Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Bài 7, Tiết 5: Văn bản "Lượm"

Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Bài 7, Tiết 5: Văn bản "Lượm"

1. Thơ có yếu tố tự sự, miêu tả là thơ trong đó người viết thường kể lại sự việc và miêu tả sự vật; qua đó, thể hiện tình cảm, thái độ của mình.

 

pptx 13 trang Bảo Trúc 03/04/2024 1510
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Bài 7, Tiết 5: Văn bản "Lượm"", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÀO MỪNG CÁC EM ĐẾN VỚI 
MÔN NGỮ VĂN 6 
TRÒ CHƠI LẬT Ô HÌNH ĐOÁN TÊN 
Thánh Gióng 
Kim Đồng 
Võ Thị Sáu 
Lượm 
1 
2 
3 
4 
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO .. 
TRƯỜNG THCS 
Môn: Ngữ văn 6 
 Lớp: 6 
 Giáo viên : Nhóm bài 7- Cánh diều 
TIẾT . : 
BÀI 7: THƠ – ĐỌC HIỂU VĂN BẢN 
LƯỢM 
 (Tố Hữu) 
. 
1 
Hiểu biết chung về thơ có yếu tố tự sự, miêu tả. 
- .. ...... ..................... 
2 
Nêu những hiểu biết của em về tác giả. 
- .. ...... ..................... 
3 
Theo em, hoàn cảnh sáng tác bài thơ có gì đặc biệt ? 
- .. ...... ..................... 
4 
 Em có nhận xét gì về thể thơ? 
- .. ...... ..................... 
5 
Xác định các phương thức biểu đạt của bài thơ. 
- .. ...... ..................... 
6 
 Theo em bố cục của bài thơ như thế nào ? 
- .. ...... ..................... 
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 
Nhóm:.............. 
Nhiệm vụ: Điền những thông tin vào chỗ trống sau . 
3 . Hoàn cảnh sáng tác: Viết năm 1949 . T rong cuộc kháng chiến chống Pháp (1945 - 1954), in trong tập Việt Bắ c 
* Tác phẩm chính : 
2. T ác giả: 
1. Thơ có yếu tố tự sự, miêu tả là thơ trong đó người viết thường kể lại sự việc và miêu tả sự vật; qua đó, thể hiện tình cảm, thái độ của mình . 
Tố Hữu tên khai sinh là Nguyễn Kim Thành (1920-2002) . 
 Quê quán: Thừa Thiên- Huế. 
- Là nhà cách mạng, là người mở đầu cho thơ ca cách mạng Việt Nam hiện đại . 
4.Thể thơ : Thể thơ 4 chữ 
c 5. Phương thức biểu đạt : biểu cảm, tự sự kết hợp miêu tả 
KÍNH CHÀO QUÝ THẦY CÔ GIÁO 
 CÙNG CÁC EM HỌC SINH 
Phần 2: 
Phần 3 : 
Phần 1: 
T ừ “Lượm ơi, còn không!” đến hết : 
 H ình ảnh Lượm còn sống mãi. 
T ừ “Cháu đi đường cháu” đến 
“Hồn bay giữa đồng” : 
C âu chuyện Lượm làm nhiệm vụ và hi sinh. 
6. Bố cục: gồm 3 phần 
T ừ đầu đến “ Cháu đi xa dần ” : H ình ảnh Lượm trong lần gặp gỡ tình cờ với tác giả. 
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 
Đọc 5 khổ thơ sau vào hoàn thành câu hỏi vào phiếu sau: 
- “Cháu đi liên lạc  Vui lắm chú à  Ở đồn Mang Cá  Thích hơn ở nhà!”  Cháu cười híp mí,  Má đỏ bồ quân:  - “Thôi, chào đồng chí!”  Cháu đi xa dần... 
Ngày Huế đổ máuChú Hà Nội vềTình cờ chú cháuGặp nhau Hàng Bè.Chú bé loắt choắtCái xắc xinh xinhCái chân thoăn thoắtCái đầu nghênh nghênhCa-lô đội lệchMồm huýt sáo vangNhư con chim chíchNhảy trên đường vàng... 
Lượm 
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 
1. Chú ý cách ngắt nhịp và biện pháp tu từ trong khổ thơ thứ nhất . 
2. Tìm và chỉ ra tác dụng của các từ láy trong các dòng thơ 5-8 . 
3. Chỉ ra tác dụng của các biện pháp tu từ trong các dòng thơ 10-12 . 
4. Ngoại hình và tính cách của chú bé liên lạc được thể hiện qua các bức tranh minh họa này thế nào ? 
Ngoại hình và tính cách của chú bé liên lạc được thể hiện qua bức tranh minh họa. 
Tính cách 
Ngoại hình 
LUYỆN TẬP 
BT 1. Kể lại câu chuyện trong bài thơ dựa theo trật tự thời gian ? (khoảng 10 dòng). 
VIẾT ĐOẠN VĂN 
BT 2 . Trong cuộc sống và trong tác phẩm văn học có rất nhiều tấm gương thiếu niên dũng cảm như nhân vật Lượm . Em hãy viết đoạn văn ngắn (khoảng 3-4 dòng) giới thiệu về một người mà em biết hoặc em có thể vẽ tranh, làm thơ... 
Hoàn cảnh sáng tác 
Hệ thống kiến thức 
LƯỢM 
Tác giả 
PTBĐ 
Nội dung 
Nghệ thuật 

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_lop_6_sach_canh_dieu_bai_7_tiet_5_van_ban.pptx