Giáo án Sinh học Lớp 6 (Bộ sách Chân trời sáng tạo) - Ôn tập chủ đề 6
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: Học sinh được củng cố các đơn vị kiến thức về:
- Khái niệm tế bào
- Kích thước, hình dạng, cấu tạo, chức năng và phân loại tế bào
- Sự lớn lên và sinh sản của tế bào là cơ sở cho sự lớn lên và sinh sản của sinh vật
- Các thao tác trong làm tiêu bản quan sát một số tế bào
2. Năng lực
- Năng lực chung:
+ Tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực thực hiện việc ôn tập và hệ thống hóa kiến thức của cả chủ đề
+ Giao tiếp và hợp tác: Lắng nghe, chia sẻ với bạn cùng nhóm để thực hiện nội dung ôn tập
+ Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Vận dụng linh hoạt các kiến thức, kĩ năng để giải quyết vấn đề liên quan trong thực tiễn và trong các nhiệm vụ học tập
- Năng lực khoa học tự nhiên
+ Nhận thức khoa học tự nhiên: Hệ thống hoá các kiến thức về tế bào
+ Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng kiến thức đã học tham gia giải quyết các nhiệm vụ học tập.
3. Phẩm chất
- Trung thực trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ và bài tập ôn tập
- Có niềm say mê, hứng thú với việc khám phá học tập và khoa học tự nhiên
II. Thiết bị dạy học và học liệu
- Clip(ghép ảnh) giới thiệu về tế bào
- Máy chiếu, laptop
- Giấy A3, bút dạ nhiều màu
ÔN TẬP CHỦ ĐỀ 6 (Thời gian thực hiện: 1 tiết) I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Học sinh được củng cố các đơn vị kiến thức về: - Khái niệm tế bào - Kích thước, hình dạng, cấu tạo, chức năng và phân loại tế bào - Sự lớn lên và sinh sản của tế bào là cơ sở cho sự lớn lên và sinh sản của sinh vật - Các thao tác trong làm tiêu bản quan sát một số tế bào 2. Năng lực - Năng lực chung: + Tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực thực hiện việc ôn tập và hệ thống hóa kiến thức của cả chủ đề + Giao tiếp và hợp tác: Lắng nghe, chia sẻ với bạn cùng nhóm để thực hiện nội dung ôn tập + Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Vận dụng linh hoạt các kiến thức, kĩ năng để giải quyết vấn đề liên quan trong thực tiễn và trong các nhiệm vụ học tập - Năng lực khoa học tự nhiên + Nhận thức khoa học tự nhiên: Hệ thống hoá các kiến thức về tế bào + Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng kiến thức đã học tham gia giải quyết các nhiệm vụ học tập. 3. Phẩm chất - Trung thực trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ và bài tập ôn tập - Có niềm say mê, hứng thú với việc khám phá học tập và khoa học tự nhiên II. Thiết bị dạy học và học liệu - Clip(ghép ảnh) giới thiệu về tế bào - Máy chiếu, laptop - Giấy A3, bút dạ nhiều màu Phiếu học tập số 1: Hoàn thành nội dung trong dấu bằng cách điền chữ cái trước câu trả lời Các bước làm tiêu bản tế bào biểu bì vảy hành Bước 1: .. a. Đặt vảy hành đã bóc lên lam kính đã có giọt nước cất, đậy lamen Bước 2: .. b. Nhỏ 1 giọt nước cất len lam kính để sẵn trong đĩa kính đồng hồ Bước 3: .. c. Dùng kim mũi mác bóc nhẹ lớp biểu bì vảy hành Bước 4: .. d. Quan sát dưới kính hiển vi với vật kính có độ bội giác 10x, 40x Phiếu học tập số 2: Hoàn thành nội dung còn thiếu trong bảng sau: Tế bào Khái niệm Kích thước và hình dạng Cấu tạo Chất tế bào chứa các bào quan, là nơi diễn ra các hoạt động sống của tế bào Tế bào nhân thực Tế bào động vật không có lục lạp Sự lớn lên và sinh sản của tế bào Phiếu học tập số 3: Scan tranh nội dung bài tập 3 sgk/107 III. Tiến trình dạy học A. Khởi động Hoạt động 1: chơi trò chơi “ Ai nhanh hơn” a. Mục tiêu: Học sinh sắp xếp đúng thứ tự các bước tiến hành để quan sát hình dạng tế bào biểu bì vảy hành b. Nội dung: + GV chiếu cho học sinh quan sát và phát phiếu học tập các thao tác bị đảo trộn khi tiến hành quan sát hình dạng tế bào biểu bì vảy hành + Hs quan sát và hoàn thành nội dung phiếu học tập c. Sản phẩm: phiếu học tập số 1 d. Tổ chức thực hiện Hoạt động của GV Hoạt động của học sinh - Thông báo luật chơi: Thảo luận nhóm hoàn thành nội dung phiếu học tập số 1 trong 1 phút. Nhóm nào hoàn thiện xong dán nhanh kết quả lên bảng. - Ghi nhớ luật chơi - Giao nhiệm vụ: + Quan sát nội dung trên máy chiếu hoàn thành nội dung phiếu học tập số 1? + Thời gian hoàn thành nhiệm vụ tối đa 1 phút . - Nhận nhiệm vụ - Hướng dẫn học sinh thực hiện nhiệm vụ: + Chiếu nội dung phiếu học tập số 1 trên máy, hỗ trợ các nhóm khi cần thiết - Thực hiện nhiệm vụ hoàn thành phiếu học tập số 1 - Thu phiếu học tập của các nhóm - Nộp phiếu học tập - Chốt lại và đặt vấn đề vào bài: Đây là một trong các nội dung chúng ta sẽ được củng cố ôn tập lại trong tiết học hôm nay. Tiết học hôm nay cô và các em sẽ cùng nhau ôn tập các kiến thức đã học ở chương 6 - Chuẩn bị sách vở học bài B. Củng cố các kiến thức chương 6 Hoạt động 2: Hệ thống hóa kiến thức a. Mục tiêu: Hệ thống hóa được các kiến thức về hình dạng và kích thước tế bào, cấu tạo tế bào, phân loại tế bào, sự lớn lên và sinh sản của tế bào b. Nội dung: GV tổ chức cho học sinh hoạt động nhóm theo 2 bàn (bàn trên quay xuống bàn dưới) để làm rõ mục tiêu trên c. Sản phẩm: phiếu học tập số 2 d. Tổ chức thực hiện Hoạt động của GV Hoạt động của học sinh - Giao nhiệm vụ: Quan sát hình ảnh 1.1 đến hình 1.6 SGK hoạt động cặp đôi hoàn thành phiếu học tập số 2 - Nhận nhiệm vụ - Hướng dẫn học sinh thực hiện nhiệm vụ: + Hai bàn có 4 bạn sẽ ghép thành 1 nhóm, thảo luận và hoàn thành phiếu học tập số 2 trong 3 phút. Sau khi thảo luận xong, nhóm nào xung phong trình bày có chất lượng tốt sẽ được tặng mỗi bạn 1 cái bút chì - Thực hiện nhiệm vụ thảo luận nhóm hoàn thành phiếu học tập số 2 - Báo cáo kết quả: + Chọn 1 nhóm lên bảng trình bày kết quả + Mời nhóm khác nhận xét + GV nhận xét sau khi các nhóm đã có ý kiến nhận xét bổ sung - Nhóm được chọn trình bày kết quả - Nhóm khác nhận xét - Tổng kết + Tổng hợp để đi đến các nội dung kiến thức trọng tâm của chương 6 + Yêu cầu học sinh chốt lại các kiến thức trọng tâm đã học ở chương 6. à Trên đây là các kiến thức chúng ta đã học ở chương 6. Chúng ta cùng áp dụng kiến thức trên để hoàn thành cho cô các nội dung bài tập sau: - Kết luận về khái niệm khoa học tự nhiên - Ghi kết luận vào vở Hoạt động 3: Hướng dẫn giải bài tập a. Mục tiêu: học sinh giải được một số bài tập phát triển năng lực khoa học tự nhiên cho cả chủ đề b. Nội dung: GV gợi ý định hướng tổ chức cho học sinh hoạt động cá nhân để hoàn thành bài tập vận dụng của chủ đề đồng thời phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh c. Sản phẩm: Phiếu học tập của học sinh d. Tổ chức thực hiện Bài tập 1: Sgk/tr 106 Hoạt động của GV Hoạt động của học sinh - Giao nhiệm vụ: + Đã giao cho học sinh kẻ bảng vào vở bài tập sinh học + Giáo viên kiểm sự chuẩn bị của học sinh - Báo cáo - Hướng dẫn học sinh thực hiện nhiệm vụ: + Gọi học sinh đọc yêu cầu bài + Hoàn thành nội dung bài tập trong 2 phút + Quan sát quá trình cả lớp làm bài tập, hướng dẫn học sinh nếu học sinh cần - Đọc - Hoàn thành nội dung bài tập 1 - Báo cáo kết quả: - Mời 1 học sinh lên bảng trình bày kết quả. Các bạn khác đổi chéo trong bàn cho nhau để chấm điểm sau khi GV cho đáp án - Mời học sinh khác nhận xét - GV phân tích, cho điểm: Do (1) không có màng nhân trong khi (2,3) có màng nhân nên: + (1): Tế bào nhân sơ + (2): Tế bào nhân thực + (3): Tế bào nhân thực Do (2) không có lục lạp mà (3) có lục lạp nên: + (2) là tế bào động vật + (3) là tế bào thực vật - Học sinh được chọn trình bày kết quả - Học sinh khác nhận xét - Học sinh theo dõi, chữa bài - Đánh giá + Gv gọi 1 số bạn bất kì lên trình bày bài của mình được giao kiểm tra đúng hay sai. Cần sửa sai ở nội dung nào - Học sinh trình bày - Tổng kết: Yêu cầu học sinh cho biết nội dung bài tập trên ứng với nội dung nào trong bài nào đã học ở chương 6 - Học sinh trình bày Bài tập 2: Sgk/tr 107 Hoạt động của GV Hoạt động của học sinh - Giao nhiệm vụ: + Giáo viên phát phiếu học tập số 3 yêu cầu học sinh thảo luận nhóm (2 bàn 4 bạn) hoàn thành nội dung phiếu học tập số 2 - Thảo luận nhóm 4 - Hướng dẫn học sinh thực hiện nhiệm vụ: + Gọi học sinh đọc yêu cầu bài + Hoàn thành nội dung bài tập trong 4 phút + Quan sát quá trình cả lớp làm bài tập, hướng dẫn học sinh nếu học sinh cần - Đọc - Hoàn thành nội dung bài tập 2 trong phiếu học tập số 3 - Báo cáo kết quả: - Mời 1 nhóm nhanh nhất lên bảng trình bày kết quả. Các nhóm khác đổi chéo cho nhau để chấm điểm sau khi GV cho đáp án - Mời học sinh khác nhận xét -Gv nhận xét, cho điểm các nhóm - Nhóm được chọn trình bày kết quả - Học sinh khác nhận xét - Học sinh theo dõi, chữa bài - Đánh giá + Gv nhận xét tặng nhóm hoàn thành tốt mỗi bạn 2 tờ giấy vẽ A4 - Học sinh theo dõi, lắng nghe - Tổng kết: Yêu cầu học sinh cho biết nội dung bài tập trên ứng với nội dung nào trong bài nào đã học ở chương 6 - Học sinh trình bày Bài tập 3: Sgk/tr 107 Hoạt động của GV Hoạt động của học sinh - Giao nhiệm vụ: + Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát trên màn hình máy chiếu + Giáo viên gọi bất kì học sinh lên trả lời từng nhóm đơn vị kiến thức còn trống - Học sinh trả lời cá nhân - Hướng dẫn học sinh thực hiện nhiệm vụ: + Gọi học sinh đọc yêu cầu bài + Gọi một số học sinh đứng tại chỗ trả lời các đơn vị kiến thức còn trống - Đọc - Học sinh trình bày - Báo cáo kết quả: - Giáo viên gọi cả học sinh giơ tay và học sinh không giơ tay trong quá trình. Hướng dẫn học sinh nhớ đến các kiến thức nào để trả lời. Giúp học sinh yêu môn học hơn - Học sinh trình bày - Đánh giá + Gv nhận xét thái độ học tập của học sinh qua bài tập trên - Học sinh theo dõi, lắng nghe - Tổng kết: Yêu cầu học sinh cho biết nội dung bài tập trên ứng với nội dung nào trong bài nào đã học ở chương 6 - Học sinh trình bày Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá - Giáo viên nhận xét thái độ chung của cả lớp qua tiết ôn tập - Tuyên dương các bạn tích cực trong giờ, động viên các bạn khác tích cực hơn trong các giờ học sau - Rút kinh nghiệm trong quá trình thảo luận, quá trình làm bài của học sinh C. Dặn dò - Học sinh làm bài tập SGK, SBT - Chuẩn bị bài mới trước khi lên lớp D. Kiểm tra đánh giá thường xuyên - Kết thúc bài học, Gv cho học sinh tự đánh giá theo bảng sau Họ và tên học sinh Các tiêu chí Tốt Khá TB Chưa đạt Chuẩn bị bài trước khi đến lớp Tham gia hoạt động nhóm theo yêu cầu của GV Nêu được khái niệm khoa học tự nhiên Nêu được vai trò của khoa học tự nhiên
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_6_bo_sach_chan_troi_sang_tao_on_tap_chu.docx