Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Chương trình cả năm - Bùi Thanh Hoa

Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Chương trình cả năm - Bùi Thanh Hoa

I. MỤC TIÊU.

1) Kiến thức: HS biết được nguồn gốc, tính chất của vải sợi pha

2) Kỹ năng: Biết phân biệt được một số loại vả thông thường

3) Thái độ:Thực hành chọn các loại vải, biết phân loại vải bằng cách đốt sợi vải, nhận xét quá trình cháy, nhận xét tro sợi vải khi đốt.

II. CHUẨN BỊ.

Đọc kĩ SGV, SGK, Tài liệu tham khảo.

Bộ mẩu các loại vải

Bát chứa nước, diêm

I. MỤC TIÊU

1) Kiến thức: Biết được khái niệm trang phục, các loại trang phục, chức năng của trang phục

2) Kỹ năng: Biết vận dụng được các kiến thức đã học vào lựa chọn trang phục phù hợp với bản thân và hoàn cảnh gia đình, đảm bảo yêu cầu về mặt thẩm mĩ

3) Thái độ:Biết trân trọng những những trang phục của mình.

II. CHUẨN BỊ.

- Tranh ảnh về các loại trang phục ( Hình 1.4 SGK)

- Mẫu thật quần, áo

 

doc 125 trang tuelam477 3270
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Chương trình cả năm - Bùi Thanh Hoa", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Ngày soạn : 02/09/2017
Tiết 1: BÀI MỞ ĐẦU
I. MỤC TIÊU.
1)Kiến thức: Qua bài học, HS hiểu được vai trò của gia đình và kinh tế gia đình.
 2) Kỹ năng: Biết được mục tiêu, nội dung chương trình và SGK Công nghệ 6- phân môn kinh tế gia đình được biên soạn theo định hướng đổi mới phương pháp dạy học.
 3) Thái độ: Biết được phương pháp dạy học từ thụ động sang chủ động tích cực hoạt động tìm hiểu, tiếp thu kiến thức và vận động vào cuộc sống.
II, CHUẨN BỊ.
 Sơ đồ tóm tắt mục tiêu và nội dung chương trình công nghệ THCS 
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
Hoạt động 1. Giới thiệu bài (2 phút) 
- Gia đình là nền tảng của xã hội, ở đó mỗi người được sinh ra và lớn lên, được nuôi dưỡng và giáo dục trở thành người có ích cho xã hội.
-Để biết được vai trò của mỗi người với xã hội, chương trình công nghệ 6- Phần kinh tế gia đínhẽ giúp cho các em hiểu rõ và cụ thể về công việc các em sẽ làm để góp phần xây dựng gia đình và phát triển xã hội ngày một tốt đẹp hơn.
Hoạt động 2: Vai trò của gia đình và kinh tế gia đình(17ph)
Vai trò của gia đình
GV: Cho HS đọc phần I Vai trò của gia đình và kinh tế gia đình
GV: Em cho biết vai trò của gia đình và trách nhiệm của mỗi người trong gia đình?
GV: Tóm tắt ý kiến HS, bổ sung và cho ghi
2) Kinh tế gia đình 
GV: Em cho biết trong gia đình có rất nhiều công việc phải làm đó là những công việc gì?
HS: Trả lời
GV: Thuyết trình
GV: Giải thích KTGĐ không chỉ là tạo ra nguồn thu nhập mà còn là việc sử dụng nguồn thu nhập để chi tiêu cho các nhu cầu về vật chất và tinh thần của gia đình hợp lí có hiệu quả. Làm các công việc nội trợ trong gia đình cũng là các công việc thực tế KTGĐ
GV: Em hãy kể các công việc liên quan đến KTGĐ mà em đã tham gia?
I.Vai trò của gia đình và kinh tế gia đình
 1) Vai trò của gia đình
Gia đình là nền tảng của xã hội, ở đó mỗi người được sinh ra, lớn lên,được nuôi dưỡng, giáo dục và chuẩn bị nhiều mặt cho cuộc sống tương lai.
2) Kinh tế gia đình
Kinh tế gia đình là tạo ra thu nhập và sử dụng nguồn thu nhập hợp lí, hiệu quả để bảo đảm cho cuộc sống gia đình ngày càng tốt đẹp.
Hoạt động 2: Mục tiêu của chương trình công nghệ 6- Phân môn KTGĐ(17phút)
GV: Thuyết trình
GV: Tóm tắt HS ghi bài
II. Mục tiêu của chương trình công nghệ 6- Phân môn KTGĐ 
Phân môn KTGĐ có nhiệm vụ góp phần hình thành nhân cách toàn diện cho HS, góp phần giáo dục hướng nghiệp, tạo tiền đề cho việc lựa chọn nghề nghiệp tương lai
Hoạt động 3 III. Phương pháp học tập(5phút)
GV: Thuyết trình
HS: Nghe ,Xem SGK
4. Củng cố dặn dò(4 phút)
GV: Gọi 1 HS nhắc lại nội dung chính của bài
GV: Học bài, xem trước bài các loại vải thường dùng trong may mặc
 Chuẩn bị 1 số mẩu các loại vải thường gặp
IV. Rút kinh nghiệm:
........................................................................................................................................................................................................................................................................
....................................................................................................................................
Phê duyệt của BGH : GV soạn :
 ..
 . 
 .. 
 .. Nguyễn Thị Hương 
***************************************
 Ngày soạn : 02/09/2017
Chương 1: MAY MẶC TRONG GIA ĐÌNH
Tiết 2: Bài 1: CÁC LOẠI VẢI THƯỜNG DÙNG TRONG MAY MẶC
I, MỤC TIÊU.
Kiến thức: HS biết được nguồn gốc, quá trình sản xuất, tính chất công dụng của các loại vải sợi thiên nhiên, vải sợi hoá học.
Kỹ năng: Biết phân biệt một số loại vải thông thường.
Thái độ: Biết trân trọng nhưng sản phẩm từ vải.
II. CHUẨN BỊ.
-Đọc kĩ SGV, SGK
- Tranh: Qui trình sản xuất vải sợi thiên nhiên
 Qui trình sản xuất vải sợi hoá học.
 Bộ mẫu các loại vải, bát chứa nước, diêm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
Hoạt động 1. Kiểm tra bài cũ- Giới thiệu bài mới ( 8 phút)
HS1:Hãy nêu vai trò của gia đình và kinh tế gia đình? 
HS2: Nêu mục tiêu môn học, phương pháp học tập?
* Giới thiệu bài mới: (2ph) Mỗi chúng ta ai cũng biết những sản phẩm quần,áo dùng hàng ngày đều được may từ các loại vải, còn các loại vải đó có nguồn gốc từ đâu được tạo ra như thế nào và có những đặc điểm như thế nào thì các em chưa biết .Bài mở đâù chương May mặc trong gia đình sẽ giúp các em hiểu được nguồn gốc, tính chất của các loại vải và cách phân biệt các loại vải đó
 Hỏi: Các em đã đọc trước bài 1 SGK. Em hãy kể tên 3 loại vải chính thường dùng trong may mặc?
GV: Vậy chúng ta cùng tìm hiểu nguồn gốc, tính chất của từng loại vải.
HĐ2: Nguồn gốc tính chất của các loại vải (35 phút)
1) Vải sợi thiên nhiên
 a) Nguồn gốc
GV: Treo tranh sỏ đồ qi trình sản xuất vải sợi thiên nhiên hướng dẫn HS quan sát
Hỏi: Qua quan sát tranh em cho biết tên cây trồng vật nuôi cung cấp sợi dùng để dệt vải?
HS: Quan sát, trả lời:
Cây bôngQuả bông Xơ bông Sợi dệt Vải sợi bông
GV: Quan sát tranh em hãy nêu qui trình sản xuất vải sợi bông?
HS: Quan sát, trả lời:
Con tằmKén tằmSợi tơ tằmSợi dệt Vải sợi bông
 Hỏi: Em hãy nêu qui trình sản xuất vải sợi tơ tằm?
GV: Bổ sung HS ghi vào vở 
b) Tính chất: GV: Thực hiện thao tác làm thử nghiệm vò vải, đốt sợi vải, nhúng vải vào nước Cho HS quan sát và nêu tính chất của vải sợi thiên nhiên
HS: Quan sát, nhận xét
GV: Gọi HS Đọc tính chất của vải sợi thiên nhiên trong SGK
GV: Kết luận tính chất của vải sợi thiên nhiên 
2) Vải sợi hoá học
 a) Nguồn gốc
GV: Treo tranh Sơ đồ qui trình sản xuất vải sợi hoá học hướng dẫn HS quan sát
GV: Yêu cầu HS nêu nguồn gốc vải sợi hoá học
GV: Kết luận
GV: Qua quan sát sơ đồ em cho biết tóm tắt qui trình sản xuất vải nhân tạo và vải sợi tổng hợp
GV: Các nhóm thảo luận tìm nội dung điền vào khoảng trống trong bài tập ở SGK tr 8
b) Tính chất
I. Nguồn gốc tính chất các loại vải
 1) Vải sợi thiên nhiên
 a) Nguồn gốc
Vải sợi thiên nhiên được dệt bằng các dạng sợi có sẵn trong thiên nhiên.
Nguồn gốc thực vật: Cây bông, gai....
Nguồn gốc động vật: con tằm, cừu....
b) Tính chất 
Vải sợi bông, vải tơ tằm có độ hút ẩm cao nên mặc thoáng mát nhưng dể bị nhàu. Vải bông giặt lâu khô. Khi đốt sợi vải, tro bóp dể tan
2) Vải sợi hoá học
 a) Nguồn gốc
Vải sợi hoá học được dệt bằng các loại sợi do con người tạo ra từ một số chất hoá học lấy từ gỗ, tre, nứa, dầu mỏ, than đá...
Vải sợi hoá học được chia thành 2loại:
-Vải sợi nhân tạo
-Vải sợi tổng hợp
b) Tính chất
HS: Quan sát, nhận xét, kết luận
-Vải sợi nhân tạo có độ hút ẩm cao nên mặc thoáng mát tương tự như vải sợi bông nhưng ít nhàu hơn và bị cứng lại trong nước. Khi đốt sợi vải tro bóp dể tan.
-Vải sợi tổng hợp có độ hút ẩm thấp nên
Hoạt động 4. Củng cố dặn dò(3 phút)
GV:- Yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ
 - Có 3 mảnh vải ( sợi thiên nhiên, sợi tổng hợp và sợi nhân tạo) làm thế nào để phân biệt được?
 -Học bài, trả lời câu hỏi trong SGK
 - Đọc trước phần 3. Mỗi HS chuẩn bị sẵn các mẫu vải, sưu tầm các băng vải nhỏ đính trên quần, áo may sẵn, bao diêm
IV. Rút kinh nghiệm:
........................................................................................................................................................................................................................................................................
....................................................................................................................................
Phê duyệt của BGH : GV soạn :
 ..
 . 
 .. 
 .. Nguyễn Thị Hương 
***************************************
 Ngày soạn:05/09/2017
Tiết 3 : Bài 1: CÁC LOẠI VẢI THƯỜNG DÙNG TRONG MAY MẶC (tt)
I. MỤC TIÊU.
1) Kiến thức: HS biết được nguồn gốc, tính chất của vải sợi pha
Kỹ năng: Biết phân biệt được một số loại vả thông thường
Thái độ:Thực hành chọn các loại vải, biết phân loại vải bằng cách đốt sợi vải, nhận xét quá trình cháy, nhận xét tro sợi vải khi đốt.
II. CHUẨN BỊ.
Đọc kĩ SGV, SGK, Tài liệu tham khảo.
Bộ mẩu các loại vải
Bát chứa nước, diêm
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
Hoạt động 1.Kiểm tra bài cũ (8 phút)
? Vì sao người ta thích mặc áo vải sợi bông, vải sợi tơ tằm và ít sử dụng lụa nilon vải polyeste vào mùa hè?
HS1 lên bảng trả lời
Hoạt động 2.Vải sợi pha (12 phút)
GV: Cho HS xem một số mẩu vải có ghi thành phần sợi pha và rút ra kết luận nguồn gốc vải sợi pha
HS: Quan sát mẩu vải
GV: Thuyết trình
HS: Nghe và ghi
b)Tính chất
GV: Gọi 1 HS đọc nội dung SGK 
Yêu cầu HS thảo luận nhóm: Xem các mẩu vải sợi pha Dự đoán tính chất của vải sợi pha
HS: Đọc SGK
 Thảo luận nhóm
3)Vải sợi pha
 a) Nguồn gốc
Vải sợi pha được dệt bằng sợi pha. Sợi pha thường được sản xuất bằng cách kết hợp2 hoặc nhiều loại sợi khác nhau để tạo thành sợi dệt
b) Tính chất
Vải sợi pha thường có những ưu điểm của các loại sợi thành phần
Hoạt động 2: II. Thử nghiệm để phân biệt một số loại vải (20phút)
1) Điền tính chất của 1 số loại vải
GV: Yêu cầu HS thảo luận nhóm điền nội dung vào bảng 1
HS: Thảo luận nhóm điền nội dung vào bảng 1
2) Thử nghiệm để phân biệt 1ssố loại vải
GV: Yêu cầu HS thảo luận nhóm tập làm thử nghiệm Vò vải, nhúng vải vào nước, đốt vải
GV: Hướng dẫn HS đọc thành sợi vải trong các khung hình 1.3 và các băng vải nhỏ
II. Thử nghiệm để phân biệt một số loạ vải
1) Điền tính chất của 1 số loại vải
2)Thử nghiệm để phân biệt 1 số loại vải
HS: Thảo luận nhóm
 Tiến hành vò vải, nhúng nước vải và đốt vải
Hoạt động 4. Củng cố dăn dò(5 phút)
:-Yêu cầu HS đọc phần có thể em chưa biết.
 -Hỏi: Vì sao hiện nay người ta thường dùng vải sợi pha để may mặc?
 - Yêu cầu HS trả lời câu hỏi trong SGK
 - Xem trước bài lựa chọn trang phục.
 - Sưu tầm 1 số mẩu trang phục.
IV. Rút kinh nghiệm:
........................................................................................................................................................................................................................................................................
....................................................................................................................................
Phê duyệt của BGH : GV soạn :
 ..
 . 
 .. 
 .. Nguyễn Thị Hương 
***************************************
Ngày soạn : 05/09/2017
Tiết 4: Bài 2 : LỰA CHỌN TRANG PHỤC
I. MỤC TIÊU
1) Kiến thức: Biết được khái niệm trang phục, các loại trang phục, chức năng của trang phục
2) Kỹ năng: Biết vận dụng được các kiến thức đã học vào lựa chọn trang phục phù hợp với bản thân và hoàn cảnh gia đình, đảm bảo yêu cầu về mặt thẩm mĩ
3) Thái độ:Biết trân trọng những những trang phục của mình.
II. CHUẨN BỊ.
- Tranh ảnh về các loại trang phục ( Hình 1.4 SGK)
- Mẫu thật quần, áo
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
Hoạt động 1.Kiểm tra bài cũ (8 phút)
Nêu nguồn gốc, tính chất của vải sợi pha.
ĐVĐ: Mặc là một trong những nhu cầu thiết yếu của con người. Nhưng điều cần thiết là mỗi chúng ta phải biết cách lựa chọn vải may mặc có màu sắc, hoa văn và kiểu may như thế nào để có được bộ trang phục phù hợp ,đẹp và hợp thời trang làm tôn vẻ đẹp của mỗi người
HS1 lên bảng trả lời
Hoạt động 2. Trang phục và chức năng của trang phục(33 phút)
Trang phục là gì?
GV: Nêu khái niệm trang phục
HS: Nghe và ghi:
2) Các loại trang phục 
GV: Hướng dẫn HS quan sát hình 1.4 trong SGK nêu tên và công dụng của từng loại trang phục trong tranh
Yêu cầu HS thảo luận nhóm
Hỏi: Em có thể kể tên các bộ môn thể thao khác và trang phục đặc trưng cho cho từng bộ môn đó mà em biết?
GV: Gợi ý cho HS mô tả trang phục lao động hình 1.4c
Hỏi: Gọi HS hãy kể tên những trang phục, quần áo mặc mùa lạnh, mùa nóng?
GV: Kết luận
Hỏi: Em đã biết trang phục là gì và các loại trang phục, bây giờ em có thể nói những hiểu biết của mình về trang phục?
GV: Bổ sung
GV: Hướng dẫn HS cùng thảo luận về cái đẹp trong may mặc.
Hỏi: Em hiểu thế nào là mặc đẹp.
GV: Nghe và phân tích ý kiến của HS để đi đến kết luận
I. Trang phục và chức năng của trang phục
1)Trang phục là gì?
Trang phục bao gồm các loại áo, quần và một số vật dụng khác đi kèm như: mũ,giày, tất, khăn quàng...trong đó áo,quần là những vật dụng quan trọng nhất. 
Các loại trang phục
Có nhiếu loại trang phục mỗi loại được may bằng chất liệu vải và kiểu may khác nhau với công dụng khác nhau
Chức năng của trang phục
-Bảo vệ cơ thể tránh tác hại của môi trường.
- Làm đẹp cho con người trong mọi hoạt động.
Hoạt động 3 Củng cố dăn dò( 5 phút)
Trang phục là gì? Kể tên các loại trang phục. Trang phục có chức năng gì?
 GV: Nhận xét tiết học, sự thảo luận nhóm
 Sưu tầm một số mẫu thật áo, quần
 Xem trước phần II Bài Lựa chọn trang phục
IV. Rút kinh nghiệm:
........................................................................................................................................................................................................................................................................
Phê duyệt của BGH : GV soạn :
 ..
 . 
 .. 
 .. Nguyễn Thị Hương 
 Ngày soạn :10/09/2017
Tiết 5: Bài 2 : LỰA CHỌN TRANG PHỤC (TT)
I. MỤC TIÊU. 
 1) Kiến thức : HS biết cách lựa chọn trang phục.
 2) Kỹ năng : Vận dụng được các kiến thức đã học vào lựa chọn trang phục phù hợp với bản thân và hoà cảnh gia đình, đảm bảo yêu cầu thẩm mĩ.
 3) Thái độ : Biết trân trọng những trang phục mà mình đã lựa chọn
II. CHUẨN BỊ.
- HS: Đọc kĩ SGK, tài liệu tham khảo về may mặc thời trang.
-GV: Mẫu thật một số loại áo quần.
 Tranh các loại trang phục.
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
Hoạt động 1.Kiểm tra bài cũ(8 phút)
 HS1: Trang phục là gì? Chức năng của trang phục?
 HS2: Mặc đẹp có hoàn toàn phụ thuộc vào kiểu mốt và giá tiền trang phục không? Vì sao?
* Giới thiệu bài: Để có có được trang phục đẹp cần có những hiểu biết về cách lựa chọn vải kiểu may phù hợp với dáng và lứa tuổi
2 HS lên bảng trả lời lần lượt
Hoạt động 2. Chọn vải, kiểu may phù hợp với vóc dáng cơ thể(17phút)
1) Chọn vải, kiểu may phù hợp với vóc dáng cơ thể 
 a) Lựa chọn vải
GV: Yêu cầu HS đọc bảng 2 SGK về ảnh hưởng của đến vóc dáng người mặc.
Nhận xét ở hình 1.5
HS: Quan sát cho nhận xét
GV: Thuyết trình: Việc chọn vải để may trang phục rất quan trọng
GV: Kết luận
b)Lựa chọn kiểu may 
GV:Yêu cầu HS quan sát hình 1.6 SGK, đọc nội dung bảng 3 và nêu nhận xét.
HS thảo luận nhóm nêu cách chọn vải cho từng nhóm người ở hình 1.7 SGK.
GV: Kết luận :
II. Lựa chọn trang phục
 1) Chọn vải, kiểu may phù hợp với vóc dáng cơ thể
a) Lựa chọn vải
Màu sắc, hoa văn, chất liệu vải có thể làm cho người mặc có cảm giác gầy đi hoặc béo ra cũng có thể làm cho họ trở nên xinh đẹp, duyên dáng trẻ ra hoặc là già đi.
b) Lựa chọn kiểu may
Muốn có bộ trang phục đẹp mỗi người cần biết rõ đặc điểm của bản thân để chọn chất liệu vải , màu sắc hoa văn cũng như kiểu may cho phù hợp với vóc dáng để khắc phục bớt khuyết nhược điểm của cơ thể.
Hoạt động 3: Chọn vải , kiểu may phù hợp với lứa tuổi (15phút)
GV: Vì sao cần chọn vải may mặc và hàng may sẵn phù hợp với lứa tuổi ?
HS trả lời theo hiểu biết của mình
GV: Kết luận
3.Sự đồng bộ của trang phục
GV:Hướng dẫn HS quan sát hình 1.8 và nêu nhận xét về sự đồng bộ của trang phục ( áo , quần , mũ ...)
2.Chon vải , kiểu may phù hợp vời lứa tuổi 
Mỗi lứa tuổi có yêu cầu điều kiện sinh hoạt, làm việc vui chơi và đặc điểm tính cách khác nhau nên sự lựa chọn vải may mặc, kiểu may cũng khác nhau và phải phù hợp với lứa tuổi.
3.Sự đồng bộ của trang phục
Hoạt động 4. Củng cố dăn dò(5 phút)
GV: Cho HS đọc phần ghi nhớ ở SGK .
Hỏi: + Vì sao phải chọn vải may và kiểu may phù hợp với lứa tuổi?
 + Những vật dụng đi kèm với áo , quần.
 + Gợi ý trả lời câu hỏi cuối bài . 
Dặn dò HS : Chuẩn bị cho bài 3 TH Lựa chọn trang phục . Về nhà HS tự nhận định dáng vóc bản thân và nêu dự kiến lựa chọn vải kiểu may phù hợp cho bản thân , vật dụng đi kèm
IV. Rút kinh nghiệm:
........................................................................................................................................................................................................................................................................
....................................................................................................................................
Phê duyệt của BGH : GV soạn :
 ..
 . 
 .. 
 .. Nguyễn Thị Hương 
***************************************
 Ngày soạn : 10/09/2017
Tiết 6: THỰC HÀNH: LỰA CHỌN TRANG PHỤC
I. MỤC TIÊU.
1) Kiến thức: Nắm vững những kiến thức đã học về lựa chọn vải, lựa chọn trang phục
2) Kỹ năng: Biết chọn được vải và kiểu may phù hợp với vóc dáng, phù hợp với nước da của mình đạt yêu cầu thẩm mĩ, góp phần tôn vẻ đẹp của mỗi người.
3) Thái độ: Biết chọn một số vật dụng đi kèm phù hợp với quần áo đã chọn.
II. CHUẨN BỊ.
 HS: Giấy bút chuẩn bị làm TH
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
Hoạt động 1.Kiểm tra bài cũ(7 phút)
HS1:Màu sắc, hoa văn, chất liệu vải có ảnh hưởng như thế nào đến vóc dáng người mặc? Cho VD
HS2: Mô tả 1 bộ trang phục dùng để mặc đi chơi hợp với em nhất.
2HS lần lượt lên bảng trả lời.
Hoạt động 2. Thực hành (30phút)
GV: Nêu bài tập TH về chọn vải, kiểu may 1 bộ trang phục mặc đi chơi (mùa nóng hoặc mùa lạnh)
1)Làm việc cá nhân
 GV: Hướng dẫn HS suy nghĩ ghi vào giấy đặc điểm vóc dáng của bản thân những dự định, kiểu áo quần định may, chọn vải có chất liệu, màu sắc hoa văn phù hợp với vóc dáng và kiểu may
 Chọn 1 số vật dụng đi kèm: Giày, dép, mủ, nón, túi xách...
2)Thảo luận nhóm
 GV: Hướng dẫn HS chia nội dung thoả luận nhóm thành 2 phần
 Từng cá nhân trình bày phần viết của mình.
 Các bạn trong tổ nhận xét cách lựa chọn trang phục của bạn về:
+ Màu sắc của vải, chất liệu vải.
+ Chọn kiểu may ,vật dụng đi kèm.
-Sự lựa chọn đồ của bạn hợp lí chưa? Nếu chưa hợp lí nên sửa như thế nào?
* Khi thảo luận cá nhân ghi nhận xét góp ý của các bạn vào chính bài làm của mình.
GV: Gọi đại diện từng nhóm lên trình bày.
 Nhận xét đưa ra kết luận
GV: Theo dõi các tổ thảo luận, chuẩn bị ý kiến nhận xét đánh giá.
Hoạt động 3: Tổng kết đánh giá, kết thúc TH (8phút)
GV: Nhận xét đánh giá về 
+Tinh thần ý thức và thái độ làm việc của HS
+Nội dung đạt được so với yêu cầu của bài
+ Giới thiệu 1 số phương án lựa chọ hợp lí
 GV :Yêu cầu HS về vận dụng tại gia đình
-Thu các bài viết để chấm điểm
IV. Rút kinh nghiệm:
........................................................................................................................................................................................................................................................................
....................................................................................................................................
Phê duyệt của BGH : GV soạn :
 ..
 . 
 .. 
 .. Nguyễn Thị Hương 
 Ngày soạn : 24/09/2017
Tiết 7: THỰC HÀNH: LỰA CHỌN TRANG PHỤC
I. MỤC TIÊU.
1) Kiến thức: Nắm vững hơn những kiến thức đã học về lựa chọn vải, lựa chọn trang phục
2) Kỹ năng: Biết chọn được vải và kiểu may phù hợp với vóc dáng, phù hợp với nước da của mình đạt yêu cầu thẩm mĩ, góp phần tôn vẻ đẹp của mỗi người.
3) Thái độ: Biết chọn một số vật dụng đi kèm phù hợp với quần áo đã chọn.
II. CHUẨN BỊ.
 HS: Giấy bút chuẩn bị làm TH
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
Hoạt động 1. Thực hành (35ph)
GV: Nêu bài tập TH về chọn vải, kiểu may 1 bộ trang phục mặc đi chơi (mùa nóng hoặc mùa lạnh)
1)Làm việc cá nhân
 GV: Hướng dẫn HS suy nghĩ ghi vào giấy đặc điểm vóc dáng của bản thân những dự định, kiểu áo quần định may, chọn vải có chất liệu, màu sắc hoa văn phù hợp với vóc dáng và kiểu may
 Chọn 1 số vật dụng đi kèm: Giày, dép, mủ, nón, túi xách...
2)Thảo luận nhóm
 GV: Hướng dẫn HS chia nội dung thoả luận nhóm thành 2 phần
 Từng cá nhân trình bày phần viết của mình.
 Các bạn trong tổ nhận xét cách lựa chọn trang phục của bạn về:
+ Màu sắc của vải, chất liệu vải.
+ Chọn kiểu may ,vật dụng đi kèm.
-Sự lựa chọn đồ của bạn hợp lí chưa? Nếu chưa hợp lí nên sửa như thế nào?
* Khi thảo luận cá nhân ghi nhận xét góp ý của các bạn vào chính bài làm của mình.
GV: Gọi đại diện từng nhóm lên trình bày.
 Nhận xét đưa ra kết luận
GV: Theo dõi các tổ thảo luận, chuẩn bị ý kiến nhận xét đánh giá.
Hoạt động 2: Tổng kết đánh giá, kết thúc TH (8ph)
GV: Nhận xét đánh giá về 
+Tinh thần ý thức và thái độ làm việc của HS
+Nội dung đạt được so với yêu cầu của bài
+ Giới thiệu 1 số phương án lựa chọ hợp lí
 GV :Yêu cầu HS về vận dụng tại gia đình
-Thu các bài viết để chấm điểm
Hoạt động 3. Củng cố dăn dò(2 phút))
 - Học bài
 - Xem trước bài 4: Sử dụng và bảo quản trang phục
 - Sưu tầm tranh ảnh về sử dụng trang phục và các mẫu ghi kí hiệu bảo quản trang phục.
IV. Rút kinh nghiệm:
........................................................................................................................................................................................................................................................................
....................................................................................................................................
Phê duyệt của BGH : GV soạn :
 ..
 . 
 .. 
 .. Nguyễn Thị Hương 
***************************************
 Ngày soạn : 24/09/2017
Tiết 8: SỬ DỤNG VÀ BẢO QUẢN TRANG PHỤC
I. MỤC TIÊU.
 1. Kiến thức: Biết cách sử dụng trang phục phù hợp với hoạt động với môi trường và công việc.
 2. Kĩ năng: Biết cách sử dụng trang phục sao cho hợp lí.
 3. Thái độ: Biết trân trong những trang phục cua minh
II. CHUẨN BỊ.
 -Tranh hình vẽ 1.9, 1.10
 -Một số mẫu áo quần
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
Hoạt động 1.Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Hỏi: Theo em mặc đẹp là mặc như thế nào?
VB: yêu cầu hs liên hệ thực tiễn -à vào bài
Hoạt động 2. Sử dụng trang phục
GV: Đưa ra tình huống:
Khi lao động đất cát, bẩn...em lại mặc chiếc áo trắng
Khi đến dự 1 đám tang người thân của bạn mà em lại mặc một chiếc áo hay 1 chiếc váy ngắn hoa văn màu sắc chói chan, loè loẹt
GV: -Yêu cầu HS nhận xét
 - Kết luận 
Em hiểu thế nào là lựa chọn trang phục phù hợp với hoạt động
Hỏi: Khi đi học các em mặc như thế nào?
GV: Yêu cầu HS quan sát hình 1.9
Hỏi: Khi đi lao động chúng ta nên mặc như thế nào? Tại sao?
GV: Gọi 1 HS làm bài tập ở SGK
Hỏi: Em có thể mô tả trang phục lễ hội của dân tộc mà em biết?
GV: Yêu cầu HS quan sát hình 1.10
GV: Hướng dẫn HS đọc bài: Bài học về trang phục của Bác (Trang 26 SGK)
 1 HS đọc bài: Bài học về trang phục của Bác
GV: Gợi ý cho HS suy nghĩ và thảo luận bài đọc
Hỏi: Khi đi thăm đền Đô năm 1946, Bác Hồ mặc như thế nào?
Hỏi: Vì sao khi tiếp khách quốc tế thì Bác lại: bắt các đồng chí cùng đi phải về mặc comlê, carvat nghiêm chỉnh?
Hỏi: Vì sao Bác đã nhắc nhở bác Ngô Từ Vân khi Bác mặc comlê, carvat, áo cổ hồ cứng, giầy da bóng lộn...để đón Bác
GV: Hướng cho HS tự rút ra kết luận
I. Sử dụng trang phục
 1)Cách sử dụng trang phục
Em có nhiều bộ trang phục đẹp, phù hợp với bản thân nhưng phải biết mặc bộ nàocho phù hợp với hoạt động, thời điểm và hoàn cảnh xã hội là 1 yêu cầu quan trọng
a) Trang phục phù hợp với hoạt động
* Trang phục đi học
Trang phục đi học thường được may bằng vải pha có màu sắc nhã nhặn, kiểu may đơn giản dể mặc
*Trang phục đi lao động
Khi tham gia lao động dù ccông việc nặng hay nhẹ chúng ta đều phải chọn áo quần mặc thoả mái màu sẫm
* Trang phục lễ hội, lễ tân
b) Trang phục phù hợp với môi trường và công việc
 Trang phục đẹp là phải phù hợp với môi trường và công việc của mình
Hoạt động 3. Củng cố dăn dò
- Cho HS đọc phần ghi nhớ
- Yêu cầu HS nhắc lại cách sử dụng trang phục
- Học bài, xem trước phần 2. Cách phối hợp trang phục và mục II. Bảo quản trang phục
IV. Rút kinh nghiệm:
........................................................................................................................................................................................................................................................................
....................................................................................................................................
Phê duyệt của BGH : GV soạn :
 ..
 . 
 .. 
 .. Nguyễn Thị Hương 
 Ngày soạn: 30/09/2017
Tiết 9: Bµi 4: SỬ DỤNG VÀ BẢO QUẢN TRANG PHỤC (TT)
I. MỤC TIÊU. 
1. Kiến thức: Biết cách mặc phối hợp giữa áo và quần hợp lí đạt yêu cầu thẩm mĩ
2. Kỹ năng: Biết cách bảo quản trang phục như thế nào cho đúng kĩ thuật để giữ vẻ đẹp, độ bền và tiết kiệm chi tiêu cho may mặc
3. Thái độ: Biết cách sử dụng trang phục cho hợp lí.
II. CHUẨN BỊ.
 Tranh phối hợp màu sắc dựa theo vòng màu
 Tranh kí hiệu giặt là,bàn là.
 Sử dụng hình 1.11. Sự phối hợp vải hoa văn với vải trơn.
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
Hoạt động 1.Kiểm tra bài cũ(7 phút)
? Vì sao sử dụng trang phục phải phù hợp với môi trường và công việc?
Hoạt động 2. Cách phối hợp trang phục (18ph)
GV:Nêu 2 tình huống
Tình huống 1: Em có 5 bộ quần áo đẻ mặc khi đi học, đi chơi...Lúc sử dụng em máy móc cho là bộ nào phải đi với bộ đó.
Tình huống 2: Còn bạn em cũng có 5 bộ quần áo tương tự nhưng mọi người vẫn thấy trang phục của bạn khá phong phú.
Hỏi: Vậy qua 2 trường hợp thì em có nhận xét gì về sự khác nhau của 2 bạn trong cách sử dụng trang phục? Tại sao trang phục của bạn lại phong phú?
Phối hợp vải hoa văn với vải trơn
GV: Hướng dẫn HS quan sát hình 1.11
(SGK) về phối hợp vải hoa văn và vải trơn của quần.
b)Phối hợp màu sắc:
GV giới thiệu vòng màu trong hình 1.12 SGK.
Hỏi qua bảng màu và cách phối hợp màu ở hình 1.12 SGK.Em hãy nêu VD về sự kết hợp màu sắc giữa phần quần,áo trong các trường hợp.
- Sự phối hợp giữa các màu sắc,độ khác nhau trong cùng 1 màu .
- Sự kết hợp giữa 2 màu cạnh nhau trên vòng màu.
- Sự kết hợp giữa 2 màu tương phản đối nhau trên vòng màu.Hỏi vậy theo em các màu sắc nên phối hợp với nhau như thế nào ?
2) Cách phối hợp trang phục:
a) Phối hợp vải hoa văn với vải trơn
Để có sự phối hợp hợp lí,không nên mặc áo và quần có 2 dạng hoa văn khác nhau. Vải hoa hợp với vải trơn hơn vải kẻ ca rô hoặc vải kẻ sọc. Vải hoa sẽ hợp vải trơn có màu cùng với một trong các màu chính của vải hoa. 
b) Phối hợp màu sắc:
Việc phối hợp màu sắc trong may mặc là rất quan trọng bởi màu sắc khi kết hợp hợp lý không những góp phần tôn vẻ đẹp của trang phục cũng như vẻ đẹp của con người sử dụng mà còn thể hiện người sử dụng trang phục có cái nhìn thẩm mĩ .
Hoạt động 3: Bảo quản trang phục(17ph)
1) Giặt , phơi:
* Quy trình giặt 
Hỏi : Vì sao cần phải bảo quản trang phục? Bảo quản trang phục như thế nào cho đúng kĩ thuật? 
Hỏi: Em cho biết khi giặt quần áo cần chú ý những điều gì ?
Hỏi: Tại sao phải giũ quần áo nhiều lần bằng nước sạch ? 
Hướng dẫn học sinh làm bài tập
2) Là(ủi):
Hỏi: Em hãy kể tên dụng cụ dùng để là quần áo ở gia đình ?
GV :Hướng dẫn cho HS cách là quần áo.
GV: Treo bảng kí hiệu giặt là và hướng dẫn HS đọc
1) Giặt phơi:
2) Là , ủi
3Cất giữ:
Bảo quản trang phục đúng kĩ thuật sẽ giữ được vẻ đẹp, độ bền của trang phục và tiết kiệm chi tiêu cho may mặc
Hoạt động 4. Củng cố dăn dò(4 phút)
 Gọi 1 HS đọc phần ghi nhớ ở SGK.
 GV: Hướng dẫn HS trả lời câu hỏi ở SGK, và hướng dẫn vận dụng.
 GV: Hướng dẫn HS chuẩn bị cho bài TH
 - Vải trắng hoặc màu: 2 mảnh vải có kích thước 8cm15cm và 1 mảnh vải có kích thước 10cm15cm
 -Kim khâu, kéo, thước, bút chì, chỉ khâu thường và chỉ thêu màu.
IV. Rút kinh nghiệm:
........................................................................................................................................................................................................................................................................
Phê duyệt của BGH : GV soạn :
 ..
 . 
 .. 
 .. Nguyễn Thị Hương 
 Ngày soạn: 06/10/2017
Tiết 10: Bµi 5: TH: ÔN TẬP MỘT SỐ MŨI KHÂU CƠ BẢN
I. MỤC TIÊU.
 1. Kiến thức: Thông qua bài TH học sinh nắm vững thao tác khâu 1 số mũi khâu cơ bản trên vải 
 2. Kỹ năng: áp dụng khâu 1 số sản phẩm đơn giản ở bài Th sau.
 3. Thái độ: có ý thức chăm chỉ, học hỏi và yêu thích 
II. CHUẨN BỊ.
 - Mẫu hoàn chỉnh các đường khâu để làm mẫu
 - Bìa, kim khâu len, len màu( GV thao tác mẫu)
 - Kim, chỉ khâu, vải
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
Hoạt động 1.Kiểm tra bài cũ(7 phút)
? Em hãy kể tên các mũi khâu cơ bản mà em đã được học?
 GV: Kiểm tra phần chuẩn bị của HS: kim, chỉ, vải, giấy bìa cứng...
Hoạt động 2. ) Khâu mũi thường (mũi tới) (10ph)
GV: Hướng dẫn cho HS, làm mẫu
 Nhắc lại các thao tác khâu đồng thời thao tác mẫu trên bìa bằng len và kim khâu len.
Lấy thước và bút chì kẻ nhẹ 1 đường thẳng lên vải
Xâu chỉ vào kim và thắt nút chỉ ở cuối sợi cho khỏi tuột
Tay trái cầm vải, tay phải cầm kim, khâu từ phải sang trái
Lên kim ở mặt trái vải( h1.14a) xuống kim cách 3 canh sợi vải
Khi có khoảng 3-4 mũi khâu trên kim thì rút kim lên và vuốt nhẹ theo đường đã khâu cho phẳng(hình1.14c)
Khi khâu xong cần lại mũi xuống kim sang mặt trái( dấu nút chỉ ở mặt trái) vòng chỉ qua đầu kim khoá mũi cho khỏi tuột.
Lưu ý: Sau khi khâu xong đường khâu thường ta thấy các mũi chỉ khâu cách nhau 3 canh sợi vải tạo thành 1 đường thẳng.
1) Khâu mũi thường
HS: quan sát
Hoạt động 3: Khâu mũi đột mau(13ph)
GV: Giới thiệu cách khâu và thao tác mẫu trên bìa bằng kim khâu len
Kẻ nhẹ tay 1 đường thẳng trên vải.
Lên kim mũi thứ nhất cách mép vải 8 canh sợi vải xuống kim lùi lại 4 canh sợi vải trên đường kẻ chì, lên kim về phía trước 4 canh sợi vải
( hình 1.15b). Xuống kim đúng lỗ mũi kim đầu tiên. Cứ khâu như vậy cho đến hết đường khâu(1.15c). Lại mũi khi đến hết đường khâu và thắt nút ở mặt trái
Lưúy: Sau khi hoàn chỉnh đường khâu nhìn ở mặt phải vải các mũi chỉ nối tiếp nhau giống như đường may máy, ở mặt trái các mũi chỉ dài gấp 2 mũi chỉ ở mặt phải và đan xen vào nhau mũi thứ 2 lấn1 nửa mũi thứ nhất.
Hoạt động 4. Củng cố dăn dò
GV: Nhận xét chung tiết TH về thái độ học tập, làm bài TH, nhận xét qua kết quả bài làm
Thu bài TH
IV. Rút kinh 

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_6_chuong_trinh_ca_nam_bui_thanh_hoa.doc