Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 72: Luyện tập - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : củng cố định nghĩa phân số bằng nhau , t/c cơ bản của phân số .
2/ Kỹ năng : rèn luyện kỹ năng sư dụng t/c phn số , so sánh và lập phân số = phân số đã cho
3/ Thái độ : HS biết vận dụng các kiến thức trên vào bài toán thực tế .
II. CHUẨN BỊ :
1/ Đối với GV : Bảng phụ ghi các t/c , chú ý , nhận xét
2/ Đối với HS : ôn các kiến thức đã học , làm BT về nhà .
III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Hoạt động 1 : Kiểm tra
5 -Kiểm tra bài cũ
1. Thế nào là 2 phân số bằng nhau ? Viết dạng tổng quát .
2. Các cặp phân số sau có bằng nhau không?
và
và
-Ổn định lớp
- Gọi 1 HS lên bảng , cả lớp chú ý theo dõi .
- Cho lớp nhận xét .
- Nhận xét , cho điểm
Dựa vào định nghĩa ta khẳng định được hai phân số bằng nhau ,ta cũng làm được điều này dựa vào “Tính chất cơ bản của phân số”
-Phát biểu định nghĩa , viết dạng tổng quát .
vì 1.4=2.2 (=4)
vì (-4).(-2)=1.8 (=8)
Tuần: 24 tiết : 72 Ngày soạn : 9/1/2016 Ngày dạy : (TÍNH CHẤT PHÂN SỐ) I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : củng cố định nghĩa phân số bằng nhau , t/c cơ bản của phân số . 2/ Kỹ năng : rèn luyện kỹ năng sư dụng t/c phân số , so sánh và lập phân số = phân số đã cho 3/ Thái độ : HS biết vận dụng các kiến thức trên vào bài toán thực tế . II. CHUẨN BỊ : 1/ Đối với GV : Bảng phụ ghi các t/c , chú ý , nhận xét 2/ Đối với HS : ôn các kiến thức đã học , làm BT về nhà . III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Hoạt động 1 : Kiểm tra 5 -Kiểm tra bài cũ 1. Thế nào là 2 phân số bằng nhau ? Viết dạng tổng quát . 2. Các cặp phân số sau có bằng nhau không? và và -Ổn định lớp - Gọi 1 HS lên bảng , cả lớp chú ý theo dõi . - Cho lớp nhận xét . - Nhận xét , cho điểm Dựa vào định nghĩa ta khẳng định được hai phân số bằng nhau ,ta cũng làm được điều này dựa vào “Tính chất cơ bản của phân số” -Phát biểu định nghĩa , viết dạng tổng quát . vì 1.4=2.2 (=4) vì (-4).(-2)=1.8 (=8) Hoạt động 2 : Luyện tập 13 Luyện tập , củng cố BT 8,9,10,12 BT 11 SGK-Trang10 BT 13 SGK-Trang10 - Hãy nêu lại tính chất cơ bản của phân số .(cho vài HS lặp lại ) - Bảng phụ BT 11 SGK-Trang10 Cho HS suy nghĩ vài phút , gọi lần lượt từng HS lên điền vào ô vuông . 1= - Bảng phụ BT 13 SGK-Trang10 Các số phút sau đây chiếm bao nhiêu phần của một giờ ? - Bảng phụ BT Điền số thích hợp vào ô vuông để có hai phân số bằng nhau.Sau đó,viết các chữ tương ứng vào các số tìm được vào các ô ở hàng dưới,em sẽ tìm được lời khuyên O : T : H : C : * Hướng dẫn : - Cho HS chia làm 2 đội - Mỗi đội cử 4 bạn tham gia:Chỉ dùng 1 viên phấn, bạn thứ nhất làm xong chuyền cho bạn thứ 2, mỗi em chịu trách nhiệm 1 chữ, đội nào hoàn thành trước là đội chiến thắng - Vài HS nêu lại tính chất . - HS điền và theo dõi các bạn điền để bổ sung cho hoàn chỉnh . BT 13a)15 phút=giờ = giờ b)30 phút =giờ -Đại diện 4 bạn trong 2 đội lên điền vào ô vuông . - Kết quả : Học tốt Hoạt động 3 : Dặn dò 1 - Học thuộc tính chất cơ bản của phân số , dạng tổng quát . - Làm BT 14 SGK-Trang11 và BT 20 ® 24 SBT-Trang 6,7 - Chuẩn bị tiết “Luyện tập” Hướng dẫn :BT 14 SGK Điền từ chữ vào ô vuông sẽ tìm được đáp án ông đang khuyên cháu - Lắng nghe và ghi nhớ .
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_6_tiet_72_luyen_tap_tran_hai_nguyen_truon.doc