Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 10: Sự hút nước và muối khoáng của rễ - Năm học 2011-2012 - Võ Thị Mỹ Thanh
I/ MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Nêu được vai trò của nước và muối khoáng đối với cây
- Tập thiết kế thí nghiệm đơn giản nhằm chứng minh cây cần nước và muối khoáng như thế nào?
2. Kỹ năng: Quan sát hình vẽ; Chỉ được con đường hút nước và muối khoáng hoà tan. 3. Thái độ: Giáo dục cho HS ý thức bảo vệ một số ĐV trong đất và biết được vai trò của cây xanh đối với chu trình nước trong tự nhiên
II/ CÁC KỸ NĂNG SỐNG CƠ BẢN:
- Kỹ năng tìm kiếm và xử lý thông tin avề nhu cầu nước, muối khoáng của cây,
- Kỹ năng trình bày suy nghĩ , ý tưởng trong thảo luận nhóm.
- Kỹ năng quản lý thời gian trong khi chia sẻ thông tin, trình bày báo cáo.
III/ PHƯƠNG PHÁP/ KỸ THUẬT DẠY HỌC:
- Thực hành - Thí nghiệm, Vấn đáp – Tìm tòi; Dạy học nhóm.
IV/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
- Tranh H 11.1/ tr 36.
- Một số loại muối khoáng chính: Muối lân, muối đạm, muối kali
Sinh 6 Võ Thị Mỹ Thanh Ngày 13/9/2011 Tiết 10: SỰ HÚT NƯỚC VÀ MUỐI KHOÁNG CỦA RỄ I/ MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Nêu được vai trò của nước và muối khoáng đối với cây - Tập thiết kế thí nghiệm đơn giản nhằm chứng minh cây cần nước và muối khoáng như thế nào? 2. Kỹ năng: Quan sát hình vẽ; Chỉ được con đường hút nước và muối khoáng hoà tan. 3. Thái độ: Giáo dục cho HS ý thức bảo vệ một số ĐV trong đất và biết được vai trò của cây xanh đối với chu trình nước trong tự nhiên II/ CÁC KỸ NĂNG SỐNG CƠ BẢN: - Kỹ năng tìm kiếm và xử lý thông tin avề nhu cầu nước, muối khoáng của cây, - Kỹ năng trình bày suy nghĩ , ý tưởng trong thảo luận nhóm. - Kỹ năng quản lý thời gian trong khi chia sẻ thông tin, trình bày báo cáo. III/ PHƯƠNG PHÁP/ KỸ THUẬT DẠY HỌC: - Thực hành - Thí nghiệm, Vấn đáp – Tìm tòi; Dạy học nhóm. IV/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC - Tranh H 11.1/ tr 36. - Một số loại muối khoáng chính: Muối lân, muối đạm, muối kali. V/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Khám phá: Rễ không những giúp cây bám chặt vào đất mà còn giúp cây hút nước và muối khoáng hoà tan từ đất. Vậy cây cần những loại muối khoáng nào và lượng nước như thế nào ? Chúng ta tìm hiểu qua bài “Sự hút nước và muối khoáng” 2. Kết nối: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò HĐ1. Cây cần nước và các loại muối khoáng * TN 1: - GV yêu cầu HS đọc thí nghiệm SGK - Làm bài tập s/tr 35: 1. Bạn Minh làm thí nghiệm trên đạt mục đích gì? 2. Hãy dự đoán kết quả thí nghiệm và giải thích. - Sau khi HS đã trình bày kết quả, GV thông báo kết quả đúng để lớp sửa sai. - HS trao đổi nhóm, thảo luận thống nhất câu trả lời: 1. Để chứng minh vai trò cần nước và muối khoáng của cây 2. Cây chậu B sẽ héo dần vì thiếu nước - Đại diện trả lời, lớp bổ sung * TN 2: - GV cho các nhóm báo cáo thí nghiệm cân rau quả ở nhà - Cho HS nghiên cứu / tr 35 SGK, trả lời câu hỏi: 3. Em có nhận xét gì về nhu cầu cần nước của cây? 4. Kể tên cây cần nhiều nước ? 5. Kể tên cây cần ít nước ? - GV nhận xét ý kiến của HS - Các nhóm tiến hành báo cáo đưa ra nhận xét chung về khối lượng rau quả sau khi phơi khô là bị giảm. - Thảo luận câu hỏi mục s/35 SGK 3. Nhu cầu cần nước của cây không giống nhau. 4. Cây cần nhiều nước: lúa, cải, hành, rau muống 5. Cây cần ít nước: mít, xoài, phượng vĩ, sắn, mía * TN3: - GV treo H 11.1, cho HS đọc thí nghiệm SGK, trả lời: 6. Theo em bạn Tuấn làm thí nghiệm trên để làm gì? 7. Hãy thiết kế một thí nghiệm để giải thích về tác dụng của muối lân hoặc muối kali đối với cây trồng. + Thường chọn các cây ngắn ngày: đậu, cà, cải + Chọn đối tượng trên cùng 1 loại cây, được gieo trồng cùng một ngày, nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng, khâu chăm sóc như nhau. + Để chứng minh tác dụng của muối lân (kali) thì muối đó là điều kiện thay đổi - Cho HS trả lời câu hỏi SGK: 8. Em hiểu ntn về vai trò muối khoáng của cây? 9. Qua kết quả thí nghiệm trên giúp em khẳng định điều gì? 10. Lấy ví dụ chứng minh vai trò muối khoáng của các giai đoạn sống khác nhau của cây? * GV liên hệ: nước, muối khoáng và các SV có vai trò quan trọng đối với thực vật nói riêng và tự nhiên nói chung. Vì vậy chúng ta cần có ý thức bảo vệ một số ĐV trong đất. 11. Vì sao chúng ta cần phải bảo vệ đất? - HS đọc / tr 36 kết hợp quan sát tranh và bảng số liệu SGK / tr 36, làm bài tậps/ tr 36 6. Xem nhu cầu muối đạm của cây 7. HS thiết kế TN theo sự hướng dẫn của GV, phải xác định được: + Mục đích của TN + Đối tượng TN + Nội dung TN và cách tiến hành + Nhận xét kết quả TN - Đại diện các nhóm trình bày, chú ý nhận xét của GV 8. Cây cần nhiều loại muối khoáng, cây cần nhiều nhất là muối: đạm, lân, kali. 9. Muối khoáng giúp cây sinh trưởng và phát triển . 10. Cây lúa có các giai đoạn: non -> làm đòng -> trổ bông -> chín. Trong đó giai đoạn trổ bông cần nhiều muối khoáng nhất 11. Bảo vệ đất: chống ô nhiễm môi trường, thoái hoá đất, chống rửa trôi. Ngoài ra nhờ có đất mới đảm bảo vai trò của cây xanh đối với chu trình nước trong tự nhiên. I. Cây cần nước và các loại muối khoáng 1. Nhu cầu nước của cây: Tất cả các loại cây đều cần nước. Nhu cầu cần nước nhiều hay ít tuỳ thuộc vào: từng loại cây, các giai đoạn sống và các bộ phận khác nhau của cây 2. Nhu cầu muối khoáng của cây: Cây cần các loại muối khoáng, trong đó cần nhiều: muối đạm, muối lân, muối kali -> Nước và Muối khoáng giúp cây sinh trưởng và phát triển tốt. VI/ THỰC HÀNH – LUYỆN TẬP - Đọc kết luận SGK - Nêu vai trò của nước và muối khoáng đối với cây VII/ VẬN DỤNG: - Điền các loại muối khoáng thích hợp các phần sau để có câu trả lời đúng; Tên cây Muối khoáng Củ cải bắp, su hào, rau muống Khoai lang, Cà rốt, Sắn Lúa, Ngô, Đậu, Cà chua Xoài, Mít, Ổi * Dặn dò: - Học bài và trả lời 3 câu hỏi SGK - Đọc : “Em có biết?” - Tìm hiểu: “Sự hút nước và muối khoáng của rễ”. VIII/ RÚT KINH NGHIỆM - GV lưu ý: Tránh nhầm lẫn cây ở nước cần nhiều nước, cây ở cạn cần ít nước. - Cách dùng từ muối khoáng hay nhân dân thường gọi là phân hoá học
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_6_tiet_10_su_hut_nuoc_va_muoi_khoang_cu.doc