Giáo án Địa lí Lớp 6 - Rừng nhiệt đới

Giáo án Địa lí Lớp 6 - Rừng nhiệt đới

- Năng lực chung:

+ Tự chủ và tự học: Biết chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập và trong cuộc sống.

+ Giao tiếp và hợp tác: Biết đặt ra mục đích giao tiếp và hiểu được vai trò quan trọng của việc đặt mục tiêu trước khi giao tiếp. Hiểu được nội dung và phương thức giao tiếp cần phù hợp với mục đích giao tiếp và biết vận dụng để giao tiếp hiệu quả.

 

docx 6 trang Mạnh Quân 27/06/2023 1620
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Địa lí Lớp 6 - Rừng nhiệt đới", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường:...................
Tổ:............................
Ngày: ........................
Họ và tên giáo viên:
 .............................
TÊN BÀI DẠY: RỪNG NHIỆT ĐỚI
Môn học/Hoạt động giáo dục: LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ; Lớp: 6
Thời gian thực hiện: 1 Tiết
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Trình bày được đặc điểm của rừng nhiệt đới.
- Có ý thức bảo vệ rừng
2. Năng lực
- Năng lực chung:
+ Tự chủ và tự học: 	Biết chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập và trong cuộc sống.
+ Giao tiếp và hợp tác: 	Biết đặt ra mục đích giao tiếp và hiểu được vai trò quan trọng của việc đặt mục tiêu trước khi giao tiếp. Hiểu được nội dung và phương thức giao tiếp cần phù hợp với mục đích giao tiếp và biết vận dụng để giao tiếp hiệu quả.
+ Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Xác định được và biết tìm hiểu các thông tin liên quan đến vấn đề; đề xuất được giải pháp giải quyết vấn đề.
- Năng lực Địa lí
+ Nhận thức khoa học Địa lí	: Giải thích đặc điểm của rừng nhiệt đới.
+ Tìm hiểu Địa lí	: Sử dụng các công cụ địa lí: Tranh ảnh, văn bản, video, để tìm hiểu về đặc điểm của rừng nhiệt đới.
+ Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Để giải thích các tình huống trong thực tế và liên hệ với cuộc sống.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ	: Có ý thức đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, thuận lợi, khó khăn trong học tập để xây dựng kế hoạch học tập. Có ý chí vượt qua khó khăn để đạt kết quả tốt trong học tập.
- Nhân ái: 	Tôn trọng ý kiến của người khác, có ý thức học hỏi lẫn nhau.
- Trách nhiệm: 	Có trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ học tập (cá nhân/nhóm). Có ý thức bảo vệ tài nguyên rừng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Lược đồ sự phân bố các kiểu rừng nhiệt đới trên Trái Đất
- Tranh ảnh, video về rừng nhiệt đới.
- Phiếu học tập
- Giấy Ao, bút chỉ, bút màu 
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động xuất phát/ khởi động 
a. Mục tiêu
- Kết nối với bài học, tạo tâm thế để bắt đầu tiết học hiệu quả.
b. Nội dung
- Tìm hiểu ý nghĩa ngày 21/3. 
c. Sản phẩm
- Câu trả lời cá nhân của học sinh: Ngày quốc tế về rừng 21/3/2021 với chủ đề: KHÔI PHỤC RỪNG – CON ĐƯỜNG DẪN TỚI KHÔI PHỤC KINH TẾ VÀ HẠNH PHÚC.
d. Cách thức tổ chức
Bước 1: Giao nhiệm vụ cho học sinh.
- Em có biết ngày 21/3 có ý nghĩa gì?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS tham gia trò chơi bằng cách giơ tay nhanh nhất.
Bước 3: HS báo cáo kết quả nhiệm vụ. 
- Gọi học sinh bất kì trả lời, các học sinh khác bổ sung ý kiến.
Bước 4: Đánh giá và chốt kiến thức
 Trong các thảm thực vật ở đới nóng, rừng nhiệt đới có vai trò hết sức quan trọng đối với môi trường trên Trái Đất. Rừng nhiệt đới có đặc điểm gì? Cần làm gì để bảo vệ rừng nhiệt đới?
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
2.1. Tìm hiểu về rừng nhiệt đới
a. Mục tiêu
- Trình bày được đặc điểm của rừng nhiệt đới.
b. Nội dung
- Dựa vào nội dung SGK, hình 1, 2 và hiểu biết của bản thân, các em hãy trao đổi theo cặp để hoàn thiện nội dung phiếu học tập
c. Sản Phẩm
- Thông tin phản hồi phiếu học tập
PHIẾU HỌC TẬP
a. Đặc điểm rừng nhiệt đới
Phân bố
Từ vùng Xích đạo đến hết vành đai nhiệt đới ở cả bán cầu Bắc và bán cầu Nam
Khí hậu
- Nhiệt độ trung bình năm trên 21°C
- Lượng mưa trung bình năm trên 1700 mm
Cấu trúc
Rừng gồm nhiều tầng: 2-3 tầng trở lên
Thực vật
Có nhiều loài cây thân gỗ, dây leo chẳng chịt; phong lan, tầm gửi, địa y bám trên thân cây
Động vật
Động vật rất phong phú, nhiều loài sống trên cây, leo trèo giỏi như khỉ, vượn,... nhiều loài chim ăn quả có màu sắc sặc sỡ
Phân loại
Gồm 2 kiểu chính: Rừng mưa nhiệt đới	, rừng nhiệt đới gió mùa
b. Sự khác nhau của rừng mưa nhiệt đới và rừng nhiệt đới gió mùa
Tiêu chí
Rừng mưa nhiệt đới
Rừng nhiệt đới gió mùa
Điều kiện phát triển
Nơi có mưa nhiều quanh năm
Nơi có một mùa mưa và một mùa khô rõ rệt
Phân bố
Chủ yếu phân bố ở lưu vực sông A-ma-dôn (Nam Mỹ), lưu vực sông Công-gô (châu Phi) và một phần Đông Nam Á
Đông Nam Á, Đông Ấn Độ,...
Đặc điểm rừng
Rừng rậm rạp, có 4-5 tầng
Phần lớn các cây trong rừng rụng lá vào mùa khô. Cây trong rừng thấp hơn và ít tầng hơn ở rừng mưa nhiệt đới.
	d. Cách thức tổ chức 
Bước 1: Giao nhiệm vụ cho học sinh
Dựa vào nội dung SGK, hình 1, 2 và hiểu biết của bản thân, các em hãy trao đổi theo cặp để hoàn thiện nội dung phiếu học tập sau:
PHIẾU HỌC TẬP
a. Đặc điểm rừng nhiệt đới
Phân bố
Khí hậu
Cấu trúc
Thực vật
Động vật
Phân loại
b. Sự khác nhau của rừng mưa nhiệt đới và rừng nhiệt đới gió mùa
Tiêu chí
Rừng mưa nhiệt đới
Rừng nhiệt đới gió mùa
Điều kiện phát triển
Đặc điểm rừng
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS.
Bước 3: Trao đổi thảo luận và báo cáo kết quả
- Gọi đại diện các nhóm báo cáo, các nhóm khác nhận xét, bổ sung
- Đánh giá đồng đẳng theo bảng tiêu chí GV cung cấp
Bước 4: Đánh giá và chốt kiến thức 
- Giáo viên quan sát, nhận xét đánh giá quá trình thực hiện của học sinh về thái độ, tinh thần học tập, khả năng giao tiếp, trình bày và đánh giá kết quả cuối cùng của học sinh 
- Chuẩn kiến thức:
1. Đặc điểm rừng nhiệt đới
- Phân bố	: Từ vùng Xích đạo đến hết vành đai nhiệt đới ở cả bán cầu Bắc và bán cầu Nam
- Khí hậu	:
+ Nhiệt độ trung bình năm trên 21°C
+ Lượng mưa trung bình năm trên 1700 mm
- Cấu trúc: 	Rừng gồm nhiều tầng: 2-3 tầng trở lên
- Thực vật	: Có nhiều loài cây thân gỗ, dây leo chẳng chịt; phong lan, tầm gửi, địa y bám trên thân cây
- Động vật	: Động vật rất phong phú, nhiều loài sống trên cây, leo trèo giỏi như khỉ, vượn,... nhiều loài chim ăn quả có màu sắc sặc sỡ
- Phân loại	: Gồm 2 kiểu chính: Rừng mưa nhiệt đới	, rừng nhiệt đới gió mùa
2.2. Tìm hiểu về bảo vệ rừng nhiệt đới
a. Mục tiêu
- Trình bày được vai trò, thực trạng của rừng nhiệt đới
- Đề xuất giải pháp bảo vệ rừng
b. Nội dung
- Tìm hiểu về vai trò, thực trạng, nguyên nhân và đề xuất giải pháp bảo vệ tài nguyên rừng nhiệt đới.
c. Sản Phẩm
- Câu trả lời của học sinh:
+ Bảo vệ rừng nhiệt đới cần:
Không săn bắt trái phép động vật 
Không chặt cây, đốn rừng
Phủ xanh đất trống, đồi trọc
Tiết kiệm giấy là bảo vệ rừng
Nhân giống các loài thực vật quý có nguy cơ tuyệt chủng
Nâng cao ý thức con người về tầm quan trọng của rừng
	d. Cách thức tổ chức 
Bước 1: Giao nhiệm vụ cho học sinh
- Dựa vào thông tin SGK, các hình ảnh và link sau: em hãy cho biết
+ Vai trò của rừng nhiệt đới?
+ Thực trạng bà nguyên nhân?
+ Giải pháp bảo vệ tài nguyên rừng?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS.
Bước 3: Trao đổi thảo luận và báo cáo kết quả
- Gọi học sinh trả lời
- Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Đánh giá đồng đẳng theo bảng tiêu chí GV cung cấp
Bước 4: Đánh giá và chốt kiến thức 
- Giáo viên quan sát, nhận xét đánh giá quá trình thực hiện của học sinh về thái độ, tinh thần học tập, khả năng giao tiếp, trình bày và đánh giá kết quả cuối cùng của học sinh 
- Chuẩn kiến thức:
2. Bảo vệ rừng nhiệt đới
- Vai trò của rừng nhiệt đới hết sức quan trọng đối với việc ồn định khí hậu Trái Đất, đồng thời là nơi bảo tồn đa dạng sinh học, nguồn dược liệu, thực phẩm vả gỗ.
- Hiện trạng: Diện tích rừng nhiệt đới đang giảm ở mức báo động, mỗi năm mất đi 130 nghìn km2 do cháy rừng và các hoạt động của con người.
- Các giải pháp: Khai thác và sử dụng tiết kiệm, hợp lí, đồng thời bảo vệ và phát triền rừng.
3. Hoạt động luyện tập 
a. Mục tiêu
- Củng cố các kiến thức đã học trong bài
b. Nội dung
- Ôn tập các kiến thức đã học với trò chơi GIẢI CỨU RỪNG XANH
c. Sản Phẩm
- Câu trả lời của học sinh
d. Cách thức tổ chức
Bước 1: Giao nhiệm vụ cho học sinh
- Trò chơi: Giải cứu rừng xanh
- GV giới thiệu trò chơi và cách thức tham gia trò chơi.
- Bộ câu hỏi:
1. Rừng nhiệt đới thường phát triển ở khu vực có lượng mưa như thế nào?
2. Ở nước ta chủ yếu thuộc kiểu rừng nào?
3. Vì sao rừng A-ma-dôn được coi là lá phổi của hành tinh?
4. Chúng ta cần phải làm gì để góp phần bảo vệ rừng?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ:
- Tham gia bằng cách giơ tay nhanh nhất
Bước 3: GV nhận xét, đánh giá mức độ vận dụng kiến thức của học sinh.
4. Hoạt đông vận dụng, mở rộng 
a. Mục tiêu
- Vận dụng kiến thức đã học để giải quyết vấn đề trong thực tiễn.
b. Nội dung
- Thiết kế thông điệp nhắn nhủ bảo vệ tài nguyên rừng.
c. Sản Phẩm
- Thông điệp kèm theo hình ảnh, tranh vẽ.
d. Cách thức tổ chức 
Bước 1: Giao nhiệm vụ cho học sinh
- Thiết kế thông điệp nhắn nhủ bảo vệ tài nguyên rừng, kèm theo hình ảnh, tranh vẽ 
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ: 
Bước 3: HS giới thiệu sản phẩm của cá nhân/nhóm
Bước 4: GV nhận xét, đánh giá sản phẩm của học sinh.
5. Rút kinh nghiệm

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_dia_li_lop_6_rung_nhiet_doi.docx