Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 5: Lựa chọn trang phục

Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 5: Lựa chọn trang phục

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Biết cách lựa chọn trang phục phù hợp với vóc dáng lứa tuổi

- Biết lựa chọn trang phục để tạo nên sự đồng bộ của trang phục

2. Kỹ năng

- Vận dụng kiến thức đã học vào thực tế để lựa chọn vải, kiểu may phù hợp với vóc dáng, lứa tuổị

3. Thái độ

- Có ý thức lựa chọn trang phục đạt yêu cầu về thẩm mĩ và tiết kiệm

4. Năng lực, phẩm chất :

- Năng lực chung : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực phân tích, năng lực tổng hợp thông tin .

- Năng lực chuyên biệt : Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích, năng lực sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật.

- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm bản thân và cộng đồng

II. PHƯƠNG PHÁP-KĨ THUẬT

1. Phương pháp

PP dạy học Gợi mở - vấn đáp, PP thuyết trình, PP hoạt động nhóm, PP công tác độc lập

2. Kĩ thuật dạy học

Kĩ thật đặt câu hỏi, thuyết trình + Trực quan + ĐTNVĐ

III. CHUẨN BỊ

1. Chuẩn bị của giáo viên

- Nghiên cứu SGK, SGV, tài liệu tham khảo

- Tranh ảnh về trang phục

2. Chuẩn bị của học sinh

- Học bài cũ, đọc trước bài ở nhà

- Tranh ảnh về trang phục

 

docx 5 trang tuelam477 3680
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 5: Lựa chọn trang phục", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày dạy: 
Tiết 5
Chủ đề
LỰA CHỌN TRANG PHỤC (T2)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Biết cách lựa chọn trang phục phù hợp với vóc dáng lứa tuổi
- Biết lựa chọn trang phục để tạo nên sự đồng bộ của trang phục
2. Kỹ năng
- Vận dụng kiến thức đã học vào thực tế để lựa chọn vải, kiểu may phù hợp với vóc dáng, lứa tuổị
3. Thái độ
- Có ý thức lựa chọn trang phục đạt yêu cầu về thẩm mĩ và tiết kiệm
4. Năng lực, phẩm chất :
- Năng lực chung : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực phân tích, năng lực tổng hợp thông tin .
- Năng lực chuyên biệt : Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích, năng lực sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật. 
- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm bản thân và cộng đồng
II. PHƯƠNG PHÁP-KĨ THUẬT
1. Phương pháp
PP dạy học Gợi mở - vấn đáp, PP thuyết trình, PP hoạt động nhóm, PP công tác độc lập
2. Kĩ thuật dạy học
Kĩ thật đặt câu hỏi, thuyết trình + Trực quan + ĐTNVĐ
III. CHUẨN BỊ	
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Nghiên cứu SGK, SGV, tài liệu tham khảo
- Tranh ảnh về trang phục
2. Chuẩn bị của học sinh
- Học bài cũ, đọc trước bài ở nhà
- Tranh ảnh về trang phục
IV. TIẾN TRÌNH
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ (4’)
	Hỏi
	? Trang phục có chức năng gì?
	Đáp án:
	- Bảo vệ cơ thể tránh tác hại của môi trường
	- Làm đẹp cho con người trong mọi hoạt động
3. Bài mới
Họat động của giáo viên
Họat động của học sinh
Nội dung 
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình.HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
Phương pháp dạy học: thông qua kênh hình bằng TVHD.GV chọn tranh ảnh, hoặc 1 đoạn phim phù hợp.
Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức
Trên đây là một set trang phục và phụ kiện đi kèm.
Biết cách lựa chọn vải và kiểu phù hợp với lứa tuổi cũng là một yêu cầu quan trọng trong lựa chọn trang phục, để có những bộ trang phục đẹp các em cũng phải biết cách chọn các vật dụng đi kèm quần áo để tạo nên sự đồng bộ của trang phục. Bài học hôm nay chúng ta cùng nhau tìm hiểu.
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Mục tiêu: lựa chọn trang phục phù hợp với vóc dáng lứa tuổi
	- lựa chọn trang phục để tạo nên sự đồng bộ của trang phục
Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan
Định hướng phát triển năng lực: Năng lực thực nghiệm, năng lực quan sát, năng lực sáng tạo, năng lực trao đổi. Phẩm chất tự tin, tự lập, giao tiếp.
? Em hãy liên hệ với chính bản thân mình, chọn kiểu may cho mình 1 bộ trang phục thích hợp?
? Hãy cho biết trong xã hội ta có những độ tuổi nào ?
? Có phải tất cả các lứa tuổi đều có chung 1 cách lựa chọn trang phục? Vì sao ?
? Tại sao ta phải chọn vải co giãn, hút ẩm cho trẻ nhỏ?
? Lứa tuổi thanh thiếu niên thường mặc trang phục như thế nào ?
? Người trung niên và người già thường có những hoạt động nào và mặc ra sao?
? Ở nhà em, những người thân em ăn mặc như thế nào ?
? Hãy nhắc lại những vật dụng đi kèm phù hợp với nhiều loại quần áo là gì?
- Liên hệ
- Trẻ nhỏ, trung niên người già
- Không, vì mỗi lứa tuổi có những hoạt động khác nhau, một cách may không thể phù hợp với tất cả các lứa tuổi
- Trẻ nhỏ hay đùa, hay vận động 
- Người trung niên thường xuyên đi làm, giao tiếp nên ăn mặc phù hợp với vóc dáng
- Người già ít đi lại nhưng rất cần sự thoải mái, nhã nhặn, lịch sự
-Trả lời: Giầy dép, dây nịt, túi xách, nón...
- Mũ, giầy dép, túi sách, ba lô, khăn quàng
2. Chọn vải, kiểu may phù hợp với lứa tuổi 
- Trẻ sơ sinh đến tuổi mẫu giáo, vải mềm dễ thấm mồ hôi
- Thanh thiếu niên phong phú thích hợp với nhiều loại trang phục
- Người đứng tuổi màu sắc hoa văn kiểu may trang nhã lịch sự
- Cho HS quan sát hình 1.8 và nêu những nhận xét về sự đồng bộ của trang phục.
? Theo em hình 1.8a hay hình 1.8b đẹp mắt? Vì sa0?
- Treo thêm 1 số tranh miêu tả cách ăn mặc đồng bộ cho HS nhận xét
"Tổng kết lại những điều cần phải làm khi lựa chọn trang phục. 
- Tiểu kết
- GD HS: không nên có thái độ đua đòi, ăn mặc cầu kì, thể hiện phong cách không thích hợp, gây khó chịu cho ngư- 
- Cùng với việc lựa chọn vải, kiểu may, cần chọn một số vật dụng khác: mũ, giày, tất phù hợp, hài hòa về màu sắc, hình dáng áo quần tạo nên sự đồng bộ của trang phục ời đối diện
- Quan sát
- H 1.8a mặc gọn gàng, 
- Hình 1.8a mặc gọn gang đồng bộ trang phục
- H 1.8b trẻ mặc rộng, không đồng bộ về màu sắc, chi tiết đi kèm...
- Ghi bài
- Lắng nghe
3. Sự đồng bộ của trang phục
- Trang phục làm cho con người mặc duyên dáng lịch sự tiết kiệm 
- Nên mua vật dụng đi kèm với áo quần có kiểu dáng màu sắc phù hợp với nhiều loại áo quần
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học
Phương pháp dạy học: Bài tập
Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức.
GV giao nhiệm vụ cho học sinh làm bài tập tình huống
Bài tập tình huống về chọn vải, kiểu may một bộ trang phục mặc đi chơi (mùa nóng hoặc mùa lạnh).
1. Làm việc cá nhân
Ví dụ: Cao: 155cm; nặng 40kg
Dựa vào kiến thức đã học, hãy ghi vào giấy:
Những đặc điểm về vóc dáng của bản thân và kiểu áo quần định may.
Quần áo định may: Kiểu quần áo mùa hè, dùng để mặc đi chơi
Chọn vải có chất liệu, màu sắc, hoa văn phù hợp với vóc dáng, kiểu may;
Vải cotton, hoặc vải tơ tằm, lanh, thoáng mát. Màu sắc sáng, nổi bật như: vàng, hồng, xanh,...
Chọn vật dụng đi kèm phù hợp với áo quần đã chọn.
Túi sách, giày dép, mũ,...
HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
Mục tiêu: Vận dụng làm bài tập 
Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan
Định hướng phát triển năng lực: Năng lực thực nghiệm, năng lực quan sát, năng lực sáng tạo, năng lực trao đổi. Phẩm chất tự tin, tự lập, giao tiếp.
1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV chia lớp thành nhiều nhóm 
( mỗi nhóm gồm các HS trong 1 bàn) và giao các nhiệm vụ: thảo luận trả lời các câu hỏi sau và ghi chép lại câu trả lời vào vở bài tập 
? Hãy mô tả bộ trang phục dùng để mặc đi chơi hợp với em nhất. Khi ở nhà em thường mặc như thế nào ? Để có một bộ trang phục đẹp cần những yếu tố nào?
- Hướng dẫn HS làm việc cá nhân và thảo luận theo tổ
- Nêu bài tập thực hành về chọn vải, kiểu may một bộ trang phục mặc đi chơi (mùa nóng hoặc mùa lạnh)
-- Hướng dẫn HS suy nghĩ và ghi vào giấy đặc điểm vóc dáng của bản thân, dự định kiểu áo quần định may, chọn vải có chất chất liệu, màu sắc, hoa văn phù hợp với vóc dáng và kiểu may
HS Trả lời
- Quần áo em thường mặc áo phông hoặc áo dài
- Ở nhà em thườn mặc áo phông hay áo ba lỗ 
- Để có trang phục phù hợp và đẹp cần:
- Xác định đặc điểm vóc dáng của người mặc
- Xác định loại áo quần hoặc váy và kiểu định may
- Lựa chọn vải phù hợp với loại áo, quần, kiểu may và vóc dáng cơ thể
- Lựa chọn vật dụng đi kèm phù hợp với quần áo đã chọn.
- trình bày đặc điểm bản thân và các lựa chọn để thiết kế trang phục
2. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS trả lời.
- HS nộp vở bài tập.
- HS tự ghi nhớ nội dung trả lời đã hoàn thiện.
HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI VÀ MỞ RỘNG
Mục tiêu: Tìm tòi và mở rộng kiến thức, khái quát lại toàn bộ nội dung kiến thức đã học
Phương pháp dạy học: Giao nhiệm vụ
Định hướng phát triển năng lực: tự chủ-tự học, tìm hiểu tự nhiên và xã hội, giải quyết vấn đề
Tập làm bộ thiết kế cho riêng mình các trang phục dạ hội, công sở...
4. Hướng dẫn về nhà:	
- Học bài cũ, trả lời các câu hỏi cuối bài

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_5_lua_chon_trang_phuc.docx