Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 5: Ôn tập chương I - Năm học 2021-2022 - Thái Thị Mỹ An

Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 5: Ôn tập chương I - Năm học 2021-2022 - Thái Thị Mỹ An

-Trình bày được tóm tắt những kiến thức đã học về nhà ở như: nhà ở đối với đời sống con người, xây dựng nhà, sử dụng năng lượng trong ngôi nhà, ngôi nhà thông minh.

-Vận dụng những kiến thức đã học chung quanh chủ đề về nhà ở vào thực tiễn.

 

docx 7 trang Mạnh Quân 24/06/2023 1660
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 5: Ôn tập chương I - Năm học 2021-2022 - Thái Thị Mỹ An", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 5 
Tiết 5
Ôn tập chương 1
Ns: 03/10/2021
Nd: 07/10/2021
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức: 
-Trình bày được tóm tắt những kiến thức đã học về nhà ở như: nhà ở đối với đời sống con người, xây dựng nhà, sử dụng năng lượng trong ngôi nhà, ngôi nhà thông minh.
-Vận dụng những kiến thức đã học chung quanh chủ đề về nhà ở vào thực tiễn.
2. Về năng lực: 
- Tự chủ và tự học: chủ động, tích cực học tập và tham gia các công việc tại gia đình; vận dụng một cách linh hoạt những kiến thức, kĩ năng về nhà ở, sử dụng năng lượng trong gia đình để giải quyết những vấn đề trong các hoạt động thường ngày tại gia đình;
-Giao tiếp và hợp tác: biết trình bày ý tưởng, thảo luận những vấn đề của bài học, thực hiện có trách nhiệm vác phần việc của các nhân và phối hợp tốt với các thành viên trong nhóm. 
3. Về phẩm chất:
-Chăm chỉ: có ý thức về nhiệm vụ học tập, ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng về nhà ở vào đời sống hằng ngày.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
Sách học sinh và sách bài tập.
III. Tiến trình dạy học
HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG - 2 PHÚT.
Mục tiêu: Tạo hứng thú cho các em khi củng cố laị kiến thức đã học về nhà ở
Nội dung: Mô tả đặc điểm, kiến trúc, vật liệu và cách bố trí các khu vực trong nhà
Sản phẩm: Trình bày các nội dung về ngôi nhà mơ ước của nhóm 
4. Tổ chức thực hiện: 
a. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV chia lớp thành 6 nhóm : Chọn mỗi nhóm 1 HS lên quan sát hình ảnh trên máy chiếu, lên bảng ghi các hình ảnh hiện ra 
b.Thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu các hình ảnh về chủ đề nhà ở
- HS quan sát và ghi nhanh kết quả quan sát được
- Các nhóm cùng quan sát và nhận xét. 
c. Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tự kiểm tra kết quả của nhóm mình 
-GV đánh giá, tuyên dương các nhóm đúng
d. Kết luận: . GV chốt ý vào hoạt động 2
HOẠT ĐỘNG 2: TÓM TẮT CHƯƠNG 1 - 20 PHÚT 
Lưu ý: học sinh không được sử dụng sách giáo khoa trong hoạt động này.
1. Mục tiêu: 
Hệ thống hóa kiến thức, kĩ năng chương 1.
2. Nội dung: 
Mối liên kết giữa các kiến thức của chương 1:
+ Vai trò và đặc điểm chung của nhà ở, một số kiểu nhà đặc trưng của Việt Nam;
+ Vật liệu xây dựng nhà, quy trình xây dựng nhà;
+ Một số biện pháp sử dụng năng lượng trong gia đình tiết kiệm, hiệu quả;
+ Đặc điểm của ngôi nhà thông minh.
3. Sản phẩm: 
Sơ đồ khối hệ thống hóa các kiến thức, kĩ năng của chương 1.
4. Tổ chức thực hiện 
 Chuẩn bị:
- Giấy A3 (6 tờ)
+ Tờ trắng cho nhóm chọn cấp độ 1.
+ Tờ có in sẵn khung bên dưới cho cấp độ 2 và 3
- Các chữ (tương ứng với nội dung sẽ dán vào các ô cam và xanh dương) để sẵn vào từng túi cho nhóm chọn cấp độ 3.
- Keo dán.
 a. Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
 Giáo viên chia lớp thành 6 nhóm theo năng lực. 
- Công bố rubric đánh giá nhóm.
- Mỗi nhóm chọn để thực hiện 1 trong 3 kiểu hoạt động sau:
Cấp độ 1 (dành cho học sinh giỏi): Học sinh nhận giấy A3, hệ thống hóa các kiến thức đã học dưới dạng sơ đồ khối.
Cấp độ 2 (dành cho học sinh khá): Học sinh nhận giấy A3 đã có sơ đồ khối cho sẵn. Học sinh điền từ vào sơ đồ khối. 
Cấp độ 3 (dành cho học sinh trung bình): học sinh chọn và ráp nối các ô có sẵn thành sơ đồ. 
Thời gian cho mỗi nhóm: 15 phút.
- Giáo viên ghim câu trả lời của các nhóm lên bảng.
- Sửa ngược từ nhóm chọn cấp độ 3 về nhóm chọn cấp độ 1 (10 phút).
 b. Thực hiện nhiệm vụ học tập:
- HS thực hiện theo yêu cầu đối với từng nhóm
- Thảo luận để làm sơ đồ tư duy
 c. Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập: 
 Mỗi đội sẽ cử đại diện trình bày sơ đồ tư duy.
- Đánh giá nhóm theo rubric
Tiêu chí
Trọng số
Mức độ
Điểm
Xuất sắc
(10-9)
Tốt 
(8-7)
Đạt
(6-5)
Chưa đạt
(4-0)
Hoàn thành sơ đồ
50%
- Hoàn thành đúng hoàn toàn sơ đồ.
-Hoàn thành đúng 80% sơ đồ 
Hoàn thành 50% sơ đồ
Hoàn thành dưới 50% sơ đồ. 
Thẩm mĩ và logic
10%
-Sơ đồ đẹp, sạch.
-Sơ đồ rõ ràng, sạch
-Sơ đồ rõ ràng.
-Sơ đồ dán lệch, không rõ rằng hoặc không chắc chắn.. 
Trật tự và tinh thần hợp tác của nhóm
20%
-Nhóm giữ trật tự tốt và các thành viên hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.
-Nhóm giữ trật tự tốt và các thành viên hoàn thành nhiệm vụ của mình.
-Nhóm có ồn nhưng giữ trật tự sau khi được nhắc nhở; các thành viên hoàn thành nhiệm vụ.
-Nhóm ồn và phải nhắc nhiều lần; các thành viên hoàn thành nhiệm vụ.
Tham gia phản biện
20%
Tích cực nhận xét sơ đồ của nhóm khác và có đưa ra ý kiến sáng tạo đặc biệt.
Tích cực nhận xét sơ đồ của nhóm khác.
Có nhận xét sơ đồ của nhóm khác.
Không tham gia nhận xét.
Tuyên dương các nhóm đạt số điểm cao.
 d. Kết luận:
 Hệ thống hóa được kiến thức chương I
HOẠT ĐỘNG 3. LUYỆN TẬP -18 PHÚT 
1. Mục tiêu : Củng cố, khắc sâu kiến thức của Chương 1
2. Nội dung: Câu hỏi trắc nghiệm và trò chơi ô chữ 
* Câu hỏi trắc nghiệm:
Phần nào sau đây của ngôi nhà nằm sâu duới mặt đất?
Dầm nhà.	c. Sàn nhà.
Cột nhà.	D. Móng nhà.
Kiến trúc nào sau đây không phải là kiến trúc nhà ở đặc trưng của Việt Nam?
Nhà trên xe.	c. Nhà lìên kề.
Nhà nổi.	D. Nhà ba gian.
 3. Vật liệu nào sau đây không dùng đễ xây dựng những ngôi nhà lớn, kiên cố hoặc các chung cư?
Thép.	c. Xi măng, cát.
Gạch, đá.	D. Lá (he, hanh, dừa,...).
Vạt liệu nào sau đây không dùng để làm tường nhà?
Gạch ống.	c. Gỗ.
Tre.	D. Ngói.
Cách làm nào sau đây giúp tiết kiệm điện khi sử dụng tủ lạnh?
Cất thức ăn còn nóng vào tủ lạnh.
Hạn chế số lần và thời gian mở cửa tủ lạnh.
 C. Sử dụng tủ lạnh có dung tích lớn cho gia đinh ít người. 
 D. Không đóng chặt cửa tủ lạnh khiến khí lạnh thất thoát ra ngoài.
 6. Theo em, hậu quả của việc sử dụng quá nhiều chất đốt như dầu, than, củi, gas là gi?
Làm ô nhiễm môi trường sống.
Làm gia tăng lượng rác thải.
c. Làm hư hỏng các đồ dùng, thiết bị có sử dụng chất đốt.
D. Cả 3 hậu quả trên.
 7. Hệ thống hay thiết bị nào sau đây giúp ngôi nhà thông minh trở nên tiện ích cho người sử dụng?
Các thiết bị, đồ dùng sử dụng năng lượng điện.
Hệ thống camera ghi hình bên trong và bên ngoài nhà.
 C. Hệ thống điều khiển các thiết bị, đồ dùng trong nhà hoạt động theo chương trinh cài đặt sẵn.
 D. Tất cả các thiết bị và hệ thống trên.
* Trò chơi ô chữ 
 Hàng ngang: ( 7 câu )
 Câu 1: Đây là một trong những đặc điểm của ngôi nhà thông minh?
 Câu 2: Đây là một trong những kiến trúc đặc trưng của nhà ở thành thị?
 Câu 3: Đây là ngôi nhà mà con người mong muốn phát triển trong tương lai ?
 Câu 4: Đây là một trong những vật liệu để xây dựng nhà?
 Câu 5: Để góp phần bảo vệ môi trường, giảm chi phí trong sinh hoạt, chúng ta cần tiết kiệm gì trong sinh hoạt hằng ngày?
 Câu 6: Đây là bước cuối cùng trong quy trình xây dựng nhà?
 Câu 7: Ở vùng núi người ta thường xây dựng theo kiểu nhà này?
* Hàng dọc: từ chìa khóa
3. Sản phẩm: Đáp án các câu hỏi trắc nghiệm và trò chơi ô chữ
* Đáp án các câu hỏi trắc nghiệm: 1D, 2A, 3D, 4B, 5B. 6A, 7D
* Đáp án trò chơi ô chữ
+ Câu 1 : AN NINH
+ Câu 2: NHÀ CHUNG CƯ
+ Câu 3: THÔNG MINH
+ Câu 4: XI MĂNG
+ Câu 5: NĂNG LƯỢNG
+ Câu 6: HOÀN THIỆN
+ Câu 7: SÀN
* Hàng dọc: NGÔI NHÀ
4. Tổ chức thực hiện:
 a. Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
 GV chia lớp thành 3 đội và chiếu khung trò chơi ô chữ được đánh số câu hỏi từ 1 à 7. Sau đó, GV nêu luật chơi như sau: 
- Mỗi câu trả lời đúng hàng ngang sẽ tìm được 1 từ trong chìa khóa. Nối các từ đó lại sẽ tìm được đáp án từ chìa khóa
- Mỗi đội có quyền lựa chọn 1 câu hỏi bất kì . GV sẽ chiếu nội dung câu hỏi và đội sẽ thảo luận trong thời gian tối đa 30 giây và trả lời nếu đúng được 10 điểm, sai trừ 5 điểm, bỏ lượt thì đội nào dơ tay nhanh nhất sẽ có quyền trả lời ( Cách tính điểm tương tự ). Nếu không đội nào trả lời thì GV chiếu đáp án
- Các đội có quyền trả lời từ chìa khóa bất kì lúc nào khi đến lượt. Nếu đáp án hàng ngang có từ:
+ 3 câu trở xuống mà trả lời đúng được 40 điểm, sai mất quyền trả lời từ chìa khóa
+ 4 câu trở lên mà trả lời đúng được 20 điểm, sai mất quyền trả lời từ chìa khóa
- Nếu tìm được từ chìa khóa khi chưa trả lời hết câu hỏi thì vẫn tiếp tục chọn và trả lời đến hết 7 câu hỏi hàng ngang ( Riêng câu còn lại cuối cùng cả 3 đội sẽ cùng đưa ra đáp án )
- Đội có số điểm cao nhất sẽ thắng cuộc và được thưởng 
 b. Thực hiện nhiệm vụ học tập:
- HS cử đại diện nhóm trưởng của đội bóc thăm chọn quyền ưu tiên và chọn câu hỏi khi đến lượt. 
- Thảo luận để tìm ra câu trả lời cho câu hỏi đã chọn
- Các đội còn lại cũng suy nghĩ câu trả lời và có thể dành quyền trả lời khi đội bạn không trả lời được.
 c. Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập: 
 Mỗi đội sẽ cử đại diện trả lời sau khi thống nhất trong đội. Các đội khác quan sát, suy nghĩ đáp án để có thể dành lượt trả lời khi đội bạn không có đáp án.
 d. Kết luận:
 Sau khi hoàn thành trò chơi GV tổng kết điểm trò chơi của mỗi đội và khen thưởng cho đội thắng cuộc ( một tràng pháo tay thật to )
* Đánh giá: Dựa vào câu trả lời của hs, GV cho các đội nhận xét và cuối cùng GV nhận xét, đánh giá, bổ sung kiến thức.
HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG - 5 PHÚT 
Mục tiêu: 
- Hs vận dụng được kiến thức vào thực tế
2. Nội dung: Em hãy mô tả những đồ dùng được sử dụng thể hiện cho ngôi nhà thông minh mà em biết.
3. Sản phẩm: Tên những đồ dùng được sử dụng thể hiện cho ngôi nhà thông minh
4. Tổ chức thực hiện: 
 a. Chuyển giao nhiệm vụ học tập: 
 GV chia lớp thành 6 nhóm , cho nhóm bóc thăm để chọn quyền ghi trước theo thứ tự và các nhóm được thảo luận trong 1 phút. 
 Sau 1 phút yêu cầu mỗi nhóm cử đại diện lên ghi tên đồ dùng được sử dụng thể hiện cho ngôi nhà thông minh mà nhóm mình đọc trong 2 lượt ( không được trùng với nhóm bạn ) .
 HS thảo luận nhóm ghi lại tên đồ dùng đã thống nhất trên giấy để đọc cho bạn nhóm mình ghi bảng
 b. Thực hiện nhiệm vụ học tập:
- Đại diện nhóm lên bóc thăm chọn quyền ưu tiên
- Thảo luận nhóm trong 1 phút ghi tên đồ dùng được sử dụng thể hiện cho ngôi nhà thông minh vào giấy
- Cử đại diện nhóm lên bảng chuẩn bị ghi khi đến lượt và 1 bạn bên dưới đọc tên đồ dùng nhóm đã thảo luận.
- Các bạn bên dưới có thể tìm thêm tên đồ dùng khác nếu bị trùng với nhóm bạn để bổ sung khi đến lượt.
 c. Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập: 
 Mỗi nhóm cử đại diện lên ghi tên đồ dùng được sử dụng thể hiện cho ngôi nhà thông minh mà nhóm đọc.
 d. Kết luận:
 Sau 2 lượt qui định GV tổng hợp những tên đồ dùng được sử dụng thể hiện cho ngôi nhà thông minh mà các nhóm ghi đúng đồng thời có thể bổ sung thêm tên các đồ dùng hiện đại khác để các em có thêm kiến thức.
* Đánh giá: 
 Qua phần tìm hiểu này, HS có thể tự đánh giá được kiến thức của bản thân , của bạn và của GV dành cho mỗi nhóm.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_cong_nghe_lop_6_nam_hoc_2021_2022_thai_thi_my_an_tie.docx