Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 76: Quy đồng mẫu nhiều phân số - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ
I . MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : HS hiểu thế nào là qui đồng mẫu nhiều phân số , các bước thực hiện .
2/ Kỹ năng : bước đầu có kỉ năng qui đồng mẫu các phân số (giới hạn mẫu không quá 3 chữ số )
3/ Thái độ : tạo ý thức làm việc theo qui trình , thói quen tự học .
II. CHUẨN BỊ :
1/ Đối với GV : bảng phụ, giáo án, phấn màu .
2/ Đối với HS : ôn lại các khái niệm phân số , t/c cơ bản của phân số .
III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
5 Kiểm tra bài cũ
(Có thể kiểm tra trên giấy)
Treo bảng phụ , cho HS quan sát nhận xét kết quả và phương pháp rồi sửa lại cho hoàn chỉnh .
Bài làm
Kết quả
Phương pháp
Sửa lại
Đúng
Sai
Sai
Sai
Đúng
Đúng
Sai
Sai
Tuần : 25 tiết : 76 Ngày soạn : 19/1/2016 Ngày dạy : §5 QUI ĐỒNG MẪU NHIỀU PHÂN SỐ I . MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : HS hiểu thế nào là qui đồng mẫu nhiều phân số , các bước thực hiện . 2/ Kỹ năng : bước đầu có kỉ năng qui đồng mẫu các phân số (giới hạn mẫu không quá 3 chữ số ) 3/ Thái độ : tạo ý thức làm việc theo qui trình , thói quen tự học . II. CHUẨN BỊ : 1/ Đối với GV : bảng phụ, giáo án, phấn màu . 2/ Đối với HS : ôn lại các khái niệm phân số , t/c cơ bản của phân số . III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 5 Kiểm tra bài cũ (Có thể kiểm tra trên giấy) Treo bảng phụ , cho HS quan sát nhận xét kết quả và phương pháp rồi sửa lại cho hoàn chỉnh . Bài làm Kết quả Phương pháp Sửa lại Đúng Sai Sai Sai Đúng Đúng Sai Sai Hoạt động 2 : 12 1. Qui đồng mẫu 2 phân số VD : QĐM 2 phân số và QĐM là biến đổi thành các phân số tương ứng bằng chúng có cùng 1 mẫu - Cho 2 phân số và hãy QĐM 2 phân số này (HS đã học ở tiểu học) - Vậy QĐM các phân số lf gì ? - Mẫu chug có quan hệ như thế nào với mẫu của các phân số ban đầu ? - Tương tự hãy QĐM 2 phân số và - Cho HS Hoạt động làm ?1 . - QĐM dựa trên cơ sở nào ? * Chốt lại : cách thực hiện và rút ra nhận xét cho HS . ; - Là biến đổi thành các phân số tương ứng bằng chúng có cùng 1 mẫu . - Là BC của các mẫu ban đầu . - HS tự làm . - Đại diện nhóm lên trình bày . - T/c cơ bản của phân số . Hoạt động 3 : 15 2. QĐM nhiều phân số VD : QĐM các phân số MC : 120 * Qui tắc : (SGK) - Cho HS làm ?2 - Gọi 1 HS lên bảng tìm BCNN(2 , 5 , 3 , 8) - Hãy tìm thừa số phụ của mỗi mẫu (gợi ý chia MC cho mẫu của từng phân số ) . - Hãy nhân tử và mẫu của từng phân số cho thừa số phụ tương ứng . - Cho lớp nhận xét . - Qua VD hãy cho biết có mấy bước để QĐM nhiều phân số có mẫu dương ? Kể ra từng bước . - Treo bảng phụ qui tắc , yêu cầu HS đọc . - Cho HS hoạt động nhóm làm ?3 - Nhận xét , sửa sai và bổ sung cho hoàn chỉnh . - HS làm : BCNN(2 , 5 , 3 , 8) = 120 - Trả lời miệng . 1 HS giải bảng , cả lớp cùng làm vào tập . - Nhận xét . - Trả lời miệng . - Vài HS đọc , ghi bài . - Làm việc theo nhóm . - Treo bảng nhóm , nhận xét chéo . Hoạt động 4 : 10 Luyện tập , củng cố BT 28 SGK-P.19 Trò chơi : ai nhanh hơn QĐM các phân số - Hãy nêu qui tắc QĐM nhiều p.số . - Cho HS làm BT 28 SGK-P.19 - Gọi 1 HS lên trình bày . - Quan sát , nhắc nhỡ HS hoạt động . - Cho lớp nhận xét . - Chia 2 đội , mỗi đội cử 3 đại diện - Cách thực hiện : mỗi đội 1 viên phấn , mỗi em làm 1 bước xong chuyền phấn cho em kế tiếp . - Theo dõi và nhận xét . - HS làm việc cá nhân . BCNN(16,24,56) = 336 - Nhận xét , bổ sung . - HS làm trên bảng . Hoạt động 5 : Dặn dò 3 - Học thuộc qui tắc và nắm vững cách thực hiện . - Làm BT 29 , 30 , 31 SGK-P.19 * Chú ý : có thể rút gọn những p.số chưa tối giản rồi QĐM . - Cách trình bày bài giải . - Lắng nghe và ghi BT về nhà .
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_6_tiet_76_quy_dong_mau_nhieu_phan_so_tran.doc