Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 10, Bài 9: Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ

Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 10, Bài 9: Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ

I . MỤC TIÊU :

1/ Kiến thức : -HS nắm được trên tia Ox có 1 và chỉ 1 điểm M sao cho OM = m (m > 0) .

 -Trên tia Ox nếu OM = a ; ON = b và a < b="" thì="" m="" nằm="" giữa="" o="" và="" n="">

2/ Kỹ năng : Biết áp dụng kiến thức để giải BT .

3/ Thái độ : Tính cẩn thận khi đo , đặt điểm chính xác .

II. CHUẨN BỊ :

1/ Đối với GV : Bảng phụ, thước thẳng , phấn màu .

2/ Đối với HS : Ôn bài cũ, xem trước bài mới

III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :

TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ

Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ

5 a. Nếu M nằm giữa 2 điểm A và B thì ta có đẳng thức nào ?

b. Trên 1 đường thẳng hãy vẽ 3 điểm V , A , T sao cho AT = 10 cm , VA = 20 cm , TV = 30 cm .

 - Treo bảng phụ , nêu yêu cầu kiểm tra .

- Gọi 1 HS lên bảng , cả lớp chú ý theo dõi để nhận xét .

- Cho lớp nhận xét .

- Đánh giá , cho điểm .

- HS trả lời 2 câu hỏi và thực hành .

- Nhận xét .

 

doc 2 trang huongdt93 06/06/2022 1960
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 10, Bài 9: Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 10 tiết : 10
Ngày soạn : 2/10/2015
Ngày dạy : 
 § 9 VẼ ĐOẠN THẲNG CHO BIẾT ĐỘ DÀI
I . MỤC TIÊU : 
1/ Kiến thức : -HS nắm được trên tia Ox có 1 và chỉ 1 điểm M sao cho OM = m (m > 0) .
 -Trên tia Ox nếu OM = a ; ON = b và a < b thì M nằm giữa O và N .
2/ Kỹ năng : Biết áp dụng kiến thức để giải BT .
3/ Thái độ : Tính cẩn thận khi đo , đặt điểm chính xác .
II. CHUẨN BỊ : 
1/ Đối với GV : Bảng phụ, thước thẳng , phấn màu .
2/ Đối với HS : Ôn bài cũ, xem trước bài mới 
III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
TG
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ 
5
a. Nếu M nằm giữa 2 điểm A và B thì ta có đẳng thức nào ?
b. Trên 1 đường thẳng hãy vẽ 3 điểm V , A , T sao cho AT = 10 cm , VA = 20 cm , TV = 30 cm .
- Treo bảng phụ , nêu yêu cầu kiểm tra .
- Gọi 1 HS lên bảng , cả lớp chú ý theo dõi để nhận xét .
- Cho lớp nhận xét .
- Đánh giá , cho điểm .
- HS trả lời 2 câu hỏi và thực hành .
- Nhận xét .
Hoạt động 2 : Vẽ đoạn thẳng trên tia
23
1. Vẽ đoạn thẳng trên tia 
VD 1 : (SGK)
* Nhận xét :
Trên tia Ox bao giờ cũng vẽ được 1 và chỉ 1 điểm M sao cho OM = a (đơn vị dài)
VD2 (SGK)
- Để vẽ đoạn thẳng ta cần xác định 2 mút của nó . Mút nào đã biết , mút nào chưa biết .
- Để vẽ đoạn thẳng có thể sử dụng những dụng cụ nào ? Cách vẽ như thế nào ? 
- Gọi 2 HS lên bảng thực hiện bằng 2 cách .
- Em có nhận xét gì qua bài làm của bạn ?
- Chốt lại và nhấn mạnh theo SGK .
- Gọi 1 HS đọc đề bài .
- Đề bài đã cho gì và yêu cầu làm gì ?
- Gọi lần lượt 2 HS lên bảng vẽ .
* Củng cố : BT 53 SGK – P.124
- Gọi 2 HS lên bảng vẽ bằng 2 cách , cả lớp cùng thực hiện .
- Cho lớp nhận xét .
- Có nhận xét gì về 3 điểm O,M,N ?
- Mút O đã biết cần xác định mút M 
- Cách 1 dùng thước thẳng .
- Cách 2 dùng thước thẳng và compa.
2 HS lên bảng thực hiện .
- Trả lời như nhận xét ở SGK , ghi bài .
- Đọc VD .
- HS1 vẽ đoạn thẳng AB .
 A ê ê B 
- HS 2 vẽ đoạn thẳng CD = AB dùng compa .
 C D x
 ê ê 
- Cả lớp làm việc độc lập , 2 HS lên bảng thực hành .
- Điểm M nằm giữa 2 điểm O và N .
Hoạt động 3 : Vẽ 2 đoạn thẳng trên tia
7
2. Vẽ 2 đoạn thẳng trên tia
VD (SGK)
 O a M N x
 ê ê ê 
 b
* Nhận xét : 
Trên tia Ox , OM = a , ON = b nếu 0 < a < b thì điểm M nằm giữa 2 điểm O và N
.
- Gọi 1 HS đọc VD , 1 HS khác lên bảng vẽ theo yêu cầu .
- Điểm nào nằm giữa 2 điểm còn lại ?
- Khi đặt 2 đoạn thẳng trên cùng 1 tia , có chung 1 gốc mút ta có nhận xét gì về vị trí của 3 điểm .
- Nếu trên tia Ox có OM = a ; ON = b với 0 < a < b thì ta kết luận gì về vị trí 3 điểm O , M , N ?
- Cho HS đọc nhận xét SGK.
- Cho 3 điểm A , B , C thẳng hàng ; AB = m , AC = n và m < n . Ta có kết luận gì ?
1 HS vẽ bảng , cả lớp cùng thực hành vào tập .
- Điểm M nằm giữa 2 điểm O và N.
- Điểm M nằm giữa 2 điểm O và N .
- Đọc nhận xét , ghi bài .
- Điểm B nằm giữa 2 điểm A và C .
Hoạt động 4 : Củng cố 
8
BT 53 SGK – P. 124
BT54 SGK – P.124
BT56 SGK – P.124
- Gọi 1 HS đọc đề bài .
- Yêu cầu 3 HS lên bảng giải , cả lớp cùng thực hiện .
- Gọi 1 HS lên bảng , cả lớp cùng làm 
* Bài học cho ta thêm 1 dấu hiệu nhận biết điểm nằm giữa 2 điểm như thế nào ?
- HS giải bảng , lớp nhận xét .
O , M , N Ỵ Ox ; OM < ON 
Þ M nằm giữa 2 điểm O và N
Hoạt động 5 : Dặn dò
2
Dặn dò 
- Học bài và tập vẽ đoạn thẳng .
- Làm BT 57, 58 , 59 SGK – P.124
 52 ® 55 SBT – P.103
 Hướng dẫn:Bài tập 57 vẽ hình theo yêu cầu.rồi tính và so sánh các đoạn thẳng.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_lop_6_tiet_10_bai_9_ve_doan_thang_cho_biet.doc