Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 4: Lựa chọn trang phục

Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 4: Lựa chọn trang phục

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

- Học sinh biết được khái niệm trang phục, các loại trang phục, chức năng của trang phục.

- Học sinh hiểu thế nào là trang phục , chức năng của nó là để làm gì.

2. Kĩ năng:

- Học sinh biết vận dụng được kiến thức đã học vào lựa chọn trang phục cho phù hợp.

- Học sinh lựa chọn trang phục đẹp mặc phù hợp với bản thân, gia đình .

3. Thái độ:

- Có lòng say mê yêu thích môn học.

- Biết trân trọng, giữ gìn quần áo mặc hàng ngày, có ý thức sử dụng trang phục hợp lý, đảm bảo yêu cầu thẩm mĩ.

4. Năng lực, phẩm chất :

- Năng lực chung : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực phân tích, năng lực tổng hợp thông tin .

- Năng lực chuyên biệt : Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích, năng lực sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật.

- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm bản thân và cộng đồng

II. PHƯƠNG PHÁP-KĨ THUẬT

1. Phương pháp

PP dạy học Gợi mở - vấn đáp, PP thuyết trình, PP hoạt động nhóm, PP công tác độc lập

2. Kĩ thuật dạy học

Kĩ thật đặt câu hỏi, thuyết trình + Trực quan + ĐTNVĐ

III. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên: - Tranh SGK hình1.4 và một số mẫu trang phục trong lứa tuổi học trò.

 - Phiếu học tập, máy chiếu, giấy A0, bút dạ

2. Học sinh: - Chuẩn bị đầy đủ sách giáo khoa, vở ghi, bút, thước

 

docx 7 trang tuelam477 4900
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 4: Lựa chọn trang phục", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày dạy: 
Tiết 4 – Chủ đề
LỰA CHỌN TRANG PHỤC (T. 1)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Học sinh biết được khái niệm trang phục, các loại trang phục, chức năng của trang phục.
- Học sinh hiểu thế nào là trang phục , chức năng của nó là để làm gì.
2. Kĩ năng:
- Học sinh biết vận dụng được kiến thức đã học vào lựa chọn trang phục cho phù hợp.
- Học sinh lựa chọn trang phục đẹp mặc phù hợp với bản thân, gia đình .
3. Thái độ:
- Có lòng say mê yêu thích môn học.
- Biết trân trọng, giữ gìn quần áo mặc hàng ngày, có ý thức sử dụng trang phục hợp lý, đảm bảo yêu cầu thẩm mĩ.
4. Năng lực, phẩm chất :
- Năng lực chung : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực phân tích, năng lực tổng hợp thông tin .
- Năng lực chuyên biệt : Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích, năng lực sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật. 
- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm bản thân và cộng đồng
II. PHƯƠNG PHÁP-KĨ THUẬT
1. Phương pháp
PP dạy học Gợi mở - vấn đáp, PP thuyết trình, PP hoạt động nhóm, PP công tác độc lập
2. Kĩ thuật dạy học
Kĩ thật đặt câu hỏi, thuyết trình + Trực quan + ĐTNVĐ
III. CHUẨN BỊ	
1. Giáo viên: - Tranh SGK hình1.4 và một số mẫu trang phục trong lứa tuổi học trò.
 - Phiếu học tập, máy chiếu, giấy A0, bút dạ 
2. Học sinh: - Chuẩn bị đầy đủ sách giáo khoa, vở ghi, bút, thước 
IV. TIẾN TRÌNH TIẾT HỌC :
1. Ổn định tổ chức : 
- Ổn định lớp : 
 - Kiểm tra bài cũ
HS1. Nêu nguồn gốc,tính chất của vải sợi pha?
HS2.Vì sao vải sợi pha được sử dụng phổ biến trong may mặc hiện nay?
2. Tổ chức các hoạt động dạy học :
Họat động của giáo viên
Họat động của học sinh
Nội dung 
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu: Định hướng cho học sinh nội dung mà bài học hướng tới, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
Phương pháp dạy học: thông qua kênh hình bằng TVHD.GV chọn tranh ảnh, hoặc 1 đoạn phim phù hợp.
Định hướng phát triển năng lực: Năng lực thực nghiệm, năng lực quan sát, năng lực sáng tạo, năng lực trao đổi. Phẩm chất tự tin, tự lập, giao tiếp.
Cho HS qua sát bộ sưu tập thới trang và đặt câu hỏi
Nhìn bộ sưu tập trên, các em hãy phân loại trang phục theo mùa và theo công việc.
Hs thảo luận nhóm 
Ngày nay cùng với sự phát triển của xã hội loài người và sự phát triển của khoa học và công nghệ áo quần ngày càng đa dạng phong phú về kiểu dáng mẫu mã, chủng loại để ngày càng đáp ứng nhu cầu của con người. Vậy chọn trang phục như nào cho phù hợp? Ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 
Mục tiêu: trang phục, các loại trang phục, chức năng của trang phục.
- thế nào là trang phục , chức năng của nó là để làm gì.
Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan
Định hướng phát triển năng lực: Năng lực thực nghiệm, năng lực quan sát, năng lực sáng tạo, năng lực trao đổi. Phẩm chất tự tin, tự lập, giao tiếp.
- Yêu cầu hs nghiên cứu thông tin mục 1 SGK -11. Hoạt động cá nhân trong thời gian (3’), trả lời câu hỏi như sau:
? Trong buổi lễ chào cờ đầu tuần thầy cô yêu cầu các em mặc đúng trang phục buổi chào cờ, trang phục ấy bao gồm những gì?
? Trang phục là gì?
- GV đánh giá kết quả, kết luận.
- GV giải thích thêm: trang phục không chỉ bao gồm quần áo mà còn có các vật dụng khác đi kèm.
- Hoạt động cá nhân (3’)
- Cá nhân trả lời: nêu trang phục buổi lễ chào cờ đầu tuần của HS: áo đồng phục của trường hoặc áo trắng, quần màu, đeo khăn quàng, đi giày 
- Trang phục bao gồm các loại áo quần và một số vật dụng khác đi kèm như mũ, giày, tất trong đó áo quần là những vật dụng quan trọng nhất.
- Ghi bài
- HS nghe
I. Trang phục và chức năng của trang phục.
1. Trang phục là gì?
 Trang phục bao gồm các loại áo quần và một số vật dụng khác đi kèm như mũ, giày, tất trong đó áo quần là những vật dụng quan trọng nhất.
- Thời đại nguyên thủy áo, quần chỉ là những mảnh vỏ, lá cây ghép lại hoặc tấm da thú....
Ngày nay cùng với sự phát triển của xã hội loài người và sự phát triển của khoa học và công nghệ áo quần ngày càng đa dạng phong phú về kiểu dáng mẫu mã, chủng loại để ngày càng đáp ứng nhu cầu của con người.
- GV cho HS quan sát hình 1.4 – SGK và treo thêm một số ảnh về các loại trang phục khác, thảo luận nhóm trong thời gian (5’), câu hỏi như sau:
? Em hãy nêu tên của các loại trang phục mà em thấy trong ảnh? Công dụng của nó là gì?
? Chất liệu sử dụng ở từng trang phục có giống nhau không? Vì sao?
? Em hãy kể tên các bộ môn thể thao khác và trang phục đặc trưng cho từng bộ môn mà em biết?
- Đánh giá kết quả thảo luận.
- GV gợi ý cho HS mô tả trang phục một số nghề: y, nấu ăn, công nhân môi trường , hoạt động cặp đôi, (5’), câu hỏi như sau:
? Hãy kể tên các các trang phục quần áo mùa đông
? Vậy trang phục có những cách phân loại nào?
- GV đánh giá, chốt lại
Yêu cầu hoạt động cá nhân trả lời các câu hỏi sau:
? Người sống ở cực Bắc họ mặc như thế nào ?
? Còn những người sống ở vùng nóng ?
? Em nghĩ sao khi thấy một số người đi chùa lại mặc váy ngắn ?
- Cho HS thảo luận nhóm 3 phút câu hỏi sau:
? Trang phục có chức năng gì? Theo em thế nào là “mặc đẹp”
- Chốt lại
? Em hãy nêu một số VD về trang phục đẹp ?
- Yêu cầu HS lựa chọn câu trả lời theo yêu cầu của SGK
Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi sau:
? Tại sao phải chọn vải kiểu may phù hợp với quần áo ?
- Giảng giải: vóc dáng của con người rất đa dạng do đó để có được một bộ trang phục đẹp cần có những hiểu biết về cách chọn lựa vải, kiểu may cho phù hợp với vóc dáng và lứa tuổi.
- Treo bảng 2 Yêu cầu hoạt động nhóm trả lời câu hỏi sau:
? Hãy quan sát bảng 2 SGK cho biết màu sắc, hoa văn trên vải có ảnh hưởng ntn đối với người mặc ?
- Cho HS quan sát ảnh về 1 số cách lựa chọn vải phù hợp và chưa phù hợp 
? Em hãy liên hệ với chính bản thân mình, chọn cho mình 1 bộ trang phục thích hợp
- Kết luận
- Dùng bảng phụ ghi sẵn theo bảng 3 
- Treo H 1.6 SGK 
? Hãy quan sát H 1.6 và những hướng dẫn ở bảng 3, cho biết ảnh hưởng của kiểu may đối với người mặc ?
- Cho HS TL 3 phút câu hỏi sau
? Quan sát H 1.7 SGK hãy nêu ý kiến của nhóm em cho cách lựa chọn kiểu may, loại vải phù hợp với từng vóc dáng ?
- Nhận xét, chốt ý
- HS chia nhóm theo tổ và thảo luận.
- Đại diện nhóm báo cáo kết quả thảo luận như sau:
- Theo thời tiết, công dụng, lứa tuổi, giới tính.
- Không giống nhau.
- Từng loại trang phục phải có loại vải khác nhau để phù hợp từng công việc
- VD: đồ TDTT phải may bằng vải thun, trẻ em phải mặc đồ hút ẩm cao,...
- Chú ý nghe
- Đại diện cặp đôi báo kết quả: kể tên trang phục của một số bộ môn: bóng đá, võ thuật, bơi lội, 
- HS mô tả trang phục của một số ngành nghề
- HS kể tên: áo len, áo khoác 
- HS trả lời: theo thời tiết, theo giới tính
- Nghe, ghi bài
- HS hoạt động và trả lời
- Họ sống ở vùng rất lạnh nên cần phải mặc dày.
- Phải mặc trang phục hút ẩm cao, thoáng mát, may rộng rãi...
- Không phù hợp với hoàn cảnh xã hội
- Tiến hành thảo luận nhóm theo yêu cầu của Đại diện các nhóm phát biểu ý kiến, nhóm khác nhận xét bố sung.
- Bảo vệ cơ thể tránh tác hại của môi trường
- Làm đẹp cho con người trong mọi hoạt động
- Ghi bài
- Lấy VD
- Lựa chọn câu trả lời và giải thích
- Lắng nghe
- Chọn vải kiểu may phù hợp với vóc dáng cơ thể, nhằm che những khuyết điểm, tôn vẻ đẹp
- Đọc nội dung bảng 2 về ảnh hưởng của màu sắc, hoa văn chất liệu vải và nhận xét ví dụ hình 1.5
- Những yếu tố trên tạo cảm giác gầy hơn hoặc mập, cao lên hoặc thấp hơn cho người mặc
- Quan sát bảng 2
- Màu tối, vải trơn, sọc kẻ dọc hoặc hoa văn nhỏ giúp người mặc ốm đi và cao lên
- Màu tối, vải thô, bóng láng, sọc kẻ
- Ghi bài
- Quan sát
- Quan sát bảng 3
- Thảo luận và trình bày
- Hình a = cân đối, trang phục nào cũng hợp, tuy nhiên nên chú ý hoàn cảnh mặc
 - Hình b = ốm cao, chọn trang phục hoa văn to, vải sọc ngang, màu sáng, may rộng, dún chun..
 - Hình c = thấp bé, màu sắc sáng, không may cầu kì
 - Hình d = béo lùn, màu sắc tối, sọc kẻ dọc, hoa văn nhỏ, may đơn giản
- Ghi bài
2. Các loại trang phục
- Có nhiều cách phân loại trang phục:
+ Theo thời tiết: trang phục mùa lạnh, trang phục mùa nóng.
+ Theo công dụng: trang phục mặc lót, trang phục mặc thường ngày 
+ Theo lứa tuổi: trang phục trẻ em, trang phục người lớn 
+ Theo giới tính: trang 
phục nam, trang phục nữ
3. Chức năng của trang phục 
- Bảo vệ cơ thể tránh tác hại của môi trường
- Làm đẹp cho con người trong mọi hoạt động
- Giải thích: Thời nguyên thủy áo quần chỉ là những mảnh vỏ cây, lá cây ghép lại hoặc là tấm da thú khoác lên người một cách đơn sơ cốt để che thân. Ngày nay, XH loài người ngày một phát triển, áo quần ngày một đa dạng phong phú về kiểu mốt. Điều quan trọng là phải biết lực chọn cho mình những trang phục đẹp cho bản thân
II. Lựa chọn trang phục
1. Chọn vải, kiểu may phù hợp với vóc dáng cơ thể 
a. Chọn vải
- Màu sắc hoa văn chất liệu vải có thể làm cho người mặc gầy đi hoặc béo lên, duyên dáng xinh đẹp hoặc buồn tẻ
b. Lựa chọn kiểu may
- Người cân đối thích hợp với nhiều loại trang phục
- Người cao gầy chọn vải tạo cảm giác béo ra
- Người thấp bé: Mặc màu sáng tạo cảm giác cân đối
- Người béo lùn: Vải trơn màu tối hoa nhỏ, đường may dọc
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học
Phương pháp dạy học: làm việc nhóm
Định hướng phát triển năng lực: Năng lực thực nghiệm, năng lực quan sát, năng lực sáng tạo, năng lực trao đổi. 
GV đưa ra 1 tình huống sau: 
 Mai là học sinh lớp 6. Bạn có nước da trắng, khuôn mặt rất dễ thương và vóc dáng cao nhưng bạn luôn mặc cảm vì thân hình của bạn quá béo. Em hãy giúp bạn lựa chọn loại vải, màu sắc, hoa văn của vải và nói cho bạn biết bạn nên may trang phục hằng ngày như thế nào để tôn được những nét đẹp của bạn, đồng thời tạo cảm giác không bị béo.
- Các nhóm thảo luận 
- Đại diện nhóm lên bảng trình bày , nhóm khác nhận xét, bổ xung 
- GV hưởng dẫn Hs tổng hợp để đưa ra lời góp ý hợp lý nhất cho bạn
HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
Mục tiêu: Vận dụng làm bài tập 
Phương pháp dạy học: dạy học nêu và giải quyết vấn đề
Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức, tư duy sáng tạo
1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV chia lớp thành nhiều nhóm 
( mỗi nhóm gồm các HS trong 1 bàn) và giao các nhiệm vụ: thảo luận trả lời các câu hỏi sau và ghi chép lại câu trả lời vào vở bài tập 
Quan sát đặc điểm hình dáng bên ngoài của mọi người trong gia đình và chia sẻ ý kiến của bản thân về lựa chọn trang phục phù hợp với từng người. Lắng nghe nhận xét của mọi người trong gia đình về ý kiến của mình.
2. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS trả lời.
- HS nộp vở bài tập.
- HS tự ghi nhớ nội dung trả lời đã hoàn thiện.
HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI VÀ MỞ RỘNG
Mục tiêu: Tìm tòi và mở rộng kiến thức, khái quát lại toàn bộ nội dung kiến thức đã học
Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan
Định hướng phát triển năng lực: Năng lực thực nghiệm, năng lực quan sát, năng lực sáng tạo, năng lực trao đổi. Phẩm chất tự tin, tự lập, giao tiếp.
Em có phải là người thích tìm hiểu về trang phục dân tộc không? Em hãy tự mình sưu tầm các bức ảnh về trang phục của dân tộc mình và trang phục của các nước trên thế giới. Cố gắng sưu tầm một hoặc hai bức ảnh trang phục dân tộc truyền thống, sau đó hãy mô tả và ghi lại cảm nhận của em về bộ trang phục dân tộc mà em sưu tầm được để giờ sau chia sẻ với các bạn trong lớp. Cả lớp sẽ làm thành bộ sưu tập trang phục dân tộc.
4. Hướng dẫn về nhà:	
*- Về nhà học bài và trả lời các câu hỏi trong SGK
 	 - Xem trước bài mới bài 2 phần II tiếp theo-SGK

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_4_lua_chon_trang_phuc.docx