Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 31: Luyện tập - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : Củng cố khắc sâu kiến thức ước chung , bội chung của 2 hay nhièu số .
2/ Kỹ năng : Rèn luyện kỹ năng tìm ƯC , BC , giao của 2 tập hợp , vân dụng vào bài toán thực tế .
3/ Thái độ : Rèn luyện tính chính xác , nhanh nhẹn, cẩn thận khi giải bài tập
II. CHUẨN BỊ :
1/ Đối với GV : bảng phụ, phấn màu .
2/ Đối với HS : BT về nhà .
III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Hoạt động 1 : Kiểm tra
15 Kiểm tra bài cũ
a. ƯC của 2 hay nhiều số là gì ? x ƯC (a,b) khi nào ? Sữa BT 169 a,179 a SBT- P. 22,23
b. BC của 2 hay nhiều số là gì ? ? x BC (a,b) khi nào ? Sữa BT 169 b,179 b SBT- P. 22,23
- Bảng phụ câu hỏi và BT kiểm tra .
- Yêu cầu 2 HS lên bảng kiểm tra .
- Cho lớp nhận xét .
- Đánh giá , cho điểm .
- HS 1 : trả lời và sữa BT . 169 a :
8 không là ƯC (24,30) vì 8 không là ước của 30 . . 170 a :
Ư(8) = 1 ; 2 ; 4 ; 8
Ư(12) = 1 ; 2 ; 3 ; 4 ; 6 ; 12
ƯC (8,12) = 1 ; 2 ; 4
- HS 2 : trả lời và sữa BT . 169 b :
240 là BC (30 , 40) . Vì 240 : 30 = 8 và 240 : 40 = 6
. 170 b :
B(8) = 0 , 8 , 16 , 24 , 32 , 40 , 48,.
B(12) = 0 , 12 , 24 , 36 , 48 ,. .
BC (8,12) = 0 , 24 , 48 , . .
= B(8) B(12)
- Nhận xét .
Tuần : 11 tiết : 31 Ngày soạn : 9/10/2015 Ngày dạy : (ƯỚC CHUNG BỘI CHUNG) I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : Củng cố khắc sâu kiến thức ước chung , bội chung của 2 hay nhièu số . 2/ Kỹ năng : Rèn luyện kỹ năng tìm ƯC , BC , giao của 2 tập hợp , vân dụng vào bài toán thực tế . 3/ Thái độ : Rèn luyện tính chính xác , nhanh nhẹn, cẩn thận khi giải bài tập II. CHUẨN BỊ : 1/ Đối với GV : bảng phụ, phấn màu . 2/ Đối với HS : BT về nhà . III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Hoạt động 1 : Kiểm tra 15 Kiểm tra bài cũ a. ƯC của 2 hay nhiều số là gì ? x Ỵ ƯC (a,b) khi nào ? Sữa BT 169 a,179 a SBT- P. 22,23 b. BC của 2 hay nhiều số là gì ? ? x Ỵ BC (a,b) khi nào ? Sữa BT 169 b,179 b SBT- P. 22,23 - Bảng phụ câu hỏi và BT kiểm tra . - Yêu cầu 2 HS lên bảng kiểm tra . - Cho lớp nhận xét . - Đánh giá , cho điểm . - HS 1 : trả lời và sữa BT . 169 a : 8 không là ƯC (24,30) vì 8 không là ước của 30 . . 170 a : Ư(8) = 1 ; 2 ; 4 ; 8 Ư(12) = 1 ; 2 ; 3 ; 4 ; 6 ; 12 ƯC (8,12) = 1 ; 2 ; 4 - HS 2 : trả lời và sữa BT . 169 b : 240 là BC (30 , 40) . Vì 240 : 30 = 8 và 240 : 40 = 6 . 170 b : B(8) = 0 , 8 , 16 , 24 , 32 , 40 , 48,.. B(12) = 0 , 12 , 24 , 36 , 48 ,.. . BC (8,12) = 0 , 24 , 48 , .. . = B(8) Ç B(12) - Nhận xét . Hoạt động 2 : Luyện tập 20 7 Luyện tập Dạng BT liên quan đến tập hợp BT 136 SGK – P.53 BT 137 SGK – P.53 BT 138 SGK – P.54 Điền vào ô trống - Gọi 1HS đọc đề bài . - Gọi 2 HS lên bảng , mỗi em viết một tập hợp . - Yêu cầu HS nhắc lại thế nào là giao của 2 tập hợp . - Gọi HS khác lên viết tập hợp M .là giao của 2 tập hợp A và B . - Gọi HS khác lên dùng kí hiệu Ì để biểu thị mối quan hệ giữa tập M với tập A và tập B . - Cho lớp nhận xét . - Chốt lại cách làm và cách viết tập hợp , mối quan hệ giữa các tập hợp . - Cho HS đọc đề suy nghĩ , sau 3 phút lên bảng viết , mỗi em 1 câu . - Bảng phụ , cho HS hoạt động nhóm - HS đọc to đề bài . - HS 1 : A = 0 , 6 , 12 , 18 , 24 , 30 , 36 - HS 2: B = 0 , 9 , 18 , 27 , 36 - Phát biểu giao của 2 tạp hợp . - M = A Ç B M = 0 , 18 , 36 M Ì A ; M Ì B - Nhận xét . - Bốn HS viết bảng , cả lớp theo dõi nhận xét . - Nhận xét . - Hoạt động theo nhóm . - Cử đại diện nhóm lên trình bày . Hoạt động 3 : Dặn dò 3 - Oân lại cách tìm ƯC và BC của hai hay nhiêud số . - Làm BT 171 , 172 SBT – P.23 - Xem trước bài học 17 . - Lắng nghe và ghi BT về nhà .
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_6_tiet_31_luyen_tap_tran_hai_nguyen_truon.doc