Giáo án Lịch sử Lớp 6 - Bài 16: Ôn tập chương 1 và 2 - Năm học 2019-2020

Giáo án Lịch sử Lớp 6 - Bài 16: Ôn tập chương 1 và 2 - Năm học 2019-2020

I/ Mục tiêu.

 1/ Kiến thức:

- Cuûng coá nhöõng kieán thöùc lòch söû daân toäc töø khi con ngöôøi xuaát hieän treân ñaát nöôùc ta ñeán thôøi Văn Lang - AÂu Laïc.

- Naém ñöôïc nhöõng thaønh töïu kinh teá, vaên hoaù tieâu bieåu cuûa caùc thôøi kyø lòch söû

- Naém ñöôïc nhöõng neùt chính veà tình hình xaõ hoäi cuûa nhaân daân Vaên Lang.

2/ Kĩ năng:

Reøn luyeän kó naêng khaùi quaùt söï kieän, tìm ra nhöõng ñieåm chính bieát thoáng keâ caùc söï kieän lòch söû

3/ Thái độ:

Cuûng coá yù thöùc, tình caûm ñoái vôùi toå quoác vôùi neàn vaên hoaù daân toäc

4/ Định hướng năng lực hình thành:

- Năng lực chung: năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, hợp tác, sử dụng ngôn ngữ.

- Năng lực chuyên biệt: tự học, quan sát, trình bày, nhận xét.

II/ Chuẩn bị của GV và HS.

 1 Chuẩn bị của GV: Baûng thoáng keâ “daáu tích cuûa söï xuaát hieän nhöõng ngöôøi ñaàu tieân traân ñaát nöôùc ta”, “những giai đoạn xã hội nguyên thủy VN”.

 2 Chuẩn bị của HS:

Đọc sgk bài 17, trả lời những câu hỏi trong sgk trang 46.

III/ Tổ chức các hoạt động học tập.

 1/ Ổn định: Điểm danh HS

 2/ KTBC:

- Em hãy mô tả thành Cổ Loa và giá trị của nó?

- Trình bày diễn biến chính của cuộc kháng chiến chống Triệu Đà năm 179 TCN. Nguyên nhân thất bại của nước Âu Lạc?

3/ Thiết kế tiến trình dạy học:

3.1/ Hoạt động khởi động:

- Mục tiêu: Biết được ý nghĩa hình trang trí trên trống đồng.

- Phương thức hoạt động: Đàm thoại, gợi mở.

 Hoạt động cá nhân.

Quan sát hình 38, cho biết ý nghĩa hình trang trí trên trống đồng?

- Gợi ý sản phẩm: nói lên đời sống của người Việt Cổ (nông nghiệp trồng lúa nước).

 - GV nhận xét, đánh giá hoạt động và dẫn dắt vào bài mới.

 

doc 6 trang Hà Thu 30/05/2022 2380
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lịch sử Lớp 6 - Bài 16: Ôn tập chương 1 và 2 - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 16. ÔN TẬP CHƯƠNG I VÀ II
Số tiết: 01
Ngày soạn: 26/11/2019
Tiết theo PPCT: 17
Tuần dạy: 17
I/ Mục tiêu.
 	1/ Kiến thức:
- Cuûng coá nhöõng kieán thöùc lòch söû daân toäc töø khi con ngöôøi xuaát hieän treân ñaát nöôùc ta ñeán thôøi Văn Lang - AÂu Laïc.
- Naém ñöôïc nhöõng thaønh töïu kinh teá, vaên hoaù tieâu bieåu cuûa caùc thôøi kyø lòch söû
- Naém ñöôïc nhöõng neùt chính veà tình hình xaõ hoäi cuûa nhaân daân Vaên Lang.
2/ Kĩ năng:
Reøn luyeän kó naêng khaùi quaùt söï kieän, tìm ra nhöõng ñieåm chính bieát thoáng keâ caùc söï kieän lòch söû 
3/ Thái độ: 
Cuûng coá yù thöùc, tình caûm ñoái vôùi toå quoác vôùi neàn vaên hoaù daân toäc
4/ Định hướng năng lực hình thành:	
- Năng lực chung: năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, hợp tác, sử dụng ngôn ngữ. 
- Năng lực chuyên biệt: tự học, quan sát, trình bày, nhận xét.
II/ Chuẩn bị của GV và HS.
 	1 Chuẩn bị của GV: Baûng thoáng keâ “daáu tích cuûa söï xuaát hieän nhöõng ngöôøi ñaàu tieân traân ñaát nöôùc ta”, “những giai đoạn xã hội nguyên thủy VN”.
	2 Chuẩn bị của HS: 
Đọc sgk bài 17, trả lời những câu hỏi trong sgk trang 46.
III/ Tổ chức các hoạt động học tập.
 	1/ Ổn định: Điểm danh HS
 	2/ KTBC: 
- Em hãy mô tả thành Cổ Loa và giá trị của nó?
- Trình bày diễn biến chính của cuộc kháng chiến chống Triệu Đà năm 179 TCN. Nguyên nhân thất bại của nước Âu Lạc?
3/ Thiết kế tiến trình dạy học: 	
3.1/ Hoạt động khởi động:
- Mục tiêu: Biết được ý nghĩa hình trang trí trên trống đồng.
- Phương thức hoạt động: Đàm thoại, gợi mở.
 Hoạt động cá nhân.
Quan sát hình 38, cho biết ý nghĩa hình trang trí trên trống đồng?
- Gợi ý sản phẩm: nói lên đời sống của người Việt Cổ (nông nghiệp trồng lúa nước).
 - GV nhận xét, đánh giá hoạt động và dẫn dắt vào bài mới.
3.2/ Hoạt động hình thành kiến thức:
Hoạt động 1. Tìm hiểu daáu tích cuûa söï xuaát hieän nhöõng ngöôøi ñaàu tieân treân ñaát nöôùc ta.
- Mục tiêu: 
+ Biết được daáu tích cuûa söï xuaát hieän nhöõng ngöôøi ñaàu tieân treân ñaát nöôùc ta. 
+ Kỹ năng lập bảng thống kê về daáu tích cuûa söï xuaát hieän nhöõng ngöôøi ñaàu tieân treân ñaát nöôùc ta. 
- Phương thức: Đàm thoại, gợi mở; quan sát.
 Hoạt động cá nhân.
 Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung chính
- GV yêu cầu học sinh dựa vào thông tin bài 8 sgk trang 22 – 25, thực hiện nhiệm vụ sau:
Em hãy lập bảng thống kê về daáu tích cuûa söï xuaát hieän nhöõng ngöôøi ñaàu tieân treân ñaát nöôùc ta. 
Địa điểm
Thời gian
Hiện vật
- Gợi ý sản phẩm: 
Địa điểm
Thời gian
Hiện vật
Hang Thaåm Khuyeân, Thaåm Hai (Laïng Sôn)
Haøng chuïc vaïn naêm
Chieác raêng cuûa ngöôøi toái coå.
Nuùi Ñoï ( Thanh Hoaù)
40 ® 30 vaïn naêm
Coâng cuï baèng ñaù cuûa ngöôøi nguyeân thuyû ñöôïc gheø ñeõo thoâ sô.
Hang Keùo Leøng ( Laïng Sôn)
4 vaïn naêm
Raêng vaø maûnh xöông traùn cuûa ngöôøi tinh khoân
Phuøng Nguyeân
4000 – 3500 naêm
Nhieàu coâng cuï ñoàng thau.
- GV yêu cầu đại diện HS trình bày, các HS còn lại nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét, đánh giá sản phẩm, hoạt động của HS và hướng dẫn HS tự ghi bài.
HS xem thông tin bài 8 sgk, nghiên cứu tài liệu. Đại diện HS trình bày, các HS còn lại nhận xét, bổ sung.
1/ Daáu tích cuûa söï xuaát hieän nhöõng ngöôøi ñaàu tieân treân ñaát nöôùc ta? Thôøi gian? Ñòa ñieåm?
Baûng thoáng keâ “daáu tích cuûa söï xuaát hieän nhöõng ngöôøi ñaàu tieân traân ñaát nöôùc ta
Hoạt động 2: Tìm hiểu những giai đoạn xaõ hoäi nguyeân thuyû Vieät Nam.
 - Mục tiêu: 
+ Biết được những giai đoạn xaõ hoäi nguyeân thuyû Vieät Nam.
+ Rèn luyện kĩ năng lập bảng thống kê về những giai đoạn xaõ hoäi nguyeân thuyû Vieät Nam.
- Phương thức: Đàm thoại, gợi mở; quan sát.
 Hoạt động cá nhân.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
Nội dung chính
- GV yêu cầu HS dựa vào thông tin bài 8 sgk trang 22 – 25, thực hiện nhiệm vụ sau:
Em hãy lập bảng thống kê những giai đoạn xaõ hoäi nguyeân thuyû Vieät Nam.
GIAI ÑOAÏN
ÑÒA ÑIEÅM
THÔØI GIAN
COÂNG CUÏ SAÛN XUAÁT
- Gợi ý sản phẩm: 
GIAI ÑOAÏN
ÑÒA ÑIEÅM
THÔØI GIAN
COÂNG CUÏ SAÛN XUAÁT
Ngöôøi toái coå
Sôn Vi
Haøng chuïc vaïn naêm
Ñoà ñaù cuõ, coâng cuï baèng ñaù ñöôïc gheø ñeõo thoâ sô
Ngöôøi tinh khoân (giai ñoaïn ñaàu)
Hoaø Bình, Baéc Sôn
40 – 30 vaïn naêm 
Ñoà ñaù giöõa vaø ñoà ñaù môùi, coâng cuï ñaù ñöôïc maøi tinh xaûo
Ngöôøi tinh khoân (giai ñoaïn phaùt trieån)
Phuøng Nguyeân
4000 – 3500 naêm
Thôøi ñaïi kim khí, coâng cuï saûn xuaát baèng ñoàng thau vaø saét
- GV gọi đại diện HS trình bày, các HS còn lại nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét, đánh giá sản phẩm, hoạt động của HS và hướng dẫn HS tự ghi bài.
HS xem thông tin bài 8 sgk, nghiên cứu tài liệu. Đại diện HS trình bày, các HS còn lại nhận xét, bổ sung.
2/ Những giai đoạn xaõ hoäi nguyeân thuyû Vieät Nam:
Bảng thống kê về những giai đoạn xaõ hoäi nguyeân thuyû Vieät Nam.
Hoạt động 3: Tìm hiểu những nhöõng ñieàu kieän daãn ñeán söï ra ñôøi cuûa nhaø nöôùc Vaên Lang – AÂu Laïc.
 - Mục tiêu: 
+ Biết được nhöõng ñieàu kieän daãn ñeán söï ra ñôøi cuûa nhaø nöôùc Vaên Lang – AÂu Laïc.
+ Rèn luyện kĩ năng khaùi quaùt söï kieän lịch sử.
- Phương thức: Đàm thoại, gợi mở; quan sát.
 Hoạt động cá nhân.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
Nội dung chính
- GV yêu cầu HS dựa vào thông tin bài 12 và 14 sgk trang 35-37, 41-43, thực hiện nhiệm vụ sau:
Em hãy cho biết những điều kiện dẫn đến sự ra đời của nhà nước Văn Lang và nhà nước Âu Lạc về vùng cư trú, cơ sở kinh tế, quan hệ xã hội.
- Gợi ý sản phẩm: 
+ Vuøng cö truù ngaøy caøng ñöôïc môû roäng.
+ Kinh teá phaùt trieån maïnh.
+ Xaõ hoäi phaân hoaù giaøu ngheøo.
+ Baûo veä saûn xuaát noâng nghieäp.
+ Choáng giaëc ngoaïi xaâm.
- GV gọi đại diện HS trình bày, các HS còn lại nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét, đánh giá sản phẩm, hoạt động của HS và hướng dẫn HS tự ghi bài.
HS xem thông tin bài 12 và 14 sgk, nghiên cứu tài liệu. Đại diện HS trình bày, các HS còn lại nhận xét, bổ sung.
3/ Nhöõng ñieàu kieän daãn ñeán söï ra ñôøi cuûa nhaø nöôùc Vaên Lang – AÂu Laïc:
+ Vuøng cö truù ngaøy caøng ñöôïc môû roäng.
+ Kinh teá phaùt trieån maïnh.
+ Xaõ hoäi phaân hoaù giaøu ngheøo, nhu cầu baûo veä saûn xuaát noâng nghieäp và choáng giaëc ngoaïi xaâm.
Hoạt động 4: Tìm hiểu những nhöõng coâng trình vaên hoaù tieâu bieåu cuûa thôøi Vaên Lang – AÂu Laïc.
- Mục tiêu: 
+ Biết được những nhöõng coâng trình vaên hoaù tieâu bieåu cuûa thôøi Vaên Lang – AÂu Laïc.
+ Rèn luyện kĩ năng khaùi quaùt söï kieän lịch sử.
- Phương thức: Đàm thoại, gợi mở; quan sát; giải thích.
 Hoạt động cặp đôi.
- GV yêu cầu HS dựa vào thông tin bài 13 và 15 sgk trang 38-40, 43-45. Sau đó thảo luận cặp đôi (3 phút):
Nhöõng coâng trình vaên hoùa tieâu bieåu cho vaên minh Vaên Lang – AÂu Laïc laø gì? Giải thích?
- Gợi ý sản phẩm: 
+ Troáng ñoàng vaø thaønh Coå Loa.
+ Troáng ñoàng laø vaät töôïng tröng cho vaên minh Vaên Lang – AÂu Laïc: nhìn vaøo caùc hoa vaên cuûa troáng ñoàng ngöôøi ta coù theå thaáy nhöõng vaên hoùa vaät chaát vaø tinh thaàn cuûa thôøi kyø ñoù. Troáng ñoàng duøng trong leã hoäi, caàu möa thuaän gioù hoøa.
+ Thaønh Coå Loa: kinh ñoâ cuûa nöôùc AÂu Laïc laø trung taâm chính trò, kinh teá, vaên hoùa cuûa ñaát nöôùc, khi coù chieán tranh thaønh Coå Loa laø moät coâng trình quaân söï lôùn ñeå baûo veä an ninh quoác gia. Bôûi vì xung quanh 3 vuøng thaønh ñeàu laø caùc haøo nöôùc ñöôïc noái vôùi soâng Hoaøng vaø soâng Hoàng, töø ñoù ta coù theå tieán leân Taây Baéc, Vieät Baéc vaø ra bieån baèng ñöôøng thuûy.
- GV gọi đại diện cặp đôi trình bày, các cặp còn lại nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét, đánh giá sản phẩm, hoạt động của HS và hướng dẫn HS tự ghi bài.
HS xem thông tin bài 13 và 15 sgk, nghiên cứu tài liệu, thảo luận. Đại diện cặp đôi trình bày, các cặp còn lại nhận xét, bổ sung.
4/ Những nhöõng coâng trình vaên hoaù tieâu bieåu cuûa thôøi Vaên Lang – AÂu Laïc:
Troáng ñoàng vaø thaønh Coå Loa
3.3/ Hoạt động luyện tập. 
 - Mục tiêu: biết được những sự kiện lịch sử quan trọng thời Văn Lang – Âu Lạc.
 - Phương thức : Bài tập. 
 Hoạt động cá nhân.
Hãy nối cột thời gian ở cột bên trái với sự kiện ở cột bên phải cho phù hợp.
1. Khoảng thế kỉ VII TCN
a/ Thục Phán ép vua Hùng nhường ngôi cho mình
2. Năm 218 TCN
b/ Triệu Đà sai quân sang xâm lược Âu Lạc. Cuộc kháng chiến của nhân dân Âu Lạc thất bại.
3. Năm 207 TCN
c/ Nước Văn Lang thành lập.
4. Năm 179 TCN
d/ Vua Tần cho quân đánh xuống phương Nam để mở rộng bờ cõi.
- Dự kiến sản phẩm: 1-c, 2-d, 3-a, 4-b.
- GV nhận xét, đánh giá sản phẩm HS. 
3.4/ Hoạt động vận dụng:
 - Mục tiêu: Biết được những thành tựu to lớn của cư dân Văn Lang – Âu Lạc.
 - Phương thức : Câu hỏi. 	
 Hoạt động cá nhân.
Thời Văn Lang – Âu Lạc để lại cho chúng ta những gì?
- Gợi ý sản phẩm:
+ Tổ quốc.
+ Thuật luyện kim.
+ Nông nghiệp lúa nước.
+ Phong tục, tập quán riêng.
+ Bài học đầu tiên về công cuộc giữ nước.
.- Gv nhận xét, đánh giá sản phẩm. 
3.5/ Hoạt động tìm tòi mở rộng: 
- Mục tiêu: Sưu tầm được những câu chuyên liên quan đến nhà nước Văn Lang – Âu Lạc. 
- Phương thức: Câu hỏi 
 Hoạt động cá nhân.
Em hãy sưu tầm những câu chuyên liên quan đến nhà nước Văn Lang – Âu Lạc. 
 - Gợi ý sản phẩm: Sơn Tinh – Thủy Tinh, Tấm Cám, Sự tích trầu cau, Trọng Thủy – Mỵ Châu,...
- Gv nhận xét, đánh giá sản phẩm.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_lich_su_lop_6_bai_16_on_tap_chuong_1_va_2_nam_hoc_20.doc