Giáo án Ngữ văn Lớp 6 - Chương trình cả năm - Năm học 2019-2020 - Trường Trung học Cơ sở Trung Phú

Giáo án Ngữ văn Lớp 6 - Chương trình cả năm - Năm học 2019-2020 - Trường Trung học Cơ sở Trung Phú

 A. MỤC TIÊU BÀI HỌC.

 1. Kiến thức:

 - Đặc điểm của nhân vật, sự kiện, cốt truyện trong một tác phẩm ngụ ngôn.

 - Ý nghĩa giáo huấn sâu sắc của truyện ngụ ngôn.

 - Cách kể chuyện ý vị, tự nhiên, độc đáo .

2. Kĩ năng

- Đọc - hiểu văn bản truyện ngụ ngôn.

- Liên hệ các sự việc trong truyện với những tình huống, hoàn cảnh thực tế.

- Kể lại được truyện.

3. Thái độ: Qua ý nghĩa câu chuyện rút ra bài học cho bản thân

B.CHUẨN BỊ

 1.Giáo viên: Soạn bài, tìm tài liệu liên quan

 2. Học sinh:Soạn bài, tìm hiểu các ví dụ

 C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.

 1. ổn định lớp:

 2. Kiểm tra bài cũ:

 Câu 1. Thế nào là truyện Ngụ ngôn ?

 Câu 2. Nêu nghệ thuật và ý nghĩa của truyện ''Ếch ngồi đáy giếng''

 

doc 280 trang tuelam477 2680
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Ngữ văn Lớp 6 - Chương trình cả năm - Năm học 2019-2020 - Trường Trung học Cơ sở Trung Phú", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Ngµy so¹n : 02/ 11/ 2019
TiÕt 34 : 
Ng«i kÓ vµ lêi kÓ trong v¨n tù sù (tt) 
A. Môc tiªu cÇn ®¹t:	
 1. Kiến thức: 
 - Khái niệm ngôi kể trong văn bản tự sự.
	- Sự khác nhau giữa ngôi kể thứ ba và ngôi kể thứ nhất.
	- Đặc điểm riêng của mỗi ngôi kể.
 2. Kĩ năng:
 - Lựa chọn và thay đổi ngôi kể, lêi kÓ thích hợp trong văn bản tự sự.
	- Vận dụng ngôi kÓ vào đọc - hiểu văn bản tự sự.
 3. Thái độ: - Có ý thức lựa chọn ngôi kể thích hợp.
B. CHUẨN BỊ
 1.Giáo viên: Soạn bài, chuẩn bị tài liệu có liên quan 
 2. Học sinh: soạn bài trước ở nhà phÇn luyÖn tËp.
 C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
 1.Ổn định lớp: 
 2.Kiểm tra bài cũ: ? Ng«i kÓ lµ g×? DÊu hiÖu nhËn biÕt ng«i kÓ thø nhÊt, thø ba?
 3.Bài mới: 
Ho¹t ®éng cña GV vµ HS
KiÕn thøc cÇn ®¹t
Ho¹t ®éng 1: Giới thiệu bài mới.
Ho¹t ®éng 2: H­íng dÉn luyÖn tËp
Bµi tËp 1 (89)
 - HS ®äc B.tËp " X§ yªu cÇu.
 - GV h­íng dÉn hs c¸ch lµm
 - HS th¶o luËn lµm bt-> tr×nh bµy-> nhËn xÐt.
Bµi tËp 2: ( sgk – 89)
 - §äc BµitËp " x¸c ®Þnh yªu cÇu. 
 - HS lµm ®éc lËp. 
 - Tr×nh bµy-> nhËn xÐt.
Bµi tËp 5:
 - H/s ®oc B.tËp " X§ yªu cÇu.
 ( Ho¹t ®äng ®éc lËp)
 Hs ®äc bµi tËp 5
 Khi viÕt th­ em sÏ sö dông ng«i kÓ nµo? 
4.Bµi tËp 6:
 Hs ®äc bµi tËp 
 Gv cho hs viÕt theo nhãm.
 - §¹i diÖn nhãm tr×nh bµy b»ng miÖng.
 - Nhãm kh¸c nhËn xÐt
 - Gi¸o viªn kÕt luËn.
II. LuyÖn tËp:
1. Bµi tËp 1 (89)
 Yªu cÇu: Thay ®æi ng«i kÓ: ng«i thø nhÊt = ng«i thø 3 vµ nhËn xÐt ng«i kÓ ®em l¹i ®iÒu g× míi.
Thay tõ t«i = tõ DÕ mÌn, hoÆc MÌn. 
 => Néi dung ®o¹n v¨n kh«ng thay ®æi, chØ thay ®æi s¾c th¸i biÓu hiÖn cña ®o¹n v¨n: T¹o nªn s¾c th¸i kh¸ch quan cho ®/v.
(§o¹n v¨n cò: Mang nhiÒu tÝnh chñ quan nh­ lµ ®ang xÈy ra tr­íc m¾t ng­êi ®äc qua giäng kÓ cña ng­êi trong cuéc). 
 2. Bµi tËp 2: ( sgk – 89)
 Yªu cÇu: Thay ®æi ng«i kÓ: ng«i thø ba = ng«i thø nhÊt vµ nhËn xÐt ng«i kÓ ®em l¹i ®iÒu g× míi cho ®o¹n v¨n.
 Gi¶i:
 - Thay tõ “ Thanh” “ chµng” = tõ “ T«i” 
 =>Néi dung ®o¹n v¨n kh«ng thay ®æi, chØ thay ®æi s¾c th¸i biÓu hiÖn cña ®o¹n v¨n: T« ®Ëm thªm s¾c th¸i t×nh c¶m cho ®o¹n v¨n.
 3. Bµi tËp 5: 
 - ViÕt th­ lµ tù m×nh kÓ chuyÖn vµ trao ®æi t×nh c¶m cña m×nh víi ng­êi nhËn th­ do ®ã:
Khi viÕt th­ em sÏ sö dông ng«i kÓ thø nhÊt(T«i, m×nh, tí....)
 4.Bµi tËp 6:
 - HS dïng ng«i kÓ thø nhÊt ®Ó kÓ nh»m béc lé c¶m xóc cña m×nh khi nhËn ®­îc quµ tÆng cña ng­êi th©n.
4. Cñng cè:
 	GV h­íng dÉn hs kh¸i qu¸t l¹i néi dung bµi häc trong 2 tiÕt.
 - Ng«i kÓ
 - DÊu hiÖu nhËn biÕt
 - §Æc ®iÓm cña ng«i kÓ
5. H­íng dÉn tù häc: 
 - Häc bµi " n¾m ch¾c ghi nhí.
 - Hoµn chØnh c¸c bµi tËp
 - ChuÈn bÞ :HD§T: ¤ng l·o ®¸nh c¸ vµ con c¸ vµng.
**************************************
 Ngµy so¹n : 02 / 11/ 2019
TiÕt 35 : H­íng dÉn ®äc thªm : 
 V¨n b¶n:
¤ng l·o ®¸nh c¸ vµ con c¸ vµng
( TruyÖn cæ tÝch cña A.Pu-skin)
A. Môc tiªu cÇn ®¹t:
1. Kiến thức: 
- Nhân vật, sự kiện, cốt truyện một tác phẩm truyện cổ tích thần kì.
	- Sự lặp lại tăng tiến của các tình tiết, sự đối lập của các nhân vật, sự xuất hiện của các yếu tố tưởng tượng hoang đường.
 2. Kĩ năng: 
- Đọc - hiểu văn bản truyện cổ tích thần kì.
	- Phân tích các sự kiện trong truyện.
	- Kể lại được truyện.
 3. Thái độ: 
Ca ngợi lòng biết ơn, lên án lòng tham và sự bội bạc.
B.ChuÈn bÞ:
 1. Giáo viên: Đọc và nghiên cứu bài, tranh minh hoạ.
 2.Học sinh: Đọc và soạn bài theo câu hỏi SGK.
C. TiÕn tr×nh d¹y häc: 
 1.æn ®Þnh tæ chøc: 
 2.KiÓm tra bµi cò: 
? Nªu c¸c sù viÖc chÝnh trong truyÖn “ C©y bót thÇn” vµ nªu ý nghÜa cña truyÖn.
 3.Bµi míi: 
Ho¹t ®éng cña GV vµ HS
KiÕn thøc cÇn ®¹t
Ho¹t ®éng 1 : Giíi thiÖu bµi.
Ho¹t ®éng 2: H­íng dÉn ®äc - t×m hiÓu chung:
 - GV giíi thiÖu vµi nÐt chung vÒ t/g, tp.
- Gv H­íng dÉn ®äc:
 §äc to râ rµng, ph©n biÖt râ c¸c t×nh huèng, lêi nãi cña nh©n vËt. 
 4 HS ®äc ph©n vai: lêi dÉn chuyÖn, nh©n vËt «ng l·o, mô vî, c¸ vµng.)
 - HS nhËn xÐt c¸ch ®äc
 - HS kÓ tãm t¾t l¹i truyÖn.
I. HD §äc - t×m hiÓu chung:
1.T¸c gi¶ : Pu- skin - §¹i thi hµo Nga: viÕt c¶ th¬ vµ truyÖn .
 Lµ nhµ v¨n ®Æt nÒn mãng cho nÒn th¬ ca Nga.
2. T¸c phÈm :
 - ¤ng l·o ®¸nh c¸ vµ con c¸ vµng lµ truyÖn cæ d©n gian Nga, §øc ®­îc Pu-skin viÕt l¹i b»ng 205 c©u th¬ ( tiÕng Nga)
3 §äc – KÓ tãm t¾t:
Ho¹t ®éng 3: H­íng dÉn t×m hiÓu v¨n b¶n.
 HS t×m hiÓu truyÖn theo hÖ thèng c©u hái :
 ? PhÇn më truyÖn t¸c gi¶ gthiÖu cho ta biÕt ®iÒu g×?
 ? Hoµn c¶nh gia ®×nh «ng l·o ®­îc giíi thiÖu ra sao?
 ? TruyÖn kÓ “ ¤ng l·o b¾t ®­îc c¸ vµng” ¤ng l·o ®· b¾t ®­îc c¸ ntn? H·y kÓ l¹i ®o¹n truyÖn ?
 - GV nªu c©u hái gîi dÉn ®Ó hs tr¶ lêi vµ rót ra ®­îc nh÷ng nhËn xÐt vÒ n/v «ng l·o.
 ? ¤ng l·o sèng mét cuéc sèng nghÌo khæ nh­ng qua lêi nãi vµ hµnh ®éng cña «ng L·o em ®¸nh gi¸ g× vÒ nh©n vËt «ng l·o ?
 ? Mô vî trong truyÖn ®­îc giíi thiÖu ntn?
 ( Mô vî xuÊt th©n tõ n«ng th«n lµm nghÒ kÐo sîi ).
 ? ThÊy chång kÓ b¾t ®­îc c¸ vµng, th¸i ®é cña mô vî ra sao? Mô ®· ®ßi hái nh÷ng g×? Th¸i ®é cña mô ®èi víi chång ra sao?
 ? Em cã nhËn xÐt g× vÒ nghÖ thuËt x©y dùng truyÖn ë ®o¹n nµy? T/d cña c¸c biÖn ph¸p nghÖ thuËt Êy?
 ? Em ®¸nh gi¸ g× vÒ nh©n vËt mô vî?
 ? Nh©n vËt c¸ vµng trong truyÖn t­îng tr­ng cho ai?.
 ? Theo em c¸ vµng trõng trÞ mô vî nh­ vËy cã thÝch ®¸ng kh«ng? V× sao?
 ?KÕt thóc truyÖn lµ c¶nh g×? NhËn xÐt g× vÒ c¸ch kÕt thóc truyÖn?
 Gv: KÕt thóc ®éc ®¸o theo lèi vßng trßn kh«ng theo lèi cã hËu nh­ nhiÒu truyÖn cæ tÝch kh¸c.
 ? Nh÷ng biÖn ph¸p nghÖ thuËt ®­îc sö dông trong truyÖn? 
? Qua viÖc t×m hiÓu trªn truyÖn cã ý nghÜa g×?
 - GV chèt kiÕn thøc.
II. HD §äc - hiÓu v¨n b¶n.
1. Néi dung:
 a . Hoµn c¶nh gia ®×nh «ng l·o:
 - Hai vî chång ë víi nhau trong mét tóp lÒu n¸t trªn bê biÓn. Chång th¶ l­íi, vî kÐo sîi.
 =>Cuéc sèng nghÌo khæ nh­ng h¹nh phóc.
 b. Nh©n vËt «ng l·o ®¸nh c¸.
 - KÐo l­íi b¾t ®­îc c¸ vµng -> th¶ c¸ ra kÌm nh÷ng lêi chóc tèt ®Ñp.
 - Phôc tïng v« ®iÒu kiÖn nh÷ng ®ßi hái cña mô vî.
 - NhiÒu lÇn yªu cÇu c¸ vµng gióp ®ì ( 5 lÇn).
 => ThËt thµ,hiÒn lµnh, tèt bông nh­ng có phần nhu nhược, yếu đuối.
c. Nh©n vËt mô vî:
 - B¾t chång ®ßi c¸ vµng tr¶ ¬n: 5 lÇn
 + C¸i m¸ng lîn míi
 + Ng«i nhµ réng
 + Lµm nhÊt phÈm phu nh©n
 + Lµm n÷ hoµng
 + Lµm Long V­¬ng b¾t c¸ vµng hÇu h¹
 -> Sù ®ßi hái t¨ng dÇn ®Õn tét ®é vµ phi lÝ.
 - N.thuËt:§èi lËp; t¨ng tiÕn, biÖn ph¸p nh©n ho¸ (c¶nh biÓn tr­íc lßng tham cña mô vî) .
 - C­ xö tÖ b¹c, ng­îc ®·i, khinh bØ chång
 =>Mô vî lµ ng­êi tham lam muèn cã tÊt c¶ cña c¶i, danh väng vµ quyÒn lùc. Lµ kÎ vong ©n, béi b¹c kh«ng thÓ dung tha.
 d. Nh©n vËt c¸ vµng.
 - Tr¶ ¬n cho «ng l·o, biÕt ¬n ®èi víi ng­êi nh©n hËu.
 - Trõng trÞ mô vî - kÎ tham lam, béi b¹c t­îng tr­ng cho c«ng lý cña ND.
* KÕt thóc truyÖn :
 - TÊt c¶ trë l¹i nh­ x­a: tóp nÒu n¸t, c¸i m¸ng søt mÎ.
 KÕt thóc truyÖn theo lèi vßng trßn
 §©y lµ sù trõng trÞ thÝch ®¸ng ®èi víi mô vî tham lam, béi b¹c.
2. NghÖ thuËt:
 - Sö dông yÕu tè t­ëng t­îng, hoang ®­êng qua h×nh t­îng c¸ vµng.
 - KÕt cÊu sù kiÖn võa lÆp l¹i võa t¨ng tiÕn.
 - Xd h×nh t­îng n/v ®èi lËp, mang nhiÒu ý nghÜa.
 - KÕt thóc truyÖn ®éc ®¸o.
3. ý nghÜa: 
 - Ca ngîi lßng biÕt ¬n ®èi víi ng­êi nh©n hËu nªu lªn bµi häc ®Ých ®¸ng cho kÎ tham lam, béi b¹c.
Ho¹t ®éng 4: H­íng dÉn luyÖn tËp
 ? Ph¸t biÓu c¶m nghÜ vÒ c¸c nh©n vËt trong truyÖn.
IV. LuyÖn tËp:
- HS tr×nh bµy c¶m nghÜ cña m×nh
 4. Cñng cè
 	 - Gi¸o viªn hÖ thèng l¹i kiÕn thøc.
5. H­íng dÉn tù häc.
- KÓ l¹i truyÖn, ph©n tÝch c¸c nh©n vËt trong truyÖn.	
- ChuÈn bÞ bµi: Thø tù kÓ trong v¨n tù sù
***********************************
Ngµy so¹n: 02/ 11 / 2019
TiÕt 36: 
Thø tù kÓ trong v¨n tù sù
 A. Môc tiªu cÇn ®¹t:
 1. Kiến thức: 
- Hai cách kể - hai thứ tự kể : Kể "xuôi " , kể "ngược" 
- Điều kiện cần có khi kể ngược 
 2. Kĩ năng: 
- Chọn thứ tự kể phù hợp với đặc điểm thể loại và nhu cầu biểu hiện nội dung.
- Vận dụng hai cách kể vào bài viết của mình.
 3.Thái độ: 
	Ý thức tập luyện cách kể chuyện và tình cảm yêu quý môn học TLV
B. ChuÈn bÞ: 
 1. Gi¸o viªn : Bµi so¹n . 
 2. Häc sinh : chuÈn bÞ theo yªu cÇu.
C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
 1. æn ®Þnh tæ chøc:
 2. KiÓm tra bµi cò : 
? Em hiÓu thÕ nµo lµ ng«i kÓ trong v¨n tù sù? ph©n biÖt ng«i kÓ thø 3 víi ng«i kÓ thø nhÊt. 
 3. Bµi míi: 
Ho¹t ®éng cña GV vµ HS
KiÕn thøc cÇn ®¹t
Ho¹t ®éng 1: Giíi thiÖu bµi.
Ho¹t ®éng 2: T×m hiÓu thø tù kÓ
 - Cho h/s theo dâi l¹i truyÖn ( sgk - 97)
 ? H·y tãm t¾t c¸c sù viÖc trong truyÖn 
“ ¤ng l·o ®¸nh c¸ vµ con c¸ vµng”.
 - H/s tr×nh bµy " Gv chèt - Treo b¶ng phô c¸c sù viÖc.
 ? C¸c sù viÖc trong truyÖn kÓ theo thø tù nµo?
 ? KÓ theo thø tù Êy cã ý nghÜa g×? 
 (Thø tù gia t¨ng cña lßng tham ngµy cµng t¸o tîn cña mô vî. Cuèi cïng mô ph¶i tr¶ gi¸-> Thø tù tù nhiªn ë ®©y cã ý nghÜa tè c¸o, phª ph¸n: Sù tham lam, béi b¹c th× bÞ tr¶ gi¸.)
 ? NÕu kh«ng tu©n thñ theo thø tù Êy th× cã thÓ lµm cho ý nghÜa cña truyÖn næi bËt ®­îc kh«ng? ( kh«ng)
H/s ®äc bµi v¨n .
 ? Bµi v¨n kÓ vÒ ai? VÒ viÖc g×?
 ? Thø tù thùc tÕ cña c¸c sù viÖc trong bµi v¨n ®· diÔn ra ntn? 
 ? Bµi v¨n ®· kÓ l¹i theo thø tù nµo?
 ? C¸ch kÓ nh­ vËy cã t¸c dông g×?
 - HS th¶o luËn nhãm (5 phót)
 - Hai nhãm tr×nh bµy kÕt qu¶ .
 - GV chèt ghi b¶ng.
 GV cung cÊp thªm:
 + Kể xu«i: người đọc dễ hiểu, dÔ theo dâi những cã phÇn đơn điÖu.
 + Kể ngược: nhấn mạnh, bÊt ngê, hÊp dÉn.
 nh­ng khó theo dõi 
 ? . Qua 2 VD em hiÓu thÕ nµo lµ thø tù kÓ trong v¨n tù sù?
 ? Cã mÊy c¸ch kÓ(thø tù kÓ) trong v¨n tù sù ? Tr×nh bµy vÒ c¸c c¸ch kÓ ®ã?
I. T×m hiÓu thø tù kÓ trong v¨n tù sù .
1. VÝ dô 1: C¸c sù viÖc trong truyÖn ¤ng l·o ®¸nh c¸ vµ con c¸ vµng.
 - Hoàn cảnh vợ chồng ông lão đánh cá
 - Ông lão bắt được cá vàng, thả cá
 - Mụ vợ đòi cá vàng trả ơn ( 5 lÇn ) 
 - Cá vàng đòi lại tất cả những gì đã cho và trả lại cho mụ cuộc sống nghèo khổ ngày xưa víi tóp lÒu n¸t vµ c¸i m¸ng lîn søt mÎ.
 * NhËn xÐt:
 C¸c sù viÖc ®­îc kÓ liªn tiÕp nhau theo tr×nh tù tr­íc sau, viÖc g× xÈy ra tr­íc kÓ tr­íc, viÖc g× x¶y ra sau kÓ sau, cho ®Õn hÕt.
 => Thø tù tù nhiªn “KÓ xu«i”
 2. VÝ dô 2: Chuyện kể về thằng ngố
 * Thø tù c¸c sù viÖc:
 4.- Ngố bị chó d¹i cắn phải đi băng bó 
 3.- Ngố bị chó d¹i cắn thËt,kêu cứu nhưng không ai cứu 
 1. - Ngç må c«i cha mÑ kh«ng cã ng­êi kÌm cÆp trë nªn h­ háng bÞ mäi ng­êi xa l¸nh.
 2.- Ngç hay trªu chäc, t×m c¸ch ®¸nh lõa mäi ng­êi lµm hä mÊt lßng tin. 
 * NhËn xÐt:
 - Thø tù kÓ: B¾t ®Çu tõ hËu qu¶ xÊu råi kÓ hiÖn t¹i, sau ®ã ®Õn nguyªn nh©n
 => Thø tù “ kÓ ng­îc”
NhÊn m¹nh, lµm næi bËt ý nghÜa cña mét bµi häc ë ®êi.
 * Ghi nhí : 
 - Thø tù kÓ trong v¨n tù sù lµ tr×nh tù kÓ c¸c sù viÖc, bao gåm kÓ “xu«i” vµ kÓ “ng­îc”
 - KÓ “xu«i” lµ kÓ c¸c sù viÖc ®­îc kÓ liªn tiÕp nhau theo tr×nh tù tr­íc sau, viÖc g× xÈy ra tr­íc kÓ tr­íc, viÖc g× x¶y ra sau kÓ sau, cho ®Õn hÕt.
 - KÓ “ng­îc”lµ kÓ c¸c sù viÖc theo tr×nh tù kh«ng gian, ®em kq hoÆc sù viÖc hiÖn t¹i kÓ ra tr­íc, sau ®ã míi dïng c¸ch kÓ bæ sung hoÆc ®Ó n/v nhí l¹i mµ kÓ tiÕp c¸c sù viÖc ®· x¶y ra tr­íc ®ã ®Ó g©y bÊt ngê, g©y chó ý hoÆc ®Ó thÓ hiÖn t×nh c¶m n/v.
Ho¹t ®éng 3: H­íng dÉn luyÖn tËp
* Bµi tËp 1:
 - H/s ®äc B.tËp " x¸c ®Þnh yªu cÇu .
 - Ho¹t ®éng nhãm 
* Bµi tËp 2: LËp dµn ý theo 2 ng«i kÓ ®· häc:
 HS ®äc B.tËp " X§ yªu cÇu.
 HS X§ ng«i kÓ, thø tù kÓ " lËp dµn ý.
II. LuyÖn tËp:
 * Bµi tËp 1:
 - ChØ ra ng«i kÓ, T. tù kÓ, vai trß cña håi t­ëng trong c©u chuyÖn.
 Gîi ý: Ng«i kÓ thø nhÊt: Nh©n vËt chÝnh x­ng “T«i” ®ãng vai trß ng­êi kÓ chuyÖn.
 + T. tù kÓ. Theo m¹ch håi t­ëng cña nh©n vËt kÓ chuyÖn ( kÓ ng­îc) 
 + Vai trß cña yÕu tè håi t­ëng: Lµ c¬ së cho viÖc kÓ ng­îc, lµm cho sù viÖc t¹o thµnh x©u chuçi thèng nhÊt.
 * Bµi tËp 2: 
 C¸ch1: Theo tr×nh tù T. gian.
 Ng«i kÓ 3. Ng­êi kÓ giÊu m×nh.
 C¸ch kÓ 2. §i råi " nhí l¹i vµ kÓ.
 Ng«i 1. Ng­êi kÓ x­ng t«i.
 " C¶ 2 c¸ch ph¶i lµm râ.
 * Dàn bài: 
 a. Mở bài: 
 Giới thiệu khái quát lí do được đi chơi, thành phần cùng tham gia, địa điểm đến chơi.
 b. Thân bài: 
 - Kể những gì em trông thấy trong chuyến đi: Cảnh vật, con người .
 - Điều làm em thích thú và nhớ mãi.
 - Tình cảm, thái độ của em và mọi người về nơi mình đến chơi.
 c. Kết bài: 
 - Ấn tượng trong và sau chuyến đi
 - Mong ước của em về những chuyến đi chơi xa tiếp theo. 
4. Cñng cè:
 Môc tiªu: Kh¾c s©u kiÕn thøc cÇn nhí 
 Ph­¬ng ph¸p: Kh¸i qu¸t ho¸
? Thø tù kÓ trong v¨n tù sù theo nh÷ng c¸ch nµo.
5. H­íng dÉn tù häc:
- VÒ häc bµi phÇn ghi nhí.
- ¤n tËp v¨n tù sù ®Ó chuÈn bÞ cho bµi viÕt bµi sè 2 t¹i líp
*********************************
Ngày soạn: 02 /11/2019 
TiÕt 37- 38: 
 ViÕt bµi tËp lµm v¨n sè 2
V¨n kÓ chuyÖn
A. Môc tiªu cÇn ®¹t: 
 1.KiÕn thøc:
 	 - HS cñng cè kiÕn thøc vÒ v¨n tù sù, n©ng cao h¬n lµ kÓ chuyÖn ®êi th­êng.
 	 - H/S biÕt kÓ mét c©u chuyÖn cã ý nghÜa .
 	 - BiÕt vËn dông ng«i kÓ, thø tù kÓ ®Ó thùc hiÖn bµi viÕt cã bè côc hoµn chØnh hîp lý vÒ néi dung, ý nghÜa.
 2. Kü n¨ng
 	- RÌn cho h/s kÜ n¨ng viÕt v¨n thÓ hiÖn t×nh c¶m, suy nghÜ, nhËn xÐt cña m×nh.
 3.Thái độ: Nghiêm túc, tích cực, ®éc lËp khi viết bài
 B. CHUÈN BỊ:
 1.Giáo viên: Ra đề kiểm tra,yêu cầu ,đáp án ,biểu điểm
 2. Học sinh: Ôn lại kiÕn thøc vÒ văn tự sự
C. TIẾN TRÌNH kiÓm tra:
 1.Ổn định lớp: Kiểm diện sÜ số hs. 
 2.Nªu yªu cÇu cña tiÕt kiểm tra: Lµm bµi nghiªm tóc, kh«ng quay cãp, trao ®æi,
kh«ng sao chÐp tµi liÖu.
 3. TiÕn hµnh kiÓm tra: 
 Hoạt động 1: GV: Chép đề bài lên bảng.
 I. ĐÒ bµi: 
§Ò: Kể về một thÇy ( c«) gi¸o mà em quý mến.
 Hoạt động 2: ViÕt bµi:
 - HS viÕt bµi
 - GV theo dâi, nh¾c nhë qu¸ tr×nh lµm bµi cña hs.
Hoạt động 3: - HÕt giê, gv thu bµi, kiÓm tra sè l­îng bµi, nhận xét giờ làm bài.
 - DÆn dß hs vÒ nhµ chuÈn bÞ bµi míi: “Õch ngåi ®¸y giÕng” 
II. ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM.
 1. Yêu cầu chung 
 - HS viết được bài văn tự sự hoµn chỉnh
 - Học sinh xác định đúng ngôi kể.
 - Bố cục bài viết rõ ràng, cân đối .
 - Lời kể mạch lạc, rõ ràng, lưu lóat .
 - Trình bày sạch, đẹp .
 2. yêu cầu cụ thể :
 §Ò: Kể về một thÇy ( c«) gi¸o mà em quý mến.
 a. Mở bài : (1®): Giới thiệu chung về người mµ em quý mÕn. 
 b. Thân bài: ( 6®): Kể chi tiết
 - Kể về hình dáng, tính tình, c«ng viÖc, sở thích, mơ ước của người đó.
 - Kể về những kỷ niệm của em với người đó.
 - Kể rõ tình cảm, cảm xúc của em đối với người đó và ngược lại.
 c. Kết bài: (1®): - Cảm nghĩ của em về người em quý mÕn.
Thang điểm: 
- Điểm 9-10: Bài viết lưu loát, có cảm xúc biết lựa chọn những chi tiết, hình ảnh tiêu biểu khi kể, trình bày sạch.
- Điểm 7- 8: Hành văn mạch lạc, tình cảm sâu sắc, bố cục bài hợp lý, còn mắc một vài lỗi chính tả.
- Điểm 5- 6: Bài viết đủ 3 phần, song chưa biết lựa chọn những chi tiết, hình ảnh tiêu biểu khi kể, còn mắc một vài lỗi chính tả.
- Tr­êng hîp cßn l¹i tuú møc ®é ®Ó cho ®iÓm.
 ---------------------------------------------------------------
 Ngµy so¹n: 06 / 11/ 2018
TiÕt 39 V¨n b¶n: 
Õch ngåi ®¸y giÕng
( TruyÖn ngô ng«n) 
A. Muc tiªu cÇn ®¹t:	Giúp HS.
 1. Kiến thức: - Đặc điểm nhân vật, sự kiện, cốt truyện trong một tác phẩm ngụ ngôn.
	 - Ý nghĩa giáo huấn sâu sắc của truyện ngụ ngôn.
	 - Nghệ thuật đặc sắc của truyện: Mượn chuyện loài vật để nói chuyện con người, ẩn bài học triết lí; tình huống bất ngờ, hài hước, độc đáo.
 2. Kĩ năng: - Đọc - hiểu văn bản truyện ngụ ngôn.
	 - Liên hệ các sự việc trong truyện với những tình huống, hoàn cảnh thực tế.
	 - Kể lại được truyện.
 3. Thái độ: - Giáo dục học sinh tinh thần học hỏi, mở mang kiến thức để có thể nhìn xa trông rộng nhiều vấn đề của cuộc sống .
B. ChuÈn bÞ:
 1. GV: - Đọc và nghiên cứu bài, so¹n bµi theo chuÈn.
 2.HS: - Đọc và soạn bài theo câu hỏi SGK.
c. Tæ chøc ho¹t ®éng d¹y-häc.
 1.æn ®Þnh lớp: 
 2. KiÓm tra bµi cò: 
? Mô vî «ng l·o ®¸nh c¸ lµ ng­êi ntn? Nªu ý nghÜa cña truyÖn ¤ng l·o ®¸nh c¸ vµ con c¸ vµng.
 3.Bµi míi: 
Ho¹t ®éng cña GV- HS
KiÕn th­c cÇn ®¹t
Ho¹t ®éng 1 :Giíi thiÖu bµi.
Ho¹t ®éng 2: Hưóng dẫn học sinh tìm hiểu chung.
 - Học sinh đọc chú thích phần dấu sao .
 ? Em hiÓu thế nào là truyện ngụ ngôn?
 GV: giải thích: ngụ hàm chứa kín đáo, ngôn là lời nói 
 GV hướng dẫn hs đọc : Đọc chậm , bình tĩnh ,xen chót hài hước.
 GV đọc mẫu:
 Học sinh đọc tiếp
 - HS t×m hiÓu mét sè chó thÝch khã
 - Gäi 1 hs tãm t¾t l¹i truyÖn.
 - HS x¸c ®Þnh bè côc cña truyÖn.
I. §äc- t×m hiÓu CHUNG:
 1. Truyện ngụ ngôn:
 - Loại truyện kể, bằng văn xuôi hoặc văn vần, mượn chuyện về loài vật, đồ vật hoặc về chính con người để nói bóng gió, kín đáo chuyện con người, nhằm khuyên nhủ, răn dạy người ta bài học nào đó trong cuộc sống.
 2- Đọc văn bản-chó thÝch : 
 - Chúa tể : Kẻ có quyền lực cao nhất , chi phối kể khác 
 - Nh©ng nháo: Ngông nghênh không coi ai ra gì.
 3.Tóm tắt : 
 4. Bố cục. Chia làm 2 phần.
Ho¹t ®éng 3: Hưóng dÉn học sinh đọc và tìm hiểu văn bản.
 GV: Cho hs đọc phần 1
 ? Mở đầu văn bản giới thiệu môi trường sống của Ếch ở đâu ?
 ? Em có nhân xét gì về không gian sống của chú Õch nµy? 
 ? Hàng xóm của Ếch gồm những ai? Em có nhận xét gì về những con vật sống xung quanh ếch?
 ?Trong môi trường ấy, ếch ta cã suy nghÜ g×? 
 ? Chính vì có suy nghĩ như vây nên Õch có thái độ gì?
 ? Em có nhận xét gì về tầm nhìn và sự hiểu biết của Ếch?
 ?Em thÊy c¸ch kÓ vÒ cuéc sèng cña Õch trong giÕng gîi cho ta liªn tt­ëng tíi mét m«i tr­êng sèng nh­ thÕ nµo?
 ?Víi m«i tr­êng h¹n, hÑp dÔ khiÕn ng­êi ta cã th¸i ®é nh­ thÕ nµo?
GV chuyÓn tiÕp sang phÇn 2.
 HS đọc phần hai
 ? Ếch ra khỏi giếng bằng cách nào? 
 ? Lúc này, hoµn cảnh sống của ếch đã thay đổi ra sao? 
 ? Ếch có nhận ra điều đó không? 
 ? Kết cục chuyện gì đã xảy ra đối với ếch? 
 ? Em có nhận xét gì về kết cục mà ếch phải gánh chịu? 
 ? Mượn chuyện này, dân gian muốn khuyên chúng ta điều gì ? ( bµi häc cho con ng­êi ®­îc rót ra tõ truyÖn ngô ng«n nµy)
II. Đäc - HIỂU VĂN BẢN: 
 1, Õch khi ở trong giếng
 - Hoàn cảnh : Sống lâu trong một cái giếng:
 - Không gian : nhá bÐ, chật hẹp, không thay đổi 
 - Cuộc sống : xung quanh chỉ vài con nh¸i, cua, ốc -> là những con vật nhỏ bÐ, còn Ếch chỉ cần kêu ồm ộp là khiến những con vật kia hoảng sợ. 
 - Õch tưởng bầu trời trên đầu chỉ bé bằng cái vung còn nó thì oai như một vị chúa tể
 -Thái độ :-> chủ quan, kiêu ngạo . 
 => Tầm nhìn hạn hẹp, hiểu biết nông cạn
 ->M«i tr­êng sèng h¹n hÑp dÔ khiÕn ng­êi ta kiªu ng¹o, kh«ng biÕt thùc chÊt m×nh.
2. Ếch khi ra khỏi giếng 
- Hoàn cảnh :- Mưa to, nước trµn ®Çy giÕng ®­a Õch ra ngoµi.
- Không gian : Không gian mở rộng , luôn thay đổi
 -Thái độ: - Õch vẫn chủ quan, nhâng nháo, nghênh ngang . 
 - Kết quả: - Bị trâu giẫm bẹp 
 => đau đớn , bi thảm
 3. Bài học nhận thức rút ra 
 - Hoàn cảnh sống hạn hẹp sẽ ảnh hưởng đến nhận thức về chính mình vµ thế giới xung quanh.
 - Không được chủ quan, kiêu ngạo, coi thường người khác bởi nh­ thÕ sẽ bị trả giá đắt, có khi bằng cả mạng sống.
 - Phải biết hạn chế của mình và phải biết mở rộng tầm hiểu biết b»ng nhiều hình thức khác nhau.
Ho¹t ®éng 3 : Hướng dÉn tổng kết
Môc tiªu: Gióp hs kh¸i qu¸t néi dung , nghÖ thuËt, ý nghÜa cña t¸c phÈm.
Ph­¬ng ph¸p : Tæng hîp, kh¸i qu¸t ho¸
? Em hãy nêu một vài đặc điểm nghệ thuật của truyện?
? Em hãy nêu ý nghĩa của truyện?
III.Tæng kÕt.
 1. Nghệ thuật.
 - Xây dựng hình tượng gần gũi với đời sống.
 - Cách nói bằng ngụ ngôn, cách giáo huấn tự nhiên, đặc sắc.
 - Cách kể bất ngờ, hài hước, kín đáo.
 2. Ý nghĩa văn bản.
 Ngụ ý phê phán những kẻ hiểu biết hạn hẹp mà lại huênh hoang,đồng thời khuyên nhủ chúng ta phải mở rộng tầm hiểu biết, không chủ quan, kiêu ngạo.
Ho¹t ®éng 4 : H­íng dÉn luyÖn tËp
Môc tiªu: HS vËn dông kiÕn thøc võa häc vµo lµm bµi tËp.
Ph­¬ng ph¸p: VÊn ®¸p,
 Bài tập 1: Qua câu chuyện này em rút ra được bài học gì cho bản thân? 
 Bµi tập 2. H·y t×m vµ g¹ch ch©n hai c©u trong v¨n b¶n mµ em cho lµ quan träng nhÊt trong viÖc thÓ hiÖn néi dung, ý nghÜa truyÖn?
IV. LuyÖn tËp
Ho¹t ®éng 5: Cñng cè,dÆn dß:- GV hÖ thèng lai bµi häc.
DÆn dß : - Đọc kĩ truyện , tập kể diễn cảm theo đúng trình tự các sự việc
Chuẩn bị bài ''Thầy bói xem voi''
 Ngày soạn 10/ 11/2018
TiÕt 40: V¨n b¶n: 
ThÇy bãi xem voi
( TruyÖn ngô ng«n)
 A. MỤC TIÊU BÀI HỌC.
 1. Kiến thức:
 - Đặc điểm của nhân vật, sự kiện, cốt truyện trong một tác phẩm ngụ ngôn.
 - Ý nghĩa giáo huấn sâu sắc của truyện ngụ ngôn.
 - Cách kể chuyện ý vị, tự nhiên, độc đáo .
2. Kĩ năng
- Đọc - hiểu văn bản truyện ngụ ngôn.
- Liên hệ các sự việc trong truyện với những tình huống, hoàn cảnh thực tế.
- Kể lại được truyện.
3. Thái độ: Qua ý nghĩa câu chuyện rút ra bài học cho bản thân
B.CHUẨN BỊ 
 1.Giáo viên: Soạn bài, tìm tài liệu liên quan 
 2. Học sinh:Soạn bài, tìm hiểu các ví dụ 
 C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
 1. ổn định lớp: 
 2. Kiểm tra bài cũ: 
 Câu 1. Thế nào là truyện Ngụ ngôn ? 
 Câu 2. Nêu nghệ thuật và ý nghĩa của truyện ''Ếch ngồi đáy giếng''
 3. Bài mới : 
Ho¹t ®éng cña GV vµ HS
Néi dung bµi häc
Ho¹t ®éng 1: Giới thiệu bài mới.
Ho¹t ®éng 2: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu chung.
Mục tiêu: Một số hiểu biết về tác phẩm
Phương pháp: Vấn đáp, giải thích, 
 GV: Đọc mẫu : Học sinh đọc truyện 
 - HS tìm hiểu nghĩa của các từ khó ở SGK
 - 1HS tãm t¾t l¹i truyÖn.
 ?Theo em truyÖn cã thÓ chia thµnh mÊy phÇn? ND tõng phÇn?
 ? TruyÖn cã mÊy nh©n vËt chÝnh? C¸c n/v ®Òu cã ®Æc ®iÓm g× gièng nhau?
I. §äc-t×m hiÓu chung
 1. Đọc, tóm tắt, tìm hiểu từ khó.
 * Từ khó:SGK
 2. Bè côc:
 Chia làm 3 phần.
 - 4 câu đầu (Các thầy bói cùng xem voi)
 - Các câu giữa (Họp nhau, bàn luận, tranh cãi).
 - Câu cuối (Kết cục cuéc xem voi).
 3. Nh©n vËt chÝnh: 5 thÇy bãi
 - §Æc ®iÓm: ®Òu mï, lµm nghÒ bãi, ch­a biÕt g× vÒ voi, muèn xem voi. 
 Ho¹t ®éng 3:Hướng dẫn học sinh đọc và tìm hiểu văn bản.
Mục tiêu: Giúp HS hiểu và cảm nhận được những nét đặc sắc của truyện
Phương pháp: Vấn đáp, giải thích, minh hoạ, phân tích, nêu và giải quyết vấn đề.
 ? Mở đầu truyện giới thiệu về các thầy bói ntn.? 
 ? Các thầy bói nảy ra ý định xem voi trong hoàn cảnh nào ? 
 ? Cách xem voi của các thầy bói có điều gì khác thường ? 
 HS : Suy nghĩ, trả lời.
 GV: Chốt ý
 ? Các thầy bói đã phán về voi như thế nào ? 
? Trong nhận thức của từng thầy khi nói về voi có phần nào hợp lý không? 
?Vậy đâu là chỗ sai lầm trong nhận thức của các thầy bói ? 
 ? Nhận xét thái độ của từng thầy khi ph¸n vÒ voi vµ tr­íc ý kiÕn cña c¸c thÇy bãi kh¸c?
 ? KÕt qu¶ cña sù tranh luËn nµy ntn?
 HS : Thảo luận nhóm 2p, trả lời.
 GV: Nhận xét, chốt ý.
 ? Qua truyện này, nhân dân ta muốn khuyên chúng ta điều gì ? 
 GV: Mượn chuyện các thầy bói xem voi nhân dân ta muốn khuyên chúng ta không nên chủ quan trong nhận thức vÒ sự vËt. Muốn nhận thức đúng sự vật, phải dựa trên sự tìm hiểu toàn diện sự vật đó vµ ph¶i biÕt l¾ng nghe ý kiÕn ng­êi kh¸c. 
II. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN: 
 1. Các thầy bói xem voi: 
 - Năm thầy bói đều bị mù . 
 - Ế hàng, ngồi tán gẫu => không nghiêm túc . 
 - Xem voi theo c¸ch cña ng­êi mï: Dùng tay để sờ. Mỗi thầy chỉ sờ một bộ phận, người sờ ngà, vòi, tai, chân, đuôi => Kh¸c l¹i ( xem= m¾t). 
 2. Các thầy bói phán về voi . 
 Mçi thÇy bãi phán về voi theo bé phËn m×nh sê thÊy: 
 - ThÇy sê vßi = sun sun như con đỉa
 - ThÇy sê ngµ = ChÇn chÉn nh­ đòn càn.
 - ThÇy sê tai = bÌ bÌ nh­ cái quạt thóc, 
 - ThÇy sê ch©n = sõng s÷ng nh­ cột đình 
 - ThÇy sê ®u«i = tun tñn nh­ chổi sể cùn.
=> dùng từ láy, phép so sánh.
 Kh«ng ®óng víi mét con voi mµ chØ ®óng víi tõng bé phËn cña Voi.
 - Dïng bé phËn-> ph¸n toµn bé con voi=> C¸ch xem voi phiÕn diÖn.
 - Th¸i ®é cña mçi thÇy bãi: ®Çy tù tin v× ®· ®­îc sê tËn tay, lêi nãi thiÕu kh¸ch quan, khẳng định ý kiÕn của mình, phủ định ý kiÕn của người khác. => b¶o thñ, chñ quan sai lÇm.=>Nhận xét sai lầm về hình thù con voi . 
- Hµnh ®éng sai lÇm: X« x¸t, ®¸nh nhau to¸c ®Çu, ch¶y m¸u.
=> châm biếm sự hồ đồ, tiếng cười phê phán nhẹ nhàng mà sâu sắc . 
Ho¹t ®éng 4: Hướng dẫn HS tổng kết
Mục tiêu:HS khái quát và khắc sâu kiến thức vừa học.
 Phương pháp: Hỏi đáp,tæng hîp.
 ? Cho biết nghệ thuật ®­îc sö dông trong v¨n b¶n.
 ? Lêi khuyªn mµ t¸c gi¶ d©n gian muèn göi g¾m trong truyÖn nµy lµ g×?
 HS : Suy nghĩ, trả lời 
 GV: Nhận xét, chốt ý.
III.Tæng kÕt.
 1.Nghệ thuật.
 - Cách nói ngụ ngôn,giáo huấn tự nhiên, sâu sắc
 - Dựng đối thoại, tạo tiếng cười hài hước, kín đáo
 - Lặp lại các sự việc.
 - Nghệ thuật phóng đại .
 2. Ý nghĩa văn bản.
 Truyện khuyên nhủ con người khi tìm hiểu về một sự vật, sự việc nào đó phải xem xét chúng một cách toàn diện.
Ho¹t ®éng 5 : H­íng dÉn luyÖn tËp
Mục tiêu: HS vËn dông kt vµo gi¶i bt.
Phương pháp: Thùc hµnh.
 ? T¹i sao chuyÖn lÊy tiªu ®Ò “ ThÇy bãi xem voi” 
 ? Bøc tranh trong s¸ch gi¸o khoa trang 102 ®· miªu t¶ c¶nh nµo trong bµi?
IV. LuyÖn tËp: 
 Bµi tËp 1:
 - §ã lµ nh©n vËt chÝnh vµ sù viÖc chÝnh.
 - C¸c thÇy bãi xem voi vµ tranh luËn
 Ho¹t ®éng 6: Cñng cè,dÆn dß:
 Môc tiªu: Kh¾c s©u kiÕn thøc cÇn nhí 
 Ph­¬ng ph¸p: Kh¸i qu¸t ho¸
- GV chèt l¹i nh÷ng kiÕn thøc c¬ b¶n trong giê häc.
DÆn dß.
- KÓ l¹i truyÖn.
- N¾m ®­îc bµi häc trong truyÖn.
- Soạn bài “ Danh từ ( tt) 
So¹n ngµy: 12/ 11/ 2018
TiÕt 41: 
Danh tõ (tiÕp theo)
A. Môc tiªu cÇn ®¹t:
 1. KiÕn thøc:
- Cñng cè kiÕn thøc vÒ danh tõ.
- Häc sinh vËn dông kiÕn thøc vÒ danh tõ vµo gi¶i bµi tËp.
 2. KÜ n¨ng:
 	RÌn kü n¨ng tæng hîp.
B.ChuÈn bÞ:
 1. Gi¸o viªn: Bµi so¹n, b¶ng phô
 2. Häc sinh: So¹n bµi
C. TIÕN TR×NH day- häc:
 1. æn ®Þnh líp.
 2. KiÓm tra bµi cò. 
? DT lµ g×? Nªu kh¶ n¨ng kÕt hîp cña danh tõ? Cho vÝ dô?
? Danh tõ ®¶m nhiÖm nh÷ng chøc vô g×? Cho vÝ dô?
 3.Bµi míi: 
Ho¹t ®éng cña GV vµ HS
KiÕn thøc cÇn ®¹t
Ho¹t ®éng 1: Giíi thiÖu bµi.
Ho¹t ®éng 1: Cñng cè kiÕn thøc.
Môc tiªu: HS cñng cè l¹i kiÕn thøc vÒ DT.
Ph­¬ng ph¸p: VÊn ®¸p t¸i hiÖn.
 HS nh¾c l¹i:
 - K/n danh tõ
 - Kh¶ n¨ng kÕt hîp
 - Chøc vô ng÷ ph¸p
 - C¸ch viÕt hoa danh tõ riªng.
 i. cñng cè kiÕn thøc: 
 - K/n: DT là những từ chỉ người, vật, hiện tượng, khái niệm
 - Khả năng kết hợp: 
 DT kết hợp với từ chỉ số lượng trước nó (những, ba, bốn, vài ) các từ (này, nọ, đó, kia, ấy ) và 1 số từ từ ngữ khác ở phía sau để t¹o thành cụm DT.
 - Chức vụ ngữ pháp trong câu
 + Chức vụ điển hình của danh từ là làm chủ ngữ 
 - Khi làm Vị ngữ cần có từ là đứng trước
 - DT chung: Tªn gäi mét lo¹i sù vËt.
 -DT riªng : Tªn riªng tõng ng­êi , vËt, tõng ®Þa ph­¬ng 
 C¸ch viÕt hoa danh tõ riªng:
 - Tên người,tên địa lí Việt Nam,Tên người tên địa lí nước ngoài phiên âm qua Hán Việt : viết hoa chữ cái đầu tiên mỗi tiếng
 - Tªn ng­êi vµ tªn ®Þa lÝ n­íc ngoµi ®­îc phiªn ©m trùc tiÕp: ViÕt hoa ch÷ c¸i ®Çu tiªn cña mçi bé phËn t¹o thµnh tªn riªng ®ã. NÕu mét bé phËn gåm nhiÒu tiÕng th× gi÷a c¸c tiÕng cã dÊu g¹ch nèi.
 - Tªn riªng cña c¸c c¬ quan, tæ chøc, danh hiÖu, gi¶i th­ëng: viÕt hoa ch÷ c¸i ®Çu cña mçi bé phËn t¹o thµnh tªn riªng ®ã.
Ho¹t ®éng 3: LuyÖn tËp
Môc tiªu: HS vËn dông kiÕn thøc vÒ danh tõ ®Ó lµm bt.
Ph­¬ng ph¸p: th¶o luËn,tæng hîp.
 - H/s ®äc B.tËp x¸c ®Þnh yªu cÇu.
( H/ s ho¹t ®éng nhãm)
 - Tr×nh bµy-> nhËn xÐt, cho ®¸p ¸n ®óng.
 - §äc B.tËp " x¸c ®Þnh y/cÇu.
 ( H/ s ho¹t ®éng nhãm)
 - Tr×nh bµy-> nhËn xÐt, cho ®¸p ¸n ®óng.
 HS. X¸c ®Þnh y/cÇu B.tËp 4.
 Gv ®äc " h/s viÕt
ii. luyÖn tËp: 
Bµi tËp1(Trang 109)
 - DT riªng: L¹c ViÖt, B¾c Bé, Long N÷, L¹c Long Qu©n.
 - DT chung: Ngµy x­a, miÒn ®Êt, ®Êt, n­íc, thÇn, nßi, rång, con trai, tªn...
B.tËp 2:
 a. Chim, Mây, Nước, Hoa, Hoạ Mi.
 b. Út.
 c. Cháy
 -> là danh từ riêng vì dùng để gọi tên riêng của một sự vật cá biệt. Chữ cái đầu tiên mỗi tiếng viết hoa.
B.tËp 4: 
 - §äc viÕt chÝnh t¶ “tõ ®Çu.. dµy ®Æc c¸c h×nh vÏ”( Bµi c©y bót thÇn)
 - Y/cÇu: ®óng . x, s d, r, l, n...
Ho¹t ®éng 4: Cñng cè,dÆn dß:
Môc tiªu: Cñng cè kh¾c s©u kt cho hs.
Ph­¬ng ph¸p: tæng hîp, kh¸i qu¸t ho¸ ....
- GV hÖ thèng lai bµi häc b»ng h×nh thøc b¶n ®å t­ duy.
 Gv vÏ b¶n ®å t­ duy ph©n lo¹i DT theo s¬ ®å sau.
DT riªng
Danh tõ
DT chØ sù vËt
DT chung
* Dặn dò 
- Nắm vững nội dung ghi nhớ và hoµn thµnh các bài tập.
- Chuẩn bị bài mới : Côm danh 
 So¹n ngµy:14/11/ 2018
TiÕt 42: Côm danh tõ
A. Môc tiªu cÇn ®¹t:
 1. Kiến thức: 
- Nghĩa của cụm danh từ.
- Chức năng ngữ pháp của cụm danh từ. 
- Cấu tạo đầy đủ của cụm danh từ.
- Ý nghĩa của phụ ngữ trước và phụ ngữ sau trong cụm danh từ.
 2. Kĩ năng:
 - Đặt câu có sử dụng cụm danh từ.
B. ChuÈn bÞ:
 1.Giáo viên: - Bµi so¹n theo chuÈn, b¶ng phô.
 2. Học sinh: - Đọc và nghiên cứu bài theo câu hỏi SGK.
C. TIÕN TR×NH d¹y- häc:
 1. æn ®Þnh líp:
 2. KiÓm tra bµi cò:
 	? DT chØ sù vËt gåm nh÷ng DT nµo? §Æt c©u cã DT 
(§Þnh h­íng: DT chØ sù vËt gåm cã DT chung vµ DT riªng.
 3: Bµi míi: 
Ho¹t ®éng cña GV vµ HS
KiÕn thøc cÇn ®¹t
Ho¹t ®éng 1: Giíi thiÖu bµi.
Ho¹t ®éng 2:T×m hiÓu côm danh tõ.
Môc tiªu: N¾m kh¸i niÖm vµ chøc vô có ph¸p cña côm DT
Ph­¬ng ph¸p: vÊn ®¸p, ph©n tÝch mÉu ,so s¸nh,
 - Gv: Treo b¶ng phô " h/s ®äc vd -> x¸c ®Þnh yªu cÇu.
 ? C¸c tõ in ®Ëm bæ sung ý nghÜa cho tõ nµo trong c©u?
 ? C¸c tõ ®­îc bæ sung ý nghÜa thuéc tõ lo¹i nµo? (Danh tõ)
 ? C¸c tõ bæ sung ý nghÜa gäi lµ g×?
(Phô ng÷) 
 GV: ngµy x­a, hai vî chång...=> côm DT
 ? VËy em hiÓu thÕ nµo lµ côm DT ?
 - HS ®äc BT-> Nªu yªu cÇu.
 ? So s¸nh c¸ch nãi trong tõng cÆp råi rót ra nhËn xÐt vÒ nghÜa cña côm DT so víi nghÜa cña mét danh tõ? 
 + tóp lÒu/ mét tóp lÒu 
 + mét tóp lÒu / mét tóp lÒu n¸t 
 + mét tóp lÒu n¸t trªn bê biÓn
 ( DT: tóp lÒu, cßn l¹i lµ côm DT)
 ? T×m mét côm DT vµ ®Æt c©u víi côm DT Êy. 
 - Nh÷ng c¸i bµn Êy.
 " Nh÷ng c¸i bµn Êy ®Òu ®· háng.
 - TÊt c¶ c¸c em häc sinh
 " LÔ kØ niÖm ngµy NGVN 20/11, tÊt c¶ c¸c em hs ®Òu cã mÆt.
 ? X¸c ®Þnh CN - VN trong c¸c c©u em võa ®Æt?
 ? NhËn xÐt vÒ chøc n¨ng ng÷ ph¸p cña côm danh tõ? 
? Qua VD, em hiÓu thÕ nµo lµ côm DT ? 
 - NghÜa cña côm DT so víi DT ?
 - Chøc n¨ng ng÷ ph¸p? 
 - H/s rót ra ghi nhí, GV chèt ND.
I. Côm Danh tõ lµ g×?
 1. K/n côm DT:
 a. VÝ dô.
 b. NhËn xÐt:
 - C¸c tõ in ®Ëm - Bæ sung ý nghÜa
 + X­a -> Ngµy
 + hai -> vî chång
 + «ng l·o ®¸nh c¸ -> vî chång 
 + mét -> tóp lÒu
 + n¸t trªn bê biÓn -> tóp lÒu
 PhÇn phô ng÷ Danh tõ
 =>C¸c danh tõ kÕt hîp víi nh÷ng tõ ®øng tr­íc hoÆc sau nã t¹o thµnh côm danh tõ.
 ó Côm DT: lµ tæ hîp tõ do danh tõ víi mét sè tõ ng÷ phô thuéc nã t¹o thµnh.
 2. §Æc ®iÓm ng÷ nghÜa cña côm DT
 - Cô

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_ngu_van_lop_6_chuong_trinh_ca_nam_nam_hoc_2019_2020.doc