Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 10, Bài 9: Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ
I . MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : -HS nắm được trên tia Ox có 1 và chỉ 1 điểm M sao cho OM = m (m > 0) .
-Trên tia Ox nếu OM = a ; ON = b và a < b="" thì="" m="" nằm="" giữa="" o="" và="" n="">
2/ Kỹ năng : Biết áp dụng kiến thức để giải BT .
3/ Thái độ : Tính cẩn thận khi đo , đặt điểm chính xác .
II. CHUẨN BỊ :
1/ Đối với GV : Bảng phụ, thước thẳng , phấn màu .
2/ Đối với HS : Ôn bài cũ, xem trước bài mới
III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
5 a. Nếu M nằm giữa 2 điểm A và B thì ta có đẳng thức nào ?
b. Trên 1 đường thẳng hãy vẽ 3 điểm V , A , T sao cho AT = 10 cm , VA = 20 cm , TV = 30 cm .
- Treo bảng phụ , nêu yêu cầu kiểm tra .
- Gọi 1 HS lên bảng , cả lớp chú ý theo dõi để nhận xét .
- Cho lớp nhận xét .
- Đánh giá , cho điểm .
- HS trả lời 2 câu hỏi và thực hành .
- Nhận xét .
Tuần : 10 tiết : 10 Ngày soạn : 2/10/2015 Ngày dạy : § 9 VẼ ĐOẠN THẲNG CHO BIẾT ĐỘ DÀI I . MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : -HS nắm được trên tia Ox có 1 và chỉ 1 điểm M sao cho OM = m (m > 0) . -Trên tia Ox nếu OM = a ; ON = b và a < b thì M nằm giữa O và N . 2/ Kỹ năng : Biết áp dụng kiến thức để giải BT . 3/ Thái độ : Tính cẩn thận khi đo , đặt điểm chính xác . II. CHUẨN BỊ : 1/ Đối với GV : Bảng phụ, thước thẳng , phấn màu . 2/ Đối với HS : Ôn bài cũ, xem trước bài mới III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ 5 a. Nếu M nằm giữa 2 điểm A và B thì ta có đẳng thức nào ? b. Trên 1 đường thẳng hãy vẽ 3 điểm V , A , T sao cho AT = 10 cm , VA = 20 cm , TV = 30 cm . - Treo bảng phụ , nêu yêu cầu kiểm tra . - Gọi 1 HS lên bảng , cả lớp chú ý theo dõi để nhận xét . - Cho lớp nhận xét . - Đánh giá , cho điểm . - HS trả lời 2 câu hỏi và thực hành . - Nhận xét . Hoạt động 2 : Vẽ đoạn thẳng trên tia 23 1. Vẽ đoạn thẳng trên tia VD 1 : (SGK) * Nhận xét : Trên tia Ox bao giờ cũng vẽ được 1 và chỉ 1 điểm M sao cho OM = a (đơn vị dài) VD2 (SGK) - Để vẽ đoạn thẳng ta cần xác định 2 mút của nó . Mút nào đã biết , mút nào chưa biết . - Để vẽ đoạn thẳng có thể sử dụng những dụng cụ nào ? Cách vẽ như thế nào ? - Gọi 2 HS lên bảng thực hiện bằng 2 cách . - Em có nhận xét gì qua bài làm của bạn ? - Chốt lại và nhấn mạnh theo SGK . - Gọi 1 HS đọc đề bài . - Đề bài đã cho gì và yêu cầu làm gì ? - Gọi lần lượt 2 HS lên bảng vẽ . * Củng cố : BT 53 SGK – P.124 - Gọi 2 HS lên bảng vẽ bằng 2 cách , cả lớp cùng thực hiện . - Cho lớp nhận xét . - Có nhận xét gì về 3 điểm O,M,N ? - Mút O đã biết cần xác định mút M - Cách 1 dùng thước thẳng . - Cách 2 dùng thước thẳng và compa. 2 HS lên bảng thực hiện . - Trả lời như nhận xét ở SGK , ghi bài . - Đọc VD . - HS1 vẽ đoạn thẳng AB . A ê ê B - HS 2 vẽ đoạn thẳng CD = AB dùng compa . C D x ê ê - Cả lớp làm việc độc lập , 2 HS lên bảng thực hành . - Điểm M nằm giữa 2 điểm O và N . Hoạt động 3 : Vẽ 2 đoạn thẳng trên tia 7 2. Vẽ 2 đoạn thẳng trên tia VD (SGK) O a M N x ê ê ê b * Nhận xét : Trên tia Ox , OM = a , ON = b nếu 0 < a < b thì điểm M nằm giữa 2 điểm O và N . - Gọi 1 HS đọc VD , 1 HS khác lên bảng vẽ theo yêu cầu . - Điểm nào nằm giữa 2 điểm còn lại ? - Khi đặt 2 đoạn thẳng trên cùng 1 tia , có chung 1 gốc mút ta có nhận xét gì về vị trí của 3 điểm . - Nếu trên tia Ox có OM = a ; ON = b với 0 < a < b thì ta kết luận gì về vị trí 3 điểm O , M , N ? - Cho HS đọc nhận xét SGK. - Cho 3 điểm A , B , C thẳng hàng ; AB = m , AC = n và m < n . Ta có kết luận gì ? 1 HS vẽ bảng , cả lớp cùng thực hành vào tập . - Điểm M nằm giữa 2 điểm O và N. - Điểm M nằm giữa 2 điểm O và N . - Đọc nhận xét , ghi bài . - Điểm B nằm giữa 2 điểm A và C . Hoạt động 4 : Củng cố 8 BT 53 SGK – P. 124 BT54 SGK – P.124 BT56 SGK – P.124 - Gọi 1 HS đọc đề bài . - Yêu cầu 3 HS lên bảng giải , cả lớp cùng thực hiện . - Gọi 1 HS lên bảng , cả lớp cùng làm * Bài học cho ta thêm 1 dấu hiệu nhận biết điểm nằm giữa 2 điểm như thế nào ? - HS giải bảng , lớp nhận xét . O , M , N Ỵ Ox ; OM < ON Þ M nằm giữa 2 điểm O và N Hoạt động 5 : Dặn dò 2 Dặn dò - Học bài và tập vẽ đoạn thẳng . - Làm BT 57, 58 , 59 SGK – P.124 52 ® 55 SBT – P.103 Hướng dẫn:Bài tập 57 vẽ hình theo yêu cầu.rồi tính và so sánh các đoạn thẳng.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hinh_hoc_lop_6_tiet_10_bai_9_ve_doan_thang_cho_biet.doc