Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 53: Luyện tập - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : Ôn tập cho HS các kiến thức đã học về tính quy tắc dấu ngoặc.Ap dụng quy tắc để tính nhanh 1 số BT .
2/ Kỹ năng : Rèn luyện kỹ năng tính nhanh và khả năng áp dụng quy tắc đã học trong nhiều trường hợp .
3/ Thái độ : HS biết vận dụng các kiến thức trên vào bài toán thực tế .
II. CHUẨN BỊ :
1/ Đối với GV : Bảng phụ ghi các dấu hiệu chia hết , cách tìm BCNN , ƯCLN
2/ Đối với HS : Ôn các kiến thức đã học
III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Hoạt động 1 : Kiểm tra
8 Kiểm tra bài cũ :
a.Phát biểu qui tắc dấu ngoặc trong tất cả các trường hợp .
b.Áp dụng tính nhanh:
12-(-23+12)
- Đặt lần lượt các câu hỏi a,b
- Gọi 1 HS lên bảng kiểm tra , cả lớp chú ý theo dõi .
- Cho lớp nhận xét .
- Đánh giá , cho điểm .
- Quy tắc dấu ngoặc còn có tác dụng gì nữa các em sẽ tiếp tục tìm hiểu trong tiết luyện tập hôm nay.
1 HS lên bảng thực hiện .
- Nhận xét .
Tuần : 17 tiết : 53 Ngày soạn : 21/11/2015 Ngày dạy : (QUY TẮC DẤU NGOẶC) I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : Ôân tập cho HS các kiến thức đã học về tính quy tắc dấu ngoặc.Aùp dụng quy tắc để tính nhanh 1 số BT . 2/ Kỹ năng : Rèn luyện kỹ năng tính nhanh và khả năng áp dụng quy tắc đã học trong nhiều trường hợp . 3/ Thái độ : HS biết vận dụng các kiến thức trên vào bài toán thực tế . II. CHUẨN BỊ : 1/ Đối với GV : Bảng phụ ghi các dấu hiệu chia hết , cách tìm BCNN , ƯCLN 2/ Đối với HS : Ôn các kiến thức đã học III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Hoạt động 1 : Kiểm tra 8 Kiểm tra bài cũ : a.Phát biểu qui tắc dấu ngoặc trong tất cả các trường hợp . b.Áp dụng tính nhanh: 12-(-23+12) - Đặt lần lượt các câu hỏi a,b - Gọi 1 HS lên bảng kiểm tra , cả lớp chú ý theo dõi . - Cho lớp nhận xét . - Đánh giá , cho điểm . - Quy tắc dấu ngoặc còn có tác dụng gì nữa các em sẽ tiếp tục tìm hiểu trong tiết luyện tập hôm nay. 1 HS lên bảng thực hiện . - Nhận xét . Hoạt động 2 : Luyện tập 12 BT 58 SGK-P.85 - Cho HS làm BT 58 SGK-P.85 - Đơn giản biểu thức là phải làm gì? - Gọi 2 HS lên bảng thực hiện . - Cho lớp nhận xét . 2 HS giải bảng , cả lớp cùng làm . a. x + 22 + (-14) + 52 = x + 22 – 14 + 52 = x + 60 b. (-90) – (p + 10) +100 = - 90 – p – 10 + 100 = - 90 – p + 90 = - p - Nhận xét . 15 BT 60(SGK) - Khi bỏ dấu ngoặc đằng trước có dấu “ – “ ta làm như thế nào ? - Cho HS làm BT 60 SGK-P.85 - Gọi 2 HS lên bảng thực hiện , cả lớp cùng làm . - Cho lớp nhận xét . * Chốt lại : qui tắc dấu ngoặc giúp cho ta điều gì khi tính toán . - Trả lời miệng . 2 HS giải bảng , cả lớp làm việc độc lập . a. (27 + 65) + (346 – 27 – 65) = 27 + 65 + 346 – 27 – 65 = (27 – 27) + (65 – 65) + 346 = 346 b. (42 – 69 + 17) – (42 + 17) = 42 – 69 + 17 – 42 –17 = (42 – 42) + (17 –17) – 69 = - 69 - Nhận xét . - Có thể bỏ dấu ngoặc và sau đó áp dụng các t/c của phép tính để tính nhanh . 8 Tìm x 3(x + 8) = 18 (x + 13) : 5 = 2 2 ½x½ + (-5) = 7 - Bảng phụ BT , yêu cầu HS hoạt động nhóm . * Hướng dẫn : câu c ta phải tìm giá trị tuyệt đối trước rồi sau đó mới tìm x . - Cho nhận xét chéo . - Chốt lại cách thực hiện . - Làm việc theo nhóm . - Đại diện nhóm lên trình bày . - Nhận xét chéo . Hoạt động 3 : Dặn dò 2 - Ôn tập các kiến thức đã học , xem lại các dạng BT . - Tiết sau ôn tập để chuẩn bị “Quy tắc chuyển vế” .
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_6_tiet_53_luyen_tap_tran_hai_nguyen_truon.doc