Giáo án Âm nhạc Lớp 6 - Chương trình cả năm - Trần Minh Khoa

Giáo án Âm nhạc Lớp 6 - Chương trình cả năm - Trần Minh Khoa

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

- GV mở bài hát cho HS nghe, yêu cầu HS nghe và quan sát văn bản để tìm hiểu về cấu trúc hai đoạn của bài; chia câu hát trên văn bản ca khúc;

 

docx 116 trang Mạnh Quân 27/06/2023 610
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Âm nhạc Lớp 6 - Chương trình cả năm - Trần Minh Khoa", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 1/09/2022	
CHỦ ĐỀ 1: VUI BƯỚC ĐẾN TRƯỜNG ( 4 TIẾT)
HÁT: BÀI HÁT “MÙA KHAI TRƯỜNG”
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Sau khi học xong tiết học này:
- HS hát thuộc lời, đúng cao độ, trường độ bài Mùa khai trường
- Biết thể hiện bài hát bằng các hình thức khác nhau
- Nghe và cảm nhận giai điệu, nội dung, sắc thái bài hát.
2. Năng lực 
- Năng lực chung: Chủ động thực hiện các nhiệm vụ, biết giao lưu, hợp tác, hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Năng lực âm nhạc: Hát đúng giai điệu, lời ca và tính chất vui tươi, hồn nhiên của bài Mùa khai trường.
3. Phẩm chất:
- Nhân ái: Yêu mái trường, có ý thức giữ gìn và bảo vệ lớp học, trường học.
- Chăm chỉ: Tích cực, tự giác trong học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 
1 - GV: tệp âm thanh bài hát, video bài hát Mùa khai trường, bàn phím điện tử, máy nghe nhạc, máy chiếu (nếu có)...
2 - HS: SGK âm nhạc 6, nhạc cụ gõ.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS vào bài học và giúp HS có hiểu biết ban đầu về bài học mới
b. Nội dung: HS quan sát GV, thực hiện theo yêu cầu
c. Sản phẩm: HS thực hiện theo yêu cầu của GV
d. Tổ chức thực hiện: 
- GV tổ chức hoạt động: “Trò chơi âm nhạc”:
+ GV cho HS quan sát để nhận biết âm hình tiết tấu (ta-ta-ta-a) với âm “tùng tùng tùng”. GV gõ và đọc mẫu, HS làm theo với các hình thức khác nhau: vỗ tay, giậm chân, 
+ GV đặt câu hỏi để HS phát biểu về những trải nghiệm đã từng được biết những tiếng trống nào, nêu cảm xúc khi nghe tiếng trống.
+ HS chia sẻ cảm xúc của mình khi nghe tiếng trống trường.
- GV tổ chức hoạt động: “ Xem tranh chủ đề”:
+ GV cho HS quan sát bức tranh chủ đề và cho biết nội dung mô tả điều gì ( GV lồng ghép giáo dục phẩm chất cho HS)
- GV dẫn dắt vào bài học mới => Bài hát - Mùa khai trường.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI ( Khám phá)
Hoạt động 1: Tìm hiểu bài hát
a. Mục tiêu: HS nắm được cấu trúc bài hát
b. Nội dung: HS quan sát SGK, thảo luận, trả lời câu hỏi
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 
- GV mở bài hát cho HS nghe, yêu cầu HS nghe và quan sát văn bản để tìm hiểu về cấu trúc hai đoạn của bài; chia câu hát trên văn bản ca khúc; 
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 
- HS thực hiện các yêu cầu của GV
- GV quan sát, hỗ trợ, hướng dẫn HS thực hiện.
 Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 
- HS trả lời câu hỏi
- GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá.
Bước 4: Kết luận, nhận định: 
- GV đánh giá nhận xét, bổ sung nội dung bài hát cùng HS
1. Tìm hiểu bài hát
Bài hát chia thành 2 đoạn:
+ Đoạn 1: Từ “Mùa thu sang ” đến “ông mặt trời”.
+ Đoạn 2: Từ “tùng tùng tùng ” đến hết bài.
Hoạt động 2: Khởi động giọng
a. Mục tiêu: Khởi động giọng trước khi tập hát
b. Nội dung: HS khởi động theo sự hướng dẫn của GV
c. Sản phẩm: HS thực hiện
d. Tổ chức thực hiện: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 
- GV hướng dẫn HS khởi động giọng bằng trò chơi hát theo những đường nét chuyển động của âm thanh thông quá bàn tay di chuyển lên xuống của GV.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 
- HS thực hiện các yêu cầu của GV
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 
- GV chỉnh sửa cho những HS luyện giọng sai.
Bước 4: Kết luận, nhận định: 
- GV đánh giá, chuyển sang tập hát bài Mùa khai trường.
2. Khởi động giọng
- HS thực hiện luyện giọng
Hoạt động 3: Học hát bài Mùa khai trường
a. Mục tiêu: HS nghe bài hát và cảm nhận được nhịp điệu
b. Nội dung: HS nghe bài hát Mùa khai trường
c. Sản phẩm: HS đưa ra được câu trả lời phù hợp với câu hỏi GV đưa ra
d. Tổ chức thực hiện: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 
- GV giới thiệu nhạc sĩ Phan Việt Phương và bài hát Mùa khai trường.
- GV tiến hành bật nhạc bài hát, HS nghe để cảm nhận lời và giọng điệu bài hát.
- GV hướng dẫn học sinh vỗ tay theo phách theo đúng nhịp điệu 
- GV yêu HS tìm hiểu nội dung bài hát SGK 
- GV hướng dẫn HS khởi động giọng 
- GV hướng dẫn HS hát từng câu, hát kết nối các câu, ghép đoạn 1,2 và hoàn thiện cả bài
- Sau khi hướng dẫn hát xong bài hát, GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
+ Em cảm nhận gì khi tập hát xong bài hát Mùa khai trường?
+ Theo em, HS cần làm gì để giữ gìn ngôi trường của mình?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 
- HS thực hiện các yêu cầu của GV
- GV quan sát, hỗ trợ, hướng dẫn HS thực hiện.
 Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 
- HS xung phong phát biểu tìm hiểu về tác giả và bài hát
- GV gọi các nhóm/ cá nhân thể hiện bài hát trước lớp, HS còn lại nghe và nhận xét.
Bước 4: Kết luận, nhận định: 
- GV đánh giá nhận xét, bổ sung nội dung bài hát cùng HS
- GV sửa những chỗ HS hát sai ( nếu có).
3. Bài hát Mùa khai trường
a. Lời bài hát
b. Cảm nhận bài hát
- Bài hát thể hiện giai điệu vui tươi, hồn nhiên, bài hát thể hiện niềm hân hoan của các em học sinh khi bước vào năm học mới.
- Thông qua bài hát, HS phải biết yêu trường, yêu lớp, biết giữ gìn trường lớp sạch đẹp, .
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (BIỂU DIỄN)
a. Mục tiêu : HS nhớ lời và cảm nhận âm nhạc rõ nét
b. Nội dung : Hát và biểu diễn bài hát trên nền nhạc và kết hợp vận động
c. Sản phẩm : HS cảm nhận được bài hát
d. Tổ chức thực hiện :
- GV cho cả lớp hát lại bài hát theo nhạc nền và kết hợp vận động.
- HS hát đồng thanh, vận động theo nhịp sau đó các nhóm lần lượt trình bày.
- GV nhận xét, đánh giá kĩ thuật hát của HS, chuẩn kiến thức.
D. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP – SÁNG TẠO
a. Mục tiêu : HS vận dụng- sáng tạo các hiểu biết kiến thức, kĩ năng và tích cực thể hiện bản thân trong hoạt động trình bày
b. Nội dung : HS trình bày, biểu diễn bài hát
c. Sản phẩm : HS năng động, tích cực biểu diễn âm nhạc, cảm thụ và trình bày hiểu biết về âm nhạc
d. Tổ chức thực hiện: 
- GV hướng dẫn HS sáng tạo về hình thức biểu diễn hoặc tiết tấu gõ đệm, động tác vận động.
- GV chia nhóm, yêu cầu mỗi nhóm tự thảo luận và trình diễn (đơn ca, song ca, tốp ca, kết hợp gõ đệm cùng bạn).
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, tập luyện và trình bày trước lớp.
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức tiết học.
* HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
- Tập hát nhuần nhuyễn bài hát Mùa khai trường
- Chuẩn bị nội dung tiết học sau: “Nhạc cụ: Bài thực hành số 1”.
NHẠC CỤ TIẾT TẤU: BÀI THỰC HÀNH SỐ 1
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Sau khi học xong tiết học này:
- Biết sử dụng nhạc cụ tiết tấu gõ đệm cho bài Mùa khai trường.
2. Năng lực 
- Năng lực chung: 
+ Biết chủ động trong học tập, biết cách tự tìm tòi kiến thức, tự thực hành.
+ Xác định được những công việc có thể hoàn thành tốt nhất bằng hợp tác theo nhóm.
- Năng lực âm nhạc: Vừa gõ đúng tiết tấu, vừa thực hiện đúng động tác của nhạc cụ.
3. Phẩm chất:
- Nhân ái: Yêu mái trường, có ý thức giữ gìn và bảo vệ lớp học, trường học.
- Chăm chỉ: Tích cực, tự giác trong học tập, luôn cố gắng vươn lên, đạt kết quả tốt trong học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 
1 - GV: video hoặc file âm thanh bài hát Mùa khai trường, bàn phím điện tử, máy nghe nhạc, máy chiếu (nếu có)...
2 - HS: SGK âm nhạc 6, nhạc cụ gõ.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS và không khí cho lớp học trước khi vào bài học.
b. Nội dung: HS thực hiện hoạt động dưới sự hướng dẫn, điều hành của GV.
c. Sản phẩm: HS hoàn thành trò chơi.
d. Tổ chức thực hiện: 
- GV tổ chức hoạt động: “Trò chơi truyền tín hiệu”:
+ GV tổ chức theo nhóm, mỗi nhóm xếp một hàng dọc: GV vỗ lên vai bạn đứng cuối cùng ở mỗi nhóm theo mẫu tiết tấu nhất định và các thành viên trong nhóm tiếp tục truyền tín hiệu đến bạn đầu hàng. Bạn đầu hàng sẽ dùng trống nhỏ gõ lại tiết tấu ( tín hiệu) đã được nhận.
- GV dẫn dắt vào bài học mới.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI ( Khám phá)
Hoạt động 1: Quan sát và nhận xét
a. Mục tiêu: HS nhận xét được mẫu tiết tấu.
b. Nội dung: HS quan sát SGK, thảo luận, trả lời câu hỏi
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 
- GV cho HS quan sát hai mẫu tiết tấu a, b.
- GV yêu cầu HS trao đổi, thảo luận nhóm 4 nhận xét về điểm giống và khác của hai mẫu trên. (GV gợi ý so sánh: nhịp, hình nốt, sự sắp xếp trường độ,..)
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 
- HS trao đổi nhóm, thực hiện trả lời câu hỏi của GV.
- GV quan sát, hỗ trợ, hướng dẫn HS thực hiện.
 Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 
- HS giơ tay trả lời câu hỏi
- GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá.
Bước 4: Kết luận, nhận định: 
- GV đánh giá nhận xét, khái quát lại các đặc điểm của mẫu tiết tấu.
1. Nhận xét mẫu tiết tấu.
- Nhịp 2/4.
- Hình nốt đen, dấu lặng đen, dấu lặng tròn đôi, móc đơn.
- Trường độ:
+ Nốt đen ♩ : 1 phách.
+ Nốt trắng : 2 phách
+ Dấu lặng đơn: 1 phách
Hoạt động 2: Gõ đệm cho bài hát
a. Mục tiêu: HS đọc được các mẫu tiết tấu, sử dụng được nhạc cụ, đệm được đúng tiết tấu cho bài hát “Mùa khai trường”.
b. Nội dung: HS thực hiện dưới sự hướng dẫn của GV
c. Sản phẩm: Kết quả của HS
d. Tổ chức thực hiện: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 
- GV hướng dẫn và yêu cầu HS đọc tiết tấu mẫu a, b theo âm tiết và kết hợp với nhạc cụ gõ bất kì. (GV hướng dẫn thực hiện âm hình tiết tấu lặp đi lặp lại liên tiếp vài lần)
- Sau khi HS vừa đọc, vừa gõ được thì cho HS chỉ và gõ đọc thầm âm hình tiết tấu trong đầu.
- GV cho HS tập tiết tấu từ tốc độ chậm chuyển sang tốc độ nhanh hơn cho đến khi đạt tốc độ yêu cầu.
- GV cho HS hát bài “Mùa khai trường” kết hợp luyện tập gõ đệm.
- GV chia nhóm, hướng dẫn các nhóm HS hát và gõ đệm cho bài hát dùng kĩ thuật mảnh ghép để thực hiện.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 
- HS thực hiện các yêu cầu dưới sự điều hành, hướng dẫn của GV.
- GV: quan sát, hướng dẫn và sửa lỗi cho HS.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 
- GV mời 1 vài HS, 1 vài nhóm HS vừa hát vừa gõ.
Bước 4: Kết luận, nhận định: 
- GV nhận xét, đánh giá quá trình hoạt động của HS và những lưu ý khi thực hiện gõ đệm.
2. Luyện tập đọc tiết tấu và gõ tiết tấu theo mẫu
- Đọc tiết tấu.
- Gõ tiết tấu.
3. Gõ đệm 
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP 
a. Mục tiêu : HS luyện chơi được nhạc cụ theo mẫu
b. Nội dung : HS thực hiện vừa đệm vừa hát .
c. Sản phẩm : Kết quả của HS
d. Tổ chức thực hiện :
- GV yêu cầu HS sử dụng mẫu tiết tấu đệm cho đoạn 2 của bài hát với các nhạc cụ gõ và vận động cơ thể:
+ GV cho HS tìm hiểu, đọc mẫu tiết tấu đoạn 2 của bài hát. ( GV phân tích những điểm cần chú ý; cao đọ, trường độ, phân chia câu nhạc )
+ GV mời 1 -2 HS làm mẫu vừa đọc vừa gõ âm hình tiết tấu đoạn 2 với nhạc cụ gõ.
+ GV chữa, lưu ý HS thực hiện đúng động tác của nhạc cụ và thực hiện mẫu cho HS theo dõi và luyện tập theo.
+ GV mời cá nhân, nhóm thực hiện trước lớp.
- GV nhận xét, đánh giá chuẩn kiến thức theo tiết học.
* HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
- Tập hát và gõ đệm bài hát “Mùa khai trường”.
- Chuẩn bị nội dung tiết học sau: “ Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 1”
ĐỌC NHẠC: BÀI ĐỌC NHẠC SỐ 1
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Sau khi học xong tiết học này:
- Đọc đúng cao độ, trường độ Bài đọc nhạc số 1.
2. Năng lực 
- Năng lực chung: 
+ Biết chủ động trong học tập, biết cách tự tìm tòi kiến thức, tự thực hành.
+ Xác định được những công việc có thể hoàn thành tốt nhất bằng hợp tác theo nhóm.
+ Hình thành ý tưởng dựa trên các nguồn thông tin đã cho.
- Năng lực âm nhạc: Rèn kĩ năng đọc nhạc cho HS.
3. Phẩm chất:
- Nhân ái: Yêu mái trường, có ý thức giữ gìn và bảo vệ lớp học, trường học.
- Chăm chỉ: Tích cực, tự giác trong học tập, luôn cố gắng vươn lên, đạt kết quả tốt trong học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 
1 - GV: SGK Âm nhạc 6, đàn phím điện tử, máy chiếu, bảng tương tác...
2 - HS: SGK âm nhạc 6.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS và không khí cho lớp học trước khi vào bài học.
b. Nội dung: HS thực hiện hoạt động dưới sự hướng dẫn, điều hành của GV.
c. Sản phẩm: HS hoàn thành trò chơi.
d. Tổ chức thực hiện: 
- GV tổ chức hoạt động: “Trò chơi nghe và đoán tên nốt nhạc”:
+ GV dùng đàn phím điện tử hoặc kèn phím đàn từng nốt và yêu cầu HS nghe, đọc lại để ghi nhớ cao độ của các nốt nhạc từ Đô đến Son (hoặc các nốt theo ý muốn). Sau đó, GV thực hiện đàn các nốt và HS đọc lại tên nốt nhạc.
- GV dẫn dắt vào bài học mới.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI ( Khám phá)
Hoạt động: Tìm hiểu bài đọc nhạc số 1.
a. Mục tiêu: HS đọc được đúng cao độ, trường độ của Bài đọc nhạc số 1.
b. Nội dung: HS quan sát SGK, thực hiện theo yêu cầu dưới sự hướng dẫn của GV.
c. Sản phẩm: Kết quả của HS
d. Tổ chức thực hiện: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 
- GV cho HS quan sát Bài đọc nhạc số 1, yêu cầu HS chia sẻ cặp đôi nhận xét cao độ, trường độ, nhịp độ 
- GV hướng dẫn HS tìm hiểu để nêu được:
+ Bài đọc hạc số 1 được viết ở giọng nào, nhịp nào?
+ Các cao độ, trường độ có trong bài.
+ Các chỗ ngắt hơi.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 
- HS hoạt động, thực hiện các yêu cầu dưới sự điều hành của GV.
- GV quan sát, hỗ trợ, hướng dẫn HS thực hiện.
 Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 
- Các HS tự nhận xét, đánh giá quá trình hoạt động.
Bước 4: Kết luận, nhận định: 
- GV đúc kết lại kiến thức để HS ghi nhớ các thuộc tính trên.
1. Tìm hiểu Bài đọc nhạc số 1.
- Bài đọc nhạc số 1 được viết ở 
+ Giọng Đô trưởng.
+ Nhịp 2/4
+ Các cao độ: Đồ - Rê - Mi- Fa - Son - La.
+ Trường độ:
Nốt đen ♩: 1 phách
♫ : nửa phách
Dấu lặng đen: 1 phách.
Nốt trắng: 2 phách.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP 
a. Mục tiêu : HS thực hành, luyện tập đọc được gam Đô trưởng và đọc được âm hình tiết tấu.
b. Nội dung : HS thực hiện dưới sự hướng dẫn của GV.
c. Sản phẩm : Kết quả của HS
d. Tổ chức thực hiện :
- GV hướng dẫn HS đọc gam Đô trưởng, quãng 2 ( đi lên và đi xuống) theo mẫu.
( GV dùng đàn để làm điểm tựa về cao độ cho HS nghe và đọc)
- GV hướng dẫn HS luyện đọc âm hình tiết tấu của Bài đọc nhạc số 1 theo âm tiết ( phương pháp Kodaly).
- GV cho HS đọc toàn bộ Bài đọc nhạc số 1 với tốc độ vừa phải, tổ chức đọc theo nhóm, theo tổ, theo cá nhân cho nhuần nhuyễn.
- GV cho HS thực hành đọc nhạc: 
+ GV hướng dẫn HS luyện đọc Bài đọc nhạc số 1. (GV chia làm hai câu nhạc hoặc bốn vế nhạc để hướng dẫn)
+ GV sử dụng đàn phím hoặc kèn phím để làm điểm tựa về độ cao cho HS.
* HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
- Luyện đọc âm hình tiết tấu của “Bản nhạc số 1”
- Chuẩn bị nội dung tiết học sau: “ Lý thuyết âm nhạc: Các thuộc tính cơ bản của âm thanh có tính nhạc”
LÝ THUYẾT ÂM NHẠC: CÁC THUỘC TÍNH CƠ BẢN CỦA ÂM THANH CÓ TÍNH NHẠC
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Sau khi học xong tiết học này:
- Đọc đúng cao độ, trường độ Bài đọc nhạc số 1.
2. Năng lực 
- Năng lực chung: 
+ Biết chủ động trong học tập, biết cách tự tìm tòi kiến thức, tự thực hành.
+ Hình thành ý tưởng dựa trên các nguồn thông tin đã cho.
- Năng lực âm nhạc: HS nhận biết được các kí hiệu âm nhạc và bước đầu vận dụng vào hoạt động hát, đọc nhạc, tìm hiểu bài hát...
3. Phẩm chất:
- Nhân ái: Yêu mái trường, có ý thức giữ gìn và bảo vệ lớp học, trường học.
- Chăm chỉ: Tích cực, tự giác trong học tập, luôn cố gắng vươn lên, đạt kết quả tốt trong học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 
1 - GV: hình ảnh nhạc sĩ Lưu Hữu Phước, file âm thanh trích đoạn nhạc Lên đàng, bảng tương tác ( nếu có)
2 - HS: SGK âm nhạc 6, đồ dùng học tập..
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS và không khí cho lớp học trước khi vào bài học.
b. Nội dung: HS thực hiện hoạt động dưới sự hướng dẫn, điều hành của GV.
c. Sản phẩm: HS hoàn thành trò chơi.
d. Tổ chức thực hiện: 
- GV tổ chức hoạt động: “Trò chơi âm nhạc”:
+ GV cho HS nghe các nốt dưới đây:
+ GV đàn mẫu a và yêu cầu HS so sánh âm thứ nhất với âm thứ 2, âm nào cao hơn?
+ GV đàn mẫu b và yêu cầu HS so sánh âm thứ nhất với âm thứ 2, âm nào dài hơn?
+ GV đúc kết tinh chất cao – thấp, dài – ngắn của âm thanh.
- GV dẫn dắt vào bài học mới.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI ( Khám phá)
Hoạt động: Tìm hiểu các thuộc tính cơ bản của âm thanh có tính nhạc
a. Mục tiêu: 
- HS nhận biết được các thuộc tính cơ bản của âm thanh.
- Tìm được nốt ngắn nhất, dài nhất, cao nhất, thấp nhất trong bài đọc nhạc.
b. Nội dung: HS quan sát SGK, thực hiện theo yêu cầu dưới sự hướng dẫn của GV.
c. Sản phẩm: Kết quả của HS
d. Tổ chức thực hiện: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 
- GV giới thiệu âm thanh trong âm nhạc có 4 thuộc tính nhưu trong SGK.
- GV tổ chức trò chơi để HS nhận biết các thuộc tính cơ bản của âm thanh có tính nhạc theo cách riêng.
- GV tổ chức trò chơi phản ứng theo âm thanh: nghe âm thanh mạnh thì vỗ tay to, âm thanh nhẹ thì vỗ tay nhỏ,.. để cảm nhận thuộc tính cường độ.
- GV tổ chức trò chơi nghe âm thanh đoán tên nhạc cụ: nghe âm thanh của các nhạc cụ sau đó đoán tên nhạc cụ và cho biết tính chất của âm thanh nhạc cụ đó để cảm nhận thuộc tính âm sắc.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 
- HS hoạt động, thực hiện các yêu cầu dưới sự điều hành của GV.
- GV quan sát, hỗ trợ, hướng dẫn HS thực hiện.
 Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 
- Các HS tự nhận xét, đánh giá quá trình hoạt động.
Bước 4: Kết luận, nhận định: 
- GV đúc kết lại kiến thức để HS ghi nhớ các thuộc tính trên.
1. Tìm hiểu thuộc tính cơ bản của âm thanh có tính nhạc.
- Âm thanh trong âm nhạc có 4 thuộc tính:
+ Cao độ: độ cao, thấp của âm thanh.
+ Trường độ: độ dài, ngắn của âm thanh. Để biểu thị trường độ, người ta dùng các kí hiệu nốt tròn, trắng, đen (♩), móc đơn (♪)..
+ Âm sắc: Màu sắc của âm thanh, chỉ sự khác nhau về tính chất âm thanh của các nhạc cụ, giọng hát 
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP 
a. Mục tiêu : HS thực hành nhận biết các thuộc tính của âm thanh có tính nhạc
b. Nội dung : HS thực hiện dưới sự hướng dẫn của GV.
c. Sản phẩm : Kết quả của HS
d. Tổ chức thực hiện :
- GV hướng dẫn HS quan sát Bài đọc nhạc số 1 và thảo luận nhóm chỉ ra được trong bài có nốt nào cao nhất, thấp nhất; trường độ dài nhất, trường độ ngắn nhất.
- GV cho HS luyện tập đọc Bài nhạc số 1 với tốc độ vừa phải.
* HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
- Luyện đọc “Bản nhạc số 1”
- Chuẩn bị nội dung tiết học sau: “ Thưởng thức âm nhạc: Nhạc sĩ Lưu Hữu Phước và Nghe nhạc: Bài hát Lên Đàng”
THƯỜNG THỨC ÂM NHẠC: NHẠC SĨ LƯU HỮU PHƯỚC VÀ NGHE NHẠC: BÀI HÁT LÊN ĐÀNG
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Sau khi học xong tiết học này:
- Nêu được những nét chính trong sự nghiệp sáng tác của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước.
- Nêu được cảm nhận và bộc lộ cảm xúc của bài hát “Lên đàng”
2. Năng lực 
- Năng lực chung: 
+ Biết chủ động trong học tập, biết cách tự tìm tòi kiến thức, tự thực hành.
+ Xác định được những công việc có thể hoàn thành tốt nhất bằng hợp tác theo nhóm.
+ Hình thành ý tưởng dựa trên các nguồn thông tin đã cho.
- Năng lực âm nhạc: Rèn kĩ năng cảm nhận và bộc lộ cảm xúc âm nhạc cho HS.
3. Phẩm chất:
- Nhân ái: Yêu mái trường, có ý thức giữ gìn và bảo vệ lớp học, trường học.
- Chăm chỉ: Tích cực, tự giác trong học tập, luôn cố gắng vươn lên, đạt kết quả tốt trong học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 
1 - GV: SGK Âm nhạc 6, đàn phím điện tử, máy chiếu, bảng tương tác...
2 - HS: SGK âm nhạc 6.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS và không khí cho lớp học trước khi vào bài học.
b. Nội dung: HS thực hiện hoạt động dưới sự hướng dẫn, điều hành của GV.
c. Sản phẩm: HS hoàn thành trò chơi.
d. Tổ chức thực hiện: 
- GV tổ chức hoạt động: “Trò chơi mảnh ghép”:
+ GV dùng hình ảnh một số nhạc sĩ in trên giấy A4 cắt ra thành 4 đến 8 mảnh, chia nhóm và tổ chức cho các nhóm ghép lại hình ảnh. Nhóm nào thực hiện nhanh nhất thì sẽ chiến thắng.
- GV dẫn dắt vào bài học mới.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI ( Khám phá)
Hoạt động 1: Tìm hiểu về nhạc sĩ “Lưu Hữu Phước”
a. Mục tiêu: 
- HS nắm được khái quát về nhạc sĩ Lưu Hữu Phước ( tên, tuổi, sự nghiệp; vai trò, vị trí trong quá trình phát triển âm nhạc..)
b. Nội dung: HS quan sát SGK, thực hiện theo yêu cầu dưới sự hướng dẫn của GV.
c. Sản phẩm: Kết quả của HS
d. Tổ chức thực hiện: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 
- GV sử dụng kĩ thuật khăn trải bàn để yêu cầu HS tìm hiểu thông tin về nhạc sĩ Lưu Hữu Phước.
Các thông tin gồm: tên, năm sinh, năm mất, sự nghiệp sáng tác, 
- Sau khi làm việc nhóm xong, mỗi nhóm cử đại diện trình bày sản phẩm.
- GV đúc kết lại thông tin của các nhóm trình bày và nêu những điểm cơ bản về nhạc sĩ Lưu Hữu Phước; đặc biệt nhấn mạnh những đóng góp trong sự nghiệp xã hội và giáo dục âm nhạc của nhạc sĩ để HS ghi nhớ.
- GV yêu cầu HS hoặc nhóm HS trình bày lại những nét chính trong sự nghiệp sáng tác của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 
- HS hoạt động nhóm, thực hiện các yêu cầu dưới sự điều hành của GV.
- GV quan sát, hỗ trợ, hướng dẫn HS thực hiện.
 Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 
- Đại diện các nhóm trình bày . Các HS khác chú ý lắng nghe và bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: 
- GV nhận xét, đánh giá quá trình hoạt động của các nhóm và khái quát lại các đặc điểm chính về tác giả, yêu cầu HS ghi nhớ.
1. Tìm hiểu về nhạc sĩ Lưu Hữu Phước:
- Lưu Hữu Phước (1921 - 1989):
+ Nhạc sĩ thuộc thế hệ đầu tiên của nền âm nhạc Việt Nam hiện đại.
+ Đặc trưng các tác phẩm: tràn đầy khí thế cách mạng, gắn nhiều sự kiện lịch sử trọng đại của đất nước.
+ Sự nghiệp sáng tác:
Các bài hát hành khúc: Bạch Đằng giang, Lên đàng, Tiếng gọi thanh niên, Giải phóng miền Nam, Tiến về Sài Gòn,..
Các bài chính ca xuất sắc: Hồn tử sĩ, Ca ngợi Hồ Chủ tịch, 
Các bài hát thiếu nhi: Mùa vui, Reo vang bình minh, Thiếu nhi thế giới liên hoan 
+ Một trong những thành viên thành lập Viện nghiên cứu Âm nhạc Việt Nam.
+ Được Nhà nước truy tặng Giải thưởng HCM về Văn học – Nghệ thuật năm 1996.
Hoạt động 2: Nghe bài hát “Lên Đàng” và vận động theo nhạc:
a. Mục tiêu: 
- HS cảm nhận được giai điệu bài hát, 
b. Nội dung: HS quan sát SGK, thực hiện theo yêu cầu dưới sự hướng dẫn của GV.
c. Sản phẩm: Kết quả của HS
d. Tổ chức thực hiện: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 
- GV giới thiệu tên bản nhạc.
- GV mở nhạc trích đoạn bài “Lên Đàng” và vận động theo nhạc, HS bắt chước và thực hiện theo vận động của GV.
- Sau khi HS nghe và vận động theo nhạc, GV yêu cầu HS đọc trong SGK thông tin về bài hát “Lên Đàng” để nêu cảm nhận về tính chất âm nhạc, hiểu thêm ý nghĩa nội dung của bài hát và trả lời câu hỏi:
Vì sao bài hát Lên Đàng có sức lan tỏa rộng rãi trong những ngày Cách mạng tháng Tám và kháng chiến chống xâm lược của nhân dân ta?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 
- HS thực hiện các yêu cầu dưới sự hướng dẫn của GV.
- GV quan sát, hỗ trợ, hướng dẫn HS thực hiện.
 Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 
- HS thực hành và GV kiểm tra tại lớp
Bước 4: Kết luận, nhận định: 
- GV nhận xét, đánh giá quá trình hoạt động của các HS và khái quát lại các đặc điểm chính về bài hát, yêu cầu HS ghi nhớ.
2. Nghe nhạc : Bài hát “ Lên Đàng”
- Sáng tác năm 1944, thuộc thể loại hành khúc.
- Giai điệu mạnh mẽ, là lời kêu gọi, cổ vũ nhân dân xuống đường tham gia vào sự nghiệp giải phóng dân tộc.
- Ý nghĩa:
+ Có sức lan tỏa rộng rãi trong những ngày Cách mạng tháng Tám và kháng chiến chống xâm lược của nhân dân ta.
+ Là lời thúc giục thế hệ trẻ hăng say lao động và học tập để trở thành những người chủ của tương lai đất nước.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP 
a. Mục tiêu : HS củng cố lại kiến thức đã được học trong bài.
b. Nội dung : HS thực hiện hoàn thành các câu hỏi trong « Góc âm nhạc » dưới sự điều hành của GV.
c. Sản phẩm : Kết quả của HS
d. Tổ chức thực hiện :
- GV tổ chức cho HS thực hiện theo nhóm hoặc từng cá nhân, hoàn thành các câu hỏi:
1. Em hãy cùng bạn hát kết hợp đánh nhịp 2/4 cho bài hát “Mùa khai trương”
2. Thực hiện gõ tiết tấu dưới đây bằng các nhạc cụ gõ và vận động cơ thể.
- GV đặt thêm một số câu hỏi khác về các nội dung có trong chủ đề. ( Em hãy sáng tạo mẫu gõ đệm cho bài hát cùng bạn )
- GV nhận xét, đánh giá chuẩn kiến thức.
* HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
- Đọc và chép lại giai điệu bài tập 3 (Góc Âm nhạc); sưu tầm thêm một số bài hát của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước và chia sẻ với bạn vào buổi sau.
- Đọc và tìm hiểu trước nội dung chủ đề sau.
2. CÁC PHIẾU HỌC TẬP, CÔNG CỤ ĐÁNH GIÁ
2.1 Phiếu đánh giá theo tiêu chí (Rubric toàn chủ đề)
BẢNG THAM CHIẾU
MẠCH 
NỘI DUNG
 Mức độ 
Tiêu chí
Mức 1
(Chưa đạt)
Mức 2
(Đạt)
Mức 3
(Khá)
Mức 4
( Tốt)
Trọng số
Phẩm chất và NLC
(20%)
PC
Chưa có ý thức học tập.
Có ý thức học tập.
Chủ động chăm chỉ
Luôn hoàn thàn h tốt nhiệm vụ học tập đúng thời gian.
10%
NLC
Chưa có ý thức tự học
Chưa tham gia nhóm
Chưa có ý kiến đóng góp.
Bước đầu biết tự học
Có tham gia nhóm
Bắt đầu có ý kiến của cá nhân
Có ý thức trong chuẩn bị học tập
Tham gia hoạt động nhóm tốt
Ý kiến có giá trị 
Chủ động trong các hoạt động học tập
 Tích cực tham gia hoạt động nhóm.
Tham gia giải quyết
 được vấn đề khó khăn của nhóm
10%
Hát
Mùa khai trường
(20%)
Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái
Chưa đúng cao độ, trường độ, sắc thái
Hát đúng cao độ, chưa thể hiện trường độ, sắc thái.
Hát đúng cao độ, trường độ nhưng chưa thể hiện sắc thái
Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái
5%
Hát kết hợp gõ đệm
Hát và gõ đệm chưa được
Biết hát chưa gõ đệm được hoặc ngược lại
Hát và gõ đệm theo phách, nhịp.
Hát kết hợp gõ đệm theo mẫu đệm.
5%
Hát kết hợp gõ đệm, vận động
Chưa biết hát kết hợp gõ đệm, vận động
Biết hát kết hợp gõ đệm nhưng chưa vận động
Biết hát kết hợp gõ đệm và vận động
Hát hay, biết sáng tạo gõ đệm và vận động cho bài hát
10%
Nhạc cụ
Tiếu tấu
(15%)
Tư thế và đúng kĩ thuật.
Chưa biết chơi nhạc cụ
Bước đầu biết sử dụng nhạc cụ gõ
Biết chơi nhạc cụ 
Biết chơi nhạc cụ gõ đúng kĩ thuật.
5%
Vận dụng – gõ đệm 
Chưa gõ đệm được cho bài hát/
Bước đầu gõ được phách, nhịp
Gõ được phách, nhịp cho bài hát
Biết gõ đệm cho bài hát theo mẫu đệm 
10%
Đọc nhạc
Bài đọc nhạc số 1
(15%)
Đọc đúng tên nốt; thể hiện đúng cao độ và trường độ
Chưa đúng tên nốt, cao độ và trường độ
Đúng tên nốt nhưng còn hạn chế về cao độ và trường độ
Đúng tên nốt, cao độ nhưng hạn chế về trường độ trường độ
Đọc đúng tên nốt; thể hiện đúng cao độ và trường độ bài đọc nhạc
5%
Đọc nhạc kết hợp gõ đệm.
Chưa đọc được nhạc, chưa gõ đệm được 
Biết đọc nhạc kết hợp gõ nhịp
Biết đọc nhạc và gõ đệm. Phân biệt được phách mạnh, nhẹ
Biết đọc nhạc kết hợp bộ gõ cơ thể 
10%
Thường thức âm nhạc
Nhạc sĩ Lưu Hữu Phước
(15%)
Cuộc đời và thành tựu âm nhạc
Chưa nêu được về cuộc đời và thành tựu âm nhạc của nhạc sĩ
Nêu được đôi nét về cuộc đời và sự nghiệp của nhạc sĩ
Nêu được đôi nét về cuộc đời và sự nghiệp của nhạc sĩ kể tên một vài tác phẩm tiêu biểu.
Nêu được về cuộc đời, sự nghiệp và thành tựu của nhạc sĩ kể tên một vài tác phẩm tiêu biểu.
Nói lên được ý nghĩa của bài hát. 
15%
Nghe nhạc
Lên đàng
(15%)
Cảm nhận về bài hát 
Chưa có cảm nhận về bài hát
Bước đầu biết cảm nhận về âm nhạc
Hiểu được nội dung bản nhạc
Hiểu và nêu được cảm nhận của bản thân
5%
Biết biểu lộ cảm xúc
Chưa tập trung lắng nghe.
Tập trung lắng nghe 
Tập trung lắng nghe biết biểu lộ cảm xúc 
Tập trung lắng nghe biết biểu lộ cảm xúc và có thể vận động theo nhạc
10%
Điểm
Điểm dưới 5
Điểm 5-6
Điểm 7-8
Điểm 9-10
100%
2.2 Bảng kiểm (Hát)
TT
Tiêu chí
Đạt
Chưa đạt
1
Nêu được tên bài hát và tên tác giả
2
Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái của bài hát
3
Vận động cơ thể phù hợp với nhịp điệu và tính chất của bài hát
4
Gõ đệm phù hợp với nhịp điệu của bài hát
5
Có ý thức học tập chăm chỉ, hợp tác nhóm
2.3. Thang đánh giá (Nhạc cụ)
 Mức đánh giá
Yêu cầu cần đạt
Tốt
Khá
Đạt
Chưa đạt
Luôn có sự cố gắng vươn lên đạt kết quả tốt trong học tập (2đ)
2
Phát triển năng lực tự chủ tự học, giao tiếp và hợp tác (2đ) 
1
Biết chơi nhạc cụ đúng kĩ thuật (2đ)
0.5
Biết gõ đệm theo phách, nhịp cho bài hát (2đ)
1.5
Biết gõ đệm theo mẫu đệm (2đ)
2
Tổng điểm
7
Đánh giá xếp loại 
(Tốt: 9-10đ; Khá: 7-8đ; Đạt: 5-6đ; CĐ: dưới 5đ )
(ví dụ: học sinh trên đây đạt 7 điểm) Khá
2.4. Thang đánh giá (Đọc nhạc)
 Mức đánh giá
Yêu cầu cần đạt
Tốt
Khá
Đạt
Chưa đạt
Đọc đúng cao độ, trường độ, sắc thái bài đọc nhạc (2đ)
2
Biết chơi nhạc cụ đúng kĩ thuật (2đ)
0.5
Biết gõ đệm theo phách, nhịp cho bài đọc nhạc (2đ)
1
Biết sáng tạo mẫu đệm cho bài đọc nhạc (2đ)
1.5
Biết đọc nhạc với 2 bè đơn giản (2đ)
2
Tổng điểm
7
Đánh giá xếp loại 
(Tốt: 9-10đ; Khá: 7-8đ; Đạt: 5-6đ; CĐ: dưới 5đ )
(ví dụ: học sinh trên đây đạt 7 điểm) TỐT
2.5. Câu hỏi (lý thuyết âm nhạc)
Câu hỏi
Câu 1. Độ cao thấp trầm bổng của âm thanh của gọi là 
Câu 2. Trường độ là độ ngân .khác nhau của âm thanh.
Câu 3. Độ mạnh nhẹ khác nhau của âm thanh gọi là ..
Câu 4. .dùng chỉ sắc thái khác nhau của âm thanh.
Câu 5. Hãy thể hiện các thuộc thính trên bằng giọng hát.
2.6. Câu hỏi (Thường thức âm nhạc – nghe nhạc) 
Mức độ
Câu hỏi
Nhớ
Câu 1. Cuộc đời và sự nghiệp của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước? 
Câu 2. Hãy kể tên vài tác phẩm âm nhạc tiêu biểu của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước? 
Nhận biết
Câu 3. Quan sát những hình ảnh trên và cho biết đâu là nhạc sĩ Lưu Hữu Phước:
a. b. c. d. 
Hiểu
Câu 4. Bài hát “Lên đàng” nói lên điều gì?
Câu 5. Những đóng góp cho nền âm nhạc Việt Nam của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước ?
Phân tích
Câu 6: Đâu là thời gian sáng tác của bài hát “Lên đàng”.
a. 1945 b. 1954 c. 1953 	d. 2005
Vận dụng
Câu 7: Điền từ còn thếu trong câu hát sau: 
“Nào anh em ta cùng nhau xong pha lên đàng
Kiếm ”
a. nguồn tươi sáng b. đường đi tới	c. tình yêu nước d. đường tươi sáng
3. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có)
Ngày soạn: 15/09/2022
CHỦ ĐỀ 2: BÀI CA HÒA BÌNH ( 4 TIẾT)
HÁT: BÀI HÁT “TIẾNG CHUÔNG VÀ NGỌN CỜ”
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Sau khi học xong tiết học này:
- Hát đúng giai điêu, lời ca và tính chất hành khúc bài hát “ Tiếng chuông và ngọn cờ” ; hát rõ lời.
- Biết thể hiện bài hát bằng các hình thức khác nhau
- Nghe và cảm nhận giai điệu, nội dung, sắc thái bài hát.
2. Năng lực 
- Năng lực chung: 
+ Biết tập và thực hiện các kế hoạch học tập.
+ Biết lắng nghe và có phản hồi tích cực trong giao tiếp. Biết chủ động và gương mẫu hoàn thành phần việc được giao.
+ Hình thành ý tưởng dựa trên các nguồn thông tin đã cho.
- Năng lực âm nh

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_am_nhac_lop_6_chuong_trinh_ca_nam_tran_minh_khoa.docx