Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 28: Ôn tập chương 1 - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ
I . MỤC TIÊU :
Kiến thức : Hệ thống hoá các kiến thức về góc . tia phân giác của góc.
Kỹ năng : Sử dụng thành thạo các dụng cụ để vẽ góc , đường tròn , tam giác .
Bước đầu tập suy luận đơn giản .Từ đó biết phân tích trình bài một bài giải hình học
Thái độ : Tính cẩn thận chính xác khi vẽ hình .
II. CHUẨN BỊ :
Đối với GV : Bảng phụ, thước ke, đo góc , compa , phấn màu .
Đối với HS : Compa , thước thẳng , thước đo góc .
III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Hoạt động 1 :
7 Kiểm tra bài cũ a. Đường tròn là gì ? Vẽ đường tròn ta dùng dụng cụ gì?Kí hiệu đường tròn tâm O bán kính R ntn?
b. Thế nào là tia phân giác của góc?Có mấy cách ẽ tia phân giác của góc/
- Cho lớp nhận xét .
- Lần lượt 2 HS lên bảng thực hiện , mỗi em 1 câu . Cả lớp cùng thực hiện .
- Nhận xét .
ÔN TẬP CHƯƠNG I I Tuần 33 tiết 28 Ngày soạn :29/3/2015 Ngày dạy : I . MỤC TIÊU : Kiến thức : Hệ thống hoá các kiến thức về góc . tia phân giác của góc. Kỹ năng : Sử dụng thành thạo các dụng cụ để vẽ góc , đường tròn , tam giác . Bước đầu tập suy luận đơn giản .Từ đó biết phân tích trình bài một bài giải hình học Thái độ : Tính cẩn thận chính xác khi vẽ hình . II. CHUẨN BỊ : Đối với GV : Bảng phụ, thước ke, đo góc , compa , phấn màu . Đối với HS : Compa , thước thẳng , thước đo góc . III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Hoạt động 1 : 7 Kiểm tra bài cũ a. Đường tròn là gì ? Vẽ đường tròn ta dùng dụng cụ gì?Kí hiệu đường tròn tâm O bán kính R ntn? b. Thế nào là tia phân giác của góc?Có mấy cách ẽ tia phân giác của góc/ - Cho lớp nhận xét . - Lần lượt 2 HS lên bảng thực hiện , mỗi em 1 câu . Cả lớp cùng thực hiện . - Nhận xét . Hoạt động 2 : 6 10 Luyện kĩ năng vẽ hình và suy luận Bài 1 Bài 2 : BT tổng hợp z t y O x a. Vẽ 2 góc phụ nhau . b. Vẽ 2 góc kề nhau . c. Vẽ 2 góc kề bù . d. Vẽ góc số đo bằng 600 ; 1350 , góc vuông . - Treo bảng phụ hình vẽ và đề bài . Trên một nữa mp bờ chứa tia Ox vẽ 2 tia Oy và Oz sao cho : ; a. Trong 3 tia Ox , Oy , Oz tia nào nằm giữa 2 tia còn lại ? Vì sao ? * Gợi ý : hãy so sánh và Þ tia nào nằm giữa 2 tia còn lại b. Tính = ? * Gợi ý : có tia Oy nằm giữa 2 tia Ox và Oz ta suy ra được điều gì . c. Vẽ tia Ot là tia phân giác của . Tính và . * Gợi ý : có Ot là phân giác của . Vậy tính như thế nào ? Làm thế nào để tính . 4 HS lên bảng vẽ , cả lớp cùng vẽ vào tập . 1 HS lên bảng vẽ hình , cả lớp vẽ vào tập . a. Có : ; < (300 < 1100) Þ tia Oy nằm giữa 2 tia Ox và Oz b. Vì tia Oy nằm giữa 2 tia Ox và Oz nên : = 1100 – 300 = 800 c. Vì Ot là tia phân giác của nên = 400 Vậy : = 300 + 400 = 700 Hoạt động 3: Dặn dò 2 - Nắm vững định nghĩa các hình ( nữa mp , góc , ) - Nắm vững các tính chất về tia phân giác của góc - Xem lại các BT đã giải . -Tiết sua kiểm tra một tiết.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hinh_hoc_lop_6_tiet_28_on_tap_chuong_1_tran_hai_nguy.doc