Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Bài 22: Buổi học cuối cùng
I. TÌM HIỂU CHUNG
1. Tác giả:
2. Văn bản:
- “ Buổi học cuối cùng” lấy bối cảnh từ một biến cố lịch sử: Sau chiến tranh Pháp- Phổ (1870-1871), Pháp thua trận nên phải cắt hai vùng đất An –dat và Lo- ren cho Phổ ( Phổ là nước chuyên chế trong lãnh thổ của Đức trước đây). Vì vậy, các trường học ở vùng này phải học tiếng Đức. Truyện viết về một buổi học cuối cùng bằng tiếng pháp của một làng vùng An- dát.
Tên tác phẩm: có nghĩa là buổi học
cuối cùng học bằng tiếng Pháp
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Bài 22: Buổi học cuối cùng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Một số hình ảnh ở nước PhápTIẾT 92 + 93 BUỔI HỌC CUỐI CÙNG (An – phông – xơ Đô- đê)I. TÌM HIỂU CHUNG1. Tác giả:An-phông-xơ Đô-đê (1840-1897)BUỔI HỌC CUỐI CÙNG (An – phông – xơ Đô- đê)I. TÌM HIỂU CHUNG1. Tác giả:2. Văn bản: - “ Buổi học cuối cùng” lấy bối cảnh từ một biến cố lịch sử: Sau chiến tranh Pháp- Phổ (1870-1871), Pháp thua trận nên phải cắt hai vùng đất An –dat và Lo- ren cho Phổ ( Phổ là nước chuyên chế trong lãnh thổ của Đức trước đây). Vì vậy, các trường học ở vùng này phải học tiếng Đức. Truyện viết về một buổi học cuối cùng bằng tiếng pháp của một làng vùng An- dát. Tên tác phẩm: có nghĩa là buổi học cuối cùng học bằng tiếng Pháp An - datLo - renBUỔI HỌC CUỐI CÙNG (An – phông – xơ Đô- đê)I. TÌM HIỂU CHUNGa. Đọc – giải ngĩa từ khóBUỔI HỌC CUỐI CÙNG (An – phông – xơ Đô- đê)BUỔI HỌC CUỐI CÙNG (An – phông – xơ Đô- đê)I. TÌM HIỂU CHUNGb.Tóm tắt văn bảnBUỔI HỌC CUỐI CÙNG (An – phông – xơ Đô- đê)TÓM TẮT: Câu chuyện kể về một buổi sáng, như thường lệ, cậu bé Phơ-răng đến lớp. Dọc đường cậu thấy có những điều khác hẳn mọi hôm. Phơ-răng vào lớp càng thấy ngạc nhiên hơn. Thầy Ha-men ăn mặc chỉnh tề như trong ngày lễ. Thầy không quở mắng mà còn nói với Phơ-răng bằng giọng dịu dàng. Không khí trong lớp trang trọng. Cuối lớp có cụ già Hô-de, bác phát thư và nhiều người khác. Hóa ra đó là buổi học tiếng Pháp cuối cùng. Phơ-răng ân hận vì mình đã không thuộc bài – nhất là khi thầy Ha-men giảng giải bài học cuối cùng thật xúc động. Kết thúc buổi học, thầy Ha-men viết lên bảng dòng chữ thể hiện lòng yêu nước của mọi người: “Nước Pháp muôn năm”.BUỔI HỌC CUỐI CÙNG (An – phông – xơ Đô- đê)I. TÌM HIỂU CHUNG1. Tác giả:2. Văn bản:c. Bố cụcChia làm ba phần:- Phần 1 (từ đầu đến "mà vắng mặt con"): Quang cảnh trên đường đến trường và cảnh ở trường qua sự quan sát của Phrăng.- Phần 2 (tiếp tới "buổi học cuối cùng này"): Diễn biến của buổi học cuối cùng.- Phần 3 (còn lại): Cảnh kết thúc buổi học cuối cùngb. Đọc – giải ngĩa từ khóa. Hoàn cảnh ra đời:BUỔI HỌC CUỐI CÙNG (An – phông – xơ Đô- đê)I. TÌM HIỂU CHUNG1. Tác giả:2. Văn bản:II. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN1. Diễn biến tâm trạng Phrang BUỔI HỌC CUỐI CÙNG (An – phông – xơ Đô- đê)I. TÌM HIỂU CHUNG1. Tác giả:2. Văn bản:II. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN1. Diễn biến tâm trạng Phrang - Đi học muôn, định trốn học.- Có nhiều người đứng trước bảng dán cáo thị * Cảnh ở trường - lớpTả + kể. Phrang là cậu bé lười học, nhút nhát, lo lắng khi thấy điều khác lạTrên đường đến trường.:BUỔI HỌC CUỐI CÙNG (An – phông – xơ Đô- đê)I. TÌM HIỂU CHUNG1. Tác giả:2. Văn bản:II. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN1. Diễn biến tâm trạng Phrang + Trường học không ồn ào như thường ngày mà “bình lặng”+ Không khí trong lớp trang trọng, Ha-men mặc lễ phục, thầy dịu dàng không giận dữ+ Có thêm cụ Hô-de, bác phát thư, và người dân làng ngồi trong lớp* Cảnh ở trường - lớpTả + kể. Phrang là câu bé lười học, nhút nhát , lo lắng khi thấy điều khác lạBáo hiệu buổi học bằng tiếng Pháp cuối cùng.Cậu sợ hãi, ngỡ ngàng, bối rối, căng thẳng. * Trên đường đến trường.:+ Lẻn vào chỗ ngồi, đỏ mặt tía taiBUỔI HỌC CUỐI CÙNG (An – phông – xơ Đô- đê)I. TÌM HIỂU CHUNG1. Tác giả:2. Văn bản:II. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN1. Diễn biến tâm trạng Phrang * Cảnh ở trường - lớpTả + kể. Phrang là câu bé lười học, nhút nhát , lo lắng khi thấy điều khác lạBáo hiệu buổi học bằng tiếng Pháp cuối cùng.Cậu sợ hãi, ngỡ ngàng, bối rối, căng thẳng. * Trên đường đến trường.:* Trong giờ học tiếng Pháp BUỔI HỌC CUỐI CÙNG (An – phông – xơ Đô- đê)a. Diễn biến tâm trạng Phrang * Trong giờ học tiếng Pháp - Bài tập viếtBUỔI HỌC CUỐI CÙNG (An – phông – xơ Đô- đê)- Bài tập đọc:- Bài tập viết:- choáng váng- Bài học Pháp văn cuối cùng - tự giận mình biết mấy- rất đau lòng- mới biết viết tập toạng->Miêu tả nội tâm->Từ lơ là đến thiết tha, lo lắng cho việc học viết.BUỔI HỌC CUỐI CÙNG (An – phông – xơ Đô- đê)- Bài tập đọc:- Bài tập viết:- Nghe thầy giảng:- choáng váng- Bài học Pháp văn cuối cùng - tự giận mình biết mấy- rất đau lòng- mới biết viết tập toạng- nhưng tôi lúng túng- lòng rầu rĩ, không dám ngẩng đầu lên.- Giá mà tôi đọc được các quy tắc về phân từ- >Tâm trạng xấu hổ, buồn và tự giận mình không chịu tập đọc->Miêu tả nội tâm->Từ lơ là đến thiết tha, lo lắng cho việc học viết .BUỔI HỌC CUỐI CÙNG (An – phông – xơ Đô- đê)- Bài tập đọc:- Bài tập viết:- Nghe thầy giảng:- choáng váng- Bài học Pháp văn cuối cùng - tự giận mình biết mấy- rất đau lòng- mới biết viết tập toạng- nhưng tôi lúng túng- lòng rầu rĩ, không dám ngẩng đầu lên.- Giá mà tôi đọc được các quy tắc về phân từ- Tâm trạng xấu hổ, buồn và tự giận mình không chịu tập đọcMiêu tả nội tâm->Từ lơ là đến thiết tha, lo lắng cho việc học viết .BUỔI HỌC CUỐI CÙNG (An – phông – xơ Đô- đê)- Bài tập đọc:- Bài tập viết:- Nghe thầy giảng:- choáng váng- Bài học Pháp văn cuối cùng - tự giận mình biết mấy- rất đau lòng- mới biết viết tập toạng- nhưng tôi lúng túng- lòng rầu rĩ, không dám ngẩng đầu lên.- Giá mà tôi đọc được các quy tắc về phân từ-> Tâm trạng xấu hổ, buồn và tự giận mình không chịu tập đọc.->Miêu tả nội tâm- Phrang từ lơ là đến thiết tha, lo lắng cho việc học viết. - kinh ngạc thấy sao mình hiểu đến thế.- thấy thật dễ dàng- chưa bao giờ mình chăm chú nghe đến thế,-“ Ôi ! Tôi sẽ nhớ mãi buổi học cuối cùng này !”-> Miêu tả tâm trạng: Cậu bé say sưa, hứng thú học tập tiếng dân tộc.=>NT miêu tả diễn biến tâm lí sâu sắc: Trong hoàn cảnh đặc biệt, cậu bé nhận ra sự thiêng liêng của tiếng nói dân tộc- Lòng yêu nước.BUỔI HỌC CUỐI CÙNG (An – phông – xơ Đô- đê)I. TÌM HIỂU CHUNG1. Tác giả:2. Văn bản:II. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN1. Diễn biến tâm trạng Phrang 2. Hình ảnh thầy Ha-men - NT miêu tả diễn biến tâm lí sâu sắc: Trong hoàn cảnh đặc biệt, cậu bé nhận ra sự thiêng liêng của tiếng nói dân tộc- Lòng yêu nước.Trang phục: mặc bộ lễ phục => Trang trọng, buổi học thiêng liêng.-Trang phục: mặc bộ lễ phục => Trang trọng, buổi học thiêng liêng.- Thái độ với học sinh: dịu dàng, ân cần- Với tiếng pháp: ca ngợi tiếng Pháp .+ Tự phê bình mình và mọi người đã có lúc sao nhãng việc học tiếng Pháp. Em hiểu về câu văn: “ Khi một dân tộc rơi vào vòng nô lệ, chừng nào họ vẫn giữ vững tiếng nói của mình thì chẳng khác gì nắm được chia khoá chốn lao tù...” ? =>Hình ảnh so sánh thuyết phục- ca ngợi sức mạnh của tiếng Pháp như thứ vũ khí thiêng liêng để bào vệ độc lập tự do. Tiếng mẹ đẻ là tài sản vô giá và là phương tiện ,vũ khí đấu tranh với kẻ thù=> Yêu quý, bảo vệ tiếng dân tộc là yêu nước.- Trong buổi học:=> Miêu tả hành động nhân vật- Thầy nhiệt tình, yêu tíếng Pháp, yêu nước Pháp.-Trang phục: mặc bộ lễ phục => Trang trọng, buổi học thiêng liêng.- Trong buổi học:=> Miêu tả hành động nhân vật- Thầy nhiệt tình, yêu tíếng Pháp, yêu nước Pháp.- Kết thúc buổi học:-Trang phục: mặc bộ lễ phục => Trang trọng, buổi học thiêng liêng.- Trong buổi học:=> Miêu tả hành động nhân vật- Thầy nhiệt tình, yêu tíếng Pháp, yêu học sinh.- Kết thúc buổi học: + người tái nhợt + nghẹn ngào, không nói hết được câu. +Thầy viết “ Nước Pháp muôn năm”=> Thầy Ha-men là người yêu nghề dạy học, yêu tiếng mẹ đẻ và là người yêu nước sâu sắc.=> MT hành động, cử chỉ - thầy xúc động mạnh, đau đớn, nuối tiếc BUỔI HỌC CUỐI CÙNG (An – phông – xơ Đô- đê)I. TÌM HIỂU CHUNGII. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢNa. Diễn biến tâm trạng Phrang b. Hình ảnh thầy Ha-men - NT miêu tả diễn biến tâm lí sâu sắc: Trong hoàn cảnh đặc biệt, cậu bé nhận ra sự thiêng liêng của tiếng nói dân tộc- Lòng yêu nước.=> NT tả ngoại hình, hành động- Thầy Ha-men là người yêu nghề dạy học, yêu tiếng mẹ đẻ, và là người yêu nước sâu sắc.* Ghi nhớIII. LUYỆN TẬPBUỔI HỌC CUỐI CÙNG (An – phông – xơ Đô- đê)I. TÌM HIỂU CHUNGII. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN1. Diễn biến tâm trạng Phrang 2. Hình ảnh thầy Ha-men - NT miêu tả diễn biến tâm lí sâu sắc: Trong hoàn cảnh đặc biệt, cậu bé nhận ra sự thiêng liêng của tiếng nói dân tộc- Lòng yêu nước.=> NT tả ngoại hình, hành động- Thầy Ha-men là người yêu nghề dạy học, yêu tiếng mẹ đẻ, và là người yêu nước sâu sắc.* Ghi nhớIII. LUYỆN TẬPChưa chữ viết đã vẹn tròn tiếng nóiVầng trăng cao đêm cá lặn sao mờÔi tiếng Việt như bùn và như lụaÓng tre ngà và mềm mại như tơTiếng tha thiết, nói thường nghe như hátKể mọi điều bằng ríu rít âm thanhNhư gió nước không thể nào nắm bắtDấu huyền trầm, dấu ngã chênh vênhDấu hỏi dựng suốt ngàn đời lửa cháyMột tiếng vườn rợp bóng lá cành vươnNghe mát lịm ở đầu môi tiếng suốiTiếng heo may gợi nhớ những con đườngMột đảo nhỏ xa xôi ngoài biển rộngVẫn tiếng làng tiếng nước của riêng ta ( LƯU QUANG VŨ)Kể tóm tắt truyện “ Buổi học cuối cùng” của An-phông-xơ Đô-đê.III. Luyện tập :Viết đoạn văn miêu tả nhân vật thầy Ha-men hoặc chú bé Phrăng trong buổi học cuối cùng bằng tiếng Pháp.An – phông – xơ Đô – đê.TRÒ CHƠI : ĐI TÌM CHÂN DUNG NHÀ VĂN2Tình cảm mà thầy Ha – men muốn truyền cho học sinh của mình là tình cảm gì? Yêu tổ quốc, yêu tiếng nói dân tộc.?Trong văn bản “Buổi học cuối cùng”1SlideSlide 36 15Khi đất nước bị rơi vào vòng nô lệ, tiếng nói của dân tộc được ví với cái gì? Chìa khóa chốn lao tù?Trong văn bản “Buổi học cuối cùng”2Slide 36Nhân vật thầy Ha – men được miêu tả chủ yếu qua phương diện nào? Trang phục, cử chỉ, lời nói.?Trong văn bản “Buổi học cuối cùng”3Slide 15Nhân vật bé Phrăng được miêu tả chủ yếu qua phương diện nào? tâm trạng?Trong văn bản “Buổi học cuối cùng”4Slide 15“Khi một dân tộc rơi vào vòng nô lệ, chừng nào họ vẫn giữ vững tiếng nói của mình thì chẳng khác gì nắm được chìa khóa chốn lao tù...”
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_ngu_van_lop_6_bai_22_buoi_hoc_cuoi_cung.ppt
- 3.Buổi học cuối cùng (1).wma