Kế hoạch dạy học của tổ chuyên môn môn Lịch sử Lớp 6 - Năm học 2021-2022

Kế hoạch dạy học của tổ chuyên môn môn Lịch sử Lớp 6 - Năm học 2021-2022

Bài 1. Lịch sử là gì? (tiết 3).

3 tiết

- Phân biệt được các nguồn sử liệu cơ bản, ý nghĩa

và giá trị của các nguồn sử liệu (tư liệu gốc, truyền

miệng, hiện vật, chữ viết,.)

Bài 2. Thời gian trong lịch

sử

- Biết được một số khái niệm về thời gian trong lịch

sử.

- Biết được một số cách tính thời gian trong lịch sử:

thập kỉ, thế kỉ, thiên niên kỉ, trước Công nguyên,

sau Công nguyên, âm lịch, dương lịch,.

Bài 1. Hệ thống kinh, vĩ

tuyến và tọa độ địa lí (tiết 1).

- Xác định được trên bản đồ và trên quả Địa Cầu:

kinh tuyến gốc, xích đạo, các bán cầu.

3

Bài 3. Nguồn gốc loài người

(tiết 1).

3 tiết

- Giới thiệu sơ lược về quá trình tiến hóa từ Vượn

người thành người trên Trái Đất.

- Xác định được những dấu tích của Người tối cổ ở

Đông Nam Á.

Bài 3. Nguồn gốc loài người

(tiết 2).

- Xác định được những dấu tích của Người tối cổ ở

Đông Nam Á.

- Kể tên được những địa điểm tìm thấy dấu tích của

Người tối cổ trên đất nước Việt Nam.

Bài 1. Hệ thống kinh, vĩ

tuyến và tọa độ địa lí (tiết 2).

- Ghi được tọa độ địa lí của một địa điểm trên bản

đồ.

- Nhận biết được một số lưới kinh vĩ tuyến của bản

đồ thế giới.

pdf 66 trang Hà Thu 30/05/2022 2190
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch dạy học của tổ chuyên môn môn Lịch sử Lớp 6 - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 UBND TP. HỒ CHÍ MINH 
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO 
---------------- 
Số: /KH-TTV 
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM 
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc 
====== 
KẾ HOẠCH DẠY HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN Môn học/ Hoạt động giáo dục Lịch sử - Địa Lý 6 
Năm học 2021 - 2022 
I. Đặc điểm tình hình 
1. Số lớp: ..................; Số học sinh: ...................; Số học sinh học chuyên đề lựa chọn (nếu có): 
2. Tình hình đội ngũ: Số giáo viên: 06; Trình độ đào tạo: Cao đẳng: ........ Đại học 06; Trên đại học:............. 
 Mức đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên 1: Tốt:.............; Khá:................; Đạt:...............; Chưa đạt:........ 
3. Thiết bị dạy học: (Trình bày cụ thể các thiết bị dạy học có thể sử dụng để tổ chức dạy học môn học/hoạt động giáo dục) 
- Phần Lịch sử: 
STT Thiết bị dạy học Số lượng Các bài thí nghiệm/thực 
hành 
Ghi chú 
1 Máy tính, máy chiếu 9 Các tiết Bài tập Lịch sử: tiết 
11, 24,43 
Giáo viên chủ động sử 
dụng 
2 Video tư liệu Không hạn định 
3 
Các lược đồ, tranh ảnh 
- Lược đồ Ai Cập và Lưỡng Hà cổ đại 
- Lược đồ Ấn Độ cổ đại 
- Lược đồ các quốc gia cổ đại phương 
Đông và phương Tây 
3 
3 
3 
12 
1
 Theo Thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 ban hành quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông. 
- Các lược đồ của những cuộc k/n tiêu 
biểu trước thế kỷ X 
- Hình ảnh về các thành tựu văn hóa tiêu 
biểu thời cổ đại 
không hạn định 
4 Bảng phụ 8 
- Phần Địa lí 
STT Thiết bị dạy học Số lượng Các bài thí nghiệm/thực hành Ghi 
chú 
1 
- Bản đồ hành chính Việt Nam (phóng to) 
- Bản đồ tự nhiên thế giới (phóng to) 
01 
Bài 2. Kí hiệu và chú giải trên một số bản đồ 
thông dụng. 
2 - Lược đồ địa hình tỉ lệ lớn 
01 
Bài 11. Thực hành đọc lược đồ địa hình tỉ lệ lớn 
và lát cắt địa hình đơn giản. 
3 - Lược đồ các đới khí hậu trên Trái Đất 01 
Bài 13,14,15: Thực hành: Phân tích biểu đồ 
nhiệt độ, lượng mưa. 
4 - Lược đồ tự nhiên Việt Nam 01 Bài 23, 24: Tìm hiểu mối quan hệ giữa con 
người với thiên nhiên địa phương. 
5 - Lược đồ tự nhiên TP. Hồ Chí Minh 01 
6 Quả địa cầu (tự nhiên và chính trị) 03 
Bài 1: Hệ thống kinh, vĩ tuyến. Tọa độ địa lí. 
Bài 6: Chuyển động tự quay quanh trục của Trái 
Đất và hệ quả. 
7 La bàn 02 Bài 2, 3. Tìm đường đi trên bản đồ 
8 Hộp quặng và khoáng sản chính của Việt Nam 02 
Bài 10. Quá trình nội sinh và ngoại sinh. Các 
dạng địa hình chính. Khoáng sản 
9 Nhiệt kế 01 
Bài 13. Thời tiết và khí hậu. Các đới khí hậu trên 
Trái Đất 
10 Nhiệt - ẩm kế treo tường 01 Bài 15. Thực hành về nhiệt độ và lượng mưa. 
 4. Phòng học bộ môn/phòng thí nghiệm/phòng đa năng/sân chơi, bãi tập (Trình bày cụ thể các phòng thí nghiệm/phòng 
bộ môn/phòng đa năng/sân chơi/bãi tập có thể sử dụng để tổ chức dạy học môn học/hoạt động giáo dục) 
STT Tên phòng Số lượng Phạm vi và nội dung sử dụng Ghi chú 
1 Giáo viên 1 
Họp tổ, nhóm. Lên tiết NCBH, chuyên đề, chủ 
đề, nghiên cứu bài học. Sinh hoạt câu lạc bộ 
2 Nghe nhìn 2 
Họp tổ, nhóm. Lên tiết NCBH, chuyên đề, chủ 
đề, nghiên cứu bài học. Sinh hoạt câu lạc bộ 
II. Kế hoạch dạy học2 
A. Khối: 6 
1. Phân phối chương trình 
ST
T 
Bài học Số tiết Yêu cầu cần đạt 
Nội dung tích hợp/lồng 
ghép 
1 
Bài 1. Lịch sử là gì? (tiết 1). 
3 tiết 
- Nêu được khái niệm lịch sử và môn Lịch sử. 
Bài 1. Lịch sử là gì? (tiết 2). 
- Hiểu được lịch sử là những gì đã diễn ra trong quá 
khứ. 
- Giải thích được vì sao cần thiết phải học môn Lịch 
sử 
Bài mở đầu – Tại sao cần 
học địa lí? 
- Hiểu được tầm quan trọng của việc nắm các khái 
niệm cơ bản, các kĩ năng địa lí trong học tập và 
trong sinh hoạt. 
- Hiểu được ý nghĩa và sự lí thú của việc học môn 
Địa lí. 
- Nêu được vai trò của Địa lí trong cuộc sống. 
2
 Đối với tổ ghép môn học: khung phân phối chương trình cho các môn 
2 
Bài 1. Lịch sử là gì? (tiết 3). 
3 tiết 
- Phân biệt được các nguồn sử liệu cơ bản, ý nghĩa 
và giá trị của các nguồn sử liệu (tư liệu gốc, truyền 
miệng, hiện vật, chữ viết,...) 
Bài 2. Thời gian trong lịch 
sử 
- Biết được một số khái niệm về thời gian trong lịch 
sử. 
- Biết được một số cách tính thời gian trong lịch sử: 
thập kỉ, thế kỉ, thiên niên kỉ, trước Công nguyên, 
sau Công nguyên, âm lịch, dương lịch,.. 
Bài 1. Hệ thống kinh, vĩ 
tuyến và tọa độ địa lí (tiết 1). 
- Xác định được trên bản đồ và trên quả Địa Cầu: 
kinh tuyến gốc, xích đạo, các bán cầu. 
3 
Bài 3. Nguồn gốc loài người 
(tiết 1). 
3 tiết 
- Giới thiệu sơ lược về quá trình tiến hóa từ Vượn 
người thành người trên Trái Đất. 
- Xác định được những dấu tích của Người tối cổ ở 
Đông Nam Á. 
Bài 3. Nguồn gốc loài người 
(tiết 2). 
- Xác định được những dấu tích của Người tối cổ ở 
Đông Nam Á. 
- Kể tên được những địa điểm tìm thấy dấu tích của 
Người tối cổ trên đất nước Việt Nam. 
Bài 1. Hệ thống kinh, vĩ 
tuyến và tọa độ địa lí (tiết 2). 
- Ghi được tọa độ địa lí của một địa điểm trên bản 
đồ. 
- Nhận biết được một số lưới kinh vĩ tuyến của bản 
đồ thế giới. 
4 
Bài 4. Xã hội nguyên thủy 
(tiết 1). 
3 tiết 
- Mô tả được sơ lược các giai đoạn tiến triển của xã 
hội nguyên thủy. 
- Trình bày được nghững nét chính về đời sống của 
người thời nguyên thủy trên thế giới và Việt Nam. 
Bài 4. Xã hội nguyên thủy 
(tiết 2). 
- Trình bày được những nét chính về đời sống của 
người thời nguyên thủy trên thế giới và Việt Nam. 
- Nhận biết được vai trò của lao động đối với quá 
 trình phát triển của con người thời nguyên thủy và 
xã hội loài người. 
Bài 2. Kí hiệu và chú giải 
trên một số bản đồ thông 
dụng. 
- Biết đọc các kí hiệu bản đồ và chú giải bản đồ hành 
chính, bản đồ địa hình. 
- Biết xác định hướng trên bản đồ và tính khoảng 
cách thực tế giữa hai địa điểm trên bản đồ theo tỉ lệ 
bản đồ. 
5 
Bài 5. Sự chuyển biến từ xã 
hội nguyên thủy sang xã hội 
có giai cấp (tiết 1). 
3 tiết 
- Trình bày được quá trình phát hiện ra kim loại và 
vai trò của nó đối với sự chuyển biến từ xã hội 
nguyên thuỷ sang xã hội có giai cấp. 
- Mô tả được sự hình thành xã hội có giai cấp. 
- Giải thích được vì sao xã hội nguyên thuỷ tan rã. 
Bài 5. Sự chuyển biến từ xã 
hội nguyên thủy sang xã hội 
có giai cấp (tiết 2). 
- Mô tả được sự hình thành xã hội có giai cấp. 
- Mô tả và giải thích được sự phân hóa không triệt 
để của xã hội nguyên thủy ở phương Đông. 
- Nêu được một số nét cơ bản của xã hội nguyên 
thủy ở Việt Nam (qua các nền văn hóa khảo cổ 
Phùng Nguyên - Đồng Đậu - Gò Mun). 
Bài 3. Tìm đường đi trên bản 
đồ (tiết 1). 
- Biết đọc bản đồ, xác định được vị trí của đối tượng 
địa lí trên bản đồ. 
6 
Bài 6. Ai Cập cổ đại (tiết 1). 
3 tiết 
- Nêu được tác động của điều kiện tự nhiên (các 
dòng sông, đất đai màu mỡ) đối với sự hình thành 
nền văn minh Ai Cập. 
Bài 6. Ai Cập cổ đại (tiết 2). 
- Trình bày được quá trình thành lập nhà nước của 
người Ai Cập. 
- Kể được tên và nêu được những thành tựu chủ yếu 
về văn hoá ở Ai Cập. 
Bài 3. Tìm đường đi trên bản 
đồ (tiết 2). 
- Biết tìm đường đi trên bản đồ. 
7 
Bài 7. Lưỡng Hà cổ đại 
3 tiết 
- Nêu được tác động của điều kiện tự nhiên (các 
dòng sông, đất đai màu mỡ) đối với sự hình thành 
nền văn minh Lưỡng Hà. 
- Trình bày được quá trình thành lập nhà nước của 
người Lưỡng Hà. 
- Kể được tên và nêu được những thành tựu chủ yếu 
về văn hoá ở Lưỡng Hà. 
Bài 8. Ấn Độ cổ đại (tiết 1). 
- Nêu được điều kiện tự nhiên của lưu vực sông Ấn, 
sông Hằng. 
Bài 4. Lược đồ trí nhớ 
- Vẽ được lược đồ trí nhớ thể hiện các đối tượng địa 
lí thân quen đối với cá nhân học sinh. 
8 
Bài 8. Ấn Độ cổ đại (tiết 2). 
3 tiết 
- Trình bày được những điểm chính về chế độ xã 
hội của Ấn Độ. 
- Nhận biết được những thành tựu văn hoá tiêu biểu 
của Ấn Độ. 
Bài 9. Trung Quốc từ thời cổ 
đại đến thế kỉ VII (tiết 1). 
- Trình bày được những đặc điểm về điều kiện tự 
nhiên của Trung Quốc cổ đại. 
Bài 5. Vị trí Trái Đất trong 
hệ Mặt Trời. Hình dạng, 
kích thước của Trái Đất (tiết 
1). 
- Xác định được vị trí của Trái Đất trong hệ Mặt 
Trời. 
9 
Ôn tập kiểm tra giữa học kì 
1 phần Lịch sử. 
3 tiết 
- Hiểu được lịch sử là gì? Phân biệt được các loại tư 
liệu lịch sử. 
- Vận dụng để biết cách tính thời gian trong lịch sử. 
- Nguồn gốc của loài người, đời sống vật chất và 
tinh thần của người nguyên thủy. 
- Sự chuyển biến từ xã hội nguyên thủy sang xã hội 
có giai cấp. 
Ôn tập kiểm tra giữa học kì 
1 phần Địa lí. 
- Tại sao cần phải học Địa lí 
- Biết được hệ thống kinh tuyến, vĩ tuyến và tọa độ 
địa lí và một số kí hiệu, chú giải trên bản đồ. 
Kiểm tra giữa học kì 1. - Nội dung kiến thức từ tuần 1 đến tuần 7. 
10 
Bài 9. Trung Quốc từ thời cổ 
đại đến thế kỉ VII (tiết 2). 
3 tiết 
- Mô tả được sơ lược quá trình thống nhất và sự xác 
lập chế độ phong kiến ở Trung Quốc dưới thời Tần 
Thuỷ Hoàng. 
- Xây dựng được đường thời gian từ đế chế Hán, 
Nam Bắc triều đến nhà Tuỳ. 
Bài 9. Trung Quốc từ thời cổ 
đại đến thế kỉ VII (tiết 3). 
- Nêu được những thành tựu chủ yếu của nền văn 
minh Trung Quốc trước thế kỉ VII. 
Bài 5. Vị trí Trái Đất trong 
hệ Mặt Trời. Hình dạng, 
kích thước của Trái Đất (tiết 
2). 
- Mô tả được hình dạng, kích thước Trái Đất. 
11 
Bài 10. Hy Lạp cổ đại (tiết 
1). 
3 tiết 
- Giới thiệu và nhận xét được tác động về điều kiện 
tự nhiên (hải cảng, biển đảo) đối với sự hình thành, 
phát triển của nền văn minh Hy Lạp. 
Bài 10. Hy Lạp cổ đại (tiết 
2). 
- Trình bày được tổ chức nhà nước thành bang ở Hy 
Lạp. 
- Nêu được một số thành tựu văn hoá tiêu biểu của 
Hy Lạp cổ đại. 
Bài 6. Chuyển động tự quay 
quanh trục của Trái Đất và 
hệ quả (tiết 1). 
- Mô tả được chuyển động của Trái Đất (quanh trục 
và quanh Mặt Trời). 
- Xác định được phương hướng ngoài thực tế dựa 
vào quan sát hiện tượng tự nhiên hoặc dùng địa bàn. 
12 
Bài 11. La Mã cổ đại (tiết 1). 
3 tiết 
- Giới thiệu và nhận xét được tác động về điều kiện 
tự nhiên (hải cảng, biển đảo) đối với sự hình thành, 
phát triển của nền văn minh La Mã. 
Bài 11. La Mã cổ đại (tiết 2). 
- Trình bày được tổ chức nhà nước đế chế ở La Mã. 
- Nêu được một số thành tựu văn hoá tiêu biểu của 
La Mã. 
Bài 6. Chuyển động tự quay 
quanh trục của Trái Đất và 
hệ quả (tiết 2). 
- Nhận biết được giờ địa phương/giờ khu vực, so 
sánh được giờ của hai địa điểm trên Trái Đất. 
13 
Bài 12. Các vương quốc cổ 
ở Đông Nam Á (tiết 1). 
3 tiết 
- Trình bày sơ lược về vị trí địa lí của khu vực Đông 
Nam Á. 
- Trình bày được quá trình xuất hiện các vương 
quốc cổ ở Đông Nam Á từ đầu Công nguyên đến 
thế kỉ VII. 
Bài 12. Các vương quốc cổ 
ở Đông Nam Á (tiết 2). 
- Nêu được sự hình thành và phát triển ban đầu của 
các vương quốc phong kiến từ thế kỉ VII đến thế kỉ 
X ở Đông Nam Á. 
Bài 7. Chuyển động của Trái 
Đất quanh Mặt Trời và hệ 
quả (tiết 1). 
- Trình bày được hiện tượng ngày đêm luân phiên 
nhau và mô tả được sự lệch hướng chuyển động của 
vật thể theo chiều kinh tuyến. 
14 
Bài 13. Giao lưu thương mại 
và văn hóa ở Đông Nam Á 
mười thế kỉ đầu Công 
nguyên (tiết 1). 
3 tiết 
- Phân tích được những tác động chính của quá trình 
giao lưu thương mại ở Đông Nam Á trong mười thế 
kỉ đầu Công nguyên. 
Bài 13. Giao lưu thương mại 
và văn hóa ở Đông Nam Á 
- Phân tích được những tác động chính của quá trình 
giao lưu văn hóa ở Đông Nam Á trong mười thế kỉ 
mười thế kỉ đầu Công 
nguyên (tiết 2). 
đầu Công nguyên. 
Bài 7. Chuyển động của Trái 
Đất quanh Mặt Trời và hệ 
quả (tiết 2). 
- Trình bày được hiện tượng ngày, đêm dài ngắn 
theo mùa. 
15 
Bài 14. Nhà nước Văn Lang, 
Âu Lạc (tiết 1). 
3 tiết 
- Nêu được khoảng thời gian thành lập và xác định 
được phạm vi không gian của nước Văn Lang trên 
bản đồ hoặc lược đồ. 
- Trình bày được tổ chức nhà nước Văn Lang. 
Bài 14. Nhà nước Văn Lang, 
Âu Lạc (tiết 2). 
- Nêu được khoảng thời gian thành lập và xác định 
được phạm vi không gian của nước Âu Lạc trên bản 
đồ hoặc lược đồ. 
- Trình bày được tổ chức nhà nước Âu Lạc. 
Bài 8. Thực hành xác định 
phương hướng ngoài thực tế. 
- Xác định được phương hướng ngoài thực tế dựa 
vào quan sát hiện tượng tự nhiên hoặc dùng la bàn 
16 
Ôn tập kiểm tra cuối học kì 
1 phần Lịch sử 
3 tiết 
- Điều kiện tự nhiên, Quá trình thành lập, những 
thành tựu tiêu biểu của các quốc gia cổ đại: Ai Cập, 
Lưỡng Hà, Trung Quốc,.... 
- Quá trình giao lưu thương mại và văn hóa ở Đông 
Nam Á và những tác động của quá trình này. 
Ôn tập kiểm tra cuối học kì 
1 phần Địa lí 
- Vị trí của Trái Đất trong hệ mặt trời, các hành tinh 
trong hệ mặt trời. 
- Sự chuyển động tự quay quanh trục của Trái Đất, 
sự chuyển động của Trái Đất quanh Mặt Trời và hệ 
quả. 
Kiểm tra cuối học kì 1 - Nội dung kiến thức từ tuần 1 đến tuần 14. 
17 
Bài 14. Nhà nước Văn Lang, 
Âu Lạc (tiết 3). 
3 tiết 
- Trình bày được tổ chức nhà nước của Âu Lạc. 
Bài 15. Đời sống của người 
Việt thời kì Văn Lang, Âu 
Lạc (tiết 1). 
- Mô tả được đời sống vật chất của cư dân Văn 
Lang, Âu Lạc. 
Bài 9. Cấu tạo của Trái Đất. 
Động đất và núi lửa. (tiết 1). 
- Trình bày được cấu tạo của Trái Đất gồm ba lớp. 
- Xác định được trên lược đồ các mảng kiến tạo lớn, 
đới tiếp giáp của hai mảng xô vào nhau. 
18 
Bài 15. Đời sống của người 
Việt thời kì Văn Lang, Âu 
Lạc (tiết 2). 
3 tiết 
- Mô tả được đời sống tinh thần của cư dân Văn 
Lang, Âu Lạc. 
Bài 16. Chính sách cai trị 
của các triều đại phong kiến 
phương Bắc và sự chuyển 
biến của Việt Nam thời Bắc 
thuộc (tiết 1). 
- Nêu được một số chính sách cai trị của phong kiến 
phương Bắc trong thời kì Bắc thuộc. 
Bài 9. Cấu tạo của Trái Đất. 
Động đất và núi lửa. (tiết 2). 
- Trình bày được hiện tượng động đất, núi lửa và 
nêu được nguyên nhân của hiện tượng này. 
- Biết tìm kiếm thông tin về các thảm hoạ thiên 
nhiên do động đất và núi lửa gây ra. 
19 
Bài 10. Quá trình nội sinh và 
ngoại sinh. Các dạng địa 
hình chính. Khoáng sản (tiết 
1). 
3 tiết 
- Phân biệt được quá trình nội sinh và ngoại sinh. 
- Trình bày được tác động đồng thời của quá trình 
nội sinh và ngoại sinh trong hiện tượng tạo núi. 
Bài 10. Quá trình nội sinh và 
ngoại sinh. Các dạng địa 
hình chính. Khoáng sản (tiết 
2). 
- Trình bày được tác động đồng thời của quá trình 
nội sinh và ngoại sinh trong hiện tượng tạo núi. 
- Kể được tên một số loại khoáng sản. 
Bài 16. Chính sách cai trị 
của các triều đại phong kiến 
phương Bắc và sự chuyển 
biến của Việt Nam thời Bắc 
thuộc (tiết 2). 
- Nhận biết được một số chuyển biến quan trọng về 
kinh tế, xã hội, văn hoá ở Việt Nam trong thời kì 
Bắc thuộc. 
20 
Bài 11. Thực hành đọc lược 
đồ địa hình tỉ lệ lớn và lát cắt 
địa hình đơn giản. 
3 tiết 
- Phân biệt được các dạng địa hình chính trên Trái 
Đất. 
- Biết đọc lược đồ địa hình tỉ lệ lớn và lát cắt địa 
hình đơn giản. 
Bài 12. Lớp vỏ khí. Khối 
khí, khí áp và gió trên Trái 
Đất (tiết 1). 
- Mô tả được các tầng khí quyển, đặc điểm chính 
của tầng đối lưu và tầng bình lưu; hiểu được vai trò 
của oxy, hơi nước và khí carbonic. 
- Kể được tên và nêu được đặc điểm về nhiệt độ, độ 
ẩm của một số khối khí. 
Bài 17. Đấu tranh bảo tồn và 
phát triển văn hóa dân tộc 
thời Bắc thuộc (tiết 1). 
- Giới thiệu được những nét chính của cuộc đấu 
tranh về văn hoá và bảo vệ bản sắc văn hoá của nhân 
dân Việt Nam trong thời kì Bắc thuộc. 
21 
Bài 12. Lớp vỏ khí. Khối 
khí, khí áp và gió trên Trái 
Đất (tiết 2). 
3 tiết 
- Kể được tên và nêu được đặc điểm về nhiệt độ, độ 
ẩm của một số khối khí. 
- Trình bày được sự phân bố các đai khí áp và các 
loại gió thổi thường xuyên trên Trái Đất. 
Bài 13. Thời tiết và khí hậu. 
Các đới khí hậu trên Trái Đất 
(tiết 1). 
- Trình bày được sự thay đổi nhiệt độ bề mặt Trái 
Đất theo vĩ độ. 
- Biết cách sử dụng nhiệt kế, ẩm kế, khí áp kế 
 Mô tả được hiện tượng hình thành mây, mưa. 
- Phân biệt được thời tiết và khí hậu. 
- Trình bày được khái quát đặc điểm của một trong 
các đới khí hậu. 
- Mô tả được hiện tượng hình thành mây, mưa. 
- Phân biệt được thời tiết và khí hậu. 
- Trình bày được khái quát đặc điểm của một trong 
các đới khí hậu. 
- Nêu được một số biểu hiện của biến đổi khí hậu. 
- Trình bày được một số biện pháp phòng tránh 
thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu. 
Bài 17. Đấu tranh bảo tồn và 
phát triển văn hóa dân tộc 
thời Bắc thuộc (tiết 2). 
- Giới thiệu được những nét chính của cuộc đấu 
tranh về văn hoá và bảo vệ bản sắc văn hoá của nhân 
dân Việt Nam trong thời kì Bắc thuộc. 
22 
Bài 13. Thời tiết và khí hậu. 
Các đới khí hậu trên Trái Đất 
(tiết 2). 
3 tiết 
- Mô tả được hiện tượng hình thành mây, mưa. 
- Phân biệt được thời tiết và khí hậu. 
- Trình bày được khái quát đặc điểm của một trong 
các đới khí hậu. 
Tích hợp nội dung bài 
học Bài 13; 14 thành 
Chủ Đề 1: Thời tiết – 
Khí hậu. Biến đổi khí 
hậu và ứng phó với biến 
đổi khí hậu. 
Bài 13. Thời tiết và khí hậu. 
Các đới khí hậu trên Trái Đất 
(tiết 3). 
- Phân biệt được thời tiết và khí hậu. 
- Trình bày được khái quát đặc điểm của một trong 
các đới khí hậu. 
Bài 18. Các cuộc đấu tranh 
giành độc lập dân tộc trước 
thế kỉ X (tiết 1). 
- Giải thích được nguyên nhân của các cuộc khởi 
nghĩa. 
- Trình bày được những diễn biến chính của các 
cuộc khởi nghĩa tiêu biểu. 
- Nêu được kết quả và ý nghĩa của các cuộc khởi 
nghĩa tiêu biểu của nhân dân Việt Nam trong thời kì 
Bắc thuộc. 
- Lập được biểu đồ, sơ đồ và trình bày được những 
nét chính; giải thích được nguyên nhân, nêu được 
kết quả và ý nghĩa của các cuộc khởi nghĩa tiêu biểu 
của nhân dân Việt Nam trong thời kì Bắc thuộc 
(khởi nghĩa Hai Bà Trưng, Bà Triệu, Lý Bí, Mai 
Thúc Loan, Phùng Hưng,...) 
23 
Bài 14. Biến đổi khí hậu và 
ứng phó với biến đổi khí hậu 
(tiết 1). 
3 tiết 
- Nêu được một số biểu hiện của biến đổi khí hậu. 
Chủ đề 1: Thời tiết – Khí 
hậu. Biến đổi khí hậu và 
ứng phó với biến đổi khí 
hậu. 
Bài 14. Biến đổi khí hậu và 
ứng phó với biến đổi khí hậu 
(tiết 2). 
- Trình bày được một số biện pháp phòng tránh 
thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu. 
Bài 18. Các cuộc đấu tranh 
giành độc lập dân tộc trước 
thế kỉ X (tiết 2). 
- Giải thích được nguyên nhân của các cuộc khởi 
nghĩa. 
- Trình bày được những diễn biến chính của các 
cuộc khởi nghĩa tiêu biểu. 
- Nêu được kết quả và ý nghĩa của các cuộc khởi 
nghĩa tiêu biểu của nhân dân Việt Nam trong thời kì 
Bắc thuộc. 
- Lập được biểu đồ, sơ đồ và trình bày được những 
nét chính; giải thích được nguyên nhân, nêu được 
kết quả và ý nghĩa của các cuộc khởi nghĩa tiêu biểu 
của nhân dân Việt Nam trong thời kì Bắc thuộc 
(khởi nghĩa Hai Bà Trưng, Bà Triệu, Lý Bí, Mai 
Thúc Loan, Phùng Hưng,...) 
24 
Bài 15. Thực hành về nhiệt 
độ và lượng mưa. 
3 tiết 
- Phân tích được biểu đồ nhiệt độ, lượng mưa; xác 
định được đặc điểm về nhiệt độ và lượng mưa của 
một số địa điểm trên bản đồ khí hậu thế giới. 
Bài 16. Thủy quyển. Vòng 
tuần hoàn nước. Nước 
ngầm, băng hà (tiết 1). 
- Kể được tên được các thành phần chủ yếu của thuỷ 
quyển. 
- Mô tả được vòng tuần hoàn lớn của nước. 
Bài 18. Các cuộc đấu tranh 
giành độc lập dân tộc trước 
thế kỉ X (tiết 3). 
- Giải thích được nguyên nhân của các cuộc khởi 
nghĩa. 
- Trình bày được những diễn biến chính của các 
cuộc khởi nghĩa tiêu biểu. 
- Nêu được kết quả và ý nghĩa của các cuộc khởi 
nghĩa tiêu biểu của nhân dân Việt Nam trong thời kì 
Bắc thuộc. 
- Lập được biểu đồ, sơ đồ và trình bày được những 
nét chính; giải thích được nguyên nhân, nêu được 
kết quả và ý nghĩa của các cuộc khởi nghĩa tiêu biểu 
của nhân dân Việt Nam trong thời kì Bắc thuộc 
(khởi nghĩa Hai Bà Trưng, Bà Triệu, Lý Bí, Mai 
Thúc Loan, Phùng Hưng,...) 
25 
Bài 16. Thủy quyển. Vòng 
tuần hoàn nước. Nước 
ngầm, băng hà (tiết 2). 
3 tiết 
- Mô tả được vòng tuần hoàn lớn của nước. 
Bài 16. Thủy quyển. Vòng 
tuần hoàn nước. Nước 
ngầm, băng hà (tiết 3). 
- Nêu được tầm quan trọng của nước ngầm và băng 
hà. 
Bài 18. Các cuộc đấu tranh 
giành độc lập dân tộc trước 
thế kỉ X (tiết 4). 
- Giải thích được nguyên nhân của các cuộc khởi 
nghĩa. 
- Trình bày được những diễn biến chính của các 
cuộc khởi nghĩa tiêu biểu. 
- Nêu được kết quả và ý nghĩa của các cuộc khởi 
nghĩa tiêu biểu của nhân dân Việt Nam trong thời kì 
Bắc thuộc. 
- Lập được biểu đồ, sơ đồ và trình bày được những 
nét chính; giải thích được nguyên nhân, nêu được 
kết quả và ý nghĩa của các cuộc khởi nghĩa tiêu biểu 
của nhân dân Việt Nam trong thời kì Bắc thuộc 
(khởi nghĩa Hai Bà Trưng, Bà Triệu, Lý Bí, Mai 
Thúc Loan, Phùng Hưng,...) 
26 
Ôn tập kiểm tra giữa học kì 
2 phần Địa lí 
3 tiết 
- Cấu tạo của Trái Đất, động đất, núi lửa. 
- Quá trình nội sinh và ngoại sinh. Các dạng địa hình 
và các loại khoáng sản. 
- Khí hậu và biến đổi khí hậu. 
Ôn tập kiểm tra giữa học kì 
2 phần Lịch sử 
- Những nét chính của cuộc đấu tranh về văn hoá và 
bảo vệ bản sắc văn hoá của nhân dân Việt Nam 
trong thời kì Bắc thuộc. 
- Chính sách cai trị của các triều đại phong kiến 
phương Bắc. 
- Các cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc trước thế 
kỉ X. 
Kiểm tra giữa học kì 2 - Nội dung kiến thức từ tuần 19 đến tuần 24. 
27 
Bài 17. Sông và hồ (tiết 1). 
3 tiết 
- Mô tả được các bộ phận của một dòng sông lớn; 
mối quan hệ giữa mùa lũ của sông với các nguồn 
cấp nước sông. 
Bài 17. Sông và hồ (tiết 2) 
- Mô tả được các bộ phận của một dòng sông lớn; 
mối quan hệ giữa mùa lũ của sông với các nguồn 
cấp nước sông. 
- Nêu được tầm quan trọng của việc sử dụng tổng 
hợp nước sông, hồ 
Bài 19. Bước ngoặt lịch sử 
đầu thế kỉ X (tiết 1). 
- Trình bày được những nét chính (nội dung, kết 
quả) về các cuộc vận động giành quyền tự chủ của 
nhân dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo của họ Khúc 
và họ Dương. 
28 
Bài 18. Biển và đại dương 
(tiết 1). 
3 tiết 
- Xác định được trên bản đồ các đại dương thế giới. 
- Nêu được sự khác biệt về nhiệt độ và độ muối giữa 
vùng biển nhiệt đới và vùng biển ôn đới. 
Bài 18. Biển và đại dương 
(tiết 2). 
- Nêu được sự khác biệt về nhiệt độ và độ muối giữa 
vùng biển nhiệt đới và vùng biển ôn đới. 
- Trình bày được các hiện tượng sóng, thuỷ triều, 
dòng biển. 
Bài 19. Bước ngoặt lịch sử 
đầu thế kỉ X (tiết 2). 
- Mô tả được những nét chính trận chiến Bạch Đằng 
lịch sử năm 938 và những điểm độc đáo trong tổ 
chức đánh giặc của Ngô Quyền. 
- Nêu được ý nghĩa lịch sử của chiến thắng Bạch 
Đằng năm 938. 
29 
Bài 19. Lớp đất và các nhân 
tố hình thành đất. Một số 
nhóm đất chính (tiết 1). 
3 tiết 
- Nêu được các tầng đất và các thành phần chính 
của đất. 
- Trình bày được một số nhân tố hình thành đất. 
Bài 19. Lớp đất và các nhân 
tố hình thành đất. Một số 
nhóm đất chính (tiết 2). 
- Trình bày được một số nhân tố hình thành đất. 
- Kể được tên và xác định được trên bản đồ một số 
nhóm đất điển hình ở vùng nhiệt đới hoặc ở vùng 
ôn đới. 
Bài 20. Vương quốc cổ 
Champa từ thế kỉ II đến thế 
kỉ X (tiết 1). 
- Mô tả được sự thành lập, quá trình phát triển của 
Champa. 
30 
Bài 20. Sinh vật và sự phân 
bố các đới thiên nhiên trên 
Trái Đất. Rừng nhiệt đới 
(tiết 1). 
3 tiết 
- Nêu được ví dụ về sự đa dạng của thế giới sinh vật 
ở lục địa và ở đại dương. 
- Xác định được trên bản đồ sự phân bố các đới 
thiên nhiên trên thế giới. 
Bài 20. Sinh vật và sự phân 
bố các đới thiên nhiên trên 
Trái Đất. Rừng nhiệt đới 
(tiết 2). 
- Xác định được trên bản đồ sự phân bố các đới 
thiên nhiên trên thế giới. 
- Trình bày được đặc điểm của rừng nhiệt đới. 
Bài 20. Vương quốc cổ 
Champa từ thế kỉ II đến thế 
kỉ X (tiết 2). 
- Trình bày được những nét chính về tổ chức xã hội 
và kinh tế của Champa. 
31 
Ôn tập kiểm tra cuối học kì 
2 phần Địa lí 
3 tiết 
- Thủy quyển. Vòng tuần hoàn nước. Nước ngầm, 
băng hà. 
- Biết được các bộ phận của dòng sông, lưu lượng 
nước sông và sử dụng tổng hợp nước sông, hồ. 
- Kể tên và phân biệt được các đại dương trên Trái 
Đất. 
- Biết được nhiệt độ, độ muối và sự vận động của 
nước biển, đại dương. 
Ôn tập kiểm tra cuối học kì 
2 phần Lịch sử 
- Chính sách cai trị của các triều đại phong kiến 
phương Bắc. 
- Các cuộc đấu tranh giành độc lập của nhân dân ta. 
- Sự ra đời và phát triển cũng như các hoạt động 
kinh tế, tổ chức xã hội của vương quốc Cham-pa. 
Kiểm tra cuối học kì 2 - Nội dung kiến thức từ tuần 19 đến tuần 29. 
32 
Bài 21. Thực hành tìm hiểu 
môi trường tự nhiên qua tài 
liệu và tham quan địa 
phương. 
3 tiết 
- Biết cách tìm hiểu môi trường tự nhiên qua tài liệu 
và tham quan địa phương. 
Bài 22. Dân số và phân bố 
dân cư (tiết 1). 
- Đọc được biểu đồ quy mô dân số thế giới. 
- Trình bày và giải thích được đặc điểm phân bố dân 
cư trên thế giới. 
Bài 20. Vương quốc cổ 
Champa từ thế kỉ II đến thế 
kỉ X (tiết 3). 
- Nhận biết được một số thành tựu văn hoá của 
Champa. 
33 
Bài 22. Dân số và phân bố 
dân cư (tiết 2). 
3 tiết 
- Trình bày và giải thích được đặc điểm phân bố dân 
cư trên thế giới. 
- Xác định được trên bản đồ một số thành phố đông 
dân nhất thế giới. 
Bài 23. Con người và thiên 
nhiên (tiết 1). 
- Nêu được các tác động của thiên nhiên lên hoạt 
động sản xuất và sinh hoạt của con người. 
Tích hợp nội dung bài 
học:Bài 23, 24 thành 
Chủ Đề 2: Tìm hiểu mối 
quan hệ giữa con người 
với thiên nhiên. 
Bài 21. Vương quốc Phù 
Nam (tiết 1). 
- Mô tả được sự thành lập, quá trình phát triển và 
suy vong của Phù Nam. 
- Trình bày được những nét chính về tổ chức xã hội 
và kinh tế của Phù Nam. 
34 
Bài 23. Con người và thiên 
nhiên (tiết 2). 
3 tiết 
- Trình bày được những tác động chủ yếu của loài 
người lên thiên nhiên Trái Đất. Chủ Đề 2: Tìm hiểu mối 
quan hệ giữa con người 
với thiên nhiên. Bài 23. Con người và thiên 
nhiên (tiết 3). 
- Nêu được ý nghĩa của việc bảo vệ tự nhiên và khai 
thác thông minh các tài nguyên vì sự phát triển bền 
vững. Liên hệ thực tế địa phương. 
Bài 21. Vương quốc Phù 
Nam (tiết 2). 
- Trình bày được những nét chính về tổ chức xã hội 
và kinh tế của Phù Nam. 
35 
Bài 24. Thực hành tác động 
của con người đến thiên 
nhiên (tiết 1). 
3 tiết 
- Biết cách tìm hiểu môi trường tự nhiên qua tài liệu 
và tham quan địa phương. Chủ Đề 2: Tìm hiểu mối 
quan hệ giữa con người 
với thiên nhiên. Bài 24. Thực hành tác động 
của con người đến thiên 
nhiên (tiết 2) 
- Biết cách tìm hiểu môi trường tự nhiên qua tài liệu 
và tham quan địa phương. 
Bài 21. Vương quốc Phù 
Nam (tiết 3). 
- Nhận biết được một số thành tựu văn hoá của Phù 
Nam. 
2. Kiểm tra, đánh giá định kỳ 
Bài kiểm tra, đánh giá 
Thời gian 
(1) 
Thời điểm 
(2) 
Yêu cầu cần đạt 
(3) 
Hình thức 
(4) 
Giữa Học kỳ 1 60 phút Tuần 9 
 Vận dụng kiến thức đã học từ tuần 1 đến tuần 
8 để làm bài kiểm tra với 4 mức độ: biết, thông 
hiểu, vận dụng thấp và vận dụng cao. 
Viết 
Cuối Học kỳ 1 60 phút Tuần 16 
 Vận dụng kiến thức đã học từ tuần 1 đến tuần 
14 để làm bài kiểm tra với 4 mức độ: biết, thông 
hiểu, vận dụng thấp và vận dụng cao. 
Viết 
Giữa Học kỳ 2 60 phút Tuần 26 
 Vận dụng kiến thức đã học từ tuần 19 đến tuần 
26 để làm bài kiểm tra với 4 mức độ: biết, thông 
hiểu, vận dụng thấp và vận dụng cao. 
Viết 
Cuối Học kỳ 2 60 phút Tuần 31 
 Vận dụng kiến thức đã học từ tuần 19 đến tuần 
30 để làm bài kiểm tra với 4 mức độ: biết, thông 
hiểu, vận dụng thấp và vận dụng cao. 
Viết 
3. Tổ chức dạy học qua Internet: 
STT 
Bài học 
(1) 
Số tiết 
(2) 
Yêu cầu cần đạt 
(3) 
Hình thức thực hiện 
(4) 
Công cụ/phần mềm 
(5) 
1 
Bài 1. Lịch sử là gì? (tiết 
1). 
3 tiết 
- Nêu được khái niệm lịch sử 
và môn Lịch sử. 
- Giao bài tập. 
- Nghiên cứu, nộp sản 
phẩm. 
- Dạy trực tuyến. 
- lophoc.hcm.edu.vn 
- Google meet. 
- K12online.vn 
Bài 1. Lịch sử là gì? (tiết 
2). 
- Hiểu được lịch sử là những 
gì đã diễn ra trong quá khứ. 
- Giải thích được vì sao cần 
thiết phải học môn Lịch sử 
- Giao bài tập. 
- Nghiên cứu, nộp sản 
phẩm. 
- Dạy trực tuyến. 
- lophoc.hcm.edu.vn 
- Google meet. 
- K12online.vn 
Bài mở đầu – Tại sao cần 
học địa lí? 
- Hiểu được tầm quan trọng 
của việc nắm các khái niệm 
cơ bản, các kĩ năng địa lí 
trong học tập và trong sinh 
hoạt. 
- Hiểu được ý nghĩa và sự lí 
thú của việc học môn Địa lí. 
- Nêu được vai trò của Địa lí 
trong cuộc sống. 
- Giao bài tập. 
- Nghiên cứu, nộp sản 
phẩm. 
- Dạy trực tuyến. 
- lophoc.hcm.edu.vn 
- Google meet. 
- K12online.vn 
2 
Bài 1. Lịch sử là gì? (tiết 
3). 
3 tiết 
- Phân biệt được các nguồn sử 
liệu cơ bản, ý nghĩa và giá trị 
của các nguồn sử liệu (tư liệu 
gốc, truyền miệng, hiện vật, 
chữ viết,...) 
- Giao bài tập. 
- Nghiên cứu, nộp sản 
phẩm. 
- Dạy trực tuyến. 
- lophoc.hcm.edu.vn 
- Google meet. 
- K12online.vn 
Bài 2. Thời gian trong lịch 
sử 
- Biết được một số khái niệm 
về thời gian trong lịch sử. 
- Biết được một số cách tính 
thời gian trong lịch sử: thập 
kỉ, thế kỉ, thiên niên kỉ, trước 
- Giao bài tập. 
- Nghiên cứu, nộp sản 
phẩm. 
- Dạy trực tuyến. 
- lophoc.hcm.edu.vn 
- Google meet. 
- K12online.vn 
Công nguyên, sau Công 
nguyên, âm lịch, dương lịch,.. 
Bài 1. Hệ thống kinh, vĩ 
tuyến và tọa độ địa lí (tiết 
1). 
- Xác định được trên bản đồ 
và trên quả Địa Cầu: kinh 
tuyến gốc, xích đạo, các bán 
cầu. 
- Giao bài tập. 
- Nghiên cứu, nộp sản 
phẩm. 
- Dạy trực tuyến. 
- lophoc.hcm.edu.vn 
- Google meet. 
- K12online.vn 
3 

Tài liệu đính kèm:

  • pdfke_hoach_day_hoc_cua_to_chuyen_mon_mon_lich_su_lop_6_nam_hoc.pdf