Giáo án Hình học Lớp 6 - Bài 9: Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Duyên
I.MỤC TIÊU: - Học xong bài học HS cần đạt được về :
1) Kiến thức, kĩ năng, thi độ:
Kiến thức: Nêu được trên tia Ox , có một và chỉ một điểm M sao cho OM = m (đơn vị dài) (m > 0) .
Kĩ năng: Vẽ được đoạn thẳng có độ dài cho trước
Thái độ: Cẩn thận trong khi vẽ và đo các đoạn thẳng và khi cộng các độ dài .
2) Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh: Thẩm mỹ, hợp tác, tính toán, tự học, giao tiếp,
II. CHUẨN BỊ VỀ TÀI LIỆU, PHƯƠNG TIỆN :
1. Giáo viên: Thước , phấn màu , Compa,,khbd, .
2. Học sinh : Dụng cụ học tập.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 6 - Bài 9: Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Duyên", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
§ 9 . VẼ ĐOẠN THẲNG CHO BIẾT ĐỘ DÀI. I.MỤC TIÊU: - Học xong bài học HS cần đạt được về : 1) Kiến thức, kĩ năng, thi độ: Kiến thức: Nêu được trên tia Ox , có một và chỉ một điểm M sao cho OM = m (đơn vị dài) (m > 0) . Kĩ năng: Vẽ được đoạn thẳng có độ dài cho trước Thái độ: Cẩn thận trong khi vẽ và đo các đoạn thẳng và khi cộng các độ dài . 2) Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh: Thẩm mỹ, hợp tác, tính toán, tự học, giao tiếp, II. CHUẨN BỊ VỀ TÀI LIỆU, PHƯƠNG TIỆN : 1. Giáo viên: Thước , phấn màu , Compa,,khbd, . 2. Học sinh : Dụng cụ học tập. III .TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG GV-HS NỘI DUNG A. Hoạt động khởi động (6 phút) Mục tiêu: Nêu được đk để điểm nằm giữa hai điểm GV: Nêu yêu cầu kiểm tra. Gv theo dõi, nhận xét k quả. HS: Thực hiện. Nhận xét. Bài 51 : -Ta thấy TA + AV = TV ( vì 1 + 2 = 3 ) nên ba điểm T, A, V thẳng hàng và điểm A nằm giữa hai điểm còn lại B. Hoạt động hình thành kiến thức (22 phút) HOẠT ĐỘNG 1 : Vẽ đoạn thẳng trên tia (10 Phút ) Mục tiêu: Vẽ được một đoạn thẳng trên tia bằng thước hoặc compa GV: Nêu vd 1,2 Yêu cầu HS hđcn thực hiện Quan sát, giúp đỡ Gv chốt lại nội dung. HS: Đọc vd 1,2 Hđcn thực hiện Nhận xét. Hoàn thành nội dung bài học. 1. Vẽ đoạn thẳng trên tia : Ví dụ 1(sgk) Nhận xét : Trên tia Ox bao giờ cũng vẽ được một và chỉ một điểm M sao cho OM = a cm (đơn vị dài) Ví dụ 2(sgk) HOẠT ĐỘNG 2 : Vẽ hai đoạn thẳng trên tia (12 Phút) Mục tiêu: Vẽ được hai đoạn thẳng trên tia GV: Nêu vd sgk Yêu cầu HS hđcn thực hiện Quan sát, giúp đỡ Gv chốt lại nội dung. HS: Đọc vd sgk Hđcn thực hiện Nhận xét. Hoàn thành nội dung bài học. 2.Vẽ hai đoạn thẳng trên tia Ví dụ (sgk) Nhận xét : Trên tia Ox , OM = a ; ON = b , Nếu 0 < a < b thì điểm M nằm giữa hai điểm O và N C . Hoạt động luyện tập (15 phút) Mục tiêu: Vẽ được đoạn thẳng trên tia, tính được độ dài của các đoạn thẳng GV: Yêu cầu HS hđcn làm bài tập. Quan sát, giúp đỡ. Nhận xét Chốt lại nội dung. HS: Hđcn làm bài tập. Nhận xét Hoàn thành bài tập. Bài 53/ 124 : -Vì ON > OM nên trên tia Ox, điểm M nằm giữa O và N . Ta có : OM + MN = ON 3cm + MN = 6 cm MN = 6 cm – 3 cm MN = 3 cm . Vậy : OM = ON Bài 58/124 : Cách vẽ : Lấy điểm A tùy ý, vẽ tia Ax. Trên tia Ax xác định điểm B sao cho AB = 3, 5 cm D. Hoạt động vận dụng (0 phút) E. Hoạt động tìm tòi mở rộng ( 02 phút) Mục tiêu: Khắc sâu kiến thức cho HS GV nhắc học sinh: Về giải lại các bài đã luyện tập. -Giải bài 54 , trang 124 SGK tương tự bài 53 -Xem trước bài 10 : Trung điểm của đoạn thẳng Chốt lại kiến thức. HS lắng nghe. IV. RÚT KINH NGHIỆM ....................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hinh_hoc_lop_6_bai_9_ve_doan_thang_cho_biet_do_dai_n.doc