Giáo án Âm nhạc Lớp 6 - Chương trình cả năm - Bùi Thành Chung

Giáo án Âm nhạc Lớp 6 - Chương trình cả năm - Bùi Thành Chung

I. Mục tiêu:

 - Dạy cho HS biết hát một bài hát hay của nhạc sĩ Phạm Tuyên, đồng thời giới thiệu một số ca khúc tiêu biểu của ông viết cho thiếu nhi.

 - HS hát đúng giai điệu của bài hát.

 - Qua bài hát bớc đầu cho HS nghe và phân biệt đợc tính chất nhẹ nhàng, mềm mại của giọng thứ và tích chất khoẻ, tơi sáng của giọng trởng.

 - Giáo dục các em yêu hoà bình và tình thân ái, đoàn kết.

II. Chuẩn bị:

 - Tìm hiểu về tiểu sử nhạc sĩ Phạm Tuyên.

 - Tìm hiểu và đàn và hát thuần thục bài hát.

 - Đàn Organ gan, Máy nghe nhạc

III. Tiến trình lên lớp :

1.ổn định tổ chức - Kiểm tra sĩ số (2’)

2. Kiểm tra bài cũ : (3’)

- Hs lên bảng trả lời câu hỏi: Âm nhạc là gì? Nêu t/d của ÂN ?

3. Dạy bài mới: (33’)

 

doc 104 trang haiyen789 2720
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Âm nhạc Lớp 6 - Chương trình cả năm - Bùi Thành Chung", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Tuần 1 Ngày soạn :
Chủ đề: Hòa bình
( 4 tiết: 1 + 2 + 3 + 4)
Mục tiêu chủ đề:
 - HS có khái niệm về âm nhạc.- Biết môn nhạc gồm 3 phân môn chính...
 - Qua bài hát bước đầu cho HS nghe và phân biệt được tính chất nhẹ nhàng, mềm mại của giọng thứ và tích chất khoẻ, tươi sáng của giọng trưởng.
 - Giáo dục các em yêu hoà bình và tình thân ái, đoàn kết.
Tiết 1: Bài mở đầu: - Giới thiệu môn học âm nhạc ở trường THCS
 - Tập hát: Quốc ca
I. Mục tiêu:
 - HS có khái niệm về âm nhạc.- Biết môn nhạc gồm 3 phân môn chính...
 - Xác định nhiêm vụ học tập môn âm nhạc với học sinh
 - Ôn hát chính xác bài hát Quốc ca
II. Chuẩn bị:
 - Băng nhạc hát Quốc ca 
 - Nhạc cụ – hát - đệm thuần thục bài Quốc ca 
III. Tiến trình dạy học :
ổn định tổ chức - Kiểm tra sĩ số: (5’)
- Quy định về nội quy bộ môn
Dạy bài mới : (37’)
HĐ của GV
Nôi dung hoạt động
HĐ của HS
 Ghi bảng
Phát vấn 
Nhấn mạnh
Chỉ định
Giới thiệu
Phát vấn
Ghi bảng và khái quát
 Phát vấn
Ghi bảng
Thuyết trình
Ghi bảng
Hướng dẫn
 Điều khiển
Yêu cầu
Hướng dẫn
Yêu cầu và đêm đàn
 Nhận xét
I/ Giới thiệu môn học trong trường THCS
? Tiếng ôtô đi ngoài đường hay tiếng quạt quay có phải là âm thamh không?( là Â.T)
? Tiếng cô hát có phải là ÂT không?( đúng) 
? Tiếng ôtô có gọi là ÂN không? Tại sao?
( không, vì tiếng ôtô không có giai điệu )
- ÂN phải có tiết tấu, giai điệu Nên tiếng ôtô không thể gọi là ÂN
- HS đọc phần giới thiệu trong SGK
1.Khái niệm về âm nhạc:
 ÂN là nghệ thuật của âm thanh đã được chọn lọc dùng để diễn tả toàn bộ thế giới tinh thần của con người
? ÂN có tác dụng như thế nào trong cuộc sống của con người? (ÂN đem đến cho con người khoái cảm thẩm mĩ,phát huy sự linh hoạt, tính sáng tạo sự linh hoạt và khả năng tưởng tượng phong phú)
2. Tác dụng của ÂN
3. Nhiệm vụ của HS với bộ môn ÂN
? Để hiểu nội dung của một bản nhạc chúng ta phải có điều kiện gì? (phải có kiến thức )? 
? Muốn có kiến thức thì phải làm gì?( học và tiếp xúc thường xuyên với loại hình nghệ thuật này)
4. Giới thiệu chương trình:
 Chương trình ÂN trong trường THCS gồm 3 nội dung:
+ Học hát: có 8 bài hát với lớp 6,7,8 và 4 bài hát với lớp 9
Thông qua việc học hát để các em làm quen với cách thể hiện cảm xúc và cảm thụ ÂN
 + Nhạc lí và TĐN:
- Nhạc lý là lí thuyết của ÂN là những khái niệm sơ giản nhất về ÂN
- TĐN: Thể hiện những kiến thức ÂN đã học, hát bài hát bằng tên nốt nhạc.
+ Âm nhạc thường thức: 
- Là những kiến thức âm nhạc phổ thông và chúng ta sẽ đươc làm quen với 1 số NS nổi tiếng trên thế giới, trong nước và tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp cùng với 1 vài tác phẩm nổi tiếng của họ.
II/ Tập hát Quốc Ca
- Là người Việt Nam ai ai cũng thuộc . Tuy nhiên không phải ai cũng hát đúng. Hôm nay chúng ta sẽ ôn lại bài hát này để hát hay hơn, chính xác hơn
 - Mở băng nhạc bài Quốc Ca thể hiện sắc thái nghiêm trang, hùng tráng
 - Cả lớp hát lời 1 của bài
 - Lưu ý câu “Đường vinh quang xây xác quân thù” HS thường hạ thấp giọng nên sai về cao độ 
 - HS hát 2 lời thể hiện tính chất hùng tráng của bài Quốc ca.
Những ưu nhược điểm của bài hát
Ghi bài
 Trả lời
Theo dõi
 Đọc bài
 Ghi bài
Trả lời
Chọn lọc ý ghi bài
Trả lời
Ghi bài, 
Theo dõi
Lắng nghe
Theo dõi
Thực hiện
Luỵện tập
Trình bày
 Theo dõi
 3. Củng cố: (3’)
Phát vấn
? Bài học gồm mấy nội dung? Là những nội dung nào? Cần lưu ý điều gì?( gồm 2 nd: giới thiệu và tập hát, cần nắm được KN về ÂN cũng như chương trình trong THCS ,hát Quốc ca đúng giai điệu, tính chất
? Các em cần làm gì để nâng cao kiến thức âm nhạc của mình? (phải học, tìm hiểu và tiếp xúc)
Trả lời
 4. Hướng dẫn về nhà (2’) 
Yêu cầu
-Hát đúng g/đ ,t/c của bài Quốc ca
- Tìm hiểu trước về NS Phạm Tuyên và một vài sáng tác của ông .
- Tìm hiểu nội dung của bài hát “Tiếng chuông và ngọn cờ” thông qua ca từ và phần g/t trong SGK
Ghi nhớ
Phần bổ sung sau tiết dạy:
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tuần 2 Ngày Soạn : 
Tiết 2
 Học hát : bài Tiếng chuông và ngọn cờ
 Bài đọc thêm: Âm nhạc ở quanh ta
I. Mục tiêu:
 - Dạy cho HS biết hát một bài hát hay của nhạc sĩ Phạm Tuyên, đồng thời giới thiệu một số ca khúc tiêu biểu của ông viết cho thiếu nhi.
 - HS hát đúng giai điệu của bài hát.
 - Qua bài hát bước đầu cho HS nghe và phân biệt được tính chất nhẹ nhàng, mềm mại của giọng thứ và tích chất khoẻ, tươi sáng của giọng trưởng.
 - Giáo dục các em yêu hoà bình và tình thân ái, đoàn kết.
II. Chuẩn bị:
 - Tìm hiểu về tiểu sử nhạc sĩ Phạm Tuyên.
 - Tìm hiểu và đàn và hát thuần thục bài hát.
 - Đàn Organ gan, Máy nghe nhạc
III. Tiến trình lên lớp :
1.ổn định tổ chức - Kiểm tra sĩ số (2’)
2. Kiểm tra bài cũ : (3’)
- Hs lên bảng trả lời câu hỏi: Âm nhạc là gì? Nêu t/d của ÂN ?
3. Dạy bài mới: (33’)
HĐ của GV
Nội Dung HĐ
HĐ của HS
Ghi bảng
Phát vấn
Thuyết trình
Thực hiện
Ghi bảng
 Phát vấn
Thuyết trình
Hướng dẫn
Điều khiển 
 Thực hiện
Yêu cầu
Hướng dẫn
Phát vấn
Hưỡng dẫn
Yêu cầu
Ghi bảng
Yêu cầu
Phát vấn
I. Học hát: Bài “Tiếng chuông và ngọn cờ”
Tác giả:
? Hãy nêu nhưng nét chính về NS Phạm Tuyên cũng như phong cách âm nhạc của ông?
*Ông nguyên là trưởng ban Â.N đài TNVN và ban văn nghệ đài THVN.
 - Âm nhạc của ông trong sáng giản dị, đằm thắm, dễ hát dễ thuộc.
 - GV hát giới thiệu 2 trích đoạn bài hát: “Cánh én tuổi thơ” và “Như có bác trong ngày vui đại thắng
Bài hát :
? Hãy giới thiệu 1 cách ngắn gọn về xuất xứ của bài hát “ Tiếng chuông và ngọn cờ”?
 - Hưởng ứng phong trào thiếu nhi quốc tế ngọn cờ hoà bình, năm 1985 ông đã sáng tác ca khúc này.
Bài hát nói lên ước vọng của tuổi thơ mong muốn một cuộc sống hoà bình, hữu nghị, đoàn kết giữa các dân tộc trên thế giới.
- Bài hát được chia làm 2 đoạn: Đoạn 1 “Trái đất của ta” viết ở giọng rê thứ, đoạn 2 từ “Boong bính boong ...đến hết” bài viết ở giọng rê trưởng.
* Dạy hát:
- Luyện thanh theo mẫu.
- Mở đĩa nhạc bài hát
- Treo bản nhạc đã chép sẵn gọi 1 em đọc lời ca.
- GV chia đoạn 1 làm 2 câu.
- Đàn câu thứ nhất 1 lần và hát mẫu 2 lần cho HS nghe.
- Bắt điệu cho HS hát 1-3 lần.
- GV đàn câu thứ 2 cho học sinh nghe.
- gọi 1-3 em hát lại – GV nhận xét.
- Bắt điệu cho cả lớp hát câu 2.
- Gọi 1-2 em ghép câu 1 và câu 2 của đoạn 1 GV nhận xét.
- Bắt điệu cho lớp hát ghép đoạn 1.
- Đoạn 2 dạy tương tự như đoạn 1.
? Em hãy so sánh t/c của đoạn 1 và đoạn 2?( Đ1 mềm mại, tha thiết.Đ2 tươi sáng, khoẻ mạnh)
- Luyện tập theo hình thức hát và vỗ tay theo nhịp, tiết tấu của 2 đoạn .
- Từng bàn luyện tập hát và nhún theo nhịp
II. Bài đọc thêm: Âm nhạc ở quanh ta.
- Gọi từ 1-2 em đọc bài đọc thêm.
- GV tóm tắt lại những ý chính của bài đọc thêm. 
? Âm nhạc là gì?
? Những âm thanh như thế nào mới được dùng trong âm nhạc?
? Âm nhạc nói lên điều gì?
Ghi bài
Trả lời
Theo dõi
Ghi bài
Trả lời
Theo dõi và ghi chép
Ghi nhớ
Khởi động g
Theo dõi
Thực hiện
Ghi nhớ
Nghe , nhẩmvà hát hoà đàn theo hướng dẫn
Trả lời
Tập trình diễn
Thực hiện
Ghi bài
Thực hiện
Trả lời
4. Củng cố: (5’)
Phát vấn
Yêu cầu
? Bài hát “ Tiếng chuông và ngọn cờ” đã nói lên khát vọng gì của tuổi thơ?
? Hãy kể 1 số bài hát của nhạc sĩ Phạm Tuyên mà em biết ?
- Hát hoàn chỉnh bài hát .
Trả lời
Thực hiện
5. Hướng dẫn về nhà (2’)
Hướng dẫn
- Ôn tập hát thuộc lời, đúng giai điệu và tính chất của bài hát.
- Tập thêm 1 số động tác phụ hoạ .
- Chuẩn bị bài mới.
Ghi nhớ và thực hiện.
Phần bổ sung sau tiết dạy:
.....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................................
Tuần 3 Ngày soạn: 
Tiết 3
 - Ôn hát: Tiếng chuông và ngọn cờ
 - Nhạc lí: + Những thuộc tính của âm thanh 
 + Các kí hiệu âm nhạc
I. Mục tiêu:
 - HS học thuộc bài hát, biết thể hiện sắc thái tình cảm khác nhau giữa hai đoạn a và b của bài hát.
 - HS biết vừa hát và vận động theo nhịp hai,biết thể hiện một vài đtác phụ hoạ.
 - HS biết được 4 thuộc tính của âm thanh, nhận biết tên 7 nốt nhạc trên khuông.
 - HS biết và viết được khoá son trên khuông nhạc.
II. Chuẩn bị:
 - Chuẩn bị bài hát Hoa lá mùa xuân đã học ở cấp I để HS phân biệt các thuộc tính của âm thanh.
 - Đàn Óc gan.
 - Máy nghe nhạc.
III. Tiến trình dạy- học:
1. ổn định tổ chức - Kiểm tra sĩ số (2’)
2. Kiểm tra bài cũ: (3’)
- 2 hs lên bảng hát thuộc lời bài Tiến chuông.....(Mỗi hs hát 1 lời)
3. Dạy bài mới: (30’)
HĐ của GV
Nội dung hoạt động
HĐ của HS
Yêu cầu
Nhận xét
Trình bày
Điều khiển
Kiểm tra
Đàn từng câu
Thực hiện
Phát vấn
Ghi bảng
Phát vấn
Thuyết trình
Ghi bảng
Phát vấn
Kẻ khuông nhạc minh hoạ
Giới thiệu
Phát vấn 
Yêu cầu
I. Ôn tập bài hát: “Tiếng chuông.....” (10’)
? Hát lại bài hát Tiếng chuông và ngọn cờ?
- Yêu cầu HS nhận xét bạn hát.
- Nhận xét và chỉnh sửa, nói lên tính chất của từng đoạn.
- Hát mẫu bài hát 1 lượt.
- Luyện tập theo hình thức có người điều khiển theo từng nhóm.
- Tổ nhóm lên trình bày bài hát và cử người đại diện điều khiển nhóm.
- Gọi 1 vài em lên hát kèm theo động tác phụ hoạ.
- Khi HS hát thuần thục GV đánh đàn cho HS đoán câu hát trong bài từ 1-3 câu. 
II. Nhạc lí: (20’)
1. Những thuộc tính của âm thanh:
- Đàn giai điệu bài hát Hoa lá mùa xuân.
? Đoạn đầu của bài giai điệu đi lên hay đi xuống?
? Đoạn sau của bài giai điệu đi lên hay đi xuống?
? Trong bài hát chỗ nào được ngân dài chỗ nào hát nhanh?
? Trong bài đã sử dụng nhạc cụ gi?
? Vậy theo chúng ta có mấy loại âm thanh và chúng có đặc điểm như thế nào? (có 2 loại âm thanh loại 1 là những âm thanh không có cao độ gọi là tiếng động như: tiếng gõ vào bàn, tiếng kẹt cửa Loại thứ 2 là những âm thanh có 4 thuộc tính rõ rệt là những âm thanh dùng trong âm nhạc)
? Bốn thuộc tính của âm thanh là những thuộc tính nào?
+ Cao độ: Độ trầm bổng, cao thấp.
+ Trường độ: Độ ngân dài, ngắn.
+ Cường độ: Độ mạnh, nhẹ.
+ Âm sắc: Sắc thái khác nhau.
2. Các kí hiệu âm nhạc:
a. Các kí hiệu ghi cao độ:
? Để ghi giai điệu của bản nhạc chúng ta sử dụng KH gì? ( dùng 7 nốt C, D, E, F, G, A, H )
- Trong một đoạn nhạc hay một bản giao hưởng chỉ dùng đến 7 nốt nhạc trên.. Đó chính là KH ghi cao độ.
b. Khuông nhạc:
? Khuông nhạc là gì? 
- Gồm 5 dòng kẻ // và cách đều nhau,5 dòng tạo thành 4 khe.Thứ tự các dòng và khe được tính từ dưới lên. Ngoài ra còn có những dòng kẻ phụ và khe phụ ở trên và dưới khuông nhạc.
c. Khoá:
- Là kí hiệu để xác định tên nốt trên khuông. Có 3 loại khóa đó là khoá Đô, khoá Pha, và khoá Son là được sử dụng thông dụng nhất.
- ở khoá son nốt nhạc trên dòng kẻ thứ 2 là nốt son qua đó ta tìm được các nốt nhạc khác.
? Từ dòng 2 là nốt G hãy ghi các nốt tiếp theo đi lên, đi xuống theo thứ tự?
- Đọc tên nốt liền bậc, cách quãng.
Ghi bài
Thực hiện
Theo dõi
Luyện tập
Trình bày
Lắng nghe, trả lời.
Theo dõi
Trả lời
Ghi bài
Trả lời
Lắng nghe
Trả lời
Theo dõi
Trả lời
Thực hiện
IV. củng cố: (4’)
Phát vấn
Yêu cầu
? Hãy nhắc lại các thuộc tính của âm thanh?
? Thể hiện bài hát “Tiếng chuông và ngọn cờ” với các thuộc tính đó.
Trả lời
Thực hiện
V. Hướng dẫn về nhà: (1’)
Nhắc nhở
- Thể hiện đúng giai điệu, sắc thái, tính chất của bài hát.(...)
- Trả lời câu hỏi làm bài tập 1,2
- Chuẩn bị bài mới
Ghi nhớ và thực hiện
Phần bổ sung sau tiết dạy: 
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tuần 4 Ngày soạn: 
 Tiết 4
- Nhạc lí: Các ký hiệu ghi trường độ của âm thanh.
 - Tập đọc nhạc: TĐN số 1
I. Mục tiêu:
 - Cho HS nhận biết và nhận biết các hình nốt nhạc thường gặp trong bản nhạc.
 - HS hiểu được quan hệ giữa các hình nốt(thông qua sơ đồ) và cách viết các hình nốt trên khuông.
 - HS biết được 2 dấu lặng đen và lặng đơn thường gặp.
 - Thông qua bài TĐN số 1 các em làm quen với các nốt nhạc Đồ, Rê, Mi, Pha, Son, La trên khuông.
II. Chuẩn bị:
 - Chuẩn bị và học thuộc 2 bài hát Tây du kí và bài Em đi thăm miền nam để sử dụng trong bài.
 - Bảng phụ ghi mối quan hệ giữa các nốt nhạc.
 - Đàn Óc gan.
 - Tập luyện kĩ bài TĐN số 1 và ghép lời ca.
III. Tiến trình dạy- học:
1. ổn định tổ chức - Kiểm tra sĩ số (2’)
2. Kiểm tra bài cũ: (5’)
- Âm thanh gồm có mấy thuộc tính? Là những thuộc tính nào?
- Để ghi cao độ ta dùng kí hiệu gì? Kẻ không nhạc và ghi cao độ các nốt từ Đồ.......đố.
3. Dạy bài mới: (32’)
HĐ của GV
Nội dung hoạt động
HĐ của HS
Ghi bảng
Giới thiệu
Phát vấn
Giới thiệu
Phát vấn
Giới thiệu
Điều khiển
Phát vấn
Thuyết trình
Phát vấn
Tóm lược
Đàn g/đ
Thuyết trình
Phát vấn
Ghi bảng
Phát vấn
Hướng dẫn
Thực hiện
Hướng dẫn
Thực hiện
Yêu cầu
Hướng dẫn
Chỉ định
Nhận xét
I/ Nhạc lí: Các kí hiệu ghi trường độ của âm thanh
- Để ghi lại được bài hát , bản nhạc thì phải có ngôn ngữ riêng- Đó chính là các kí hiệu âm nhạc.
? KH ghi cao độ là gì?( là những nốt nhạc)
* Như vậy để ghi lại g/đ của bản nhạcthì sử dụng 7 nốt nhạc- còn ghi lại độ ngân ngắn dài của giai điệu thì chúng ta phải dùng các kí hiệu ghi trường độ.
? Trường độ là gì? ( Độ ngân ngắn dài).
* KH ghi trường độ được kí hiệu bằng hệ thống các hình nốt.
1. Hình nốt: (Trường độ)
- Treo 2 bài hát đã chép sẵn trên bảng phụ và đàn giai điệu bài Tây du kí và bài Em đi thăm Miền Nam cho HS quan sát và nghe.
? Qua việc theo dõi bản nhạc và nghe hát. hãy cho biết giá trị dộ dài của các hình nốt?
- Để ghi độ dài của âm thanh người ta đã dùng các kí hiệu ghi độ dài như:
+ Nốt tròn bằng 2 nốt trắng.
+ Nốt trắng bằng 2 nốt đen.
+ Nốt đen bằng 2 nốt đơn.
+ Nốt đơn bằng 2 nốt kép.
- Trong khi 1 người hát 1 nốt tròn thì người khác có thể hát được16 nốt đơn.
2. Cách viết các hình nốt trên khuông nhạc:
? Trong những bài hát đã học những nốt nhạc có những quy luật như thế nào ở trên khuông nhạc? 
+ Các nốt nhạc nằm ở dòng kẻ thứ 3 đuôi nốt có thể quay lên hoặc quay xuống.
+ Các nốt từ dòng thứ 3 trở xuống đuôi nốt quay quay lên.
+ Các nốt từ dòng thứ 3 trở lên đuôi nốt quay xuống.
+ Các nốt có móc đứng cạnh nhau có thể nối với nhau bằng ghạch ngang.
3.Dấu lặng:
- Đàn giai điệu bài hát Đội ca của NS Phong Nhã.
 ? Trong bài hát có chỗ nào được ngắt, nghỉ?
- ở đó là có dấu lặng và là dấu lặng đen.
- Dấu lặng là kí hiệu chỉ thời gian tạm ngừng, nghỉ của âm thanh. Mỗi hình nốt có một dấu lặng tương ứng.
? Dấu lặng đen, lặng đơn tương ứng với nốt nào?
II. Tập đọc nhạc: TĐN số 1 Đồ, Rê, Mi, Pha, Son, La.
? Bài TĐN có sử dụng cao độ nào? Trườngđộ nào?
? Đọc tên các nốt của bài TĐN?
? Bài TĐN này có thể chia làm mấy câu?(2 câu)
+ Luyện Trường độ:
- Gv gõ mẫu tiết tấu – Hs chú ý theo dõi gõ lại chính xác.
+ Luyện cao độ :
- Đàn giai điệu thang âm Cdur –Cả lớp đọc thang âm cho chính xác, sau đó đọc trục âm.
- Đàn g/đ 3 lần HS nghe, nhẩm.
- Cả lớp đọc to theo đàn.
- Câu 2 tập tương tự, sau đó ghép 2 câu, chú ý chỗ dấu lặng 
- Cả lớp đọc hoàn chỉnh cả bài.
+ Ghép lời: 1 dãy đọc nhạc, 1 dãy hát lời sau đó đổi lại.
- 2 HS đọc nhạc ghép lời.
- Đánh giá những ưu nhược điểm
Ghi bài
Theo dõi
Trả lời
Theo dõi
Trả lời
Theo dõi
Trả lời
Theo dõi và ghi bài.
Trả lời
Theo dõi và ghi bài
Theo dõi 
Theo dõi và ghi bài
Trả lời
Ghi bảng
Trả lời
Tập gõ TT
Thực hiện theo hướng dẫn
Đọc nhạc
Ghép nhạc
Thực hiện
 4. Củng cố (4’)
Phát Vấn
Yêu cầu
- Có bao nhiêu hình nốt cơ bản?
- Cách viết các hình nốt trên khuông như thế nào?
- Dấu lặng là gì?
- Cả lớp đứng dậy đọc và hát lời bài TĐN có kèm theo động tác phụ hoạ. 
Trả lời
Thực hiện
 5. Hướng dẫn về nhà (2’)
Nhắc nhở
- Về tập viết các hình nốt : Tròn, Đen, Trắng, móc đơn, móc kép, lặng đen, lặng đơn. Mỗi hình nốt viết trên 1 khuông nhạc.
- Ghi nhớ quan hệ giữa các hình nốt thông qua sơ đồ.
- Đọc nhạc và hát chính xác bài TĐN số 1.
-Tập đặt lời ca mới cho bài TĐN số 1.
Ghi nhớ và thực hiện
Phần bổ sung sau tiết dạy:
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tuần 5 Ngày soạn: 
Chủ đề: Quê hương
( 3 tiết: 5 + 6 + 7)
Mục tiêu chủ đề:
- HS biết được một bài hát theo điệu lí của đồng bào Nam Bộ.
 - HS hiểu được lí là những bài dân ca ngắn gọn, giản dị, mộc mạc. Mỗi bài lí thường được xây dựng trên những câu thơ lục bát.
 - HS có khái niệm nhịp và phách trong âm nhạc.
 - HS hiểu được ý nghĩa của số chỉ nhịp, nhịp 2/4 và cách đánh nhịp.
 - Qua bài TĐN làm quen với cách đọc thang 7 âm Đồ-Rê-Mi-Pha-Son-La-Si.
 - Tập đánh nhịp 2/4.
 - Thông qua bài hát Làng tôi giới thiệu cho HS biết sơ qua về nhạc sĩ Văn Cao- một tài danh của nền âm nhạc hiện đại Việt Nam.
Tiết 5: - Học hát: Bài Vui bước trên đường xa 
I. Mục tiêu:
 - HS biết được một bài hát theo điệu lí của đồng bào Nam Bộ.
 - HS hiểu được lí là những bài dân ca ngắn gọn, giản dị, mộc mạc. Mỗi bài lí thường được xây dựng trên những câu thơ lục bát.
 - Cho HS nghe để hiểu biết thêm một số bài lí quen thuộc khác của đồng bào Nam Bộ.
II. Chuẩn bị:
 - Đệm đàn và hát chuẩn xác bài hát.
 - Tìm hiểu về lời cổ của bài dân ca lí con sáo Gò công.
 - Sưu tầm thêm một vài bài hát thuộc thể loại lí.
 - Đàn organ + máy nghe nhạc.
III. Tiến trình dạy học:
1. ổn định tổ chức - Kiểm tra sĩ số (2’)
2. Kiểm tra bài cũ: (4’)
- 2 hs lên bảng kẻ không nhạc và viết các hình nốt: trắng, đen, móc đơn
- Hs lên trả lời: Nêu mối quan hệ giữa các hình nốt?
3. Dạy bài mới: (34’)
HĐ của GV
Nội dung HĐ
HĐ của HS
Thực hiện
Ghi bảng
Điều khiển
Phát vấn
Thuyết trình
Phát vấn
Giới thiệu
Phát vấn
Giới thiệu
Hướng dẫn
Điều khiển
Phát vấn
Điều khiển
Hướng dẫn
Nhắc nhở
Yêu cầu
I. Giới thiệu bài:
Dân ca - lí:
- Mở băng nhạc bài: Lí cây bông, lí ngựa ô.......
? Dân ca là gì? Dân ca khác với bài hát nhạc mới ở chỗ nào? (Dân ca là những bài hát do nhân dân sáng tác và không có tác giả nào cụ thể so với những bài hát nhạc mới)
- Dân ca là những bài hát được nhân dân sáng tác và thường bắt nguồn từ những bài ca dao, tục ngữ được gọt giũa và truyền tụng từ đời này qua đời khác.
- Lí cũng là một thể loại của dân ca bên cạnh đó còn có các thể loại như Hò, vè, hát nói 
- Lí là những bài dân ca ngắn gọn, giản dị, mộc mạc thường được xây dựng từ những câu thơ lục bát.
? Có những câu thơ lục bát nào đã được xây dựng thành những bài dân ca?
2. Bài hát: vui bước trên đường xa.
- Bài hát vui bước trên đường xa được nhạc sĩ Hoàng Lân đặt lời mới trên giai điệu bài Lí con sáo Gò công do nhạc sĩ Trần Kiết Tường sưu tầm.
- Bài hát biểu hiện tình cảm nhẹ nhàng, có tính chất giãi bày tâm sự.
? Bài hát viêt ở nhịp bao nhiêu? Có những kí hiệu ÂN nào? Hãy đọc lời ca của bài theo KHÂN đó?
- Bài hát viết ở giọng son trưởng nhịp 2/4, trong bài có sử dụng dấu quay lại và khung thay đổi số 1 và số 2.
II. Dạy hát:
- Luyện thanh theo mẫu
- Mở đĩa nhạc bài hát
? Bài hát chia thành mấy câu hát ? ( 5 câu)
+ Câu 1: “Đường dài bước chân”
+ Câu 2: “Ta hát mùa xuân”
+ Câu 3: “Vui hát vang thấy gần”
+ Câu 4: “Muôn người quyết tâm”
+ Câu 5: “Vai kề vai bước chân”
- Đàn giai điệu từng câu từ 2-3 lần, HS nghe, nhẩm và hát hoà tiếng đàn theo hướng dẫn.
- GV dạy theo lối móc xích( Chú ý ở câu 4,5 có KH dấu nhắc lại, nên câu 4 hát 2 lần)
* Chú ý những lời ca có dấu luyến câu hát cần chuẩn xác, mềm mại.
- Cả lớp hát hoàn chỉnh cả bài.
- Hát kết hợp gõ tiết tấu và gõ phách thuần thục.
- Cả lớp đứng dậy hát với tư thế thoải mái, nhịp nhàng theo nhịp 2/4.
Ghi bài
Theo dõi
Trả lời
Theo dõi và ghi chép
Trả lời
Theo dõi
Trả lời
Ghi nhớ
Luyện thanh
Trả lời
Thực hiện
Ghi nhớ
Thực hiện
4. Củng cố: (3’)
Phát vấn
Yêu cầu
? Bài hát nói lên điều gì? ( Là sự động viên mỗi người cần phải có sự kiên trì ,nhẫn nại, không ngại khó)
- Cả lớp đứng dậy hát kết hợp 1số đ/tác phụ hoạ.
Trả lời
Trình bày
5. Hướng dẫn về nhà: (2’)
Hương dẫn
- Đặt lời mới cho giai điệu bài hát trên.
- Sưu tầm một số bài hát thuộc thể loại dân ca và học thuộc bài hát Vui bước trên đường xa.
- Chuẩn bị bài mới
Ghi nhớ
Phần bổ sung sau tiết dạy:
.............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_am_nhac_lop_6_chuong_trinh_ca_nam_bui_thanh_chung.doc