Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 24, Bài 10: Giữ gìn nhà ở sạch sẽ ngăn nắp

Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 24, Bài 10: Giữ gìn nhà ở sạch sẽ ngăn nắp

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

HS nắm được:

- Thế nào là nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp?

- Cần phải làm gì để giữ gìn nhà ở luôn sạch sẽ, ngăn nắp?

2. Kĩ năng:

 - HS biết sắp xếp và dọn dẹp nhà ở sạch sẽ ngăn nắp và vận dụng vào cuộc sống cảu bản thân, gia đình một cách hợp lí

3. Thái độ:

- Nghiêm túc phát biểu xây dựng bài.

- Rèn luyện ý thức lao động và luôn có trách nhiệm trong việc giữ gìn nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp.

4. Năng lực, phẩm chất :

- Năng lực chung : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực phân tích, năng lực tổng hợp thông tin .

- Năng lực chuyên biệt : Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích, năng lực sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật.

- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm bản thân và cộng đồng

II. PHƯƠNG PHÁP-KĨ THUẬT

1. Phương pháp

PP dạy học Gợi mở - vấn đáp, PP thuyết trình, PP hoạt động nhóm, PP công tác độc lập

2. Kĩ thuật dạy học

Kĩ thật đặt câu hỏi, thuyết trình + Trực quan + ĐTNVĐ

III. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên: - Tranh SGK h 2.8 vaø 2.9 trang 40

2. Học sinh: - Chuẩn bị đầy đủ sách giáo khoa, vở ghi, bút, thước

- Söu taàm tranh aûnh veà giữ gìn nhà ở sạch sẽ ngăn nắp

 

docx 5 trang tuelam477 3730
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 24, Bài 10: Giữ gìn nhà ở sạch sẽ ngăn nắp", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 21.11.2020	Ngày dạy: 25.11.2020
Tuần 12 , tiết 24
BÀI 10: GIỮ GÌN NHÀ Ở SẠCH SẼ NGĂN NẮP
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
HS nắm được:
Thế nào là nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp?
Cần phải làm gì để giữ gìn nhà ở luôn sạch sẽ, ngăn nắp?
2. Kĩ năng:
 - HS biết sắp xếp và dọn dẹp nhà ở sạch sẽ ngăn nắp và vận dụng vào cuộc sống cảu bản thân, gia đình một cách hợp lí
3. Thái độ:
- Nghiêm túc phát biểu xây dựng bài.
- Rèn luyện ý thức lao động và luôn có trách nhiệm trong việc giữ gìn nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp.
4. Năng lực, phẩm chất :
- Năng lực chung : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực phân tích, năng lực tổng hợp thông tin .
- Năng lực chuyên biệt : Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích, năng lực sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật. 
- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm bản thân và cộng đồng
II. PHƯƠNG PHÁP-KĨ THUẬT
1. Phương pháp
PP dạy học Gợi mở - vấn đáp, PP thuyết trình, PP hoạt động nhóm, PP công tác độc lập
2. Kĩ thuật dạy học
Kĩ thật đặt câu hỏi, thuyết trình + Trực quan + ĐTNVĐ
III. CHUẨN BỊ	
1. Giáo viên: - Tranh SGK h 2.8 vaø 2.9 trang 40
2. Học sinh: - Chuẩn bị đầy đủ sách giáo khoa, vở ghi, bút, thước 
- Söu taàm tranh aûnh veà giữ gìn nhà ở sạch sẽ ngăn nắp
IV. TIẾN TRÌNH TIẾT HỌC :
1. Ổn định tổ chức : 
- Ổn định lớp :
2. Kiểm tra bài cũ:
? Hãy nêu vai trò của nhà ở đối với đời sống của con người?
3. Bài mới: 
HĐ CỦA GV
HĐ CỦA HS
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình.HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
Phương pháp dạy học: Trực quan – vấn đáp
Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức
GV cho học sinh quan sát tranh về 2 căn phòng: gọn gàng và bừa bãi sau đó đặt câu hỏi : em thích ở trong căn phòng nào?
HS quan sát và trả lời.
GV giới thiệu: Ai còng muèn ®uîc ë trong ng«i nhµ s¹ch sÏ ng¨n n¾p,ë trong ®ã thËt lµ m¸t mÎ, tho¶i m¸i vµ dÔ chÞu ®óng nh­ tôc ng÷, ca dao cã c©u: “ Nhµ s¹ch th× m¸t, b¸t s¹ch ngon c¬m” Để thực hiện mong muốn ấy hôm nay chúng ta cùng nhau tìm hiểu “ Giữ gìn nhà ở sạch sẽ ngăn nắp”
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 
Mục tiêu: - Biết cách giữ gìn cho nhà cửa luôn sạch sẽ, ngăn nắp
Phương pháp dạy học: sử dụng phương pháp mảnh ghép, kỹ thuật phòng tranh
Định hướng phát triển năng lực: Năng lực thực nghiệm, năng lực quan sát, năng lực sáng tạo, năng lực trao đổi. Phẩm chất tự tin, tự lập, giao tiếp.
* Vòng 1: nhóm chuyên gia
- GV chia lớp thành 3 nhóm, hoạt động nhóm trong thời gian 8 phút:
+ GV phát phiếu cá nhân cho mỗi HS 
+ Nhóm chuyên gia 1: quan sát hình 2.8 và 2.9 SGK trang 40 nhận xét về nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp và nhà ở lộn xộn, thiếu vệ sinh.
 Nhóm chuyên gia 2: Sự cần thiết phải giữ gìn nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp.
 Nhóm chuyên gia 3: các công việc cần làm để giữ gìn nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp.
* Vòng 2: nhóm mảnh ghép
- GV tách 3 nhóm to thành 9 nhóm nhỏ: nhóm 1A, 1B, 1C; 2A, 2B, 2C; 3A, 3B, 3C
+ Hình thành nhóm mới chia sẻ kiến thức trong thời gian 3 phút:
 Nhóm mảnh ghép 1: gồm 1A, 2A và 3A
 Nhóm mảnh ghép 2: gồm 1B, 2B và 3B
 Nhóm mảnh ghép 3: gồm 1C, 2C và 3C
- GV đưa ra nội dung cần nghiên cứu cho cả 3 nhóm mới: Thế nào là nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp?
GV chỉnh sữa.
- Dẫn dắt: Dù nhà rộng hay hẹp, nhiều phòng hay ít phòng cũng cần phải sắp xếp hợp lí và dọn dẹp sạch sẽ, ngăn nắp Vậy làm thế nào để nhà cửa luôn sạch sẽ và ngăn nắp ta sẽ qua phần II
Yêu cầu các nhóm mảnh ghép tiếp tục trao đổi thông tin theo nội dung và ghi câu trả lời vào bảng nhóm (10p)
 Nhóm 1:
?V× sao ph¶i gi÷ g×n nhµ ë s¹ch sÏ, ng¨n n¾p ? 
?N hµ ë ®­îc s¾p xÕp gän gµng, ng¨n n¾p, s¹ch sÏ nh­ng cã thÓ trë nªn lén xén thiÕu vÖ sinh. V× sao ?
?Thiªn nhiªn, m«i tr­êng cña con ng­êi ®· ¶nh h­ëng nh­ thÕ nµo ®Õn nhµ ë ?
Nhóm 2:
?VËy chóng ta ph¶i lµm g× ®Ó nhµ ë lu«n s¹ch, gän?
?CÇn th­êng xuyªn gi÷ g×n nhµ ë sach gän, ®Ñp b»ng c¸c c«ng viÖc g×
?CÇn cã nÕp sèng, nÕp sinh ho¹t nh­ thÕ nµo ®Ó nhµ ë lu«n s¹ch sÏ, ng¨n n¾p?
Nhóm 3: 
?Cần lµm nh÷ng c«ng viÖc g× để nhà cửa sạch sẽ, ngăn nắp ? 
V× sao ph¶i ®än dÑp nhµ ë th­êng xuyªn? em h·y gi¶i thÝch.
Sau khi các nhóm hoàn thành nhiệm vụ.
GV yêu cầu HS dùng nam châm gắn bảng nhóm của mình lên bảng lớn. Sau đó phân tích, trao đổi cùng cả lớp về kết quả của từng nhóm.
GV chốt kiến thức cho mỗi phần.
- HS hoạt động nhóm trong 2', mỗi nhóm 13 -15 người 
+ Các nhóm thảo luận theo đúng đề tài của nhóm mình
+ Sau khi thảo luận ghi câu trả lời vào phiếu cá nhân
- HS di chuyển sang nhóm mới
+ Các nhóm mới ngồi vào vị trí
+ Các nhóm cùng chia sẻ về những gì mà mỗi HS đã nghiên cứu, thu được kết quả từ các nhóm chuyên gia trong 3'
+ Sau khi thảo luận, HS nhận nhiệm vụ mới từ GV
+ Các nhóm ghi kết quả thảo luận vào bảng nhóm, đính lên bảng
- HS lắng nghe, ghi đề mục
HS tiếp tục thảo luận trao đổi thông tin, ghi nhận kiến thức vào giấy và trả lời câu hỏi cảu GV
HS lắng nghe, trả lời và nhận xét
Ghi nhận kiến thức
I/ Nhà ở sạch sẽ ngăn nắp
- Nhµ ë s¹ch sÏ, ng¨n n¾p lµ nhµ cã m«i tr­êng sèng lu«n s¹ch, ®Ñp vµ thuËn tiÖn cã sù ch¨m sãc vµ gi÷ g×n cña con ng­êi
II. Giữ gìn nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp
Sự cần thiết phải giữ gìn nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp
- §¶m b¶o søc kháe cho con ng­êi
-TiÕt kiªm thêi gian , søc lùc trong
c«ng viÖc gia ®×nh 
- T¨ng vÎ ®Ñp cho nhµ ë
=> Th­êng xuyªn gi÷ g×n nhµ ë sach, gän, ®Ñp.
2.C¸c c«ng viÖc cÇn lµm ®Ó gi÷ g×n nhµ ë s¹ch sÏ, ng¨n n¾p 
 a.CÇn cã nÕp sèng, nÕp sinh ho¹t nh­ thÕ nµo ?
 - CÇn cã nÕp sèng ( thãi quen ), nÕp sinh ho¹t s¹ch sÏ, ng¨n n¨p : gi÷ vÖ sinh c¸ nh©n, gÊp ch¨n c¸c ®å vËt sau khi sö dông ®Ó đóng n¬i qui ®Þnh, kh«ng nhæ bËy, vøt r¸c bõa b·i
 b. CÇn lµm nh÷ng c«ng viÖc g× ?
 - QuÐt dän, lau chïi trong vµ ngoµi
nhµ; ®æ r¸c ®óng n¬i qui ®Þnh
 c.V× sao ph¶i ®än dÑp nhµ ë th­êng xuyªn?
 -MÊt Ýt thêi gian, cã hiÖu qu¶.
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP –VẬN DỤNG
Mục tiêu: khái quát lại toàn bộ nội dung kiến thức đã học
Phương pháp dạy học: vấn đáp
Định hướng phát triển năng lực: tự chủ-tự học, tìm hiểu tự nhiên và xã hội, giải quyết vấn đề
1/ V× sao ph¶i gi÷ g×n nhµ ë s¹ch sÏ, ng¨n n¾p ?
2/ Em ph¶i lµm g× ®Ó gi÷ g×n nhµ ë s¹ch sÏ, ng¨n n¾p ?
3/ Hãy nêu những việc em đã làm được ở trường và ở nhà để giữ gìn nơi ở, nơi học tập của mình sạch sẽ, ngăn nắp?
Gọi HS đọc phần ghi nhớ
GV giáo dục ý thức bảo vệ môi trường: 
+ Giöõ gìn nhaø ôû saïch seõ ñeå moâi tröôøng luoân saïch ñeïp.
+ Thöïc hieän vaø nhaéc nhôû caùc thaønh vieân trong gia ñình luoân giöõ gìn nhaø ôû saïch seõ, ngaên naép.
HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI VÀ MỞ RỘNG
Mục tiêu: Tìm tòi và mở rộng kiến thức, khái quát lại toàn bộ nội dung kiến thức đã học
Phương pháp dạy học: Giao nhiệm vụ
Định hướng phát triển năng lực: tự chủ-tự học, tìm hiểu tự nhiên và xã hội, giải quyết vấn đề
Học thuộc
 + Theá naøo laø nhaø ôû saïch seõ, ngaên naép?
 + Caùc coâng vieäc caàn laøm ñeå nhaø ôû luoân saïch seõ, ngaên naép.
 - Ñoái vôùi baøi hoïc ôû tieát hoïc tieáp theo :
 Xem bµi “ Trang trí nhaø ôû baèng moät soá ñoà vaät” SGK trang 42 vµ s­u tÇm tranh trang trí nhà ở bằng các đồ vật.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_24_bai_10_giu_gin_nha_o_sach_se.docx