Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 45, Bài 4: Ngôi nhà của em

Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 45, Bài 4: Ngôi nhà của em

I. Mục tiêu.

- Mô tả được các khu vực sinh hoạt chính trong nhà ở mà em biết trong thực tế. Từ đó nêu được những điểm hợp lí và chưa hợp lí của việc bố trí các khu vực chính đó.

- Vận dụng được kiến thức thực hiện được các câu hỏi trong bài.

- Yêu quý ngôi nhà của mình và có ý thức giữ gìn nhà ở sạch sẽ.

II. Chuẩn bị

- Tinh giản nội dung: Không.

- Đồ dùng: Máy chiếu.

III. Tổ chức dạy học

1. Ổn định tổ chức (1’)

 

docx 4 trang Hà Thu 28/05/2022 3380
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 45, Bài 4: Ngôi nhà của em", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 45. Bài 4. NGÔI NHÀ CỦA EM 
(tiết 1)
I. Mục tiêu.
- Mô tả được các khu vực sinh hoạt chính trong nhà ở mà em biết trong thực tế. Từ đó nêu được những điểm hợp lí và chưa hợp lí của việc bố trí các khu vực chính đó. 
- Vận dụng được kiến thức thực hiện được các câu hỏi trong bài.
- Yêu quý ngôi nhà của mình và có ý thức giữ gìn nhà ở sạch sẽ.
II. Chuẩn bị
- Tinh giản nội dung: Không.
- Đồ dùng: Máy chiếu.
III. Tổ chức dạy học
1. Ổn định tổ chức (1’)
Hoạt động của GV & HS
Nội dung
HĐ1: Khởi động (7’)
Mục tiêu: Vận dụng kiến thức thực tế trả lời câu hỏi.
- HS điều hành: trả lời các câu hỏi trong phần A.
- GV giới thiệu vào bài.
HĐ2: Tìm hiểu về bố trí khu vực trong nhà ở (35)
Mục tiêu: Mô tả được các khu vực sinh hoạt chính trong nhà ở mà em biết trong thực tế. Từ đó nêu được những điểm hợp lí và chưa hợp lí của việc bố trí các khu vực chính đó. 
- GV chiếu hình 28.
- HS hđ cá nhân TL các câu hỏi SGK
- Báo cáo, chia sẻ, bổ sung
- GV nhận xét, bổ sung từng nội dung
? Từ hình vẽ mặt bằng của nhà ở, em có thể nêu tên kiểu nhà ở đó.
- Hình A là mặt bằng nhà sàn, vì bếp đặt khu trung tâm và có vẽ cầu thang ngắn. 
- Hình B là mặt bằng nhà mái bằng, nhà ngói hoặc nhà sàn. 
- Hình C là mặt bằng nhà ngói, nhà mái bằng hoặc nhà tranh vì kiểu nhà một tầng, có khu chăn nuôi riêng, có chia hai khu là nhà chính và nhà ngang (bếp), có sân chung của nhà chính và bếp. 
- Hình D là mặt bằng nhà cao tầng vì mới chỉ vẽ phòng ngủ 1, có vẽ cầu thang.
? Liệt kê tên các khu vực trong mỗi nhà.
- Phòng ngủ, khách, bếp, sân,..
? Chỉ ra những điểm hợp lí và không hợp lí trong từng cách bố trí nhà đó. 
Gợi ý. Các mặt bằng trên hình 28 thuộc loại khá điển hình, vì vậy sự hợp lí hay không hợp lí có thể còn do quan niệm, sở thích và điều kiện sinh sống của gia đình khác nhau.
? Theo em cần bố trí các khu vực trong nhà ở ntn
- Cá nhân trả lời, chia sẻ
- GV nhận xét, bổ sung, kl
? Liên hệ tại lớp học về việc bố trí các khu vực.
- HS hđ cá nhân, báo cáo, chia sẻ
- GV nhận xét, bổ sung.
? Liên hệ tại gđ về bố trí các khu vực trong nhà
- HS liên hệ, chia sẻ
- GV nhận xét, bổ sung
1. Bố trí khu vực trong nhà ở
+ Cần bố trí các khu vực trong nhà ở hợp lí, thuận tiện trong sử dụng, sinh hoạt hàng ngày.
+ Có các khu vực: Nơi thờ cúng, nơi ngủ, nơi tiếp khách, nơi đun nấu, nơi vệ sinh.
* HD về nhà (2’)
a. Bài cũ: Kể tên các khu vực trong nhà ở và liên hệ thực tế tại gia đình.
b. Bài mới: Đọc tìm hiểu nội dung phần B(2), C. Trả lời câu hỏi: Sắp xếp đồ đạc hợp lí nhằm mục đích gì?
Tiết 46. Bài 4. NGÔI NHÀ CỦA EM 
(tiết 2)
I. Mục tiêu.
- Trình bày được cách bố trí hợp lí một số khu vực trong nhà ở
- Đề xuất được phương án thiết kế hình dáng ngôi nhà, bố trí các khu vực sinh hoạt chính hợp lí, có tính thẩm mỹ; thiết kế sơ bộ cổng, lối đi, vườn, ao, tùy theo địa phương nơi em ở.
* HS khá giỏi: Vận dụng tốt KT đã học vào thực tế. 
- Yêu quý ngôi nhà của mình và có ý thức giỡ gìn nhà ở sạch sẽ
II. Chuẩn bị 
- Đồ dùng: Không
III. Tổ chức dạy học
1. Ổn định tổ chức (1’)
Hoạt động của GV & HS
Nội dung
HĐ1: Khởi động (3’)
* MT: Vận dụng KT thực hiện yêu cầu
- BHT điều hành: TC trò chơi: Gọi thuyền
- Gọi tên các khu vực sinh hoạt trong nhà ở 
- BHT nhận xét
- GV giới thiệu vào bài
HĐ2: Tìm hiểu về bố trí hợp lí một số khu vực trong nhà ở (19’)
* Mục tiêu: Đề xuất được phương án thiết kế hình dáng ngôi nhà, bố trí các khu vực sinh hoạt chính hợp lí, có tính thẩm mỹ; thiết kế sơ bộ cổng, lối đi, vườn, ao, tùy theo địa phương nơi em ở.
? Nghĩ lại các khu vực trong nhà em, em hãy cho biết các khu vực đó được bố trí ntn
- HS hoạt động cá nhân, báo cáo, chia sẻ
- GV nhận xét, bổ sung
- GV hướng dẫn HS cách thực hiện phần 2: đọc kĩ nội dung phần 2 để trả lời câu hỏi phía dưới bố trí các khu vực hợp lí hay chưa hợp lí 
- HS HĐ cá nhân thực hiện nd b
- Các khu vực 1,2,3,5,6,8,10 bố trí hợp lí
- Các khu vực 4,7,9 bố trí chưa hợp lí
HĐ2: HD HS cách thực hiện bài (20’)
Mục tiêu: Vận dụng kiến thức để thực hiện bài tập.
- GV tổ chức chơi trò chơi Ai đúng, ai nhanh: Có các khu vực trong nhà ở, lựa chọn và ghép một số khu vực thành một khu vực cho hợp lí.
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm thống nhất kết quả chung
- HĐ nhóm lớn
- Đại diện nhóm báo cáo kết quả trước lớp
- Nhóm khác quan sát, nhận xét, chia sẻ.
*HSKG: Trên cơ sở mặt bằng nhà ở của mình, em hãy thiết kế, sắp xếp các khu vực theo hiểu biết và sở thích của em?
2. Bố trí hợp lí một số khu vực trong nhà
+ Các khu vực cần được bố trí, sắp xếp một cách hợp lí, khoa học tạo sự thoải mái, thuận tiện cho sinh hoạt, nghỉ ngơi
+ Các yêu cầu chủ yếu khi bố trí sắp xếp các khu vực trong nhà: SGK-T136 
* Bài tập C1.
Các nơi có thể ghép chung thành một khu vực:
- Khu vực 1: Nơi sinh hoạt chung và nơi tiếp khách.
- Khu vực 2: Nơi ăn uống và nơi nấu ăn.
- Khu vực 3: Nơi tắm giặt và nơi vệ sinh.
- Khu vực 4: Nơi để xe và nơi làm kho.
- Khu vực 5: Nơi trồng trọt và nơi chăn nuôi.
* HD về nhà (2’)
a. Bài cũ: Kể tên các khu vực trong nhà ở. Có thể ghép được các khu vực nào cùng nhau?
b. Bài mới: Nghiên cứu bài mới: Thực hiện các câu hỏi trong phần A, 1. B

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_45_bai_4_ngoi_nha_cua_em.docx