Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Bài 3: Ngôi nhà thông minh - Năm học 2021-2022

Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Bài 3: Ngôi nhà thông minh - Năm học 2021-2022

- Nhận xét, đánh giá về những tiện ích của các đồ dùng công nghệ trong nhà.

- Bước đầu hình thành ý tưởng về tiện ích của các đồ dùng công nghệ đẻ phục vụ cho ngôi nhà thông minh.

- Vận dụng một cách linh hoạt kiến thức về nhà thông minh để nhận định, cảm nhận môi trường, không gian nơi mình sinh sống.

 

doc 4 trang Mạnh Quân 27/06/2023 1710
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Bài 3: Ngôi nhà thông minh - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 3: NGÔI NHÀ THÔNG MINH
Số tiết: 1
Tiết thep ppct: 6
Ngày soạn: 2/11/2021
Tuần dạy: 6
I. MỤC TIÊU
Yêu cầu cần đạt:
- Mô tả được những đặc điểm của ngôi nhà thông minh.
- Nhận diện được những đặc điểm của ngôi nhà thông minh.
1. Về kiến thức: Trong bài này, HS nêu được khái niệm và nhận biết được ngôi nhà thông minh, mô tả được ngôi nhà thông minh.
2. Về năng lực: 
- Nhận biết được dấu hiệu của ngôi nhà thông minh.
- Bước đầu khám phá một số chức năng của các đồ dung công nghệ trong ngôi nhà thông minh.
- Nhận xét, đánh giá về những tiện ích của các đồ dùng công nghệ trong nhà.
- Bước đầu hình thành ý tưởng về tiện ích của các đồ dùng công nghệ đẻ phục vụ cho ngôi nhà thông minh.
- Vận dụng một cách linh hoạt kiến thức về nhà thông minh để nhận định, cảm nhận môi trường, không gian nơi mình sinh sống.
3. Về phẩm chất: Biết trình bày ý tưởng, thảo luận những vấn đề của bài học, thực hiện có trách nhiệm những việc tạo ra, mua sắm, sử dụng có hiệu quả, gắn liền với an toàn cho bản thân, gia đình và xã hội. 
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- SGK công nghệ 6 (Chân trời sáng tạo)
- Phiếu học tập số 1: (nội dung hoạt động 2.1)
- Phiếu học tập số 2: (nội dung hoạt động 2.2)
- Tìm hiểu tính năng của các đồ dùng công nghệ trong ngôi nhà của mình.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG 
a. Mục tiêu: Kích thích hứng thú cho học sinh tìm hiểu về nội dung bài học và yêu thích môn học.
b. Nội dung
+ Kể tên vài loại thiết bị mà em cho là thông minh?
+ Tại sao em nói nó thông minh?
c. Sản phẩm
+ Các thiết bị thông minh là: nồi cơm điện, tivi, máy lạnh, máy quạt....
+ Các thiết bị đó nó tự tắc, tự mở... do ta điều khiển thông qua đồ bấm.
d. Tổ chức thực hiện
Ø Bước 1: GV giao nhiệm vụ: cho HS như mục Nội dung 
Ø Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ: HS suy nghĩ và trả lời.
Ø Bước 3: Báo cáo kết quả: GV mời một số HS có câu trả lời nhanh nhất trả lời lần lượt từng câu hỏi.
Ø Bước 4: GV nhận xét, kết luận, nhận định: Trên thị trường có rất nhiều thiết bị thông minh để phục vụ cho ngôi nhà thông minh. 
Vậy em có muốn mình có một ngôi nhà thông minh. Chúng ta cùng nhau tìm hiểu bài học hôm nay nhé.
2. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1 : Tìm hiểu khái niệm ngôi nhà thông minh.
a. Mục tiêu: Nhận biết được ngôi nhà thông minh có đặc điểm gì khác với ngôi nhà thông thường.
b. Nội dung: GV yc HS quan sát hình 3.1 ở mục 1 sgk tr 19, thảo luận nhóm và trả lời các câu hỏi trong phiếu học tập số 1.
Phiếu học tập số 1
Em hãy quan sát hình 3.1 và trả lời các câu hỏi sau đây:
Câu 1: Các thiết bị trong ngôi nhà thông minh có điểm gì khác với các thiết bị thông thường?
Câu 2: Ngôi nhà thông minh có điểm gì khác với ngôi nhà thông thường?
c. Sản phẩm:
*Phiếu học tập số 1: 
Câu 1.Các thiết bị trong ngôi nhà thông minh có hệ thống cảm ứng bằng lời nói, vân tay hoạt động theo ý muốn của chủ nhà. 
Câu 2.Ngôi nhà thông minh là ngôi nhà được trang bị hệ thống điều khiển tự động hoặc bán tự động để các thiết bị hoạt động theo ý muốn của chủ nhà. 
d. Tổ chức thực hiện:
Ø Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: GV yc HS quan sát hình 3.1 ở mục 1 sgk tr 19, thảo luận nhóm và trả lời các câu hỏi trong phiếu học tập số 1.
Ø Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát, thảo luận và hoàn thành câu trả lời. 
Ø Bước 3: Báo cáo kết quả: GV mời HS trả lời câu hỏi, mời các HS khác nhận xét, bổ sung.
Ø Bước 4: GV đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ và kết luận: 
1.Khái niệm ngôi nhà thông minh
-Ngôi nhà thông minh là ngôi nhà được trang bị hệ thống điều khiển tự động hoặc bán tự động để các thiết bị đồ dùng trong nhà có thể tự động hoạt động theo ý muốn của chủ nhà.
Hoạt động 2.2 : Tìm hiểu về đặc điểm của ngôi nhà thông minh.
a. Mục tiêu: HS nhận biết được đặc điểm của ngôi nhà thông minh.
b. Nội dung: GV yc HS quan sát hình 3.2 ở mục 2 sgk tr 20, thảo luận nhóm và trả lời các câu hỏi trong phiếu học tập số 2.
Phiếu học tập số 2
Em hãy quan sát Hình 3.2 và trả lời câu hỏi sau:
Câu 1: Hệ thống đều khiển và các đồ dùng điện tự động trong ngôi nhà thông minh giúp ích gì cho con người?
Câu 2: Việc giám sát hoạt động của các đồ dùng điện trong nhà bằng điện thoại thông minh có thể giúp ích cho con người trong những trường hợp nào?
Câu 3: Việc sử dụng hệ thống đón gió và ánh sáng mặt trời khiến ngôi nhà thông minh có ưu điểm gì so với ngôi nhà thông thường?
c. Sản phẩm: 
*Phiếu học tập số 2:
1. Hệ thống điều khiển và các đồ dùng điện tự động trong ngôi nhà thông minh giúp ích cho con người là: có thể cài đặt các chương trình đồ dùng điện ở trong nhà. Giám sát các hoạt động của đồ dùng điện bằng điện thoại thông minh. Sử dụng pin năng lượng mặt trời.
2. Việc giám sát hoạt động của các đồ dùng điện trong nhà bằng điện thoại thông minh có thể giúp ích cho con người trong những trường hợp bị hỏng, cháy, nổ
3. Việc sử dụng pin năng lượng mặt trời khiến ngôi nhà thông minh có ưu điểm: Tiết kiệm năng lượng: tận dụng tối đa năng lượng từ gió tự nhiên và ánh sáng mặt trời.
d. Tổ chức thực hiện:
Ø Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: GV yc HS quan sát hình 3.2 ở mục 2 sgk tr 19, thảo luận nhóm và trả lời các câu hỏi trong phiếu học tập số 2.
Ø Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát, thảo luận và hoàn thành câu trả lời. 
Ø Bước 3: Báo cáo kết quả: GV mời HS trả lời câu hỏi, mời các HS khác nhận xét, bổ sung.
Ø Bước 4: GV đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ và kết luận: 	
2.Đặc điểm của ngôi nhà thông minh
-Ngôi nhà thông minh có các đặc điểm sau:
+Tiện ích
+An ninh, an toàn
+Tiết kiệm năng lượng
3. HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP 
a. Mục tiêu: Củng cố kiến thức về ngôi nhà thông minh.
b. Nội dung: Trả lời câu hỏi phần Luyện tập sgk tr 21.
Em hãy cho biết các biểu hiện dưới đây thể hiện đặc điểm nào của ngôi nhà thông minh:
- Người đi đến, đèn tự động bật lên; khi không có người, đèn tự động tắt.
- Có màn hình hiển thị hình ảnh của khách ở cửa ra vào.
- Có hệ thống điều khiến từ xa để cửa tự động mở.
- Đúng 7 giờ sáng, rèm cửa tự động kéo ra để ánh sáng mặt trời chiếu vào nhà.
- Khi xuất hiện khói hoặc lửa, tín hiệu báo cháy phát ra.
- Cửa tự động mở bằng cảm ứng vân tay.
- Tivi tự động mở những chương trình mà chủ nhà yêu thích.
c. Sản phẩm: 
Các biểu hiện trên thể hiện đặc điểm tiện ích và an ninh an toàn của ngôi nhà thông minh.
d. Tổ chức thực hiện:
Ø Bước 1: GV giao cho HS nhiệm vụ: như mục Nội dung.
Ø Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ: HS đọc sách, quan sát hình và trả lời câu hỏi.
Ø Bước 3: Báo cáo kết quả: GV mời HS trả lời câu hỏi, mời các HS khác nhận xét, bổ sung. 
Ø Bước 4: GV nhận xét và đưa ra kết luận:
4. HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG 
 a. Mục tiêu: Vận dụng linh hoạt kiến thức về ngôi nhà thông minh vào thực tiễn cuộc sống.
b. Nội dung: Trả lời câu hỏi phần vận dụng sgk tr 21. 
Em hãy mô tả những đồ dùng hoặc ngôi nhà thể hiện đặc điểm của ngôi nhà thông minh mà em đã từng trông thấy hoặc sử dụng.
c. Sản phẩm: 
-Em đã từng trông thấy rèm tự động: chỉ cần ấn nút trên điện thoại và rèm tự đóng.
-Cửa tự động ở các siêu thị, bước vào cửa tự động mở ra.
-Vỗ tay hai cái, đèn phòng tự tắt.
d. Tổ chức thực hiện:
Ø Bước 1: GV giao nhiệm vụ: cho HS như mục Nội dung.
ØBước 2: HS thực hiện nhiệm vụ: ở nhà.	
ØBước 3: Báo cáo kết quả: HS làm và nộp bài bằng cách chụp ảnh bài làm trong vở bài tập gửi bài qua zalo...; 
ØBước 4: GVnhận xét: bài làm, chọn một số bài làm tốt (có thể cho điểm) ở tiết học sau.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_6_nam_hoc_2021_2022_bai_3_ngoi_nha_tho.doc