Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 16: Thân dài ra do đâu? - Năm học 2019-2020
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Qua thí nghiệm HS tự phát hiện: thân dài ra do phần ngọn.
- Biết vận dụng cơ sở khoa học của bấm ngọn, tỉa cành để giải thích một số hiện tượng trong thực tế sản xuất.
2. Kĩ năng
- Rèn kĩ năng tiến hành thí nghịêm, quan sát, so sánh.
- Tỡm kiếm và xử lý thông tin, tự tin, giải quyết vấn đề, hợp tác.
3. Thái độ
- GD học sinh ý thức bảo vệ tính toàn ven của cây, hạn chế việc làm vô ý thức: Bẻ cành cây, đu, trèo, làm gẫy hoặc bóc vỏ cây.
II. CHUẨN BỊ
- GV: Chuẩn bị hình 14.1.
- HS: làm thí nghiệm trước ở nhà,báo cáo kết quả vào phiếu.
III. PHƯƠNG PHÁP
Vấn đáp, thực hành
IV.TỔ CHỨC GIỜ HỌC
1. Ổn địnhtổ chức ( 1)
2. Kiểm tra đầu giờ ( 4’)
H: Trình bày cấu tạo trong của thân?
3. Các hoạt động:
Vào bài (1’). Trong thực tế khi trồng rau, người ta thường cắt ngang thân, điều đó có tác dụng gì?
Ngày soạn: 14/10/2019 Ngày giảng: 16/10/2019 (6B); 18/10/2019 (6A) Tiết 16 THÂN DÀI RA DO ĐÂU? I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Qua thí nghiệm HS tự phát hiện: thân dài ra do phần ngọn. - Biết vận dụng cơ sở khoa học của bấm ngọn, tỉa cành để giải thích một số hiện tượng trong thực tế sản xuất. 2. Kĩ năng - Rèn kĩ năng tiến hành thí nghịêm, quan sát, so sánh. - Tỡm kiếm và xử lý thông tin, tự tin, giải quyết vấn đề, hợp tác. 3. Thái độ - GD học sinh ý thức bảo vệ tính toàn ven của cây, hạn chế việc làm vô ý thức: Bẻ cành cây, đu, trèo, làm gẫy hoặc bóc vỏ cây. II. CHUẨN BỊ - GV: Chuẩn bị hình 14.1. - HS: làm thí nghiệm trước ở nhà,báo cáo kết quả vào phiếu. III. PHƯƠNG PHÁP Vấn đáp, thực hành IV.TỔ CHỨC GIỜ HỌC 1. Ổn địnhtổ chức ( 1) 2. Kiểm tra đầu giờ ( 4’) H: Trình bày cấu tạo trong của thân? 3. Các hoạt động: Vào bài (1’). Trong thực tế khi trồng rau, người ta thường cắt ngang thân, điều đó có tác dụng gì? Hoạt động 1: Tìm hiểu sự dài ra của thân (20’) Hoạt động của thầy trò Nội dung -GV: Yêu cầu HS nhắc lại TN. -HS: Đọc lại yêu cầu của TN. -GV: Tóm tắt TN, Yêu cầu HS báo cáo kết quả theo nhóm (8 nhóm). -HS: báo cáo kết quả (5'). -GV: Ghi nhanh k.q lên bảng. Thu phiếu học tập. Cho HS thảo luận: H: Hãy n.x chiều cao của cây ngắt ngọn và cây không ngắt ngọn? H: Vậy thân dài ra là do đâu ? Do phần ngọn. -HS: Đại diện nhóm trả lời. -GV: Nhận xét, b.s qua tranh 14.1. -GV: Yêu cầu HS nhớ k.t cũ (bài 8): H: Giải thích vì sao thân dài ra được ? Nhờ phân chia chất t.b ở mô phân sinh ngọn. -GV: Bổ sung liên hệ thực tế: H: Sự dài ra của các loại thân khác nhau, thì có giống nhau không? -HS: Trả lời ... -GV: Nhận xét, bổ sung: Sự dài ra của các loại cây khác nhau thì không giống nhau. VD: Thân cỏ, dài ra rất nhanh... *: ? Những hành động nào của con người làm ảnh hưởng tới cây? HS trả lời GV: Chính vì vậy cần phải hạn chế những hành động như bẻ cành cây, đu, trèo, làm gẫy hoặc bóc vỏ cây . 1. Sự dài ra của thân. a. Thí nghiệm: (SGK). b. Kết luận: -Thân dài ra do sự phân chia các tế bào ơ mô phân sinh ngọn. -Sự dài ra của thân ở các loại cây khác nhau thì không giống nhau. Hoạt động 2: Giải thích những hiện tượng thực tế (13’) Hoạt động của thầy trò Nội dung - Yêu cầu HS đọc thông tin SGK/47 gThảo luận nhóm 4' trả lời các câu hỏi sau: H. Tại sao những cây như: bông, đậu, cà phê trước khi ra hoa người ta thường ngắt ngọn ? H. Tại sao những cây lấy gỗ, lấy sợi người ta phải tỉa cành ? - GV giải thích thêm: + Khi bấm ngọn cây không cao lên được nữa, chất dinh dưỡng tập trung cho chồi lá và chồi hoa phát triển. + Chỉ tỉa cành bị sâu, cành xấu với cây lấy gỗ, sợi mà không bấm ngọn vì cần thân, sợi dài. - Vận dụng trả lời những hiện tượng trong thực tế: H. Tại sao người ta thường cắt thân cây rau ngót ? H. Theo em người ta thường bấm ngọn và tỉa cành để làm gì ? Trong thực tế những cây nào thường bấm ngọn, tỉa cành ? 2. Giải thích hiện tượng thực tế. -Bấm ngọn những loại cây lấy quả, hạt, thân. -Tỉa cành đối với những cây lấy gỗ, sợi. -Tùy từng loại cây mà người ta bấm ngọn, tỉa cành vào những giai đoạn thích hợp. 4. Tổng kết hướng dẫn học ở nhà a. Tổng kết (5’) HS: Đọc phần ghi nhớ sgk GV: Cho HS làm bài tập sau: - Những cây được sử dụng biện pháp bấm ngọn là: a/ rau muống b/ Đu đủ c/ rau cải d/ ổi e/ hoa hồng f/ mướp - Những cây không sử dụng biện pháp ngắt ngọn là: a/ mây b/ xà cừ c/ mồng tơi d/ bằng lăng e/ bí ngô f/ mía - GV cho HS giải ô chữ: mồng tơi. b. Hướng dẫn học ở nhà (1’) - Học bài - Trả lời các câu hỏi SGK/tr47. - Đọc phần “em có biết”. - Nghiên cứu bài 16: Thân to ra do đâu? + Thân to ra do đâu? Phân biệt dác và ròng.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_6_tiet_16_than_dai_ra_do_dau_nam_hoc_20.doc