Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 90: Phép chia phân số - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ

Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 90: Phép chia phân số - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ

I . MỤC TIÊU :

1/ Kiến thức : HS hiểu được khái niệm số nghịch đảo và biết cách tìm số nghịch đảo .

 Hiểu và vận dụng qui tắc chia phân số .

2/ Kỹ năng : Có kĩ năng thực hiện phép chia phân số .

3/ Thái độ : Cần thận , chính xác .

II. CHUẨN BỊ :

1/ Đối với GV : Bảng phụ, giáo án , phấn màu .

2/ Đối với HS : Kiến thức cũ , xem trước bài mới .

III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :

TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ

Hoạt động 1 :

5 Kiểm tra bài cũ

Phát biểu qui tắc nhân phân số Tính : - Gọi 1 HS lên kiểm tra , cả lớp chú ý theo dõi .

- Cho lớp nhận xét .

- Nhận xét và cho điểm .

- Phân số cũng có các phép toán giống như số nguyên . Vậy phép chia phân số có thể thay thế bằng phép nhân phân số được không ? Ta sẽ tìm hiểu ở bài học hôm nay .

- Phát biểu qui tắc và làm BT .

- Nhận xét .

 

doc 2 trang huongdt93 06/06/2022 2490
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 90: Phép chia phân số - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 30 tiết : 90
Ngày soạn : 9/3/2016
Ngày dạy : 
§12 PHÉP CHIA PHÂN SỐ 
I . MỤC TIÊU : 
1/ Kiến thức : HS hiểu được khái niệm số nghịch đảo và biết cách tìm số nghịch đảo . 
 Hiểu và vận dụng qui tắc chia phân số .
2/ Kỹ năng : Có kĩ năng thực hiện phép chia phân số .
3/ Thái độ : Cần thận , chính xác .
II. CHUẨN BỊ : 
1/ Đối với GV : Bảng phụ, giáo án , phấn màu . 
2/ Đối với HS : Kiến thức cũ , xem trước bài mới .
III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
TG
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Hoạt động 1 :
5
Kiểm tra bài cũ 
Phát biểu qui tắc nhân phân số Tính : 
- Gọi 1 HS lên kiểm tra , cả lớp chú ý theo dõi .
- Cho lớp nhận xét .
- Nhận xét và cho điểm .
- Phân số cũng có các phép toán giống như số nguyên . Vậy phép chia phân số có thể thay thế bằng phép nhân phân số được không ? Ta sẽ tìm hiểu ở bài học hôm nay .
- Phát biểu qui tắc và làm BT .
- Nhận xét .
Hoạt động 2 : Số nghịch đảo
8
1. Số nghịch đảo 
* Định nghĩa : (SGK)
- Cho HS làm ?1 Gọi 2 HS lên bảng , cả lớp làm vào tập .
-Ta nói là số nghịch đảo của –8 ; cũng là số nghịch đảo của ; hai số vàlà hai số nghịch đảo của nhau .
- Cho HS đứng tại chỗ trả lời ?2 
- Vậy 2 số như thế nào được gọi là nghịch đảo của nhau ?
- Cho vài HS đọc lại định nghĩa .
- Cho HS làm ?3 
* Lưu ý : tránh sai lầm khi tìm nghịch đảo của thì trình bày là 
HS1 : 
HS2 : 
- Trả lời ?2 
- Phát biểu như SGK .
- HS lên làm ?3 
Hoạt động 3 : Phép chia phân số
12
2. Phép chia phân số 
VD : ?4
* Qui tắc : (SGK)
Tổng quát :
 (c ¹ 0)
VD : tính 
* Nhận xét : (SGK)
 (c ¹ 0)
- Chia lớp thành 2 nhóm làm ?4 
- Có nhận xét gì trong phép toán này ?
- Hai số và là hai số như thế nào ? 
- Thực hiện phép tính : 
- Vậy chia 1 số nguyên cho 1 phân số cũng là chia 1 phân số cho 1 phân số - Qua 2 VD trên hãy phát biểu qui tắc ? 
- Cho vài HS đọc lại qui tắc .
- Bảng phụ BT ?5 , gọi lần lượt 4 HS lên điền vào .
- Cho HS làm VD .
- Qua VD hãy cho biết muốn chia 1 phân số cho 1 số nguyên khác 0 ta làm như thế nào ? 
- Nhóm 1 : 
- Nhóm 2 : 
Vậy : 
- Chia thành nhân .
- Hai số và là hai số nghịch đảo của nhau .
- Phát biểu như SGK .
4 HS lần lượt lên điền vào .
- HS : 
- Ta giữ nguyên tử , nhân mẫu với số nguyên .
Hoạt động 4 :
13
Luyện tập 
BT 84 SGK-P.43
BT 85 SGK-P.43 
- Cho HS làm BT 84 trong 5 phút .
- Gọi từng HS lên trình bày bài giải .
- Lưu ý : nhắc HS ghi kết quả rút gọn .
- Cho HS đọc đề BT và yêu cầu HS tìm cách viết khác .
a. 
b. 
c. 
d. 
e. 
g.
- Vài HS đưa ra cách viết khác .
Hoạt động 5 : Củng cố - Dặn dò
7
- Nêu định nghĩa hai số nghịch đảo .
- Qui tắc chia phân số .
- Học kĩ và nắm vững CT dạng tổng quát 
- Làm các BT 86 , 87 , 88 SGK-P.43 ; xem trước BT phần luyện tập .
- Nêu định nghĩa và qui tắc chia phân số .
- Ghi BT về nhà .

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_6_tiet_90_phep_chia_phan_so_tran_hai_nguy.doc