Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 83: Tính chất cơ bản của phép cộng phân số - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ
I . MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : HS hiểu được các t/c cơ bản của phân số .
2/ Kỹ năng : Bước đầu có kĩ năng vận dụng các t/c cơ bản 1 cách hợp lí .
3/ Thái độ : Có ý thức quan sát đặc điểm các phân số để vạn dụng các tính chất
II. CHUẨN BỊ :
1/ Đối với GV : Bảng phụ, giáo án, phấn màu .
2/ Đối với HS : Kiến thức cũ , xem trước bài mới .
III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Hoạt động 1 :
8 Kiểm tra bài cũ
- Bảng phụ nêu yêu cầu kiểm tra .
a. Hãy cho biết phép cộng các số nguyên có những t/c gì ? Nêu dạng tổng quát .
b. Thực hiện phép tính :
và
Từ đó rút ra nhận xét .
- Gọi 2 HS lên kiểm tra , cả lớp chú ý theo dõi .
- Cho lớp nhận xét .
- Nhận xét , sửa sai , cho điểm .
- HS 1 : nêu các tính chất , ghi dạng tổng quát .
- HS 2 : làm BT , rút ra nhận xét .
- Nhận xét .
Tuần : 28 tiết : 83 Ngày soạn : 9/3/2016 Ngày dạy : §8 TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÉP CỘNG PHÂN SỐ I . MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : HS hiểu được các t/c cơ bản của phân số . 2/ Kỹ năng : Bước đầu có kĩ năng vận dụng các t/c cơ bản 1 cách hợp lí . 3/ Thái độ : Có ý thức quan sát đặc điểm các phân số để vạn dụng các tính chất II. CHUẨN BỊ : 1/ Đối với GV : Bảng phụ, giáo án, phấn màu . 2/ Đối với HS : Kiến thức cũ , xem trước bài mới . III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Hoạt động 1 : 8 Kiểm tra bài cũ - Bảng phụ nêu yêu cầu kiểm tra . a. Hãy cho biết phép cộng các số nguyên có những t/c gì ? Nêu dạng tổng quát . b. Thực hiện phép tính : và Từ đó rút ra nhận xét . - Gọi 2 HS lên kiểm tra , cả lớp chú ý theo dõi . - Cho lớp nhận xét . - Nhận xét , sửa sai , cho điểm . - HS 1 : nêu các tính chất , ghi dạng tổng quát . - HS 2 : làm BT , rút ra nhận xét . - Nhận xét . Hoạt động 2 : Các tính chất 10 1. Các tính chất a. Tính giao hoán : b. Tính kết hợp : c. Cộng với số 0 : - Qua phần kiểm tra , hãy cho biết các t/c cơ bản của phân số (dạng tổng quát) . - Treo bảng phụ ghi các t/c của phép cộng phân số . - Từ dạng tổng quát hãy nêu VD minh hoạ cho từng t/c . - Sửa sai , chỉ ra chỗ sai và cho HS lấy VD khác ) - Hãy cho biết tổng của nhiều phân số có t/c giao hoán và kết hợpkhông? - Vậy những t/c cơ bản của phép cộng phân số giúp ta điều gì ? - HS phát biểu và ghi dạng tổng quát lên bảng . - Quan sát bảng phụ . - HS tự cho VD . - Có . - Ta có thể đổi chỗ hoặc nhóm các phân số lại để thuận lợi cho việc tính toán . Hoạt động 3 : Aùp dụng 14 2. Aùp dụng VD : (SGK) - BT 47 SGK-P.28 - BT 48 SGK-P.28 - Nhờ các t/c cơ bản ta có thể đổi chỗ hoặc nhóm các phân số lại để thuận lợi cho việc tính toán . - Hãy tính nhanh tổng sau : A = - Gọi 1 HS đứng tại chỗ trả lời , GV ghi từng bước và giải thích cho HS hiểu sử dụng t/c gì ? - Cho HS làm ?2 . - Gọi 2 HS lên bảng , cả lớp làm việc độc lập . - Cho lớp nhận xét . - BT 48 SGK-P.28 - Đưa tấm bìa cắt như hình 8 SGK-P.28 , tổ chức cho HS chơi ghép hình a. hình tròn . b. hình tròn c. hình tròn d. hình tròn A = = = = 2 HS giải bảng , mỗi em 1 câu . - Nhận xét . a. b. c. d. Hoạt động 4 : Củng cố 10 Củng cố - Hãy nêu các t/c cơ bản của phép cộng phân số . - Cho HS hoạt động nhóm làm BT 51 - Cho HS tự chọn cách giải . - Nhận xét cho từng nhóm , sau đó tổng hợp lại các cách thực hiện . - Nêu các tính chất . - Làm việc theo nhóm . - Đại diện nhóm trình bày cách giải của nhóm mình . - Nhận xét chéo . Hoạt động 5 : 3 Dặn dò - Học thuộc các t/c cơ bản . - Làm BT 49,50,52 SGK-P.29 và các BT 66,68 SBT.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_6_tiet_83_tinh_chat_co_ban_cua_phep_cong.doc