Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 44: Cộng hai số nguyên cùng dấu - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ
I . MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : -Biết cộng 2 số nguyên cùng dấu , cộng 2 số nguyên âm .
-Thể hiện số nguyên theo 2 hướng ngược nhau của 1 đại lượng .
2/ Kỹ năng : Rèn luyện tính chính xác , có ý thức liên hệ những điều đã học với thực tiễn .
3/ Thái độ : Tính cẩn thận , chính xác .
II. CHUẨN BỊ :
1/ Đối với GV : Bảng phụ , phấn màu , mô hình trục số nằm ngang .
2/ Đối với HS : Ôn các qui tắc , xem trước bài mới .
III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Hoạt động 1 : Kiểm tra
7 Kiểm tra bài cũ
1. Nêu cách so sánh 2 số nguyên a và b trên trục số . Nêu các nhận xét về so sánh 2 số nguyên .
Sữa BT 28 SBT-P.58 .
2. Giá trị tuyệt đối của 1 số nguyên a là gì ? Nêu cách tính giá trị tuyệt đối của số nguyên dương , số nguyên âm và số 0 .
Sữa BT 29 SBT – P.58 .
- Bảng phụ nêu yêu cầu kiểm tra .
- Gọi lần lượt 2 HS lên bảng kiểm tra , cả lớp chú ý theo dõi .
- Cho lớp nhận xét .
- Đánh giá , cho điểm .
- HS 1 trả lời và làm BT28 .SBT
- HS 2 trả lời và làm BT 29 .SBT
- Nhận xét .
Tuần : 15 tiết : 44 Ngày soạn : 7/11/2015 Ngày dạy : § 4 CỘNG HAI SỐ NGUYÊN CÙNG DẤU I . MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : -Biết cộng 2 số nguyên cùng dấu , cộng 2 số nguyên âm . -Thể hiện số nguyên theo 2 hướng ngược nhau của 1 đại lượng . 2/ Kỹ năng : Rèn luyện tính chính xác , có ý thức liên hệ những điều đã học với thực tiễn . 3/ Thái độ : Tính cẩn thận , chính xác . II. CHUẨN BỊ : 1/ Đối với GV : Bảng phụ , phấn màu , mô hình trục số nằm ngang . 2/ Đối với HS : Ôân các qui tắc , xem trước bài mới . III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Hoạt động 1 : Kiểm tra 7 Kiểm tra bài cũ 1. Nêu cách so sánh 2 số nguyên a và b trên trục số . Nêu các nhận xét về so sánh 2 số nguyên . Sữa BT 28 SBT-P.58 . 2. Giá trị tuyệt đối của 1 số nguyên a là gì ? Nêu cách tính giá trị tuyệt đối của số nguyên dương , số nguyên âm và số 0 . Sữa BT 29 SBT – P.58 . - Bảng phụ nêu yêu cầu kiểm tra . - Gọi lần lượt 2 HS lên bảng kiểm tra , cả lớp chú ý theo dõi . - Cho lớp nhận xét . - Đánh giá , cho điểm . - HS 1 trả lời và làm BT28 .SBT - HS 2 trả lời và làm BT 29 .SBT - Nhận xét . Hoạt động 2 : Cộng 2 số nguyên dương 8 1. Cộng 2 số nguyên dương VD : (+4) + (+2) = 4 + 2 = 6 - Cho HS thực hiện VD . - Giới thiệu vậy phép toán trên chính là phép cộng 2 số tự nhiên khác không . - Aùp dụng : (+425) + (+150) = ? - Minh hoạ trên trục số có con chạy - Làm VD , trả lời kết quả . (+425) + (+150) = 425 + 150 = 575 - Aùp dụng : cộng trên trục số (+3) + (+5) = +8 Hoạt động 3 : Cộng 2 số nguyên âm 20 2. Cộng 2 số nguyên âm * Qui tắc : muốn cộng 2 số nguyên âm ta cộng 2 giá trị tuyệt đối của chúng rồi đặt dấu “-“ trước kết quả . - Giới thiệu tăng giảm trong mối quan hệ các số nguyên . - Cho HS đọc VD1 SGK-P.74 . - Tóm tắt đề và hỏi : - Nhiệt độ giảm 20C có thể coi là nhiệt độ tăng bao nhiêu ? - Muốn tìm nhiệt độ buổi chiều ta phải làm như thế nào ? * Hướng dẫn : HS cộng trên trục số - Di chuyển con chạy từ 0 đến (-3) . - Để cộng với (-2) ta di chuyển tiếp con chạy về bên trái 2 đơn vị . - Vậy con chạy đến điểm nào ? - Treo bảng phụ hình 45 SGK-P.74 cho HS quan sát . - Vậy (-3) + (-2) = (-5) - Cho HS thực hiện ?1 - Khi cộng 2 số nguyên âm ta ta được số nguyên gì ? - Yêu cầu HS so sánh phép toán vừa thực hiện . - Vậy muốn cộng 2 số nguyên âm ta làm như thế nào ? - Cho HS thực hiện ?2 - Cho lớp nhận xét . - Lắng nghe . - Đọc VD1 . - Là tăng (- 20C ) - Làm phép cộng (-3) + (-2) - Theo dõi và làm trên trục số của mình . - Điểm (-5) 1 HS lên bảng , cả lớp làm việc độc lập . (-4) + (-5) = (-9) - Được 1 số nguyên âm . - Giá trị tuyệt đối của tổng bằng tổng 2 giá trị tuyệt đối . - Trả lời , ghi bài . 2 HS giải bảng cả lớp cùng làm . - Nhận xét . Hoạt động 3 : Củng cố 8 BT 23,24 SGK BT 26 SGK - Hãy nêu cách cộng 2 số nguyên dương , 2 số nguyên âm . - Cho HS làm BT 23,24 SGK-P.75 - Cho lớp nhận xét . - BT 26 SGK-P.75 , yêu cầu HS hoạt động nhóm . - Cho nhận xét chéo . * Chốt lại : cộng 2 số nguyên cùng dấu là : + Cộng 2 giá trị tuyệt đối . + Dấu là dấu chung . - Trả lời miệng . 3 HS giải bảng , cả lớp làm vào tập - Nhận xét . - Làm việc theo nhóm , đại diện nhóm lên trình bày . - Nhận xét chéo . Hoạt động 4 : Dặn dò 2 - Nắm vững cách cộng 2 số nguyên cùng dấu . - Làm BT 25 SGK-P.75 BT 35 ® 41 SBT-P.58,59 Hướng dẫn BT 25 Thực hiện các phép tính rồi xem lại cách so sánh hai số nguyên để so sánh hai kết quả. - Lắng nghe và ghi nhớ .
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_6_tiet_44_cong_hai_so_nguyen_cung_dau_tra.doc