Giáo án Âm nhạc Lớp 6 - Tiết 1-6
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức, kĩ năng: Sau khi học xong bài này, HS:
a. Kiến thức:
- HS hát thuộc bài Tiếng chuông và ngọn cờ và thể hiện được sắc thái tình cảm của bài hát.
- HS biết những thuộc tính của âm thanh, các kí hiệu ghi cao độ trong âm nhạc.
- Nhận biết được tên và vị trí của 7 nốt nhạc trên khuông nhạc.
- Vận dụng bài hát vào biểu diễn theo đơn ca, song ca, tốp ca.
b. Kĩ năng
- Hát hòa giọng bài hát Tiếng chuông và ngọn cờ, biết thể hiện ngân dài đủ số phách.
- Vận động theo nhịp bài hát.
2. Định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh
a. Các phẩm chất
- Thông qua bài hát giáo dục học sinh tình đoàn kết, yêu cuộc sống hoà bình, hữu nghị.
b. Năng lực chung
- Năng lực tổ chức hoạt động nhóm
c. Năng lực chuyên biệt
- Năng lực thực hành âm nhạc
- Năng lực hiểu biết, cảm thụ âm nhạc.
II. CHUẨN BỊ:
2. ChuÈn bÞ cña häc sinh:
- SGK, đồ dùng học tập, häc vµ chuÈn bÞ bµi míi.
TiÕt 1: - GIỚI THIỆU MÔN HỌC ÂM NHẠC Ở TRƯỜNG THCS - TẬP HÁT QUỐC CA I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức, kỹ năng: Sau khi học xong bài này, HS cần nắm được: a. Kiến thức: - HS có những hiểu biết sơ lược về nghệ thuật âm nhạc. - HS biết được nội dung của môn Âm nhạc ở trường THCS. - HS hát thuộc bài Quốc ca. Biết tên tác giả của bài Quốc ca. - HS vËn dông: Trình bày tự tin trước tập thể. b. Kỹ năng: Hình thành và rèn luyện được các kỹ năng. - Kĩ năng giao tiếp, thực hành. 2. Định hướng phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh: a. Các phẩm chất: Đoàn kết, thân ái, chăm chỉ. b. Năng lực chung: Tư duy, tự học, giao tiếp, hợp tác hội nhập, đánh giá, thực hành, tự quản lí và phát triển bản thân. c. Năng lực chuyên biệt: Hoạt động âm nhạc, hiểu biết âm nhạc, cảm thụ âm nhạc. II. CHUẨN BỊ 1. ChuÈn bÞ cña gi¸o viªn: * Phương pháp: Đéng n·o, tia chíp, nhËn xÐt, ®¸nh gi¸. * Phương tiện: - SGK, giáo án, nhạc cụ, thanh phách. - Đài, băng đĩa bài hát. 2. Chuẩn bị của học sinh: - SGK, thanh phách, vở ghi bài. - Häc bµi cò vµ chuÈn bÞ bµi míi. III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: A. Hoạt động khởi động. GV: Kiểm tra sách vở, đồ dùng của học sinh. B. Hoạt động hình thành kiến thức. Ho¹t ®éng cña GV Ho¹t ®éng cña HS ChuÈn kiÕn thøc cÇn ®¹t Ho¹t ®éng 1: Giíi thiÖu môn học Âm nhạc ở trườngTHCS. - GV cho HS nghe 1 sè bµi h¸t , b¶n nh¹c ®Ó minh ho¹ vÒ nghÖ thuËt ©m nh¹c: + Nghe 1 bµi h¸t vui. + 1 bµi h¸t tr÷ t×nh. + 1 ®o¹n nh¹c kh«ng lêi. H: ¢m nh¹c lµ g×? - Âm nhạc là nghệ thuật của ©m thanh có tính truyền cảm trực tiếp gồm âm thanh của giọng hát và âm thanh của các loại nhạc cụ. H: Âm nhạc có từ bao giờ, nó được bắt nguồn từ đâu ? - Âm nhạc xuất hiện từ rất lâu đời và gắn bó mật thiết với con người. H: Tác dụng của ©m nhạc với đời sống con người như thế nào?. - Có tác dụng cổ vũ động viên, tính liên tưởng, hoà nhập cộng đồng và phát huy óc tưởng tượng, sáng tạo .... H: Ở tiểu học các em đã được tiếp xúc với môn ©m nhạc qua những hình thức nào? - Qua các bài hát, nốt nhạc, một số ký hiệu âm nhạc ... H: Cấu trúc môn học âm nhạc ở trường THCS gồm mấy phân môn, là những phân môn nào? * Cấu trúc môn Âm nhạc ở trường THCS gồm 3 phân môn: + Học hát. + Nhạc lý và tập đọc nhạc. + Âm nhạc thường thức H: Phân môn học hát mỗi lớp gồm mấy bài hát? - Khối 6- 7 - 8 mỗi lớp gồm 8 bài hát, khối 9 gồm 4 bài hát . H: Nhạc lý là gì ? Tập đọc nhạc có tác dụng như thế nào trong quá trình học âm nhạc? - Nh¹c lý: Là những ký hiệu âm nhạc thông thường như : Khuông nhạc, khoá nhạc ... - TËp ®äc nh¹c: Làm quen với cao độ, trường độ của các nốt nhạc từ đó có thể tự tập hát một bài hát thiếu nhi đơn giản. H: Phân môn thứ 3 là phân môn gì ? - Âm nhạc thường thức tìm hiểu một số danh nhân âm nhạc thế giới, một số nhạc sỹ Việt Nam có nhiều đóng góp cho nền âm nhạc Việt Nam và một số tác phẩm được nhiều người yêu thích ... Ho¹t ®éng 2: Tập hát Quốc ca. - GV híng dÉn HS luyÖn thanh khởi động giọng theo các âm: mi, ma, mô... - GV cho HS nghe lại bài hát mẫu 1 lần. - GV chia thành từng nhóm và hướng dẫn học sinh hát theo từng nhóm. H: Em hãy nhận xét xem nhóm bạn hát đã đúng cao độ, trường độ chưa, còn sai chỗ nào không ? - GV hướng dẫn HS tập hát, hát kết hợp gõ phách theo nhịp của bài hát. - GV gọi từng nhóm, cá nhân học sinh hát kết hợp gõ phách của bài hát. - Hướng dẫn học sinh hát theo nghi lễ chào cờ * Liªn hÖ lång ghÐp gi¸o dôc HS häc tËp vµ lµm theo tÊm gơng ®¹o ®øc Hå ChÝ Minh: Qua bài hát chúng ta thấy rõ lòng quyết tâm, hào khí của nhân dân ta trong cuộc đấu tranh giành độc lập tự do cho dân tộc. - Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc ta, đã hiến dâng tất cả tình cảm, trí tuệ cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng. Hôm nay chúng ta ®ang được sống và học tập ở một đất nước hoà bình độc lập dân chủ văn minh là nhờ công ơn của Đảng và Bác Hồ kính yêu. Mỗi chúng ta đều phải cố gắng rèn luyện tu dưỡng đạo đức, chăm ngoan học giỏi để đền đáp công lao của Bác Hồ vĩ đại, góp phần xây dựng đất nước ta ngày càng giàu đẹp hơn. Chính các em sẽ là chủ của đất nước trong tương lai. - HS l¾ng nghe. - Học sinh trả lời. - Học sinh trả lời. - Học sinh trả lời. - Học sinh trả lời. - Học sinh trả lời. - Học sinh trả lời. - Học sinh trả lời. - Học sinh trả lời. - HS luyện thanh. - HS nghe hát. - HS thực hiện. - HS phát biểu ý kiến cá nhân. - Cả lớp thực hiện. - Thực hiện nhóm. - HS thực hiện. - HS l¾ng nghe. 1. Giới thiệu môn học Âm nhạc ở trườngTHCS. 2. TËp h¸t Quèc ca. C. Hoạt động luyện tập. - Yêu cầu HS nhắc lại nội dung bài học. - GV nhận xét giờ học. D. Hoạt động vận dụng. - Các tổ trình bày bài hát Quốc ca. E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng. - H¸t chÝnh x¸c bài hát Quốc ca. - Chuẩn bị nội dung bài tiết: + T×m th«ng tin vÒ nh¹c sÜ Ph¹m Tuyªn vµ c¸c bµi h¸t cña nh¹c sÜ. + §äc tríc bµi ®äc thªm: Âm nhạc ở quanh ta. TiÕt 2: - Häc h¸t: bµi TIẾNG CHUÔNG VÀ NGỌN CỜ - Bµi ®äc thªm: ÂM NHẠC Ở QUANH TA I. Môc tiªu bµi häc: 1. KiÕn thøc, kĩ năng: a. Kiến thức: - Häc sinh biết tác giả của bài Tiếng chuông và ngọn cờ là nhạc sĩ Phạm Tuyên và kể tên một vài bài hát tiêu biểu của ông viết cho thiếu nhi. + Học sinh hát đúng giai điệu và lời ca của bài hát. Biết hát hát kết hợp gõ phách đệm theo phách, theo nhịp theo tiết tấu lời ca. + Qua bµi h¸t bíc ®Çu cho HS nghe ph©n biÖt ®îc tÝnh chÊt nhÑ nhµng mÒm m¹i cña giäng trëng vµ tÝnh chÊt khoÎ, t¬i s¸ng cña giäng trëng. - HS hiÓu: Häc sinh tr×nh bµy bµi h¸t qua mét vµi c¸ch h¸t tËp thÓ nh h¸t hoµ giäng, lÜnh xíng. - HS vËn dông: Trình bày tự tin trước tập thể. b. Kĩ năng: - Hát đúng cao độ, trường độ bài hát Tiếng chuông và ngọn cờ. 2. Thái độ: - Qua bài giáo dục học sinh tình đoàn kết, yêu cuộc sống hoà bình, hữu nghị. 3. Định hướng phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh: a. Các phẩm chất: Yêu nước, trách nhiệm, trung thực và chăm chỉ. b. Năng lực chung: + Năng lực chung: - Năng lực tự học. - Năng lực giao tiếp. c. Năng lực chuyên biệt: - Năng lực hoạt động âm nhạc. - Năng lực hiểu biết. - Cảm thụ âm nhạc. II. CHUÂN BỊ: 1. Chuẩn bị của giáo viên - §µn, ®µi, b¨ng ®Üa nh¹c. - Tư liệu về nh¹c sÜ Ph¹m Tuyªn và c¸c bµi h¸t kh¸c cña nh¹c sÜ Ph¹m Tuyªn. 2. Chuẩn bị của học sinh: - Sách giáo khoa, đồ dùng học tập, xem trước nội dung bài học. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: A. Hoạt động khởi động. Ho¹t ®éng cña GV Ho¹t ®éng cña HS ChuÈn kiÕn thøc cÇn ®¹t GV: Cho HS nghe bài hát: Chiếc đèn ông sao. H: Các em vừa được nghe bài hát gì, ai là tác giả của bài hát? GV: Nhạc sĩ Phạm Tuyên có nhiều bài hát viết cho thiếu nhi rất thành công. H«m nay cô cùng các em học một bài h¸t của nhạc sĩ Ph¹m Tuyên bài h¸t: Tiếng chuông và ngọn cờ. - HS nghe. - HS hoạt động cá nhân. - HS nghe. B. Hoạt động hình thành kiến thức. Ho¹t ®éng cña GV Ho¹t ®éng cña HS ChuÈn kiÕn thøc cÇn ®¹t Ho¹t ®éng 1: Häc h¸t bµi TiÕng chu«ng vµ ngän cê. GV: Yêu cầu HS trình bày kết quả chuẩn bị của nhóm đã được giao. H: Thông tin vÒ nh¹c sÜ Ph¹m Tuyªn? GV bổ sung: - Nh¹c sÜ Ph¹m Tuyªn quª ë x· L¬ng Ngäc, B×nh giang, H¶i D¬ng, c tró t¹i Hµ Néi. - Nh¹c sÜ Ph¹m Tuyªn sinh n¨m 1930, «ng nguyªn lµ tæng biªn tËp ®µi tiÕng nãi ViÖt Nam vµ trëng ban v¨n nghÖ ®µi truyÒn h×nh ViÖt Nam, uû viªn thêng vô héi nh¹c sÜ ViÖt Nam. H: KÓ tªn t¸c phÈm cña nh¹c sÜ Ph¹m Tuyªn? GV bổ sung: Nh¹c sÜ Ph¹m Tuyªn viÕt nhiÒu bµi h¸t cho thanh thiÕu niªn. NhiÒu bµi h¸t cña «ng cã søc sèng l©u bÒn ®Õn nay vÉn cßn nguyªn gi¸ trÞ nghÖ thuËt: “C¸nh Ðn tuæi th¬, TiÕn lªn ®oµn viªn, ChiÕc ®Ìn «ng sao, Nh cã b¸c trong ngµy vui ®¹i th¾ng”. H: Bµi h¸t TiÕng chu«ng vµ ngän cê ra ®êi vµo thêi gian nµo? (1985) - N¨m 1985 «ng viÕt ca khóc “TiÕng chu«ng vµ ngän cê”. Bµi h¸t nãi lªn íc väng cña tuæi th¬ muèn cuéc sèng hoµ b×nh h÷u nghÞ, ®oµn kÕt gi÷a c¸c d©n téc trªn thÕ giíi. Bài hát nhắc nhở chúng ta phải luôn đoàn kết, thương yêu giúp đỡ nhau, không phân biệt dân tộc, tôn giáo, không phân biệt giàu nghèo. - Bài hát được viết ở đoạn đầu là giọng thứ, đoạn sau chuyển sang giọng trưởng tạo nên tính chất tươi sáng, lạc quan mô phỏng tiếng chuông. - Gi¸o viªn tr×nh bµy bµi h¸t. - GV gọi HS chia đoạn chia câu. - GV giới thiệu: Bµi h¸t “TiÕng chu«ng vµ ngän cê” gåm 2 ®o¹n ®¬n a vµ b. §o¹n b gäi lµ ®iÖp khóc v× nã ®îc nh¾c l¹i nhiÒu lÇn. §o¹n a: Tõ Tr¸i ®Êt................cña ta. §o¹n b: Tõ Boong bÝnh..........của ta. §o¹n a: §îc chia lµm 4 c©u: C©u1: Tr¸i ®Êt...............tù hµo. C©u2: Mét qu¶ cÇu.........trêi sao. C©u3: Tr¸i ®Êt...........thiÕt tha. C©u 4: Vµ b¹n nhá...........cña ta. Chó ý: §o¹n nµy ®îc viÕt ë giäng Dm nªn tÝnh chÊt ©m nh¹c mÒm m¹i h¬n. §o¹n b: §îc chia lµm 4 c©u: C©u 1: Boong bÝnh boong............kh¾p n¬i. C©u 2: Trong khóc ca............s¸ng ngêi. C©u 3: Boong bÝnh boong ...chu«ng ng©n. C©u 4: H·y phÊt cao...............hoµ b×nh. §o¹n b ®îc viÕt ë giäng D nªn tÝnh chÊt trong s¸ng, khoÎ kho¾n. - GV híng dÉn HS luyÖn thanh b»ng c¸c ©m “la” - GV ®µn c©u 1 vµ h¸t mÉu, nh¾c HS nghe vµ h¸t theo. Chó ý söa sai ngay cho HS nÕu cã. - GV gäi 1-2 HS h¸t c©u 1. - T¬ng tù nh c©u 1, GV d¹y HS h¸t c©u 2. - GV cho HS hát nối c©u 1 vµ c©u 2 theo trình tự móc xích. - T¬ng tù nh c©u 1,2 GV d¹y lÇn lît c¸c c©u kh¸c cho ®Õn hÕt bµi. TiÕn hµnh d¹y theo lèi mãc xÝch. Thùc hiÖn tríc hÕt ë lêi 1 sau ®ã ®Õn lêi 2. - GV đÖm ®µn vµ yªu cÇu c¶ líp h¸t ®Çy ®ñ bµi h¸t. - GV cho HS tập hát kết hợp gõ hoặc vỗ tay đệm theo phách, theo nhịp. - Chia lớp thành 2 nhóm ôn luyện để hát truyền cảm, thể hiện sắc thái của bài. - KiÓm tra c¸ nh©n tr×nh bµy bµi h¸t, HS h¸t tèt GV cho ®iÓm ®Ó t¹o kh«ng khÝ s«i næi cña tiÕt häc. H: Bµi h¸t TiÕng chu«ng vµ ngän cê s¸ng t¸c cña nh¹c sÜ Ph¹m Tuyªn thÓ hiÖn néi dung g× ? - Nãi lªn íc väng cña tuæi th¬ mong muèn cuéc sèng hoµ b×nh, h÷u nghÞ , ®oµn kÕt gi÷a c¸c d©n téc trªn toµn thÕ giíi. Ho¹t ®éng 2: Bài đọc thêm. - Gäi 1 HS ®äc phÇn ®äc thªm (SGK) H: T¹i sao ¢m nh¹c l¹i ®îc coi lµ nghÖ thuËt cña nh÷ng ©m thanh? H: Nh÷ng ©m thanh c¸c em nghe trong cuéc sèng hµng ngµy (TiÕng chim hãt, tiÕng gµ g¸y ban mai, tiÕng níc ch¶y rãc r¸ch, tiÕng cêi nãi....) cã mèi liªn hÖ g× víi ©m thanh trong ©m nh¹c? - §ã lµ nguyªn liÖu chñ yÕu cña ©m nh¹c. - HS quan sát. - HS trình bày, nhận xét, bổ sung. - HS tr¶ lêi. - HS l¾ng nghe. - HS chia ®o¹n, chia c©u. - HS luyÖn thanh. - HS lắng nghe và thùc hiÖn. - HS trả lời cá nhân. - HS ®äc bµi. - HS trả lời. 1. Häc h¸t bµi: TiÕng chu«ng vµ ngän cê Nhạc và lời: Phạm Tuyên 2. Bµi ®äc thªm: ¢m nh¹c ë quanh ta. C. Luyện tập: - HS trình bày lại bài hát cả tập thể. - Gọi một vài HS xung phong lên bảng, GV cho điểm nếu HS trình bày bài tốt. - Phát biểu cảm nhận của em khi nghe và học bài hát. D. Vận dụng. - Bµi tËp 2/ SGK: Hai bµi h¸t: GÆp nhau gi÷a trêi thu Hµ Néi, ChiÕc ®Ìn «ng sao lµ 2 bµi h¸t cña nh¹c sÜ Ph¹m Tuyªn ®îc b×nh chän trong sè 50 bµi h¸t hay nhÊt thÕ kØ XX. E. Tìm tòi và mở rộng. - Học thuộc bài hát, tập hát kết hợp vận động theo nhịp của bài. - T×m vµ nghe c¸c bµi h¸t cña nh¹c sÜ Ph¹m Tuyªn. - §äc tríc bµi tiÕt 3: Nh¹c lÝ: Nh÷ng thuéc tÝnh cña ©m thanh. TiÕt 3: - ¤n tËp bµi h¸t: TiÕng chu«ng vµ ngän cê - Nh¹c lÝ: + Nh÷ng thuéc tÝnh cña ©m thanh + C¸c kÝ hiÖu ©m nh¹c I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Sau khi học xong bài này, HS: a. Kiến thức: - HS hát thuộc bài Tiếng chuông và ngọn cờ và thể hiện được sắc thái tình cảm của bài hát. - HS biết những thuộc tính của âm thanh, các kí hiệu ghi cao độ trong âm nhạc. - HS biÕt vµ viÕt ®îc kho¸ son trªn khu«ng nh¹c. - Nhận biết được tên và vị trí của 7 nốt nhạc trên khuông nhạc. - Vận dụng bài hát vào biểu diễn theo đơn ca, song ca, tốp ca. b. Kĩ năng - Hát hòa giọng bài hát Tiếng chuông và ngọn cờ, biết thể hiện ngân dài đủ số phách. - Vận động theo nhịp bài hát. 2. Định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh a. Các phẩm chất - Thông qua bài hát giáo dục học sinh tình đoàn kết, yêu cuộc sống hoà bình, hữu nghị. b. Năng lực chung - Năng lực tổ chức hoạt động nhóm c. Năng lực chuyên biệt - Năng lực thực hành âm nhạc - Năng lực hiểu biết, cảm thụ âm nhạc. II. CHUẨN BỊ: 1. ChuÈn bÞ cña gi¸o viªn: - Nhạc cụ, ®µi, b¨ng ®Üa nh¹c, b¶ng phô. 2. ChuÈn bÞ cña häc sinh: - SGK, đồ dùng học tập, häc vµ chuÈn bÞ bµi míi. III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: A. Hoạt động khởi động. Ho¹t ®éng cña GV Ho¹t ®éng cña HS ChuÈn kiÕn thøc cÇn ®¹t GV: Giờ trước các em đã được học bài hát Tiếng chuông và ngọn cờ, để các em hát bài hát được hay hơn thuần thục hơn giờ học hôm nay cô cùng các em ôn lại bài hát và sau đó ta cùng tìm hiểu phần nhạc lí những thuộc tính của âm thanh: Các kí hiệu âm nhạc. - HS nghe. B. Hoạt động hình thành kiến thức. Ho¹t ®éng cña GV Ho¹t ®éng cña HS ChuÈn kiÕn thøc cÇn ®¹t Ho¹t ®éng 1: ¤n tËp bµi h¸t: TiÕng chu«ng vµ ngän cê". - GV cho HS nghe l¹i giai ®iÖu bµi h¸t. - GV híng dÉn HS luyÖn thanh. - GV cho tËp thÓ líp «n l¹i bµi h¸t 1- 2 lÇn. GV chó ý söa sai cho HS nÕu cã. - GV chia líp thµnh 2 nhãm tËp thÓ hiÖn t×nh c¶m cña bµi theo tÝnh chÊt hån nhiªn cña bµi. - GV chia líp häc thµnh 2 nhãm, híng dÉn HS thùc hiÖn c¸ch h¸t ®èi ®¸p, lÜnh xíng vµ hoµ giäng. * H¸t lêi 1: + Nhãm 1: Tr¸i §Êt th©n yªu.......gi÷a trêi sao. + Nhãm 2: Tr¸i §Êt ......gia ®×nh cña ta. +Nhãm 1 vµ 2 h¸t hoµ giäng: Boong bÝnh boong......l¸ cê hoµ b×nh. * H¸t lêi 2: + LÜnh xíng 1: ThÕ giíi quanh em.......gi÷a trêi sao. + LÜnh xíng 2: ThÕ giíi muèn hoµ b×nh.......niÒm tin. + Hoµ giäng: Boong bÝnh boong l¸ cê hoµ b×nh. - GV gäi HS lªn tríc líp biÓu diễn (song ca, tèp ca) - GV gọi c¸ nh©n mét sè em. GV nhËn xÐt, đánh giá, xếp loại. Ho¹t ®éng 2 : Nh¹c lÝ. 1. Nh÷ng thuéc tÝnh cña ©m thanh. H: Hµng ngµy chóng ta ®îc nghe rÊt nhiÒu ©m thanh vang vµo tai vËy em h·y cho biÕt nh÷ng ©m thanh tù nhiªn mµ em ®îc nghe hµng ngµy? - TiÕng giã thæi, tiÕng níc suèi ch¶y, tiÕng chim hãt, tiÕng ®¸ l¨n... H: ¢m thanh ®îc chia lµm mÊy lo¹i? - ¢m thanh ®îc chia lµm 2 lo¹i. H: Lo¹i ©m thanh dïng trong ©m nh¹c cã nh÷ng thuéc tÝnh g×? * Trong ©m nh¹c ©m thanh cã 4 thuéc tÝnh ®ã lµ: Cao ®é, trêng ®é, cêng ®é, ©m s¾c: + Cao ®é: §é trÇm bæng, cao thÊp + Trêng ®é: §é ng©n dµi, ng¾n cña ©m thanh + Cêng ®é: §é m¹nh, nhÑ cña ©m thanh + ¢m s¾c: ChØ s¾c th¸i kh¸c nhau cña ©m thanh - GV ®a ra nh÷ng minh ho¹ cô thÓ cho 4 thuéc tÝnh cña ©m thanh dïng trong ©m nh¹c.(VD ë mét bµi h¸t bÊt k× ) GV: §Ó häc ©m nh¹c cã hiÖu qu¶ cao vµ khoa häc chóng ta cÇn ph¶i ghi chÐp nh¹c thµnh v¨n b¶n. Do ®ã c¸c em ph¶i dïng khu«ng nh¹c, kho¸ nh¹c vµ nhí c¸c vÞ trÝ trªn khu«ng. 2. C¸c kÝ hiÖu ©m nh¹c: a. C¸c kÝ hiÖu ghi cao ®é cña ©m thanh: GV: Mét bµi h¸t hay 1 b¶n nh¹c còng chØ sö dông 7 ©m thanh ®ã lµ: §å, Rª, Mi, Pha, Son, La, Si. §©y lµ 7 nèt nh¹c ghi cao ®é tõ thÊp ®Õn cao. - GV yªu cÇu HS quan s¸t vµ ghi nhí b¶ng kÝ hiÖu sau: Tªn nèt §« Rª Mi Fa Son La Si KÝ hiÖu C D E F G A B - GV cho HS nghe vµ ®äc theo cao ®é 7 nèt nh¹c trªn ®µn. b. Khu«ng nh¹c: - GV yªu cÇu HS quan s¸t khu«ng nh¹c trªn b¶ng. H: Khu«ng nh¹c gåm cã bao nhiªu dßng kÎ, nh÷ng dßng kÎ nµy t¹o thµnh mÊy khe? - Khu«ng nh¹c: Gåm 5 dßng kÎ song song vµ c¸ch ®Òu nhau. N¨m dßng kÎ nµy t¹o nªn 4 khe, c¸c khe ®îc tÝnh theo thø tù tõ díi lªn trªn. Ngoµi nh÷ng dßng vµ khe phô chÝnh cßn cã dßng vµ khe phô ë phÝa díi vµ phÝa trªn khu«ng nh¹c. - GV híng dÉn HS kÎ khu«ng nh¹c. c. Kho¸ nh¹c: * Kho¸ Son H: Kho¸ nh¹c cã vai trß g×? - Lµ kÝ hiÖu dïng ®Ó x¸c ®Þnh tªn nèt trªn khu«ng. H: Cã mÊy lo¹i kho¸ nh¹c? Lo¹i kho¸ nµo ®îc dïng th«ng dông nhÊt? - Cã 3 lo¹i kho¸: kho¸ Son, kho¸ Pha, kho¸ §« nhng th«ng dông nhÊt lµ kho¸ Son. - GV nh¾c HS: Kho¸ Son b¾t ®Çu tõ dßng thø 2 cña khu«ng nh¹c. Dßng thø 2 chÝnh lµ vÞ trÝ cña nèt Son. Tõ nèt Son cã thÓ t×m ®îc vÞ trÝ cña c¸c nèt kh¸c theo thø tù liÒn bËc ë khe dßng ®i lªn hoÆc ®i xuèng Lu ý: C¸c nèt nh¹c ph¶i ®îc viÕt ®óng khe khu«ng nh¹c, kh«ng ®îc viÕt l¬ löng ë gi÷a dßng vµ khe nh thÕ sÏ kh«ng x¸c ®Þnh ®îc tªn nèt nh¹c. - GV híng dÉn cho HS tËp kÎ khu«ng nh¹c, vÏ kho¸ Son vµ x¸c ®Þnh vÞ trÝ c¸c nèt nh¹c trªn khu«ng. - HS l¾ng nghe. - HS luyÖn thanh. - HS hoạt động tập thể. - HS hoạt động nhóm. - HS hoạt động nhóm, nhận xét. - HS hoạt động c¸ nh©n, nhận xét. - HS hoạt động c¸ nh©n. - HS l¾ng nghe - HS l¾ng nghe - HS nghe vµ quan s¸t. - HS lắng nghe. - HS nghe vµ quan s¸t. - HS hoạt động cá nhân. - HS hoạt động cá nhân. - HS hoạt động cá nhân. 1. ¤n tËp bµi h¸t: TiÕng chu«ng vµ ngän cê. 2. Nh¹c lÝ: a. Nh÷ng thuéc tÝnh cña ©m thanh. - 4 thuéc tÝnh ©m thanh lµ: Cao ®é, trêng ®é, cêng ®é, ©m s¾c. b. C¸c kÝ hiÖu ©m nh¹c. - C¸c kÝ hiÖu ghi cao ®é cña ©m thanh: §å, Rª, Mi, Pha, Son, La, Si. - Khu«ng nh¹c. - Kho¸ nh¹c. C. Luyện tập: - C¶ líp h¸t tËp thÓ bµi: TiÕng chu«ng vµ ngän cê. D. Vận dụng. - Đọc cao độ, trường độ các nốt nhạc. E. Tìm tòi và mở rộng. - Häc thuéc bµi h¸t: " TiÕng chu«ng vµ ngän cê", tËp h¸t kÕt hîp vËn ®éng theo nhÞp. - Häc nh¹c lÝ: Nh÷ng thuéc tÝnh cña ©m thanh: C¸c kÝ hiÖu ©m nh¹c. - ChÐp bµi T§N sè 1 vµo vë chÐp nh¹c. - T×m hiÓu tríc phÇn nh¹c lÝ: C¸c kÝ hiÖu ghi trêng ®é cña ©m thanh. TiÕt 4: - Nh¹c lÝ : CÁC KÍ HIỆU GHI TRƯỜNG ĐỘ CỦA ÂM THANH - TËp ®äc nh¹c: TĐN SỐ 1. I. Môc tiªu: 1. Kiến thức, kỹ năng: Sau khi học xong bài này, HS cần nắm được: a. Kiến thức: - HS nhËn biÕt vµ lµm quen víi c¸c h×nh nèt nh¹c thêng gÆp trong b¶n nh¹c. - HS biÕt ®îc h×nh d¹ng 2 dÊu lÆng thêng gÆp cã gi¸ trÞ nghØ t¬ng tù víi 2 h×nh nèt nh¹c ( = , = ). - HS thÊy ®îc viÖc ghi chÐp nh¹c lµ mét phÇn quan träng trong qu¸ tr×nh häc ©m nh¹c. - HS hiÓu ®îc quan hÖ gi÷a c¸c h×nh nèt vµ biÕt c¸c h×nh nèt trªn khu«ng. - Th«ng qua bµi T§N sè 1, HS lµm quen víi c¸c h×nh nèt: §« - Rª - Mi - Pha -Son -La- Si trªn khu«ng vµ tËp ®äc, tËp nghe c¸c nèt ®ã. b. Kỹ năng: Hình thành và rèn luyện được các kỹ năng. - Kĩ năng giao tiếp, thực hành. - Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin. 2. Định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh a. Các phẩm chất - Trách nhiệm, trung thực và chăm chỉ. b. Năng lực chung - Năng lực tổ chức hoạt động nhóm, tự học, giao tiếp - Năng lực tư duy lôgic c. Năng lực chuyên biệt - Năng lực thực hành âm nhạc - Năng lực hiểu biết, hoạt động âm nhạc, sáng tạo âm nhạc. II. CHUẨN BỊ 1. ChuÈn bÞ cña gi¸o viªn: * Phương pháp: Đéng n·o, tia chíp, nhËn xÐt, ®¸nh gi¸. * Phương tiện: SGK, giáo án, nhạc cụ, thanh phách. 2. ChuÈn bÞ cña häc sinh: - SGK, đồ dùng học tập, thanh phách. III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: A. Hoạt động khởi động. Ho¹t ®éng cña GV Ho¹t ®éng cña HS ChuÈn kiÕn thøc cÇn ®¹t GV giới thiệu: Các em đã tìm hiểu về các kí hiệu ghi cao độ trong âm nhạc. Hôm nay cô cùng các em tìm hiểu về các kí hiệu ghi trường độ trong âm nhạc. - HS l¾ng nghe. B. Hoạt động hình thành kiến thức . Ho¹t ®éng cña GV Ho¹t ®éng cña HS ChuÈn kiÕn thøc cÇn ®¹t Ho¹t ®éng 1: Các kí hiệu ghi trường độ của âm thanh. 1. Hình nốt: GV giíi thiÖu: Trong c¸c b¶n nh¹c thêng xuÊt hiÖn nhiÒu h×nh nèt nh¹c kh¸c nhau. Nh÷ng h×nh nèt ®ã l¹i cã ®é ng©n dµi, ng¾n kh«ng gièng nhau, ngêi ta gäi ®ã lµ trêng ®é cña nèt nh¹c. H×nh nèt lµ kÝ hiÖu ghi ®é ng©n dµi ng¾n cña ©m thanh. H: Cã nh÷ng lo¹i h×nh nèt nh¹c c¬ b¶n nµo? * Qui ®Þnh vÒ trêng ®é trong ©m nh¹c: 1 nèt trßn () ng©n dµi = 2 nèt tr¾ng ( ) = 4 nèt ®en ( ) = 8 nèt mãc ®¬n () = 16 nèt mãc kÐp () VÝ dô: Trong khi mét ngêi ®ang h¸t mét nèt trßn, mét ngêi kh¸c cã thÓ h¸t ®îc 16 nèt mãc kÐp. H: Nèt nh¹c nµo sÏ cã ®é ng©n dµi nhÊt, nèt nµo cã ®é ng©n ng¾n nhÊt? * GV ®a s¬ ®å vÒ quan hÖ c¸c h×nh nèt trªn khu«ng nh¹c. 2. C¸ch viÕt c¸c h×nh nèt trªn khu«ng. GV: Hướng dẫn HS cách viết các hình nốt trên khuông. - Nốt nhạc có hình bầu dục nằm nghiêng về phía tay phải. - Các nốt nhạc nằm ở dòng thứ 3 đuôi nốt có thể quay lên hoặc quay xuống. - Các nốt nhạc từ khe thứ 3 trở lên đuôi nốt thường quay xuống. - Các nốt nhạc nằm ở khe thứ 2 đuôi nốt thường quay lên. - Các nốt móc đứng cạnh nhau có thể nói với nhau bằng 1 vạch hoặc 2 vạch ngang. + Nèt mãc ®¬n, nèt mãc kÐp cã thÓ ghi theo 2 h×nh thøc: = = - GV híng dÉn HS c¸ch viÕt c¸c h×nh nèt trªn khu«ng nh¹c. 3. DÊu lÆng: H: Trong c¸c b¶n nh¹c, dÊu lÆng cã vai trß g× ? Cã mÊy lo¹i dÊu lÆng thêng gÆp trong b¶n nh¹c ? - DÊu lÆng: Là kí hiệu chỉ thời gian tạm ngừng nghỉ của âm thanh. Mỗi h×nh nèt cã 1 dÊu lÆng t¬ng øng. - Cã 2 lo¹i dÊu lÆng thêng gÆp : lÆng ®en, lÆng ®¬n. + DÊu lÆng ®en cã gi¸ trÞ nghØ t¬ng øng b»ng nèt ®en (= ) + DÊu lÆng ®¬n cã gi¸ trÞ nghØ t¬ng øng b»ng mãc ®¬n (= ) Ho¹t ®éng 2: TËp ®äc nh¹c sè 1. - GV giíi thiÖu: §©y lµ mét trÝch ®o¹n trong bµi "BiÕt nãi g× víi mÑ ®©y" nh¹c cña M«- Da. Ngêi ta ®· dùa vµo giai ®iÖu nµy ®Ó ®Æt rÊt nhiÒu lêi h¸t. Riªng tiÕng Anh ®· cã nhiÒu lêi kh¸c nhau. (VÝ dô bµi ABC, bµi Twinke Twinke Twinke Litte star) - GV yªu cÇu HS quan sát bài TĐN. H: Cã thÓ chia bµi T§N sè 1 thµnh mÊy c©u ? (2 c©u ) H: Bài TĐN có những kí hiệu gì? H: Quan sát trên khuông và cho biết tên cao độ các nốt trong bài ? - GV gọi HS tËp ®äc tªn nèt nh¹c cña tõng c©u. - GV híng dÉn HS ®äc gam §« trëng. - GV ®µn giai ®iÖu bµi T§N. - GV đàn giai ®iÖu c©u 1 ( 3 lÇn) yªu cÇu HS chó ý nghe vµ ®äc nhÈm theo. - GV gäi 1-2 HS ®äc c©u 1. GV ®µn giai ®iÖu, yªu cÇu HS ®äc to c©u nh¹c ®ã thËt chËm. - GV đàn giai ®iÖu c©u 2 ( 3 lÇn) yªu cÇu HS chó ý nghe vµ ®äc nhÈm theo. - GV cho HS ®äc nèi ghÐp c©u 1 vµ c©u 2 thµnh hoµn chØnh c¶ bµi. - GV gäi mét vµi c¸ nh©n, nhãm nhá HS ®äc ®Çy ®ñ bµi T§N. - GV híng dÉn HS tËp ghÐp lêi ca cho phÇn nh¹c võa ®äc. - GV đÖm ®µn, yªu cÇu HS T§N vµ kÕt hîp gâ ph¸ch. - GV chia líp lµm 2 nhãm cïng ®äc nh¹c vµ h¸t lêi ca, kết hợp với gõ phách (lÇn 2 ®æi l¹i c¸ch thùc hiÖn) - GV kiÓm tra 2 HS ®äc nh¹c vµ h¸t lêi, kết hợp với gõ phách. - HS l¾ng nghe. - - HS trả lời cá nhân. - HS quan s¸t quan hÖ c¸c h×nh nèt trªn khu«ng nh¹c. - HS quan sát, l¾ng nghe. - HS tr¶ lêi cá nhân. - HS l¾ng nghe. - HS quan sát. - HS chia câu. - HS tr¶ lêi. - HS đọc tên nốt nhạc. - HS ®äc äc gam §« trëng theo cao độ của ®µn. - HS l¾ng nghe. - HS đọc bài. - HS hát lời. - HS đọc bài. - Biểu diễn theo nhóm và cá nhân. Nhận xét đánh giá cách trình bày của bạn. 1. Nh¹c lÝ: C¸c kÝ hiÖu ghi trêng ®é cña ©m thanh a. Hình nốt. - H×nh nèt lµ kÝ hiÖu ghi ®é ng©n dµi ng¾n cña ©m thanh. b. C¸ch viÕt c¸c h×nh nèt trªn khu«ng. c. DÊu lÆng. - Là kí hiệu chỉ thời gian tạm ngừng nghỉ của âm thanh. Mỗi h×nh nèt cã 1 dÊu lÆng t¬ng øng. 2. TËp ®äc nh¹c sè 1: §«, rª,mi, pha, son, la. C. Hoạt động luyện tập. - Kẻ khuông nhạc, viết 7 nốt nhạc trên khuông. - Gäi mét sè c¸ nh©n HS ®äc nh¹c, h¸t lêi ca kết hợp gõ phách. D. Hoạt động vận dụng. - §µn giai ®iÖu cña mét c©u bÊt k× trong bµi T§N, yªu cÇu HS nhËn biÕt vµ ®äc l¹i c©u nh¹c ®ã. E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng. - ¤n l¹i toµn bé kiÕn thøc nh¹c lÝ ë tiÕt 3 vµ 4. - TËp viÕt c¸c h×nh nèt trßn, tr¾ng, ®en, kÐp, c¸c dÊu lÆng. - §äc ®óng cao ®é, trêng ®é bµi T§N sè 1 ghÐp lêi ca hoµn chØnh. - T×m hiÓu bµi h¸t “Vui bíc trªn ®êng xa ( theo ®iÖu LÝ con s¸o Gß C«ng). TIẾT 5: HỌC BÀI HÁT : VUI BƯỚC TRÊN ĐƯỜNG XA Theo điệu Lý con sáo Gò Công ( Dân ca Nam Bộ) Đặt lời mới: Hoàng Lân I. Môc tiªu: 1. Kiến thức, kỹ năng: Sau khi học xong bài này, HS cần nắm được: a. Kiến thức: - H¸t ®óng giai điệu bài hát" Vui bước trên đường xa”, qua ®ã cã thªm hiÓu biÕt vÒ c¸c bµi h¸t LÝ cña dân ca Nam Bộ. - HS hiÓu LÝ lµ nh÷ng bµi h¸t ng¾n gän, gi¶n dÞ, méc m¹c, mỗi bµi LÝ ®îc x©y dùng trªn nh÷ng c©u th¬ lôc b¸t. - Vận dụng: Thực hành hát bài hát theo hình thức đơn ca, song ca, tốp ca. b. Kỹ năng: Hình thành và rèn luyện được các kỹ năng. - Kĩ năng giao tiếp, thực hành. 2. Định hướng phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh: a. Các phẩm chất: Trách nhiệm, đoàn kết, thân ái, yêu cuộc sống hoà bình. b. Năng lực chung: Tư duy, tự học, giao tiếp, hợp tác hội nhập, đánh giá, thực hành, tự quản lí và phát triển bản thân. c. Năng lực chuyên biệt: Hoạt động âm nhạc, hiểu biết âm nhạc, cảm thụ âm nhạc. II. CHUẨN BỊ: 1. ChuÈn bÞ cña gi¸o viªn: * Phương pháp: Đéng n·o, tia chíp, nhËn xÐt, ®¸nh gi¸. * Phương tiện: SGK, giáo án, nhạc cụ, thanh phách. 2. ChuÈn bÞ cña häc sinh: - SGK, đồ dùng học tập, thanh phách. III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: A. Hoạt động khởi động. Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña TRÒ ChuÈn KiÕn thøc cÇn ®¹t - GV cho HS nghe bài hát Lí cây bông, H: Đố các em đây là bài hát gì? GV: Trong tiết học ngày hôm nay cô trò mình sẽ học 1 bài hát vui nhộn được viết theo điệu Lí, đó là bài hát Vui bíc trªn ®êng xa. - HS nghe h¸t. B. Hoạt động hình thành kiến thức. Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña TRÒ ChuÈn KiÕn thøc cÇn ®¹t - GV giíi thiÖu: ë miÒn quª Nam Bé cã nhiÒu lµn ®iÖu d©n ca nh: c¸c ®iÖu hß, ®iÖu lÝ, nãi th¬... H: LÝ lµ g×? LÝ lµ nh÷ng bµi d©n ca ng¾n gän, gi¶n dÞ, méc m¹c, mỗi bµi LÝ ®Òu ®îc x©y dùng tõ nh÷ng c©u th¬ lôc b¸t. - GV cho HS nghe 1 sè bµi h¸t LÝ: LÝ ngựa ô, LÝ chiÒu chiÒu... - Cho HS quan s¸t b¶n ®å Hµnh chÝnh ViÖt Nam ®Ó giíi thiÖu vµ chØ trªn b¶n ®å vÞ trÝ vïng Nam Bé. - GV cho HS quan s¸t 1 sè bøc tranh vÒ c¶nh sinh ho¹t cña ngêi Nam Bé. - GV giíi thiÖu: Bµi h¸t “Vui bíc trªn ®êng xa”®îc nh¹c sÜ Hoµng V©n ®Æt lêi dùa theo ®iÖu LÝ con s¸o Gß C«ng d©n ca Nam Bé. Bµi h¸t cã lêi ca hån nhiªn, trong s¸ng, gi¸o dôc ý trÝ, tinh thÇn quyÕt t©m trong mäi c«ng viÖc. - Yªu cÇu HS quan s¸t b¶n nh¹c bµi h¸t và nhận xét những kí hiệu có trong bài. - Gi¸o viªn cho HS nghe bµi h¸t. - GV bổ sung: Giai ®iÖu bµi h¸t cã tÝnh tr÷ t×nh, ®îc x©y dùng trªn giäng Son 5 ©m. C©u h¸t ®îc më réng b»ng thñ ph¸p nh¾c l¹i ë c©u cuèi. - GV ®µn mÉu ©m vµ híng dÉn HS luyÖn thanh theo ®µn. Luyện thanh với mẫu âm a. - GV híng dÉn HS tËp h¸t tõng c©u cho đến hết bài. - GV đÖm ®µn, yªu cÇu HS thÓ hiÖn hoµn chØnh bµi h¸t. - Chia lớp thành 2 nhóm ôn luyện để hát truyền cảm, thể hiện sắc thái của bài. - GV híng dÉn HS trình bày bài hát và tËp biÓu diễn b»ng mét sè ®éng t¸c phô häa nhÑ nhµng, phï hîp. - HS l¾ng nghe. - HS trả lời. - HS nghe hát. - HS quan s¸t. - HS lắng nghe. - HS quan sát và nhận xét. - HS nghe hát. - HS luyÖn thanh. - HS thùc hiÖn. - HS trình bày. Häc h¸t bµi: Vui bíc trªn ®êng xa. ( D©n ca Nam Bé) §Æt lêi míi: Hoµng L©n. C. Hoạt động luyện tập. - C¶ líp tr×nh bµy lại bài hát kết hợp vỗ tay theo phách. D. Hoạt động vận dụng. H: Hãy cho biết nội dung và giai điệu bài h¸t : Vui bíc trªn ®êng xa ? - Bài hát có nội dung nhắc nhở chúng ta phải luôn đoàn kết, thương yêu giúp đỡ nhau. Bài h¸t gióp em cã thªm ý trÝ, nghÞ lùc vµ sù quyÕt t©m trong c«ng viÖc, ®Æc biÖt lµ sù cè g¾ng v¬n lªn trong häc tËp. E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng. - Học thuộc bài hát, h¸t diễn c¶m vµ biÓu diễn bµi h¸t. - Chép bài TĐN số 2. - §äc tríc phÇn nh¹c lÝ: NhÞp vµ ph¸ch - NhÞp 2/4. TiÕt 6: - ¤n tËp bµi h¸t: VUI BƯỚC TRÊN ĐƯỜNG XA - Nh¹c lÝ: NHỊP VÀ PHÁCH - NHỊP 2/4 - TËp ®äc nh¹c: TĐN SỐ 2 I. Môc tiªu: 1. Kiến thức, kỹ năng: Sau khi học xong bài này, HS cần nắm được: a. Kiến thức: - H¸t thuéc lêi bài Vui bíc trªn ®êng xa, biết kết hợp trình bày bài hát với các động tác phụ họa. - Biết được khái niệm về nhịp, phách và nhịp 2/4. - Biết đọc đúng cao độ, trường độ, hát lời và gõ phách bài TĐN số 2. - Hiểu nhịp 2/4 và vận dụng kiến thức nhạc lí vào bài học để thực hành tốt. b. Kỹ năng: Hình thành và rèn luyện được các kỹ năng. - Kĩ năng giao tiếp, thực hành. - Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin. 2. Định hướng phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh: a. Các phẩm chất: Trách nhiệm, trung thực, chăm chỉ, đoàn kết, thương yêu giúp đỡ nhau trong học tập và trong mọi hoạt động. b. Năng lực chung: Tư duy, tự học, giao tiếp, hợp tác hội nhập, đánh giá, thực hành, tự quản lí và phát triển bản thân. c. Năng lực chuyên biệt: hoạt động âm nhạc, hiểu biết, cảm thụ âm nhạc. II. CHUẨN BỊ 1. ChuÈn bÞ cña gi¸o viªn: * Phương pháp: Đéng n·o, tia chíp, nhËn xÐt, ®¸nh gi¸. * Phương tiện: SGK, giáo án, nhạc cụ, thanh phách. - Bảng phụ chép bài TĐN số 2. 2. Chuẩn bị của học sinh: - SGK, vở ghi bài, thanh phách. - Học thuộc bài hát Vui bước trên đường xa. - Tìm hiểu cao độ, trường độ bài TĐN số 2. - Đọc phần nhạc lý. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: A. Hoạt động khởi động . Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña TRÒ ChuÈn KiÕn thøc cÇn ®¹t Trong tiết 5, các em đã được học bài hát Vui Bước trên dường xa. Hôm nay chúng ta sẽ cùng ôn luyện lại bài hát này và tìm hiểu những kiến thức âm nhạc cơ bản đầu tiên qua phần nhạc lí. - HS l¾ng nghe. B. Hoạt động hình thành kiến thức. Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña TRÒ ChuÈn KiÕn thøc cÇn ®¹t Hoạt động 1: Ôn tập bài hát: " Vui bước trên đường xa". - GV cho HS nghe lại giai điệu bài hát. - GV hướng dẫn HS luyện thanh theo cao độ của đàn. - GV cho tập thể lớp ôn lại bài hát. - Tập hát theo nhóm, kết hợp gõ đệm hoặc phụ hoạ đơn giản. - Tập trình bày bài hát trước lớp theo nhóm từ 3-4 em . - Thực hiện cá nhân tại chỗ một số em, GV nhËn xÐt vµ cho ®iÓm. Ho¹t ®éng 2: Nhịp và phách - Nhịp 2/4. GV: Cho HS hát 2 câu đầu trong bài Tiếng chuông và ngọn cờ và vỗ tay theo phách. GV: Cho HS quan s¸t bµi T§N sè 2. GV: Bµi T§N sè 2 ®îc chia lµm 4 c©u: trong c©u 1 gåm cã 4 « nhÞp, mỗi « nhÞp cã 2 ph¸ch ( GV nãi kÕt hîp chØ b¶n nh¹c). B¶n nh¹c ®îc chia thµnh nh÷ng “nhịp” và “phách”®Ó gióp chóng ta ph©n biÖt ©m m¹nh nhÑ, phÇn m¹nh nhÑ cña ©m thanh. * Nhịp: - Cho HS quan sát ví dụ về nhịp và vạch nhịp. H: Nhịp là gì? * Phách: - Cho HS quan sát ví dụ về phách. H: Phách là gì? H: Số chỉ nhịp có đặc điểm gì? - Lµ 2 ch÷ sè ®Æt ë ®Çu b¶n nh¹c ®Ó chØ lo¹i nhÞp, sè ph¸ch trong nhÞp vµ ®é dµi cña ph¸ch. Sè ®Æt ë trªn chØ lîng ph¸ch trong mỗi nhÞp, sè ®Æt ë díi chØ ®é dµi cña ph¸ch. §é dµi cña ph¸ch b»ng nèt trßn chia cho chÝnh sè ®ã. * Nhịp 2/ 4 - Cho HS quan sát ví dụ về nhịp 2/4. H: Nhịp 2/4 cho biết điều gì? H: Ứng dụng của nhịp 2/4? Ho¹t ®éng 3: TËp ®äc nh¹c sè 2. - GV yªu cÇu HS quan s¸t bµi TĐN và nhận xét bài. - GV chØ nèt nh¹c vµ yªu cÇu HS ®äc theo. - GV híng dÉn HS đọc cao độ thang âm đô trưởng. - GV hướng
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_am_nhac_lop_6_tiet_1_6.doc