Giáo án Sinh học Khối 6 - Chương trình học kì I - Năm học 2018-2019

Giáo án Sinh học Khối 6 - Chương trình học kì I - Năm học 2018-2019

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

- Nêu được các đặc điểm của thực.

- Trình bày được vai trò của thực vật và sự đa dạng phong phú của chúng.

2. Kĩ năng:

- Rèn kĩ năng quan sát, so sánh. kĩ năng hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.

* Kĩ năng sống:

- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin để nắm được sự đa dạng và phong phú của thực vật. Rút ra được đặc điểm chung của thực vật.

- Kĩ năng phản hồi, lắng nghe tích cực trong quá trình thảo luận.

- kĩ năng thể hiện sự tự tin trong trình bày ý kiến cá nhân.

3. Thái độ:

- Giáo dục lòng yêu tự nhiên, bảo vệ thực vật.

Tích hợp giáo dục đạo đức:

+ Giáo dục ý thức hợp tác, đoàn kết trong quá trình thực hành,

+ Ý thức trách nhiệm việc giữ gìn, bảo vệ kính lúp và kính hiển vi.

4. Phát triển năng lực:

- Năng lực tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, hợp tác, giao tiếp,sử dụng ngôn ngữ, tự quản lí.

- Năng lực kiến thức sinh học, năng lực nghiên cứu khoa học

II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:

- GV: Tranh ảnh khu rừng vườn cây, sa mạc, hồ nước.

- HS: Sưu tầm tranh ảnh các loài thực vật sống trên Trái Đất. Ôn lại kiến thức về quang hợp trong sách “Tự nhiên xã hội” ở tiểu học.

III. Phương pháp:

- Thực hành quan sát.

- Dạy học nhóm.

- Trực quan tìm tòi.

 

doc 138 trang tuelam477 3850
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Sinh học Khối 6 - Chương trình học kì I - Năm học 2018-2019", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT: 01
Ngày soạn: 19 / 8 / 2018
Ngày giảng: 
BÀI 1+2. ĐẶC ĐIỂM CỦA CƠ THỂ SỐNG – NHIỆM VỤ CỦA SINH HỌC
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Phân biệt được vật sống và vật không sống qua nhận biết dấu hiệu từ một số đối tượng.
- Nêu được những đặc điểm chủ yếu của cơ thể sống: Trao đổi chất, lớn lên, vận động, sinh sản, cảm ứng.
- Nêu được các nhiệm vụ của sinh học nói chung và cảu thực vật nói riêng.
2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng tìm hiểu đời sống hoạt động của sinh vật.
* Kĩ năng sống: 
- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin để nhận dạng được vật sống và vật không sống.
- Kĩ năng phản hồi, lắng nghe tích cực trong quá trình thảo luận.
- Kĩ năng thể hiện sự tự tin trong trình bày ý kiên cá nhân
3. Thái độ:
- Giáo dục lòng yêu thiên nhiên, yêu thích môn học.
4. Phát triển năng lực:
- Năng lực tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, hợp tác, giao tiếp,sử dụng ngôn ngữ, tự quản lí.
- Năng lực kiến thức sinh học, năng lực nghiên cứu khoa học
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
- GV: Tranh ảnh về một vài nhóm sinh vật, sử dụng hình vẽ 2.1 SGK.
- HS: Xem trước bài ở nhà. 
III. Phương pháp:
- Quan sát so sánh, hoạt động nhóm, giảng giải, hỏi đáp.
III. Tiến trình giờ dạy – Giáo dục:
1. Ổn định tổ chức:
Sĩ số:	
2. Kiểm tra bài cũ: Không.
3. Bài mới:
	Mở đầu như SGK.
Hoạt động 1: Nhận dạng vật sống và vật không sống
Mục tiêu: HS nhận dạng vật sống và vật không sống qua biểu hiện bên ngoài.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- GV cho học sinh kể tên 3; cây, con, đồ vật ở xung quanh rồi chọn 1 cây, con, đồ vật đại diện để quan sát.
- GV yêu cầu học sinh trao đổi nhóm (4 người hay 2 người) theo câu hỏi.
- Con gà, cây đậu cần điều kiện gì để sống?
- Cái bàn có cần những điều kiện giống như con gà và cây đậu để tồn tại không?
- Sau một thời gian chăm sóc đối tượng nào tăng kích thước và đối tượng nào không tăng kích thước?
- GV chữa bài bằng cách gọi HS trả lời.
- GV cho HS tìm thêm một số ví dụ về vật sống và vật không sống.
- GV yêu cầu HS rút ra kết luận.
- HS tìm những sinh vật gần với đời sống như: cây nhãn, cây cải, cây đậu... con gà, con lợn ... cái bàn, ghế.
- Chọn đại diện: con gà, cây đậu, cái bàn.
- Trong nhóm cử 1 người ghi lại những ý kiến trao đổi, thống nhất ý kiến của nhóm.
- Yêu cầu thấy được con gà và cây đậu được chăm sóc lớn lên còn cái bàn không thay đổi.
- Đại diện nhóm trình bày ý kiến, nhóm khác nhận xét, bổ sung.
*Tiểu kết:
- Vật sống: lấy thức ăn, nước uống, lớn lên, sinh sản.
- Vật không sống: không lấy thức ăn, không lớn lên.
Hoạt động 2: Đặc điểm của cơ thể sống
Mục tiêu: HS thấy được đặc điểm của cơ thể sống là trao đổi chất để lớn lên.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- GV cho HS quan sát bảng SGK trang 6, GV giải thích tiêu đề của cột 2 và cột 6 và 7.
- GV yêu cầu HS hoạt động độc lập, GV kẻ bảng SGK vào bảng phụ.
- GV chữa bài bằng cách gọi HS trả lời, GV nhận xét.
- GV hỏi:- qua bảng so sánh hãy cho biết đặc điểm của cơ thể sống?
- HS quan sát bảng SGK chú ý cột 6 và 7.
- HS hoàn thành bảng SGK trang 6.
- 1 HS lên bảng ghi kết quả của mình vào bảng của GV, HS khác theo dõi, nhận xét, bổ sung.
- HS ghi tiếp các VD khác vào bảng.
*Tiểu kết:- Đặc điểm của cơ thể sống là:
+ Trao đổi chất với môi trường.
+ Lớn lên và sinh sản.
Hoạt động 3: Sinh vật trong tự nhiên
Mục tiêu: HS nắm được giới sinh vật đa dạng, sống ở nhiều nơi và có liên quan đến đời sống con người.
a. Sự đa dạng của thế giới sinh vật
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- GV: yêu cầu HS làm bài tập mục s trang 7 SGK.
- Qua bảng thống kê em có nhận xét về thế giới sinh vật? (gợi ý: nhận xét về nơi sống, kích thước? Vai trò đối với người? ...)
- Sự phong phú về môi trường sống, kích thước, khả năng di chuyển của sinh vật nói lên điều gì?
- HS hoàn thành bảng thống kê trang 7 GSK (ghi tiếp 1 số cây, con khác).
- Nhận xét theo cột dọc, bổ sung có hoàn chỉnh phần nhận xét.
- Trao đổi trong nhóm để rút ra kết luận: sinh vật đa dạng.
b. Các nhóm sinh vật
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- Hãy quan sát lại bảng thống kê có thể chia thế giới sinh vật thành mấy nhóm?
- HS có thể khó xếp nấm vào nhóm nào, GV cho HS nghiên cứu thông tin SGK trang 8, kết hợp với quan sát hình 2.1 SGK trang 8.
- Thông tin đó cho em biết điều gì?
- Khi phân chia sinh vật thành 4 nhóm, người ta dựa vào những đặc điểm nào?
( Gợi ý: 
+ Động vật: di chuyển
+ Thực vật: có màu xanh
+ Nấm: không có màu xanh (lá)
+ Vi sinh vật: vô cùng nhỏ bé)
- HS xếp loại riêng những ví dụ thuộc động vật hay thực vật.
- HS nghiên cứu độc lập nội dung trong thông tin.
- Nhận xét; sinh vật trong tự nhiên được chia thành 4 nhóm lớn: vi sinh vật, nấm, thực vật và động vật.
- HS khác nhắc lại kết luận này để cả lớp cùng ghi nhớ.
*Tiểu kết:
- Sinh vật trong tự nhiên được chia thành 4 nhóm lớn: vi sinh vật, nấm, thực vật và động vật. 
Hoạt động 4: Nhiệm vụ của sinh học
Mục tiêu: HS nắm được nhiệm vụ của sinh học, nhiệm vụ của thực vật học.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- GV yêu cầu HS đọc thông tin SGK trang 8 và trả lời câu hỏi:
- Nhiệm vụ của sinh học là gì?
- GV gọi 1-3 HS trả lời.
- GV cho 1 học sinh đọc to nội dung: nhiệm vụ của thực vật học cho cả lớp nghe.
- HS đọc thông tin SGK từ 1-2 làn, tóm tắt nội dung chính để trả lời câu hỏi.
- HS nghe rồi bổ sung hay nhắc lại phần trả lời của bạn.
- HS nhắc lại nội dung vừa nghe.
*Tiểu kết:
- Nhiệm vụ của sinh học.(SGK trang 8)
- Nhiệm vụ của thực vật học : + Nghiên cứu tổ chức cơ thể, đặc điểm hình thái, cấu tạo, hoạt động sống.
 + Nghiên cứu sụu đa dạng của thực vật, tìm hiểu vai trò của thực vật. Từ đó tìm cách sử dụng hợp lí, bảo vệ, phát triển và cải tạo chúng.
4. Củng cố:
- Yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
- Giữa vật sống và vật không sống có những điểm gì khác nhau?
- Yêu cầu HS làm bài tạp 2(SGK trang6).
- Người ta đã phân chia sinh vật trong tự nhiên thành mấy nhóm? hãy kể tên các nhóm?
- Cho biết nhiệm vụ của sinh học và thực vật học?
5. Hướng dẫn học sinh học bài ở nhà và chuẩn bị bài sau:
- Học bài và trả lời câu hỏi SGK
- Ôn lại kiến thức về quang hợp ở sách ‘Tự nhiên xã hội” của tiểu học.
- Sưu tầm tranh ảnh về thực vật ở nhiều môi trường.
V. Rút kinh nghiệm:
TIẾT: 02
Ngày soạn:	20 / 8 / 2018
Ngày giảng: 
ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA THỰC VẬT
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Nêu được các đặc điểm của thực.
- Trình bày được vai trò của thực vật và sự đa dạng phong phú của chúng.
2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng quan sát, so sánh. kĩ năng hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
* Kĩ năng sống: 
- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin để nắm được sự đa dạng và phong phú của thực vật. Rút ra được đặc điểm chung của thực vật.
- Kĩ năng phản hồi, lắng nghe tích cực trong quá trình thảo luận.
- kĩ năng thể hiện sự tự tin trong trình bày ý kiến cá nhân.
3. Thái độ:
- Giáo dục lòng yêu tự nhiên, bảo vệ thực vật.
Tích hợp giáo dục đạo đức:
+ Giáo dục ý thức hợp tác, đoàn kết trong quá trình thực hành,
+ Ý thức trách nhiệm việc giữ gìn, bảo vệ kính lúp và kính hiển vi.
4. Phát triển năng lực:	
- Năng lực tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, hợp tác, giao tiếp,sử dụng ngôn ngữ, tự quản lí.
- Năng lực kiến thức sinh học, năng lực nghiên cứu khoa học
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
- GV: Tranh ảnh khu rừng vườn cây, sa mạc, hồ nước...
- HS: Sưu tầm tranh ảnh các loài thực vật sống trên Trái Đất. Ôn lại kiến thức về quang hợp trong sách “Tự nhiên xã hội” ở tiểu học. 
III. Phương pháp:
- Thực hành quan sát.
- Dạy học nhóm.
- Trực quan tìm tòi.
IV. Tiến trình giờ dạy - Giáo dục:
1. Ổn định tổ chức:
Sĩ số: 
 2. Kiểm tra bài cũ:
- Kể tên một số sinh vật sống trên cạn, dưới nước và ở cơ thể người?
- Nêu nhiệm vụ của sinh học?
3. Bài mới: 
Mở bài: Thế giới thực vật ở xung quanh chúng ta rất đa dạng và phong phú, sự đa dạng và phong phú đó thể hiện ntn? Mặc dù đa dạng như vậy nhưng chúng vẫn có những đặc điểm chung. Chúng ta cùng nghiên cứu bài hôm nay
Hoạt động 1: Sự phong phú đa dạng của thực vật
Mục tiêu: HS thấy được sự đa dạng và phong phú của thực vật.
Hoạt động của GV 
Hoạt động của HS
- GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân.
Quan sát tranh, ghi nhớ kiến thức.
- Hoạt động nhóm 4 người
+ Thảo luận câuhỏi SGK trang 11.
- GV quan sát các nhóm có thể nhắc nhở hay gợi ý cho những nhóm có học lực yếu.
- GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Yêu cầu sau khi thảo luận HS rút ra kết luận về thực vật.
- GV tìm hiểu có bao nhiêu nhóm có kết quả đúng, bao nhiêu nhóm cần bổ sung.
- Theo em thực vật có vai trò gì trong tự nhiên và trong đời sống con người?
Tích hợp giáo dục đạo đức:
+ Giáo dục ý thức hợp tác, đoàn kết trong quá trình thực hành,
+ Ý thức trách nhiệm việc giữ gìn, bảo vệ kính lúp và kính hiển vi.
- HS quan sát hình 3.1 tới 3.4 SGK trang 10 và các tranh ảnh mang theo.
Chú ý: Nơi sống của thực vật, tên thực vật.
- Phân công trong nhóm:
+ 1 bạn đọc câu hỏi (theo thứ tự cho cả nhóm cùng nghe)
+ 1 bạn ghi chép nội dung trả lời của nhóm.
VD: + Thực vật sống ở mọi nơi trên Trái Đất, sa mạc ít thực vật còn đồng bằng phong phú hơn.
+ Cây sống trên mặt nước rễ ngắn, thân xốp.
HS lắng nghe phần trình bày của bạn, bổ sung nếu cần.
- HS tự suy nghĩ trả lời.
Tiểu kết:
- Sự đa dạng và phong phú của thực vật được thể hiện:
+ Đa dạng về môi trường sống: Thực vật sống được ở các miền khí hậu, các dạng địa hình và các môi trường sống khác nhau.
+ Phong phú về số lượng các loài và số lượng cá thể trong loài.
Hoạt động 2: Đặc điểm chung của thực vật
Mục tiêu: HS nắm được đặc điểm chung cơ bản của thực vật.
Hoạt động của GV 
Hoạt động của HS
- Yêu cầu HS làm bài tập mục s SGK trang 11.
- GV kẻ bảng này lên bảng.
- GV chữa nhanh vì nội dung đơn giản.
- GV đưa ra một số hiện tượng yêu cầu HS nhận xét về sự hoạt động của sinh vật:
+ Con gà, mèo, chạy, đi.
+ Cây trồng vào chậu đặt ở cửa sổ 1 thời gian ngọn cong về chỗ sáng.
- Từ đó rút ra đặc điểm chung của thực vật.
Tích hợp giáo dục đạo đức:
+ Giáo dục ý thức hợp tác, đoàn kết trong quá trình thực hành,
+ Ý thức trách nhiệm việc giữ gìn, bảo vệ kính lúp và kính hiển vi.
- HS kẻ bảng SGK trang 11 vào vở, hoàn thành các nội dung.
- HS lên bảng trình bày.
- Nhận xét: động vật có di chuyển còn thực vật không di chuyển và có tính hướng sáng.
- Từ bảng và các hiện tượng trên rút ra những đặc điểm chung của thực vật.
* Tiểu kết:
- Tự tổng hợp được chất hữu cơ.
- Phần lớn không có khả năng di chuyển.
- Phản ứng chậm với các kích thích từ bên ngoài.
4. Củng cố:
- Yêu cầu HS trả lời câu hỏi 1, 2 cuối bài
5. Hướng dẫn học sinh học bài và chuẩn bị bài sau:
- Tranh cây hoa hồng, hoa cải.
- Mẫu cây: dương xỉ, cây cỏ../.
V. Rút kinh nghiệm:
TIẾT: 03
Ngày soạn:	25 / 8 / 2018
Ngày giảng: 
CÓ PHẢI TẤT CẢ THỰC VẬT ĐỀU CÓ HOA ?
I. MỤC TIÊU:
 1. Kiến thức:
- Học sinh biết quan sát, so sánh để phân biệt được cây có hoa và cây không có hoa dựa vào đặc điểm của cơ quan sinh sản (hoa, quả).
- Phân biệt cây 1 năm và cây lâu năm.
 2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng quan sát, so sánh.
- Nêu các ví dụcây có hoa và cây không có hoa.
 * Kĩ năng sống:
- Kĩ năng giải quyết vấn đề để trả lời câu hỏi. Có phải tất cả thực vật đều có hoa?
- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin để cây có hoa và cây không có hoa. Phân biệt được cây 1 năm và cây lâu năm.
- Kĩ năng tự tin trong trình bày, kĩ năng hợp tác trong giải quyết vấn đề.
3. Thái độ:
- Giáo dục ý thức học tập,bảo vệ chăm sóc thực vật.
- Kĩ năng tự tin trong trình bày, kĩ năng hợp tác trong giải quyết vấn đề.
-Tích hợp giáo dục đạo đức: giáo dục lòng yêu thiên nhiên, hình thành
trách nhiệm bảo vệ sự phong phú và đa dạng của thực vật.
4. Phát triển năng lực:
- Năng lực tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, hợp tác, giao tiếp,sử dụng ngôn ngữ, tự quản lí.
- Năng lực kiến thức sinh học, năng lực nghiên cứu khoa học
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: 
- GV: Tranh phóng to hình 4.1; 4.2 SGK. 
Mẫu cây cà chua, đậu có cả hoa quả, hạt.
- HS sưu tầm tranh cây dươgn xỉ, rau bợ...
III. Phương pháp:
- Giải quyết vấn đề.
- Thảo luận nhóm.
 IV. Tiến trình giờ dạy - Giáo dục:
 1. Ổn định tổ chức:
Sĩ số: 	
 2. Kiểm tra bài cũ:
- Nêu đặc điểm chung của thực vật?
- Thực vật ở nước ta rất phong phú, nhưng vì sao chúng ta cần phải trồng thêm và bảo vệ chúng?
3. Bài mới: 
Mở bài: Chúng ta đã tìm hiểu xong đặc điểm chung và sự phong phú của thực vật. Có phải tất cả thực vật đều có hoa? Để trả lời được câu hỏi đó cô cùng các em tìm hiểu nội dung bài học hôm nay.
Hoạt động 1: Thực vật có hoa và thực vật không có hoa
Mục tiêu:
- HS nắm được các cơ quan của cây xanh có hoa.
- Phân biệt cây xanh có hoa và cây xanh không có hoa.
Hoạt động của GV 
Hoạt động của HS
- Yêu cầu HS hoạt động cá nhân để tìm hiểu các cơ quan của cây cải.
- GV đưa ra câu hỏi sau:
+ Rễ, thân, lá, là.............
+ Hoa, quả, hạt là...............
+ Chức năng của cơ quan sinh sản là.........
+ Chức năng của cơ quan sinh dưỡng là............
- Yêu cầu HS hoạt động theo nhóm để phân biệt thực vật có hoa và thực vật không có hoa?
- GV theo dõi hoạt động của các nhóm, có thể gợi ý hay hướng dẫn nhóm nào còn chậm...
- GV chữa bài bảng 2 bằng cách gọi HS của các nhóm trình bày.
- GV lưu ý HS cây dương xỉ không có hoa nhưng có cơ quan sinh sản đặc biệt.
- GV nêu câu hỏi: Dựa vào đặc điểm có hoa của thực vật thì có thể chia thành mấy nhóm?
- GV cho HS đọc mục £ và cho biết: - - Thế nào là thực vật có hoa và không có hoa?
- GV chữa nhanh bằng cách đọc kết quả đúng để HS giơ tay, tìm hiểu số lượng HS đã nắm được bài.
- GV dự kiến một số thắc mắc của HS khi phân biệt cây như: cây thông có quả hạt, hoa hồng, hoa cúc không có quả, cây su hào, bắp cải không có hoa...
*Giáo dục trách nhiệm bảo vệ sự đa dạng và phong phú của thực vật: Em phải làm gì để bảo vệ sự đa dạng và phong phú đó?
+ Trồng rừng, cải tạo và bảo vệ rừng 
- HS quan sát hình 4.1 SGK trang 13, đối chiếu với bảng 1 SGK trang 13 ghi nhớ kiến thức về các cơ quan của cây cải.
+ Có hai loại cơ quan: cơ quan sinh dưỡng và cơ quan sinh sản.
- HS đọc phần trả lời nối tiếp luôn câu hỏi của GV (HS khác có thể bổ sung).
+ Cơ quan sinh dưỡng.
+ Cơ quan sinh sản.
+ Sinh sản để duy trì nòi giống.
+ Nuôi dưỡng cây.
- HS quan sát tranh và mẫu của nhóm chú ý cơ quan sinh dưỡng và cơ quan sinh sản.
- Kết hợp hình 4.2 SGK trang 14 rồi hoàn thành bảng 2 SGK trang 13.
- Đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Đại diện của nhóm trình bày ý kiến của mình cùng với giới thiệu mẫu đã phân chia ở trên.
- Các nhóm khác có thể bổ sung, đưa ra ý kiến khác để trao đổi.
- Dựa vào thông tin £ trả lời cách phân biệt thực vật có hoa vớ thực vật không có hoa.
- HS làm nhanh bài tập s SGk trang 14.
Tiểu kết:
- Thực vật có 2 nhóm: thực vật có hoa và thực vật không có hoa.
Thực vật có hoa là những TV mà cơ quan sinh sản là hoa, quả, hạt.
- Thực vật không có hoa là những thực vật mà cơ quan sinh sản không phải là hoa, quả, hạt
Hoạt động 2: Cây một năm và cây lâu năm
Mục tiêu: HS phân biệt được cây 1 năm và cây lâu năm.
Hoạt động của GV 
Hoạt động của HS
- GV viết lên bảng 1 số cây như: 
Cây lúa, ngô, mướp gọi là cây một năm.
- Cây hồng xiêm, mít, vải gọi là cây lâu năm.
- Tại sao người ta lại nói như vậy?
- GV hướng cho HS chú ý tới việc các thực vật đó ra hoa kết quả bao nhiêu lần trong vòng đời.
- GV cho SH kể thêm 1 số cây loại 1 năm và lâu năm.
- HS thảo luận nhóm, ghi lại nội dung ra giấy.
Có thể là: lúa sống ít thời gian, thu hoạch cả cây.
- Hồng xiêm cây to, cho nhiều quả....
- HS thảo luận theo hướng cây đó ra quả bao nhiêu lần trong đời để phân biệt cây 1 năm và cây lâu năm.
Tiểu kết:
- Cây 1 năm ra hoa kết quả 1 lần trong vòng đời.
- Cây lâu năm ra hoa kết quả nhiều lần trong đời.
 4. Củng cố
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi 1, 2, 3, SGK trang 15 hoặc làm bài tập trắc nghiệm sau:
Hãy khoanh tròn vào đầu câu trả lời đúng .
- Trong những nhóm cây sau đây, những nhóm cây nào gồm toàn cây có hoa?
a. Cây xoài, cây ớt, cây đậu, cây hoa hồng.
b. Cây bưởi, cây rau bợ, cây dương xỉ,cây cải.
c. Cây táo, cây mít, cây cà chua.
d. Cây dừa, cây hành, cây thông, cây rêu. 
- Gợi ý câu hỏi 3*.
 5. Hướng dẫn học sinh học bài ở nhà và chuẩn bị bài sau
- Học bài và trả lời câu hỏi SGK
- Đọc mục “Em có biết”
- Kính lúp
V. Rút kinh nghiệm: 
TIẾT: 04
Ngày soạn:	27 / 8 / 2018
Ngày giảng: 
THỰC HÀNH: KÍNH LÚP, KÍNH HIỂN VI VÀ CÁCH SỬ DỤNG
& QUAN SÁT TẾ BÀO THỰC VẬT (T1)
I. MỤC TIÊU
 1. Kiến thức:
- Học sinh nhận biết được các bộ phận của kính lúp và kính hiển vi.
- Biết cách sử dụng kính lúp, các bước sử dụng kính hiển vi.
 2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng thực hành. Biết cách sử dụng kính lúp và kính hiển vi.
* Kĩ năng sống: 
- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin để biết được cấu tạo và cách sử dụng kính lúp, kính hiển vi.
- Kĩ năng tự tin trong trình bày ý kiến trước nhóm, tổ, lớp.
 3. Thái độ:
- Giáo dục ý thức bảo vệ đồ dùng học tập, bảo vệ của công
4. Phát triển năng lực
- Năng lực tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, hợp tác, giao tiếp,sử dụng ngôn ngữ, tự quản lí.
- Năng lực kiến thức sinh học, năng lực nghiên cứu khoa học
-Tích hợp giáo dục đạo đức: giáo dục lòng yêu thiên nhiên, ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ và chăm sóc thực vật.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
- GV: Kính lúp cầm tay, kính hiển vi. Mẫu: 1 vài bông hoa, rễ nhỏ.
- HS: 1 đám rêu, rễ hành. 
III. Phương pháp
- Dạy học nhóm; Trực quan tìm tòi; Vấn đáp – tìm tòi.
IV. Tiến trình giờ dạy - Giáo dục 
 1. Ổn định tổ chức:
Sĩ số: 	 	
2. Kiểm tra bài cũ:
- Dựa vào đặc điểm nào để nhận biết thực vật có hoa và thực vật không có hoa?
- Kể tên 5 cây trồng làm lương thực? Theo em, những cây lương thực trên thường là cây 1 năm hay lâu năm?
 3. Bài mới
 Để biết cách sử dụng kính lúp kính hiển vi và quan sát các tế bào thực vật. Thì hôm nay cô và các em nghiên cứu bài 5.
Hoạt động 1: Kính lúp và cách sử dụng
 Mục tiêu: HS biết cách sử dụng kính lúp cầm tay.
Hoạt động của GV 
Hoạt động của HS
+ Vấn đề 1: Tìm hiểu cấu tạo kính lúp.
- GV yêu cầu HS đọc thông tin £ SGK trang 17, cho biết kính lúp có cấu tạo như thế nào?
+ Vấn đề 2: Cách sử dụng kính lúp cầm tay.
- HS đọc nội dung hướng dẫn SGK trang 17, quan sát hình 5.2 SGK trang 17.
+ Vấn đề 3: Tập quan sát mẫu bằng kính lúp.
- GV: Quan sát kiểm tra tư thế đặt kính lúp của HS và cuối cùng kiểm tra hình vẽ lá rêu.
*Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường và bảo vệ thực vật:
?nếu môi trường sống thay dổi thì cây xanh sẽ ntn?
+ Ảnh hưởng trực tiếp đến sự sinh trưởng và phát triển của cây.
?Chúng ta phải làm gì để cây phát triển tốt?
+Bảo vệ,chăm sóc chúng.
- Đọc thông tin, nắm bắt, ghi nhớ cấu tạo.
- HS cầm kính lúp đối chiếu các phần như đã ghi trên.
- Trình bày lại cách sử dụng kính lúp cho cả lớp cùng nghe.
- HS quan sát 1 cây rêu bằng cách tách riêng 1 cây đặt lên giấy, vẽ lại hình lá rêu đã quan sát được trên giấy.
Tiểu kết:
+Cấu tạo: Kính lúp gồm 2 phần: tay cầm bằng kim loại, tấm kính trong lồi 2 mặt.
+Cách sử dụng: Để mặt kính sát vật mẫu ,từ từ đưa kính lên cho đến khi nhìn rõ vật.
Hoạt động 2: Kính hiển vi và cách sử dụng
 Mục tiêu: HS nắm được cấu tạo và cách sử dụng hiển vi.
Hoạt động của GV 
Hoạt động của HS
+ Vấn đề 1: Tìm hiểu cấu tạo kính hiển vi.
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm vì mỗi nhóm (1 bàn) có 1 chiếc kính (nếu không có điều kiện thì dùng 1 chiếc kính chung).
- GV kiểm tra bằng cách gọi đại diện của 1-2 nhóm lên trước lớp trình bày.
- Bộ phận nào của kính hiển vi là quan trọng nhất? Vì sao?
- GV nhấn mạnh: đó là thấu kính vì có ống kính để phóng to được các vật.
+ Vấn đề 2: Cách sử dụng kính hiển vi
- GV làm thao thao tác sử dụng kính để cả lớp cùng theo dõi từng bước.
- Nếu có điều kiện GV có thể phát cho mỗi nhóm 1 tiêu bản mẫu để tập quan sát.
- Đặt kính trước bàn trong nhóm cử 1 người đọc SGK trang 18 phần cấu tạo kính.
- Cả nhóm nghe đọc kết hợp với hình 5.3 GSK trang 18 để xác đinh các bộ phận của kính.
- Trong nhóm nhắc lại 1-2 lần để cả nhóm cùng nắm đầy đủ cấu tạo của kính.
- Các nhóm còn lại chú ý nghe rồi bổ sung (nếu cần).
- HS có thể trả lời những bộ phận riêng lẻ như ốc điều chỉnh hay ống kính, gương....
- Đọc mọc £ SGk trang 19 nắm được các bước sử dụng kính.
- HS cố gắng thao tác đúng các bước để có thể nhìn thấy mẫu.
 Tiểu kết:
- Cấu tạo: Kính hiển vi có 3 phần chính: Chân kính ,thân kính , bàn kính.
- Cách sử dụng: + Đặt và cố định tiêu bản trên bàn kính.
+ Điều chỉnh ánh sáng bằng gương phản chiếu ánh sáng.
+ Sử dụng hệ thống ốc điều chỉnh để quan sát rõ vật mẫu. 
 4. Củng cố
- Gọi 1-2 HS lên trình bày lại cấu tạo của kính lúp và kính hiển vi.
- Nhận xét, đánh giá điểm nhóm nào học tốt trong giờ.
- Học bài.
- Đọc mục “Em có biết”
5. Hướng dẫn học sinh học bài ở nhà và chuẩn bị bài sau 
Làm bài tập 1, 2 trang 7.
- Học bài và đọc mục “em có biết” nghiên cứu trước bài mới.
- Chuẩn bị mỗi nhóm mang 1 củ hành tây, 1 quả cà chua chín ./.
V. Rút kinh nghiệm: 
TIẾT: 05
Ngày soạn:	03 / 9 / 2018
Ngày giảng: 
THỰC HÀNH: KÍNH LÚP, KÍNH HIỂN VI VÀ CÁCH SỬ DỤNG 
& QUAN SÁT TẾ BÀO THỰC VẬT (T2)
I. MỤC TIÊU
 1. Kiến thức.
- Học sinh tự làm được 1 tiêu bản tế bào thực vật (tế bào vảy hành hoặc tế bào thịt quả cà chua chín).
 2. Kĩ năng.
- Rèn kĩ năng sử dụng kính hiển vi.
- Tập vẽ hình đã quan sát được trên kính hiển vi.
* Kĩ năng sống: 
- Kĩ năng hợp tác và chia sẽ thông tin trong hoạt động làm tiêu bản, quan sát tế bào.
- Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm được phân công trong hoạt động nhóm.
- Kĩ năng quản lí thời gian trong quan sát tế bào thực vật và trình bày kết quả quan sát.
 3. Thái độ.
- Bảo vệ, giữ gìn dụng cụ.
- Trung thực, chỉ vẽ những hình quan sát được.
-Tích hợp giáo dục đạo đức: Giáo dục ý thức hợp tác, đoàn kết trong quá trình thực hành, ý thức trách nhiệm việc giữ gìn, bảo vệ kính lúp và kính hiển vi.
4. Phát triển năng lực
- Năng lực tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, hợp tác, giao tiếp,sử dụng ngôn ngữ, tự quản lí.
- Năng lực kiến thức sinh học, năng lực nghiên cứu khoa học
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh 
+ GV:	- Biểu bì vẩy hành và thịt quả cà chua chín.
- Tranh phóng to củ hành và tế bào vẩy hành, quả cà chua chín và tế bào thịt cà chua.
- Kính hiển vi: Mỗi nhóm 1 kính hiển vi.
+ HS: Học lại bài kính hiển vi.
III. Phương pháp
- Thực hành, quan sát 
- Dạy học nhóm.
IV. Tiến trình giờ dạy - Giáo dục
 1. Ổn định tổ chức:
Sĩ số: 	
2. Kiểm tra bài cũ.
- Nêu chức năng của kính lúp và kính hiển vi?
 3. Bài mới
- GV kiểm tra phần chuẩn bị của HS theo nhóm đã phân công, các bước sử dụng kính hiển vi (bằng cách gọi 1-2 HS trình bày).
- GV yêu cầu HS:
	+ Làm được tiêu bản tế bào cà chua hoặc vẩy hành.
	+ Vẽ lại hình khi quan sát được.
	+ Các nhóm không được nói to và đi lại lộn xộn.
- GV phát dụng cụ: Nếu có điều kiện mỗi nhóm (6-8 người) 1 bộ gồm kính hiển vi, 1 khay đựng dụng cụ như kinh mũi mác, dao, lọ nước, côngtơhut, gấy thấm, lam kính...
- GV phân công: một số nhóm làm tiêu bản tế bào vảy hành, 1 số nhóm làm tiêu bản tế bào thịt cà chua.
Hoạt động 1: Quan sát tế bào dưới kính hiển vi
Mục tiêu: HS quan sát được 2 loại tế bào biểu bì vảy hành và tế bào thịt quả cà chua SGK trang 21- 22.
Hoạt động của GV 
Hoạt động của HS
- GV yêu cầu các nhóm (đã được phân công) đọc cách tiến hành lấy mẫu và quan sát mẫu trên kính.
- GV làm mẫu tiêu bản đó để học sinh cùng quan sát.
- GV đi tới các nhóm giúp đỡ, nhắc nhở, giải đáp thắc mắc của HS.
Tích hợp giáo dục đạo đức:
+ Giáo dục ý thức hợp tác, đoàn kết trong quá trình thực hành.
+ Ý thức trách nhiệm việc giữ gìn, bảo vệ kính lúp và kính hiển vi.
- HS quan sát hình 6.1 SGK trang 21, đọc và nhắc lại các thao tác, chọn 1 người chuẩn bị kính, còn lại chuẩn bị tiêu bản như hướng dẫn của GV.
- Tiến hành làm chú ý ở tế bào vảy hành cần lấy 1 lớp thật mỏng trải phẳng không bị gập , ở 1 tế bào thịt quả cà chua chỉ quệt lớp mỏng.
- Sau khi đã quan sát được cố gắng vẽ thật giống mẫu.
Hoạt động 2: Vẽ lại hình đã quan sát được dưới kính
Mục tiêu: Giúp HS có khả năng nhận biết và vẽ lại hình đã quan sát được.
Hoạt động của GV 
Hoạt động của HS
- GV treo tranh phóng to giới thiệu:
+ Củ hành và tế bào biểu bì vảy hành.
+ Quả cà chua và tế bào thịt quả cà chua.
- GV hướng dẫn HS cách vừa quan sát vừa vẽ hình.
- Nếu còn thời gian GV cho HS đổi tiêu bản của nhóm này cho nhóm khác để có thể quan sát được cả 2 tiêu bản.
Tích hợp giáo dục đạo đức:
+ Giáo dục ý thức hợp tác, đoàn kết trong quá trình thực hành
+ Ý thức trách nhiệm việc giữ gìn, bảo vệ kính lúp và kính hiển vi.
- HS quan sát tranh đối chiếu với hình vẽ của nhóm mình, phân biệt vách ngăn tế bào.
- HS vẽ hình vào vở.
4. Củng cố
- HS tự nhận xét trong nhóm về thao tác làm tiêu bản, sử dụng kính, kết quả.
- GV đánh giá chung buổi thực hành (về ý thức, kết quả), 
- Yêu cầu HS lau kính, xếp lại vào hộp và vệ sinh lớp học.
5. Hướng dẫn học sinh học bài ở nhà và chuẩn bị bài sau
 -Trả lời câu hỏi 1, 2 SGK trang 27.
 - Chuẩn bị trước bài mới.
V. Rút kinh nghiệm: 
TIẾT: 06
Ngày soạn:	08/ 9 / 2018
Ngày giảng: 
CẤU TẠO TẾ BÀO THỰC VẬT
I. MỤC TIÊU
 1. Kiến thức
- HS kể được các bộ phận cấu tạo của tế bào thực vật.Chức năng của các thành phần.
- Nêu được khái niêm mô, kể tên được các loại môchính của thực vật.
 2. Kĩ năng
- Rèn kĩ năng quan sát hình vẽ, thu thập kiến thức.
- Kĩ năng nhận biết kiến thức. 
* Kĩ năng sống
- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin nhận biết được hình dạng, kích thước, cấu tạo của tế bào và mô.
- Kĩ năng thể hiện sự tự tin trong trình bày ý kiến cá nhân.
- Kĩ năng hợp tác và chia sẻ thông tin để tìm ra đặc điểm cấu tạo của tế bào và mô.
 3. Thái độ
- Giáo dục ý thức học tập, lòng yêu thích môn học.
4. Phát triển năng lực
- Năng lực tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, hợp tác, giao tiếp,sử dụng ngôn ngữ, tự quản lí.
- Năng lực kiến thức sinh học, năng lực nghiên cứu khoa học
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
 - GV: Máy chiếu . 
 - HS: Sưu tầm tranh ảnh về tế bào thực vật.
III. Phương pháp 
- Dạy học nhóm.
- Vấn đáp tìm tòi.
-Trực quan tìm tòi.
IV. Tiến trình giờ dạy - Giáo dục
 1. Ổn định tổ chức:
- Kiểm tra sĩ số
 2. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra hình vẽ tế bào thực vật HS đã làm trước ở nhà.
 3. Bài mới
 Em hãy nhắc lại đặc điểm của tế bào biểu bì vảy hành đã quan sát được hôm trước? Vậy có phải tất cả các cơ quan của thực vật đều có cấu tạo giống vảy hành không? Để trả lời được câu hỏi đó cô cùng các em nghiên cứu bài mới. 
Hoạt động 1: Tìm hiểu hình dạng kích thước của tế bào
Mục tiêu: HS nắm được cơ thể thực vật được cấu tạo bằng tế bào, tế bào có nhiều hình dạng.
Hoạt động của GV 
Hoạt động của HS
+ Vấn đề 1: Tìm hiểu hình dạng của tế bào
- GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân nghiên cứu SGK ở mục I trả lời câu hỏi: Tìm điểm giống nhau cơ bản trong cấu tạo rễ, thân, lá?
- GV lưu ý có thể HS nói là nhiều ô nhỏ nên giáo viên chỉnh mỗi ô nhỏ đó là 1 tế bào.
- GV cho HS quan sát lại hình SGK, tranh hình dạng của tế bào ở 1 số cây khác nhau, nhận xét về hình dạng của tế bào.
- Yêu cầu HS quan sát kĩ hình 7.1 SGK trang 23 và cho biết: trong cùng 1 cơ quan tế bào có giống nhau không? Cho ví dụ?
+ Vấn đề 2: Tìm hiểu kích thước tế bào
- GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK.
- GV nhận xét ý kiến của HS, yêu cầu HS rút ra nhận xét về kích thước tế bào.
- GV thông báo thêm số tế bào có kích thước nhỏ (mô phân sinh ngọn) tế bào sợi gai dài...
- GV yêu cầu HS rút ra kết luận.
- HS quan sát hình 7.1; 7.2; 7.3 SGK trang 23 và trả lời câu hỏi:
- HS thấy được điểm giống nhau đó là cấu tạo bằng nhiều tế bào.
- HS quan sát tranh đưa ra nhận xét
* tế bào có nhiều hình dạng khác nhau.
- Ngay trong một cơ quan có những loại tb khác nhau. 
* Ví dụ: Thân cây gồm các loại TB: Biểu bì, thịt vỏ, mạch rây, mạch gỗ...
- HS đọc thông tin và xem bảng kích thước tế bào trang 24 SGK, tự rút ra nhận xét.
- HS trình bày, bổ sung cho đầy đủ.
- Kích thước của tế bào khác nhau.
- HS tự rút ra kết luận.
Tiểu kết: 
- Cơ thể thực vật được cấu tạo bằng tế bào.
- Các tế bào có hình dạng khác nhau. Ví dụ: hình nhiều cạnh như TB biểu bì vảy hành,hình trứng như TB thịt quả cà chua, hình sợi dài như TB vỏ cây... 
- Kích thước của TB thực vật khác nhau.Có loại rất nhỏ như TB mô phân sinh ...nhưng cũng có những TB khá lớn như TB thịt quả cà chua...
Hoạt động 2: Tìm hiểu cấu tạo tế bào
Mục tiêu: HS nắm được 4 thành phần chính của tế bào: vách tế bào, màng tế bào, chất tế bào, nhân.
Hoạt động của GV 
Hoạt động của HS
- GV yêu cầu HS nghiên cứu độc lập nội dung SGK trang 24.
- GV treo tranh câm; sơ đồ cấu tạo tế bào thực vật.
- Gọi HS lên bảng chỉ các bộ phận của tế bào trên tranh.
- GV cho nhận xét có thể đánh giá , cho điểm.
- GV mở rộng: lục lạp trong chất tế bào có chứa diệp lục làm cho hầu hết cây có màu xanh và góp phần vào quá trình quang hợp.
- GV tóm tắt, rút ra kết luận để HS ghi nhớ thành phần cấu tạo chủ yếu của tế bào.
- HS đọc thông tin SGk trang 24. Kết hợp quan sát hình 7.4 SGK trang 24.
- Xác định được các bộ phận của tế bào rồi ghi nhớ kiến thức.
- Từ 1-3 HS lên bảng chỉ tranh và nêu được chức năng từng bộ phận, HS khác nghe và bổ sung.
- HS chú ý lắng nghe.
Tiểu kết:
- Cấu tạo tế bào gồm:
+ Vách tế bào: Làm cho TB có hình dạng nhất định.
+ Màng sinh chất: Bao ngoài chất TB 
+ Chất tế bào: Chứa các bào quan.
+ Nhân: Điều khiển mọi hoạt động sống của TB.
Hoạt động 3: Tìm hiểu mô
Mục tiêu: HS nắm được khái niệm mô, các loại mô chính.
Hoạt động của GV 
Hoạt động của HS
- GV treo tranh các loại mô yêu cầu HS quan sát và đưa câu hỏi:
? Nhận xét cấu tạo hình dạng các tế bào của cùng 1 loại mô, của các loại mô khác nhau?
? Rút ra kết luận: mô là gì?
- GV bổ sung thêm vào kết luận của HS: chức năng của các tế bào trong 1 mô nhất là mô phân sinh làm cho các cơ quan của thực vật lớn lên.
- HS quan sát tranh, trao đổi nhanh trong nhóm đưa ra nhận xét ngắn gọn.
- Các TB của cùng 1 loại mô thì giống nhau.
- Đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
Tiểu kết:
 - Mô là nhóm TB có hình dạng, cấu tạo giống nhau, cùng thực hiện một chức năng riêng.
4. Củng cố
- Yêu cầu HS trả lời câu hỏi 1, 2,3 cuối bà

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_khoi_6_chuong_trinh_hoc_ki_i_nam_hoc_2018_2.doc