Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 14: Cấu tạo ngoài của thân - Năm học 2019-2020
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Nêu được vị trí, hình dạng của thân
- Phân biệt cành, chồi ngọn với chồi nách (chồi lá và chồi hoa)
- Phân biệt được các loại thân: thân đứng, thân leo, thân bò.
2. Kỹ năng:
- Rèn kĩ năng quan sát, so sánh, phân tích mẫu, tranh.
- Tìm kiếm và xử lý thông tin, trình bày ý kiến cá nhân, quản lý thời gian.
3. Thái độ:
- Giáo dục HS bảo vệ TV.
II. CHUẨN BỊ
- Trực quan, so sánh.
III. PHƯƠNG PHÁP
- GV: Phương án dạy học
- HS: Mẫu vật (trong bài học).
IV. TỔ CHỨC GIỜ HỌC
1. Ổn định lớp: (1’)
Kiểm tra sĩ số HS
2. Kiểm tra đầu giờ:
(không)
3. Các hoạt động:
Vào bài (1’) Thân là cơ quan sinh dưỡng của cây, có chức năng vận chuyển các chất trong cây và nâng đỡ tán lá. Vậy thân gồm những bộ phận nào? Có thể chia thân thành mấy loại? GV: Ghi tên bài lên bảng
Ngày soạn: 07/10/2019 Ngày giảng: 09/10/2019 (6B) Sáng; 11/10/2019 (6A) Sáng CHƯƠNG III: THÂN Tiết 14 CẤU TẠO NGOÀI CỦA THÂN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Nêu được vị trí, hình dạng của thân - Phân biệt cành, chồi ngọn với chồi nách (chồi lá và chồi hoa) - Phân biệt được các loại thân: thân đứng, thân leo, thân bò. 2. Kỹ năng: - Rèn kĩ năng quan sát, so sánh, phân tích mẫu, tranh. - Tìm kiếm và xử lý thông tin, trình bày ý kiến cá nhân, quản lý thời gian. 3. Thái độ: - Giáo dục HS bảo vệ TV. II. CHUẨN BỊ - Trực quan, so sánh. III. PHƯƠNG PHÁP - GV: Phương án dạy học - HS: Mẫu vật (trong bài học). IV. TỔ CHỨC GIỜ HỌC 1. Ổn định lớp: (1’) Kiểm tra sĩ số HS 2. Kiểm tra đầu giờ: (không) 3. Các hoạt động: Vào bài (1’) Thân là cơ quan sinh dưỡng của cây, có chức năng vận chuyển các chất trong cây và nâng đỡ tán lá. Vậy thân gồm những bộ phận nào? Có thể chia thân thành mấy loại? GV: Ghi tên bài lên bảng Hoat động 1: Tìm hiểu cấu tạo ngoài của thân. (20’) Hoạt động của thầy trò Nội dung -GV: Yêu cầu HS để mẫu vật (cành cây) trên bàn mà nhóm chuẩn bị quan sát, đối chiếu H:13.1. Thảo luận: H:Thân mang những bộ phận nào? H: Những điểm giống nhau giữa thân và cành? H:Vị trí chồi ngọn trên thân, cành? H: Vị trí chồi nách? H: Chồi ngọn phát triển thành bộ phận nào của cây? -HS: Thảo luận, trả lời. -GV: treo tranh 13.1,cho HS xác định vị trí số: 1, 2 ,3 ,4. -HS: Lên bảng x.đ trên tranh13.1. -GV: Nhận xét, bổ sung trên tranh 13.1(mẫu vật):1.Chồi ngọn, 2.Chồi nách, 3.Thân chính, 4. cành. -GV: Tiếp tục yêu cầu HS: Quan sát H:13.2, trả lời: H: Cấu tạo của chồi hoa và chồi lá giống, khác nhau như thế nào? Giống nhau: Đều có mầm lá bao bọc. Khác: chồi hoa có mang mầm hoa, chồi lá thì không mang mầm hoa mà có mô phân sinh ngọn. H: Chồi hoa, chồi lá sẽ phát triển thành bộ phận nào của cây ? Chồi lá phát triển thành cành mang lá. chồi hoa phát triển thành hoa. -HS: trả lời. -GV: Khắc sâu kiến thức cho HS : Cho HS quan sát chồi lá trên mẫu vật thật: (ngọn bí ngô), chồi hoa (hoa hồng). H: Cấu tạo ngoài của thân gồm có những bộ phận nào? -HS: Rút ra kết luận, trả lời . 1. Cấu tạo ngoài của thân. - Thân cây gồm: Thân chính, cành, chồi ngọn và chồi nách. - chồi nách phát triển thành cành mang lá hoặc cành mang hoa hoặc hoa. Hoạt động 2: Phân biệt các loại thân (18’) Hoạt động của thầy trò Nội dung -GV: treo H:13.3, giới thiệu tranh. H: Có mấy loại thân chính ? -HS: Trả lời :Có 3 loại. -GV: Yêu cầu HS thảo luận nhóm (5') làm b.t ở bảng (sgk/45). -HS: Hoạt động nhóm làm b.t, lên bảng điền vào bảng phụ: 2. Các loại thân: Stt Tên cây Thân đứng Thân leo Thân bò T.gỗ T.cột T.cỏ T.quấn Tua cuốn 1 Cây đậu ván x 2 Cây nhãn x 3 Cây rau má x 4 Cây dừa x 5 Cây cỏ mần trầu x -GV: Cho HS nhận xét, bổ sung.GV sửa sai (nếu có). Qua bảng b.t cho HS trả lời: H: Có mấy loại thân đứng? Đặc điểm? H: Đặc điểm thân leo? thân bò? cho VD? -HS: Trả lời, lấy VD. -GV: Nhận xét - bổ sung. Liên hệ thực tế các loại thân cây... *Có 3 loại thân chính: -Thân đứng: +Thân gỗ: cứng, cao, có cành. +Thân cột : cứng, cao, không cành. +Thân cỏ: mềm, yếu, thấp. -Thân leo: thân quấn và tua cuốn. -Thân bò: mềm yếu, bò sát đất. 4. Tổng kết hướng dẫn học ở nhà a.Tổng kết (4’) HS: Đọc phần ghi nhớ sgk, phần “Em có biết”. GV: Yêu cầu HS làm bài tập điền từ ở SGK Tìm từ thích hợp điền vào chỗ trống trong bài dưới đây: - Nhà tôi trồng 1 cây mướp, tôi thường xuyên chăm sóc nên cây lớn rất nhanh. Khi quan sát cây mướp, thấy rõ thân cây gồm: . - Những cành mướp với nhiều lá to, phát triển từ ..và những chùm hoa mướp vàng phát triển từ . - Chưa đầy 2 tháng cây mướp nhà tôi đó phủ đầy giàn, che nắng cho sân. Nó cho tôi .. . thật ngon. - Có bạn hỏi, cây mướp là loại thân gì? Nó là ., có cách leo bằng , khác với cây mồng tơi trong vườn cũng là nhưng lại leo bằng .. - HS điền các từ sau: thân chính, cành, chồi ngọn và chồi nách, chồi lá, chồi hoa, quả, thân leo, tua cuống, thân quấn. b, Hướng dẫn học ở nhà (1’) - Học bài. - Trả lời các câu hỏi SGK/tr45. - Chuẩn bị: Tìm hiểu đặc điểm cấu tạo trong của thân non.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_6_tiet_14_cau_tao_ngoai_cua_than_nam_ho.doc