Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Bài 22: Buổi học cuối cùng (Chuyện của một em bé người An-dát - An-phông-xơ-Đô-đê)
3. Các nhân vật khác
Dân làng phía cuối lớp lặng lẽ và buồn rầu.
Cụ già Hô – de nâng niu quyển tập đánh vần đã sờn mép, đọc theo bọn trẻ, giọng run run.
Các học trò chăm chú nghe giảng, cặm cụi tập viết, và muốn khóc
Xúc động, nuối tiếc.
Trân trọng tiếng nói dân tộc.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Bài 22: Buổi học cuối cùng (Chuyện của một em bé người An-dát - An-phông-xơ-Đô-đê)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Buổi học cuối cùng ( Chuyện của một em bé người An-dát)An-phông-xơ-Đô-đê Mục tiêu bài học1. Kiến thức - Nắm vững cốt truyện, nhân vật và chủ đề tư tưởng của truyện.Truyện thể hiện lòng yêu nước trong một biểu hiện cụ thể là yêu tiếng nói dân tộc.Tác dụng phương thức kể chuyện và nghệ thuật thể hiện tâm lí nhân vật2. Kĩ năng- Rèn luyện kĩ năng quan sát, nhận xét văn bản, đọc và tóm tắt truyện.- Tìm hiểu phân tích nhân vật cậu bé Phrăng và thầy giáo Ha – men qua ngoại hình, ngôn ngữ, cử chỉ, hành động, tâm trạng.3. Thái độ- Yêu quý, tự hào về tiếng nói dân tộc .I. Đọc và tìm hiểu chung: - An-phông-xơ Đô-đê ( 1840 -1897) - Sinh ra ở một làng quê miền Nam nước Pháp. - Tác giả của nhiều truyện ngắn nổi tiếng.An-phông-xơ Đô-đê (1840-1897)1.Tác giả,tác phẩm a.Tác giảCuộc đời đầy vất vả, khó nhọc.Là nhà văn hiện thực xuất sắc của nước Pháp nửa cuối tk XIX.Các tác phẩm chínhThằng nhóc (1868), Lá thư hè (1869), tập truyện Những vì sao (1873), Các vị vua lưu vong (1879)- Đề tài: chủ yếu viết về cảnh vật và con người miền Nam nước Pháp- Phong cách sáng tác: Giọng văn nhẹ nhàng, trong sáng, thấm đượm chất đồng dao, thể hiện tinh thần nhân đạo, đặc biệt là tình yêu quê hương đất nước.2. Tác phẩma. Hoàn cảnh, xuất xứ- Sau chiến tranh Pháp – Phổ ( 1870 – 1871)- In trong tập truyện ngắn “ Những vì sao” (1873)b, Thể loại và phương thức biểu đạt- Thể loại: truyện ngắn- Phương thức biểu đạt: Miêu tả, biểu cảmc. Ngôi kể: Ngôi thứ nhất ( Phrăng)Diễn tả tinh tế tâm lí nhân vật chân thật, sinh động.d. Bố cục: 3 phần Phần 1Phần 2Phần 3Từ đầu mà vắng mặt con Trước buổi học cuối cùngTiếp theo tối sẽ nhớ mãi buổi học cuối cùng này Diễn biến của buổi học cuối cùngCòn lại Cảnh kết thúc buổi họcTóm tắt II:Đọc-tìm hiểu chi tiết1.Nhân vật chú bé Phrăng:Diễn biến tâm trạng của chú bé Phăng thay đổi như thế nào trong buổi học cuối cùng? Qua đó, em cảm nhận được gì về tâm hồn và tính cách cảu cậu béNhân vật chú bé PhrăngTrước buổi họcĐịnh trốn học, rong chơi nhưng cưỡng lại được.Trên đường đến trường thấy nhiều người tập trung trước trụ sở xã.Khi đến lớp, thấy không khí buổi học yên lặng, khác thường Lo sợ, ngạc nhiênTrong buổi họcKết thúc buổi họcKhi biết đây là buổi học cuối cùng bằng tiếng Pháp Choáng vángTự giận mình đã lười học ham chơi ân hận tiếc nuối.Coi sách như người bạn cố triĐau lòng phải giã từKhông thuộc bài xấu hổChưa bao giờ thấy hiểu bài đến thế say sưa nghe giảngChưa bao giờ thấy thầy lớn lao đến thế Xúc động, ngưỡng mộ thầy. Yêu tiếng Pháp, yêu kính thầy- chỉ nghe thấy ngòi bút sột soạt- Trên mái trường tiếng chim gù thật khẽ- Chú bé Phr ăng chợt nghĩ: “Liệu người ta có bắt cả chúng nó cũng phải hót bằng tiếng Đức không nhỉ”Cậu bé Phr ăng Trong sáng ngây thơ, nhạy cảm Yêu nước tha thiếtThầy Ha- men chủ yêu được miêu tả qua những những phương diện nào? Hãy phân tích nhân vật thầy Ha – men. Qua đó, em cảm nhận thầy là người như thế nào?2. Nhân vậy thầy Ha - menTrang phụcThái độ với học sinhLời nói về tiếng PhápHành động cuối buổi học2. Nhân vậy thầy Ha - menTrang phụcThái độ với học sinhLời nói về tiếng PhápHành động cuối buổi họcMặc áo Rơ – đanh – gốt màu xanh, diềm lá sen.Đội mũ tròn lụa đen thêuKhông trách phạt khi Phrăng đến muộn, mà tự trách minh Nhiệt tình, kiên nhẫn giảng bàiThứ tiếng hay nhất, trong sáng nhất, vững vàng nhấtPhải giữ lấy nó,Người tái nhợt Dựa lưng vào tường Không nói được hết câuDằn mạnh phấn viết dòng chữ “ NƯỚC PHÁP MUÔN NĂM” Đẹp và trang trọng Dịu dàng, yêu thương học sinh Ca tựng, tôn vinh Xúc động, nhấn mạnhThầy viết lên bảng dòng chữ “NƯỚC PHÁP MUÔN NĂM”Thầy Ha – menTâm huyết, yêu nghề, yêu tiếng nói dân tộc.Truyền ngọn lửa yêu nước tha thiết.3. Các nhân vật khácDân làng phía cuối lớp lặng lẽ và buồn rầu.Cụ già Hô – de nâng niu quyển tập đánh vần đã sờn mép, đọc theo bọn trẻ, giọng run run.Các học trò chăm chú nghe giảng, cặm cụi tập viết, và muốn khóc Xúc động, nuối tiếc.Trân trọng tiếng nói dân tộc.III. Tổng kết BUỔI HỌC CUỐI CÙNGPhr ăngThầy Ha - menCác nhân vật khácHam chơi, lười học ham học yêu tiếng PhápYêu quý, tự hòa, tin tưởng vào tiếng nói dân tộcXúc động, tiếc nuối, trân trọng tiếng PhápLÒNG YÊU NƯỚCNghệ thuật: Miêu tả nhân vật sinh động, tinh tế, lời kể tự nhiên, hấp dẫnLuyện tậpMèo bắt chuộtHình 2Hình 5Hình 3Hình 1Hình 4Hình 1: Nội dung chính của truyện “ Buổi học cuối cùng” là gìTruyện ca ngợi lòng yêu nước qua tình yêu tiếng nói dân tộc.Hình 2Hình 5Hình 3Hình 1Hình 4Hình 2:Từ còn thiếu trong câu sau là gì?“ Khi một dân tộc rơi vào vòng nô lệ, chừng nào họ vẫn giữ vững tiếng nói của mình thì chẳng khác gì nắm được . . chốn lao tù”Chìa khóaHình 2Hình 5Hình 3Hình 1Hình 4Hình số 3:Truyện “Buổi học cuối cùng” sử dụng ngôi kể nào? Ai là người kể chuyện?- Người kể thứ nhất- Người kể chuyện nhân vật Phr ăngHình 2Hình 5Hình 3Hình 1Hình 4Hình 4:Đây là buổi học cuối cùng ở vùng nào của nước Pháp?Vùng An – dát Hình 2Hình 5Hình 3Hình 1Hình 4Hình 5:Nhân vật thầy Ha – men và Phr ăng được miêu tả qua những yếu tố nào?Nhân vật thầy Ha – men và Phr ăng được miêu tả qua ngoại hình, cử chỉ, lời nói và tâm trạng của họ.
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_ngu_van_lop_6_bai_22_buoi_hoc_cuoi_cung_chuyen_cua.pptx