Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 45: Hướng dẫn đọc thêm văn bản Chân, tay, tai, mắt, miệng (Truyện ngụ ngôn)

Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 45: Hướng dẫn đọc thêm văn bản Chân, tay, tai, mắt, miệng (Truyện ngụ ngôn)

Từ xưa,cô Mắt,cậu Chân, cậu Tay,bác Tai và lão Miệng sống với nhau hòa thuận. Sau đó, cậu Chân, Cậu Tay, bác Tai đồng tình với lời than thở của cô Mắt là họ làm việc vất vả còn lão Miệng thì sung sướng chỉ biết hưởng thụ nên đã kéo nhau đến nhà lão Miệng nói thẳng không làm việc để nuôi lão Miệng nữa. Hậu quả là sau bảy ngày, cả bọn đều lừ đừ, mệt mỏi, tê liệt cả. Nhận ra sai lầm nên tất cả đến nhà lão Miệng cho lão Miệng ăn để tỉnh lại. Cuối cùng tất cả lại khoan khoái, khỏe mạnh và sống với nhau thân mật như xưa, không ai suy bì tị nạnh gì với nhau nữa.

ppt 26 trang haiyen789 3770
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 45: Hướng dẫn đọc thêm văn bản Chân, tay, tai, mắt, miệng (Truyện ngụ ngôn)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KIỂM TRA BÀI CŨĐây là hình ảnh minh họa cho bài nào?Đâu có ! Nó bè bè như cái quạt thóc.Không phải, nó chần chẫn như cái đòn càn.Xem xét cách đánh giá về voi của các thầy bói ?Tưởng con voi như thế nào, hóa ra nó sun sun như con đỉa.Ai bảo ! Nó sừng sững như cái cột đình.Các thầy nói không đúng cả. Chính nó tun tủn như cái chổi sể cùn. Qua đó em thấy truyện khuyên ta điều gì? Tìm thành ngữ tương ứng?Quan s¸t tranh vµ SGK : Em hãy xác định nhân vật, sự việc chính trong truyện? So với các truyện ngụ ngôn đã học thì nhân vật trong truyện này có gì đặc biệt?(Truyện ngụ ngôn) Tiết 45HƯỚNG DẪN ĐỌC THÊMVĂN BẢNCHÂN, TAY, TAI, MẮT, MIỆNG Từ xưa,cô Mắt,cậu Chân, cậu Tay,bác Tai và lão Miệng sống với nhau hòa thuận. Sau đó, cậu Chân, Cậu Tay, bác Tai đồng tình với lời than thở của cô Mắt là họ làm việc vất vả còn lão Miệng thì sung sướng chỉ biết hưởng thụ nên đã kéo nhau đến nhà lão Miệng nói thẳng không làm việc để nuôi lão Miệng nữa. Hậu quả là sau bảy ngày, cả bọn đều lừ đừ, mệt mỏi, tê liệt cả. Nhận ra sai lầm nên tất cả đến nhà lão Miệng cho lão Miệng ăn để tỉnh lại. Cuối cùng tất cả lại khoan khoái, khỏe mạnh và sống với nhau thân mật như xưa, không ai suy bì tị nạnh gì với nhau nữa.Quan sát tranh : Em hãy xác định nhân vật, sự việc chính trong truyện? Nhân vậtCô MắtCậu ChânCậuTayBác TaiLão Miệng*Các sự việc chính:+ Cô Mắt, cậu Chân, cậu Tay, bác Tai sống thân thiết với nhau+ Cô Mắt, cậu Chân, cậu Tay, bác Tai quyết định chống lại lão Miệng. Cả bọn lừ đừ, mệt mỏi, rã rời, tê liệt.+ Họ đến chăm sóc lão Miệng và lại sống thân mật.	Dùng bộ phận của cơ thể người để gọi tên và nói chuyện con người- Trước khi quyết định không chung sống với lão Miệng thì cô Mắt, cậu Chân, cậu Tay, bác Tai và lão Miệng sống với nhau thân thiện, đoàn kết trong một cơ thể người.	Vì sao họ đồng lòng chống lại lão Miệng? Em có suy nghĩ gì về việc làm của họ?Cô Mắt, cậu Chân, cậu Tay, bác Tai cho rằng họ phải làm việc vất vả còn lão Miệng sung sướng. - Hăm hở đến nhà lão Miệng.- Không chào hỏi.- Nói thẳng: “Từ nay chúng tôi không làm để nuôi ông nữa ”.	Các nhân vật đó đã có những hànhđộng việc làm như thế nào?Cậu Chân, cậu Tay: không muốn cất mình.Cô Mắt: lờ đờBác Tai: ù ù như xay lúa.Lão Miệng: môi khô như rang.Hậu quả củanhững hành động, việc làm đó ra sao?Nguyên nhân: Do suy bì, tị nạnh, chia rẽ, không đoàn kết làm việc.- Bài học: Trong một tập thể nếu mọi người không biết đoàn kết, hợp tác thì sẽ bị suy yếu, mất khả năng làm việc.Tại sao cả nhóm phải huỷ bỏ quyết định chống lại lão Miệng?Câu nói của Bác Tai:“ Chúng ta lầm rồi các cháuạ. Chúng ta nếu không làmcho lão Miệng có cái ăn thìchúng ta sẽ bị tê liệt cả. LãoMiệng không đi làm nhưngLão có công việc là nhai...Lão Miệng có ăn thì chúngta mới khoẻ khoắn được... ” Câu nói của Bác Tai có ý nghĩa gì?Hiểu công việc của lão MiệngNhận thấy mối quan hệ mật thiết giữa mình với lãoCần tạo sức mạnh chungHọ sửa chữa sai lầm bằng cách nào? (hành động và thái độ). Hành động: đi đến nhà lão Miệng, vực lão Miệng dậy, tìm thức ăn.Thái độ: tận tình, thân ái.- Kết quả: Lão Miệng tỉnh lại, bác Tai, cô Mắt, cậu Chân, cậu Tay đỡ mệt nhọc, trong mình khoan khoái như trước.Truyện kết thúc như thế nào? Qua truyện tác giả dângian muốn gửi tới chúng ta những bài học gì?Cô Mắt, cậu Chân, cậu Tay, bác Tai, lão Miệng lại sống thân mật với nhau. Bài học: Trong một tập thể, mỗi thành viên không thể tách biệt mà phải nương tựa vào nhau, gắn bó với nhau để cùng tồn tại. Do đó phải biết hợp tác với nhau và tôn trọng công sức của nhau.Sống vui vẻGanh tịso bìKhông cùngchung sốngMệt mỏirã rời ACách kể hấp dẫn, kết cấu vòng tròn, biện pháp nhân hoá.BKể chuyện sinh động, tình tiết li kì, biện pháp so sánh, ẩn dụ.D Sự lặp lại tăng tiến của các tình huống truyện.C Kết cấu vòng tròn, kể chuyện hấp dẫn, nghệ thuật so sánh.Lựa chọn phương án đúng nhất về đặc sắc nghệ thuật của truyện?Làm lạiĐáp ánHoan hô ! Đúng rồi !Tiếc quá ! Bạn chọn sai rồi !* Củng cố	Từ truyện ngụ ngôn vừa học, em có suy nghĩ gì về hướng tu dưỡng, rèn luyện của bản thân nhất là trong đợt thi đua chào mừng 20 – 11 này? HĐ 5. HD các hoạt động tiếp nốiTrong vai cô Mắt, em hãy kể diễn cảm câu chuyện.Nắm vững nội dung, bài học của truyện.- Chuẩn bị: Kiểm tra tiếng Việt 45’Xin chân thành cảm ơn sự chú ý theo dõi của các thầy cô giáo và các em

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_lop_6_tiet_45_huong_dan_doc_them_van_ban_c.ppt