Giáo án Lịch sử Khối 6 - Tiết 7: Ôn tập
1) Mục tiêu
a) Kiến thức:
- Nắm đợc các kiến thức cơ bản của phần lịch sử thế giới cổ đại. Sự xuất đầu tiên của con ngời trên trái đất.
- Nắm được các giai đoạn phát triển của thời nguyên thủy thông qua lao động sản xuất
- Nắm được ác quốc gia cổ đại
- Biết được hững thành tựu văn hóa lớn thời cổ đại, tạo cơ sở đầu tiên cho việc học tập phần lịch sử dân tộc.
b) Kĩ năng: - Bồi dỡng kĩ năng khái quát.
- Bớc đầu tập so sánh và xác định các điểm chính.
c) Thái độ : - Giáo dục ý thức về việc tìm hiểu các kiến thức đã học của phần lịch sử thế giới cổ đại.
2) Chuẩn bị của GV và HS
a) Chuẩn bị của GV : - Lợc đồ cỏc quốc gia cổ đại phương Đụng và phương Tõy.
b) Chuẩn bị của HS: - SGK , bảng nhóm.
3) Tiến trình dạy học
a) Kiểm tra ( 5’)
- Hãy nêu những thành tựu văn hóa của các quốc cổ đại phơng Đông.
- Nêu những thành tựu văn hóa của các quốc gia cổ đại phơng Tây.
Ngày dạy 6a...................... 6b....................... Tiết 7: Ôn tập 1) Mục tiêu a) Kiến thức: - Nắm được các kiến thức cơ bản của phần lịch sử thế giới cổ đại. Sự xuất đầu tiên của con người trên trái đất. - Nắm được các giai đoạn phát triển của thời nguyên thủy thông qua lao động sản xuất - Nắm được ác quốc gia cổ đại - Biết được hững thành tựu văn hóa lớn thời cổ đại, tạo cơ sở đầu tiên cho việc học tập phần lịch sử dân tộc. b) Kĩ năng: - Bồi dưỡng kĩ năng khái quát. - Bước đầu tập so sánh và xác định các điểm chính. c) Thái độ : - Giáo dục ý thức về việc tìm hiểu các kiến thức đã học của phần lịch sử thế giới cổ đại. 2) Chuẩn bị của GV và HS a) Chuẩn bị của GV : - Lược đồ cỏc quốc gia cổ đại phương Đụng và phương Tõy. b) Chuẩn bị của HS: - SGK , bảng nhóm. 3) Tiến trình dạy học a) Kiểm tra ( 5’) - Hãy nêu những thành tựu văn hóa của các quốc cổ đại phương Đông. - Nêu những thành tựu văn hóa của các quốc gia cổ đại phương Tây. b) Bài mới: Hoạt động của thầy và trò Nội dung Hoạt động 1: Những dấu vết của người tối cổ được phát hiện ở đâu?(4’) H: Những dấu vết của người tối cổ được phát hiện ở đâu? - Chỉ cho học sinh quan sát những nơi phát hiện ra dấu tích của người tối cổ. Hoạt động 2: TH điểm khác nhau giữa người tối cổ và người tinh khôn.(10’) *Thảo luận nhóm lớn( lớp chia bốn nhóm) GV giao nhiệm vụ: - Nhóm 1+2: Tìm điểm khác nhau giữa người tinh khôn và người tối cổ. - Nhóm 3: Tìm điểm khác nhau về công cụ lao động của người tối cổ và người tinh khôn. - Nhóm 4: Tìm điểm khác nhau về tổ chức xã hội của người tối cổ và người tinh khôn - Thời gian: 5 phút - Các nhóm tập trung giải quyết vấn đề, cử thư kí ghi bảng nhóm. - Đại diện nhóm trình bày kết quả. - Các nhóm khác bổ sung nhận xét. - GV nhận xét, thống nhất ý kiến kết luận : Hoạt động 3: Ôn lại thời kì cổ đại có những quốc gia lớn nào?(4’) - GV treo lược đồ: H: Hãy chỉ trên lược đồ vị trí các quốc gia cổ đại phương Đông và phương Tây? Hoạt động 4: Các tầng lớp xã hội chính thời cổ đại.(3’) H: Các tầng lớp xã hội ở các quốc gia cổ đại phương Đông? Phương Tây? Hoạt động 5: Tìm hiểu các nhà nước thời cổ đại.(4’) H: Các nhà nước cổ đại phương Đông là nhà nước gì? H: Các nhà nước cổ đại phương Tây là nhà nước gì? Hoạt động 6: Tìm hiểu những thành tựu văn hóa thời cổ đại.(8’) H: Những thành tựu văn hóa của các quốc gia cổ đại phương Đông là gì? ( - Tìm ra lịch và thiên văn - Chữ tượng hình. - Toán học. ) H: Toán học có những thành tựu gì? ( Tìm ra chữ số, số pi= 3,14, giỏi về hình học, số học) H: Về kiến trúc? ( Kim tự tháp , thành Ba- bi-lon ) H: Kể tên những thành tựu văn hóacủa các quốc gia cổ đại phương Tây? ( - Sáng tạo ra lịch( dương lịch) - Bảng chữ cái a, b,c. - Có nhiều thành tựu về khoa học: Toán học, vật lí, triết học, sử học, địa lí, văn học.) H: Nêu tên một số nhà bác học nổi tiếng trong lĩnh vực Toán học, vật lí, triết học...? ( - Toán học: Pi- ta - go... - Vật lí: ác- si- mét... - Triết học: Pla- tôn, Ari - xtôt...) Hoạt động 7:Đánh giá các thành tựu lớn thời cổ đại.(4’) - GV khái quát: Thời cổ đại, loài người đã đạt được nhiều thành tựu văn hóa phong phú, đa dạng trên nhiều lĩnh vựcđchúng ta phải biết trân trọng, giữ gìn, bảo tồn và phát triển thành tựu đó. 1. Những dấu vết của người tối cổ (Người vượn) được phát hiện ở đâu? - Đông Phi, Gia va( In- đô-nê-xi -a), ở gần Bắc Kinh( Trung Quốc) 2. Điểm khác nhau giữa người tối cổ và người tinh khôn: Về con người: *Người tối cổ - Đi bằng hai chân - Trán thấp, vát ra sau - Mày nổi cao -Xương hàm bạnh, nhô ra phía trước - Hộp sọ não nhỏ - Có lớp lông mỏng trên cơ thể *Người tinh khôn - Dáng đứng thẳng - Trán cao, mặt phẳng - Hộp sọ và thể tích não lớn hơn - Cơ thể gọn linh hoạt - Không còn lớp lông mỏng trên cơ thể b) Về công cụ lao động: + Người tối cổ: Công cụ bằng đá, ghè đẽo thô sơ hoặc mài một mặt + Người tinh khôn: - Công cụ đá mài tinh xảo hơn. - Có công cụ lao động bằng đồng - Đồ trang sức bằng đá đồng. c)Về tổ chức xã hội: Người tối cổ: Sống thành từng bầy Người tinh khôn: Sống thành các thị tộc 3: Thời kì cổ đại có những quốc gia lớn nào? * Phương Đông: + Ai Cập + ấn Độ + Lưỡng Hà + Trung Quốc * Phương Tây: + Hi Lạp + Rô- ma 4: Các tầng lớp xã hội chính thời cổ đại. - Phương Đông: Quý tộc ( vua quan - Phương Tây: Chủ nô + Nô lệ 5: Các nhà nước thời cổ đại: - Phương Đông: Nhà nước chuyên chế - Phương Tây: Nhà nước dân chủ chủ nô 6: Những thành tựu văn hóa thời cổ đại. 7. Đánh giá các thành tựu lớn thời cổ đại: c) Củng cố: (2’) - Hệ thống lại kiến thức ôn tập d) Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà :(2‘) - Học kĩ nội dung bài. - Đọc trước bài: Thời nguyên thủy trên đất nước ta.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_lich_su_khoi_6_tiet_7_on_tap.doc