Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Chương trình cả năm - Năm học 2016-2017

Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Chương trình cả năm - Năm học 2016-2017

I.MỤC TIÊU BÀI HỌC:

 Đọc SGK

II. CHUẨN BỊ :

1. GV : -Tài liệu tham khảo kiến thức về hướng dẫn công nghệ 6.

 - Bảng phụ. phiếu học tập

2. HS : - Đọc trước bài

 - SGK , vở ghi, vở ghi chép tổng hợp (phiếu học tập).

III. TIẾN TRÌNH :

1. Ổn định tồ chức : Kiểm diện học sinh.

2. Kiểm tra bài cũ :

? Em hãy đưa ra sơ đồ thiết kế bố trí khu vực chính trong nhà ở. Theo em cách bố trí đó đã hợp lí chưa.

 HS: Trả lời – GV: nhận xét, bổ xung

3.3. Bài mới :

Tiết 1: Hoạt động A, B và phần a)

GV: Giới thiệu bài

- Bài 2:Bố trí đồ đạc trong nhà ở

- Mục tiêu

- Phân bố tiết dạy ( 4 tiết)

Hoạt động A: Hoạt động khởi động

1. Phương pháp/ Kĩ thụât dạy học

Trò chơi, thảo luận, đàm thoại, vấn đáp.

2. Hình thức tổ chức hoạt động

Cá nhân, nhóm, cả lớp.

 

doc 129 trang haiyen789 3250
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Chương trình cả năm - Năm học 2016-2017", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :
Ngày dạy :
TIẾT 1:
PHẦN 1: NHÀ Ở
BÀI 1: NHÀ Ở ĐỐI VỚI CON NGƯỜI
(3TIẾT)
I.MỤC TIÊU BÀI HỌC :
1.1.Kiến thức :
-Trình bày được vai trò của nhà ở đối với con người .
- Kể tên được một số khu vực chính của nhà ở và trình bày được các yêu cầu đối với các khu vực chính của nhà ở 
1.2.Kỹ năng :
- Phân biệt được một số kiểu nhà ở thông thường ở nước ta .
1.3.Thái độ :
 - Yêu quý ngôi nhà của mình và có ý thức giữ gìn nhà ở sạch sẽ .
1.4.Định hướng phát triển năng lực :
- Hình thành và phát triển cho hs năng lực: giao tiếp, tự học, hợp tác, phát hiện và giải quyết vấn đề, tự đánh giá và giải quyết vấn đề, lự a chọn .
II.CHUẨN BỊ :
2.1. Chuẩn bị của giáo viên
-Tài liệu tham khảo kiến thức về hướng dẫn công nghệ 6.
 - Nghiên cứu kỹ bài học, một số mẫu nhà ở thông thường của nước ta .
 - Sổ nhật ký để ghi chép những quan sát ,nhận xét ,đánh giá của hs trong quá trình thực hiện bài học .
2.2. Chuẩn bị của học sinh 
 - Đọc trước bài
 - SGK , vở ghi, VBT, vở ghi chép tổng hợp.
 - Dụng cụ học tập .
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
3.1. Ổn định tồ chức : Kiểm diện học sinh.(1’)
	 ..
	 .
	 ....
3.2.Kiểm tra bài cũ :	 - Kiểm tra sự chuẩn bị của hs.(1’)
3.3. Tiến trình bài mới :
 HĐ1: Giới thiệu bài :(3’)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Gv - Giới thiệu nội dung chương trình môn học.
 Phần 1 : Nhà ở.
 Bài1,Phân bố thời gian trong 3 tiết.
 Gv: Ghi đầu bài lên bảng 
Yêu cầu hs lấy sách vở, đồ dùng học bài .
Gv:? ở bài học này chúng ta cần đạt được những mục tiêu gì
Ghi đầu bài
Lấy sách vở ,đồ dùng.
Đọc mục tiêu, xác định mục tiêu của bài
Bài 1- Nhà ở đối với con người .
HĐ2: Hoạt động khởi động.15’
Gv: để đạt được những mục tiêu đó chúng ta đi nghiên cứu phần thứ nhất của bài.
 Gv:chuyển giao nhiệm vụ: yêu cầu bạn chủ tịch hội đồng tự quản lên điều hành lớp phần khỏi động .
tổ chức cho hs làm việc cá nhân liên hệ thực tế trả lời câu hỏi : .
Gv: nhắc hs suy nghĩ , nhớ lại những điều đã quan sát, biết được để trả lời câu hỏi 
Gv: nghe , chọn nhóm có kq trả lời chưa đầy đủ
Tóm tắt ý kiến của các nhóm , chỉ ra những kiến thức đã biết , chưa biết .
Chủ tịch hội đồng tự quản cho các ban trả lời câu hỏi ở phần A
(4 câu hỏi SGK)
 HSThưc hiện nhiệm vụ 
-Làm việc cá nhân trả lời câu hỏi 
-Làm việc nhóm
 mỗi cá nhân hs vận dụng hiểu biết trả lời 4 câu hỏi và ghi vào góc của mình ,sau đó trình bày kết kq trước nhóm .Thư kí ghi lại ý kiến chung của cả nhóm “ giữa khăn trải bàn “ để báo cáo thầy cô
 Báo cáo kq: đại diện nhóm báo cáo kết quả 
của nhóm mình với thầy cô , ý kiến phản biện giữa các nhóm 
A. Hoạt động khởi động.
HĐ3: Hoạt động hình thành kiến thức.20”
Gv: chúng ta đi nghiên cứu phần thứ 2 của bài.
 Gv:chuyển giao nhiệm vụ: - Đọc nd phần 1. Vai trò của nhà ở đối với con người 
- Quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi 
Thưc hiện nhiệm vụ 
Gv : liên tục di chuyển đến vị trí các nhóm để quan sát ,nghe hs trình bày ,thảo luận
Báo cáo kq
Gv: đến nghe , chọn nhóm có kq trả lời chưa đầy đủ hoặc có thể đạt thêm câu hỏi phụ 
Với những nhóm hoàn thành sớm và đúng gv có thể giao thêm nhiệm vụ 
Tóm tắt ý kiến của các nhóm , chỉ ra những kiến thức đã biết , chưa biết .
Hoạt động chung cả lớp 
Gv : chốt kiến thức 
Gv có thể chiếu phần này lên cho hs quan sát nhóm nào chưa hoàn thành được thì nhìn vào đó ghi bài.
Đánh giá kq thực hiện.
Gv:đánh giá , nhận xét ghi chép những quan sát ,nhận xét ,đánh giá của hs trong quá trình thực hiện bài học .
- Đọc nd phần 1. Vai trò của nhà ở đối với con người 
- Quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi 
 HSThưc hiện nhiệm vụ 
-Làm việc cá nhân đọc mục a.
Quan sát h1 và trả lời câu hỏi , ghi kq của mình ra giấy 
- Làm việc nhóm;từng cá nhân trình bày kq của mình trước nhóm . Các thành viên nghe , góp ý , bổ xung, thống nhất kq báo cáo thầy cô 
 Báo cáo kq:
Nhóm đã hoàn thành giơ thẻ cười đại diện nhóm báo cáo kết quả 
của nhóm mình với thầy cô , 
Ghi kq của nhóm vào vở
ý kiến phản biện giữa các nhóm 
các nhóm báo cáo kết quả , chốt kiến thức chủ yếu của bài học
Hs : ghi bổ xung kiến thức vào vở.
- Hs đối chiếu kq hoạt động của bản thân với kq chung của lớp để tự đánh giá kq của mình 
- Đánh giá trong nhóm 
Ghi ý kiến tự đánh giá và đánh giá bạn vào vở 
B. Hoạt động hình thành kiến thức .
1. Vai trò của nhà ở đối với con người .
Nhà ở là nơi trú ngụ của con người , bảo vệ con người tránh được những ảnh hưởng sấu của thiên nhiên , xã hội ; là nơi đáp ứng các nhu cầu của con người về vật chất và tinh thần .
IV. Tổng kết và hướng dẫn học tập.
4.1. Tổng kết : 4’
Gv : hướng dẫn hs hệ thống hoá kiến thức .
4.2. Hướng dẫn học tập :1’
 - Về nhà học thuộc bài, bài tập .
- Chuẩn bị bài B(2,3).
- Chuẩn bị một số mẫu nhà ở nông thôn của miền bắc
	 Ngày kí duyệt:	 
Ngày soạn : 
Ngày dạy :
 TIẾT 2- BÀI 1: NHÀ Ở ĐỐI VỚI CON NGƯỜI (TIẾP)
I.MỤC TIÊU BÀI HỌC :
1.1.Kiến thức :
-Trình bày được vai trò của nhà ở đối với con người .
- Kể tên được một số khu vực chính của nhà ở và trình bày được các yêu cầu đối với các khu vực chính của nhà ở 
1.2.Kỹ năng :
- Phân biệt được một số kiểu nhà ở thông thường ở nước ta .
1.3.Thái độ :
 - Yêu quý ngôi nhà của mình và có ý thức giữ gìn nhà ở sạch sẽ .
d.Định hướng phát triển năng lực :
- Hình thành và phát triển cho hs năng lực: giao tiếp, tự học, hợp tác, phát hiện và giải quyết vấn đề, tự đánh giá và giải quyết vấn đề, lựa chọn .
II.CHUẨN BỊ :
2.1. Chuẩn bị của giáo viên
-Tài liệu tham khảo kiến thức về hướng dẫn công nghệ 6.
 - Nghiên cứu kỹ bài học, một số mẫu nhà ở thông thường của nước ta 
- Sổ nhật ký để ghi chép những quan sát ,nhận xét ,đánh giá của hs trong quá trình thực hiện bài học .
2.2. Chuẩn bị của học sinh 
 - Đọc trước bài
 - SGK , vở ghi, VBT, vở ghi chép tổng hợp.
 - Dụng cụ học tập .
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
3.1. Ổn định tồ chức : Kiểm diện học sinh.(1’)
	 .
	 .
	 .
3.2.Kiểm tra bài cũ :	 (4’)
? vai trò của nhà ở đối với đời sống con người.
Dự kiến trả lời :
Nhà ở là nơi trú ngụ của con người , bảo vệ con người tránh được những ảnh hưởng sấu của thiên nhiên , xã hội ; là nơi đáp ứng các nhu cầu của con người về vật chất và tinh thần 
3.3. Tiến trình bài mới :
 Hoạt động khởi động.3’
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Gv: để giờ học có không khi vui vẻ.
 Gv:chuyển giao nhiệm vụ: yêu cầu bạn chủ tịch hội đồng tự quản lên điều hành lớp phần khỏi động .
Chủ tịch hội đồng tự quản cho các ban tham gia phần khởi động 
HĐ2: Hoạt động hình thành kiến thức.25’
Gv: chúng ta đi nghiên cứu phần thứ 2 của bài.
 Gv:chuyển giao nhiệm vụ: - Đọc nd phần 2. Một số kiểu nhà ở Quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi 
Thưc hiện nhiệm vụ 
Dùng kỹ thuật khăn trải bàn để tổ chức cho hs thực hiện các nhiệm vụ.
Gv : liên tục di chuyển đến vị trí các nhóm để quan sát ,nghe hs trình bày ,thảo luận
Báo cáo kq
Gv: đến nghe , chọn nhóm có kq trả lời chưa đầy đủ hoặc có thể đạt thêm câu hỏi phụ 
Với những nhóm hoàn thành sớm và đúng gv có thể giao thêm nhiệm vụ 
Tóm tắt ý kiến của các nhóm , chỉ ra những kiến thức đã biết , chưa biết .
Hoạt động chung cả lớp 
Gv : chốt kiến thức 
Gv có thể chiếu phần này lên cho hs quan sát nhóm nào chưa hoàn thành được thì nhìn vào đó ghi bài.
Đánh giá kq thực hiện.
Gv:đánh giá , nhận xét ghi chép những quan sát ,nhận xét ,đánh giá của hs trong quá trình thực hiện bài học .
Gv:chuyển giao nhiệm vụ: - Đọc nd phần 3. Quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi 
Thưc hiện nhiệm vụ 
Dùng kỹ thuật khăn trải bàn để tổ chức cho hs thực hiện các nhiệm vụ.
Gv : liên tục di chuyển đến vị trí các nhóm để quan sát ,nghe hs trình bày ,thảo luận
Báo cáo kq
Gv: đến nghe , chọn nhóm có kq trả lời chưa đầy đủ hoặc có thể đạt thêm câu hỏi phụ 
Với những nhóm hoàn thành sớm và đúng gv có thể giao thêm nhiệm vụ 
Tóm tắt ý kiến của các nhóm , chỉ ra những kiến thức đã biết , chưa biết .
Hoạt động chung cả lớp 
Gv : chốt kiến thức 
Gv có thể chiếu phần này lên cho hs quan sát nhóm nào chưa hoàn thành được thì nhìn vào đó ghi bài.
Đánh giá kq thực hiện.
Gv:đánh giá , nhận xét ghi chép những quan sát ,nhận xét ,đánh giá của hs trong quá trình thực hiện bài học 
- Đọc nd phần 2. 
- Quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi 
 HSThưc hiện nhiệm vụ 
-Làm việc cá nhân đọc mục a.
Quan sát h2 và trả lời câu hỏi , ghép mỗi chữ cái trong cột hình ảnh với 1 tên gọi của kiểu nhà , ghi kq của mình ra giấy 
- Làm việc nhóm;từng cá nhân trình bày kq của mình trước nhóm . Các thành viên nghe , góp ý , bổ xung, thống nhất kq báo cáo thầy cô 
 Báo cáo kq:
Nhóm đã hoàn thành giơ thẻ cười đại diện nhóm báo cáo kết quả 
của nhóm mình với thầy cô , 
Ghi kq của nhóm vào vở
ý kiến phản biện giữa các nhóm 
các nhóm báo cáo kết quả , chốt kiến thức chủ yếu của bài học
hs : ghi bổ xung kiến thức vào vở.
- hs đối chiếu kq hoạt động của bản thân với kq chung của lớp để tự đánh giá kq của mình 
- Đánh giá trong nhóm 
Ghi ý kiến tự đánh giá và đánh giá bạn vào vở 
- Đọc nd phần 3. 
- Quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi 
 HSThưc hiện nhiệm vụ 
-Làm việc cá nhân đọc mục a.
Quan sát h3 và trả lời câu hỏi , ghép mỗi chữ cái trong cột hình ảnh với 1 tên gọi của kiểu nhà , ghi kq của mình ra giấy 
- Làm việc nhóm;từng cá nhân trình bày kq của mình trước nhóm . Các thành viên nghe , góp ý , bổ xung, thống nhất kq báo cáo thầy cô 
 Báo cáo kq:
Ghi kq của nhóm vào vở
ý kiến phản biện giữa các nhóm 
các nhóm báo cáo kết quả , chốt kiến thức chủ yếu của bài học
hs : ghi bổ xung kiến thức vào vở.
- hs đối chiếu kq hoạt động của bản thân với kq chung của lớp để tự đánh giá kq của mình 
- Đánh giá trong nhóm 
Ghi ý kiến tự đánh giá và đánh giá bạn vào vở 
B. Hoạt động hình thành kiến thức .
2. Một số kiểu nhà ở .
- Nhà sàn ở vùng cao.
- Nhà biệt thự ở thành thị .
- Nhà ở ven sông
- Nhà mái ngói ở nông thôn
- Nhà ở thành thị 
- Nhà chung cư
 Nhà mái tranh ở nông thôn
- Nhà trên ao đầm. 
B. Hoạt động hình thành kiến thức .
3 Các khu vực chính của nhà ở.
Nơi thờ cúng 
Nơi tiếp khách 
Nơi ngủ , nghỉ 
Nơi học tập 
Nơi ăn uống 
Nơi nấu ăn
Nơi tắm giặt
Nơi vệ vinh
Nơi làm kho
Nơi chăn nuôi.
IV. Tổng kết và hướng dẫn học tập.
 4.1. Tổng kết : 4’ 
Gv : hướng dẫn hs hệ thống hoá kiến thức cô. 
4.2. Hướng dẫn học tập :1’	
 - Về nhà học thuộc bài, bài tập .
- Chuẩn bị bài C,D,E
	Ngày kí duyệt:
Ngày soạn :
Ngày dạy :
TIẾT 3 - BÀI 1: NHÀ Ở ĐỐI VỚI CON NGƯỜI (TIẾP)
I.MỤC TIÊU BÀI HỌC:
 Đọc SGK
II. CHUẨN BỊ :
1. GV : -Tài liệu tham khảo kiến thức về hướng dẫn công nghệ 6.
 - Nghiên cứu bài học.
2. HS : - Đọc trước bài
 - SGK , vở ghi, vở ghi chép tổng hợp (phiếu học tập).
III.TIẾN TRÌNH :
1. Ổn định tồ chức : Kiểm diện học sinh.
2. Kiểm tra bài cũ :	 
? Em hãy kể tên các khu vực chính của nhà ở. Các khu vực chính đó được bố trí như thế nào.
 HS: Trả lời
3.3.Bài mới :
Tiết 3: Hoạt động C,D,E
GV: Giới thiệu bài
Hoạt động C: Hoạt động luyện tập 
1. Phương pháp/ Kĩ thụât dạy học
Thảo luận. đàm thoại, vấn đáp.
2. Hình thức tổ chức hoạt động
Hoạt động: cá nhân, cặp đôi, nhóm.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
Gv: Y/c học sinh đọc thông tin phần a)
Gv: Y/c học sinh làm bài tập phần b)
GV: Cho HS thảo luận nhóm 
Gv: di chuyển đến vị trí các nhóm để quan sát ,nghe hs trình bày ,thảo luận
GV: Quan sát, theo dõi, cử HS nhóm khác hỗ trợ nếu cần
GV: Chốt kiến thức
HS: Đọc thông tin phần a)
- HS thảo luận nhóm làm bài tập phần b)
- Nhóm trưởng điều hành 
- Từng cá nhân trình bày kq của mình trước nhóm . Các thành viên nghe, góp ý, bổ xung, thống nhất kq báo cáo thầy cô 
- Báo cáo kq: đại diện nhóm báo cáo kết quả 
của nhóm mình với thầy cô 
- Ghi kq của nhóm vào vở
ý kiến phản biện giữa các nhóm 
- Các nhóm báo cáo kết quả , chốt kiến thức chủ yếu của bài học
hs : chữa bài tập vào vở 
C. Hoạt động luyện tập 
Làm bài tập trang 10
Hoạt động D: Hoạt động vận dụng
1. Phương pháp/ Kĩ thụât dạy học
Thảo luận. đàm thoại, vấn đáp.
2. Hình thức tổ chức hoạt động
Hoạt động: cá nhân.
Gv: Y/c học sinh đọc thông tin phần a)
? Hãy quan sát những khu vục chính trong nhà ở của gđ em và một số gđ xung quanh nơi em ở -> nhận xét về việc bố trí các khu vực chính đó.
Gv: Y/c học sinh đọc thông tin phần b)
GV: Y/c HS về trao đổi bàn bạc với gia đình ý tưởng bố trí lại một vài khu vực chính trong gia đình
HS: Đọc phần a)
HS: quan sát thực tế trả lời
HS khác nghe bổ xung
HS: đọc thông tin phần b)
HS: Về tham khảo ý kiến gia đình.
D. Hoạt động vận dụng
Hoạt động E: Hoạt động tìm tòi, mở rộng
1. Phương pháp/ Kĩ thụât dạy học
Thảo luận. đàm thoại, vấn đáp.
2. Hình thức tổ chức hoạt động
Hoạt động: cá nhân, cặp đôi, nhóm.
Gv: Y/c học sinh đọc thông tin phần a)
? Vì sao người dân vùng cao thường làm nhà ở kiểu nhà sàn.
? Em hiểu câu: “An cư, lạc nghiệp” như thế nào.
Gv: Y/c học sinh đọc thông tin phần b)
GV: Chia nhóm theo nơi ở để cùng thảo luận đưa ra sơ đồ bố trí khu vực chính trong nhà ở.
Gv: đánh giá , nhận xét kết quả học tập và ghi nhận sự tiến bộ của HS .
- HS: từ kiến thức thực tế trả lời câu hỏi
- HS: từ kiến thức văn học trả lời câu hỏi
- HS: làm việc theo nhóm tại địa phương
E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng.
IV. Tổng kết và hướng dẫn học tập.
4.1 Củng cố 
? Hãy quan sát những khu vục chính trong nhà ở của gđ em và một số gđ xung quanh nơi em ở -> nhận xét về việc bố trí các khu vực chính đó.
 ? Vì sao người dân vùng đồng bằng sông cửu long thường làm nhà ở trên ao đầm.êu 
4.2. Hướng dẫn về nhà:
 - Nghiên cứu trước nội dung bài 2
 - GV yêu cầu mỗi em về nhà trao đổi với bố, mẹ hoặc người thân về cach bố trí các khu vực chính của nhà ở của GĐ mình.
* Rút kinh nghiệm:
 Ngày kí duyệt:
Ngày soạn : 
Ngày dạy :
TIẾT 4 - BÀI 2: BỐ TRÍ ĐỒ ĐẠC TRONG NHÀ Ở
4 Tiết ( Từ T4 đến T7)
I.MỤC TIÊU BÀI HỌC:
 Đọc SGK
II. CHUẨN BỊ :
1. GV : -Tài liệu tham khảo kiến thức về hướng dẫn công nghệ 6.
 - Bảng phụ. phiếu học tập
2. HS : - Đọc trước bài
 - SGK , vở ghi, vở ghi chép tổng hợp (phiếu học tập).
III. TIẾN TRÌNH :
1. Ổn định tồ chức : Kiểm diện học sinh.
2. Kiểm tra bài cũ :	 
? Em hãy đưa ra sơ đồ thiết kế bố trí khu vực chính trong nhà ở. Theo em cách bố trí đó đã hợp lí chưa.
 HS: Trả lời – GV: nhận xét, bổ xung
3.3. Bài mới :
Tiết 1: Hoạt động A, B và phần a)
GV: Giới thiệu bài
Bài 2:Bố trí đồ đạc trong nhà ở
Mục tiêu
Phân bố tiết dạy ( 4 tiết)
Hoạt động A: Hoạt động khởi động
1. Phương pháp/ Kĩ thụât dạy học
Trò chơi, thảo luận, đàm thoại, vấn đáp.
2. Hình thức tổ chức hoạt động
Cá nhân, nhóm, cả lớp.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
GV: Y/c HS liên hệ thực tế và trả lời câu hỏi SGK/12
? Hãy xác định kiểu nhà gia đình em và họ hàng của em đang ở.
? gia đình em phân chia ngôi nhà thành các khu vực chính nào.
? Kể tên một số đồ đạc chủ yếu thường sử dụng trong từng khu vực đó.
?Các loại đồ đạc và cách sáp xếp chúng theo từng khu vực chính trong kiểu nhà ử có giống nhau không.
GV: quan sát theo dõi- chốt
- Làm việc cá nhân
- Báo cáo với thầy cô kết quả những vệc em đã làm.
A. Hoạt động khởi động
Hoạt động B: Hoạt động hình thành kiến thức.
 1. Phương pháp/ Kĩ thụât dạy học
Thảo luận, vấn đáp.
 2. Hình thức tổ chức hoạt động
Cá nhân, cặp đôi, nhóm.
Gv: Y/c học sinh đọc thông tin phần a)
Gv :di chuyển đến vị trí các nhóm để quan sát ,nghe hs trình bày ,thảo luận
Gv: đến nghe, chọn nhóm có kq trả lời chưa đầy đủ y/c nhóm khác bổ xung hoặc có thể đạt thêm câu hỏi phụ với những nhóm hoàn thành sớm và đúng, gv có thể giao thêm nhiệm vụ.
HS: Đọc nội dung và làm bài tập
- làm bài tập vào phiếu học tập(vở nháp)
- Nhóm trưởng điều hành 
- Từng cá nhân trình bày kq của mình trước nhóm . Các thành viên nghe, góp ý, bổ xung, thống nhất kq báo cáo thầy cô 
B. Hoạt động hình thành kiến thức.
- Phòng thờ:
- phòng khách:
- Phòng ngủ:
- Phòng bếp:
- Nhà vệ sinh:
- Góc học tập:
IV. Tổng kết và hướng dẫn học tập.
4.1Củng cố ? Hãy kể tên các loại đồ đạc chủ yếu thường sử dụng của gia đình ở những khu vục chính trong nhà ở. 
4.2 Hướng dẫn về nhà:
 - Làm thành thạo bài tập SGK/13
 - Nghiên cứu trước nội dung bài 2 phần b)
 - GV yêu cầu mỗi em về nhà sưu tầm một số tranh về cách bố trí đồ đạc trong nhà ở 
 Rút kinh nghiệm tiết dạy.
Ngày kí duyệt:
Ngày soạn : 31/8/2016
Ngày dạy :
TIẾT 5 - BÀI 2: BỐ TRÍ ĐỒ ĐẠC TRONG NHÀ Ở
(Tiếp)
I.MỤC TIÊU BÀI HỌC:
Đọc SGK.
II. CHUẨN BỊ :
1. GV : -Tài liệu tham khảo kiến thức về hướng dẫn công nghệ 6.
 - Bảng phụ. phiếu học tập
2. HS : - Đọc trước bài
 - SGK , vở ghi, vở ghi chép tổng hợp (phiếu học tập).
III. TIẾN TRÌNH :
1. Ổn định tồ chức : Kiểm diện học sinh.
2. Kiểm tra bài cũ :	 
? Em hãy kể tên các khu vực trong nhà ở và nêu các đồ đạc chủ yếu thường được sắp xếp theo khu vực đó.
 HS: Trả lời – GV: nhận xét, bổ xung
3.3. Bài mới :
Tiết 2: Hoạt động B phần 2
GV: Giới thiệu bài
Hoạt động B: Hoạt động Hình thành kiến thức 
(2. Sắp xếp đồ đạc trong nhà ở hợp lí)
1. Phương pháp/ Kĩ thụât dạy học
Trò chơi, thảo luận, đàm thoại, vấn đáp.
2. Hình thức tổ chức hoạt động
Cá nhân, nhóm, cả lớp.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
GV: Giao nhiệm vụ
a)Đọc dung SGK( trang 14)
- Quan sát hình 4 SGK
+ Trình bày sự khác biệt về việc bố trí, sắp xếp đồ đạc trong các kiểu nhà: nhà ở thành phố, nhà ở nông thôn, nhà ở vùng cao?
* Nhà ở ĐB bắc bộ-Trong ngôi nhà chính gồm: gian giữa, các gian bên
* Nhà ở thành phố: nhiều phòng riêng ( khép kín)
* Nhà ở vùng cao : Nhà sàn
+Việc sắp xếp đồ đạc phụ thuộc vào các yếu tố nào?
Nhà rộng hay hẹp, nhà nhiều phòng hay ít phòng
Nhà xây hay nhà mái tranh.
+ Việc sắp xếp đồ đạc cần thỏa mãn các yêu cầu nào? Đưa ra các yêu cầu đối với việc sắp xếp đồ đạc trong từng khu vực sinh hoạt. 
b) Đọc đoạn văn trang16 SGK
* Em hãy nêu ưu điểm của những đồ vật có nhiều công dụng ?
c) Làm bài tập SGK
- Làm việc cá nhân
- Làm việc cặp đôi
- làm việc nhóm
+ Nghe các thành viên báo cáo kết quả HĐ cá nhân
+ Tổng hợp ý kiến cá nhân, thảo luận và thống nhất kết quả của nhóm
- Báo cáo với thầy cô kết quả những vệc em đã làm.
* Trả lời câu hỏi
- làm việc nhóm (BT SGK)
+ Nghe các thành viên báo cáo kết quả HĐ cá nhân
+ Tổng hợp ý kiến cá nhân, thảo luận và thống nhất kết quả của nhóm
- Báo cáo với thầy cô kết quả những vệc em đã làm.
B. Hoạt động hình thành kiến thức
(2. Sắp xếp đồ đạc trong nhà ở hợp lí)
- Dù nhà rộng hay hẹp, nhiều phòng hay ít phòng, nhà xây hay nhà tranh thì vẫn cần phải SX đồ đạc hợp lí ,tạo nên sự thoải mái thuận cho sinh hoạt, học tập , nghỉ ngơi.
- Là cách SX có trật tự, gọn gàng. Đồng thời phải cân đối hài hòa để tạo ra thẩm mĩ chung cho căn nh
KL:
* Việc SX đồ đạc trong GĐ phụ thuộc vào đặc điểm của từng (1) vùng miền(2) cấu trúc và (3)diện tích của ngôi nhà,(4)nhu cầu(5) sở thích của mỗi GĐ.
* Đồ đạc trong GĐ cần được SX một cách(6) hợp lí để tạo sự(7) thoải mái, (8)thuận tiện trong sinh hoạt hàng ngày, giúp cho việc(9) sử dụng, (10) quét dọn được dễ dàng
IV. Tổng kết và hướng dẫn học tập.
1. Củng cố ? Hãy kể tên các loại đồ đạc chủ yếu thường sử dụng của gia đình ở những khu vục chính trong nhà ở. 
2. Hướng dẫn về nhà:
 - Làm thành thạo bài tập SGK/16
 - Nghiên cứu trước nội dung bài 2 phần C
 - Mỗi nhóm chuẩn bị 1 tờ khổ lớn tương trưng cho mặt bằng căn phòng và một số miếng bìa nhỏ tương trưng cho đồ đạc, keo dán. ( Quan sát hình 5 trang 18)
* Rút kinh nghiệm:
Ngày kí duyệt:
Ngày soạn : 31/8/2016
Ngày dạy :
TIẾT 6 - BÀI 2: BỐ TRÍ ĐỒ ĐẠC TRONG NHÀ Ở
(Tiếp)
I.MỤC TIÊU BÀI HỌC:
Đọc SGK
II. CHUẨN BỊ :
2.1. GV : -Tài liệu tham khảo kiến thức về hướng dẫn công nghệ 6.
 - Bảng phụ. phiếu học tập
2.2. HS : - Đọc trước bài
 - SGK , vở ghi, vở ghi chép tổng hợp (phiếu học tập).
III. TIẾN TRÌNH :
1. Ổn định tồ chức : Kiểm diện học sinh.
2. Kiểm tra bài cũ :	 
? Việc sắp xếp đồ đạc trong gia đình phụ thuộc gì?Tại sao cần phải sắp xếp đồ đạc?
 HS: Trả lời – GV: nhận xét, bổ xung
3. Bài mới :
GV: Giới thiệu bài
Hoạt động C: Luyện tập
1. Phương pháp/ Kĩ thụât dạy học
Trò chơi, thảo luận, đàm thoại, vấn đáp.
2. Hình thức tổ chức hoạt động
Cá nhân, nhóm, cả lớp.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
1.GV: Yêu cầu HS Làm việc cá nhân
Gọi HS báo cáo kết quả 
2, Hướng dẫn HS chọn đúng/sai trong bảng SGK
 Gọi HS báo cáo Kq
3.Giao nhiệm vụ cho các nhóm
- Quan sát hình 5 SGK
- Thảo luận nhóm
4. T/C Hs thực hành tại lớp
Cách sắp xếp đồ đạc
GV Quan sát nhân xét
Kẻ bảng Tr17SGK 
- Đánh dấu (x) vào cột nên/không nên
- HS báo cáo
HS làm việc cá nhân
Trả lời kết quả:
- quan sát hình 5
- Thảo luận nhóm:
+ Sắp xếp 6 đồ đạc trong phòng hợp lí
+ Nếu cửa ra vào được đắt ở giữa cạnh 4cm hoặc 2,5cm thì sắp xếp thế nào cho hợp lí?
* Các nhóm TH sắp xếp
C. Hoạt động luyện tập
*.Nên:
- Kê giường gần cửa sổ
- Kê tivi trong phòng khách
- Kê bàn học gần cửa sổ
*. Không nên
KL:
Câu đúng: (1,2,6,7,8)
Câu sai; (3,4,5)
IV. Tổng kết và hướng dẫn học tập.
 1Củng cố ? Hãy kể tên các loại đồ đạc chủ yếu thường sử dụng của gia đình ở những khu vục chính trong nhà ở. 
 2 Hướng dẫn về nhà: 
 - Nghiên cứu trước nội dung bài 2 phần D,E
 - GV yêu cầu mỗi em về nhà sưu tầm một số tranh về cách bố trí đồ đạc trong nhà ở 
* Rút kinh nghiệm:
Ngày kí duyệt:
Ngày soạn : 9/9/2016
Ngày dạy :
TIẾT 7 - BÀI 2: BỐ TRÍ ĐỒ ĐẠC TRONG NHÀ Ở (tiếp) 
I.MỤC TIÊU BÀI HỌC:
Đọc SGK
II. CHUẨN BỊ :
2.1. GV : - Tài liệu tham khảo kiến thức về hướng dẫn công nghệ 6.
 - Phiếu học tập
2.2. HS : - Đọc trước bài
 - SGK, vở ghi, vở ghi chép tổng hợp (phiếu học tập).
III. TIẾN TRÌNH :
3.1. Ổn định tồ chức : Kiểm diện học sinh
3.2. Kiểm tra bài cũ :	 
? Em hãy kể tên các khu vực chính trong nhà ở và tên các đồ đạc chủ yếu thường sử dụng trong khu vực chính đó.
 HS: Trả lời – GV: nhận xét, bổ xung
3.3. Bài mới :
GV: Giới thiệu bài
Hoạt động D: Hoạt động vận dụng
1. Phương pháp/ Kĩ thụât dạy học
Thảo luận, đàm thoại, vấn đáp.
2. Hình thức tổ chức hoạt động
Cá nhân, nhóm, cả lớp.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
GV: Y/c học sinh làm bài tập/19
Gv :di chuyển đến vị trí các nhóm để quan sát ,nghe hs trình bày ,thảo luận
- Gv: đến nghe, chọn nhóm có kq trả lời chưa đầy đủ y/c nhóm khác bổ xung hoặc có thể đạt thêm câu hỏi phụ với những nhóm hoàn thành sớm và đúng
- GV: Chốt kiến thức 
- Gv có thể giao thêm nhiệm vụvới những nhóm hoàn thành sớm và đúng .
HS: Đọc nội dung và làm bài tập
- Làm bài tập vào phiếu học tập(vở nháp)
- Nhóm trưởng điều hành 
- Từng cá nhân trình bày kq của mình trước nhóm . Các thành viên nghe, góp ý, bổ xung, thống nhất kq báo cáo thầy cô 
D. Hoạt động vận dụng
Hoạt động E: Hoạt động tìm tòi, mở rộng.
 1. Phương pháp/ Kĩ thụât dạy học
Thảo luận, vấn đáp.
 2. Hình thức tổ chức hoạt động
Cá nhân, nhóm
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
GV: Y/c học sinh tham khảo trên sách báo, các phương tiện thông tin về cách sắp xếp, bố trí đồ đạc trong nhà ở.
? Xác định kiểu nhà ở đặc thù ở địa phương em.
? Đề xuất một số ý kiến về việc sắp xếp đồ đạc hợp lí trong loại nhà ở đó.
GV: Y/c học viết báo cáo thu hoạch.
Gv: đánh giá , nhận xét kết quả học tập và ghi nhận sự tiến bộ của HS 
- Tham khảo trên sách báo, các phương tiện thông tin về cách sắp xếp, bố trí đồ đạc trong nhà ở.
- Trao đổi với bạn bè để:
- Viết báo cáo thu hoạch về những điều mà em và bạn đã làm được.
- HS tự đánh giá chéo nhau theo nhóm dưới sự hướng dẫn của GV
E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng
IV. Tổng kết và hướng dẫn học tập.
4.1. Củng cố:
 ? Hãy kể tên các loại đồ đạc chủ yếu thường sử dụng của gia đình ở những khu vục chính trong nhà ở. 
? Tại sao bàn học của em thường kê gần cửa sổ.
4.2. Hướng dẫn về nhà:
 - Làm thành thạo bài tập SGK/19
 - Nghiên cứu trước nội dung bài
 - GV yêu cầu mỗi em về nhà cùng với bố mẹ, người thân tìm ra những điểm chưa hợp lí trong việc sắp xếp, bố trí đồ đạc của gia đình mình, từ đó có cách sắp xếp hợp lí hơn.
 * Rút kinh nghiệm:	 
Ngày kí duyệt:
Ngày soạn :9/9/2016 
Ngày dạy :
TIẾT 8 - BÀI 3: GIỮ GÌN VỆ SINH NHÀ Ở
(3 tiết)
I.MỤC TIÊU BÀI HỌC:
 Đọc SGK
II. CHUẨN BỊ :
2.1. GV : - Tài liệu tham khảo kiến thức về hướng dẫn công nghệ 6.
 - Phiếu học tập
2.2. HS : - Đọc trước bài
 - SGK, vở ghi, vở ghi chép tổng hợp (phiếu học tập).
III. TIẾN TRÌNH :
3.1. Ổn định tồ chức : Kiểm diện học sinh.
3.2. Kiểm tra bài cũ :	 
? Trong gia đình em các đồ đạc chủ yếu thường sử dụng trong khu vực chính được sắp xếp như thế nào đã hợp lí chưa.
 HS: Trả lời – GV: nhận xét, bổ xung
3.3. Bài mới :
Tiết 1: Hoạt động A,B và phần a,b,c)
GV: Giới thiệu bài
Hoạt động A: Hoạt động khởi động
1. Phương pháp/ Kĩ thụât dạy học
Thảo luận, đàm thoại, vấn đáp.
2. Hình thức tổ chức hoạt động
Cá nhân, nhóm, cả lớp.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
GV: Y/c học sinh liên hệ thực tế trả lời câu hỏi:.
? Thế nào là nhà ở sạch sẽ ngăn nắp.
? Tác hại của việc không giữ gìn nhà ở sạch sẽ ngăn nắp.
? Làm thế nào để giữ gìn nhà ở sạch sẽ ngăn nắp.
GV: Bổ xung, chốt kiến thức
- Nghiên cứu, liên hệ thực tế trả lời câu hỏi
- Từng HS trả lời
- HS khác nghe các thành viên trong nhóm b/cáo
- Nhóm trưởng tổng hg[pj ý kiến các nhân, thảo luận thống nhất kêt quả của nhóm.
A. Hoạt động khởi động
Hoạt động B: Hoạt động hình thành kiến thức
1. Phương pháp/ Kĩ thụât dạy học
Thảo luận, đàm thoại, vấn đáp.
2. Hình thức tổ chức hoạt động
Cá nhân, cặp đôi, cả lớp.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
GV: Y/c HS quan sát hình 6 và trả lời câu hỏi.
? Em có nhận xét gì về sự đảm bảo vệ sinh, ngăn nắp của nhà ở trong hình ảnh đó.
? Nguyên nhân chủ yếu của sự lộn xộn, thiếu vệ sinh của nhà ở là do thiên nhiên, con người hay điều kiện kinh phi.
Gv :di chuyển đến vị trí các nhóm để nghe hs trình bày.
GV: quan sát theo dõi- chốt
GV: Y/c HS đọc nội dung phần b) và làm bài tập
Gv: đến nghe, chọn nhóm có kq trả lời chưa đầy đủ y/c nhóm khác bổ xung.
GV: quan sát theo dõi- chốt
GV: Y/c HS đọc nội dung phần c) và làm bài tập
? Tại sao phải giữ gìn nhà ở sạch sẽ ngăn nắp.
GV: quan sát theo dõi- chốt
- Làm việc cá nhân
- Quan sát và trả lời câu hỏi.
- HS khác nghe, bổ xung
- Làm bài tập vào phiếu học tập(vở nháp)
- Làm việc cặp đôi
- Trình bày kq của mình trước nhóm .
- Các thành viên nghe, góp ý, bổ xung, thống nhất kq báo cáo thầy cô
- Làm bài tập vào phiếu học tập(vở nháp)
- Làm việc cá nhân
- Từng cá nhân trình bày kq của mình trước nhóm 
- HS khác nghe, bổ xung
- Nghiên cứu trả lời
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Giữ gìn nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp.
Nhằm đảm bảo sức khỏe cho các thành viên trong gia đình tiết kiệm thời gian khi tìm vật dụng và làm tăng vẻ đẹp của nhà ở.
IV. Tổng kết và hướng dẫn học tập.
1. Củng cố:
? Tại sao phải giữ gìn nhà cửa sạch sẽ, ngăn nắp
? Nguyên nhân nào dẫn đến nhà ở thiếu vệ sinh không ngăn nắp.
2. Hướng dẫn về nhà:
 - Nghiên cứu trước nội dung d,e) và phần 2 bài 3
 - GV yêu cầu mỗi em về nhà quan sát nhà ở của mình và cho nhận xét về sự ngăn nắp của nó.
Ngày kí duyệt:
Ngày soạn : 14/9/2016
Ngày dạy :
TIẾT 9 - BÀI 3: GIỮ GÌN VỆ SINH NHÀ Ở ( Tiếp)
I.MỤC TIÊU BÀI HỌC:
 Đọc SGK
II. CHUẨN BỊ :
1. GV : - Tài liệu tham khảo kiến thức về hướng dẫn công nghệ 6.
 - Phiếu học tập
2. HS : - Đọc trước bài
 - SGK, vở ghi, vở ghi chép tổng hợp (phiếu học tập).
III. TIẾN TRÌNH :
1. Ổn định tồ chức : Kiểm diện học sinh.
2. Kiểm tra bài cũ :	 
? Thế nào là nhà ở sạch sẽ ngăn nắp.
 HS: Trả lời – GV: nhận xét, bổ xung
3. Bài mới :
Tiết 2: Hoạt động B và phần1( d, e)2. 
GV: Mời bạn CTHĐ tự quản lên khởi động
 Chơi trò chơi 
Hoạt động A: Hoạt động khởi động
1. Phương pháp/ Kĩ thụât dạy học
Thảo luận, đàm thoại, vấn đáp.
2. Hình thức tổ chức hoạt động
Cá nhân, nhóm, cả lớp.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
GV: Y/c học sinh đọc nội dung sgk trả lời câu hỏi:.
? quan điểm của nam vê việc dọn dẹp nhà cửa ngăn nắp là gì ? quan điểm đó đúng hay sai.
? nhà ở sạch sẽ ngăn nắp có những ưu điểm , thuận lợi gì.
? nhà ở bừa bộn , mất vệ sinh có những nhược điểm tác hại gi.
GV: Bổ xung, chốt kiến thức
Gv Yêu cầu hs
Thảo luận và rút ra các kết luận về ? thế nào là ở sạch sẽ ngăn nắp 
? Tại sao phải giữ gìn nhà ở sạch sẽ ngăn nắp
GV: Y/c HS quan sát hình 7 và trả lời câu hỏi.
? hãy kẻ những việc mà hs nên làm để góp phần giữ gìn trường , lớp sạch sẽ 
? Hãy kể những việc mà hs không nên làm để giữ gìn trường lớp sạch sẽ..
Gv :di chuyển đến vị trí các nhóm để nghe hs trình bày.
GV: quan sát theo dõi- chốt
GV: Y/c HS đọc nội dung phần b) và thảo luận
Gv: đến nghe, chọn nhóm có kq trả lời chưa đầy đủ y/c nhóm khác bổ xung.
GV: quan sát theo dõi- chốt
GV: Y/c HS đọc nội dung phần c) và làm bài tập
? Tại sao phải giữ gìn nhà ở sạch sẽ ngăn nắp.
GV: quan sát theo dõi- chốt
- Nghiên cứu, liên hệ thực tế trả lời câu hỏi d.
- Từng HS trả lời
- HS khác nghe các thành viên trong nhóm b/cáo
- Nhóm trưởng tổng hợp ý kiến các nhân, thảo luận thống nhất kêt quả của nhóm.
Thảo luận và rút ra các kết luận về ? thế nào là ở sạch sẽ ngăn nắp 
? Tại sao phải giữ gìn nhà ở sạch sẽ ngăn nắp
- Làm việc cá nhân
- Quan sát và trả lời câu hỏi.
- HS khác nghe, bổ xung
- Làm bài tập vào phiếu học tập(vở nháp)
- Làm việc cặp đôi
- Trình bày kq của mình trước nhóm .
- Các thành viên nghe, góp ý, bổ xung, thống nhất kq báo cáo thầy cô
 - Làm bài tập vào phiếu học tập(vở nháp)
- Làm việc cá nhân
- Từng cá nhân trình bày kq của mình trước nhóm 
- HS khác nghe, bổ xung
- Nghiên cứu trả lời
B. Hình thành kiến thức
1.Giữ gìn nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp
d.(tiếp)
e.Thảo luận va kết luận:
?. Thế nào là sạch sẽ, ngăn nắp
?. Tại sao cần phải giữ cho nhà cửa sạch sẽ, ngăn nắp.
2. Giữ gìn trường ,lớp sạch sẽ.
Nên vệ sinh lớp học , lau chùi bàn ghế 
Quét dọn sân trường , nhặt cỏ bồn cây 
IV. Tổng kết và hướng dẫn học tập.
4.1. Củng cố:
? Tại sao phải giữ gìn trường lớp sạch sẽ, ngăn nắp
? Hs nên làm gì để giữ gìn vệ sinh trường lớp.
4.2. Hướng dẫn về nhà:
 - Nghiên cứu trước nội dung phần C,D,E
 - GV yêu cầu mỗi em về nhà quan sát nhà ở của mình và cho nhận xét về sự ngăn nắp của nó.
 N

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_6_chuong_trinh_ca_nam_nam_hoc_2016_201.doc