Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 53: Luyện tập - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ

Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 53: Luyện tập - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ

I. MỤC TIÊU :

 1/ Kiến thức : Ôn tập cho HS các kiến thức đã học về tính quy tắc dấu ngoặc.Ap dụng quy tắc để tính nhanh 1 số BT .

 2/ Kỹ năng : Rèn luyện kỹ năng tính nhanh và khả năng áp dụng quy tắc đã học trong nhiều trường hợp .

 3/ Thái độ : HS biết vận dụng các kiến thức trên vào bài toán thực tế .

II. CHUẨN BỊ :

1/ Đối với GV : Bảng phụ ghi các dấu hiệu chia hết , cách tìm BCNN , ƯCLN

2/ Đối với HS : Ôn các kiến thức đã học

III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :

TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ

Hoạt động 1 : Kiểm tra

8 Kiểm tra bài cũ :

a.Phát biểu qui tắc dấu ngoặc trong tất cả các trường hợp .

b.Áp dụng tính nhanh:

 12-(-23+12)

 - Đặt lần lượt các câu hỏi a,b

- Gọi 1 HS lên bảng kiểm tra , cả lớp chú ý theo dõi .

- Cho lớp nhận xét .

- Đánh giá , cho điểm .

- Quy tắc dấu ngoặc còn có tác dụng gì nữa các em sẽ tiếp tục tìm hiểu trong tiết luyện tập hôm nay.

1 HS lên bảng thực hiện .

- Nhận xét .

 

doc 2 trang huongdt93 06/06/2022 1480
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 53: Luyện tập - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 17 tiết : 53
Ngày soạn : 21/11/2015
Ngày dạy : 
 (QUY TẮC DẤU NGOẶC)
I. MỤC TIÊU : 
 1/ Kiến thức : Ôân tập cho HS các kiến thức đã học về tính quy tắc dấu ngoặc.Aùp dụng quy tắc để tính nhanh 1 số BT .
 2/ Kỹ năng : Rèn luyện kỹ năng tính nhanh và khả năng áp dụng quy tắc đã học trong nhiều trường hợp .
 3/ Thái độ : HS biết vận dụng các kiến thức trên vào bài toán thực tế .
II. CHUẨN BỊ : 
1/ Đối với GV : Bảng phụ ghi các dấu hiệu chia hết , cách tìm BCNN , ƯCLN 
2/ Đối với HS : Ôn các kiến thức đã học 
III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
TG
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Hoạt động 1 : Kiểm tra
8
Kiểm tra bài cũ : 
a.Phát biểu qui tắc dấu ngoặc trong tất cả các trường hợp .
b.Áp dụng tính nhanh:
 12-(-23+12) 
- Đặt lần lượt các câu hỏi a,b
- Gọi 1 HS lên bảng kiểm tra , cả lớp chú ý theo dõi .
- Cho lớp nhận xét .
- Đánh giá , cho điểm .
- Quy tắc dấu ngoặc còn có tác dụng gì nữa các em sẽ tiếp tục tìm hiểu trong tiết luyện tập hôm nay.
1 HS lên bảng thực hiện .
- Nhận xét .
Hoạt động 2 : Luyện tập 
12
BT 58 SGK-P.85
- Cho HS làm BT 58 SGK-P.85 
 - Đơn giản biểu thức là phải làm gì?
 - Gọi 2 HS lên bảng thực hiện .
- Cho lớp nhận xét .
2 HS giải bảng , cả lớp cùng làm .
a. x + 22 + (-14) + 52 
 = x + 22 – 14 + 52 
 = x + 60 
b. (-90) – (p + 10) +100
 = - 90 – p – 10 + 100 
 = - 90 – p + 90 
 = - p 
- Nhận xét .
15
 BT 60(SGK)
- Khi bỏ dấu ngoặc đằng trước có dấu “ – “ ta làm như thế nào ? 
- Cho HS làm BT 60 SGK-P.85 
- Gọi 2 HS lên bảng thực hiện , cả lớp cùng làm .
- Cho lớp nhận xét .
* Chốt lại : qui tắc dấu ngoặc giúp cho ta điều gì khi tính toán .
- Trả lời miệng .
2 HS giải bảng , cả lớp làm việc độc lập .
a. (27 + 65) + (346 – 27 – 65)
 = 27 + 65 + 346 – 27 – 65 
 = (27 – 27) + (65 – 65) + 346 
 = 346 
b. (42 – 69 + 17) – (42 + 17)
 = 42 – 69 + 17 – 42 –17 
 = (42 – 42) + (17 –17) – 69 
 = - 69 
- Nhận xét .
- Có thể bỏ dấu ngoặc và sau đó áp dụng các t/c của phép tính để tính nhanh .
8
Tìm x 
3(x + 8) = 18 
(x + 13) : 5 = 2 
2 ½x½ + (-5) = 7 
- Bảng phụ BT , yêu cầu HS hoạt động nhóm .
* Hướng dẫn : câu c ta phải tìm giá trị tuyệt đối trước rồi sau đó mới tìm x .
- Cho nhận xét chéo .
- Chốt lại cách thực hiện .
- Làm việc theo nhóm .
- Đại diện nhóm lên trình bày .
- Nhận xét chéo .
Hoạt động 3 : Dặn dò
2
- Ôn tập các kiến thức đã học , xem lại các dạng BT .
- Tiết sau ôn tập để chuẩn bị “Quy tắc chuyển vế” .

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_6_tiet_53_luyen_tap_tran_hai_nguyen_truon.doc