Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 76: Quy đồng mẫu nhiều phân số - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ

Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 76: Quy đồng mẫu nhiều phân số - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ

I . MỤC TIÊU :

1/ Kiến thức : HS hiểu thế nào là qui đồng mẫu nhiều phân số , các bước thực hiện .

2/ Kỹ năng : bước đầu có kỉ năng qui đồng mẫu các phân số (giới hạn mẫu không quá 3 chữ số )

3/ Thái độ : tạo ý thức làm việc theo qui trình , thói quen tự học .

II. CHUẨN BỊ :

1/ Đối với GV : bảng phụ, giáo án, phấn màu .

2/ Đối với HS : ôn lại các khái niệm phân số , t/c cơ bản của phân số .

III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :

TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ

5 Kiểm tra bài cũ

(Có thể kiểm tra trên giấy)

Treo bảng phụ , cho HS quan sát nhận xét kết quả và phương pháp rồi sửa lại cho hoàn chỉnh .

 Bài làm

Kết quả

Phương pháp

Sửa lại

Đúng

Sai

Sai

Sai

Đúng

Đúng

Sai

Sai

 

doc 2 trang huongdt93 06/06/2022 2990
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 76: Quy đồng mẫu nhiều phân số - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 25 tiết : 76
Ngày soạn : 19/1/2016
Ngày dạy : 
§5 QUI ĐỒNG MẪU NHIỀU PHÂN SỐ 
I . MỤC TIÊU : 
1/ Kiến thức : HS hiểu thế nào là qui đồng mẫu nhiều phân số , các bước thực hiện .
2/ Kỹ năng : bước đầu có kỉ năng qui đồng mẫu các phân số (giới hạn mẫu không quá 3 chữ số )
3/ Thái độ : tạo ý thức làm việc theo qui trình , thói quen tự học .
II. CHUẨN BỊ : 
1/ Đối với GV : bảng phụ, giáo án, phấn màu . 
2/ Đối với HS : ôn lại các khái niệm phân số , t/c cơ bản của phân số .
III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
TG
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
5
Kiểm tra bài cũ 
(Có thể kiểm tra trên giấy)
Treo bảng phụ , cho HS quan sát nhận xét kết quả và phương pháp rồi sửa lại cho hoàn chỉnh .
Bài làm
Kết quả
Phương pháp
Sửa lại
Đúng
Sai
Sai
Sai
Đúng
Đúng
Sai
Sai
Hoạt động 2 :
12
1. Qui đồng mẫu 2 phân số 
VD : QĐM 2 phân số
 và 
QĐM là biến đổi thành các phân số tương ứng bằng chúng có cùng 1 mẫu 
- Cho 2 phân số và hãy QĐM 2 phân số này (HS đã học ở tiểu học)
- Vậy QĐM các phân số lf gì ?
- Mẫu chug có quan hệ như thế nào với mẫu của các phân số ban đầu ?
- Tương tự hãy QĐM 2 phân số 
 và 
- Cho HS Hoạt động làm ?1 .
- QĐM dựa trên cơ sở nào ?
* Chốt lại : cách thực hiện và rút ra nhận xét cho HS .
 ; 
- Là biến đổi thành các phân số tương ứng bằng chúng có cùng 1 mẫu .
- Là BC của các mẫu ban đầu .
- HS tự làm .
- Đại diện nhóm lên trình bày .
- T/c cơ bản của phân số .
Hoạt động 3 :
15
2. QĐM nhiều phân số 
VD : QĐM các phân số 
MC : 120 
* Qui tắc : (SGK)
- Cho HS làm ?2 
- Gọi 1 HS lên bảng tìm 
 BCNN(2 , 5 , 3 , 8)
- Hãy tìm thừa số phụ của mỗi mẫu (gợi ý chia MC cho mẫu của từng phân số ) .
- Hãy nhân tử và mẫu của từng phân số cho thừa số phụ tương ứng .
- Cho lớp nhận xét .
- Qua VD hãy cho biết có mấy bước để QĐM nhiều phân số có mẫu dương ? Kể ra từng bước .
- Treo bảng phụ qui tắc , yêu cầu HS đọc .
- Cho HS hoạt động nhóm làm ?3 
- Nhận xét , sửa sai và bổ sung cho hoàn chỉnh .
- HS làm : BCNN(2 , 5 , 3 , 8) = 120
- Trả lời miệng .
1 HS giải bảng , cả lớp cùng làm vào tập . 
- Nhận xét .
- Trả lời miệng .
- Vài HS đọc , ghi bài .
- Làm việc theo nhóm .
- Treo bảng nhóm , nhận xét chéo .
Hoạt động 4 :
10
Luyện tập , củng cố 
 BT 28 SGK-P.19 
Trò chơi : ai nhanh hơn 
QĐM các phân số 
- Hãy nêu qui tắc QĐM nhiều p.số .
- Cho HS làm BT 28 SGK-P.19
- Gọi 1 HS lên trình bày .
- Quan sát , nhắc nhỡ HS hoạt động .
- Cho lớp nhận xét .
- Chia 2 đội , mỗi đội cử 3 đại diện
- Cách thực hiện : mỗi đội 1 viên phấn , mỗi em làm 1 bước xong chuyền phấn cho em kế tiếp .
- Theo dõi và nhận xét .
- HS làm việc cá nhân .
BCNN(16,24,56) = 336
- Nhận xét , bổ sung .
- HS làm trên bảng .
Hoạt động 5 : Dặn dò
3
- Học thuộc qui tắc và nắm vững cách thực hiện .
- Làm BT 29 , 30 , 31 SGK-P.19
* Chú ý : có thể rút gọn những p.số chưa tối giản rồi QĐM . 
 - Cách trình bày bài giải . 
- Lắng nghe và ghi BT về nhà .

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_6_tiet_76_quy_dong_mau_nhieu_phan_so_tran.doc