Giáo án Sinh học Lớp 6 (Bộ sách Kết nối tri thức và cuộc sống) - Bài 1: Giới thiệu về khoa học tự nhiên

Giáo án Sinh học Lớp 6 (Bộ sách Kết nối tri thức và cuộc sống) - Bài 1: Giới thiệu về khoa học tự nhiên

I. Mục tiêu

1. Về kiến thức:

-Nêu được khái niệm khoa học tự nhiên.

- Trình bày được vai trò của khoa học tự nhiên trong cuộc sống.

2.Về năng lực:

2.1. Năng lực chung

- Năng lực tự học và tự chủ:

 + Chủ động, tích cực nhận nhiệm vụ và hoàn thành nhiệm vụ GV giao.

 + Tự quyết định cách thức thực hiện, phân công trách nhiệm cho các thành viên trong nhóm.

 + Tìm kiếm thông tin, tham khảo nội dung sách giáo khoa.

 + Tự đánh giá quá trình và kết quả thực hiện của các thành viên và nhóm.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác:

 + Tập hợp nhóm theo đúng yêu cầu, nhanh và đảm bảo trật tự.

 + Biết lắng nghe và có phản hồi tích cực trong giao tiếp.

 + Hỗ trợ các thành viên trong nhóm cách thực hiện nhiệm vụ.

 + Ghi chép kết quả làm việc nhóm một cách chính xác, có hệ thống.

 + Thảo luận, phối hợp tốt và thống nhất ý kiến với các thành viên trong nhóm để cùng hoàn thành nhiệm vụ nhóm.

 2.2. Năng lực khoa học tự nhiên

-Nhận biết được các hoạt động nghiên cứu khoa học tự nhiên.

- Nhận biết được các hoạt động nghiên cứu khoa học tự nhiên đúng với các lĩnh vực của khoa học tự nhiên

3.Phẩm chất:

Thông qua thực hiện bài học sẽ tạo điều kiện để học sinh:

- Yêu nước, tích cực tham gia các hoạt động nghiên cứu và sáng tạo để góp phần phát triển đất nước, bảo vệ thiên nhiên.

- Nhân ái, tôn trọng sự khác biệt về nhận thức, phong cách cá nhân của người khác.

- Chăm chỉ, ham học hỏi, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ học tập.

- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện các nhiệm vụ học tập.

- Trung thực khi thực hiện các nhiệm vụ học tập, báo cáo kết quả.

 

docx 5 trang Hà Thu 30/05/2022 1610
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Sinh học Lớp 6 (Bộ sách Kết nối tri thức và cuộc sống) - Bài 1: Giới thiệu về khoa học tự nhiên", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường:...................
Tổ:............................
Họ và tên giáo viên:
TÊN BÀI DẠY: MỞ ĐẦU
Bài 1. Giới thiệu về khoa học tự nhiên
Môn học/Hoạt động giáo dục: Sinh học lớp: 6
Thời gian thực hiện: (tiết 1)
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức: 
-Nêu được khái niệm khoa học tự nhiên.
- Trình bày được vai trò của khoa học tự nhiên trong cuộc sống.
2.Về năng lực: 
2.1. Năng lực chung
- Năng lực tự học và tự chủ:
	+ Chủ động, tích cực nhận nhiệm vụ và hoàn thành nhiệm vụ GV giao.
	+ Tự quyết định cách thức thực hiện, phân công trách nhiệm cho các thành viên trong nhóm.
	+ Tìm kiếm thông tin, tham khảo nội dung sách giáo khoa.
	+ Tự đánh giá quá trình và kết quả thực hiện của các thành viên và nhóm.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác:
	+ Tập hợp nhóm theo đúng yêu cầu, nhanh và đảm bảo trật tự.
	+ Biết lắng nghe và có phản hồi tích cực trong giao tiếp.
	+ Hỗ trợ các thành viên trong nhóm cách thực hiện nhiệm vụ.
	+ Ghi chép kết quả làm việc nhóm một cách chính xác, có hệ thống.
	+ Thảo luận, phối hợp tốt và thống nhất ý kiến với các thành viên trong nhóm để cùng hoàn thành nhiệm vụ nhóm.
	2.2. Năng lực khoa học tự nhiên
-Nhận biết được các hoạt động nghiên cứu khoa học tự nhiên.
- Nhận biết được các hoạt động nghiên cứu khoa học tự nhiên đúng với các lĩnh vực của khoa học tự nhiên
3.Phẩm chất: 
Thông qua thực hiện bài học sẽ tạo điều kiện để học sinh:
Yêu nước, tích cực tham gia các hoạt động nghiên cứu và sáng tạo để góp phần phát triển đất nước, bảo vệ thiên nhiên.
Nhân ái, tôn trọng sự khác biệt về nhận thức, phong cách cá nhân của người khác.
Chăm chỉ, ham học hỏi, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ học tập.
Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện các nhiệm vụ học tập.
Trung thực khi thực hiện các nhiệm vụ học tập, báo cáo kết quả.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
Phiếu học tập số cho mỗi nhóm.
Giấy A0 cho mỗi nhóm 6 HS
Hình ảnh SGK.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1:Xác định vấn đề/nhiệm vụ học tập/Mở đầu 
a) Mục tiêu: Giúp học sinh xác định được vấn đề học tập là tìm hiểu khái niệm, vai trò, các lĩnh vực chủ yếu và đối tượng nghiên cứu của khoa học tự nhiên.
b) Nội dung: Học sinh hoạt động cá nhân trả loài các câu hỏi
c) Sản phẩm: : Phần trình bày của HS.
d) Tổ chức thực hiện: 
Giáo viên yêu cầu 1 bạn học sinh đọc đoạn văn sau, các bạn khác lắng nghe và trả lời câu hỏi:
Nếu như ai đó hỏi em "ƯỚC mơ của bạn là gì?". Em sẽ chẳng ngần ngại một giây phút nào và nói "Tớ ước mơ trở thành một nhà khoa học". Từ nhỏ, em đã luôn cảm thấy yêu thích công việc của một nhà khoa học. Và em đã và đang cố gắng trên con đường theo đuổi ước mơ đó của mình ƯỚC mơ này của em có lẽ bắt đầu từ ngày mà em còn nhỏ. Hồi đó em rất thích xem những chương trình khoa học thường thức, những thí nghiệm hóa học mà biến chất này sang chất khác trong con mắt trầm trồ đến thán phục. Em còn xem cả những chương trình dạy làm những sản phẩm khoa học tuyệt diệu ứng dụng vào trong đời sống: đèn Lava hay sử dụng bột nở để vệ sinh nhà tắm,,... Em luôn cảm thấy mình bị cuốn hút bởi những điều mới mẻ, bí ẩn và kì thú mà khoa học đem đến. Không những thế, em còn rất thích đọc những cuốn sách giải thích những hiện tượng khoa học trong đời sống: tại sao lá cây có màu xanh?, Tại sao không thể nhìn thắng mặt trời?, Tại sao dầu lại nổi trên nước?,... Khi có những thắc mắc đó thì em luôn cố gắng tự tìm ra câu trả lời cho chính bản thân mình hoặc đi hỏi những người xung quanh. Em còn hay xem những chương trình về khoa học, về thiên nhiên. Những cây mà trồng trong vườn nhà em đều được em đặt tên cho và em quan sát chu kỳ sống của chúng. Công việc này cực kì thú vị và thư giãn. Vì khoa học luôn kích thích trí tò mò, sự ham học hỏi của em nên em thực sự rất đam mê trở thành nhà khoa học. Vì bản thân em là một người ham học hỏi, luôn muốn lí giải những hiện tượng khoa học và đem những kiến thức khoa học đó ứng dụng vào đời sống. Em sẽ trở thành nhà khoa học tương lai. Em chắc chắn sẽ làm được vì đây là ước mơ thực sự của em. Vì thế, em đã và đang cố gắng học tập chăm chỉ ngay từ bây giờ để có thể tích lũy thật nhiều tri thức cần thiết cho chính bản thân mình.
GV: Nếu ước mơ trở thành một nhà khoa học, em sẽ là nhà khoa học làm việc trong lĩnh vực nào? 
HS: Một số lĩnh vực:
* Khoa học xã hội
* Khoa học Y - Dược
* Khoa học nhân văn
* Khoa học kỹ thuật và công nghệ
* Khoa học Tự nhiên
* Khoa học nông nghiệp
GV: Các em đã làm quen với môn khoa học ở cấp Tiểu học, vậy KHTN nghiên cứu những gì và đóng vai trò như thế nào trong cuộc sống, cô cùng các em sẽ tìm hiểu trong bài học hôm nay
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới/giải quyết vấn đề/thực thi nhiệm vụ đặt ratừ Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm khoa học tự nhiên
Mục tiêu: 
- Nêu được khái niệm khoa học tự nhiên
- Nhận biết được các hoạt động nghiên cứu khoa học tự nhiên.
Nội dung: 
b)Nội dung:
HS thảo luận nhóm đôi trong 3 phút hoàn thành PHT số 1.
	Nội dung thảo luận:
1.Hãy kể tên một vài hoạt động trong lĩnh vực mà em lựa chọn?
2. Trong các hoạt động em vừa nêu, hoạt động nào là hoạt động tìm tòi, khám phá?
3.Hoạt động nào trong các hình từ 1.1 đến 1.6 là hoạt động nghiên cứu khoa học?Vì sao?
4.Trong các hoạt động ở phiếu học tập số 2, hoạt động nào nghiên cứu khoa học tự nhiên và hoạt động nào có ứng dụng của khoa học tự nhiên trong cuộc sống
5.Mục đích của các hoạt động nghiên cứu khoa học tự nhiên là gì? 
A.Nhằm phát hiện ra bản chất quy luật của sự vật, hiện tượng trong thế giới tự nhiên 
B.Sáng tạo ra phương pháp, phương tiện mới để làm thay đổi sự vật, hiện tượng phục vụ cho mục đích của con người. 
C.Thay đổi quy luật thế giới tự nhiên, bắt tự nhiên thuận theo ý muốn con người.
D.Cả hai phương án A và B đều đúng.
6. Điền từ thích hợp vào chỗ trống để hoàn thành khái niệm sau : Khoa học tự nhiên là ngành khoa học nghiên cứu về sự vật , ..............., quy luật ................... và những ảnh hưởng của chúng đến ................. con người và .....................
c) Sản phẩm: 
1.HS
-Lấy mẫu nước nghiên cứu
-Làm thí nghiệm
-Nghiên cứu vaccine phòng chống virus corona trong phòng thí nghiệm
-Theo dõi nuôi cấy mô cây trồng trong phòng thí nghiệm
-Làm thí nghiệm điều chế chất mới
-Lấy mẫu đất để phân loại đất trồng
2.Các hoạt động trên
3.Hoạt động ở hình 1.2 và 1.6 
4.
5.
6
d) Tổ chức thực hiện: 
- GV giao nhiệm vụ học tập: Thảo luận nhóm đôi trong trong 3 phút trả lời câu hỏi để hoàn thành phiếu học tập số 1.
- HS thảo luận nhóm hoàn thành PHT số 1.
-Đại diện 1 nhóm HS trình bày kết quả PHT số 1, các nhóm khác nhận xét.
- GV chốt kiến thức, yêu cầu HS ghi vở.
3. Hoạt động 2: Luyện tập
Mục tiêu: Hệ thống được một số kiến thức đã học về khái niệm, vai trò, các lĩnh vực chủ yếu và đối tượng nghiên cứu của khoa học tự nhiên.
Nội dung: 
	- Cá nhân HS tóm tắt nội dung bài học bằng sơ đồ tư duy
Sản phẩm: Sơ đồ tư duy tóm tắt nội dung bài học. 
Tổ chức thực hiện: 
- GV yêu cầu cá nhân HS tóm tắt lại nội dung bài học bằng sơ đồ tư duy vào vở hoặc giấy A4.
Mỗi HS làm việc cá nhân thực hiện nhiệm vụ học tập.
GV chiếu ngẫu nhiên 3-5 sơ đồ tư duy của HS lên máy chiếu, mời 1 HS trình bày sơ đồ tư duy để nhấn mạnh lại nội dung bài học.
4. Hoạt động 4: Vận dụng
Mục tiêu:Phát triển năng lực tự học và năng lực tìm hiểu đời sống.
Nội dung: 
HS thảo luận nhóm đôi trong 3 phút hoàn thành PHT số 2.
	Nội dung thảo luận:
- Thế giới tự nhiên xung quanh chung ta bao gồm các hiện tượng tự nhiên, các sự vật như động vật, thực vật, và cả con người. Trong các hoạt động sau, đâu là hoạt động nghiên cứu về thế giới tự nhiên và đối tượng nghiên cứu của hoạt động đó là gì?
Sản phẩm: 
Kết luận:
1. Các hoạt động đó được gọi là hoạt động nghiên cứu Khoa học tự nhiên. Vậy em hiểu Khoa học tự nhiên là ngành khoa học như thế nào?
2. Nhà khoa học là ai?
3. Phương pháp nghiên cứu chung của Khoa học tự nhiên là gì?
Câu trả lời trong PHT số 2, có thể:
- Hoạt động nghiên cứu thế giới tự nhiên và đối tượng của hoạt động đó là:
+ Tìm hiểu vi khuẩn bằng kính hiển vi: vi khuẩn.
+ Tìm hiểu vũ trụ: vũ trụ
+ Tìm kiếm và thăm dò dầu khí ở vùng biển Việt Nam: dầu khí ở vùng biển VN.
+ Lai tạo giống cây trồng mới: các giống cây trồng mới. 
1. Khoa học tự nhiên là ngành khoa học nghiên cứu các sự vật, hiện tượng của thế giới tự nhiên và ảnh hưởng của thế giới tự nhiên đến cuộc sống của con người.
2. Nhà khoa học là những người chuyên nghiên cứu khoa học tự nhiên.
3. Phương pháp nghiên cứu chung của khoa học tự nhiên là tìm hiểu để khám phá những điều mà con người còn chưa biết về thế giới tự nhiên, hình thành tri thức khoa học.
Tổ chức thực hiện: 
- GV giao nhiệm vụ học tập: Thảo luận nhóm đôi trong trong 3 phút trả lời câu hỏi để hoàn thành phiếu học tập số 2.
- HS thảo luận nhóm hoàn thành PHT số 2.
-Đại diện 1 nhóm HS trình bày kết quả PHT số 2, các nhóm khác nhận xét.
- GV chốt kiến thức, yêu cầu HS ghi vở.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_sinh_hoc_lop_6_bo_sach_ket_noi_tri_thuc_va_cuoc_song.docx