Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 54: Động từ - Năm học 2020-2021

Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 54: Động từ - Năm học 2020-2021

Bài tập 1/147: Tìm động từ trong bài “ Lợn cưới, áo mới”

Có anh tính hay khoe của. Một hôm, may được cái áo mới, liền đem ra mặc, rồi đứng hóng ở cửa, đợi có ai đi qua người ta khen. Đứng mãi từ sáng đến chiều chả thấy ai hỏi cả, anh ta tức lắm.

 Đang tức tối, chợt thấy một anh, tính cũng hay khoe, tất tưởi chạy đến hỏi to:

 - Bác có thấy con lợn cưới của tôi chạy qua đây không?

 Anh kia liền giơ ngay vạt áo ra, bảo:

 - Từ lúc tôi mặc cái áo mới này, tôi chẳng thấy con lợn nào chạy qua đây cả!

 (Theo Truyện cười dân gian Việt Nam)

 

ppt 15 trang haiyen789 3050
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 54: Động từ - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỘNG TỪ TIẾT 54: Tiếng Việt Ngày 8/12/2020Ví dụ 1: (sgk/145)Tìm động từ trong những câu dưới đây: a.Viên quan ấy đã đi nhiều nơi, đến đâu quan cũng ra những câu đố oái oăm để hỏi mọi người. (Em bé thông minh) b. Trong trời đất, không gì quý bằng hạt gạo [ ] Hãy lấy gạo làm bánh mà lễ Tiên vương. (Bánh chưng, bánh giầy)c. Biển vừa treo lên, có người qua đường xem, cười bảo: Nhà này xưa quen bán cá ươn hay sao mà bây giờ phải đề biển là cá “tươi”? 	 (Treo biển)	 -> Các động từ trên chỉ hành động, trạng thái của sự vật? ĐT có khả năng kết hợp với những từ nào đứng trước nó: a.Viên quan ấy đã đi nhiều nơi, đến đâu quan cũng ra những câu đố oái oăm để hỏi mọi người. (Em bé thông minh) b. Trong trời đất, không gì quý bằng hạt gạo [ ] Hãy lấy gạo làm bánh mà lễ Tiên vương. (Bánh chưng, bánh giầy)-> Kết hợp với các từ: đã, đang, hãy, đừng chớ, sẽ ở phía trước để tạo thành cụm động từđãcũngHãyc. Chúng em đang học môn Ngữ vănđang? Hãy xác định chủ ngữ, vị ngữ, động từ trong các câu trên.- Chúng em đang học bài.- Chạy là môn thể thao rèn luyện sức khỏe.CNVNCNVN Động từ làm vị ngữ (Chức vụ chính).CNVN=> Khi ĐT làm chủ ngữ, động từ mất khả năng kết hợp với các từ: đã, đang, sẽ, cũng - Bạn Tuấn vẫn xem tivi- Học tập là nhiệm vụ của học sinhCNVNNội dungĐỘNG TỪDANH TỪKhả năng kết hợpChức vụ ngữ pháp- Kết hợp với các từ: đã, sẽ đang, cũng, vẫn, hãy, chớ, đừng,...- Thường làm vị ngữ . Khi làm chủ ngữ mất khả năng kết hợp với các từ: đã, sẽ, đang, cũng, vẫn, hãy, chớ, đừng, -Thường làm chủ ngữ. Khi làm vị ngữ phải có từ “là” đứng trước.Vd: - Học sinh đang làm bài. - Mai là học sinh.Vd: Nam đang học bài.Vd: Những con mèo đen ấy rất dễ thương.Vd: Lan đang lao động.- Lao động là vinh quang. Em hãy chỉ ra sự khác nhau giữa động từ và danh từ (Khả năng kết hợp và chức vụ ngữ pháp )? Không kết hợp với các từ : đã, sẽ, đang, cũng, vẫn, hãy, chớ, đừng,...; mà kết hợp với các từ chỉ số và lượng ở phía trước: tất cả, những, từng Xếp các động từ trên vào bảng phân loại: buồn, chạy, cười, dámđau, đi, định, đọc, đứng, gãy, ghéthỏi, ngồi, nhức, nứt, toan, vui, yêu.Trả lời câu hỏiLàm gì ?Trả lời câu hỏiLàm sao ? Thế nào ?Thảo luận nhómĐộng từ không đòi Hỏi động từ khác điKèm phía sau.Động từ thường đòi Hỏi động từ khác đikèm phía sau.Dám, toan, định, đừngĐi, chạy, cười, đọchỏi, ngồi, đứng.Buồn, gãy, ghét, đaunhức, nứt, vui, yêu.Nam định đi HuếĐộng từ tình thái.Hoa viết thư Hành động.Lan đang buồn Trạng thái. Động từ tình thái.Động từ chỉ hoạt động, trạng thái.NHÌN TRANH TÌM ĐỘNG TỪcúi ngủbayvỗ chèoBài tập 1/147: Tìm động từ trong bài “ Lợn cưới, áo mới” Có anh tính hay khoe của. Một hôm, may được cái áo mới, liền đem ra mặc, rồi đứng hóng ở cửa, đợi có ai đi qua người ta khen. Đứng mãi từ sáng đến chiều chả thấy ai hỏi cả, anh ta tức lắm. Đang tức tối, chợt thấy một anh, tính cũng hay khoe, tất tưởi chạy đến hỏi to: - Bác có thấy con lợn cưới của tôi chạy qua đây không? Anh kia liền giơ ngay vạt áo ra, bảo: - Từ lúc tôi mặc cái áo mới này, tôi chẳng thấy con lợn nào chạy qua đây cả! (Theo Truyện cười dân gian Việt Nam) Động từ tình tháiĐộng từ trạng tháiĐộng từhành độngcó (thấy)Khoe, may, đem, mặc, đứng, đi, khen, đứng, thấy, hỏi, thấy, khoe, chạy, hỏi, chạy, giơ, bảo, mặc, thấy, chạytức, tức tối, có (anh), có (ai)THÓI QUEN DÙNG TỪCó an chàng nọ tính tình rất keo kiệt. Một hôm, đi đò qua sông, anh chàng khát nước bèn cúi xuống, lấy tay vục nước sông uống. Chẳng may đà anh ta lộn cổ xuống sông. Một người ngồi cạnh thấy thế, vội giơ tay ra hét lên: Đưa tay cho tôi mau!Anh chàng sắp chìm nghỉm nhưng vẫn không chịu nắm tay người kia. Bỗng Một người quen biết anh chàng chạy lại, nói: Cầm lấy tay tôi này!Tức thì anh ta cố ngoi lên, nắm chặt tay người nọ và được cứu thoát. Trong lúc anh chàng mê mệt, người nọ giải thích:Tôi nói thế vì biết tính cách anh này. Anh ấy chỉ muốn cầm của người khác, chứ không bao giờ chịu đưa cho ai cái gì.Bài tập 2/147: Cho biết câu chuyện buồn cười ở chỗ nào.Sự đối lập nhau về nghĩa của 2 động từ chỉ hành động “đưa” và “cầm”.+ Đưa: trao cái gì đó từ mình cho người khác (mình bị mất).+ Cầm: nhận, giữ một vật gì đó của người khác về mình (mình được nhận). Làm rõ tính keo kiệt của anh nhà giàu1. Xem hình và đặt câu có dùng động từ. Em bé đang ngủ2. Xem hình và đặt câu có dùng động từ.Cô bán hàng đang đan áo .3. Xem hình và đặt câu có dùng động từ.Cô gái đang hái cà phê .4. Nhóm những động từ nào thuộc động từ tình thái ?a/ làm, chạy, ăn ,cày b/ nhớ, thương, buồn, giận c/ được, cần, phải, có Nhóm c thuộc động từ tình tháiGIAO NHIỆM VỤ VỀ NHÀ*Bài cũ :Học ghi nhớ, cho ví dụ; xem lại bài tập .Hoàn chỉnh bài tập về nhà. *Bài mới : Soạn bài “ Cụm động từ” + Cụm động từ là gì? + Cấu tạo của cụm động từ? Trả lời câu hỏi phần I,II sgk/147-148

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_lop_6_tiet_54_dong_tu_nam_hoc_2020_2021.ppt