Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Chủ đề: Sử dụng năng lượng trong gia đình - Năm học 2021-2022

Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Chủ đề: Sử dụng năng lượng trong gia đình - Năm học 2021-2022

- Nhận thức công nghệ: Nhận biết được các nguồn năng lượng thông dụng để thực hiện các hoạt động thường ngày trong gia đình, nhận biết những tác hại của việc sản xuất và sử dụng các nguồn năng lượng thông dụng,

- Đánh giá công nghệ: Đánh giá các hành động gây lãng phí và tiết kiệm năng lượng trong gia đình,

- Thiết kế kĩ thuật: Thiết kế được các phương án sử dụng năng lượng trong gia đình tiết kiệm và hiệu quả.

 

docx 5 trang Mạnh Quân 27/06/2023 3710
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Chủ đề: Sử dụng năng lượng trong gia đình - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chủ đề: SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG TRONG GIA ĐÌNH
Số tiết: 2
Tiết thep ppct:4,5
Ngày soạn: 26/10/2021
Tuần dạy: 4,5
I.MỤC TIÊU
Yêu cầu cần đạt:
- Thực hiện được một số biện pháp sử dụng năng lượng trong gia đình tiết kiệm và hiệu quả.
1. Kiến thức
Sau khi học xong bài này HS đạt được các kiến thức: 
- Kể được các nguồn năng lượng thông dụng trong gia đình.
- Nêu được các biện pháp sử dụng năng lượng trong gia đình tiết kiệm và hiệu quả.
2. Năng lực
a) Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: Nhận biết được các nguồn năng lượng thông dụng để thực hiện các hoạt động thường ngày trong gia đình, nhận biết những tác hại của việc sản xuất và sử dụng các nguồn năng lượng thông dụng,
- Đánh giá công nghệ: Đánh giá các hành động gây lãng phí và tiết kiệm năng lượng trong gia đình,
- Thiết kế kĩ thuật: Thiết kế được các phương án sử dụng năng lượng trong gia đình tiết kiệm và hiệu quả.
b) Năng lực chung
- Giao tiếp và hợp tác: biết trình bày ý tưởng, thảo luận những vấn đề của bài học, thực hiện có trách nhiệm các phần công việc của cá nhân và phối hợp tốt với các thành viên trong nhóm.
3. Phẩm chất
- Yêu nước: chủ động tham gia hoạt động bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ môi trường sống;
- Chăm chỉ: có ý thức về nhiệm vụ học tập, ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng về sử dụng năng lượng tiệt kiệm, hiệu quả vào đời sống hằng ngày;
- Trách nhiệm: quan tâm đến các công việc của gia đình, có ý thức tiết kiệm trong việc sử dụng năng lượng, bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khoẻ cho gia đình và cho cộng đồng;
- Tự chủ và tự học: chủ động, tích cực học tập; vận dụng một cách linh hoạt những kiến thức, kĩ năng về tiết kiệm năng lượng vào các tình huống trong cuộc sống tại gia đình.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- SGK Công nghệ 6 (Chân trời sáng tạo)
- Phiếu học tập số 1: (nội dung hoạt động 2.1)
- Phiếu học tập số 2: (nội dung hoạt động 2.2)
- Phiếu học tập số 3: (nội dung hoạt động 2.3)
- Phiếu học tập số 4: (nội dung hoạt động 2.4)
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG 
a. Mục tiêu:
- Huy động khả năng quan sát và sự hiểu biết của HS để chỉ ra sự cần thiết của sự tiết kiệm năng lượng điện và năng lượng chất đốt cho gia đình. Gợi sự tò mò và tạo tâm thế học tập cho HS vào nội dung bài học. 
b. Nội dung:
- Kể tên các loại đồ dùng có sử dụng điện?
- Kể tên các loại đồ dùng có sử dụng chất đốt?
c. Sản phẩm: 
- Các loại đồ dùng có sử dụng điện: máy quạt, bóng đèn, tivi.....
- Các loại đồ dùng có sử dụng chất đốt: bếp củi, bếp ga...
d. Tổ chức thực hiện:
Ø Bước 1: GV giao nhiệm vụ: cho HS như mục Nội dung 
Ø Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ: HS suy nghĩ và trả lời.
Ø Bước 3: Báo cáo kết quả: GV mời một số HS có câu trả lời nhanh nhất trả lời lần lượt từng câu hỏi.
Ø Bước 4: GV nhận xét, kết luận, nhận định: Để duy trì hoạt động của các loại đồ dùng đó chúng ta cần năng lượng. Vậy chúng ta cần sử dụng những loại năng lượng nào để duy trì hoạt động của các loại đồ dùng trên. Chúng ta cùng nhau tìm hiểu chủ đề hôm nay. 
2. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu các nguồn năng lượng thường dùng trong ngôi nhà 
a. Mục tiêu: Kể được các nguồn năng lượng thông dụng trong gia đình.
b. Nội dung: GV yc HS quan sát hình 2.1 ở mục 1 sgk tr 15, thảo luận nhóm và trả lời các câu hỏi trong phiếu học tập số 1.
Phiếu học tập số 1
Câu 1: Hãy quan sát hình 2.1 và cho biết những nguồn năng lượng nào được sử dụng để thực hiện các hoạt động thường ngày trong gia đình?
Câu 2: Hãy kể thêm những nguồn năng lượng khác được sử dụng để thực hiện các hoạt động thường ngày trong gia đình?
c. Sản phẩm: 
-Năng lượng điện là: a,e
-Năng lượng chất đốt: b,c,d...
-Năng lượng gió, mặt trời: f
-Năng lượng nước
d. Tổ chức thực hiện
Ø Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: GV yc HS quan sát hình 2.1 ở mục 1 sgk tr 15, thảo luận nhóm và trả lời các câu hỏi trong phiếu học tập số 1.
Ø Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát, thảo luận và hoàn thành câu trả lời. 
Ø Bước 3: Báo cáo kết quả: GV mời HS trả lời câu hỏi, mời các HS khác nhận xét, bổ sung.
Ø Bước 4: GV đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ và kết luận: 
1. Các nguồn năng lượng thường dùng trong ngôi nhà như:
+ Năng lượng điện
+ Năng lượng chất đốt
+ Năng lượng gió, mặt trời...
Hoạt động 2.2. Tìm hiểu việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả.
a. Mục tiêu: Nêu được lí do cần sử dụng năng lượng tiết kiệm;
-Nêu được các biện pháp sử dụng năng lượng trong gia đình tiết kiệm và hiệu quả;
-Nêu được các biện pháp tiết kiệm năng lượng chất đốt trong gia đình
b. Nội dung: GV yc HS quan sát hình 2.2,2.3,2.4 ở mục 2 sgk tr 16,17, thảo luận nhóm và trả lời các câu hỏi trong phiếu học tập số 2,3 và 4.
Phiếu học tập số 2
Câu 1: Hãy quan sát hình 2.2 và trả lời câu hỏi sau:
-Việc sử dụng điện vượt quá mức càn thiết có thể gây tác động như thế nào đến việc khai thác tài nguyên thiên nhiên để sản xuất điện ?
-Sử dụng chất đốt để sản xuất và đun nấu gây ảnh hưởng như thế nào đến môi trường sống?
Phiếu học tập số 3
-Vì sau những việc làm trong hình 2.3 lại gây lãng phí điện năng?
-Làm cách nào để tiết kiệm năng lượng trong gia đình?
Phiếu học tập số 4
-Trong những trường hợp ở hình 2.4, giả sử cùng chế biến một món ăn, theo em trường hợp nào tiết kiệm năng lượng? Vì sao?
-Hãy kể thêm biện pháp tiết kiệm chất đốt khác mà em biết?
c. Sản phẩm: 
*Phiếu học tập số 2:
- Gây cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên
- Gây ô nhiễm môi trường, hạ hán, lũ lụt...
*Phiếu học tập số 3:
- a)Không tắt đèn khi không sử dụng
- b)Không đóng tủ lạnh khi nói điện thoại
- c)Khong tắt tivi khi xem báo
*Phiếu học tập số 4:
- Nấu lửa vừa, bếp cải tiến
d. Tổ chức thực hiện:
Ø Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: GV yc HS quan sát hình 2.2,2.3,2.4 ở mục 2 sgk tr 16,17, thảo luận nhóm và trả lời các câu hỏi trong phiếu học tập số 2,3 và 4.
Ø Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát, thảo luận và hoàn thành câu trả lời. 
Ø Bước 3: Báo cáo kết quả: GV mời HS trả lời câu hỏi, mời các HS khác nhận xét, bổ sung.
Ø Bước 4: GV đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ và kết luận: 
2.Sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả:
2.1. Lí do cần sử dụng năng lượng tiết kiệm :
- Tác hại: cạn kiêt tài nguyên thiên nhiên, ô nhiễm môi trường sống, sản sinh khí cacbonic, góp phần biến đổi khí hậu gây lũ lụt, hạn hán .
- Lợi ích: giảm chi phí, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe con người 
2.2.Biện pháp tiết kiệm năng lượng điện trong gia đình:
-Chỉ sử dụng thiết bị, đồ dùng khi cần thiết
-Tắt thiết bị, đồ dùng khi không sử dụng
-Điều chỉnh hoạt động của đồ dùng ở mức vừa đủ dùng
-Sử dụng các thiết bị, đồ dùng có tính năng tiết kiệm năng lượng
-Tận dụng gió, ánh sáng tự nhiên và năng lượng mặt trời
2.3.Biện pháp tiết kiệm năng lượng chất đốt trong gia đình:
-Điều chỉnh ngọn lửa đun nấu phù hợp với đáy nồi và món ăn
-Tắt thiết bị ngay khi sử dụng xong
-Sử dụng các loại đồ dùng, thiết bị có tính năng tiết kiệm năng lượng
3. HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP 
a. Mục tiêu: củng cố kiến thức học sinh vừa học.
b. Nội dung: Trả lời câu hỏi phần Luyện tập sgk tr 17.
Câu 1. Em hãy cho biết nguồn năng lượng nào được sử dụng để duy trì hoạt động cho các đồ dùng, thiết bị sau: máy tính cầm tay, bật lửa, quạt bàn, đèn pin, bếp cồn, tủ lạnh.
Câu 2. Ngoài các đồ dùng trên, em hãy kể thêm những đồ dùng sử dụng năng lượng điện và năng lượng chất đốt trong ngôi nhà.
c. Sản phẩm: 
Câu 1. - Máy tính cầm tay: dùng nguồn điện từ pin để tạo ra các điểm sáng;
- Bật lửa: dùng gas (khí tự nhiên hoá lỏng) đề tạo ngọn lửa;
- Quạt bàn: dùng nguồn điện trực tiếp để tạo ra gió,
Câu 2. Những thiết bị, dụng cụ trong nhà có sử dụng năng lượng điện và năng lượng chất đốt để hoạt động: bếp than, máy sấy tóc, lò nướng, bàn là (bàn ủi), máy lạnh, điện thoại di động....
d. Tổ chức thực hiện:
Ø Bước 1: GV giao cho HS nhiệm vụ như mục Nội dung.
Ø Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ: HS đọc sách, quan sát hình và trả lời câu hỏi.
Ø Bước 3: Báo cáo kết quả: GV mời HS trả lời câu hỏi, mời các HS khác nhận xét, bổ sung. 
Ø Bước 4: GV nhận xét và đưa ra kết luận:
4. HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG 
a. Mục tiêu: vận dụng một cách linh hoạt kiến thức, kĩ năng vừa học vào thực tiễn.
b. Nội dung: Trả lời câu hỏi Vận dụng sgk tr 17.
1. Em hãy kể những đồ dùng sử dụng năng lượng điện và năng lượng chất đốt trong ngôi nhà của gia đình em?
2. Hãy kể những biện pháp tiết kiệm điện mà em đã thực hiện?
3. Gia đình em đã sử dụng tiết kiệm chất đốt như thế nào?
c. Sản phẩm học tập: 
1. Những đồ dùng sử dụng năng lượng điện và năng lượng chất đốt trong ngôi nhà của gia đình em là: Tivi, tủ lạnh, đèn pin, quạt điện, bật lửa,..
2. Hãy kể những biện pháp tiết kiệm điện mà em đã thực hiện:
- Không bật điện khi không sử dụng.
- Trời mát không bật điều hoà.
- Buổi sáng có ánh mặt trời không cần điện.
3. Gia đình em đã sử dụng tiết kiệm chất đốt là: dùng nồi nhỏ khi sử dụng bếp gas, dùng kiềng chắn gió,..
d. Tổ chức thực hiện:
Ø Bước 1: GV giao nhiệm vụ: cho HS như mục Nội dung.
ØBước 2: HS thực hiện nhiệm vụ: ở nhà.	
ØBước 3: Báo cáo kết quả: HS làm và nộp bài bằng cách chụp ảnh bài làm trong vở bài tập gửi bài qua zalo...; 
ØBước 4: GVnhận xét: bài làm, chọn một số bài làm tốt (có thể cho điểm) ở tiết học sau.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_cong_nghe_lop_6_nam_hoc_2021_2022_chuong_2_su_dung_n.docx