Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 90: Phép chia phân số - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ
I . MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : HS hiểu được khái niệm số nghịch đảo và biết cách tìm số nghịch đảo .
Hiểu và vận dụng qui tắc chia phân số .
2/ Kỹ năng : Có kĩ năng thực hiện phép chia phân số .
3/ Thái độ : Cần thận , chính xác .
II. CHUẨN BỊ :
1/ Đối với GV : Bảng phụ, giáo án , phấn màu .
2/ Đối với HS : Kiến thức cũ , xem trước bài mới .
III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Hoạt động 1 :
5 Kiểm tra bài cũ
Phát biểu qui tắc nhân phân số Tính : - Gọi 1 HS lên kiểm tra , cả lớp chú ý theo dõi .
- Cho lớp nhận xét .
- Nhận xét và cho điểm .
- Phân số cũng có các phép toán giống như số nguyên . Vậy phép chia phân số có thể thay thế bằng phép nhân phân số được không ? Ta sẽ tìm hiểu ở bài học hôm nay .
- Phát biểu qui tắc và làm BT .
- Nhận xét .
Tuần : 30 tiết : 90 Ngày soạn : 9/3/2016 Ngày dạy : §12 PHÉP CHIA PHÂN SỐ I . MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : HS hiểu được khái niệm số nghịch đảo và biết cách tìm số nghịch đảo . Hiểu và vận dụng qui tắc chia phân số . 2/ Kỹ năng : Có kĩ năng thực hiện phép chia phân số . 3/ Thái độ : Cần thận , chính xác . II. CHUẨN BỊ : 1/ Đối với GV : Bảng phụ, giáo án , phấn màu . 2/ Đối với HS : Kiến thức cũ , xem trước bài mới . III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Hoạt động 1 : 5 Kiểm tra bài cũ Phát biểu qui tắc nhân phân số Tính : - Gọi 1 HS lên kiểm tra , cả lớp chú ý theo dõi . - Cho lớp nhận xét . - Nhận xét và cho điểm . - Phân số cũng có các phép toán giống như số nguyên . Vậy phép chia phân số có thể thay thế bằng phép nhân phân số được không ? Ta sẽ tìm hiểu ở bài học hôm nay . - Phát biểu qui tắc và làm BT . - Nhận xét . Hoạt động 2 : Số nghịch đảo 8 1. Số nghịch đảo * Định nghĩa : (SGK) - Cho HS làm ?1 Gọi 2 HS lên bảng , cả lớp làm vào tập . -Ta nói là số nghịch đảo của –8 ; cũng là số nghịch đảo của ; hai số vàlà hai số nghịch đảo của nhau . - Cho HS đứng tại chỗ trả lời ?2 - Vậy 2 số như thế nào được gọi là nghịch đảo của nhau ? - Cho vài HS đọc lại định nghĩa . - Cho HS làm ?3 * Lưu ý : tránh sai lầm khi tìm nghịch đảo của thì trình bày là HS1 : HS2 : - Trả lời ?2 - Phát biểu như SGK . - HS lên làm ?3 Hoạt động 3 : Phép chia phân số 12 2. Phép chia phân số VD : ?4 * Qui tắc : (SGK) Tổng quát : (c ¹ 0) VD : tính * Nhận xét : (SGK) (c ¹ 0) - Chia lớp thành 2 nhóm làm ?4 - Có nhận xét gì trong phép toán này ? - Hai số và là hai số như thế nào ? - Thực hiện phép tính : - Vậy chia 1 số nguyên cho 1 phân số cũng là chia 1 phân số cho 1 phân số - Qua 2 VD trên hãy phát biểu qui tắc ? - Cho vài HS đọc lại qui tắc . - Bảng phụ BT ?5 , gọi lần lượt 4 HS lên điền vào . - Cho HS làm VD . - Qua VD hãy cho biết muốn chia 1 phân số cho 1 số nguyên khác 0 ta làm như thế nào ? - Nhóm 1 : - Nhóm 2 : Vậy : - Chia thành nhân . - Hai số và là hai số nghịch đảo của nhau . - Phát biểu như SGK . 4 HS lần lượt lên điền vào . - HS : - Ta giữ nguyên tử , nhân mẫu với số nguyên . Hoạt động 4 : 13 Luyện tập BT 84 SGK-P.43 BT 85 SGK-P.43 - Cho HS làm BT 84 trong 5 phút . - Gọi từng HS lên trình bày bài giải . - Lưu ý : nhắc HS ghi kết quả rút gọn . - Cho HS đọc đề BT và yêu cầu HS tìm cách viết khác . a. b. c. d. e. g. - Vài HS đưa ra cách viết khác . Hoạt động 5 : Củng cố - Dặn dò 7 - Nêu định nghĩa hai số nghịch đảo . - Qui tắc chia phân số . - Học kĩ và nắm vững CT dạng tổng quát - Làm các BT 86 , 87 , 88 SGK-P.43 ; xem trước BT phần luyện tập . - Nêu định nghĩa và qui tắc chia phân số . - Ghi BT về nhà .
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_6_tiet_90_phep_chia_phan_so_tran_hai_nguy.doc