Giáo án Địa lí Lớp 6 - Thực hành phân tích biểu đồ nhiệt độ, lượng mưa

Giáo án Địa lí Lớp 6 - Thực hành phân tích biểu đồ nhiệt độ, lượng mưa

- Phân tích được biểu đồ nhiệt độ, lượng mưa.

- Xác định được đặc điểm về nhiệt độ và lượng mưa của 1 số địa điểm trên bản đồ, lược đồ khí hậu.

 

docx 5 trang Mạnh Quân 27/06/2023 2130
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Địa lí Lớp 6 - Thực hành phân tích biểu đồ nhiệt độ, lượng mưa", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường:...................
Tổ:............................
Ngày: ........................
Họ và tên giáo viên:
 .............................
TÊN BÀI DẠY: THỰC HÀNH 
PHÂN TÍCH BIỂU ĐỒ NHIỆT ĐỘ, LƯỢNG MƯA
Môn học/Hoạt động giáo dục: LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ; Lớp: 6
Thời gian thực hiện: . Tiết
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Phân tích được biểu đồ nhiệt độ, lượng mưa.
- Xác định được đặc điểm về nhiệt độ và lượng mưa của 1 số địa điểm trên bản đồ, lược đồ khí hậu.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
+ Tự chủ và tự học: 	Biết chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập và trong cuộc sống.
+ Giao tiếp và hợp tác: 	Biết đặt ra mục đích giao tiếp và hiểu được vai trò quan trọng của việc đặt mục tiêu trước khi giao tiếp. Hiểu được nội dung và phương thức giao tiếp cần phù hợp với mục đích giao tiếp và biết vận dụng để giao tiếp hiệu quả.
- Năng lực Địa lí
+ Nhận thức khoa học Địa lí	: Mô tả, xác định các yếu tố nhiệt độ và lượng mưa trên lược đồ và biểu đồ khí hậu.
+ Tìm hiểu Địa lí	: Sử dụng các công cụ địa lí: lược đồ, biểu đồ khí hậu để xác định và phân tích các yếu tố nhiệt độ và lượng mưa trên lược đồ, biểu đồ, từ đó nêu ra được nhận xét chung về đặc điểm khí hậu của khu vực cần phân tích.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ	: Có ý thức đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, thuận lợi, khó khăn trong học tập để xây dựng kế hoạch học tập. Có ý chí vượt qua khó khăn để đạt kết quả tốt trong học tập.
- Nhân ái: 	Tôn trọng ý kiến của người khác, có ý thức học hỏi lẫn nhau.
- Trách nhiệm: 	Có trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ học tập (cá nhân/nhóm). 
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Lược đồ nhiệt độ và lượng mưa trung bình năm trên bề mặt TĐ
- Sơ đồ các đới khí hậu trên TĐ
- Hình ảnh các đới khí hậu
- Video thời tiết, quá trình hình thành mưa.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động xuất phát/ khởi động 
a. Mục tiêu
- Kết nối với bài học, tạo tâm thế để bắt đầu tiết học hiệu quả.
b. Nội dung
- Dựa vào video dự báo thời tiết để nêu được một số yếu tố quan trọng trong bản tin dự báo thời tiết.
c. Sản phẩm
- Câu trả lời cá nhân của học sinh.
d. Cách thức tổ chức
Bước 1: Giao nhiệm vụ cho học sinh.
- Dựa vào đoạn video bản tin dự báo thời tiết, em hãy 
+ Kể tên 2 yếu tố mà em cho là quan trọng của thời tiết? vì sao?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS tham gia trò chơi bằng cách giơ tay nhanh nhất.
Bước 3: HS báo cáo kết quả nhiệm vụ. 
Bước 4: Đánh giá và chốt kiến thức
 GV dựa vào các câu trả lời của học sinh để kết nối vào bài học.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
2.1. Tìm hiểu cách đọc biểu đồ nhiệt độ, lượng mưa
a. Mục tiêu
- Phân tích được biểu đồ nhiệt độ, lượng mưa.
b. Nội dung
- GV hướng dẫn học sinh cách đọc và nhận xét chế độ nhiệt và chế độ mưa của biểu đồ nhiệt độ và lượng mưa.
c. Sản Phẩm
- Câu trả lời của học sinh
d. Cách thức tổ chức 
Bước 1: Giao nhiệm vụ cho học sinh: Quan sát hình 1, em hây cho biết:
 Trục bên tay trái thể hiện yếu tố nào. Đơn vị đo của yếu tố đó.
 Trục bên tay phải thể hiện yếu tố nào. Đơn vị đo của yếu tố đó.
 Biểu đồ cột màu xanh thể hiện cho yếu tố nào.
 Đường biểu diễn màu đỏ thể hiện yếu tố nào.
- Trục ngang thể hiện yếu tố nảo
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS.
Bước 3: Trao đổi thảo luận và báo cáo kết quả
- Gọi học sinh bất kì trả lời câu hỏi.
- Các học sinh khác có ý kiến nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá và chốt kiến thức 
- Giáo viên quan sát, nhận xét đánh giá quá trình thực hiện của học sinh về thái độ, tinh thần học tập, khả năng giao tiếp, trình bày và đánh giá kết quả cuối cùng của học sinh 
- Chuẩn kiến thức:
1. Hướng dẫn đọc biểu đồ nhiệt độ, lượng mưa
- Biểu đồ thể hiện 2 yếu tố nhiệt độ và lượng mưa của 1 địa phương trong thời gian là 12 tháng.
- Nhiệt độ: dạng đường (đơn vị: C)
- Lượng mưa: dạng cột (đơn vị: mm)
2.2. Thực hành: Đọc biểu đồ nhiệt độ, lượng mưa
a. Mục tiêu
- Phân tích được biểu đồ nhiệt độ, lượng mưa.
b. Nội dung
- GV hướng dẫn học sinh cách đọc và nhận xét chế độ nhiệt và chế độ mưa của biểu đồ nhiệt độ và lượng mưa.
c. Sản Phẩm
- Câu trả lời của học sinh
- Thông tin phản hồi phiếu học tập:
d. Cách thức tổ chức 
Bước 1: Giao nhiệm vụ cho học sinh: Quan sát hình 2, em hãy:
-	 Xác định vị trí của các địa điểm trên bản đò (thuộc đới khí hậu nào).
- 	Hoàn thành bảng gợi ý theo mẫu sau vào vở đề đọc được biểu đồ nhiệt độ, lượng mưa của Tích-xi, Xơ-un, Ma-ni-la.
- Nêu đặc điểm về nhiệt độ, lượng mưa của ba địa điểm trên
Tích-xi
Xơ-un
Ma-ni-la
Về nhiệt độ
Nhiệt độ tháng cao nhất (°C)
Nhiệt độ tháng thắp nhất (°C)
Biên độ nhiệt độ năm (°C)
Nhiệt độ trung bình năm (°C)
Vé lượng mưa
Lượng mưa tháng cao nhất (mm)
Lượng mưa tháng thấp nhất (mm)
Lượng mưa trung bình năm (mm)
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS.
Bước 3: Trao đổi thảo luận và báo cáo kết quả
- Gọi học sinh bất kì trả lời câu hỏi.
- Các học sinh khác có ý kiến nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá và chốt kiến thức 
- Giáo viên quan sát, nhận xét đánh giá quá trình thực hiện của học sinh về thái độ, tinh thần học tập, khả năng giao tiếp, trình bày và đánh giá kết quả cuối cùng của học sinh 
- Chuẩn kiến thức:
2. Nội dung thực hành.
- Biểu đồ Tích-xi thuộc đới lạnh: Nhiệt độ trung bình năm thấp dưới 00C, lượng mưa nhỏ.
- Biểu đồ Xơ-un thuộc đới ôn hòa: Nhiệt độ trung bình năm nhỏ hơn 200C, mưa tương đối nhiều.
- Biểu đồ MA-ni;la thuộc đới nóng: Nhiệt độ trung bình năm cao, biên độ nhiệt nhỏ, lượng mưa lớn.
3. Hoạt động luyện tập 
a. Mục tiêu
- Củng cố các kiến thức đã học trong bài
b. Nội dung
- Dựa vào tình huống học tập để ôn tập, củng cố các kiến thức đã học trong bài.
c. Sản Phẩm
- Câu trả lời của học sinh
d. Cách thức tổ chức
Bước 1: Giao nhiệm vụ cho học sinh
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ 
Bước 3: Báo cáo kết quả làm việc
Bước 4: Gv quan sát, nhận xét đánh giá hoạt động học của hs.
4. Hoạt đông vận dụng, mở rộng 
a. Mục tiêu
- Vận dụng kiến thức đã học để giải quyết vấn đề trong thực tiễn.
b. Nội dung
- Biên tập và xây dựng bản tin dự báo thời tiết
c. Sản Phẩm
- Xây dựng được một bản tin dự báo thời tiết đơn giản.
d. Cách thức tổ chức
Bước 1: Giao nhiệm vụ cho học sinh
- Em hãy nối đới khí hậu với cảnh quan phù hợp và giải thích nguyên nhân của sự lựa chọn đó?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ 
Bước 3: Báo cáo kết quả làm việc
Bước 4: Gv quan sát, nhận xét đánh giá hoạt động học của hs.
5. Rút kinh nghiệm

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_dia_li_lop_6_thuc_hanh_phan_tich_bieu_do_nhiet_do_lu.docx