Giáo án Giáo dục công dân Lớp 6 - Tiết 4, Bài 2: Tự chăm sóc sức khỏe

Giáo án Giáo dục công dân Lớp 6 - Tiết 4, Bài 2: Tự chăm sóc sức khỏe

I. Mục tiêu:

- Lí giải được vì sao phải tự chăm sóc sức khỏe.

- Biết được cách tự chăm sóc, rèn luyện sức khỏe.

- Biết nhận xét, đánh giá hành vi tự chăm sóc sức khỏe của bản thân và của người khác.

- Có thái độ quan tâm, quý trọng sức khỏe của bản thân và người khác

II. Chuẩn bị

1. GV: Tài liệu hướng dẫn học

2. HS: Tài liệu hướng dẫn học.

III. Phương pháp: cá nhân, cặp đôi, nhóm, vấn đáp.

IV. Tổ chức hoạt động dạy học

1. Ổn định tổ chức

2. Kiểm tra đầu giờ: H2: Cho biết mục đích học tập của bản thân? Và ý nghĩa của việc học tập?

3. Tiến trình dạy học

Gv mời hs đọc mục tiêu. Với bài học này chúng ta cần đạt mục tiêu gì? Tiết này chúng ta tìm hiểu: Lí giải được vì sao phải tự chăm sóc sức khỏe. Biết và thực hiện được việc tự chăm sóc, rèn luyện sức khỏe.

 

docx 6 trang Hà Thu 28/05/2022 2690
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Giáo dục công dân Lớp 6 - Tiết 4, Bài 2: Tự chăm sóc sức khỏe", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 
Ngày giảng: 
 Bài 2 - Tiết 4
 TỰ CHĂM SÓC SỨC KHỎE
I. Mục tiêu:
- Lí giải được vì sao phải tự chăm sóc sức khỏe.
- Biết được cách tự chăm sóc, rèn luyện sức khỏe.
- Biết nhận xét, đánh giá hành vi tự chăm sóc sức khỏe của bản thân và của người khác.
- Có thái độ quan tâm, quý trọng sức khỏe của bản thân và người khác
II. Chuẩn bị
1. GV: Tài liệu hướng dẫn học
2. HS: Tài liệu hướng dẫn học.
III. Phương pháp: cá nhân, cặp đôi, nhóm, vấn đáp.
IV. Tổ chức hoạt động dạy học 
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra đầu giờ: H2: Cho biết mục đích học tập của bản thân? Và ý nghĩa của việc học tập?
3. Tiến trình dạy học
Gv mời hs đọc mục tiêu. Với bài học này chúng ta cần đạt mục tiêu gì? Tiết này chúng ta tìm hiểu: Lí giải được vì sao phải tự chăm sóc sức khỏe. Biết và thực hiện được việc tự chăm sóc, rèn luyện sức khỏe.
HĐ của GV
HĐ của HS
 *HĐ khởi động: 
1. Chơi trò chơi "Vật tay"
2. Chia sẻ và lắng nghe
- HĐ chung cả lớp. 
1. Chơi trò chơi "Vật tay". Mời bạn CTHĐTQ lên điều hành trò chơi.
2. Chia sẻ và lắng nghe.
H: Em hãy chia sẻ cảm nhận khi là người thắng/ người thua. Nêu những nguyên nhân dẫn đến thắng bạn/thua bạn trong trò chơi ?
- Hs chia sẻ cảm nhận: Người thắng cảm thấy vui, người thua cảm thấy buồn...
- Nguyên nhân dẫn đến thắng do bạn có sức khỏe tốt. Nguyên nhân dẫn đến thua do sức khỏe còn chưa tốt, yếu hơn bạn...
 Vậy để có sức khoẻ tốt chúng ta phải làm gì? Để trả lời cho câu hỏi này chúng ta cùng tìm hiểu nội dung bài học hôm nay.
* HĐ hình thành kiến thức (30’)
HĐ 1: Sức khỏe và ý nghĩa của sức khỏe
MT: Nêu được thế nào là tự chăm sóc sức khỏe, lí giải được vì sao phải tự chăm sóc sức khỏe.
- Biết được cách tự chăm sóc, rèn luyện sức khỏe.
- HĐ cặp đôi.(2')
a, Quan sát hình ảnh và trả lời các câu hỏi.
- Các hoạt động diễn ra trong từng bức ảnh là: 
Ảnh 1: Bác Hồ đang tập tạ.
Ảnh 2: Bác Hồ đang luyện tập sức khỏe. 
Ảnh 3: Bác Hồ đang chơi bóng chuyền.
- Các HĐ này có tác dụng:
 Đối với con người: SỨC KHỎE Sẽ đem đến cho con người một cơ thể khỏe mạnh, tinh thần sảng khoái, tâm trạng vui vẻ. Học tập và lao động có hiệu quả.
- Đối với riêng Bác Hồ: Sẽ đem đến cho Bác sức khỏe tốt (cơ thể cường tráng, tâm trạng vui vẻ, sảng khoái...)
 Gv liên hệ: Ngày 23/9/1946 khi nói về “sức khoẻ và thể dục".Chủ Tịch Hồ Chí Minh đã dạy: "Dân kiên cường thì quốc thịnh”. Tôi mong đồng bào ai cũng gắng tập thể dục. Bản thân tôi ngày nào tôi cũng tập.
Có một danh nhân đã từng nói “ Có sức khoẻ là có 100 ước mơ, không có sức khoẻ chỉ có một ước mơ duy nhất là mau chóng khỏi bệnh”. 
b, Hãy nêu các biểu hiện của sức khỏe. 
HĐ cặp đôi.(2')
- Về mặt thể chất: Giúp chúng ta có một cơ thể khoẻ mạnh, cân đối, có sức chịu đựng dẻo dai, thích nghi được với sự biến đổi của môi trường và do đó làm việc, học tập có hiệu quả.
- Về mặt tinh thần: Thấy sảng khoái, sống lạc quan, yêu đời. 
c, Sức khoẻ cần cho mỗi người không ? Tại sao?
HĐ nhóm.(5')
- Sức khoẻ rất cần thiết cho mỗi người. Vì thân thể, sức khoẻ là tài sản quý nhất đối với mỗi người, không gì có thể thay thế được.Vì vậy, phải biết giữ gìn, tự chăm sóc, rèn luyện để có thân thể, sức khoẻ tốt. 
Gv chốt ghi bảng: 
- Hs kể 5 việc làm / hđ chứng tỏ có sức khỏe thì mới hoàn thành.
GVKĐ: 
+ Tự chăm sóc, thường xuyên luyện tập thể dục, năng chơi thể thao, tích cực phòng và chữa bệnh, không hút thuốc lá và dùng các chất kích thích khác.
 + Ý nghĩa.
- Sức khoẻ là vốn quý của con người.
- Sức khoẻ tốt giúp chúng ta học tập, lao động có hiệu quả, có cuộc sống lạc quan, vui tươi hạnh phúc.
HĐ 2: Tìm hiểu sự cần thiết phải tự chăm sóc sức khỏe.
*MT: Biết nhận xét, đánh giá hành vi tự chăm sóc sức khỏe của bản thân và của người khác.
- HĐ nhóm.
a, Đọc truyện và trả lời câu hỏi.
- Bí quyết mang đến thành công của Thành là: Bạn đã biết tự chăm sóc sức khỏe, biết cách tự chăm sóc sức khỏe, (ăn uống điều độ, luyện tập thể thao)
- Em học tập từ bạn Thành đó là: Ăn uống điều độ, luyện tập thể thao. Học tập tốt sau này đạt được nhiều thành tích cao đem lại niềm vinh dự cho đất nước.
H: Câu hỏi hỗ trợ: Em đã có việc làm nào biết tự chăm sóc sức khỏe? 
b, Suy ngẫm về những ý kiến sau:
c, Nếu không biết tự rèn luyện và chăm sóc sức khỏe thường xuyên sẽ dẫn đến hậu quả: Ảnh hưởng đến sức khỏe, mệt mỏi, ốm yếu, dễ bị mắc một số bệnh: phổi, dạ dày, gan. Ảnh hưởng đến công việc và mọi người xung quanh.
- Hs lấy VD.
HĐ 3: Cần làm gì để chăm sóc sức khỏe.
*MT: Biết nhận xét, đánh giá hành vi tự chăm sóc sức khỏe của bản thân và của người khác.
- Hs làm việc theo nhóm nội dung 3a, cá nhân 3b
- Quan sát, hướng dẫn
- 3c TLN, đại diện nhóm trình bày, tuyên dương nhóm trình bày xuất sắc.
- 3d chia sẻ cặp đôi
1. Sức khỏe và ý nghĩa của sức khỏe
 Sức khoẻ rất cần thiết cho mỗi người. Sức khoẻ tốt sẽ giúp ta học tập tốt và lao động hiệu quả, hoàn thành mọi nhiệm vụ.
2. Tìm hiểu sự cần thiết phải tự chăm sóc sức khỏe.
Cần phải biết tự rèn luyện và chăm sóc sức khỏe thường xuyên không sẽ dẫn đến hậu quả.
3. Cách tự chăm sóc sức khỏe?
a. 
- Tập luyện thể dục thể thao.
- Chế độ dinh dưỡng.
- Những thói quen vệ sinh cần thiết nhăm nâng cao sức khỏe
- Giữ sức khỏe tinh thần.
- Giữ sức khỏe xã hội 
4. Củng cố: (3’)
5. HD học bài và chuẩn bị bài: (2’)
* Bài cũ 
- Sức khỏe và ý nghĩa của sức khỏe? Sự cần thiết để chăm sóc sức khỏe 
- Tự chăm sóc sức khỏe như thế nào? Cần làm gì để tự chăm sóc sức khỏe
* Chuẩn bị bài mới
- Sưu tầm những thông tin, bài/ viết truyện kể về việc chăm sóc sức khỏe chia sẻ với các bạn trong nhóm trong lớp.
-Đọc bài trước bài Xem tiếp phần 4 và phần C &D. Hoạt động luyện tập ứng dụng.
Ngày soạn: 
Ngày giảng: 
Bài 2 - Tiết 5
 TỰ CHĂM SÓC SỨC KHỎE (tiếp theo)
I. Mục tiêu:
- HS củng cố, hoàn thiện kiến thức, kĩ năng vừa chiếm lĩnh được từ HĐ hình thành kiến thức.
- Hình thành các năng lực thể hiện sự tự tin, năng lực hợp tác giao tiếp. Kĩ năng quan sát, đánh giá
- Biết nhận xét, đánh giá hành vi tự chăm sóc sức khỏe của bản thân và của người khác.
- Có thái độ quan tâm, quý trọng sức khỏe của bản thân và người khác
II. Chuẩn bị
1. GV: Tài liệu hướng dẫn học
2. HS: Tài liệu hướng dẫn học.
III. Phương pháp: cá nhân, cặp đôi, nhóm, vấn đáp.
IV. Tổ chức hoạt động dạy học 
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra đầu giờ: H2: Cho biết mục đích học tập của bản thân? Và ý nghĩa của việc học tập?
3. Tiến trình dạy học
Gv mời hs đọc mục tiêu. Với bài học này chúng ta cần đạt mục tiêu gì? Tiết này chúng ta tìm hiểu: Lí giải được vì sao phải tự chăm sóc sức khỏe. Biết và thực hiện được việc tự chăm sóc, rèn luyện sức khỏe.
HĐ của GV & HS
Nội dung 
* Khởi động
1. Chơi trò chơi "Vật tay"
2. Chia sẻ và lắng nghe
* Hình hành kiến thức: Luyện tập (30’)
1. Quan sát thảo luận và nhận xét các hoạt động việc làm trong bức ảnh SGK T22.
- Gv chuẩn bị phiếu bài tập
-HĐ cặp đôi, báo cáo, chia sẻ ý kiến cá nhân
2. Xử lí tình huống
- HĐCN, chia sẻ ý kiến cá nhân
-Hs tự đánh giá cách rèn luyện thân thể cho bản thân.
3. Thực hành bài tập thư giãn
- HĐnhóm, chia sẻ ý kiến cá nhân
- chia sẻ cảm nhận của mình sau khi thực hiện bài tập thư giãn
4. Chơi trò chơi.
-HĐ nhóm, phỏng vấn và hỏi từng bạn trong nhóm, sau đó đổi vai
-NChia sẻ ý kiến
- HS sảng khoái, vui vẻ sau khi trơi trò chơi.
II. Luyện tập
1. Quan sát thảo luận và nhận xét 
2. Xử lí tình huống
3. Thực hành bài tập thư giãn
4. Chơi trò chơi.
4. Củng cố: (3’) GV chốt ND tiết học và HD học bài phần vận dụng, hoạt động tìm tòi
- Học bài theo CH trên và hoàn thiện các bài tập;
5. HD học bài và chuẩn bị bài (2’)
* Bài cũ 
- Sức khỏe và ý nghĩa của sức khỏe? Sự cần thiết để chăm sóc sức khỏe 
- Tự chăm sóc sức khỏe như thế nào? Cần làm gì để tự chăm sóc sức khỏe
* Chuẩn bị bài mới
 - Sưu tầm những thông tin, bài/ viết truyện kể về việc chăm sóc sức khỏe chia sẻ với các bạn trong nhóm trong lớp
 - Đọc bài trước bài Sống cần kiệm đọc kĩ nội dung các bài tập 

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_giao_duc_cong_dan_lop_6_tiet_4_bai_2_tu_cham_soc_suc.docx