Giáo án Sinh học Lớp 6 (Bộ sách Chân trời sáng tạo) - Bài 30: Thực hành phân loại thực vật
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Quan sát và nêu được những đặc điểm cơ thể ở những mẫu vật quan sát
- Sắp xếp các mẫu vật vào những nhóm thực vật đã học
- Phân biệt đưa ra dấu hiệu nhận biết về các nhóm thực vật
- Xây dựng được sơ đồ khóa lưỡng phân về các nhóm thực vật
2. Năng lực
- Năng lực chung:
+ Tự chủ và tực học: Chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ của bản thân tìm hiểu các nhóm thực vật xung quanh
+ Giao tiếp và hợp tác: Chủ động, gương mẫu, phối hợp các thành viên trong nhóm hoàn thành các nội dung về mô tả đặc điểm đại diện các nhóm thực vật. Vẽ được sơ đồ khóa lưỡng phân biểu diễn kết quả. Đánh giá kết quả đạt được của nhóm để nhận thấy thực vật đa dạng xung quanh ta
+ Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Vận dụng linh hoạt các kiến thức, kĩ năng nhận dạng đặc điểm các đại diện thực vật và xây dụng tiêu chí phân loại nhóm. Viết báo cáo, trình bày và thảo luận về khóa lưỡng phân.
- Năng lực khoa học tự nhiên:
+ Nhận thức khoa học tự nhiên: Phân biệt được các nhóm thực vật trong vườn trường hoặc ở địa phương
+ Tìm hiểu tự nhiên: Sưu tầm được các mẫu vật thực vật trong vườn trường, địa phương, trong thành phố, .
+ Vận dụng kiến thức , kĩ năng đã học: Thực hành phân loại các mẫu vật và phân chia chúng vào các nhóm thực vật theo các tiêu chí phân loại. Xây dựng sơ đồ.
3. Phẩm chất
Thông qua thực hiện bài học sẽ tạo điều kiện để học sinh:
- Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân nhằm tìm hiểu về thực vật.
- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ, thảo luận thực hiện thí nghiệm
- Trung thực, báo cáo chính xác, nhận xét khách quan kết quả thực hiện
BÀI 30: THỰC HÀNH PHÂN LOẠI THỰC VẬT ( Thời gian thực hiện: 1 tiết) Mục tiêu Kiến thức Quan sát và nêu được những đặc điểm cơ thể ở những mẫu vật quan sát Sắp xếp các mẫu vật vào những nhóm thực vật đã học Phân biệt đưa ra dấu hiệu nhận biết về các nhóm thực vật Xây dựng được sơ đồ khóa lưỡng phân về các nhóm thực vật Năng lực Năng lực chung: + Tự chủ và tực học: Chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ của bản thân tìm hiểu các nhóm thực vật xung quanh + Giao tiếp và hợp tác: Chủ động, gương mẫu, phối hợp các thành viên trong nhóm hoàn thành các nội dung về mô tả đặc điểm đại diện các nhóm thực vật. Vẽ được sơ đồ khóa lưỡng phân biểu diễn kết quả. Đánh giá kết quả đạt được của nhóm để nhận thấy thực vật đa dạng xung quanh ta + Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Vận dụng linh hoạt các kiến thức, kĩ năng nhận dạng đặc điểm các đại diện thực vật và xây dụng tiêu chí phân loại nhóm. Viết báo cáo, trình bày và thảo luận về khóa lưỡng phân. Năng lực khoa học tự nhiên: + Nhận thức khoa học tự nhiên: Phân biệt được các nhóm thực vật trong vườn trường hoặc ở địa phương + Tìm hiểu tự nhiên: Sưu tầm được các mẫu vật thực vật trong vườn trường, địa phương, trong thành phố, ... + Vận dụng kiến thức , kĩ năng đã học: Thực hành phân loại các mẫu vật và phân chia chúng vào các nhóm thực vật theo các tiêu chí phân loại. Xây dựng sơ đồ. Phẩm chất Thông qua thực hiện bài học sẽ tạo điều kiện để học sinh: Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân nhằm tìm hiểu về thực vật. Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ, thảo luận thực hiện thí nghiệm Trung thực, báo cáo chính xác, nhận xét khách quan kết quả thực hiện Thiết bị dạy học và học liệu Kính lúp, kéo, bút chì, nhãn dán, bảng phụ ... Mỗi nhóm chuẩn bị mẫu vật: + Cây rêu tường + Dương xỉ (mẫu vật hoặc tranh ảnh) + Hình ảnh cây thông có đủ nón đực và nón cái + Quả bí đỏ ( hoặc quả bưởi, quả cam... hoặc một loại quả khác thuộc ngành hạt kín) Phiếu học tập Nhóm thực vật Đặc điểm Môi trường sống Nhóm Rêu Nhóm Dương xỉ Nhóm Hạt trần Nhóm Hạt kín Tiến trình dạy học Khởi động Hoạt động 1: Xác định vấn đề học tập là quan sát và phân biệt một số nhóm thực vật Mục tiêu Nêu rõ mục tiêu bài thực hành: + Hoạt động nhóm: cùng quan sát, thực hành và hoàn thành phiếu học tập chung:5đ + Cá nhân hoàn thành báo cáo thu hoạch: 5đ Giáo viên giao nhiệm vụ quan sát 4 mẫu vật, hoàn thành phiếu học tập. Tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới. Nội dung: Giáo viên giới thiệu thông tin liên quan đến bài học. Sản phẩm: HS hoàn thành chia nhóm Học sinh quan sát với các mẫu vật chuẩn bị Hoàn thành phiếu học tập Tổ chức thực hiện Hoạt động của GV Hoạt động của HS GV nêu vấn đề: Xung quanh chúng ta có vô vàn những loài thực vật. Song chúng đều mang những đặc điểm giống nhau cơ bản nào đó để được phân chia vào các nhóm thực vật khác nhau. Nhiệm vụ của bài thực hành giúp các con có những kiến thức cơ bản nhất để phân biệt được những nhóm thực vật trong bài học và ngoài thực tế. GV: Chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu bầu nhóm trưởng, thư ký của nhóm. -Lắng nghe -Thực hiện nhiệm vụ HS: Thành lập nhóm, bầu nhóm trưởng, thư ký của nhóm. -Nhận phiếu học tập của cả nhóm. Báo cáo kết quả và thảo luận Giáo viên mời các nhóm báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ trước nhóm: bầu nhóm trưởng, thư kí. -Đại diện từng nhóm báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ + Giáo viên nhận xét, đánh giá về tinh thần, thái độ học tập . + Khuyến khích học sinh tìm hiểu các nội dung sắp tới.. -Lắng nghe Hình thành kiến thức mới Hoạt động 2: Tiến hành thực hành Mục tiêu Lấy tiêu bản của rêu à quan sát được rễ, thân, lá, vị trí của bào tử của rêu. Xác định được các bộ phận rễ, thân lá, nêu được đặc điểm của lá non.Tìm và chỉ ra vị trí ổ bào tử của dương xỉ hoặc quả bào tử của cây cỏ bợ. Chỉ ra đặc điểm hình thái của rễ, thân, lá và xác định được cơ quan sinh sản, vị trí của hạt thông Chỉ ra đặc điểm hình thái của rễ, thân, lá cây bí đỏ trên ảnh. Xác định được hoa đực, hoa cái, vị trí của hạt Nội dung: HS căn cứ trên các kiến thức đã biết, làm việc với sách giáo khoa, hoạt động nhóm hoàn thành yêu cầu học tập. Sản phẩm: Lấy được tiêu bản rêu. Tìm, tách được các bộ phận quan trọng để phân biệt các mẫu vật. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Chuyển giao nhiệm vụ học tập GV hướng dẫn 4 nhóm quan sát lần lượt 4 mẫu vật Nhóm 1: Quan sát cây rêu + Tách 1 cây rêu ở mẫu vật thật sau đó dùng lính lúp quan sát chỉ ra các bộ phận cơ quan sinh dưỡng (rễ, thân, lá). Quan sát thân cây rêu có phân nhánh không? Nhóm 2: Quan sát cây dương xỉ + Quan sát trên mẫu vật thật và tranh ảnh để tìm rễ, thân, lá, xác định vị trí bào tử, đặc điểm của lá non Nhóm 3: Quan sát cây thông + Quan sát rễ, thân, lá (dạng thân, dạng lá, kích thước) + Xác định cấu tạo và vị trí nón đực, nón cái, quan sát vị trí của hạt thông. Nhóm 4: Quan sát cây bí đỏ + Quan sát dạng thân, rễ, lá của cây bí đỏ qua tranh hình. + Xác định vị trí của hạt bên trong hay bên ngoài quả. GV quan sát, hỗ trợ học sinh - Thực hiện nhiệm vụ học tập + Các nhóm thảo luận thực hiện nhiệm vụ của nhóm mình + Nhóm trưởng tổng hợp, thư kí ghi lại sản phẩm của nhóm mình vào bảng phụ + Trong bảng phụ đảm bảo các nội dung: hình ảnh cây có chú thích cơ quan sinh dưỡng, cơ quan sinh sản, cụ thể: Nhóm 1: chỉ rõ rễ, thân , lá, bào tử, lát cắt ngang thân rêu không có mạch dẫn Nhóm 2: chỉ rõ rễ, thân , lá,vị trí bào tử, hình ảnh lá non đầu cuộn tròn Nhóm 3: chỉ rõ rễ, thân, lá, nón đực, nón cái, nêu được vị trí của hạt thông Nhóm 4: chỉ rõ rễ, thân, lá, hoa đực, hoa cái, vị trí của hạt - Báo cáo kết quả và thảo luận GV yêu cầu đại diện các nhóm lên báo cáo, các nhóm khác theo dõi, nhận xét và bổ sung -Đại diện từng nhóm lên báo cáo kết quả thảo luận -Các nhóm khác theo dõi, nhận xét nhóm còn lại Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - GV tổ chức cho HS đánh giá theo vòng tròn: nhóm 1 đánh giá nhóm 2, nhóm 2 đánh giá nhóm 3, nhóm 3 đánh giá nhóm 4, nhóm 4 đánh giá nhóm 1. - GV đánh giá tinh thần, thái độ học tập của HS và đánh giá kết quả của các nhóm -Các nhóm đánh giá vòng tròn: nhóm 1 đánh giá nhóm 2 nhóm 2 đánh giá nhóm 3 nhóm 3 đánh giá nhóm 4 nhóm 4 đánh giá nhóm 1. -HS lắng nghe Hoạt động 3: Thu hoạch Mục tiêu: Sắp xếp các mẫu vật quan sát vào từng nhóm phân loại phù hợp. Hoàn thành phiếu học tập. Nêu dấu hiệu nhận biết các đại diện ngành thực vật qua đặc điểm hình thái. Xây dựng sơ đồ khóa lưỡng phân về các nhóm thực vật Nội dung: HS căn cứ trên các kiến thức đã biết, làm việc với sách giáo khoa hoàn thành phiếu học tập. Sản phẩm: Hoàn thành phiếu học tập Nhóm thực vật Đặc điểm Môi trường sống Nhóm Rêu Có thân, lá và rễ giả Không có mạch dẫn Sinh sản bằng bào tử Nơi ẩm ướt: Tường, Thân cây mục, Nền đá ẩm, ven suối... Nhóm Dương xỉ Có rễ, thân, lá đầy đủ Có hệ mạch dẫn, không có hạt Sinh sản bằng bào tử (các túi bào tử nằm mặt sau lá) Môi trường cạn, dưới tán cây lớn Nhóm Hạt trần Có rễ, thân, lá đầy đủ Có hệ mạch dẫn Chưa có hoa; hạt có cấu trúc tương tự hình nón, không được bao bọc trong quả Cơ quan sinh sản: nón đực, nón cái Môi trường thích nghi: vùng lạnh Nhóm Hạt kín Có rễ, thân, lá đầy đủ, đa dạng Có hệ mạch dẫn Hoa là cơ quan sinh sản; hạt được bảo vệ trong quả Số lượng loài lớn: Phân bố đa dạng ở các môi trường sống khác nhau Sơ đồ khóa lưỡng phân về các nhóm thực vật Tổ chức thực hiện Hoạt động của GV Hoạt động của HS Chuyển giao nhiệm vụ học tập + GV yêu cầu nhóm HS: Hãy sắp xếp các mẫu vật đã quan sát vào vị trí phân loại thực vật cho phù hợp và giải thích vì sao? (Theo PHT) + Chiếu đáp án: ở mục sản phẩm + Yêu cầu HS từ phiếu học tập nêu dấu hiệu nhận biết một số đại diện các ngành thực vật thông qua đặc điểm hình thái. +Các nhóm thảo luận và xây dựng sơ đồ khóa lưỡng phân + GV quan sát, hỗ trợ học sinh - Thực hiện nhiệm vụ học tập + HS thảo luận trong nhóm, hoàn thành phiếu học tập + Các nhóm trao đổi phiếu chéo cho nhau: 1à2, 2à1, 3à4, 4à3, Dựa vào đáp án chấm điểm cho nhóm bạn + Dựa vào PHT rút ra dấu hiệu nhận biết các nhóm thực vật -Các nhóm thảo luận và báo cáo kết quả - Báo cáo kết quả và thảo luận + Báo cáo kết quả (điểm của các nhóm) - Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ + GV đánh giá tinh thần, thái độ học tập của HS và đánh giá kết quả chung của các nhóm trong cả tiết học -Đai diện các nhóm báo cáo kết quả Hoạt động 3: Luyện tập Mục tiêu: HS phân biệt các nhóm thực vật từ các mẫu vật. HS viết được bản báo cáo thực hành. Nội dung: HS căn cứ vào kiến thức và mẫu thu thập được để làm bài thực hành. Sản phẩm: Bài báo cáo kết quả thực hành của HS Báo cáo: Kết quả thực hành phân loại các nhóm thực vật Thứ ....... ngày ...... tháng ...... năm ........... Họ và tên: ............................................................. Nhóm: ........................................... Lớp: .................... Bộ sưu tập tranh về các nhóm thực vật Sơ đồ khóa lưỡng phân phân loại các nhóm thực vật đã được quan sát và phân loại trong bài thực hành. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Chuyển giao nhiệm vụ GV hướng dẫn HS viết báo cáo thực hành theo mẫu trên + Mỗi HS hoàn thành phiếu học tập vào giấy của cá nhân + Bảng quan sát 2-4 cây tự nhiên (sẽ hướng dẫn ở mục vận dụng) - Thực hiện nhiệm vụ + HS hoàn thành bài thực hành cá nhân - Báo cáo kết quả học tập và thảo luận: + HS hoàn thành báo cáo thực hành (tiết sau nộp) - Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập + Bài thực hành cá nhân: 5 điểm + Hoạt động nhóm trên lớp: 5 điểm (chấm luôn trên lớp) Hoạt động 4: Vận dụng a. Mục tiêu: - HS quan sát thêm 1 số cây trong tự nhiên, dựa vào đặc điểm hình thái để sắp xếp chúng vào 1 trong 4 nhóm thực vật đã tìm hiểu. - Hình thành ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường b. Nội dung: c. Sản phẩm: bảng quan sát 2-4 cây nộp cùng trong bài thu hoạch cá nhân STT Tên cây Nhóm thực vật 1 Cây cam Hạt kín 2 Cây bàng Hạt kín 3 Cây lúa Hạt kín Tổ chức thực hiện Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Chuyển giao nhiệm vụ + GV yêu cầu HS nêu ví dụ và sắp xếp theo nhóm thực vật - Thực hiện nhiệm vụ + HS thực hiện nhiệm vụ - Báo cáo kết quả học tập và thảo luận - Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập + Giáo viên nhận xét những ví dụ của học sinh đưa ra + Yêu cầu HS hoàn thành bảng cùng với phiếu học tập ở bài thực hành cá nhân. + GV tuyên dương cá nhân, nhóm tích cực, nghiêm túc; phê bình cá nhân, nhóm chưa nghiêm túc trong giờ thực hành rút kinh nghiệm trong các tiết thực hành sau. Dặn dò Học sinh làm bài tập SGK, SBT Chuẩn bị bài mới trước khi đến lớp Kiểm tra đánh giá thường xuyên Kết thúc bài học, GV cho HS tự đánh giá theo bảng sau: Họ và tên học sinh: . Các tiêu chí Tốt Khá TB Chưa đạt Chuẩn bị bài trước khi đến lớp Tham gia hoạt động nhóm theo yêu cầu của GV Thực hành phân loại các mẫu vật Báo cáo kết quả thực hành
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_6_bo_sach_chan_troi_sang_tao_bai_30_thu.docx