Giáo án môn Âm nhạc Lớp 6 - Chương trình cả năm - Năm học 2018-2019

Giáo án môn Âm nhạc Lớp 6 - Chương trình cả năm - Năm học 2018-2019

I. MỤC TIÊU:

 - Cho HS ôn bài hát Vui bước trên đường xa, hát thuộc lời kết hợp với vận động nhẹ nhàng theo nhịp 2.

 - HS biết thể hiện một vài động tác phụ hoạ cho bài hát.

 - HS có khái niệm nhịp và phách trong âm nhạc.

 - HS hiểu được ý nghĩa của số chỉ nhịp, nhịp 2/4 và cách đánh nhịp.

 - Qua bài TĐN làm quen với cách đọc thang 7 âm Đồ-Rê-Mi-Pha-Son-La-Si.

II. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ:

 1. Giáo viên:

 - Chuẩn bị một số động tác phụ hoạ cho bài hát.

 - Bảng phụ chép sẵn bài TĐN.

 - Hát chuẩn xác bài hát và có nhạc đệm.

 - Đọc nhạc và ghép lời ca bài TĐN.

 2. Học sinh: sgk, vở, thanh phách

III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC:

 1. Ổn định tổ chức: Sĩ số 6A: .

 6B: .

 2. Kiểm tra bài cũ:

- GV kiểm tra HS hát nhóm, cá nhân hát bài Vui bước trên đường xa

 3. Bài mới: gtb

 

doc 74 trang tuelam477 4090
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án môn Âm nhạc Lớp 6 - Chương trình cả năm - Năm học 2018-2019", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: .... / 9 / 2018
Tiết 1
HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG SGK, TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP BỘ MÔN.TẬP HÁT QUỐC CA
I. MỤC TIÊU:
 1. Kiến thức:
 - HS có khái niệm về âm nhạc và nắm sơ lược về 3 phân môn: Học hát, TĐN, AN thường thức
 - Giúp HS xác định nhiệm vụ học tập môn học âm nhạc ở trường THCS.
 2. Kĩ năng:
 - Ôn lại bài hát Quốc ca, HS hát chuẩn giai điệu, thêm yêu quí và tôn trọng các anh hùng đã hy sinh vì tổ quốc, vì màu cờ của dân tộc mình.
 3. Thái độ:
 - Giáo dục học sinh thái độ nghiêm trang khi nghe và trình bày bài hát Quốc ca. 
II. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ:
 1. Giáo viên: Đài đĩa bài Quốc ca
 2. Học sinh: Sách vở, đồ dùng môn học
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC:
 1. Ổn định tổ chức: Sĩ số 6A: .............................. 
 6B: ..............................
 2. Kiểm tra bài cũ: 
 Kiểm tra sự chuẩn bị của hs.
 3. Bài mới: 
Hoạt động của GVvà HS
Nội dung kiến thức
*Hoạt động1
GV: chỉ định HS đọc nội dung trong SGK- trả lời câu hỏi.
HS: thực hiện
GV: khái quát
GV hỏi: ÂN có tác dụng như thế nào trong cuộc sống của con người?
 - Để hiểu nội dung của một bản nhạc chúng ta phải có điều kiện gì?(phải có kiến thức )? 
 -Muốn có kiến thức thì phải làm gì?
(học và tìm hiểu về bộ môn)
GV: giới thiệu về chương trình môn học.
HS: nghe và tìm hiểu thêm sgk
GV: Thông qua việc học hát để các em làm quen với cách thể hiện cảm 
xúc và cảm thụ AN
GV gt: ANTT nghĩa những kiến thức âm nhạc phổ thông 
*Hoạt động 2
GV: Đây là bài hát quen thuộc với mọi người dân Việt Nam ai ai cũng thuộc . Tuy nhiên không phải ai cũng hát đúng. Hôm nay chúng ta sẽ ôn lại bài hát này để hát hay hơn, chính xác hơn.
 - Mở băng nhạc bài Quốc Ca.
 - Cho hs tập hát bài Quốc ca.
 - Cả lớp hát lời 1 của bài
 - Lưu ý câu “Đường vinh quang xây xác quân thù” HS thường hạ thấp giọng nên sai về cao độ 
 - HS hát 2 lời thể hiện tính chất hùng tráng của bài Quốc ca.
I.Giới thiệu môn học trong trườngTHCS:
1.Khái niệm về âm nhạc:
 - Âm nhạc là nghệ thuật của âm thanh đã được chọn lọc dùng để diễn tả toàn bộ thế giới tinh thần của con người
2. Tác dụng của ÂN:
 AN đem đến cho con người khoái cảm thẩm mĩ,phát huy tính sáng tạo sự linh hoạt và khả năng tưởng tượng phong phú
3. Nhiệm vụ của HS với bộ môn ÂN:
 Phải học và tiếp xúc thường xuyên với loại hình nghệ thuật này
4. Giới thiệu chương trình:
 Chương trình AN trong trường THCS gồm 3 nội dung:
* Học hát: có 8 bài hát với lớp 6,7,8 và 4 bài hát với lớp 9
* Nhạc lí và TĐN:
- Nhạc lý là lí thuyết của AN là nhữngkhái niệm sơ giản nhất về AN
- TĐN: Thể hiện những kiến thức AN đã học
* Âm nhạc thường thức: 
- Là những kiến thức âm nhạc phổ thông và chúng ta sẽ đươc làm quen với 1 số nhạc sĩ nổi tiếng trên thế giới, trong nước và tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp cùng với 1 vài tác phẩm nổi tiếng của họ.
II. Tập hát Quốc ca:
 Nhạc và lời Văn Cao
- Nghe băng nhạc bài Quốc ca 
- Tập hát bài Quốc ca
Hát cả 2 lời của bài hát
 4. Củng cố - luyện tập
- Bài học gồm mấy nội dung? Là những nội dung nào? Cần lưu ý điều gì?( gồm 2 nd: giới thiệu và tập hát, cần nắm được kiến thức về AN cũng như chương trình trong bộ môn AN bậc THCS ,hát Quốc ca đúng giai điệu, tính chất.
- Các em cần làm gì để nâng cao kiến thức âm nhạc của mình? (phải học, tìm hiểu và tiếp xúc AN)
5. Hướng dẫn học ở nhà
- Hát đúng giai điệu,tính chất của bài Quốc ca
- Tìm hiểu trước về nhạc sĩ Phạm Tuyên và một vài sáng tác của ông .
- Tìm hiểu nội dung của bài hát “Tiếng chuông và ngọn cờ” 
Ngày giảng: ... / 9 /2018
Tiết 2
HỌC HÁT BÀI: TIẾNG CHUÔNG VÀ NGỌN CỜ
BÀI ĐỌC THÊM: ÂM NHẠC Ở QUANH TA
I. MỤC TIÊU:
 1. Kiến thức:
 - Dạy cho HS một bài hát của NS Phạm Tuyên, đồng thời giới thiệu cho các em một số bài hát hay viết cho thiếu nhi của nhạc sĩ.
 2. Kĩ năng:
 Qua bài hát bước đầu cho HS nghe và phân biệt được tính chất mềm mại và dịu dàng của giọng thứ và tính chất khoẻ, tươi sáng của giọng trưởng.
 3. Thái độ:
 Giáo dục các em lòng yêu hoà bình tinh thần thân ái, đoàn kết.
II. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ:
 1. Giáo viên: - Đài đĩa AN6.
 2. Học sinh: 
 - Sách vở, đồ dùng học tập.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC:
Ổn định tổ chức: Sĩ số 6A: . .
 6B: .. .
Kiểm tra bài cũ: 
 GV hỏi: Âm nhạc là gì, muốn nghe và hiểu được âm nhạc chúng ta cần phải làm gì?
Bài mới:
Hoạt động của Thầy và Trò
Nội dung kiến thức cần đạt
*Hoạt động 1:
GV giới thiệu hướng dẫn tìm hiểu bài: Tiếng chuông và ngọn cờ
+GV treo ảnh nhạc sĩ Phạm Tuyên.
-Qua thông tin đại chúng, qua sách báo
Em hãy giới thiệu đôi nét vê nhạc sĩ Phạm Tuyên? 
HS: thực hiện
-GV giới thiệu sơ lược về NS Phạm Tuyên.
- HS nghe, ghi bài.
GV cho HS nghe giai điệu bài Tiếng chuông và ngọn cờ. 
+gợi ý cho HS nhận xét bài.
+Tác giả muốn nói gì qua nội dung bài hát?
-Bài hát gồm mấy đoạn?
-Gọi HS đọc lời bài hát
- Gợi ý để HS trả lời tính chất của bài hát.
- Đoạn 1: Từ đầu đến của ta có giai điệu mềm mại dịu dàng.
- Đoạn 2: còn lại trong sáng vui khỏe
Học hát:
- Cho HS luyện thanh.
- GV đàn và hướng dẫn HS tập hát 
* Tập hát từng câu: GV đàn hát câu 1 từ (Trái đất ...tự hào) sau đó đàn câu này từ 2-3 lần yêu cầu HS nghe và hát theo đàn.
- GV tập các câu còn lại tương tự câu hát 1 theo lối móc xích đến hết bài.
- GV cho HS hát cả bài.
- GV cho HS hát theo nhóm, song ca, đơn ca lưu ý sửa sai cho HS hát với giai điệu vui tươi trong sáng, thiết tha.
HS: thực hiện
-GV nhận xét, đánh giá.
*Hoạt động 2:
Hướng dẫn HS tìm hiểu bài đọc thêm.
- GV chỉ định một HS đọc tốt đọc bài - cả lớp lắng nghe.
- GV hỏi: Âm nhạc là (ngôn ngữ) chung của cuộc sống, em hiểu câu nói ấy như thế nào ?
- Âm nhạc theo em có cần thiết cho cuộc sống không, vì sao?
- HS trả lời dựa vào sgk và sự am hiểu của mình về âm nhạc.
- GV nhận xét và minh họa thêm để HS có ý thức yêu thiên nhiên và âm nhạc hơn.
I. Học bài hát
 Tiếng chuông và ngọn cờ
Nhạc và lời : Phạm Tuyên
1.Giới thiệu sơ lược tác giả - tác phẩm:
a. Tác giả:
- Nhạc sĩ Phạm Tuyên sinh năm 1930. Quê ở Lương Ngọc - Bình Giang - Hải Dương. Hiện nay ở Hà Nội.
- Ông nguyên là trưởng ban âm nhạc đài tiếng nói Việt Nam, là uỷ viên thường vụ đài tiếng nói Việt Nam, viết nhiều bài hát cho thiếu nhi như: Chiếc đèn ông sao, Tiến lên đoàn viên, Cánh én tuổi thơ...
b. Tác phẩm:
-Nghe hát
- Hưởng ứng phong trào thiếu nhi quốc tế ngọn cờ hoà bình, năm 1985 ông đã sáng tác ca khúc này.
- Bài hát nói lên ước vọng của tuổi thơ mong muốn một cuộc sống hoà bình, hữu nghị, đoàn kết giữa các dân tộc trên thế giới.
- Bài hát được chia làm 2 đoạn: Đoạn 1 “Trái đất của ta” viết ở giọng rê thứ, đoạn 2 từ “Boong bính boong ...đến hết” bài viết ở giọng rê trưởng.
- Đọc lời ca
* Dạy hát:
- Luyện thanh theo mẫu:
- Tập hát từng câu:
- Hoàn thiện bài hát:
- Sắc thái : Đ1 mềm mại, tha thiết.Đ2 tươi sáng, khoẻ mạnh
-Hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu,vận động theo nhịp.
II.Bài đọc thêm: Âm nhạc quanh ta
 Đọc bài và tìm hiểu bài theo nhóm
4. Củngcố: 
- Cho cả lớp hát lại bài Tiếng chuông và ngọn cờ.
	- Yêu cầu HS hát đơn ca, GV nhận xét đánh giá.
5. Hướng dẫn về nhà:
 - Về nhà hát đúng giai điệu và tính chất của bài hát.
 - Tập thêm 1 số động tác phụ hoạ cho bài hát .
 - Đọc trước nội dung phần nhạc lí tiết 3.
__________________________________________________________________ 
	 Ngày 29 tháng 8 năm 2018
 Kí duyệt của tổ chuyên môn
	TPCM
 Đào Thị Bích Phượng
___________________________________________________________________
Ngày giảng: ..../ 9 /2018
Tiết 3
ÔN TẬP BÀI HÁT: TIẾNG CHUÔNG VÀ NGỌN CỜ
NHẠC LÍ: NHỮNG THUỘC TÍNH CỦA ÂM THANH
CÁC KÍ HIỆU ÂM NHẠC
I. MỤC TIÊU:
 1.Kiến thức:
 - HS thuộc bài hát biết thể hiện sắc thái tình cảm khác nhau giữa hai đoạn a và b.
 - HS biết được 4 thuộc tính của âm thanh, biết tên 7 nốt nhạc trên khuông.
 2. Kĩ năng
 - Rèn kĩ năng nhận biết tên nốt trên khuông nhạc.
 - HS biết và viết được khoá son trên khuông nhạc.
II. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ:
 1. Giáo viên: 
 - Đài đĩa AN6, bảng phụ.
 2. Học sinh: 
 - Sách vở, đồ dùng học tập.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC:
1. Ổn định tổ chức: 6A: . . ..
 6B: .. .. 
 2. Kiểm tra bài cũ: 
 - GV kiểm tra nhóm học sinh hát bài hát Tiếng chuông và ngọn cờ.
 - HSNX, GVNX, đánh giá.
3. Bài mới:
Hoạt động của Thâỳ và Trò
Nội dung kiến thức
*Hoạt động 1:
 GV hướng dẫn cho HS ôn lại bài hát tiếng chuông và ngọn cờ
- GV cho HS nghe giai điệu kết hợp ghi bảng.
- HS lắng nghe, hát nhẩm.
- GV cho HS luyện thanh. 
- GV yêu cầu HS hát kết hợp vận động nhún nhịp 
- GV cho HS hát theo nhóm, tốp ca.
- GV yêu cầu HS hát song ca, đơn ca.
- HS thực hiện, GV nhận xét đánh giá.
 1.Ôn tập bài hát: Tiếng chuông và ngọn cờ.
- Nghe lại bài hát mẫu
- Luyện thanh
- Hát kết hợp vận động theo nhịp
bài hát.
Hoạt động 2:
 Hướng dẫn HS tìm hiểu những thuộc tính của âm thanh và các kí hiệu âm nhạc.
- GV cho HS đọc bài và yêu cầu HS nêu:
+ Âm thanh có mấy loại? 
+ Âm thanh dùng trong âm nhạc có mấy thuộc tính?
- HS trả lời
 Âm thanh dùng trong âm nhạc có 4 thuộc tính.
- GV nhận xét sửa sai và lấy VD .
- HS lắng nghe, nhận biết và ghi nhớ từng thuộc tính.
- Để ghi giai điệu của bản nhạc sử dụng kh gì?
(Dùng 7 nốt C – D - E – F - G - A - H 
Trong một đoạn nhạc hay một bản giao hưởng chỉ dùng đến 7 nốt nhạc trên.. Đó chính là KH ghi cao độ).
- GV nêu tên 7 kí hiệu ghi cao độ của âm thanh.
- Khuông nhạc là gì?
 - GV treo bảng phụ, hướng dẫn HS kẻ khuông nhạc trên bảng phụ.
- HS lắng nghe, quan sát, thực hiện.
GV: Khóa là kí hiệu để xác định tên nốt trên khuông nhạc, có 3 loại khóa là: Khóa sol, pha, đô; trong đó thông dụng nhất là khóa son. Khóa son được viết bắt đầu từ dòng 2(dòng 2 chính là vị trí nốt son) 
GV kết hợp vẽ hướng dẫn vẽ khóa sol trên khuông nhạc.
- Từ vị trí nốt Sol ta có thể tìm được vị trí các nốt khác theo thứ tự dòng khe đi lên hoặc đi xuống
- HS thực hiện.
- GV quan sát, sửa sai	
 2. Nhạc lí-Những thuộc tính của âm thanh và các kí hiệu âm nhạc.
a. Những thuộc tính của âm thanh
-Có 2 loại âm thanh loại 1 là những âm thanh không có cao độ gọi là tiếng động như: tiếng gõ vào bàn, tiếng kẹt cửa.... Loại thứ 2 là những âm thanh có 4 thuộc tính rõ rệt là những âm thanh dùng trong AN.
- Bốn thuộc tính của âm thanh:
+ Cao độ: Độ trầm bổng, cao thấp.
+ Trường độ: Độ ngân dài, ngắn.
+ Cường độ: Độ mạnh, nhẹ.
+ Âm sắc: Sắc thái khác nhau.
b. Các kí hiệu âm nhạc
*Các kí hiệu ghi độ cao của âm 
thanh.
 Đô rê mi pha sol la xi đố
*Khuông nhạc: Có 5 dòng kẻ // và cách đều nhau tạo thành 4 khe được tính từ dưới lên trên. Ngoài dòng, khe chính còn có những dòng và khe phụ ở phía trên và phía dưới khuông nhạc.
- Khuông nhạc:
- Khóa có 3 loại: khóa Sol, khóa Fa, khóa Đô 
 Khóa Sol
 Khóa Fa (Sol)
 Khóa Đô (Fa) 
 Đô
- Kẻ khuông nhạc,viết khóa sol và 7 nốt nhạc.
4. Củng cố
 - Hãy nhắc lại các thuộc tính của âm thanh?
 - Thể hiện bài hát Tiếng chuông và ngọn cờ với các thuộc tính đó.
5. Hướng dẫn về nhà:
 - Thể hiện đúng giai điệu, sắc thái, tính chất của bài hát.
 - Trả lời câu hỏi làm bài tập 1,2
Ngày giảng: 25 / 9 / 2017 
Tiết 4
NHẠC LÍ: CÁC KÍ HIỆU GHI TRƯỜNG ĐỘ CỦA ÂM THANH
TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 1
I. MỤC TIÊU:
 - Giúp HS nhận biết và làm quen với các hình nốt nhạc thường gặp trong bản nhạc
 - HS hiểu được quan hệ trường độ giữa các hình nốt (thông qua sơ đồ) và cách viết các hình nốt trên khuông.
 - HS biết được hình dáng hai dấu lặng thường gặp có giá trị tương đương với hai hình nốt nhạc nốt đen ứng với dấu lặng đen, nốt đơn ứng với dấu lặng đơn).
 - Thông qua bài tập đọc nhạc số 1 làm quen với các nốt đô, rê, mi, pha, sol, la trên khuông, tập đọc và tập nghe các âm đó.
II. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ:
 1. Giáo viên: - Bảng phụ.
 2. Học sinh: - Sách vở, đồ dùng học tập.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC:
 1. Ổn định tổ chức: 6A: . 
 6B: ..
 2. Kiểm tra bài cũ: 
 - Gv kiểm tra hs xác định vị trí nốt nhạc trên khuông?
 - GVNX, đánh giá.
 3. Bài mới:
Hoạt động cuả Thầy và Trò
Nội dung kiến thức cần đạt
* Hoạt động 1:
GV: - Để ghi lại được bài hát , bản nhạc thì phải có ngôn ngữ riêng - Đó chính là các kí hiệu âm nhạc.
-Như vậy để ghi lại g/đ của bản nhạcthì sử dụng 7 nốt nhạc- còn ghi lại độ ngân ngắn dài của giai điệu thì chúng ta phải dùng các kí hiệu nào(KH ghi trường độ).Vậy trường độ là gì? (Là Độ ngân ngắn dài ngắn của âm thanh).
- GV yêu cầu HS đọc phần giới thiệu SGK
- GV giới thiệu hướng dẫn học sinh tìm hiểu các kí hiệu ghi trường độ âm thanh được kí hiệu bằng hệ thống các hình nốt.
.- HS lắng nghe, ghi bài.
- GV treo bảng phụ ghi sơ đồ các hình nốt, hướng dẫn HS tìm hiểu, so sánh độ dài của nốt.
- GV hưỡng dẫn HS viết nốt nhạc trên khuông nhạc
- Trong những bài hát các nốt nhạc được viết ntn ở trên khuông nhạc? 
- GV hd hs cách viết các nốt nhạc trên khuông nhạc.
 - Dấu lặng là kí hiệu chỉ thời gian tạm ngừng nghỉ của âm thanh. Mỗi hình nốt có một dấu lặng tương ứng.
I. Nhạc lí: Các kí hiệu ghi trường độ của âm thanh.
1. Hình nốt: 
a. Khái niệm: Hình nốt là kí hiệu ghi độ dài, ngắn của âm thanh (trường độ của âm thanh)
Hình nốt, kí hiệu:
- Hình nốt tròn: (có độ ngân dài nhất trong hệ thống chữ nốt)
- Hình nốt trắng: (có độ ngân bằng nửa nốt tròn)
- Hình nốt đen: (có độ ngân bằng nửa hình nốt trắng)
- Hình nốt móc đơn: (có độ ngân dài bằng nửa hình nốt đen)
- Hình nốt móc kép: (có độ ngân dài bằng nửa hình nốt đơn)
+ Quan hệ giữa các hình nốt được biểu hiện bằng sơ đồ dưới đây:
b.Cách viết các hình nốt trên
 khuông
- Nốt nhạc có hình bầu dục nằm ghiêng về phía tay phải
- Các nốt ở dòng thứ 3 có thể viết đuôi nốt quay lên hoặc quay xuống 
đều được.
- Các nốt ở khe thứ 2 trở xuống đuôi thường quay lên.
- Các nốt ở khe thứ 3 trở lên duôi thường quay xuống. 
Các nốt đứng cạnh nhau có thể nối với nhau bằng 1 vạch hay 2 vạch ngang.
c. Dấu lặng:
*Hoạt động 2:
 Hướng dẫn HS đọc bài T ĐN số 1
-Bài TĐN có sử dụng cao độ nào? Trường độ nào?
- Đọc tên các nốt của bài TĐN?
GV đọc nhạc mẫu
- GV đàn cho HS luyện thanh
- GV đàn và hướng dẫn HS đọc nhạc từng ô nhịp đến hết bài.
- GV chia nhóm cho HS thực hiện lần lượt. (nhận xét giữa các nhóm).
- Cho 2-3 HS đọc nhạc- nx đánh giá.
II.Tập đọc nhạc số 1: Đô ,rê, mi, pha, son, la
- Nghe đọc mẫu
- Luyện thanh
- Tập đọc bài
- Luyện tập thực hành
 4. Củng cố: 
- Có bao nhiêu hình nốt cơ bản?
- Cách viết các hình nốt trên khuông như thế nào?
- Dấu lặng là gì?
- Cả lớp đứng dậy đọc và hát lời bài TĐN có kèm theo động tác phụ hoạ. 
5. Hướng dẫn về nhà:
- Về tập viết các hình nốt : Tròn, đen, trắng, móc đơn, móc kép, lặng đen, lặng đơn.
- Ghi nhớ quan hệ giữa các hình nốt thông qua sơ đồ.
- Đọc nhạc và hát chính xác bài TĐN số 1.
- Tập đặt lời ca mới cho bài TĐN số 1.
IV. ĐÁNH GIÁ RÚT KINH NGHIỆM:
.....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
 Kí duyệt của tổ chuyên môn
 Ngày 18 tháng 9 năm 2017
--------------------------------------------------------------------------------------------
Ngày giảng: 2 / 10 / 2017
Tiết 5:
HỌC HÁT: BÀI VUI BƯỚC TRÊN ĐƯỜNG XA
I. MỤC TIÊU:
 - HS biết bài hát Vui bước trên đường xa do nhạc sĩ Hoàng Lân đặt lời mới theo điệu Lí con sáo Gò Công (dân ca Nam Bộ).
 - HS hát đúng giai điệu, lời ca của bài hát. Biết kết hợp gõ đệm theo phách, theo nhịp, theo tiết tấu lời ca.
 - HS thêm yêu quí làn điệu dân ca Nam Bộ nói riêng và dân ca Việt Nam nói chung.
II. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ:
 1.Giáo viên:
 - Bảng phụ chép sẵn bài hát.
 - Tìm hiểu về lời cổ của bài dân ca lí con sáo Gò công.
 - Sưu tầm thêm một vài bài hát thuộc thể loại lí.
 2. Học sinh : sgk, vở, thanh phách 
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC:
 1.Ổn định tổ chức: Sĩ số
 6a: ..............	 
 6b: ..............
 2. Kiểm tra bài cũ 
 - Em hãy nêu các kí hiệu ghi trường độ ?
 - Em hãy đọc bài nhạc số 1 và ghép lời?
 3. Bài mới:
Hoạt động của Thầy và Trò
Nội dung kiến thức cần đạt
*Hoạt động 1: 
GV: giới thiệu xuất xứ và hướng dẫn HS tìm hiểu nội dung bài hát:
- GV ghi bảng kết hợp giới thiệu xuất xứ bài hát.
- HS lắng nghe, ghi bài.
- GV yêu cầu HS đọc phần giới thiệu SGK-16
- HS thực hiện:
- GV nhấn mạnh một số ý chính
- HS lắng nghe, ghi bài.
-Lí là gì?
GV gt sơ lược về bài hát
*Hoạt động 2: Hướng dẫn HS tập hát bài Vui bước trên đường xa.
- Bài hát viết ở nhịp mấy? có sử dụng kí hiệu AN nào?
- Có mấy câu hát và cho biết mỗi câu từ đâu đến đâu?
GV: cho hs nghe bài hát mẫu
- GV hát mẫu, hướng dẫn từng câu từ 2-3 lần, HS nghe, nhẩm theo.
- GV dạy theo lối móc xích (Chú ý ở câu 4,5 có KH dấu nhắc lại, nên câu 4 hát 2 lần)
- Cả lớp đứng dậy hát cả bài với tư thế thoải mái, nhịp nhàng theo nhịp 2/4.( Chú ý những lời ca có dấu luyến câu hát cần chuẩn xác, mềm mại.)
HS trình bày bài hát theo nhóm
Gọi hs nhận xét
- GV nhận xét đánh giá.
I.Học hát bài:
Vui Bước Trên Đường Xa.
 Dân ca Nam Bộ
 (theo điệu Lí con sáo Gò Công Đông). 
 Đặt lời: Hoàng Lân.
 1. Giới thiệu xuất xứ - tác phẩm:
- Đồng bằng Nam bộ là đồng bằng rộng lớn thuộc lưu vực sông Cửu Long. Đất đai phì nhiêu đồng ruộng cò bay thẳng cánh.
- Lí là những bài hát dân ca ngắn gọn, giản dị, mộc mạc, mỗi bài lí thường được xây dựng trên những câu thơ lục bát “Bông xanh, bông trắng, bông vàng. Bông lê, bông lựu đố rằng mấy bông”. Mỗi vùng, miền có điệu lí khác nhau như: “Lí con sao Huế”, “Lí con sáo Quảng”, “Lí con sáo Gò Công” 
*Bài hát Vui bước trên đường xa được nhạc sĩ Hoàng Lân đặt lời mới trên giai điệu bài Lí con sáo Gò công do nhạc sĩ Trần Kiết Tường sưu tầm.
- Bài hát biểu hiện tình cảm nhẹ nhàng, có tính chất giãi bày tâm sự.
2. Học hát bài: Vui bước trên đường xa.
- Bài hát viết ở giọng son trưởng nhịp 2/4, trong bài có sử dụng dấu quay lại và khung thay đổi số 1 và số khung thay đổi số 2
- Bài có 5 câu hát ngắn giọng Đô trưởng.
+ Câu 1: Đường dài...bước chân
+ Câu 2: Ta hát...mùa xuân.
+ Câu 3:Vui hát vang...thấy gần”
+ Câu 4: “Muôn người...quyết tâm.
+ Câu 5: Vai kề vai...bước chân
- Nghe hát mẫu
- Tập hát từng câu
- Hát hoàn chỉnh cả bài:
- Hát kết hợp gõ tiết tấu và gõ phách.
4. Củng cố:
- Bài hát nói lên điều gì? ( Là sự động viên mỗi người cần phải có sự kiên trì, nhẫn nại, không ngại khó trong mọi công việc)
- Cả lớp đứng tại chỗ trình bày bài hát kết hợp 1 số động tác phụ hoạ.
5. Hướng dẫn về nhà:
- Đặt lời mới cho giai điệu bài hát trên.
- Sưu tầm một số bài hát thuộc thể loại dân ca và học thuộc bài hát Vui bước trên đường xa.
- Chuẩn bị bài mới
IV. ĐÁNH GIÁ RÚT KINH NGHIỆM:
.............................................................................................................................................................................................................................................................................................................
--------------------------------------------------------------------
Ngày giảng : 9 /10 /20167
Tiết 6
ÔN TẬP BÀI HÁT: VUI BƯỚC TRÊN ĐƯỜNG XA.
NHẠC LÍ: NHỊP VÀ PHÁCH- NHỊP 2/4.
TẬP ĐỌC NHẠC:TĐN SỐ 2.
I. MỤC TIÊU:
 - Cho HS ôn bài hát Vui bước trên đường xa, hát thuộc lời kết hợp với vận động nhẹ nhàng theo nhịp 2.
 - HS biết thể hiện một vài động tác phụ hoạ cho bài hát.
 - HS có khái niệm nhịp và phách trong âm nhạc.
 - HS hiểu được ý nghĩa của số chỉ nhịp, nhịp 2/4 và cách đánh nhịp.
 - Qua bài TĐN làm quen với cách đọc thang 7 âm Đồ-Rê-Mi-Pha-Son-La-Si.
II. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ:
 1. Giáo viên:
 - Chuẩn bị một số động tác phụ hoạ cho bài hát.
 - Bảng phụ chép sẵn bài TĐN.
 - Hát chuẩn xác bài hát và có nhạc đệm.
 - Đọc nhạc và ghép lời ca bài TĐN.
 2. Học sinh: sgk, vở, thanh phách
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC:
 1. Ổn định tổ chức: Sĩ số 6A: .........	
 6B: ..........
 2. Kiểm tra bài cũ:
- GV kiểm tra HS hát nhóm, cá nhân hát bài Vui bước trên đường xa
 3. Bài mới: gtb
Hoạt động của GV và HS
Nội dung kiến thức cần đạt
*Hoạt động 1
GV: hd hs ôn tập
- Hát mẫu bài hát lại một lượt.
- Hát lại bài hát từ 2-3 lượt theo sự chỉ huy của GV.
- Cả lớp đứng dậy hát với tư thế thoải mái, nhịp nhàng theo nhịp 2/4.
GV: hd hs trình bày bài hát kết hợp 1 số động tác phụ hoạ: Khi hát đến câu “Ta hát vang tưng bừng rộn ràng đi trong mùa xuân” tay trái đưa ngang tầm mắt, mắt nhìn theo tay. Khi hát đến câu “Vai kề vai nhịp nhàng bước chân” tay nắm lại từ từ đưa lên ngang vai.
- Gọi 1 vài em lên trình diễn cá nhân và nhóm.
HS nx-GV nx,đánh giá.
*Hoạt động 2
GV: Treo bảng phụ TĐN số2 - đọc nhạc kết hợp vỗ tay theo nhịp, sau đó gõ theo phách.
 ( Lần vỗ tay trước thời gian dài hơn (nhịp) lần vỗ sau( phách) - nhưng đều giống nhau là khoảng cách giữa tiếng vỗ tay đều nhau)
Hỏi: Các em nghe thấy tiếng vỗ tay có đều nhau không?
Hỏi: Thời gian giữa những lần vỗ tay khác nhau như thế nào?
GV(Trong một bản nhạc được chia thành những “nhịp” và “phách” để giúp chúng ta dễ phân biệt với âm mạnh, nhẹ, phần mạnh, nhẹ của âm thanh).
Hỏi: Từ những ví dụ trên em hãy cho biết thế nào là phách, nhịp?
Hỏi: Quan sát, tìm hiểu thông tin sgk và cho biết thế nào là số chỉ nhịp?
GV cho hs quan sát VD - sgk.
Hỏi: Em hãy cho biết thế nào là nhịp 2/4?
* Hoạt động 3:
GV Hd hs tìm hiểu bài
- Quan sát bài TĐN số 2 cho biết các hình nốt, tên nốt có trong bài ?
- Em hãy sắp xếp thứ tự các nốt nhạc có trong bài từ cao xuống thấp?
GV: Thứ tự các nốt có trong bài từ Đô đến Đố chính là thang âm Cdur.
- Nghe đàn, sau đó đọc thang âm cho chính xác và thuần thục( 3-4 lần).
- Lớp đọc tiết tấu trước sau đó mới gõ tiết tấu cho thuần thục.
- GV đọc mẫu bài lượt.
Hỏi: Bài TĐN này có thể chia thành mấy câu nhạc?
- Đọc lại tên nốt của bài 2 lần.
- Gv đọc mỗi câu 2 lần.
 HS nghe, nhẩm, sau đó đọc . 
Tập đọc theo lối móc xích (Gv chú ý chỉnh sửa cho hs).
- Ghép 4 câu nhạc đã học
- Bắt nhịp cho cả lớp đọc cả bài TĐN.
* Ghép lời bài TĐN số 2?
- Chia lớp thành 2 nhóm một bên đọc nhạc một bên hát lời ca kết.
- Hai bàn thành một nhóm một bên đọc nhạc một bên hát lời ca .
GV nx đánh giá.
I. Ôn tập bài hát:
Vui bước trên đường xa.
- Trình bày bài hát với sắc thái nhịp nhàng nhưng sôi nổi. 
- Hát kết hợp một số động tác phụ hoạ.
- Luyện tâp, kiểm tra:
II.Nhạc lí: Nhịp và phách-Nhịp 2/4.
1. Nhịp và phách:
*Nhịp là những phần nhỏ có giá trị thời gian bằng nhau được lặp đi lặp lại đều đặn trong một bản nhạc, bài hát. Giữa các nhịp có một vạch nhịp để phân cách gọi là vạch nhịp.
* Phách: Mỗi nhịp lại chia thành những phần nhỏ hơn đều nhau về thời gian gọi là phách.
2. Nhịp 2/4:
* Số chỉ nhịp.
- Số chỉ nhịp đứng đầu bản nhạc.
- Là 2 số đứng đầu bản nhạcđể chỉ loại nhịp, số phách trong nhịp và độ dài của phách.
*Ví dụ
* Nhịp 2/4
- Là nhịp gồm có 2 phách, mỗi phách bằng một nốt đen. Phách 1 mạnh , phách 2 nhẹ.
*Nhịp 2/4 là loại thông dụng, thường được dùng cho các bài hát tập thể, hành khúc.
III. Tập đọc nhạc: TĐN số 2
 Mùa xuân trong rừng
* Nhận xét:
- Trường độ có nốt trắng, đen, lặng đen. 
- Cao độ có các nốt: C, D, E, F, G, A, H.
* Luyện cao độ
* Đọc cao độ của bài trên thang âm:
* Luyện trường độ: 
*Theo tiết tấu 
- Bài gồm 4 câu nhạc.
- Đọc tên nốt nhạc
* Đọc từng câu:
 *Hoàn thiện cả bài:
- Ghép lời:
- Đọc cả bài kết hợp gõ đệm theo nhịp,phách	
- Luyện tập thực hành
 4. Củng cố:
 - Thế nào là Nhịp, thế nào là Phách ?
 - HS trình bày lại bài hát Vui bước trên đường xa. Đọc bài TĐN số 3.
 5. Hướng dẫn hs học ở nhà:
- Tập dặt lời mới cho bài hát theo chủ đề về trường lớp, thầy cô, bạn bè, gia đình, thiên nhiên ...
- Tìm 1 số tư liệu về nhạc sĩ Văn Cao
IV. ĐÁNH GIÁ RÚT KINH NGHIỆM
..................................................................................................................................................................................................................................................................
-------------------------------------------------------
 Kí duyệt của tổ chuyên môn
 Ngày 2 tháng 10 năm 2017
	 TPCM
-------------------------------------------------------------------------------------------------Ngày giảng: 16 / 10 / 2017.
Tiết 7
TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 3. CÁCH ĐÁNH NHỊP 
ÂM NHẠC THƯỜNG THỨC:
NHẠC SĨ VĂN CAO VÀ BÀI HÁT “LÀNG TÔI”
I. MỤC TIÊU:
 - HS biết bài TĐN số 3 do nhạc sĩ Hoàng Lân sáng tác, đọc đúng giai điệu, ghép lời ca, tập đánh nhịp 
 - Tập thể hiện âm hình, tiết tấu áp dụng nốt móc đơn.
 - Thông qua bài hát “Làng tôi” giới thiệu cho HS biết NS Văn Cao một tài danh của nền âm nhạc Việt Nam hiện đại.
II. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ:
 1. Giáo viên: - Đàì đĩa AN6, ảnh nhạc sĩ Văn Cao, bảng phụ.
 2. Học sinh: - Sách vở, đồ dùng học tập.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC:
 1. Ổn định tổ chức: sĩ số 6A: ...............
 6B: ...............
 2. Kiểm tra bài cũ: 
 3. Bài mới:
Hoạt động của Thầy và Trò
Nội dung kiến thức
*Hoạt động 1: 
GV giới thiệu hướng dẫn HS đọc bài TĐN.
- GV treo bảng phụ kết hợp giới thiệu bài mới trực tiếp.
 - Em hãy nêu ý nghĩa, tính chất nhịp ?
- Nêu cao độ, trường độ trong bài ?
- Bài có mấy câu nhạc ?
- GV cho HS đọc gam Đô trưởng .
GV: cho HS nghe giai điệu bài TĐN, Hd hs tập đọc từng câu nối tiếp đến hết bài.
GV hd đọc câu 1: (Son la Son son) HS nghe và đọc nhẩm theo.
- GV tiếp tục đọc câu 1 rồi bắt nhịp cho hs đọc. 
- Tập các câu còn lại tương tự đến hết bài TĐN. (GV chú ý sửa sai cho HS về cao độ và trường độ).
- GV cho HS đọc ghép cả bài và ghép lời kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách của bài. 
- GV cho hs đọc bài theo bàn, dãy, đọc cá nhân
HS: thực hiện
GV: nx, đánh giá
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS tìm hiểu và đánh nhịp.
GV: - Vẽ sơ đồ nhịp ,
 - HD cách đánh nhịp 
HS: thực hiện
- GV cho HS đọc bài tập đọc nhạc số 3 kết hợp với đánh nhip (GV chú ý quan sát sửa sai nếu có.)
*Hoạt động 2: Hướng dẫn HS tìm hiểu Nhạc sĩ Văn Cao và bài hát “Làng tôi”
- GV treo tranh nhạc sĩ Văn Cao kết hợp giới thiệu bài mới trực tiếp.
- Gọi một HS có chất giọng tốt đọc bài.
- HS đọc bài trong sách - cả lớp đọc nhẩm theo.
GV đặt câu hỏi: 
- Nêu vài nét sơ lược về tiểu sử NS Văn Cao?
- Em hãy kể tên một số tác phẩm nổi tiếng của Nhạc sĩ văn cao ?
- Nhà nước đã ghi nhận sự cống hiến của ông cho nền âm nhạc Việt Nam ntn?
HS trả lời – GV nhận xét.
GV cho HS nghe một số tác phẩm âm nhạc của Nhạc Sĩ Văn cao. 
- Bài hát Làng tôi ra đời năm nào,tính chất AN của bài hát?
GV: Cho hs nghe bài hát
HS: nghe và nêu cảm nhận về bài hát
I. Tập đọc nhạc TĐN số 3:
 Thật là hay 
 Nhạc và Lời: Hoàng Lân
- Tính chất: sôi nổi mạnh mẽ vui tươi
- Cao độ: Đô-Rê-Mi -Son -La -(Đô).
- Trường độ: gồm nốt móc đơn, nốt đen, nốt trắng.
- Bài gồm 4 câu nhạc
- Luyện thanh
- Nghe bài mẫu
- Tập đọc từng câu nhạc.
- Đọc cả bài – ghép lời
- Luyện tập thực hành.
II. Nhịp 
- Cách đánh nhịp .	
- Sơ đồ nhịp : 2
 1	
- Tập đánh nhịp 
- Đọc nhạc kết hợp đánh nhịp.
III. Âm nhạc thường thức:
 Nhạc sĩ Văn Cao và bài hát “Làng tôi”
a. Nhạc Sĩ Văn Cao (1923-1995)
- Là một trong số nhạc sĩ lớp đầu tiên của nền âm nhạc Việt Nam. Năm 1944, ông sáng tác bài Tiến quân ca. 
- Một số tác phẩm tiêu biểu:Bài Ca ngợi Hồ Chủ Tịch, Tiến Về Hà Nội, Ngày Mùa
- Ông được nhà nước truy tặng giải thưởng HCM về văn học nghệ thuật.
b. Bài hát Làng tôi.
- Ra đời năm 1947. Bài hát viết ở nhịp 6/8, âm nhạc nhịp nhàng, sâu lắng, giàu tình cảm, bố cục gọn gàng, chặt chẽ.
- Nghe hát
 4. Củng cố: 
 - Cho cả lớp đọc và hát lời bài TĐN số 3 kết hợp đánh nhịp.
 - Yêu cầu HS nhắc lại khái niệm nhịp.
 5. Dặn dò
	Về nhà ôn lai các bài hát, TĐN đã học chuẩn bị giờ sau ôn tập.
IV. ĐÁNH GIÁ RÚT KINH NGHIỆM:
..................................................................................................................................................................................................................................
-----------------------------------------------------------------------
Ngày giảng: 23/10 /2017
 	Tiết 8: ÔN TẬP
I. MỤC TIÊU:
- Giúp HS nhớ lại cách thể hiện và trình bày 2 bài hát đã học.
- HS ôn tập lại kiến thức về nhạc lí đã học.
- Ôn tập TĐN số 1, TĐN số 2, TĐN số 3
II. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ:
 1. Giáo viên:
 - Hát thuần thục các bài hát đã học.
 - Đọc nhạc và ghép lời chuẩn xác các bài TĐN đã học.
 2. Học sinh: sgk, vở, thanh phách
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC:
 1- ổn định tổ chức: Sĩ số 6A : ................	
 6B : ...............
 2- Kiểm tra bài cũ:
 - GV kiểm tra 2 hs đọc bài TĐN số 3
 3- Dạy học bài mới:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung cần đạt
*Hoạt động 1.
- Cho hs nghe lại hai bài hát mẫu.
- Cho hs hát ôn bài hát theo hình thức đơn ca, song ca, tốp ca kết hợp gõ đệm, vận động phụ họa.
-HS thực hiện.
-GV nhận xét, đánh giá.
*Hoạt động 2.
GV gõ tiết tấu và hỏi hs để nhận ra bài TĐN đã học.
- Cho hs luyện đọc thang âm của từng bài.
- Cho HS đọc nhạc, hát lời mỗi bài 1-2 lần.
GV nhận xét và chỉnh sửa những chỗ chưa được.
- Cho hs đọc nhóm, cá nhân bài TĐN
- Học sinh nhận xét, GV nhận xét.
*Hoạt động 3.
GV hỏi: Em hãy nhắc lại 4 thuộc tính của âm thanh ?
 - Gv đúc kết lại, khắc sâu kiến thức cho hs.(Trong đó cao độ,trường độ là quan trọng nhất)
 - Nêu những kí hiệu AN đã học?
- Nêu khái niệm nhịp và phách,nhịp 2/4?
- GV cho hs đánh nhịp 2/4
1. Ôn tập 2 bài hát:
- Tiếng chuông và ngọn cờ.
- Vui bước trên đường xa.
- Trình bày từng bài hát kết hợp gõ đệm, vận động phụ họa.
2. Ôn TĐN: 
- TĐN số 1- ĐỒ,RÊ,MI,PHA,SON,LA
- TĐN số 2 - Mùa xuân trong rừng
- TĐN số 3 - Thật là hay.
- Nhận biết tiết tấu của bài TĐN
- Luyện đọc thang âm.
- Đọc nhạc, ghép lời kết hợp gõ đệm.
- Kiểm tra
3. Ôn tập nhạc lí: 
*Bốn thuộc tính âm thanh:
 + caođộ
 + cường độ
 + trường độ 
 + âm sắc.
* Các kí hiệu âm nhạc: 
- Cao độ:
+ thang 5 âm: Đồ-rê-mi-son-la
+ thang 7 âm: Đồ-rê-mi-Fa-son-la-si-đố
- Trường độ:
 + Hình nốt tròn: 
 + Hình nốt trắng: 
 + Hình nốt đen: 
 + Hình nốt móc đơn: 
 + Hình nốt móc kép:

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_mon_am_nhac_lop_6_chuong_trinh_ca_nam_nam_hoc_2018_2.doc