Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 31: Luyện tập - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ

Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 31: Luyện tập - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ

I. MỤC TIÊU :

 1/ Kiến thức : Củng cố khắc sâu kiến thức ước chung , bội chung của 2 hay nhièu số .

 2/ Kỹ năng : Rèn luyện kỹ năng tìm ƯC , BC , giao của 2 tập hợp , vân dụng vào bài toán thực tế .

 3/ Thái độ : Rèn luyện tính chính xác , nhanh nhẹn, cẩn thận khi giải bài tập

II. CHUẨN BỊ :

1/ Đối với GV : bảng phụ, phấn màu .

2/ Đối với HS : BT về nhà .

III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :

TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ

Hoạt động 1 : Kiểm tra

15 Kiểm tra bài cũ

a. ƯC của 2 hay nhiều số là gì ? x ƯC (a,b) khi nào ? Sữa BT 169 a,179 a SBT- P. 22,23

b. BC của 2 hay nhiều số là gì ? ? x BC (a,b) khi nào ? Sữa BT 169 b,179 b SBT- P. 22,23

- Bảng phụ câu hỏi và BT kiểm tra .

- Yêu cầu 2 HS lên bảng kiểm tra .

- Cho lớp nhận xét .

- Đánh giá , cho điểm .

- HS 1 : trả lời và sữa BT . 169 a :

8 không là ƯC (24,30) vì 8 không là ước của 30 . . 170 a :

Ư(8) = 1 ; 2 ; 4 ; 8

Ư(12) = 1 ; 2 ; 3 ; 4 ; 6 ; 12

ƯC (8,12) = 1 ; 2 ; 4

- HS 2 : trả lời và sữa BT . 169 b :

 240 là BC (30 , 40) . Vì 240 : 30 = 8 và 240 : 40 = 6

 . 170 b :

B(8) = 0 , 8 , 16 , 24 , 32 , 40 , 48,.

B(12) = 0 , 12 , 24 , 36 , 48 ,. .

BC (8,12) = 0 , 24 , 48 , . .

 = B(8) B(12)

- Nhận xét .

 

doc 2 trang huongdt93 06/06/2022 2060
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 31: Luyện tập - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 11 tiết : 31
Ngày soạn : 9/10/2015
Ngày dạy : 
 (ƯỚC CHUNG BỘI CHUNG)
I. MỤC TIÊU : 
 1/ Kiến thức : Củng cố khắc sâu kiến thức ước chung , bội chung của 2 hay nhièu số .
 2/ Kỹ năng : Rèn luyện kỹ năng tìm ƯC , BC , giao của 2 tập hợp , vân dụng vào bài toán thực tế .
 3/ Thái độ : Rèn luyện tính chính xác , nhanh nhẹn, cẩn thận khi giải bài tập
II. CHUẨN BỊ : 
1/ Đối với GV : bảng phụ, phấn màu .
2/ Đối với HS : BT về nhà .
III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
TG
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Hoạt động 1 : Kiểm tra
15
Kiểm tra bài cũ 
a. ƯC của 2 hay nhiều số là gì ? x Ỵ ƯC (a,b) khi nào ? Sữa BT 169 a,179 a SBT- P. 22,23
b. BC của 2 hay nhiều số là gì ? ? x Ỵ BC (a,b) khi nào ? Sữa BT 169 b,179 b SBT- P. 22,23
- Bảng phụ câu hỏi và BT kiểm tra .
- Yêu cầu 2 HS lên bảng kiểm tra .
- Cho lớp nhận xét .
- Đánh giá , cho điểm .
- HS 1 : trả lời và sữa BT . 169 a :
8 không là ƯC (24,30) vì 8 không là ước của 30 . . 170 a :
Ư(8) = 1 ; 2 ; 4 ; 8 
Ư(12) = 1 ; 2 ; 3 ; 4 ; 6 ; 12
ƯC (8,12) = 1 ; 2 ; 4	
- HS 2 : trả lời và sữa BT . 169 b :
 240 là BC (30 , 40) . Vì 240 : 30 = 8 và 240 : 40 = 6 
 . 170 b :
B(8) = 0 , 8 , 16 , 24 , 32 , 40 , 48,..
B(12) = 0 , 12 , 24 , 36 , 48 ,.. .
BC (8,12) = 0 , 24 , 48 , .. .
 = B(8) Ç B(12)
- Nhận xét .
Hoạt động 2 : Luyện tập 
20
7
Luyện tập 
 Dạng BT liên quan đến tập hợp 
BT 136 SGK – P.53
BT 137 SGK – P.53 
BT 138 SGK – P.54
Điền vào ô trống 
- Gọi 1HS đọc đề bài .
- Gọi 2 HS lên bảng , mỗi em viết một tập hợp .
- Yêu cầu HS nhắc lại thế nào là giao của 2 tập hợp .
- Gọi HS khác lên viết tập hợp M .là giao của 2 tập hợp A và B .
- Gọi HS khác lên dùng kí hiệu Ì để biểu thị mối quan hệ giữa tập M với tập A và tập B .
- Cho lớp nhận xét .
- Chốt lại cách làm và cách viết tập hợp , mối quan hệ giữa các tập hợp .
- Cho HS đọc đề suy nghĩ , sau 3 phút lên bảng viết , mỗi em 1 câu .
- Bảng phụ , cho HS hoạt động nhóm
- HS đọc to đề bài .
- HS 1 :
A = 0 , 6 , 12 , 18 , 24 , 30 , 36
- HS 2:
B = 0 , 9 , 18 , 27 , 36 
- Phát biểu giao của 2 tạp hợp .
- M = A Ç B 
 M = 0 , 18 , 36 
 M Ì A ; M Ì B
- Nhận xét .
- Bốn HS viết bảng , cả lớp theo dõi nhận xét .
- Nhận xét .
- Hoạt động theo nhóm .
- Cử đại diện nhóm lên trình bày .
Hoạt động 3 : Dặn dò
3
- Oân lại cách tìm ƯC và BC của hai hay nhiêud số .
- Làm BT 171 , 172 SBT – P.23 
- Xem trước bài học 17 .
- Lắng nghe và ghi BT về nhà .

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_6_tiet_31_luyen_tap_tran_hai_nguyen_truon.doc