Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 2: Đăc điểm chung của thực vật - Năm học 2019-2020

Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 2: Đăc điểm chung của thực vật - Năm học 2019-2020

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

- Nêu được các đặc điểm chung của thực vật và sự đa dạng phong phú của chúng.

- Trình bày được vai trò của thực vật.

2. Kĩ năng

- Rèn luyện kỹ năng quan sát, so sánh.

3. Thái độ

- Giáo dục học sinh có ý thức bảo vệ sự đa dạng của thực vật.

II. CHUẨN BỊ

- GV: Chuẩn bị hình 3.1 3.4, sưu tầm tranh về TV.

- HS: Chuẩn bị bảng (T.11sgk).

III. PHƯƠNG PHÁP

- Trực quan, liệt kê, đàm thoại, thảo luận nhóm.

IV.TỔ CHỨC GIỜ HỌC

1. Ổn định tổ chức: (1’)

Kiểm tra sĩ số lớp học

2. Kiểm tra bài cũ: (5’)

- H: Trình bày các nhóm TV trong tự nhiên?

- H: Nêu nhiệm vụ của thưc vật học?

3. Các hoạt động :

Vào bài: (1') Thực vật là nhóm sinh vật có vai trò rất quan trọng đối với đời sống con người và tự nhiên. Vậy thực vật có đặc điểm gì? Làm sao nó có thể đáp ứng nhiều đến nhu cầu của con người và tự nhiên chúng ta cùng tìm hiểu qua toàn bộ chương trình sinh học lớp 6 và đặc biệt chúng ta sẽ tìm hiểu về đặc điểm chung của thực vật qua bài học hôm nay.

 

doc 3 trang tuelam477 2270
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 2: Đăc điểm chung của thực vật - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soan: 26/8/2019
Ngày giảng: 28/8/2019 (6B); 30/8/2019 (6A)
ĐẠI CƯƠNG VỀ GIỚI THỰC VẬT
 Tiết 2
 ĐĂC ĐIỂM CHUNG CỦA THỰC VẬT
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: 
- Nêu được các đặc điểm chung của thực vật và sự đa dạng phong phú của chúng.
- Trình bày được vai trò của thực vật.
2. Kĩ năng
- Rèn luyện kỹ năng quan sát, so sánh.
3. Thái độ
- Giáo dục học sinh có ý thức bảo vệ sự đa dạng của thực vật.
II. CHUẨN BỊ
- GV: Chuẩn bị hình 3.13.4, sưu tầm tranh về TV.
- HS: Chuẩn bị bảng (T.11sgk).
III. PHƯƠNG PHÁP
- Trực quan, liệt kê, đàm thoại, thảo luận nhóm.
IV.TỔ CHỨC GIỜ HỌC 
1. Ổn định tổ chức: (1’) 
Kiểm tra sĩ số lớp học 
2. Kiểm tra bài cũ: (5’)
- H: Trình bày các nhóm TV trong tự nhiên?
- H: Nêu nhiệm vụ của thưc vật học?
3. Các hoạt động : 
Vào bài: (1') Thực vật là nhóm sinh vật có vai trò rất quan trọng đối với đời sống con người và tự nhiên. Vậy thực vật có đặc điểm gì? Làm sao nó có thể đáp ứng nhiều đến nhu cầu của con người và tự nhiên chúng ta cùng tìm hiểu qua toàn bộ chương trình sinh học lớp 6 và đặc biệt chúng ta sẽ tìm hiểu về đặc điểm chung của thực vật qua bài học hôm nay.
Hoạt động 1 (16’):
Sự đa dạng và phong phú của thực vật.
Hoạt động của thầy trò
Nội dung
-GV: Yêu cầu HS q.sát hình 3.13.4, Thảo luận nhóm 6':
H: Xác định những nơi trên trái đất có TV sống?
Ruộng lúa, rừng, hồ sen, sa mạc 
H: Kể tên một số cây sống ở Đ.bằng, đồi núi, nước, sa mạc?
H: Nơi nào có TV phong phú ? Nơi nào ít TV?
H: Kể tên 1 số cây gỗ, to lớn, thân cứng?
H: Lấy vd 1 số cây sống trên mặt nước? Chúng có đặc điểm gì khác cây sống ở cạn?
-HS: Thảo luận, thống nhất ý kiến – trả lời 
-GV: Cho HS nhận xét – bổ sung.
-GV: Nhận xét, cho HS rút kết luận:
H: Em có nhận xét gì về sự phân bố, số lượng của TV?
-HS: trả lời 
-GV: Nhấn mạnh: TV rất đa dạng khoảng 250.000300.000 loài riêng Việt Nam:12.000 loài...
* MT: Thực vật ở nước ta rất phong phú, nhưng vì sao chúng ta còn cần phải trồng thêm cây và bảo vệ chúng?
- Tổng hợp ý kiến của học sinh đưa ra kết luận 
TV nước ta tuy rất phong phú nhưng vấn cần trồng thêm và bảo vệ chúng vì: 
+ Dân số tăng nhanh nhu cầu về lương thực tăng, nhu cầu sử dụng các sản phẩm từ thực vật tăng
+ Tình trạng khai thác rừng bừa bãi
+ TV có nhiều vai trò đối với con người	
1. Sự đa dạng và phong phú của thực vật.
*Kết luận:
- Đa dạng về môi trường sống: 
+ Sống ở các miền khí hậu khác nhau.
+ Các dạng địa hình khác nhau.
+ Các môi trường sống khác nhau.
- Đa dạng về số lượng loài.
- Số lượng cá thể trong loài lớn.
Hoạt động 2 (16’): 
Đặc điểm chung của thực vật.
Hoạt động của thầy trò
Nội dung
-GV: treo bảng phụ (t.11 sgk) .Yêu cầu HS q.sát –thảo luận nhóm 7', hoàn thành bảng.
-HS: thống nhất ý kiến, hoàn thành được:
Bảng bài tập:
-GV:Yêu cầu các nhóm lần lược trình bày phiếu b.t của nhóm mình.
-HS: đại diện nhóm,lên bảng làm b.t –Nhận xét , bổ sung 
2. Đặc điểm chung của thực vật
H: Nhận xét hiện tượng:
H: + Lấy roi đánh con chó chó chạy, Quật vào câycây đứng im.
 + Trồng câyđặt bên cửa sổ,sau 1 thời gian cây mọc cong về phía có ánh sáng?
-HS:+Con chó di chuyển
 +Cây không di chuyển, nhưng có tính hướng sáng
-GV: cho nhận xét b.sung.
H: Rút ra đặc điểm chung của TV?
-HS: trả lời 
-GV:Lưu ý cho HS: TV phản ứng rất chậm với mọi kích thích. VD: cây xấu hổ 
* Đặc điểm chung của thực vật:
- Tự tổng hợp chất hữu cơ.
- Phần lớn không có khả di chuyển.
- Cảm ứng: Phản ứng chậm với các kích thích từ bên ngoài.(tính hướng sáng).
	4. Tổng kết hướng dẫn học ở nhà(5’)
	a. Tổng kết ( 5’)
 	HS: Đọc phần ghi nhớ sgk, phần “Em có biết”.
 	H: Thực vật sống ở những nơi nào trên trái đất?
 	H: Đặc điểm chung của TV là gì?
	b. Hướng dẫn học ở nhà (1’)
 	HS: Học bài ,làm bài tập (t.12-sgk)
 	Chuẩn bị bài 4: Có phải tất cả thực vật đều có hoa?
+ Phân biệt được đặc điểm của thực vật có hoa và thực vật không có hoa.
 	5. Phụ lục
Stt
Tên cây
Có k.n tự tạo ra chất d. dưỡng
Lớn lên
Sinh sản
Di chuyển
1
Cây Lúa
+
+
+
-
2
Cây Ngô
+
+
+
-
3
Cây Mít
+
+
+
-
4
Cây Sen
+
+
+
-
5
Cây Xương rồng
+
+
+
-
	Bảng phụ :

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_6_tiet_2_dac_diem_chung_cua_thuc_vat_na.doc