Giáo án phụ đạo môn Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2019-2020
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- HS biết được từ và cấu tạo từ Tiếng Việt đã học
- HS hiểu: khái niệm từ đơn, từ phức, từ ghép, từ láy đã học.
2. Kĩ năng:
- HS thực hiện được: từ đơn, từ phức, từ ghép, từ láy.
- Viết được đoạn văn có sử dụng từ đơn, từ phức, từ ghép, từ láy.
3. Thái độ:
- Yêu Tiếng Việt, giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt.
4. Năng lực, phẩm chất:
4.1. Năng lực:
- Năng lực: tự học, sáng tạo, giao tiếp, hợp tác, sd ngôn ngữ
- Năng lực chuyên biệt: đọc diễm cảm, cảm thụ văn học,.
4.2. Phẩm chất: tự tin, tự chủ, yêu Tiếng Việt.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: giáo án, bảng phụ, tư liệu tham khảo
2. Học sinh: Chuẩn bị theo hướng dẫn của GV
III. TIẾN TRÌNH TIẾT HỌC:
1. Ổn định tổ chức:
- Kiểm tra sĩ số
- Kiểm tra bài cũ: Vở bài tập của học sinh.
2. Tổ chức các hoạt động học tập:
2.1. Hoạt động khởi động;
- GV cho HS chơi trò chơi “Ai nhanh hơn”: Tìm từ đơn, từ ghép.
? Em nhắc lại cấu tạo từ Tiếng Việt?
- HS giới thiệu - GV giới thiệu bài:
GIÁO ÁN PHỤ ĐẠO BUỔI CHIỀU 2019-2020 ÔN TẬP VĂN BẢN. TRUYỆN TRUYỀN THUYẾT. I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - HS biết: các chi tiết chính trong các TT đã học - HS hiểu: khái niệm truyền thuyết, giá trị nội dung, giá trị nghệ thuật của truyền thuyết đã học. 2. Kĩ năng: - HS thực hiện được: Viết đoạn văn, so sánh, đọc – hiểu văn bản. - Phát biểu được cảm nghĩ về nhân vật trong truyện ở mức độ đơn giản. 3. Thái độ: Bồi lòng tự hào về nguồn cội dân tộc và biết trân trọng, gìn giữ những nét văn hóa đẹp của cha ông, tinh thần đoàn kết và yêu nước. 4. Năng lực, phẩm chất: 4.1. Năng lực: - Năng lực: tự học, sáng tạo, giao tiếp, hợp tác, sd ngôn ngữ - Năng lực chuyên biệt: đọc diễm cảm, cảm thụ văn học,... 4.2. Phẩm chất: tự tin, tự chủ, yêu quê hương, yêu đất nước. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: giáo án, bảng phụ, hình ảnh minh họa 2. Học sinh: Chuẩn bị theo hướng dẫn của GV III. TIẾN TRÌNH TIẾT HỌC: 1. Ổn định tổ chức: - Kiểm tra sĩ số - Kiểm tra bài cũ: Hãy kể lại diễn cảm truyện “Con Rồng Cháu Tiên”. Nêu ý nghĩa của truyện. 2. Tổ chức các hoạt động học tập: 2.1. Hoạt động khởi động; - GV chiếu video về ảnh LLQ và Âu Cơ chia con, hình ảnh Lang Liêu làm bánh, hình ảnh Thánh Gióng ra trận đánh giặc. Cho HS nhìn tranh đoán tên văn bản. ? Em hãy nêu sự việc chính của văn bản biểu hiện qua bức tranh? - HS giới thiệu. - GV giới thiệu bài: 2.2. Hoạt động hình thành kiến thức: Hoạt động của GV và HS Nội dung. - PP: gợi mở-vấn đáp, - KT: đặt câu hỏi, hỏi và trả lời - NL: tự học, đọc diễn cảm, tóm tắt vb - PC: tự tin, tự chủ * KT : Hỏi và trả lời: ? HS hỏi và trả lời về nội dung và nghệ thuật chính của 2 văn bản “Con Rồng Cháu Tiên” và “Thánh Gióng”? ? T×m nh÷ng chi tiÕt k× ¶o trong truyÖn “Con Rång, ch¸u Tiªn” vµ “B¸nh chng, b¸nh giÇy”? Nªu t¸c dông cña yÕu tè k× ¶o ®ã ? ? Em thÝch nhÊt chi tiÕt hay nh©n vËt nµo trong truyÖn “Con Rång, ch¸u Tiªn” vµ “ B¸nh chng,b¸nh giÇy” ? V× sao ? * TL cặp đôi: 3 phút. ? Em hiÓu nh thÕ nµo vÒ c©u ca dao “ Dï ai ®i ngîc vÒ xu«i. Nhí ngµy giỗ tæ mïng mêi th¸ng ba”. - ĐD TB - HS khác NX, bs, GV NX ? ViÕt mét ®o¹n v¨n nªu c¶m nhËn cña em sau khi häc xong v¨n b¶n: “ Con Rång, ch¸u Tiªn” ? - HS HĐ cá nhân: 3 phút. ? T×m nh÷ng chi tiÕt k× ¶o trong truyÖn mµ t¸c gi¶ d©n gian sö dông ®Ó x©y dùng nh©n vËt Th¸nh Giãng ? YÕu tè k× ¶o ®îc sö dông ë ®©y cã vai trß g× ? - ĐD TB - HS khác NX, bs, GV NX ?H×nh ¶nh nµo cña Giãng lµ h×nh ¶nh ®Ñp trong t©m trÝ em? V× sao ? ? ViÕt mét ®o¹n v¨n nªu c¶m nhËn cña em vÒ h×nh ¶nh ®ã ? * TL nhóm: 5 nhóm (5 phút) ? Nªu ý nghÜa cña h×nh ¶nh Th¸nh Giãng trong v¨n b¶n ? - ĐD TB - HS khác NX, bs, GV NX ? Đoạn thơ: “Ôi sức trẻ! Xưa trai Phù Đổng Vươn vai lớn bổng dậy ngàn cân” gợi em nhớ đến những hình ảnh nào trong TT “Thánh Gióng”? Phát biểu cảm nghĩ của em về hình ảnh Gióng vươn vai một cái bỗng biến thành... - GV hướng dẫn. - HS hđ cá nhân. ? Cảm nhận của em về hình ảnh Thánh Gióng trong truyền thuyết cùng tên? I. kiÕn thøc c¬ b¶n. 1. V¨n b¶n: Con Rång, ch¸u Tiªn * Nghệ thuật: - Truyện thuộc thể loại truyền thuyết. - Truyện sử dụng nhiều chi tiết tưởng tượng, kì ảo hấp dẫn * Nội dung: Truyện “Con Rồng, cháu Tiên” nhằm giải thích nguồn gốc giống nòi và thể hiện ý nguyện đoàn kết, thống nhất của cộng đồng người Việt. 2. V¨n b¶n: B¸nh chng, b¸nh giÇy * Nghệ thuật: - TruyÖn sö dông yÕu tè k× ¶o. - TruyÖn cã nhiÒu chi tiÕt nghÖ thuËt tiªu biÓu cho truyÖn d©n gian... * Nội dung: - TruyÖn gi¶i thÝch nguån gèc cña B¸nh chng,b¸nh giÇy ®ång thêi ph¶n ¸nh thµnh tùu v¨n minh n«ng nghiÖp ë buæi ®Çu dung níc víi th¸i ®é ®Ò cao lao ®éng, ®Ò cao nghÒ n«ng. 3. Văn bản : Thánh Gióng. a, NghÖ thuËt. - Sö dông yÕu tè tëng tîng k× ¶o. - KÓ chuyÖn hÊp dÉn, l«i cuèn... b. Néi dung. - Nh©n d©n ta x©y dùng ngêi anh hïng Th¸nh Giãng víi nhiÒu mµu s¾c thÇn k× lµ biÓu tîng cao ®Ñp cña ý thøc vµ søc m¹nh b¶o vÖ ®Êtn. - TruyÖn cßn thÓh íc m¬ cña nh©n d©n ta ngay tõ buæi ®Çu lÞch sö vÒ ngêi anh hïng cøu níc chèng giÆc ngo¹i x©m. II. bµi tËp. * Bµi 1. *Gợi ý: - Chi tiÕt k× ¶o. + L¹c Long Qu©n ë díi níc. + ¢u C¬ sinh mét bäc tr¨m trøng... + ThÇn hiÖn lªn m¸ch b¶o Lang Liªu... - Ph©n tÝch t¸c dông cña yÕu tè k× ¶o ®ã: T¹o sù hÊp dÉn cho c©u chuyÖn... * Bài 2: - VD: Thích chi tiết Âu Cơ sinh ra 100 người con -> gợi sự li kì, hấp dẫn. * Bài 3: -> C©u ca dao muèn nãi ®Õn truyÒn thèng biÕt ¬n, nhí vÒ céi nguån d©n téc, nhớ đến công dựng nước và giữ nước của các Vua Hùng.... * Bài 4. “ Con Rång ch¸u Tiªn” lµ v¨n b¶n hay gi¶i thÝch vÒ nguån gèc cao quý cña ngêi ViÖt. Truyện kể về Lạc Long Quân và Âu Cơ - hai người đều xuất thân từ thần Tiên. Nguồn gốc xuất thân cao quý.... * Bµi 5. - Bµ mÑ giÉm lªn vÕt ch©n to ë ngoµi ®ång, vÒ nhµ thô thai. - Lªn 3 tuæi Giãng vÉn kh«ng biÕt nãi, biÕt cêi, cø ®Æt ®©u th× n»m ®Êy. - Khi sø gi¶ ®i t×m ngêi hiÒn tµi ®Ó ®¸nh giÆc cøu níc, Giãng bçng cÊt tiÕng nãi ®Çu tiªn, tiÕng nãi ®ßi ®i ®¸nh giÆc. - C¬m ¨n mÊy còng kh«ng no, ¸o võa mÆc xong ®· c¨ng ®øt chØ. - Mét m×nh cìi ngùa ra trËn ®¸nh giÆc, ®¸nh tan giÆc, cìi ngùa bay vÒ trêi. -> Ph¶n ¸nh m¬ íc cña nh©n d©n ta vÒ mét ngêi anh hïng lÝ tëng, cã søc m¹nh phi thêng gióp d©n ®¸nh giÆc cøu níc. * Bµi 6 - HS tù chän - Ph¸t biÓu ý kiÕn. - VD: Thích hình ảnh Gióng ra trận đánh giặc. Vì đây là hình ảnh đẹp đẽ về người anh hùng xả thân vì nước, quyết tâm đánh giặc ngoại xâm. - HS trình bày- HS khác nhËn xÐt. * Bµi 7. Giãng lµ tiªu biÓu cña ngêi anh hïng®¸nh giÆc gi÷ níc. - Giãng lµ ngêi anh hïng mang trong m×nh søc m¹nh cña c¶ céng ®ång ë buæi ®Çu dùng níc. - Giãng lµ tiªu biÓu cho tinh thÇn yªu níc, kh¶ n¨ng vµ søc m¹nh quËt khëi cña c¶ d©n téc trong cuéc ®Êu tranh chèng giÆc ngo¹i x©m. * Bµi 8: Ôi sức trẻ! Xưa trai Phù Đổng Vươn vai lớn bổng dậy ngàn cân Hai câu thơ là niềm xúc động của Tố Hữu trước hình ảnh Gióng vươn vai biens thành một tráng sĩ mình cao hơn trượng. Cái vươn vai của Gióng là chi tiết kì ảo t diệu kì làm tăng thêm sức hấp dẫn cho tác phẩm, thể hiện sự trưởng thành vượt bậc, sự lớn mạnh lớn mạnh kì diệu của dân tộc trước giặc ngoại xâm. Tự hào về sức mạnh của G, của dân tộc, em thấy được rằng, tuổi trẻ chúng ta ngày nay cần ra sức rèn đức luyện tài để xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp. * Bài 9. - Thánh Gióng trong vb ”TG” là người anh hùng mang nhiều vẻ đẹp phi thường. Gióng sinh ra từ bà mẹ nông dân, ba tuổi không biết nói, không biết cười... - Nghe tiếng sứ giả tìm người tài cứu nước, Gióng cất tiếng nói đòi đi đánh giặc -> Gióng là một chú bé có lòng yêu nước sâu sắc. - Gióng lớn nhanh như thổi, cơm ăn mấy cũng không no, áo vừa mặc xong đã căng đứt chỉ, cả làng góp gạo nuôi Gióng. Yếu tố kì ảo cho ta thấy sức mạnh tiềm ẩn của Gióng đang trỗi dậy, để Gióng có thể nhận nhiệm vụ ra trận đánh giặc. - Giặc đến chân núi Châu, một mình một ngựa, Gióng phi thẳng tới nơi có giặc . Gióng giết hết lớp này đến lớp khác. Giặc chết như ngả rạ. Bằng những động từ mạnh, cách kể cụ thể, hiện lên vẻ đẹp lấp lánh của người anh hùng Gióng quả cảm, yêu nước. - Đánh giặc xong, Gióng bay về trời -> người anh hùng không màng danh lợi. ( Yêu cầu học sinh về nhà làm) 2.3. Hoạt động vận dụng: - HS vẽ sơ đồ tư duy khái quát về truyện “Con Rồng Cháu Tiên, Bánh chưng bánh giầy, Thánh Gióng” (Thể loại, btbđ, bố cục, giá trị nghệ thuật, giá trị nội dung.) 2.4. Hoạt động tìm tòi, mở rộng: - Tìm đọc thêm các câu chuyện truyền thuyết nổi tiếng ở Việt Nam, Hưng Yên. - Học kĩ nội dung bài học, hoàn thiện các bài tập. - Chuẩn bị phần Tiếng việt: ÔN tập về tiếng và từ, từ đơn, từ phức ================================================== Tuần 2. Ngày dạy : 109 Ngày dạy : 189 ¤n tËp tiÕng viÖt. Tõ Vµ CÊU T¹O Tõ TIÕNG VIÖT. I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - HS biết được từ và cấu tạo từ Tiếng Việt đã học - HS hiểu: khái niệm từ đơn, từ phức, từ ghép, từ láy đã học. 2. Kĩ năng: - HS thực hiện được: từ đơn, từ phức, từ ghép, từ láy. - Viết được đoạn văn có sử dụng từ đơn, từ phức, từ ghép, từ láy. 3. Thái độ: - Yêu Tiếng Việt, giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt. 4. Năng lực, phẩm chất: 4.1. Năng lực: - Năng lực: tự học, sáng tạo, giao tiếp, hợp tác, sd ngôn ngữ - Năng lực chuyên biệt: đọc diễm cảm, cảm thụ văn học,... 4.2. Phẩm chất: tự tin, tự chủ, yêu Tiếng Việt. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: giáo án, bảng phụ, tư liệu tham khảo 2. Học sinh: Chuẩn bị theo hướng dẫn của GV III. TIẾN TRÌNH TIẾT HỌC: 1. Ổn định tổ chức: - Kiểm tra sĩ số - Kiểm tra bài cũ: Vở bài tập của học sinh. 2. Tổ chức các hoạt động học tập: 2.1. Hoạt động khởi động; - GV cho HS chơi trò chơi “Ai nhanh hơn”: Tìm từ đơn, từ ghép. ? Em nhắc lại cấu tạo từ Tiếng Việt? - HS giới thiệu - GV giới thiệu bài: 2.2. Hoạt động hình thành kiến thức: Ho¹t ®éng cña gv vµ hs Néi dung cÇn ®¹t - PP: gợi mở-vấn đáp, - KT: đặt câu hỏi, hỏi và trả lời - NL: tự học, đọc diễn cảm - PC: tự tin, tự chủ - Dùng sơ đồ tư duy để khái quát kiến thức về cấu tạo từ Tiếng Việt. - Gọi HS nhớ và nhắc lại khái niệm về từ, từ đơn, từ phức, từ ghép, từ láy. - PP: gợi mở-vấn đáp, - KT: đặt câu hỏi, hỏi và trả lời - NL: tự học, đọc diễn cảm, tóm tắt vb - PC: tự tin, tự chủ * Bµi 1: Xác định từ ghép, từ láy ( Các từ in đậm) có trong đoạn văn sau: H·y x¸c ®Þnh sè lîng tiÕng cña mçi tõ vµ sè lîng tõ trong c©u sau: Em ®i xem v« tuyÕn truyÒn h×nh t¹i c©u l¹c bé nhµ m¸y giÊy. G¹ch ch©n c¸c tõ l¸y: GV chép đoạn thơ trên bảng phụ chưa có từ gạch chân - HD HS gạch chân từ láy. Các từ sau đây có phải là từ láy không ? Vì sao? Ruộng rẫy, cây cỏ, bao bọc, trong trắng, tươi tốt, vùng vẫy, non nước, tội lỗi. §iÒn thªm c¸c tiÕng vµo chç trèng trong ®o¹n v¨n sau ®Ó t¹o c¸c tõ phøc, lµm cho c©u v¨n ®îc râ nghÜa: Trªn c©y cao, kiÕn suèt ngµy cÆm (1) lµm tæ, tha måi. KiÕn kiÕm måi ¨n h»ng ngµy, l¹i lo cÊt gi÷ phßng khi mïa ®«ng th¸ng gi¸ kh«ng t×m ®îc thøc (2). Cßn (3) sÇu thÊy kiÕn (4) chØ, (5) v¶ nh vËy th× tá vÎ (6) h¹i vµ coi thêng gièng kiÕn ch¼ng biÕt ®Õn thó vui ë ®êi. Ve sÇu cø nhën (7), ca h¸t vÐo (8) suèt c¶ mïa hÌ. ? Hãy phát triển các từ sau thành từ láy hoặc từ ghép: xanh, mập, làm, chạy, nước, máy. ? Đặt câu có từ ghép, từ láy rồi gạch chân dưới các từ đó ? ? Viết một đoạn văn có sử dụng từ láy ? ? Xác định từ láy trong các câu sau và nêu tác dụng của từ láy đó? I. KiÕn thøc c¬ b¶n. + Tõ lµ ®¬n vÞ ng«n ng÷ nhá nhÊt dïng ®Ó ®Æt c©u. VD: hoa, bµn, c©y nh·n... + Tõ ®¬n lµ tõ chØ cã mét tiÕng. VD: mÌo, s¸ch, vë... + Từ phức là từ có 2 tiếng trở lên. VD: Hoa quả, cây cối... + Tõ ghÐp lµ tõ cã 2 tiÕng trë lªn, cã quan hÖ víi nhau vÒ nghÜa. VD: anh em, c« chó... + Tõ l¸y lµ tõ cã qh l¸y ©m gi÷a c¸c tiÕng. VD: long lanh, nhanh nhÑn, xanh xanh... II. Luyện tập. ” Mã Lương vờ như không nghe thấy, cứ tiếp tục vẽ. Gió bão càng to, mây đen kéo mù mịt, trời tối sầm. Sóng lớn nổi lên dữ dội như những trái núi đổ sập xuống thuyền. Chiếc thuyền ngả nghiêng rồi bị chôn vùi trong những lớp sóng hung dữ.” ( Trích ” Cây bút thần” ) - Gợi ý: + Từ ghép: nghe thấy, gió bão, đổ sập, ngả nghiêng. + Từ láy: mù mịt, dữ dội * Bài 2: C©u trªn gåm 8 tõ, trong ®ã: - Tõ chØ cã 1 tiÕng: Em, ®i, xem, t¹i, giÊy. - Tõ gåm 2 tiÕng: Nhµ m¸y. - Tõ gåm 3 tiÕng: C©u l¹c bé. - Tõ gåm 4 tiÕng : V« tuyÕn truyÒn h×nh. * Bài tập 3. a. Xanh xanh b·i mÝa bê d©u Ng« khoai biªng biÕc §øng bªn nµy s«ng sao nhí tiÕc Sao xãt xa nh rông bµn tay ( Hoµng CÇm) b. Lom khom díi nói tiÒu vµi chó L¸c ®¸c bªn s«ng chî mÊy nhµ ( Bµ HuyÖn Thanh Quan) c. Bay vót tËn trêi xanh ChiÒn chiÖn cao tiÕng hãt TiÕng chim nghe th¸nh thãt V¨ng v¼ng kh¾p c¸nh ®ång ( TrÇn H÷u Thung) * Bài 4. - Gợi ý: Các từ trên không phải là từ láy, mặc dù các từ có phụ âm đầu giống nhau nhưng mỗi tiếng trong từ đó đều có nghĩa -> chúng là từ ghép. * Bµi 5. * Gợi ý: LÇn lît ®iÒn c¸c tõ sau: cụi, ăn, ve, chăm, vất, thương, nho, von * Bài 6. - Gợi ý: + Từ ghép: làm ăn, chạy nhảy, nước non, máy cày. + Từ láy: xanh xanh, mập mạp * Bài 7: VD: Sắp mưa, bầu trời xám xịt. TG TL * Bài 8: Đêm trăng rằm ở làng quê thật đẹp! Ánh trăng sáng lung linh chiếu xuống trần gian ... * Bài 9: a. Long lanh đáy nước in trời. Thành xây khói biếc non phơi bóng vàng. b. Tre xanh. Xanh tự bao giờ ? Chuyện ngày xưa đã có bờ tre xanh. Thân gầy guộc, lá mong manh - Gợi ý: Tác dụng: các từ láy trong những câu thơ trên gợi hình, gợi cảm. a, “ Long lanh” b, Từ láy “ mong manh” 2.3. Hoạt động vận dụng: - Bài 1: Cho đoạn hội thoại : Kh¸ch ®Õn nhµ, hái em bÐ:- Anh em cã ë nhµ kh«ng? (víi nghÜa lµ anh cña em). Em bÐ tr¶ lêi: - Anh em ®i v¾ng råi ¹. a, “Anh em” trong 2 c©u nµy lµ hai tõ ®¬n hay lµ mét tõ phøc? b, Trong c©u “Chóng t«i coi nhau nh anh em” th× “anh em” lµ hai tõ ®¬n hay lµ mét tõ phøc? * Gợi ý: - “Anh em” víi nghÜa lµ “anh cña em” trong 2 c©u ®Çu kh«ng ph¶i lµ tõ phøc mµ lµ mét tæ hîp tõ gåm cã 2 tõ ®¬n. - “ Anh em” trong c©u “Chóng t«i coi nhau nh anh em” lµ tõ phøc. 2.4. Hoạt động tìm tòi, mở rộng: - Tìm đọc thêm các câu chuyện, bài thơ có từ đơn, từ phức, từ láy, từ ghép - Học kĩ nội dung bài học, hoàn thiện các bài tập. * Bài tập về nhà: Tìm 5 từ ghép, 5 từ láy và đặt câu. - Ôn tập các văn bản đã học: Rèn kĩ năng tóm tắt văn bản tự sự. Tuần 3. Ngày dạy : 199 Ngày dạy : 279 TÓM TẮT VĂN BẢN TỰ SỰ. I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - HS biết được những yêu cầu cơ bản khi tóm tắt văn bản tự sự. - HS hiểu được cách tóm tắt văn bản tự sự đã học. 2. Kĩ năng: - HS thực hiện được: tóm tắt văn bản tự sự đã học. - Viết được đoạn văn tóm tắt văn bản. 3. Thái độ: - Tích cực, tự giác, nghiêm túc trong học tập. 4. Năng lực, phẩm chất: 4.1. Năng lực: - Năng lực: tự học, sáng tạo, giao tiếp, hợp tác, sd ngôn ngữ - Năng lực chuyên biệt: đọc diễm cảm, cảm thụ văn học,... 4.2. Phẩm chất: tự tin, tự chủ. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: giáo án, bảng phụ, tư liệu tham khảo 2. Học sinh: Chuẩn bị theo hướng dẫn của GV III. TIẾN TRÌNH TIẾT HỌC: 1. Ổn định tổ chức: - Kiểm tra sĩ số - Kiểm tra bài cũ: Vở bài tập của học sinh. 2. Tổ chức các hoạt động học tập: 2.1. Hoạt động khởi động: - Hãy kể lại câu chuyện truyền thuyết em yêu thích? ? Em nhắc lại những sự việc chính trong câu chuyện trên? - HS TB – GV NX, giới thiệu bài: 2.2. Hoạt động hình thành kiến thức: Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt - PP: gợi mở-vấn đáp, - KT: đặt câu hỏi, hỏi và trả lời - NL: tự học, đọc diễn cảm, tóm tắt vb ? Tóm tắt văn bản tự sự là gì? ? Văn bản tóm tắt phải đảm bảo những yêu cầu nhất định nào? - GV hướng dẫn HS xác định các bước tóm tắt 1 văn bản tự sự. ? Vì sao các sự việc trong văn bản tóm tắt cần phải được sắp xếp theo một trình tự đúng với trình tự của văn bản gốc ? ? Văn bản tóm tắt sau đây kể lại nội dung của văn bản nào mà em đã học trong chương trình Ngữ văn 6? Ngày xưa, ở miền đất Lạc Việt có một vị thần tên là Lạc Long Quân. Thần có sức khỏe vô địch. Còn ở vùng núi cao phương Bắc có nàng Âu Cơ xinh đẹp tuyệt trần. Họ gặp nhau và kết duyên. Âu Cơ có mang cái bọc trăm trứng và nở ra 100 người con hồng hào đẹp đẽ. Rồi Lạc Long Quân không quen sống trên cạn nên đã cùng Âu Cơ chia con. Con trưởng theo mẹ được lên làm vua, lấy hiệu là Hùng Vương. Cho các sự việc chính trong truyện “ Sơn Tinh, Thủy Tinh”: (1) Vua Hùng kén rể. (2)Vua Hùng ra điều kiện chọn rể. (3) Thủy tinh đến sau, không lấy được vợ, tức giận đem quân đánh Sơn Tinh. (4) Sơn Tinh đến trước được vợ. (5) 2 bên giao chiến hàng tháng trời, cuối cùng Thủy Tinh thua đành rút quân về. (6) Hằng năm, Thủy Tinh dâng nước đánh Sơn Tinh, nhưng đều thua. (7) Sơn Tinh, Thủy Tinh đến cầu hôn. a, Các sự việc trên được sắp xếp theo trình tự hợp lí chưa ? Nếu chưa, em hãy sắp xếp lại cho hợp lí ? b, Dựa vào các sự việc chính đó, em hãy tóm tắt câu chuyện “ Sơn Tinh, Thủy Tinh”. b, Tóm tắt câu chuyện “ Sơn Tinh, Thủy Tinh”. ? Kể các sự việc chính trong văn bản “ Thánh Gióng”. ? Từ các sự việc trong bài tập 4, em hãy tóm tắt văn bản Thánh Gióng. - HS TT – HS khác NX, bs. GV NX I. KIẾN THỨC CƠ BẢN 1. Khái niệm. Tóm tắt văn bản tự sự là ghi lại một cách ngắn gọn, trung thành những nội dung chính của văn bản tự sự. 2. Cách tóm tắt văn bản tự sự a, Yêu cầu: Văn bản tóm tắt phải đảm bảo giữ được nội dung chính của văn bản gốc: nhân vật chính, sự việc chính. Lời văn của văn bản tóm tắt là lời văn của người tóm tắt; lời văn của văn bản tóm tắt phải ngắn gọn. Văn bản tóm tắt truyền tải trung thành nội dung (sự việc, nhân vật) chính của tác phẩm trong một dung lượng ngắn hơn so với dung lượng của văn bản gốc. b) Các bước tóm tắt văn bản tự sự: - Đọc văn bản, xác định chủ đề. - Xác định nội dung chính cần tóm tắt: + Nhân vật chính. + Sự việc chính. - Sắp xếp nhân vật, sự việc theo trật tự, phản ánh trung thành câu chuyện được kể trong văn bản gốc. - Viết bằng lời văn của mình nội dung cần tóm tắt. c, Lưu ý khi tóm tắt: - Không được tưởng tượng, sáng tạo nội dung văn bản tóm tắt khác hoặc dài hơn với nội dung văn bản gốc. - Các sự việc trong văn bản tóm tắt không được đảo ngược so với văn bản gốc... II. Luyện tập. * Bài 1: - Các sự việc trong văn bản tms tắt cần sắp xếp theo trình tự hợp lí đúng với văn bản gốc thì mới giúp người đọc, người nghe hiểu được nội dung câu chuyện roc ràng, dễ theo dõi. * Bài 2: Văn bản trên kể lại nội dung của văn bản Con Rồng, cháu Tiên. * Bài 3: a, Các sự việc trên chưa được sắp xếp theo trình tự hợp lí. - Sắp xếp lại: 1, 7, 2, 4, 3, 5, 6. b, Tóm tắt: Vua Hùng thứ mười tám có người con gái đẹp tên là Mị Nương. Nhà vua muốn kén cho con một chàng rể xứng đáng. Sơn Tinh và Thuỷ Tinh cùng đến cầu hôn. Cả hai người đều có tài, vua Hùng không biết gả con cho ai, bèn ra điều kiện thách đố để dễ bề lựa chọn. Sơn Tinh thắng cuộc, cưới Mị Nương rồi đưa về núi. Thuỷ Tinh tức giận dâng nước đánh Sơn Tinh nhưng bị thua. Từ đó hằng năm Thuỷ Tinh dâng nước đánh Sơn Tinh nhưng đều thất bại. * Bài 4. - Hai vợ chồng ông lão già mà chưa có con. - Một hôm, bà lão ra đồng, thấy vết chân to, ướm thử về nhà có thai. - Mười hai tháng sau sinh ra một cậu bé khôi ngô, không biết nói, không biết cười, cứ đặt đâu nằm đấy. - Nghe tiếng sứ giả giao tìm người tài cứu nước, Gióng cất tiếng nói đòi đi đánh giặc. - Gióng lớn nhanh như thổi, cả dân làng góp gạo nuôi Gióng. - Gióng ra trận đánh giặc, giết hết lớp này đến lớp khác, giặc chết như rạ. - Đánh giặc xong, Gióng bay về trời. 2.3. Hoạt động vận dụng: ? Tóm tắt văn bản “ Bánh chưng, bánh giầy” * Gợi ý: Hùng Vương lúc về già muốn truyền ngôi cho con, nhưng vua có tới hai mươi người con không biết chọn ai. Vua yêu cầu: ai làm vừa ý vua, vua sẽ truyền ngôi cho. Các Lang ai cũng muốn ngôi báu về mình liền kiếm sơn hào hải vị để dâng vua. Chỉ có Lang Liêu là nghèo nhất, chàng lo lắng. Được thần mách bảo, Lang Liêu làm bánh chưng, bánh giầy dâng vua. Lang Liêu được chọn là người nối ngôi. Từ đó nước ta có tục làm bánh chưng, bánh giầy vào ngày Tết. 2.4. Hoạt động tìm tòi, mở rộng: - Tìm và đọc thêm những câu chuyện em yêu thích. - Nắm chắc tóm tắt văn bản. Tóm tắt văn bản “ Sự tích Hồ Gươm”. - Ôn tập văn tự sự: khái niệm, cách làm bài văn tự sự. TuầnNgày dạy : 249 Ngày dạy : 210 ÔN TẬP TẬP LÀM VĂN. V¨n tù sù I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - HS hiểu được đặc điểm của đoạn văn tự sự. - HS nắm chắc, hiểu sâu cách viết đoạn văn tự sự. 2. Kĩ năng: - HS nhận diện được đoạn văn tự sự. - HS tạo lập thành thạo đoạn văn tự sự. 3. Thái độ: - Tích cực học tập. 4. Năng lực, phẩm chất: - Năng lực: giao tiếp, hợp tác, sử dụng ngôn ngữ, tự học, tạo lập đoạn văn. - Phẩm chất: tự tin, tự chủ, yêu quê hương. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: giáo án, bảng phụ, phiếu học tập 2. Học sinh: học bài cũ, chuẩn bị bài mới III. CÁC PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT DẠY HỌC: - Phương pháp: gợi mở - vấn đáp, hoạt động nhóm, thuyết trình, giải quyết vấn đề, ... - Kĩ thuật: chia nhóm, thảo luận nhóm, đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não,... IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 1. Hoạt động khởi động: * Ổn định tổ chức. * Vào bài mới: - HS nhắc lại những kiến thức về văn bản tự sự đã học. - HS khác bs – GV dẫn vào bài. Hoạt động luyện tập: Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt - PP: gợi mở-vấn đáp, - KT: đặt câu hỏi, lược đồ tư duy - NL: tự học, nhận thức, tạo lập vb - PC: tự lập, tự tin - HS nhắc lại khái niệm: giao tiếp, văn bản và phương thức biểu đạt, tự sự, chủ đề của văn tự sự bằng lược đồ tư duy - HS TL cặp đôi: 5 phút. ? X¸c ®Þnh c¸c nh©n vËt trong truyÖn "Sơn Tinh Thủy Tinh"? §©u lµ nh©n vËt chÝnh? nhân vật phụ? V× sao? ? Tìm chñ ®Ò cña truyÖn"Sơn Tinh Thủy Tinh"? - ĐD HS TB – HS khác NX, bs. - GV NX, chốt KT. ? X¸c ®Þnh c¸c sù viÖc trong truyÖn "Con rång ch¸u tiªn". - HS hoạt động cá nhân: 5 phút. ? Hãy hóa thân vào nhân vật Lang Liêu kể lại câu chuyện “ Bánh chưng, bánh giầy”. - HS TB – HS khác NX, bs. - GV NX, chốt KT. * TL nhóm: 6 nhóm (7 phút) ? Lập dàn ý kể lại câu chuyện “ Thánh Gióng” bằng lời văn của em. - ĐD HS TB – HS khác NX, bs. - GV NX, chốt KT. I. Kiến thức cơ bản. 1. Giao tiÕp v¨n b¶n vµ ph¬ng thøc biÓu ®¹t - Giao tiÕp lµ ho¹t ®éng chuyÓn ®æi, tiÕp nhËn t tëng, t×nh c¶m gi÷a ngêi víi ngêi cã khi b»ng ph¬ng tiÖn ng«n tõ, cã khi b»ng cö chØ , ho¹t ®éng. - V¨n b¶n lµ chuçi lêi nãi miÖng hay bài viÕt cã chñ ®Ò thèng nhÊt, cã liªn kÕt m¹ch l¹c, vËn dông ph¬ng thøc biÓu ®¹t phï hîp ®Ó thùc hiÖn môc ®Ých giao tiÕp. 2. Tù sù a. Đặc điểm của văn tự sự: * Tù sù lµ trình bày một chuỗi các sự việc, sự việc này dẫn tới sự việc kia và dẫn đến một kết thúc thể hiện một ý nghĩa. b. Sù viÖc trong v¨n tù sù - Lµ chuçi sù viÖc x¶y ra trong thêi gian, ®Þa ®iÓm cô thÓ, do nh©n vËt cô thÓ thùc hiÖn, cã nguyªn nh©n, diÔn biÕn, kÕt qu¶ Sù viÖc trong v¨n tù sù ®îc s¾p xÕp theo mét tr×nh tù, diÔn biÕn hîp lý sao cho thÓ hiÖn ®îc t tëng mµ ngêi kÓ muèn biÓu ®¹t c. Nh©n vËt trong v¨n tù sù - Nhân vật lµ kÎ thùc hiÖn c¸c sù viÖc vµ lµ kÎ ®îc thÓ hiÖn trong v¨n b¶n:cã nh©n vËt chÝnh, nh©n vËt phô. - Nh©n vËt chÝnh ®ãng vai trß chñ yÕu trong viÖc thÓ hiÖn t tëng cña t¸c phÈm - Nh©n vËt phô chØ gióp nh©n vËt chÝnh thÓ hiÖn - Nh©n vËt ®îc thÓ hiÖn qua c¸c mÆt: tªn gäi, ngo¹i h×nh, lai lÞch, tÝnh nÕt, hµnh ®éng, t©m tr¹ng d. Chñ ®Ò: - Lµ vÊn ®Ò chñ yÕu ngêi viÕt muèn ®Æt ra trong v¨n b¶n - T×m chñ ®Ò cña truyÖn Th¸nh Giãng: Ca ngợi lòng yêu nước, quyết tâm chống giặc ngoại xâm của ông cha ta. II. Bài tập. * Bài tập 1. - Nhân vật chính: Sơn Tinh, Thủy Tinh - Các nhân vật phụ: Vua Hùng, Mị Nương - Chñ ®Ò cña truyÖn: Phản ánh hiện tượng lũ lụt xảy ra hằng năm ở nước ta và ước mơ chế ngự lũ lụt của nhân dân ta xưa. * Bài tập 2. - Sự việc chính: + LLQ và Âu Cơ kết duyên. + Âu Cơ sinh được một trăm ngừoi con. + Họ chia con và con trưởng lên ngôi vua lấy hiệu là Hùng Vương. * Bài tập 3. - Mở truyện: + Lang Liêu – con trai thứ mười tám của vua Hùng. - Thân truyện: + Một hôm cha tôi gọi các con vào để nói nguyện vọng truyền ngôi báu cho con. Cha nói: ai làm vừa ý cha trong ngày lễ Tiên Vương sẽ được làm vua. + Tôi là người nghèo nhất, không biết chọn lễ vật gì đây. Trong lúc băn khoăn, buồn bã, tôi đã được thần mách bảo: Lấy thứ gạo nếp thơm ngon để làm bánh tế lễ Tiên Vương. + Nghe lời thần mách, tôi làm bánh chưng và bánh giầy. Hai thứ bánh ấy đã được vua cha và các quần thần yêu thích. - Kết truyện: Tôi đã được vua cha chọn là người nối ngôi. Từ đó hai thứ bánh của tôi được làm vào ngày Tết. * Bài tập 4. - Mở truyện: Gt về truyện “Thánh Gióng” - Thân truyện: + Từ khi sinh ra, Gióng đã lên ba mà vẫn chưa biết nói, chưa biết cười. + Đến một ngày, giặc sang xâm lược nước ta, vua cho sứ giả đi tìm người tài cứu nước. Nghe thấy vậy, lòng tôi sục sôi căm ghét kẻ thù, tôi bảo mẹ mời sứ giả vào và xin được đi đánh giặc cứu nước. + Tôi lớn nhanh trở thành một tráng sĩ. Tôi phi ngựa đến nơi có giặc, giết hết lớp này đến lớp khác. Chốc nát, giặc tan giã - Kết truyện: Ý nghĩa của truyện 3. Hoạt động vận dụng. - Hãy nói với bạn trong nhóm về thói quen, sở thích của mình. 4. Hoạt động tìm tòi, mở rộng: - Đọc lại các truyện cổ tích đang học, tìm hiểu các đoạn thân bài kể diễn biến câu chuyện và tập viết. - Nắm chắc kiến thức về văn tự sự. Kể lại một câu chuyện em thích bằng lời văn của em ( GV HD HS về nhà làm) - Ôn tập về từ mượn- giờ sau học. Tuần 5. Ngày dạy : 910 ÔN TẬP TIẾNG VIỆT: TỪ MƯỢN TIẾNG VIỆT I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - HS hiểu được khái niệm từ mượn, cách sử dụng yừ mượn. - HS phân biệt được từ thuần Việt và từ mượn. 2. Kĩ năng: - HS có khả năng xác định được từ mượn. - HS có kĩ năng sử dụng từ mượn đúng lúc, tránh lạm dụng từ mượn. 3. Thái độ: - Tích cực, tự giác học tập; giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt. 4. Năng lực, phẩm chất: - Năng lực: giao tiếp, hợp tác, sử dụng ngôn ngữ, tự học, tạo lập đoạn văn. - Phẩm chất: tự tin, tự chủ, yêu Tiếng Việt. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: giáo án, bảng phụ, phiếu học tập 2. Học sinh: học bài cũ, chuẩn bị bài mới III. CÁC PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT DẠY HỌC: - Phương pháp: gợi mở - vấn đáp, hoạt động nhóm, thuyết trình, giải quyết vấn đề, ... - Kĩ thuật: chia nhóm, thảo luận nhóm, đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não,... IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 1. Hoạt động khởi động: * Ổn định tổ chức. * Vào bài mới: - HS nhắc lại những kiến thức về văn bản tự sự đã học. - HS khác bs – GV dẫn vào bài. Hoạt động luyện tập: Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt - PP: gợi mở-vấn đáp, DH nhóm - KT: đặt câu hỏi, lược đồ tư duy - NL: tự học, nhận thức, tạo lập vb - PC: tự lập, tự tin - HT: cả lớp , nhóm * TL nhóm: 6 nhóm (5 phút). - YC HS khái quát kiến thức đã học bằng sơ đồ tư duy. + Khái niệm từ thuần Việt? + Khái niệm từ mượn? + Các cách vay mượn từ? + Cách viết từ mượn? + Cho ví dụ? - Gọi HS lên TB - HS khác NX, bs. - GV chốt KT. ? Em hãy nêu nguyên tắc mượn từ? * Bµi tËp tr¾c nghiÖm. 1. LÝ do quan träng nhÊt cña viÖc vay mîn tõ trong tiÕng ViÖt? A. TiÕng ViÖt cha cã tõ biÓu thÞ, hoÆc biÓu thÞ kh«ng chÝnh x¸c. B. Do cã mét thêi gian dµi bÞ níc ngoµi ®« hé, ¸p bøc. C. TiÕng ViÖt cÇn cã sù vay mîn ®Ó ®æi míi vµ ph¸t triÓn.D. Nh»m lµm phong phó vèn tõ tiÕng ViÖt 2. Bé phËn tõ mîn nµo sau ®©y tiÕng ViÖt Ýt vay mîn nhÊt? A. Tõ mîn tiÕng H¸n. B. Tõ mîn tiÕng Anh. C. Tõ mîn tiÕng NhËt. D. Tõ mîn tiÕng Ph¸p. 3. Bé phËn tõ mîn quan träng nhÊt trong tiÕng ViÖt lµ g×? A. TiÕng H¸n. B. TiÕng Ph¸p. C. TiÕng Anh. D. TiÕng Nga. 4. Trong c¸c tõ sau, tõ nµo lµ tõ mîn? A. D«ng b·o. B. Thuû Tinh. C. Cuån cuén. D. BiÓn níc. 5. Trong c¸c tõ sau, tõ nµo kh«ng ph¶i lµ tõ H¸n ViÖt? A. S¬n hµ. B. Tæ quèc. C. Phô huynh. D. Pa- ra- b«n. ? KÓ 10 tõ H¸n ViÖt mµ em biÕt vµ gi¶i nghÜa nh÷ng tõ ®ã? - HĐ cá nhân: 5 phút §äc kÜ c©u sau ®©y: ViÖn Khoa häc ViÖt Nam ®· xóc tiÕn ch¬ng tr×nh ®iÒu tra, nghiªn cøu vÒ ®iÒu kiÖn tù nhiªn vïng T©y Nguyªn, mµ träng t©m lµ tµi nguyªn níc, khÝ hËu, ®Êt, sinh vËt vµ kho¸ng s¶n. a. G¹ch díi nh÷ng tõ lµ tõ H¸n ViÖt? b. Em cã nhËn xÐt g× vÒ tÇm quan träng cña tõ H¸n ViÖt trong tiÕng nãi cña chóng ta? ? S¾p xÕp c¸c cÆp tõ sau ®©y thµnh cÆp tõ ®ång nghÜa vµ g¹ch díi c¸c tõ mîn: m× chÝnh, tr¸i ®Êt, hi väng, cattut, pian«, g¾ng søc, hoµng ®Õ, ®a sè, xi r«, chuyªn cÇn, bét ngät, nç lùc, ®Þa cÇu, vua, mong muèn, sè ®«ng, vá ®¹n, níc ngät, d¬ng cÇm, siªng n¨ng. ? KÓ tªn mét sè tõ mîn lµm tªn gäi c¸c bé phËn cña xe ®¹p. * TL cặp đôi: 5 phút a. Trong c¸c cÆp tõ ®ång nghÜa sau ®©y, tõ nµo lµ tõ mîn, tõ nµo kh«ng ph¶i lµ tõ mîn? phô n÷ - ®µn bµ, nhi ®ång - trÎ em, phu nh©n - vî. b. T¹i sao “ Héi liªn hiÖp phô n÷ ViÖt Nam” kh«ng thÓ ®æi thµnh “Héi liªn hiÖp ®µn bµ ViÖt Nam”; “B¸o Nhi ®ång” kh«ng thÓ ®æi thµnh “ B¸o trÎ em”; “Thñ tíng vµ phu nh©n” kh«ng thÓ ®æi thµnh “Thñ tíng vµ vî”? ? H·y kÓ tªn mét sè tõ mîn: a. Lµ tªn c¸c ®¬n vÞ ®o lêng. VÝ dô: mÐt b. Lµ tªn mét sè ®å vËt. VÝ dô: ra- ®i- « ? ViÕt ®o¹n v¨n trong ®ã cã sö dông tõ H¸n ViÖt. I. Lý thuyÕt: 1. Từ thuần Việt. Tõ thuÇn ViÖt lµ tõ do cha «ng ta s¸ng t¹o ra. VD: bố, mẹ, ăn, uống... 2. Từ mượn. Tõ mîn lµ tõ chúng ta vay mượn cña ng«n ng÷ kh¸c để biểu thị những sự vật, hiện tượng, đặc điểm... mà tiếng Việt chưa có từ thích hợp để biểu thị. VÝ dô: ®éc lËp, tù do, h¹nh phóc (H¸n), ti vi, ra- ®i- « (Anh) - Trong ng«n ng÷ ViÖt do hoµn c¶nh lÞch sö nªn tõ H¸n ViÖt chiÕm tØ lÖ kh¸ lín trong hÖ thèng tõ mîn . - Cã 2 c¸ch thøc vay mîn: + Mîn hoµn toµn: Lµ mîn c¶ ý nghÜa lÉn d¹ng ©m thanh cña tõ níc ngoµi. VÝ dô: xµ phßng, mÝt tinh, b«n- sª- vÝch, + DÞch ý: Lµ dïng c¸c h×nh vÞ thuÇn ViÖt hay H¸n ViÖt ®Ó dÞch nghÜa cho c¸c h×nh vÞ trong c¸c tõ Ên ¢u. VÝ dô: star (tiÕng Anh) dÞch ý thµnh “ng«i sao” (chØ ngêi ®Ñp, diÔn viªn xuÊt s¾c, cÇu thñ xuÊt s¾c). - C¸ch viÕt tõ mîn: + Tõ mîn ®îc ViÖt ho¸ cao: ViÕt nh tõ thuÇn ViÖt. - VÝ dô: mÝt tinh, x« viÕt, + Tõ mîn cha ®îc ViÖt ho¸ hoµn toµn: Khi viÕt dïng g¹ch ngang ®Ó nèi c¸c tiÕng víi nhau. - VÝ dô: ra- ®i- «, in- t¬- nÐt, 3. Nguyên tắc mượn từ. - Mîn tõ lµ c¸ch lµm giµu thªm tiÕng ViÖt. - §Ó gi÷ g×n sù trong s¸ng cña TV, kh«ng nªn l¹m dông tõ mîn. II. LuyÖn tËp. * §¸p ¸n: 1. A; 2. ; 3. B; 4. B; 5. D * Bµi tËp tù luËn. * Bµi tËp 1: * Gîi ý: - giang s¬n: s«ng nói. - phi c¬: m¸y bay. - cøu ho¶: ch÷a ch¸y. - mïi soa: kh¨n tay. - h¶i cÈu: chã biÓn. - bÊt tö: kh«ng chÕt. - quèc k×: cê cña níc. - cêng quèc: níc m¹nh. - ng nghiÖp: nghÒ ®¸nh c¸. - nh©n lo¹i: loµi ngêi. * Bµi tËp 2: * Gîi ý: a. Nh÷ng tõ H¸n ViÖt trong c©u ®ã lµ: ViÖn, Khoa häc, ViÖt Nam, xóc tiÕn, ch¬ng tr×nh, ®iÒu tra, nghiªn cøu, ®iÒu kiÖn, tù nhiªn, tµi nguyªn, thiªn nhiªn, T©y Nguyªn, träng t©m, tµi nguyªn, khÝ hËu, sinh vËt, kho¸ng s¶n. b. Tõ H¸n ViÖt chiÕm sè lîng lín trong kho tõ tiÕng ViÖt. * Bµi tËp 3: * Gîi ý: C¸c cÆp tõ ®ång nghÜa lµ: m× chÝnh - bét ngät ®Þa cÇu - tr¸i ®Êt hi väng - mong muèn cattut - vá ®¹n pi-a-n« - d¬ng cÇm nç lùc - cè g¾ng hoµng ®Õ - vua ®a sè - sè ®«ng xi r« - níc ngät chuyªn cÇn - siªng n¨ng * Bµi tËp 4: * Gîi ý: Mét sè tõ mîn lµm tªn gäi c¸c bé phËn
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_phu_dao_mon_ngu_van_lop_6_nam_hoc_2019_2020.doc