Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 13: Thực hành cắt may bao tay trẻ sơ sinh
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Sau khi học xong bài học, học sinh biết.
- Vẽ, tạo mẫu giấy và cắt vải theo mẫu giấy để khâu bao tay trẻ sơ sinh
- Vận dụng các mũi khâu đã học để may bao tay cho trẻ sơ sinh
2. Kĩ năng:
- Biết vận dụng kĩ thuật may các mũi khâu để may các sản phẩm đơn giản.
3. Thái độ:
-Cẩn thận và tiết kiệm, giữ gìn vệ sinh.
4. Năng lực, phẩm chất :
- Năng lực chung : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực phân tích, năng lực tổng hợp thông tin .
- Năng lực chuyên biệt : Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích, năng lực sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật.
- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm bản thân và cộng đồng
II. PHƯƠNG PHÁP-KĨ THUẬT
1. Phương pháp
PP dạy học thực hành, PP thuyết trình, PP công tác độc lập
2. Kĩ thuật dạy học
Kĩ thật đặt câu hỏi, thuyết trình + Trực quan + ĐTNVĐ
III. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: - Chuẩn bị nội dung yêu cầu của từng tiết thực hành
- Kỷ thuật vận dụng mũi khâu để ôn bài trước vào khâu bao tay
- Mẫu bao tay hoàn chỉnh
- Tranh vẽ phóng to cách vẽ tạo mẫu giấy
- Vải, kéo, kim, chỉ, dây thun
2. Học sinh: tấm bìa cứng, kim, kéo, thước, bút chì, chỉ, chỉ thêu màu
Ngày soạn: Ngày dạy: Tuần 7, tiết 13: Thực hành: CẮT MAY BAO TAY TRẺ SƠ SINH(TT) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Sau khi học xong bài học, học sinh biết. - Vẽ, tạo mẫu giấy và cắt vải theo mẫu giấy để khâu bao tay trẻ sơ sinh - Vận dụng các mũi khâu đã học để may bao tay cho trẻ sơ sinh 2. Kĩ năng: - Biết vận dụng kĩ thuật may các mũi khâu để may các sản phẩm đơn giản. 3. Thái độ: -Cẩn thận và tiết kiệm, giữ gìn vệ sinh. 4. Năng lực, phẩm chất : - Năng lực chung : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực phân tích, năng lực tổng hợp thông tin . - Năng lực chuyên biệt : Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích, năng lực sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật. - Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm bản thân và cộng đồng II. PHƯƠNG PHÁP-KĨ THUẬT 1. Phương pháp PP dạy học thực hành, PP thuyết trình, PP công tác độc lập 2. Kĩ thuật dạy học Kĩ thật đặt câu hỏi, thuyết trình + Trực quan + ĐTNVĐ III. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: - Chuẩn bị nội dung yêu cầu của từng tiết thực hành - Kỷ thuật vận dụng mũi khâu để ôn bài trước vào khâu bao tay - Mẫu bao tay hoàn chỉnh - Tranh vẽ phóng to cách vẽ tạo mẫu giấy - Vải, kéo, kim, chỉ, dây thun 2. Học sinh: tấm bìa cứng, kim, kéo, thước, bút chì, chỉ, chỉ thêu màu IV. TIẾN TRÌNH TIẾT HỌC : 1. Ổn định tổ chức : - Ổn định lớp : 2.Kiểm tra bài cũ: không 3. Bài mới: GV giới thiệu bài : Bài trước chúng ta đã ôn những mũi khâu cơ bản hôm nay chúng ta áp dụng đường khâu đó vào việc thực hành này, sản phẩm đơn giản đó là chiếc bao tay trẻ sơ sinh HĐ CỦA GV HĐ CỦA HS NỘI DUNG TỔ CHỨC THỰC HÀNH Kiểm tra chuẩn bị của HS Gv theo dõi hs thực hành Những hs nào khâu chưa đúng gv uốn nắn ngay Thu sản phẩm của HS HS để dụng cụ lên bàn đề GV kiểm tra. HS làm theo mẫu và hướng dẫn của GV HS khâu xong nộp sản phẩm cho GV I Thực hành 3/ Khâu bao tay a/ Khâu vòng ngoài bao tay - Úp 2 mặt phải vào nhau, sắp = mép và khâu theo nét phấn cách đều mép cắt 0,5"1cm - Dùng mũi khâu thường để khâu bao tay Khi hết đường khâu khoá mũi chỉ để khỏi tuột b/ Khâu viền mép vòng cổ tay - Gấp mép viền cổ tay rộng nên gấp 1 cm vừa đủ để luồn dây thun nhỏ hoặc dây rút - Ở đường khâu viền cổ tay nên khâu lược trước khi dùng đường khâu vắt 4. Tổng kết và hướng dẫn về nhà - Gv nhận xét tổng kết tinh thần làm việc của hs - Nhận xét sản phẩm hs thực hành - Thu bài chấm điểm Dặn dò - Chuẩn bị bài 7 : Thực hành cắt khâu vỏ gối hình chữ nhật - Chuẩn bị giấy bìa để cắt mẫu - Chuẩn bị vải, kim, kéo, chỉ, khuy bấm hoặc khuy cài - Vải 1 mảnh kích thước 20 x24 cm và 20 x 30 cm
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_13_thuc_hanh_cat_may_bao_tay_tr.docx