Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 83: Tính chất cơ bản của phép cộng phân số - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ

Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 83: Tính chất cơ bản của phép cộng phân số - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ

I . MỤC TIÊU :

1/ Kiến thức : HS hiểu được các t/c cơ bản của phân số .

2/ Kỹ năng : Bước đầu có kĩ năng vận dụng các t/c cơ bản 1 cách hợp lí .

3/ Thái độ : Có ý thức quan sát đặc điểm các phân số để vạn dụng các tính chất

II. CHUẨN BỊ :

1/ Đối với GV : Bảng phụ, giáo án, phấn màu .

2/ Đối với HS : Kiến thức cũ , xem trước bài mới .

III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :

TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ

Hoạt động 1 :

8 Kiểm tra bài cũ

 - Bảng phụ nêu yêu cầu kiểm tra .

a. Hãy cho biết phép cộng các số nguyên có những t/c gì ? Nêu dạng tổng quát .

b. Thực hiện phép tính :

 và

Từ đó rút ra nhận xét .

- Gọi 2 HS lên kiểm tra , cả lớp chú ý theo dõi .

- Cho lớp nhận xét .

- Nhận xét , sửa sai , cho điểm .

- HS 1 : nêu các tính chất , ghi dạng tổng quát .

- HS 2 : làm BT , rút ra nhận xét .

- Nhận xét .

 

doc 3 trang huongdt93 06/06/2022 1640
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 83: Tính chất cơ bản của phép cộng phân số - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 28 tiết : 83
Ngày soạn : 9/3/2016
Ngày dạy : 
§8 TÍNH CHẤT CƠ BẢN
 CỦA PHÉP CỘNG PHÂN SỐ 
I . MỤC TIÊU : 
1/ Kiến thức : HS hiểu được các t/c cơ bản của phân số .
2/ Kỹ năng : Bước đầu có kĩ năng vận dụng các t/c cơ bản 1 cách hợp lí .
3/ Thái độ : Có ý thức quan sát đặc điểm các phân số để vạn dụng các tính chất 
II. CHUẨN BỊ : 
1/ Đối với GV : Bảng phụ, giáo án, phấn màu . 
2/ Đối với HS : Kiến thức cũ , xem trước bài mới .
III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
TG
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Hoạt động 1 :
8
Kiểm tra bài cũ 
- Bảng phụ nêu yêu cầu kiểm tra .
a. Hãy cho biết phép cộng các số nguyên có những t/c gì ? Nêu dạng tổng quát .
b. Thực hiện phép tính :
 và 
Từ đó rút ra nhận xét .
- Gọi 2 HS lên kiểm tra , cả lớp chú ý theo dõi .
- Cho lớp nhận xét .
- Nhận xét , sửa sai , cho điểm .
- HS 1 : nêu các tính chất , ghi dạng tổng quát .
- HS 2 : làm BT , rút ra nhận xét .
- Nhận xét .
Hoạt động 2 : Các tính chất
10
1. Các tính chất 
a. Tính giao hoán :
b. Tính kết hợp :
c. Cộng với số 0 :
- Qua phần kiểm tra , hãy cho biết các t/c cơ bản của phân số (dạng tổng quát) .
- Treo bảng phụ ghi các t/c của phép cộng phân số .
- Từ dạng tổng quát hãy nêu VD minh hoạ cho từng t/c .
- Sửa sai , chỉ ra chỗ sai và cho HS lấy VD khác )
- Hãy cho biết tổng của nhiều phân số có t/c giao hoán và kết hợpkhông?
- Vậy những t/c cơ bản của phép cộng phân số giúp ta điều gì ? 
- HS phát biểu và ghi dạng tổng quát lên bảng .
- Quan sát bảng phụ .
- HS tự cho VD .
- Có .
- Ta có thể đổi chỗ hoặc nhóm các phân số lại để thuận lợi cho việc tính toán .
Hoạt động 3 : Aùp dụng
14
2. Aùp dụng 
VD : (SGK)
- BT 47 SGK-P.28 
- BT 48 SGK-P.28 
- Nhờ các t/c cơ bản ta có thể đổi chỗ hoặc nhóm các phân số lại để thuận lợi cho việc tính toán .
- Hãy tính nhanh tổng sau : 
 A = 
- Gọi 1 HS đứng tại chỗ trả lời , GV ghi từng bước và giải thích cho HS hiểu sử dụng t/c gì ? 
- Cho HS làm ?2 .
- Gọi 2 HS lên bảng , cả lớp làm việc độc lập . 
- Cho lớp nhận xét .
- BT 48 SGK-P.28 
- Đưa tấm bìa cắt như hình 8 SGK-P.28 , tổ chức cho HS chơi ghép hình 
a. hình tròn .
b. hình tròn 
c. hình tròn 
d. hình tròn 
 A = 
 = 
 = 
 = 
2 HS giải bảng , mỗi em 1 câu .
- Nhận xét .
a. 
b. 
c. 
d. 
Hoạt động 4 : Củng cố
10
Củng cố 
- Hãy nêu các t/c cơ bản của phép cộng phân số .
- Cho HS hoạt động nhóm làm BT 51
- Cho HS tự chọn cách giải .
- Nhận xét cho từng nhóm , sau đó tổng hợp lại các cách thực hiện .
- Nêu các tính chất .
- Làm việc theo nhóm .
- Đại diện nhóm trình bày cách giải của nhóm mình .
- Nhận xét chéo .
Hoạt động 5 :
3
Dặn dò 
- Học thuộc các t/c cơ bản .
- Làm BT 49,50,52 SGK-P.29 và các BT 66,68 SBT.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_6_tiet_83_tinh_chat_co_ban_cua_phep_cong.doc