Dàn ý tập làm văn - Ôn tập thi học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 6 - Nguyễn Thị Hà

Dàn ý tập làm văn - Ôn tập thi học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 6 - Nguyễn Thị Hà

Mở bài:

- Giới thiệu khái quát về người bạn của mình.

* Mở bài gián tiếp:

“ Sống trong bể ngọc kim cương

Không bằng sống giữa tình thương bạn bè.”

Câu ca dao trên thật hay và ý nghĩa về tình bạn, người bạn rất cần thiết trong cuộc sống của chúng ta. Em có nhiều người bạn nhưng người em yêu thích nhất là . học chung với em ở

* Mở bài trực tiếp:

VD1: Sinh ra ai trong chúng ta cũng có những người bạn, người bạn giúp ta chia sẻ những niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống. Em cũng vậy, bạn thì rất nhiều nhưng người mà thân thiết nhất của em là gắn bó suốt năm học tiểu học.

VD 2: Từ khi bé đến giờ em có rất nhiều bạn, nhưng người giành tình cảm nhiều nhất là bạn .gắn bó suốt những năm em học tiểu học.

 

docx 12 trang haiyen789 7081
Bạn đang xem tài liệu "Dàn ý tập làm văn - Ôn tập thi học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 6 - Nguyễn Thị Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Dàn ý TLV ôn tập thi hk I
Dàn ý : Kể về một người bạn thân của em.
Mở bài:
- Giới thiệu khái quát về người bạn của mình. 
* Mở bài gián tiếp: 
“ Sống trong bể ngọc kim cương
Không bằng sống giữa tình thương bạn bè.”
Câu ca dao trên thật hay và ý nghĩa về tình bạn, người bạn rất cần thiết trong cuộc sống của chúng ta. Em có nhiều người bạn nhưng người em yêu thích nhất là . học chung với em ở 
* Mở bài trực tiếp:
VD1: Sinh ra ai trong chúng ta cũng có những người bạn, người bạn giúp ta chia sẻ những niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống. Em cũng vậy, bạn thì rất nhiều nhưng người mà thân thiết nhất của em là gắn bó suốt năm học tiểu học.
VD 2: Từ khi bé đến giờ em có rất nhiều bạn, nhưng người giành tình cảm nhiều nhất là bạn .gắn bó suốt những năm em học tiểu học.
Thân bài: 
* Đoạn 1: Kể một số điểm nổi bật của người bạn: tuổi, ngoại hình, tính cách, thói quen, sở thích.
+ Ngoại hình ( người bạn dong dỏng cao, hơi gầy, hoặc thân hình mũm mĩm )
+ Tính cách của bạn thật hiền lành, nhưng thẳng thắn (hiền lành, thẳng thắn .)
 + Thói quen (hay dậy sớm, đến lớp sớm ) thường ngày bạn luôn có mặt sớm nhất lớp, có lần em hỏi sao cậu hay tới lớp sớm vậy ? Bạn ấy nói mình có thói quen dậy sớm, em thực sự rất khâm phục về thói quen đó.
+ Sở thích (thích đọc truyện, thích vẽ ..). Mỗi người có một sở thích, bạn em cũng vậy có sở thích là đọc truyện, nhất là những truyên .
+ Ước mơ sau này làm (cô giáo, hoặc thầy giáo, phi công, nhà báo )
=> Kết đoạn, chuyển ý
* Đoạn 2: Kể về việc học tập, quan hệ trong gia đình, bạn bè, thầy cô 
+ Kể về việc học tập trên lớp
-Ví dụ: Việc học tập ở trên lớp bạn luôn là người gương mẫu, học rất giỏi nhất là môn .. bạn đứng đầu cả lớp, thầy cô, bạn bè ai cũng yêu thích. Thầy cô luôn khen bạn là tấm gương để các bạn trong lớp học hỏi. Luôn đến lớp đúng giờ, ngoan ngoãn, lễ phép nến cả lớp em ai cũng quý mến.
 + Ở nhà bạn là một người con ngoan, một người anh (chị) tốt, luôn quan tâm tới gia đình.
Ví dụ: Nhà em cách nhà bạn ấy không xa chỉ vài con hẻm nhỏ, thỉnh thoảng ngày chủ nhật em xin mẹ chở em đến nhà . chơi. Ở nhà bạn là một người con ngoan, ngày chủ nhật bố mẹ bạn ấy vẫn đi làm ở nhà bạn giúp đỡ ba mẹ những việc mình có thể làm như lau nhà, quét nhà, sắp xếp lại đồ đạc gọn gàng, tươm tất.
 - Nhất là bạn hay giúp đỡ em trong học tập, những bài toán khó, những bài văn chưa hay 
Ví dụ: Hai đứa em chơi với nhau rất thân thiết, có miếng quà tấm bánh đều để dành cho nhau, cùng nhau chơi, làm văn, giải những bài toán khó .Bạn là một người học giỏi toán nhất lớp nên có nhiều bài toán hóc búa em em hỏi ân cần tỉ mỉ, giảng cho em khi nào hiểu mới thôi.
=> Kết đoạn, chuyển ý
 * Đoạn 3: Kể một kỉ niệm nhớ nhất với bạn.
Ví dụ: Em với có thật nhiều kỉ niệm vui buồn, nhưng có lẽ em nhớ nhất là cùng bạn đi chơi ở Đà Lạt do nhà trường tổ chức. Thật vui chúng em cùng nhau đi chơi ngắm cảnh thiên nhiên thơ mộng đẹp với không khí se lạnh mà ở đất miền nam khó thể có được. 
 - Bài học mình học được từ người bạn ấy.
- Bạn là một học sinh gương mẫu, một người con ngoan, trò giỏi, em sẽ cố gắng học tập theo bạn, cảm ơn bạn bạn luôn là người sẻ chia với mình những khó khăn trong học tập. Mình tin sau này bạn sẽ là một người thành đạt, cho dù sau này không cùng bạn học mình sẽ luôn nhớ về bạn.
=> Tiểu kết
Kết bài: 
 - Khẳng định tình cảm của mình với bạn.
- Mình rất kính trọng bạn,cảm ơn vì đã giúp mình tiến bộ, hiểu được thế nào là tình bạn đẹp thắm thiết. Tớ hứa sẽ mãi giữ tình cảm đẹp này, mình hứa sẽ cố gắng hoàn thiện bản thân giống như những điều bạn thường nói nhé.
Dàn ý: Kể về một người thân trong gia đình em.
Mở bài: (1đ)
 Giới thiệu chung về người mà em sắp kể (ông, bà, cha, mẹ...)
*Ví dụ kể mẹ:
- Gián tiếp: “Nước biển mênh mông không đong đầy tình mẹ
Mây trời lồng lộng không phủ kín công cha”
(Thích Thiện Nghĩa)
hay
“Tần tảo sớm hôm mẹ nuôi con khôn lớn
Đưa tấm lưng gầy cha che chở đời con”
 Hai câu ca dao trên nói về công lao trời biển của mẹ, cha, người vất vả nuôi ta khôn lớn từng ngày. Bố, mẹ ai em cũng yêu quý và biết ơn nhưng người em giành tình cảm nhiều nhất là mẹ.
-Trực tiếp:
Gia đình em rất nhiều người, ai em cũng yêu quý nhưng người em giành tình cảm, yêu thương nhất là .
 Thân bài : 
 * Đoạn 1: Kể được vài đặc điểm, tuổi, ngoại hình, tính cách, sở thích của người muốn kể đến. 
- Ngoại hình: 
Ví dụ -> kể mẹ: Mẹ năm nay 40 tuổi, dong dỏng cao, khuôn mặt tròn phúc hậu. Nổi bật nhất là nụ cười hiền hậu .
- Sở thích của mẹ là nấu những món ăn ngon cho cả gia đình .
- Tính cách vui vẻ nhưng cũng rất nghiêm khắc, nhất là đối với việc học tập của em.
-> Kết đoạn, chuyển ý
 * Đoạn 2: Kể công việc và quan hệ xã hội với mọi người xung quanh.
Ví dụ: Kể về mẹ.
 Công việc : Mẹ là một giáo viên luôn tận tụy với công việc. Những đêm khuya khi tôi đã ngủ, tôi thấy mẹ vẫn miệt mài bên bàn làm việc với những chồng vở của học sinh. Mẹ cẩn thận sửa từng lỗi nhỏ trong bài làm )
- Với gia đình, mẹ luôn chu toàn mọi việc, chăm sóc ân cần cho cả gia đình. Một mình mẹ quán xuyến hết cả công việc nhà từ đi chợ, nấu những bữa ăn ngon cho gia đình rồi lo lắng chăm sóc cho con cái đều một tay mẹ làm hết. Nhiều khi em nghĩ mẹ như siêu nhân vì việc gì cũng đến tay mẹ. Công việc bận rộn như vậy nhưng chưa khi nào em nghe mẹ ca thán một điều gì. Em thật tự hào khi có một người mẹ như vậy.
- Mẹ là một người vợ hiền, một người dâu thảo 
+Ví dụ :Bố hay đi công đi xa nên mọi việc điều do mẹ sắp xếp. Dịp lễ tết mẹ luôn chu đáo với ông bà nội, không bao giờ quên gửi quà cho ông bà. Vậy cho nên mẹ rất được lòng ông bà nội ngoại.
+ Mẹ luôn quan tâm đến hàng xóm láng giềng. 
+ Ví dụ: Mẹ sống hòa đồng, chan hòa với tất cả mọi người, mẹ đối xử tốt với bà con lối xóm. Có lần một cụ già ăn mặc rách rưới đứng đầu hẻm gần nhà. Thương nên mẹ dẫn vào nhà cho bà ăn uống hỏi han rồi gọi cho công an để bà tìm được người thân của mình.
-> Kết đoạn, chuyển ý
* Đoạn 3: Kể một kỉ niệm gắn bó, ấn tượng với mình.
Ví dụ: Kỉ niệm gắn bó với mẹ:
- Một lần em ốm mẹ chăm sóc em 
- Hoặc 1 lần bị phạm lỗi mẹ nhắc nhở 
Bài học rút ra từ những lần phạm lỗi ấy.
-> Tiểu kết
Kết bài : 
- Tình cảm, suy nghĩ của em về người đó.
- Lời hứa.
Dàn ý: Kể về ngôi trường của em đang học.
I. Mở bài
- Giới thiệu khái quát về trường em.
- Nêu khái quát tình cảm của em với mái trường.
+ Gián tiếp: 
“Thời gian trôi qua mau chỉ còn lại những kỉ niệm 
Kỉ niệm thân yêu ơi sẽ còn nhớ mãi tiếng thầy cô 
Bạn bè mến yêu ơi vẫn còn nhớ lúc giận hờn 
Để rồi mai chia xa lòng chợt mong nhớ thiết tha, 
Nhớ bạn bè nhớ mái trường xưa ”
Đó là những lời ca thắm thiết trong bài hát “Mong ước kỷ niệm xưa”. Tuổi học trò của mỗi người đều gắn bó với những kỉ niệm thân thương, gần gũi. Em cũng vậy ngôi trường em yêu và gắn bó nhất là ngôi trường em đang theo học THCS - THPT VAschools.
+ Trực tiếp: Nếu gia đình là ngôi nhà thứ nhất thì trường học lại là ngôi nhà thứ hai của em. Đúng vậy trường học luôn in dấu những kỉ niệm, gắn bó thân thương, gần gũi với thầy cô, bạn bè không bao giờ quên. Trường em đang theo học là trường THCS- THPT VA schools - ngôi trường em giành tình cảm nhiều nhất.
II. Thân bài
Đoạn 1: Giới thiệu về đặc điểm của mái trường em đang học: cổng trường, hàng cây, sân trường, màu sắc ngôi trường.
-Tên trường, vị trí, đặc điểm nổi bật của ngôi trường.
Ví dụ: Trường của em mang tên là trường trung học VA schools. Trường nằm trên đường Lý Thường Kiệt. Trường xây 2 tầng, hình chữ U quay mặt lại với nhau. Cổng trường được sơn màu xám.
- Sân trường ấn tượng nhất là một màu xanh của cỏ nhân tạo, là nơi để chúng em giải lao trong giờ ra chơi.
- Sau cánh cổng là toà nhà cổ kính hơn 100 tuổi, phía sau là các dãy phòng học được trang bị đầy đủ. Phòng học nào cũng có máy chiếu, bảng xanh để các thầy, cô giáo dạy.
- Trường được trang bị đầy đủ, có phòng thí nghiệm, phòng tin, phòng nhạc, phòng họạ .
- Trường bán trú nên có phòng ăn riêng, được chuẩn bị chu đáo của đầu bếp kinh nghiệm, thực đơn hàng tuần luôn đổi để cho học sinh cảm thấy như cơm ở nhà mẹ nấu. Dùng bữa xong các bạn lại trở về phòng ngủ của mình, được chuẩn bị chu đáo có máy lạnh, tranh thủ ngủ trưa để cho có sức khỏe học tiếp buổi chiều.
Chuyển đoạn -> Thật vui và tự hào khi em là học sinh của trường .
Đoạn 2: Kể vai trò của ngôi trường: Là nơi em học tập, vui chơi, gắn bó với thầy cô, bạn bè.
Ví dụ:
- Ngôi trường là nơi em học tập bao điều bổ ích, những kiến thức, hành trang cho tương lai. Trường em là trường quốc tế nên học không những văn hóa còn chú trọng môn Tiếng Anh. Ngoài ra được học các môn năng khiếu như .đàn, trống canon, vẽ, cầu lông, bóng bàn. Nhiều môn năng khiếu như vậy nên các bạn có thể lựa chọn môn yêu thích. Những giờ học năng khiếu thật thú vị bổ ích.
- Sau những giờ học là những giờ vui chơi giải trí. Các bạn có thể chơi những trò chơi như đá cầu, đá bóng. Sân trường trong giờ ra chơi nhộn nhịp tiếng cười, những môn cầu lông, đá bóng, tiếng vỗ tay reo hò cỗ vũ náo nhiệt. Có những bạn không chơi thể thao lại ngồi dưới ghế đá đọc sách, ôn bài.
- Trường là ngôi nhà thứ 2, nơi có những thầy, cô tận tình dạy bảo, những bài học hay .Những bài toán khó cô ân cần chỉ bảo nhũng công thức toán kia không cò xa lại với chúng em. Hiểu thêm về cuộc sống, con người là trong những giờ văn. Những bài cô giảng đó là bài học cho hành trang cuộc đời. Ngoài ra em còn được học các môn khác cũng bổ ích như sinh, công nghệ, lịch sử, địa lí.
- Người ta từng nói “ học thầy không tày học bạn” nên có những người bạn tốt, luôn giúp đỡ em trong học tập. Em có cô bạn thân tên là Mai Phương đã giúp đỡ em trong học tập môn Toán. Khi mới vào trường mới mọi thứ đều bỡ ngỡ, em học môn toán khá yếu điểm thấp em rất hoang mang. Cô giáo chủ nhiệm xây dựng lớp học tốt, đôi bạn cùng tiến. Nhờ vậy mà Mai Phương đã kèm toán cho em những bài kiểm tra 4,5 thay vào đó là 7,8. em thầm cảm ơn bạn rất nhiều.
=> Kết đoạn 
- Đoạn 3: Kỉ niệm sâu sắc cuả em với ngôi trường.
- Chuyển ý: Trường học không chỉ là nơi gắn bó với thầy cô, bè bạn mà còn là nơi lưu giũ những kỉ niệm không bao giờ quên.
- 
III. Kết bài
- Khẳng định lại cảm xúc, suy nghĩ chung về mái trường thân yêu 
Ví dụ: Em rất yêu ngôi trường của em, đây như là ngôi nhà thứ hai của em.
- Lời hứa

Tài liệu đính kèm:

  • docxdan_y_tap_lam_van_on_tap_thi_hoc_ky_i_mon_ngu_van_lop_6_nguy.docx