cao tình cảm giữa con người với loài vậtc. Truyện đề cao cái nghĩa và khuyên con người biết tôn trọng ân nghĩa.d. Truyện ca ngợi phẩm chất tốt đẹp của loài vật.- Công cha như núi Thái SơnNghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra.- Uống nước nhớ nguồn.- Ăn quả nhớ kẻ trồng cây.- Ăn quả trả cục vàngMay túi ba ngang mang đi mà đựng. Tìm và đọc những câu tục ngữ, ca dao, thành ngữ nói về ân nghĩa, ân tình, lòng biết ơn ? Quan sát bức tranh và cho biết nội dung bức tranh nói đến sự việc nào trong truyện? Kể lại sự việc đó? Xin ch©n thµnh c¶m ¬n !

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_lop_6_bai_14_huong_dan_doc_them_con_ho_co.ppt